Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Một số đặc điểm dạy học trong môi trường E-learning"
lượt xem 12
download
Tuyển tập các báo cáo nghiên cứu khoa học hay nhất của trường đại học vinh năm 2009 tác giả: 10. Trần Trung, Một số đặc điểm dạy học trong môi trường E-learning.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Một số đặc điểm dạy học trong môi trường E-learning"
- mét sè ®Æc ®iÓm d¹y häc trong m«i tr−êng …, Tr. 80-84 TrÇn Trung mét sè ®Æc ®iÓm d¹y häc trong m«i tr−êng e-learning TrÇn Trung (a) Tãm t¾t. E-learning lµ thuËt ng÷ chØ viÖc ®µo t¹o hay häc tËp ®−îc qu¶n lý, ph©n phèi vµ hîp t¸c th«ng qua c«ng nghÖ th«ng tin vµ truyÒn th«ng. HÖ thèng e-learning gåm hai thµnh phÇn chÝnh ®ã lµ hÖ thèng x©y dùng néi dung bµi gi¶ng - Content Authoring System (CAS) vµ hÖ thèng qu¶n lý häc tËp - Learning Management System (LMS). S¶n phÈm trung gian ®Ó kÕt nèi hai hÖ thèng nµy chÝnh lµ c¸c kho¸ häc trùc tuyÕn - coursware. Trong khi CAS cung cÊp c¸c phÇn mÒm hç trî gi¸o viªn t¹o lËp néi dung cña kho¸ häc th× LMS l¹i lµ n¬i qu¶n lý vµ ph©n ph¸t néi dung kho¸ häc tíi häc sinh. Trong bµi b¸o nµy, chóng t«i ph©n tÝch ®Æc ®iÓm cña e-learning, nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n khi chuyÓn tõ ®µo t¹o truyÒn thèng sang e-learning, ®ång thêi ph©n tÝch nh÷ng thay ®æi míi vÒ ®Æc ®iÓm cña c¸c thµnh tè trong m«i tr−êng e-learning. Tõ kho¸: e-learning, ph−¬ng ph¸p d¹y häc. HÖ thèng e-learning lµ mét m«i tr−êng d¹y häc sö dông e-learning, trong ®ã c¸c c¸ nh©n còng nh− c¸c thµnh phÇn cã thÓ t−¬ng t¸c víi nhau thuËn tiÖn, an toµn vµ ®−îc c¸ thÓ ho¸ cho viÖc häc tËp. HÖ thèng e-learning tham gia qu¸ tr×nh d¹y häc víi vai trß lµ ph−¬ng tiÖn d¹y häc cung cÊp cho gi¸o viªn (GV) phÇn mÒm t¹o lËp vµ qu¶n lý kho¸ häc trùc tuyÕn (KHTT), qu¶n lý häc sinh (HS), ph©n phèi néi dung häc tËp. 1. §Æc ®iÓm cña e-learning - Kh«ng bÞ giíi h¹n bëi kh«ng gian vµ thêi gian: HS cã thÓ linh ho¹t lùa chän KHTT tõ MVT cã kÕt nèi internet ë bÊt cø ®©u. - TÝnh linh ho¹t: KHTT theo nhu cÇu HS kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i tu©n theo mét thêi gian biÓu cè ®Þnh. V× thÕ HS cã thÓ lùa chän, tham gia kho¸ häc tuú theo hoµn c¶nh, ®iÒu kiÖn, nhu cÇu cña m×nh. - Truy nhËp ngÉu nhiªn: B¶ng danh môc bµi gi¶ng sÏ cho phÐp HS lùa chän phÇn bµi gi¶ng, tµi liÖu mét c¸ch tuú ý theo tr×nh ®é kiÕn thøc vµ ®iÒu kiÖn truy cËp m¹ng cña m×nh. HS tù t×m ra c¸c kÜ n¨ng häc cho riªng m×nh víi sù gióp ®ì cña nh÷ng tµi liÖu trùc tuyÕn. 2. Nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n khi chuyÓn tõ ®µo t¹o truyÒn thèng sang e-learning 2.1. §èi víi c¸n bé qu¶n lý vµ gi¸o viªn - ThuËn lîi: Gi¶m chi phÝ ®µo t¹o. Sau khi ®· ph¸t triÓn xong mét kho¸ häc e- learning cã thÓ d¹y hµng ngh×n HS víi chi phÝ chØ cao h¬n mét chót so víi tæ chøc ®µo t¹o cho mét nhãm nhá HS; T¨ng sè l−îng häc sinh (ViÖc häc trªn m¹ng cã thÓ ®µo t¹o cÊp tèc cho mét l−îng lín HS mµ kh«ng bÞ giíi h¹n bëi sè l−îng GV h−íng dÉn hoÆc líp häc); Chi phÝ Ýt h¬n: C¸c m¸y chñ vµ phÇn mÒm cÇn thiÕt cho viÖc häc trªn m¹ng cã chi phÝ rÎ h¬n rÊt nhiÒu so víi phßng häc, b¶ng, bµn ghÕ, vµ c¸c c¬ së vËt chÊt kh¸c; Tæng hîp ®−îc kiÕn thøc; ViÖc häc trªn m¹ng cã thÓ NhËn bµi ngµy 24/8/2009. Söa ch÷a xong 06/11/2009. 80
- tr−êng §¹i häc Vinh T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVIII, sè 3A-2009 gióp HS n¾m b¾t ®−îc kiÕn thøc cña GV, dÔ dµng sµng läc vµ t¸i sö dông chóng; GV vµ HS kh«ng ph¶i ®i l¹i nhiÒu. - Khã kh¨n: Chi phÝ ph¸t triÓn mét kho¸ häc lín: ViÖc häc qua m¹ng cßn míi mÎ vµ cÇn cã kü thuËt ®Ó thiÕt kÕ kho¸ häc. TriÓn khai mét líp häc e-learning tèn gÊp 4 - 10 lÇn so víi mét kho¸ häc th«ng th−êng víi néi dung t−¬ng ®−¬ng; Yªu cÇu kü n¨ng míi: Nh÷ng ng−êi cã kh¶ n¨ng gi¶ng d¹y tèt trªn líp ch−a ch¾c ®· cã tr×nh ®é thiÕt kÕ khãa häc trªn m¹ng. PhÝa c¬ së ®µo t¹o cã thÓ ph¶i ®µo t¹o l¹i mét sè GV; Kh«ng ph¶i bÊt kú m«n häc nµo còng cã thÓ ®µo t¹o b»ng e-learning: nh− Gi¸o dôc thÓ chÊt, ¢m nh¹c, Mü thuËt. 2.2. §èi víi häc sinh - ThuËn lîi: Cã thÓ häc bÊt cø lóc nµo, t¹i bÊt kú n¬i ®©u; HS cã thÓ tiÕt kiÖm chi phÝ ®i l¹i tíi n¬i häc. §ång thêi, hä cã thÓ dÔ dµng ®iÒu chØnh thêi gian häc phï hîp víi thêi gian lµm viÖc cña m×nh. HS cã thÓ tù quyÕt ®Þnh viÖc häc cña m×nh, chØ häc nh÷ng g× cÇn thiÕt. N©ng cao tÝnh nh©n v¨n cña nÒn gi¸o dôc, t¹o c¬ héi häc tËp cho nh÷ng HS vïng khã kh¨n vµ häc sinh khuyÕt tËt. - Khã kh¨n: Tr−íc khi cã thÓ b¾t ®Çu kho¸ häc, HS ph¶i th«ng th¹o c¸c kü n¨ng míi; ViÖc häc cã thÓ buån tÎ, mét sè HS sÏ c¶m thÊy thiÕu quan hÖ b¹n bÌ vµ sù tiÕp xóc trªn líp; ViÖc häc qua m¹ng yªu cÇu b¶n th©n HS ph¶i cã tr¸ch nhiÖm cao h¬n ®èi víi viÖc häc cña chÝnh m×nh. 3. Vai trß cña gi¸o viªn vµ häc sinh trong m«i tr−êng e-learning M«i tr−êng lµ toµn bé c¸c thµnh tè vËt chÊt còng nh− tinh thÇn cã t¸c ®éng qua l¹i víi chñ thÓ, chi phèi h×nh thøc, tÝnh chÊt vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña chñ thÓ. §Æc tr−ng cña m«i tr−êng lµ cÊu tróc c¸c thµnh tè t¹o nªn m«i tr−êng vµ t−¬ng quan gi÷a c¸c thµnh tè ®ã. Trong m«i tr−êng e-learning, c¸c KHTT cã nh÷ng t¸c ®éng: Thùc hiÖn vai trß gi¶ng d¹y nh− mét GV; Cung cÊp tµi liÖu häc tËp míi cã tÝnh t−¬ng t¸c, dÔ mang, dÔ cËp nhËt; Cung cÊp nguån tµi nguyªn häc tËp phong phó, rÊt dÔ truy cËp, ph©n phèi vµ cã thÓ khai th¸c linh ho¹t; Cung cÊp c«ng cô häc tËp míi cã kh¶ n¨ng hîp t¸c víi ng−êi sö dông ®Ó gióp ng−êi sö dông khai th¸c hÕt kh¶ n¨ng lµm viÖc cña hä; Cung cÊp kªnh giao tiÕp, truyÒn th«ng míi gi÷a GV vµ HS, gi÷a HS víi HS, gi÷a HS víi c¸c ®èi t−îng kh¸c; Cung cÊp c«ng cô kiÓm tra, ®¸nh gi¸ míi kh¸ch quan vµ chÝnh x¸c; Cung cÊp mét hÖ thèng vµ c«ng cô qu¶n lý d¹y häc míi. Nh− thÕ, sù xuÊt hiÖn cña hÖ thèng e-learning trong d¹y häc t¹o c¬ së ®Ó cã nh÷ng thay ®æi c¨n b¶n trong m«i tr−êng d¹y häc. Trong ®ã, kh¶ n¨ng thay ®æi râ nhÊt, quan träng nhÊt lµ diÖn m¹o vµ vai trß cña GV, HS, néi dung vµ tµi liÖu häc tËp. Khi tÝch hîp hÖ thèng e-learning vµo m«i tr−êng líp häc, sè c¸c thµnh tè c¬ b¶n cña líp häc vÒ c¬ b¶n vÉn nh− cò, nh−ng tõng thµnh tè cã nh÷ng thay ®æi nh− sau: 3.1. Vai trß cña häc sinh HS kh«ng chØ lµ nh÷ng ng−êi ®ang "ngåi" trong líp häc, mµ lµ nh÷ng ng−êi ®ang "hiÖn diÖn" vµ chia sÎ cïng mét chñ ®Ò häc tËp, cïng tham gia c¸c ho¹t ®éng häc víi nh÷ng HS kh¸c vµ víi GV ®ang lµm viÖc trong líp (qua hÖ thèng e-learning). HS còng cã thÓ kh«ng cïng løa tuæi, d©n téc, quèc tÞch… nh−ng ®iÓm chung gi÷a nh÷ng HS lµ cïng chÊp nhËn KHTT vµ v−ît qua vßng kiÓm tra kiÕn thøc ®Çu vµo. 81
- mét sè ®Æc ®iÓm d¹y häc trong m«i tr−êng …, Tr. 80-84 TrÇn Trung 3.2. Vai trß cña gi¸o viªn Trong m«i tr−êng e-learning, kh«ng chØ cã GV ®ang trùc tiÕp ë trong líp tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng tr×nh bµy tµi liÖu, trao ®æi th¶o luËn, gi¶i ph¸p th¾c m¾c, nh−ng cßn cã thÓ cã thªm nh÷ng GV hoÆc chuyªn gia kh¸c. Sù "tham gia" cña c¸c GV, chuyªn gia nµy cã thÓ lµ trùc tiÕp trªn líp hoÆc qua m¹ng internet. Vai trß cña GV trë nªn linh ®éng h¬n, bao gåm mét ph¹m vi rÊt réng: Gi¸o dôc, h−íng dÉn, d¹y häc, cè vÊn, nghiªn cøu lý thuyÕt häc tËp, lËp ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, chuyªn gia chuyªn ngµnh, kiÓm tra ®¸nh gi¸… §Ó thµnh c«ng trong mét KHTT th× GV kh«ng nh÷ng ph¶i ph¸t triÓn nh÷ng kü n¨ng s− ph¹m míi mµ cßn ph¶i tiÕp thu nh÷ng kü n¨ng míi vÒ qu¶n lý vµ kü thuËt. Sau ®©y lµ mét sè kü n¨ng chñ yÕu: - Kü n¨ng s− ph¹m: Ph¶i nghÜ r»ng m«i tr−êng trùc tuyÕn lµ mét d¹ng kh¸c so víi m«i tr−êng líp häc trong sù t−¬ng t¸c víi HS; TÝch cùc tham kh¶o c¸c KHTT kh¸c tõ c¸c ®ång nghiÖp hoÆc tõ internet; S½n sµng ®Çu t− c«ng søc vµ thêi gian ®Ó phóc ®¸p c¸c c©u hái cña HS; Ph¶i s¸ng t¹o trong viÖc lËp kÕ ho¹ch lµm thÕ nµo sö dông hÖ thèng e-learning ®Ó d¹y hiÖu qu¶ h¬n. - Kü n¨ng qu¶n lý: Ph¶i x©y dùng c¸c nguyªn t¾c d¹y häc riªng cña m×nh, yªu cÇu HS thùc hiÖn theo c¸c nguyªn t¾c ®ã vµ kiªn tr× víi c¸c nguyªn t¾c ®· ®Ò ra; Ph¶i th−êng xuyªn liªn hÖ ®Ó ®−îc hç trî tõ c¸c chuyªn gia vÒ CNTT&TT cña ®¬n vÞ m×nh. - Kü n¨ng vÒ kü thuËt: Trang bÞ nh÷ng kü n¨ng c¬ b¶n vÒ m¸y tÝnh; X¸c ®Þnh xem cÇn ph¶i häc thªm c¸c ch−¬ng tr×nh øng dông míi cho viÖc d¹y häc trªn hÖ thèng e-learning. 3.3. Néi dung vµ tµi liÖu häc tËp Víi mçi cÊp häc, m«n häc cô thÓ, néi dung trong d¹y häc truyÒn thèng (chñ yÕu lµ tµi liÖu in) rÊt khã cËp nhËt, kh«ng cã tÝnh t−¬ng t¸c, ®¸p øng thô ®éng víi nhu cÇu häc tËp. Tµi liÖu häc tËp trong m«i tr−êng e-learning rÊt ®a d¹ng (e - book, gi¸o tr×nh ®iÖn tö, phÇm mÒm m« pháng…) dÔ ph©n phèi, dÔ cËp nhËt, dÔ truy cËp. §Æc biÖt, tµi liÖu häc tËp dùa trªn c¬ së m¸y tÝnh lµ nh÷ng tµi liÖu cã tÝnh t−¬ng t¸c cao, cã thÓ ®¸p øng tÝch cùc (t−¬ng ®èi chñ ®éng) víi nhu cÇu häc tËp. Nguy c¬ hiÖn nay kh«ng ph¶i lµ viÖc thiÕu th«ng tin, mµ lµ qu¸ t¶i th«ng tin, khiÕn HS nhiÒu khi khã cã thÓ lùa chän ®−îc th«ng tin phï hîp nhÊt. V× thÕ, trong m«i tr−êng e-learning th× kü n¨ng t×m kiÕm th«ng tin, kiÕn thøc ®Ó ®¸nh gi¸, lùa chän th«ng tin phï hîp lµ rÊt quan träng. 3.4. T−¬ng quan gi÷a c¸c thµnh tè trong m«i tr−êng e-learning M«i tr−êng e-learning lµ m«i tr−êng më, t¸c ®éng ®Õn con ng−êi theo c¸ch kh«ng hoµn toµn gièng víi m«i tr−êng truyÒn thèng tr−íc ®ã. Mçi c¸ nh©n trong m«i tr−êng gi¸o dôc nµy cã thÓ tham gia c¸c ho¹t ®éng t−¬ng t¸c trong c¶ thÕ giíi thËt vµ thÕ giíi ¶o. Võa cã thÓ tham gia t−¬ng t¸c trùc tiÕp víi GV ®ang d¹y, víi b¹n häc trong líp, l¹i võa cã thÓ tham gia t−¬ng t¸c, cïng ho¹t ®éng, trao ®æi víi mét HS kh¸c/GV kh¸c trong thÕ giíi ¶o. M«i tr−êng e-learning ®Æt HS vµo thÕ chñ ®éng rÊt cao, trao cho quyÒn kiÓm so¸t phÇn lín tiÕn tr×nh vµ møc ®é tham gia bµi häc cña b¶n th©n. §Æc biÖt, trong m«i tr−êng e-learning, HS cã thÓ tham gia hoÆc rêi bá 82
- tr−êng §¹i häc Vinh T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVIII, sè 3A-2009 t−¬ng t¸c bÊt cø lóc nµo hä muèn mµ kh«ng ph¶i chÞu sù kiÓm so¸t nh− m«i tr−êng líp häc hiÖn t¹i. Trong m«i tr−êng e-learning, HS vµ GV cã rÊt nhiÒu thay ®æi trong vai trß, ho¹t ®éng vµ t−¬ng quan víi c¸c thµnh phÇn cßn l¹i cña m«i tr−êng: B¶ng 1. Vai trß cña häc sinh vµ gi¸o viªn trong m«i tr−êng e-learning Häc sinh Gi¸o viªn Ng−êi kh¸m ph¸ Ng−êi hç trî Ng−êi thùc hµnh nhËn thøc Ng−êi h−íng dÉn Ng−êi cè vÊn Ng−êi cïng häc Lµm ra tri thøc Tæ chøc tri thøc ChØ ®¹o vµ qu¶n lý viÖc häc cña Ph¸t triÓn chuyªn m«n, thiÕt kÕ ch−¬ng chÝnh b¶n th©n tr×nh, chØ ®¹o nghiªn cøu B¶ng 2. Sù thay ®æi t−¬ng quan gi¸o viªn - häc sinh do t¸c ®éng cña e-learning M«i tr−êng häc tËp truyÒn M«i tr−êng e-learning thèng Mét GV d¹y cho nhiÒu HS cïng lóc Cïng mét thêi ®iÓm, cã nhiÒu GV cïng tham trong mét kh«ng gian líp häc cô thÓ gia gi¶ng d¹y ë cïng mét líp häc. vµ giíi h¹n. Tr×nh bµy th«ng tin b»ng lêi kÕt hîp Tr×nh bµy th«ng tin cho HS b»ng nhiÒu con víi trùc quan cho nhãm HS. ®−êng kh¸c nhau. Trùc tiÕp giao bµi häc, bµi tËp chung Thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô t−¬ng t¸c, ®¸nh gi¸ cho c¶ líp vµ kiÓm tra ®¸nh gi¸, vµ ph¶n håi cho HS nhê c«ng cô m¸y tÝnh. cung cÊp ph¶n håi. §a sè t−¬ng t¸c gi÷a GV trong m«i NhiÒu t−¬ng t¸c gi÷a GV- HS ®−îc thùc hiÖn tr−êng trùc tiÕp (face to face). gi¸n tiÕp hoÆc trùc tiÕp nh−ng th«ng qua m«i tr−êng gi¸n tiÕp. Quan hÖ GV - c¸ nh©n HS cã nhiÒu giíi Cã nhiÒu kh¶ n¨ng ®Ó thiÕt lËp quan hÖ c¸ nh©n h¹n, hoÆc khã thùc hiÖn víi sè ®«ng. gi÷a GV víi ®a sè HS. Chóng ta thÊy r»ng, chuyÓn tõ líp häc truyÒn thèng sang e-learning, vai trß cña GV chuyÓn tõ truyÒn thô tri thøc sang tæ chøc ®iÒu khiÓn, hç trî, ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh tù t×m kiÕm, x©y dùng tri thøc cña HS. Nh− thÕ t−¬ng t¸c thÇy - trß trë nªn ®a d¹ng h¬n, vai trß cña GV trë nªn nÆng nÒ, khã kh¨n h¬n. HÖ thèng e-learning kh«ng lµm gi¶m ®i vai trß cña GV, mµ thùc chÊt lµ n©ng vai trß cña GV lªn tÇm cao h¬n. §ång thêi víi tÝnh ®a d¹ng cña t−¬ng t¸c, tÝnh linh ho¹t cña t−¬ng t¸c thÇy - trß còng cÇn cao h¬n so víi tr−íc ®©y, ThÓ hiÖn ë chç c¸c ph¶n håi cña thÇy ®èi víi trß còng ®a d¹ng vµ linh ho¹t h¬n. HÖ thèng e-learning cho phÐp tæ chøc, ®iÒu khiÓn vµ kiÓm so¸t nhiÒu ho¹t ®éng cïng lóc, cho phÐp cung cÊp tµi nguyªn häc tËp ®a d¹ng cho tõng HS mét c¸ch ®ång thêi, rÊt phï hîp víi viÖc ph¸t triÓn d¹y häc c¸ nh©n ho¸. V× vËy khi tham gia vµo qu¸ tr×nh d¹y häc, hÖ thèng e-learning mang l¹i cho HS, GV mét vai trß míi vµ quy ®Þnh nh÷ng ho¹t ®éng míi cÇn thùc hiÖn. Tuy nhiªn, ®Ó HS vµ GV thùc hiÖn vai trß míi Êy theo c¸c ho¹t ®éng quy ®Þnh, cÇn cã m«i 83
- mét sè ®Æc ®iÓm d¹y häc trong m«i tr−êng …, Tr. 80-84 TrÇn Trung tr−êng häc tËp víi ®Çy ®ñ c¸c tµi nguyªn häc tËp sù kiÖn, tµi liÖu, ph−¬ng tiÖn, c¸c c«ng cô (giao diÖn, c«ng cô t−¬ng t¸c) ho¹t ®éng. §ång thêi còng cÇn thiÕt kÕ c¸c ho¹t ®éng häc - ho¹t ®éng d¹y cô thÓ (kÞch b¶n s− ph¹m). Cã nghÜa lµ, phô thuéc vµo m«i tr−êng häc tËp cÇn thiÕt kÕ mµ x¸c ®Þnh m« h×nh häc tËp cô thÓ sÏ ®−îc tæ chøc trªn KHTT sao cho phï hîp. T i liÖu tham kh¶o [1] Allen, M., Mabry, E., Mattrey, M., Bourhis, J., Tistworth, S., and Burrel, N., Evaluating the effectiveness of distance learning: a comparison using meta- analysis, Research report by Sloan CTM, USA, 2004. [2] Bate, A.W., Technology, E-learning and Distance Education, Routledge, London, 2005, (2nd edition). [3] Beck, C. E. and Schornack, G. R., "Theory and Practice for Distance Education: A Heuristic Model for the virtual Classroom", In: C. Howard, K. Schenk, and R. Disccenza (Eds), Distance Learning and University Effectiveness: Changing Educational Paradigm for Online Learning, Information Science Publishing (INFOSCI), Hershey, USA, 2004, p.119-143. [4] NguyÔn H÷u Ch©u, Trao ®æi vÒ d¹y - häc To¸n nh»m n©ng cao tÝnh tÝch cùc trong ho¹t ®éng nhËn thøc cña häc sinh, T¹p chÝ Khoa häc gi¸o dôc, Sè 55, 1996. [5] §µo Th¸i Lai, øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµ nh÷ng vÊn ®Ò cÇn xem xÐt ®æi míi trong hÖ thèng ph−¬ng ph¸p d¹y häc m«n To¸n, T¹p chÝ Gi¸o dôc, Sè 9, 2002. Summary Some teaching features in E-learning environment E-learning is a term denoting education or studying which is managed, delivered and co-operated through information technology and communication (ITC). E-learning system consists of 2 main parts that are Content Authoring System (CAS) and Learning Management System (LMS). An intermediary product for the connection of these two small systems is the courseware. While CAS is providing teachers with software supporting construction of courseware content, LMS is a system controlling and delivering courseware content to the students. In this article, we analyse the characteristics of e-learning, the advantages and disadvantages of changing from traditional teaching method to e-learning, as well as new changes of the elements in e-learning environments. (a) Tr−êng Dù bÞ §¹i häc D©n téc SÇm S¬n. 84
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG NƯỚC VÀ TÔM TỰ NHIÊN TRONG CÁC MÔ HÌNH TÔM RỪNG Ở CÀ MAU"
12 p | 1367 | 120
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cái tôi trữ tình trong thơ Nguyễn Quang Thiều."
10 p | 614 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU PHỐI TRỘN CHI TOSAN – GELATI N LÀM MÀNG BAO THỰC PHẨM BAO GÓI BẢO QUẢN PHI LÊ CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG"
7 p | 528 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Giọng điệu thơ trào phúng Tú Mỡ trong “Dòng nước ngược”"
8 p | 323 | 44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ẢNH HƯỞNG CỦA MƯA AXÍT LÊN TÔM SÚ (PENAEUS MONODON)"
5 p | 455 | 44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC DINH DƯỠNG VÀ SINH SẢN CỦA LƯƠN ĐỒNG (Monopterus albus)"
12 p | 316 | 43
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "TÌNH HÌNH SỬ DỤNG THỨC ĂN TRONG NUÔI CÁ TRA VÀ BASA KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG"
8 p | 229 | 38
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PCR-GENOTYPI NG (ORF94) TRONG NGHIÊN CỨU VI RÚT GÂY BỆNH ĐỐM TRẮNG TRÊN TÔM SÚ (Penaeus monodon)"
7 p | 379 | 35
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
11 p | 388 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Vai trò của toán tử tình thái trong tác phẩm của Nguyễn Công Hoan (Qua phân tích truyện ngắn Mất cái ví)"
8 p | 268 | 24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Quan hệ giữa cấu trúc và ngữ nghĩa câu văn trong tập truyện ngắn “Đêm tái sinh” của tác giả Trần Thuỳ Mai"
10 p | 437 | 24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU TẠO KHÁNG THỂ ĐƠN DÒNG VI-RÚT GÂY BỆNH HOẠI TỬ CƠ QUAN TẠO MÁU VÀ DƯỚI VỎ (IHHNV) Ở TÔM PENAEID"
6 p | 357 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU DÙNG ARTEMIA ĐỂ HẠN CHẾ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TIÊM MAO TRÙNG (Ciliophora) TRONG HỆ THỐNG NUÔI LUÂN TRÙNG"
10 p | 368 | 18
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
10 p | 375 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU PHÂN VÙNG THỦY VỰC DỰA VÀO QUẦN THỂ ĐỘNG VẬT ĐÁY"
6 p | 351 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THAY THẾ THỨC ĂN SELCO BẰNG MEN BÁNH MÌ TRONG NUÔI LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) THÂM CANH"
10 p | 348 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " CẬP NHẬT VỀ HỆ THỐNG ĐỊNH DANH TÔM BIỂN VÀ NGUỒN LỢI TÔM HỌ PENAEIDAE Ở VÙNG VEN BIỂN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG"
10 p | 195 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học công nghệ: Kết quả nghiên cứu lúa lai viện cây lương thực và cây thực phẩm giai đoạn 2006 - 2010
7 p | 190 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn