intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo nghiên cứu khoa học: "THIẾT KẾ BỐ TRÍ HỆ THỐNG ĐỘNG LỰC TRÊN Ô TÔ HYBRID 2 CHỖ NGỒI"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

60
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống động lực của ô tô lai hai chỗ ngồi phù hợp với điều kiện vận hành ở Việt Nam được tính toá và thiết kế. Hệ thống sử dụng động cơ nhiệt 110cc chạy bằng gas LPG và động cơ điện có công suất 4,5kW chạy bằng accu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "THIẾT KẾ BỐ TRÍ HỆ THỐNG ĐỘNG LỰC TRÊN Ô TÔ HYBRID 2 CHỖ NGỒI"

  1. THIẾT KẾ BỐ TRÍ HỆ THỐNG ĐỘNG LỰC TRÊN Ô TÔ HYBRID 2 CHỖ NGỒI DESIGN AND INSTALLATION OF POWER TRAIN SYSTEM ON TWO-PASSENGER CARS BÙI VĂN GA Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng NGUYỄN QUÂN Trường Trung cấp Thuỷ sản Thừa Thiên - Huế TÓM TẮT Hệ thống động lực của ô tô lai hai chỗ ngồi ph ù hợp với điều kiện vận hành ở Việt Nam được tính toá và thiết kế. Hệ thống sử dụng động cơ nhiệt 110cc chạy bằng gas LPG và động cơ điện có công suất 4,5kW chạy bằng accu. ABSTRACT This article presents the calculation, design, and installation of the power train system on two-passenger cars. The system is composed of a 110cc LPG internal combustion engine and a 4,5kW electrical engine powered by batteries. 1. Giíi thiÖu C¬ giíi hãa sù dÞch chuyÓn lµ xu thÕ ph¸t triÓn tÊt yÕu cña x· héi loµi ng­êi. C¸c chuyªn gia kinh tÕ cho r»ng thÞ tr­êng « t« tiÒm n¨ng trong thÕ kû 21 sÏ dÞch chuyÓn tõ c¸c n­íc §«ng ©u vµ Ch©u Mü La Tinh sang c¸c n­íc §«ng Nam ¸, Trung ¸ vµ cuèi cïng lµ Ch©u Phi [3]. Sù gia t¨ng mËt ®é « t« dÉn ®Õn hai vÊn ®Ò lín cÇn gi¶i quyÕt ®ã lµ sù qu¸ t¶i cña c¬ së h¹ tÇng vµ « nhiÔm m«i tr­êng. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò thø nhÊt, ngoµi viÖc lµm tèt c«ng t¸c qui ho¹ch ®« thÞ, n©ng cÊp hÖ thèng giao th«ng,... sù lùa chän kÝch cì « t« phï hîp còng ®ãng vai trß quan träng. KÝch cì vµ kiÓu d¸ng « t« ®· cã sù thay ®æi rÊt ®¸ng kÓ trong thÕ kû qua. §Ó thuËn tiÖn cho viÖc di chuyÓn trong thµnh phè vµ ®Ëu xe, c¸c nhµ s¶n xuÊt « t« ®· cho ra ®êi nh÷ng « t« c¸ nh©n cã kÝch th­íc nhá gän. ¤ t« SMART 2 chç ngåi lµ mét vÝ dô ®iÓn h×nh (h×nh 1) [10]. H×nh 1: ¤ t« SMART 2 chç ngåi Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò « nhiÔm m«i tr­êng liªn quan ®Õn c«ng nghÖ vÒ « t« s¹ch, cã nhiÒu gi¶i ph¸p ®· ®­îc c«ng bè trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y: hoµn thiÖn c¸c lo¹i ®éng c¬ ®èt trong truyÒn thèng, sö dông c¸c lo¹i nhiªn liÖu thay thÕ nh­ LPG, khÝ thiªn nhiªn, methanol, ethanol, biodiesel..., sö dông « t« ch¹y ®iÖn, pin nhiªn liÖu [4]. C«ng nghÖ « t« lai (hybrid) kÕt hîp sù lµm viÖc tèi ­u cña c¸c nguån dÉn ®éng kh¸c nhau ®· më ra triÓn väng s¸ng sña cho mét lo¹i « t« sinh th¸i lý t­ëng (h×nh 2). Trªn h×nh vÏ nµy, chóng ta thÊy « t« lai sö dông ®éng c¬ ®¸nh löa c­ìng bøc kÕt hîp víi ®éng c¬ ®iÖn
  2. vËn hµnh hiÖp trî ®­îc xÕp lo¹i lµ lo¹i « t« cã ­u ®iÓm hµng ®Çu vÒ mÆt sinh th¸i hiÖn nay [11]. 2. « t« c¸ nh©n ë ViÖt Nam Theo ®¸nh gi¸ cña c¸c nhµ chuyªn m«n, tiÒm n¨ng ph¸t triÓn « t« ë n­íc ta lµ rÊt lín, ®Æc biÖt lµ c¸c lo¹i « t« cã gi¸ c¶ ë møc ®é thÊp vµ trung b×nh, phï hîp víi tói tiÒn cña ®a sè ng­êi d©n lao ®éng. Trong ®iÒu kiÖn c¬ së h¹ tÇng phôc vô cho giao th«ng ë n­íc ta ch­a ®­îc ph¸t triÓn, nhµ ë thµnh phè chËt hÑp, b·i ®Ëu xe ch­a ®­îc x©y dùng, c¸c lo¹i « t« c¸ nh©n cì lín sÏ g©y nhiÒu phiÒn hµ cho c«ng t¸c tæ chøc giao th«ng còng nh­ cho ng­êi sö dông. V× vËy viÖc x¸c ®Þnh mét kiÓu d¸ng xe phï hîp víi c¬ së h¹ tÇng vµ tháa m·n c¸c tiªu chÝ vÒ møc ®é ph¸t « nhiÔm ë n­íc ta lµ rÊt cÇn thiÕt. ¤ t« c¸ nh©n ë n­íc ta tr­íc hÕt ph¶i lµ ph­¬ng tiÖn ®i l¹i th«ng dông cã thÓ thay thÕ xe g¾n m¸y. V× vËy « t« ph¶i gän nhÑ cã tèc ®é vµ qu·ng ®­êng ho¹t ®éng t­¬ng H×nh 2: Xu h­íng ph¸t triÓn « t« s¹ch ®­¬ng víi xe g¾n m¸y nh­ng an toµn vµ tiÖn nghi h¬n, ®Æc biÖt lµ tr¸nh m­a n¾ng vµ bôi trªn ®­êng. Gi¸ thµnh cña xe ph¶i thÊp ®Ó ®¹i bé phËn ng­êi d©n cã nhu cÇu cã thÓ mua s¾m. Trong bèi c¶nh ®ã th× « t« cì nhá hai chç ngåi lµ phï hîp víi n­íc ta nhÊt [7]. VÒ hÖ thèng ®éng lùc cña « t«, tõ nh÷ng ph©n tÝch trªn ®©y chóng ta thÊy xu thÕ ph¸t triÓn t­¬ng lai cña « t« lµ h­íng vÒ « t« sinh th¸i, trong ®ã « t« lai kÕt hîp dÉn ®éng gi÷a ®éng c¬ ®¸nh löa c­ìng bøc vµ ®éng c¬ ®iÖn cã ­u thÕ lín nhÊt hiÖn nay. §Ó ®ãn ®Çu sù ph¸t triÓn nµy, chóng ta chän hÖ thèng ®éng lùc cña « t« ViÖt Nam theo kiÓu lai ®iÖn-nhiÖt, trong ®ã ®éng c¬ ®iÖn ch¹y b»ng accu vµ ®éng c¬ nhiÖt ch¹y b»ng khÝ gas hãa láng LPG. Kh¸c víi nguyªn t¾c « t« lai "vËn hµnh hiÖp trî" cña Toyota, « t« lai hai chç ngåi nµy vËn hµnh theo nguyªn t¾c "phô trî". N¨ng l­îng ®iÖn n¹p vµo accu chñ yÕu lÊy tõ l­íi ®iÖn d©n dông khi « t« kh«ng ho¹t ®éng, cßn ®éng c¬ nhiÖt chØ kÐo m¸y ph¸t ®iÖn cung cÊp thªm n¨ng l­îng khi xe ch¹y ®­êng dµi hay v­ît dèc. Sö dông hÖ thèng ®éng lùc nh­ trªn ®èi víi « t« c¸ nh©n ë n­íc ta sÏ mang l¹i lîi Ých vÒ nhiÒu mÆt. ThËt vËy, phÇn lín ®iÖn n¨ng cña chóng ta ®­îc s¶n xuÊt b»ng thñy ®iÖn (n¨ng l­îng t¸i sinh) kh«ng cã khÝ th¶i g©y « nhiÔm. KhÝ dÇu má ho¸ láng LPG lµ s¶n phÈm cña qu¸ tr×nh läc dÇu hay tinh luyÖn khÝ thiªn nhiªn cã nguån cung cÊp dåi dµo ë n­íc ta. HiÖn nay chóng ta cã nhµ m¸y s¶n xuÊt ga Dinh Cè vµ trong t­¬ng lai c¸c nhµ m¸y läc ë Dung QuÊt, Vòng R«, c¸c nhµ m¸y s¶n xuÊt gas ë c¸c ®Çu mèi tiÕp nhËn khÝ thiªn nhiªn ®­îc x©y dùng vµ ®i vµo ho¹t ®éng th× kh¶ n¨ng ®éc lËp nhiªn liÖu LPG cña chóng ta sÏ rÊt lín. 3. ThiÕt kÕ hÖ thèng ®éng lùc « t« lai hai chç ngåi ®iÖn-nhiÖt theo kiÓu "phô trî" Trªn c¬ së ph©n tÝch ®iÒu kiÖn lµm viÖc cña « t« lai theo kiÓu phô trî trªn ®©y, chóng t«i tÝnh to¸n thiÕt kÕ hÖ thèng ®éng H×nh 3: S¬ ®å hÖ thèng ®éng lùc cña « t« lai thiÕt kÕ
  3. lùc cña « t« lai ®iÖn-nhiÖt hai chç ngåi cã khèi l­îng tßan bé xe 500kg, vËn tèc cùc ®¹i 70km/h vµ qu·ng ®­êng t¨ng tèc 0-70km/h lµ 286/m. H×nh 3 giíi thiÖu s¬ ®å hÖ thèng ®éng lùc cña « t« lai phô trî. C¬ cÊu truyÒn ®éng c¬ khÝ cña « t« ®­îc chia ra lµm hai nhãm chÝnh: - HÖ thèng truyÒn lùc « t«, bao gåm: ®éng c¬ ®iÖn, hép gi¶m tèc (truyÒn lùc chÝnh), bé vi sai, c¸c b¸n trôc vµ b¸nh xe chñ ®éng. - C¬ cÊu côm m¸y ph¸t ®iÖn, bao gåm: ®éng c¬ LPG, m¸y ph¸t ®iÖn vµ bé truyÒn ®éng liªn kÕt víi cÇu chñ ®éng. H×nh 4 giíi thiÖu s¬ ®å hÖ thèng ®iÒu khiÓn ®iÖn cña « t«. Nguyªn lý ho¹t ®éng cña hÖ thèng nh­ sau: a) ë chÕ ®é b×nh th­êng, ®éng c¬ ®iÖn kÐo b¸nh xe chñ ®éng quay th«ng qua bé b¸nh r¨ng gi¶m tèc vµ bé vi sai. M¸y ph¸t ®iÖn vµ cÇu chñ ®éng ®­îc liªn hÖ víi nhau qua ly hîp ®iÖn tõ vµ bé truyÒn ®éng ®ai. ë chÕ ®é xe ch¹y b×nh th­êng, ly hîp ®iÖn tõ ë tr¹ng th¸i ng¾t, cÇu chñ ®éng kh«ng kÐo m¸y ph¸t ®iÖn quay theo. C«ng suÊt cña ®éng c¬ ®iÖn ®­îc dïng ®Ó kÐo xe « t« chuyÓn ®éng mµ kh«ng chÞu ¶nh h­ëng cña côm m¸y ph¸t ®iÖn. b) ë chÕ ®é gi¶m tèc khi cÇn dõng xe hoÆc khi xe xuèng dèc, ng­êi l¸i nh¶ bµn ®¹p ga, ®éng c¬ ®iÖn ®­îc c¾t ®iÖn, ®ång thêi mét c«ng t¾c cuèi hµnh tr×nh bµn ®¹p ga sÏ ®iÒu khiÓn ly hîp ®iÖn tõ ®ãng l¹i, khi ®ã cÇu chñ ®éng sÏ kÐo m¸y ph¸t ®iÖn quay theo th«ng qua bé truyÒn ®éng ®ai. §éng n¨ng cña xe ®­îc chuyÓn thµnh ®iÖn n¨ng n¹p l¹i cho ¾c quy. V× mèi liªn hÖ gi÷a ®éng c¬ LPG vµ m¸y ph¸t ®iÖn cã bé ly hîp ly t©m chØ truyÒn c«ng suÊt theo mét chiÒu nªn khi m¸y ph¸t ®iÖn quay nã kh«ng kÐo ®éng c¬ LPG quay theo. NÕu ng­êi l¸i tiÕp tôc ®¹p bµn ®¹p ga, ly hîp ®iÖn tõ sÏ chuyÓn sang tr¹ng th¸i ng¾t, ®éng c¬ ®iÖn ®­îc cÊp ®iÖn, xe tiÕp tôc lµm viÖc ë chÕ ®é ch¹y b×nh th­êng. H×nh 4: S¬ ®å hÖ thèng ®iÒu khiÓn ®iÖn cña « t« lai thiÕt kÕ c) Khi cÇn ch¹y ®­êng dµi, ng­êi l¸i chuyÓn ®iÒu khiÓn xe sang ho¹t ®éng ë chÕ ®é "phô trî". Khi ®éng c¬ LPG ho¹t ®éng kÐo m¸y ph¸t ®iÖn hç trî cïng b×nh ¾c quy cung cÊp ®iÖn n¨ng cho ®éng c¬ ®iÖn. V× c«ng suÊt cña côm ®éng c¬ LPG - m¸y ph¸t ®iÖn ®­îc chän c©n b»ng víi ®éng c¬ ®iÖn nªn cã thÓ ch¹y xe trong thêi gian dµi mµ kh«ng lµm hÕt b×nh ¾c quy. §éng c¬ LPG ®­îc bé ®iÒu tèc ®iÒu khiÓn ch¹y ë mét tèc ®é cè ®Þnh t­¬ng øng víi c«ng suÊt ph¸t ra cùc ®¹i nªn h¹n chÕ ph¸t th¶i c¸c chÊt g©y « nhiÔm m«i tr­êng. Khi côm ®éng c¬ LPG - m¸y ph¸t ®iÖn ho¹t ®éng, ly hîp ®iÖn tõ ®­îc ®iÒu khiÓn ë tr¹ng th¸i
  4. ng¾t nªn sù quay cña m¸y ph¸t ®iÖn kh«ng lµm ¶nh h­ëng ®Õn sù quay cña cÇu chñ ®éng. Trong tr­êng hîp cÇn gi¶m tèc ®é xe, ng­êi l¸i nh¶ bµn ®¹p ga, tÝn hiÖu tõ c«ng t¾c cuèi hµnh tr×nh cña bµn ®¹p ga ®iÒu khiÓn bé ®iÒu tèc lµm cho ®éng c¬ LPG ch¹y ë tèc ®é cÇm chõng, ly hîp ly t©m sÏ chuyÓn sang tr¹ng th¸i ng¾t ®Ó gi¸n ®o¹n ®­êng truyÒn c«ng suÊt gi÷a ®éng c¬ LPG víi m¸y ph¸t ®iÖn, ®ång thêi ly hîp ®iÖn tõ ®­îc ®iÒu khiÓn ®ãng l¹i vµ m¸y ph¸t ®iÖn chuyÓn sang lµm viÖc ë chÕ ®é phanh t¸i sinh n¨ng l­îng. NÕu ng­êi l¸i tiÕp tôc ®¹p bµn ®¹p ga, hÖ thèng sÏ chuyÓn sang ho¹t ®éng ë chÕ ®é nh­ tr­íc. d) Khi xe ch¹y vµo ®­êng cã ®é dèc lín, ®éng c¬ ®iÖn kh«ng thÓ cung cÊp ®ñ m« men ®Ó v­ît dèc, ng­êi l¸i nhÊn nót "v­ît dèc" trªn b¶ng ®iÒu khiÓn, ®éng c¬ LPG ®­îc khëi ®éng vµ ly hîp ®iÖn tõ ®­îc ®iÒu khiÓn chuyÓn sang tr¹ng th¸i ®ãng ®Ó ®éng c¬ LPG hç trî víi ®éng c¬ ®iÖn kÐo xe v­ît dèc. NÕu ng­êi l¸i nhÊn nót "v­ît dèc" l¹i mét lÇn n÷a, chÕ ®é v­ît dèc sÏ t¾t, xe chuyÓn sang ho¹t ®éng ë chÕ ®é nh­ tr­íc. e) Khi cÇn ph¶i lïi xe, ng­êi l¸i kÐo cÇn ®iÒu khiÓn chiÒu chuyÓn ®éng cña xe sang vÞ trÝ "lïi", ®éng c¬ ®iÖn sÏ ®­îc cÊp mét B×nh M¸y ph¸t gasLPG ®iÖn ¸p ng­îc (®æi chiÒu cùc tÝnh) lµm ®iÖn ®éng c¬ ®iÖn ®æi chiÒu quay kÐo xe ch¹y lïi. Trong tr­êng hîp nµy, ®éng c¬ LPG vµ ®éng c¬ ®iÖn sÏ cã chiÒu quay ng­îc nhau, §éng §éng c¬ c¬ ®iÖn ®Ó b¶o ®¶m an toµn cho hÖ thèng, ly hîp LPG ®iÖn tõ ph¶i lu«n lu«n ë tr¹ng th¸i ng¾t, tøc lµ CÇu Bé Ly chñ kh«ng thÓ thùc hiÖn phanh t¸i sinh n¨ng l­îng hîp ®iÖn ®éng tõ hoÆc hç trî v­ît dèc. Muèn dõng xe ng­êi l¸i 1,2m 1,6 m ph¶i sö dông hÖ thèng phanh thuû lùc hoÆc GhÕ ngåi phanh tay ®­îc trang bÞ trªn xe. B×nh accu §Ó ®Ò phßng tr­êng hîp khi xe dõng, ng­êi l¸i nh¶ bµn ®¹p ga vµ kh«ng t¾t hÖ thèng ®iÖn toµn bé xe, hÖ thèng phanh t¸i sinh n¨ng l­îng ®ang ho¹t ®éng, dßng ®iÖn kÝch tõ cã thÓ lµm nãng cuén d©y kÝch tõ cña m¸y ph¸t ®iÖn vµ lµm tæn hao n¨ng l­îng, H×nh 5: ThiÕt kÕ bè trÝ c¸c bé phËn cña hÖ thèng mét r¬ le ®iÖn tõ sÏ ®iÒu khiÓn c¾t dßng ®éng lùc lªn chassi « t« lai ®iÖn kÝch tõ khi tÝn hiÖu tõ c¶m biÕn tèc ®é xe nhá h¬n møc cho phÐp. TÊt c¶ mäi chÕ ®é ho¹t ®éng cña xe sÏ ®­îc mét bé ®iÒu khiÓn trung t©m (gäi t¾t lµ ECC - Electronic Control Center) ®iÒu khiÓn th«ng qua c¸c tÝn hiÖu vµo tõ c¶m biÕn vÞ trÝ bµn ®¹p ga, vÞ trÝ c¸c cÇn hoÆc nót ®iÒu khiÓn, c¶m biÕn tèc ®é xe vµ c¸c tÝn hiÖu ra ®Õn bé ®iÒu chØnh ®iÖn ¸p cÊp cho ®éng c¬ ®iÖn, cuén d©y ®iÖn tõ cña bé ly hîp ®iÖn tõ, r¬ le ®ãng ng¾t m¹ch ®iÖn kÝch tõ cña m¸y ph¸t ®iÖn vµ bé ®iÒu tèc cña ®éng c¬ LPG. Trªn c¬ së ph©n tÝch ®iÒu kiÖn lµm viÖc trªn ®©y cña « t« lai, chóng t«i ®· tÝnh to¸n thiÕt kÕ hÖ thèng ®éng lùc cña « t«. H×nh 5 giíi thiÖu s¬ ®å bè trÝ hÖ thèng ®éng lùc trªn xe. M« pháng bè trÝ hÖ thèng ®éng lùc trong kh«ng gian ba chiÒu ®­îc tr×nh bµy trªn h×nh 6. Tû lÖ H×nh 6: M« pháng hÖ thèng ®éng lùc cña « t« lai hai chç ngåi trong kh«ng gian ba chiÒu
  5. ph©n bè t¶i träng gi÷a hai cÇu xe lµ 50%-50%; cÇu xe sö dông kiÓu treo ®éc lËp vµ cÇu chñ ®éng lµ cÇu tr­íc. Xe cã chiÒu dµi 1,6m vµ chiÒu réng 1,2m. Nh­ chóng ta ®· biÕt, vÊn ®Ò nan gi¶i nhÊt cña « t« ch¹y ®iÖn lµ l­u tr÷ ®iÖn n¨ng b»ng accu. Muèn t¨ng qu·ng ®­êng ho¹t ®éng ®éc lËp cña « t«, chóng ta ph¶i t¨ng khèi l­îng accu do ®ã tù träng cña « t« sÏ t¨ng. H¬n n÷a, khi sö dông hÕt b×nh ¾c quy, thêi gian n¹p l¹i lµ kh¸ dµi, th­êng kÐo dµi tõ 8 ®Õn 10 giê ®ång hå. ¤ t« lai phô trî kh¾c phôc ®­îc trë ng¹i nµy b»ng c¸ch cho ®éng c¬ LPG cung cÊp ®iÖn n¹p cho accu song song víi qu¸ tr×nh sö dông khi cÇn thiÕt. ¦u ®iÓm cña ®éng c¬ nhiÖt kÐo m¸y ph¸t ®iÖn lµ nã lu«n lµm viÖc víi chÕ ®é æn ®Þnh tèi ­u lµm t¨ng tÝnh kinh tÕ vµ gi¶m « nhiÔm m«i tr­êng [5]. Trong thiÕt kÕ nµy cã thÓ dïng 8 b×nh accu §ång Nai N12V-50AH. Theo tÝnh to¸n, ®Ó ®¹t ®­îc c¸c tÝnh n¨ng yªu cÇu, ®éng c¬ ®iÖn sö dông ph¶i cã c«ng suÊt tèi thiÓu 4,5kW. Chän ®éng c¬ ®iÖn mét chiÒu kiÓu ZYT145/06-90 cña Trung Quèc cã hiÖu ®iÖn thÕ 90V, tèc ®é quay ®Þnh møc 3.000 v/ph vµ m« men xo¾n cùc ®¹i 60 Nm. §Ó hÖ thèng cã thÓ ho¹t ®éng b×nh th­êng, chän côm ®éng c¬ nhiÖt - m¸y ph¸t ®iÖn cã c«ng suÊt t­¬ng ®­¬ng. Víi quan ®iÓm ­u tiªn sö dông nh÷ng thiÕt bÞ cã s½n trªn thÞ tr­êng, chän ®éng c¬ xe g¾n m¸y cã dung tÝch xi lanh 110cc vµ m¸y ph¸t ®iÖn xoay chiÒu 263-A sö dông trªn xe « t« t¶i БелАЗ-540 víi ®iÖn ¸p 28V c«ng suÊt 4,5kW. §éng c¬ xe g¾n m¸y 110cc nguyªn thñy ch¹y b»ng x¨ng cã c«ng suÊt cùc ®¹i 5,5kW ®­îc c¶i t¹o sang ch¹y b»ng khÝ dÇu má hãa láng LPG [6]. C¸c thiÕt bÞ lùa chän nµy cã khèi l­îng nhá h¬n c¸c lo¹i kh¸c cã c«ng suÊt t­¬ng ®­¬ng. 4. KÕt luËn ¤ t« lai hai chç ngåi sö dông ®éng c¬ ®iÖn ch¹y b»ng accu vµ ®éng c¬ ®èt trong ch¹y b»ng khÝ gas hãa láng LPG lµ « t« c¸ nh©n phï hîp víi ®iÒu kiÖn ViÖt Nam c¶ vÒ ®iÒu kiÖn sö dông lÉn kh¶ n¨ng cung cÊp n¨ng l­îng vµ b¶o vÖ m«i tr­êng. HÖ thèng ®éng lùc cña xe ®· ®­îc tÝnh tãan, thiÕt kÕ víi viÖc sö dông c¸c trang thiÕt bÞ cã s½n cho thÊy kh¶ n¨ng chÕ t¹o « t« nãi trªn lµ hiÖn thùc. Mét m« h×nh « t« lai ®iÖn-nhiÖt 2 chç ngåi cÇn ®­îc chÕ t¹o ®Ó ®¸nh gi¸ tÝnh n¨ng cña « t« tr­íc khi ®­a vµo s¶n xuÊt. TÀI LIỆU THAM KHẢO [ 1] Bob Brant, Build your own electric vehicle, Mc Graw Hill Book, 1994. Đỗ Văn Dũng, Hệ thống điện và điện tử trên ô tô hiện đại, Đại học Sư phạm Kỹ thuật [ 2] Thành phố Hồ Chí Minh, 2003. Bùi Văn Ga, Trần Văn Nam, Planning Urban Transport System for Danang City, [ 3] ICAT 2002, PROCEEDINGS International conference on automotive technology, paper 032, Science and Technics publishing house. Bùi Văn Ga, Hồ Tấn Quyền, Nhan Hồng Quang, Phương tiện giao thông sạch phù [ 4] hợp với điều kiện Việt Nam, Hội nghị Nghiên cứu Khoa học, chuyển giao công nghệ môi trường phục vụ đào tạo và bảo vệ môi trường công nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22-23/8/2003. [ 5] Bui Van Ga, Combustion of LPG-air lean mixture and its application on motorcycle engines, The ASEM workshop on EU/ASIA Science and Technology co-operation on clean technology, Hanoi, 3-4 November, 2004. Bùi Văn Ga, Bùi Thị Minh Tú, Hệ thống nhiên liệu của xe gắn máy chạy bằng ga [ 6] LPG, Tạp chí Giao thông vận tải, số 10/2004, pp. 23-24 và 27.
  6. Bùi Văn Ga, Hồ Sỹ Xuân Diệu, Ô tô hybrid: Phương tiện giao thông cá nhân ô sạch [ 7] phù hợp với điều kiện Việt Nam, Hội nghị Khoa học-Công nghệ, Kỷ Niệm 40 năm Ngày Thành lập Cục Đăng Kiểm Việt Nam, pp. 165-172, Hà Nội 16-4-2004. Nguyễn Quân, Thiết kế hệ thống động lực ô tô lai điện-nhiệt hai chỗ ngồi, Luận văn [ 8] Thạc sĩ Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 2004. [ 9] Website: hppt://www.dc-motors.globalspec.com. [10] Website: hppt://www.smart.com. [11] Website: hppt://www.toyota.com.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2