Báo cáo "Pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân - khái niệm, nội dung và các yếu tố chi phối "
lượt xem 14
download
Pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân - khái niệm, nội dung và các yếu tố chi phối Tuy nhiên, sau ba năm thực hiện, các quy định của Luật và những văn bản hướng dẫn thi hành đã bộc lộ những bất cập làm cản trở việc thực thi có hiệu quả pháp luật về công chứng trên thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân - khái niệm, nội dung và các yếu tố chi phối "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. NguyÔn ThÞ Dung * P háp lu t v xúc ti n thương m i là khái ni m ít ư c nghiên c u trong khoa h c pháp lí Vi t Nam. Xúc ti n thương m i - i chóng hình thành và tr nên quen thu c trong n n kinh t th trư ng. Khái ni m “pháp lu t v xúc ti n thương m i” cũng là tư ng i u ch nh c a pháp lu t xúc ti n m t trong s ó. thương m i là ho t ng ch hình thành trong Ho t ng xúc ti n thương m i c a n n kinh t th trư ng. V i tính ch t là các thương nhân thu c i tư ng i u ch nh ch bi n pháp tìm ki m, thúc y cơ h i bán hàng, y u c a pháp lu t v xúc ti n thương m i. Là cung ng d ch v , cơ h i u tư… xúc ti n m t b ph n c a lu t thương m i, pháp lu t thương m i ư c s d ng như là nh ng công v xúc ti n thương m i là h th ng các quy c c nh tranh r t hi u qu và luôn có nguy t c x s , do Nhà nư c ban hành ho c th a cơ nh hư ng n l i ích c a khách hàng và nh n, i u ch nh các quan h xã h i phát c a i th c nh tranh. i u ch nh ho t ng sinh trong quá trình thương nhân s d ng này không ch có các quy nh c a pháp lu t nhi u cách th c khác nhau tìm ki m, thúc c nh tranh mà còn bao g m các quy nh c a y cơ h i thương m i. V i các quy nh ó, pháp lu t v xúc ti n thương m i. Nhà nư c ghi nh n quy n t do ho t ng 1. Khái ni m pháp lu t v xúc ti n xúc ti n thương m i c a thương nhân, ư c thương m i c th hoá v i các quy nh v cách th c Pháp lu t v các lĩnh v c khác nhau hình thương nhân ư c s d ng xúc ti n thành trên cơ s t p h p các quy t c x s thương m i, gi i h n th c hi n quy n ó do Nhà nư c ban hành ho c th a nh n trong khuôn kh phù h p v i Lu t c nh i u ch nh các quan h xã h i có cùng c tranh, v i pháp lu t b o v quy n l i ngư i i m v n i dung, tính ch t. Trong n n kinh tiêu dùng… Cho dù xúc ti n thương m i là t chuy n i, các quan h kinh t hình nhu c u t thân c a thương nhân nhưng thành, phát tri n a d ng và v i t c “nh ng kh năng x s ó mu n tr thành nhanh. Nhi u quan h kinh t ã tr thành hi n th c thì ph i ư c Nhà nư c th ch “cơ b n, i n hình, ph bi n có liên quan t i hoá b ng pháp lu t và khi ó m i tr thành i s ng c ng ng xã h i…”(1) ư c pháp “th c quy n”.(2) lu t i u ch nh. Nh ng khái ni m r t xa l Pháp lu t xúc ti n thương m i i u ch nh v i n n kinh t k ho ch hoá t p trung như pháp lu t phá s n, pháp lu t c nh tranh, pháp * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t lu t t do kinh doanh… thì nay ã nhanh Trư ng i h c Lu t Hà N i 22 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi các quan h kinh t - xã h i phát sinh trong thương m i. S quy nh này không có nghĩa quá trình thương nhân ho t ng xúc ti n là thương nhân ch ư c ho t ng xúc ti n thương m i, bao g m các quan h cơ b n sau: thương m i b ng các bi n pháp ó. Quy n t - Quan h gi a thương nhân v i khách do kinh doanh, t do c nh tranh, t do ho t hàng (bao g m c ngư i tiêu dùng và thương ng xúc ti n thương m i cho phép thương nhân khác) trong các quan h khuy n m i, nhân th c hi n nhi u cách th c khác n u như qu ng cáo và các ho t ng xúc ti n thương nó mang l i hi u qu t t cho phát tri n m i khác có liên quan n h ; thương m i. Tuy nhiên, v i nh ng cách th c, - Quan h gi a các thương nhân v i nhau bi n pháp xúc ti n thương m i mà pháp lu t khi cung ng và s d ng d ch v xúc ti n ã quy nh, thương nhân và các ch th có thương m i ho c khi m t bên b nh hư ng, liên quan có nghĩa v th c hi n các “quy t c b xâm ph m l i ích do hành vi xúc ti n x s ” mà pháp lu t ã ra. i u này là c n thương m i c a bên kia…; thi t, b i các quy nh ó không ch có ý - Quan h gi a thương nhân v i t ch c nghĩa b o v l i ích cho thương nhân xúc ti n xúc ti n thương m i khi thương nhân s thương m i mà còn b o v l i ích c a các i d ng các d ch v h tr xúc ti n thương m i; th c nh tranh, c a ngư i tiêu dùng và c a - Quan h gi a thương nhân v i các cơ toàn xã h i. Tuy nhiên, cũng c n kh ng nh quan nhà nư c có th m quy n trong quá trình r ng pháp lu t không sáng t o ra các hình th c hi n ho t ng xúc ti n thương m i… th c xúc ti n thương m i mà ch ghi nh n nó i tư ng i u ch nh trên ây, cùng v i b o v các l i ích phù h p mà thôi. các quy nh pháp lu t hi n hành cho phép N i dung pháp lu t v các hình th c xúc xác nh n i dung c a pháp lu t xúc ti n ti n thương m i quy nh các cách th c, bi n thương m i. pháp c th xúc ti n thương m i; ch th 2. N i dung ch y u c a pháp lu t xúc và phương th c th c hi n; các hành vi xúc ti n thương m i ti n thương m i b c m, b h n ch ; quy n và Trên cơ s các quan h kinh t - xã h i nghĩa v ch y u c a thương nhân khi ho t hình thành trong quá trình xúc ti n thương ng xúc ti n thương m i. V i nh ng n i m i c a thương nhân, có th xác nh các n i dung này, pháp lu t v các hình th c xúc dung cơ b n c a pháp lu t v xúc ti n ti n thương m i óng vai trò: thương m i bao g m các nhóm quy nh sau: - Là cơ s pháp lí cho thương nhân th c a. Pháp lu t v các hình th c xúc ti n hi n quy n t do ho t ng xúc ti n thương m i thương m i v i nhi u cách th c, bi n pháp a d ng kích Pháp lu t v các hình th c xúc ti n thích nhu c u c a khách hàng, lôi kéo khách thương m i là s ghi nh n b ng pháp lu t hàng, tăng th ph n và l i nhu n cho mình; các cách th c, bi n pháp xúc ti n thương - B o v các i th c nh tranh trư c m i c a thương nhân. Pháp lu t hi n hành nguy cơ xu t hi n c nh tranh không lành c a Vi t Nam quy nh các bi n pháp: m nh do thương nhân ã vư t quá khuôn Khuy n m i, qu ng cáo thương m i, trưng kh cho phép khi s d ng xúc ti n thương bày gi i thi u hàng hoá, h i ch , tri n lãm m i như là nh ng công c c nh tranh; T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005 23
- nghiªn cøu - trao ®æi - B o v ngư i tiêu dùng trư c nguy cơ huy tác ng tích c c c a ho t ng qu n lí xu t hi n nh ng gian l n thương m i, nh ng nhà nư c, các quy nh pháp lu t trong lĩnh hành vi l a d i, thi u trung th c c a thương v c này ph i m b o ơn gi n, thông nhân khi th c hi n xúc ti n thương m i. thoáng, thu n l i và phù h p v i quy n t do b. Pháp lu t v qu n lí nhà nư c i v i thương m i ã ư c pháp lu t th a nh n. ho t ng xúc ti n thương m i c. Pháp lu t v c nh tranh và b o v Xúc ti n thương m i t t y u d n n s quy n l i ngư i tiêu dùng trong ho t ng mâu thu n l i ích c a các i th c nh tranh, xúc ti n thương m i c a ngư i tiêu dùng nên ph i t trong s C nh tranh là “s ganh ua, s kình ch qu n lí c a Nhà nư c. Tuy nhiên, s ki m gi a các nhà kinh doanh trên th trư ng soát ch t ch t phía Nhà nư c dư ng như nh m tranh giành cùng m t lo i tài nguyên l i d gây c n tr t do thương m i. s n xu t ho c cùng m t lo i khách hàng v Các quy nh pháp lu t v qu n lí nhà phía mình”.(3) Có r t nhi u th pháp c nh nư c i v i các ho t ng xúc ti n thương tranh, th hi n s sáng t o vô t n c a các m i có n i dung quy nh th m quy n qu n lí thương nhân. ó là nh ng hành ng thúc nhà nư c i v i thương nhân xúc ti n thương y có ch nh c a nhà kinh doanh v i các m i; th t c hành chính mà thương nhân ph i công c c nh tranh như giá c , ch t lư ng, th c hi n khi xúc ti n thương m i ( ăng kí/xin d ch v bán hàng, i u ki n v n chuy n, phép trư c khi xúc ti n thương m i, báo cáo qu ng cáo, ti p th … nh m t o ra l i th sau khi xúc ti n thương m i…); cơ ch giám trong kinh doanh cho mình.(4) Như v y, sát quá trình ho t ng xúc ti n thương m i; khách hàng luôn là “tài s n, tài nguyên” c a ki m tra, thanh tra, phát hi n và x lí vi các nhà kinh doanh và vì th luôn là i ph m pháp lu t v xúc ti n thương m i… tư ng b lôi kéo, giành gi t nhà kinh V i các quy nh này, pháp lu t v qu n doanh m r ng th ph n cho mình. Xúc ti n lí nhà nư c i v i các ho t ng xúc ti n thương m i v i các ho t ng thu hút khách thương m i có ý nghĩa là cơ s pháp lí hàng b ng khuy n m i, b ng thông tin qu ng Nhà nư c th c hi n ch c năng qu n lí v cáo ti p th … ã th c s tr thành công c kinh t , tăng cư ng trách nhi m c a thương c nh tranh hi u qu . nhân trong ho t ng xúc ti n thương m i, các góc khác nhau, pháp lu t c nh ngăn ng a vi ph m pháp lu t và góp ph n tranh và pháp lu t xúc ti n thương m i u có làm “lành m nh hoá” các quan h kinh các quy ph m i u ch nh ho t ng xúc ti n doanh thông qua cơ ch ki m tra, giám sát, thương m i c a thương nhân. Pháp lu t xúc phát hi n và x lí vi ph m trong ho t ng ti n thương m i ch y u quy nh cách th c xúc ti n thương m i. thương nhân th c hi n quy n t do ho t Qu n lí nhà nư c v i các quy nh mang ng xúc ti n thương m i, trong khi ó pháp tính ch t th t c hành chính ư c xem là lu t c nh tranh ti p c n hành vi c nh tranh nói cách th c Nhà nư c tác ng vào t do chung và c nh tranh thông qua xúc ti n thương m i, là y u t t o ra “hành lang pháp thương m i nói riêng t m t trái c a nó (quy lí” c a quy n t do doanh nghi p. phát nh các hành vi vi ph m b coi là c nh tranh 24 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi không lành m nh, hành vi h n ch c nh a. Cơ ch qu n lí kinh t tranh). Hai góc ti p c n này cùng “c ng Cơ ch qu n lí kinh t là phương th c tác hư ng” t o ra khuôn kh th c hi n quy n t ng c a Nhà nư c vào n n kinh t nh do ho t ng xúc ti n thương m i và hi u qu hư ng n n kinh t t v n ng n các m c cao hơn trong i u ch nh pháp lu t i v i tiêu ã nh.(5) Cơ ch qu n lí kinh t t o ra ho t ng này, tuy nhiên cũng òi h i s cho lu t pháp nh ng c trưng riêng, do m i th ng nh t, ng b trong các quy ph m ó. nhà nư c có phương th c tác ng khác “S g p g ” trên ây làm xu t hi n các quy nhau vào n n kinh t . ph m i u ch nh ho t ng xúc ti n thương Trong cơ ch qu n lí k ho ch hoá t p m i trong pháp lu t c nh tranh và ngư c l i, trung, Nhà nư c qu n lí n n kinh t thông trong pháp lu t xúc ti n thương m i cũng t n qua h th ng ch tiêu k ho ch v i ch t i nh ng quy nh c m oán, h n ch c p phát và giao n p theo quan h hi n v t. thương nhân tránh kh i nh ng hành vi c nh Các ơn v kinh t không có quy n t ch tranh không lành m nh hay nh ng hành vi kinh doanh, không ph i c nh tranh và vì th h n ch c nh tranh. Các quy nh ph bi n không phát sinh nhu c u t v n ng tìm thư ng g p trong trư ng h p này là: Gi i h n ki m, thúc y cơ h i thương m i. Do không ư c phép gi m giá khi khuy n m i; c m có nhu c u i u ch nh, pháp lu t v xúc ti n vi c khuy n m i, qu ng cáo không trung thương m i không hình thành trong h th ng th c, gây nh m l n v hàng hoá d ch v ; c m pháp lu t Vi t Nam. qu ng cáo so sánh c nh tranh không lành Trong n n kinh t th trư ng, t do trong m nh; thông tin gian d i, sai s th t… ho t ng kinh doanh bu c thương nhân Khi xúc ti n thương m i, thương nhân ph i s d ng nhi u th pháp tìm ki m, nh m vào i tư ng khách hàng (bao g m thúc y, tranh giành cơ h i thương m i. ngư i tiêu dùng) xúc ti n thương m i, các Tính ch t “tìm ki m, thúc y cơ h i thương i th c nh tranh cũng lôi kéo khách hàng m i” mà thương nhân th c hi n trong xúc b ng các th o n c nh tranh khi khuy n m i, ti n thương m i ã hàm ch a, e do xu t qu ng cáo, thông tin ti p th … i u này ph n hi n y u t r i ro v l i ích mà khách hàng ánh m i quan h v i ngư i tiêu dùng luôn t n g p ph i do các kĩ thu t, kĩ x o thuy t ph c t i trong quan h xúc ti n thương m i và trong c a thương nhân. Tính ch t “tranh giành, quan h c nh tranh. Bên c nh các quy nh c a ganh ua” thông qua ho t ng xúc ti n pháp lu t xúc ti n thương m i và pháp lu t thương m i ti m n nguy cơ xu t hi n “n n c nh tranh, pháp lu t b o v quy n l i ngư i nhân” c a các cu c c nh tranh di n ra gi a tiêu dùng cũng có vai trò áng k trong vi c các thương nhân. S tác ng c a Nhà nư c quy nh trách nhi m c a thương nhân, cơ ch trong cơ ch th trư ng không ph i là h n b o v quy n l i cho ngư i tiêu dùng. ch t do kinh doanh mà nh m h n ch 3. Các y u t chi ph i n i dung c a nh ng khuy t t t c h u c a cơ ch kinh t pháp lu t xúc ti n thương m i th trư ng. Các nhu c u t t y u như t do N i dung c a pháp lu t xúc ti n thương kinh doanh, t do c nh tranh, t do ho t m i b chi ph i b i 3 y u t cơ b n sau: ng xúc ti n thương m i… ã ư c ghi T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005 25
- nghiªn cøu - trao ®æi nh n và m b o th c hi n b ng lu t pháp. truy n hình, Lu t 92-60 (1992) quy nh ch Kinh t th trư ng không ch làm hình qu ng cáo so sánh…) và ngay c Lu t thành ho t ng xúc ti n thương m i và pháp qu ng cáo c a Trung Qu c (1995) và nhi u lu t v xúc ti n thương m i. Khuôn kh nư c trên th gi i cùng có góc ti p c n pháp lí, m c r ng h p c a nh ng quy n như v y. Ph bi n các văn b n pháp lu t này ph thu c vào yêu c u qu n lí t phía này là nh ng quy nh ghi nh n rõ quy t c Nhà nư c. Th c t cho th y, các nư c có x s b t bu c mà Nhà nư c ra, thư ng n n kinh t v n hành theo cơ ch th trư ng b t u v i các thu t ng : “Thương nhân có s qu n lí c a nhà nư c, trong pháp lu t ph i…”, “Thương nhân không ư c…”. thương m i, xu t hi n nhi u quy nh manh Khác v i i u này, pháp lu t v xúc ti n tính ch t th t c hành chính thông qua ó, thương m i c a Vi t Nam ngoài các quy nhà nư c th c hi n ki m tra, giám sát vi c nh c m oán, h n ch i v i thương nhân th c hi n các quy n t do thương m i. còn có c i m: Quy nh hư ng d n b. c i m c a n n kinh t chuy n i thương nhân ho t ng xúc ti n thương m i Vi t Nam và kèm theo ó là cơ ch ki m tra giám sát Vi t Nam là nư c có n n kinh t chuy n v i nh ng th t c hành chính khác mà không i t cơ ch k ho ch hoá t p trung sang cơ ph i lúc nào cũng là c n thi t. ch th trư ng, chưa ư c Hoa Kì và EU coi c. Văn hoá và o c kinh doanh là nư c có n n kinh t th trư ng.(6) Cơ ch T i n ti ng Vi t nh nghĩa: “Văn hoá k ho ch hoá t p trung ư c xoá b nhưng ng nghĩa v i ki n th c, tri th c khoa h c, còn l i d u n rõ nét trong tư duy qu n lí văn hoá ph n ánh trình , m c trong kinh t , tư duy l p pháp, tư duy c a nhi u giao ti p, sinh ho t xã h i, là bi u hi n c a nhà qu n tr doanh nghi p… i u này ư c văn minh”.(7) Như v y, góc này, văn hoá ph n ánh trong pháp lu t kinh t nói chung ư c th hi n thông qua thái ng x c a và pháp lu t v xúc ti n thương m i nói con ngư i trư c các hi n tư ng, các s ki n, riêng. các nư c có n n kinh t th trư ng các m i quan h xã h i. Văn hoá kinh doanh phát tri n, pháp lu t xúc ti n thương m i ch ph n ánh trình giao ti p trong kinh doanh y u quy nh các hành vi b c m oán, h n m c cao hay th p. V i tính ch t là các b ch . Ngoài ph m vi ó, thương nhân ư c ph n c u thành quan tr ng c a ki n trúc phép t do sáng t o ra m i cách th c, thư ng t ng, văn hóa có kh năng chi ph i, phương pháp, kĩ thu t nghi p v kinh nh hư ng n n i dung c a pháp lu t và doanh… phát tri n thương m i. Pháp lu t ngư c l i, pháp lu t cũng có nh hư ng sâu v xúc ti n thương m i c a Hoa Kì (Lu t s c n các chu n m c văn hoá. Các t p Lanham v qu ng cáo, Lu t v mi n phí 16 quán, thói quen, dù không ph i là bi u hi n CFR 251, Lu t Robinson - Patman v phân c a văn minh, có th v n ư c các nhà kinh bi t giá và d ch v ti p th …), B lu t doanh c a nh ng nư c kém phát tri n s thương m i c a C ng hoà Pháp (Lu t s 88- d ng n u nó mang l i cơ h i l i nhu n cho h 21 (1988) v các ho t ng khuy n m i trên (như t ch c khuy n m i t i công s , t i 26 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi trư ng h c, b nh vi n, t qu ng cáo t i nơi khác và c a ngư i tiêu dùng. Quan h kinh t công c ng, k c i u ó có kh năng gây ra xã h i này ngày càng tr nên i n hình, òi nh ng phi n toái cho c ng ng xã h i…). h i s i u ch nh b ng pháp lu t b o v l i Văn hóa kinh doanh này làm xu t hi n trong ích c a các ch th có liên quan. o c kinh pháp lu t xúc ti n thương m i c a Vi t Nam doanh c a các ch th tham gia th trư ng tr các quy nh c m oán, h n ch hành vi c a thành m t nhân t nh hư ng n n i dung thương nhân mà s xu t hi n c a nh ng quy c a pháp lu t v xúc ti n thương m i./. nh ó nhi u khi khó hi u ho c l l m theo quan sát, ánh giá c a các lu t gia nư c ngoài.(8) (1).Xem: Chương XXIII, “ i u ch nh pháp lu t, cơ ch i u ch nh pháp lu t và hi u qu c a pháp lu t”, o c là nh ng tiêu chu n, nguyên t c Giáo trình lí lu n nhà nư c và pháp lu t, Trư ng i ư c dư lu n xã h i th a nh n. o c quy h c Lu t Hà N i, 2001, tr. 523. nh hành vi, quan h c a con ngư i i v i (2).Xem: TS. Bùi Ng c Cư ng, “M t s v n v quy n nhau và i v i xã h i. Trong kinh doanh, t do kinh doanh trong pháp lu t kinh t hi n hành Vi t Nam”, Nxb. Chính tr qu c gia, 2004 , tr. 19. o c c a nh ng ch th tham gia th (3). USA. Business Prentice Hand International, trư ng ư c ph n ánh rõ nét thông qua m i Edition 1993. quan h c nh tranh, quan h xúc ti n thương (4).Xem: TS. ng Vũ Huân, “Pháp lu t v ki m soát m i gi a thương nhân v i nhau và gi a c quy n và ch ng c nh tranh không lành m nh Vi t Nam”, Nxb. Chính tr qu c gia, 2004, tr. 22. thương nhân v i ngư i tiêu dùng. Các hành (5).Xem: Lương Xuân Quỳ, “Cơ ch th trư ng và vai vi xúc ti n thương m i ư c th c hi n v i trò c a nhà nư c trong n n kinh t Vi t Nam”, Nxb. m c tiêu c nh tranh không lành m nh chính Th ng kê, 1994, tr. 8. là s ph n ánh khía c nh o c trong kinh (6). Vi n nghiên c u thương m i - B thương m i, doanh. Thay vì d a vào các ngu n l c th PGS.TS. inh Văn Thành (ch biên), “Rào c n trong thương m i qu c t ”, Nxb. Th ng kê, 2005, tr. 148. hi n năng l c và trình trong kinh doanh (7). Vi n Ngôn ng h c, “T i n ti ng Vi t”, Nxb. như quy mô v n u tư, doanh s , công à N ng - Trung tâm t i n, 1997, tr. 1062. ngh , hi u qu l i nhu n… c nh tranh, (8). T i H i th o v D th o Ngh nh hư ng d n thi m t s thương nhân ti n hành c nh tranh hành Lu t thương m i s a i, t ch c t i Nhà pháp lu t Vi t - Pháp ngày 25-26/4/2005, ông Michel b ng các bi n pháp xúc ti n thương m i Germain - Giáo sư Trư ng i h c Pari II, ông Michel thi u trung th c như: Qu ng cáo th i ph ng Raynaud - nguyên công t viên Toà án tư pháp t i cao nh ng c tính h u ích, ch t lư ng cao hơn Pháp (khi góp ý cho D th o Ngh nh v xúc ti n th c t t ư c, bán phá giá, s d ng thông thương m i) ã không th hi u ư c t i sao Vi t Nam l i quy nh cho phép hành vi “qu ng cáo so sánh hàng tin nói x u, h th p uy tín c a thương gi - hàng th t” trong khi ch trương c m ho t ng nhân khác… Các hành vi c nh tranh không qu ng cáo so sánh. H cho r ng quy nh như th là lành m nh thư ng x y ra ph bi n các th a nh n hàng gi . Th c ch t, ây là gi i pháp nư c có trình phát tri n th p, h th ng thương nhân và ngư i tiêu dùng t b o v mình khi Nhà nư c chưa xoá b ư c hàng gi trên th trư ng. pháp lu t y u kém ho c chưa hoàn thi n.(9) (9). Vi n nghiên c u qu n lí kinh t trung ương, “Các Nh ng th o n trên ây rõ ràng ã i hình th c và bi n pháp khuy n khích c nh tranh và ngư c v i các chu n m c o c trong kinh ki m soát c quy n trong n n kinh t th trư ng”, doanh, xâm ph m l i ích c a thương nhân tài nghiên c u khoa h c c p b , 1995 , tr. 8, 9. T¹p chÝ luËt häc sè 6/2005 27
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận tình huống: Khiếu kiện quyết định buộc thôi việc
19 p | 1600 | 501
-
Các dấu hiệu pháp lý đặc trưng của tội phạm tham nhũng
24 p | 546 | 91
-
Nghiên cứu cơ sở khoa học để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và hệ thống quản lý an toàn và vệ sinh lao động phù hợp phát triển kinh tế - xã hội
175 p | 177 | 41
-
Báo cáo " Bàn về quy định của luật sở hữu trí tuệ Việt Nam liên quan đến giới hạn quyền tác giả, quyền liên quan "
9 p | 155 | 30
-
Tạp chí khoa học: Tổng quan pháp luật Việt Nam về phòng chống ô nhiễm dầu ở các vùng biển
15 p | 141 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa theo pháp luật Việt Nam từ thực tiễn các Công ty Chế biến than thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV)
96 p | 73 | 19
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " Tổng quan pháp luật Việt Nam về phòng, chống ô nhiễm dầu ở các vùng biển"
15 p | 136 | 13
-
Báo cáo " Kinh nghiệm quốc tế về điều chỉnh pháp luật đối với hoạt động xúc tiến thương mại và một số yêu cầu đặt ra đối với Việt Nam "
7 p | 104 | 11
-
Báo cáo " Một số ý kiến về "xuất khẩu lao động" "
4 p | 77 | 10
-
Báo cáo " Tổng quan pháp luật Việt Nam về phòng, chống ô nhiễm dầu ở các vùng biển "
15 p | 148 | 10
-
Báo cáo " Yêu cầu về phẩm chất nhân cách của các 'chiến đấu viên' chuyên trách làm nhiệm vụ chống khủng bố"
4 p | 71 | 9
-
Báo cáo "Giải quyết xung đột trong khiếu kiện của công dân dưới góc độ tâm lý học "
4 p | 103 | 9
-
Báo cáo " Kinh nghiệm xây dựng pháp luật về trách nhiệm sản phẩm của một số nước ASEAN "
10 p | 68 | 8
-
Báo cáo " Thông tin về người nộp thuế trong pháp luật quản lý thuế ở nước ta hiện nay "
10 p | 68 | 7
-
Báo cáo tốt nghiệp: Pháp luật về hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành và thực tiễn thực hiện tại công ty cổ phần truyền thông và tổ chức sự kiện Hà Nội
36 p | 22 | 6
-
Báo cáo " Suy nghĩ về hoạt động tiếp xúc với cử tri"
4 p | 42 | 5
-
Báo cáo " Hoàn thiện quy định về các tội nhận và đưa hối lộ"
8 p | 60 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn