Báo cáo " Quyền tự chủ về tài chính và cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trong pháp luật Liên bang Nga"
lượt xem 5
download
Quyền tự chủ về tài chính và cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trong pháp luật Liên bang Nga Vì vậy cần nêu cao trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách con người, làm cho gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội. Nhà trường là thiết chế rất quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức, pháp luật bởi nó thực hiện đồng thời các chức năng dạy chữ, dạy...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Quyền tự chủ về tài chính và cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trong pháp luật Liên bang Nga"
- Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi Lª ThÞ Kim Dung* H i n nay, Lu t giáo d c nư c ta ang ư c, kh o sát và l y ý ki n r ng rãi các cơ quan, oàn th và các t ng l p xã công dân Liên bang Nga, các chu n giáo d c qu c gia trong lĩnh v c giáo d c. Riêng v giáo d c i h c và sau i h c h i ti n hành s a i, b sung cho phù thì ngoài vi c tuân th các quy nh t i h p v i th c ti n và h i nh p kinh t qu c Lu t giáo d c c a Liên bang Nga còn ư c t . Do v y, nghiên c u pháp lu t v giáo i u ch nh b i Lu t Liên bang v giáo d c d c c a các nư c là vi c làm c n thi t i h c và sau i h c. trong quá trình s a i, b sung Lu t giáo V n cơ s v t ch t c a h th ng d c c a Vi t Nam. Bài vi t này gi i thi u giáo d c i h c và sau i h c ư c quy quy n t ch v tài chính và cơ s v t ch t nh thành m t chương riêng, trong ó, c a các trư ng i h c và sau i h c quy nh các quan h s h u trong h trong pháp lu t Liên bang Nga. th ng giáo d c i h c và sau i h c, Do nh hư ng c a kh ng ho ng kinh t v n c p kinh phí cho các trư ng i - chính tr sau khi Liên Xô tan v , ngành h c, các ho t ng có thu c a trư ng i giáo d c Nga g p r t nhi u khó khăn. h c, ti n lương và thâm niên công tác c a Nhưng ch t lư ng giáo d c Nga v n cán b qu n lí v giáo d c i h c và sau luôn ư c b n bè qu c t ánh giá cao, c i h c. bi t là các nư c phương Tây. Th i gian 1. V quan h s h u c a các cơ s g n ây, Liên bang Nga liên t c có nh ng giáo d c i h c và sau i h c c i cách và i m i h th ng pháp lu t v Các cơ s giáo d c i h c và sau i giáo d c. Pháp lu t v giáo d c c a Liên h c ư c giao quy n qu n lí thư ng bang Nga g m: Lu t giáo d c Liên bang xuyên nhà c a, công trình, các t h p tài Nga và Lu t Liên bang v giáo d c i h c s n, thi t b cũng như các tài s n thi t b và sau i h c.(1) Trong ó, Lu t giáo d c khác cho các m c ích tiêu dùng, văn Liên bang Nga quy nh các chính sách hoá, xã h i. nhà nư c, nh ng nguyên t c c a chính V tài chính, trư ng i h c có quy n sách nhà nư c, lu t pháp c a Liên bang s h u ti n b c, tài s n và các i tư ng s Nga, các nhi m v c a lu t pháp Liên bang Nga, s b o m i v i quy n c a * V pháp ch B giáo d c và ào t o T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 65
- Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi h u khác, do các th nhân và pháp nhân giáo d c i h c và sau i h c không chuy n cho trư ng d ng quà bi u, hi n thu c di n tư nhân hoá. t ng theo di chúc, các s n ph m c a lao 2. V c p kinh phí cho các cơ s giáo ng trí tu và sáng t o v n là k t qu ho t d c i h c và sau i h c ng c a trư ng i h c cũng như các thu Vi c c p kinh phí t ngân sách liên nh p t ho t ng riêng c a trư ng và bang cho ho t ng giáo d c c a các nh ng i tư ng s h u ã mua ư c b ng trư ng i h c công l p trung ương do các thu nh p ó. các cơ quan liên bang v qu n lí giáo d c i v i t ai thì các trư ng i h c i h c ho c các cơ quan chính quy n công l p ư c Nhà nư c ưu ãi t i a, hành pháp mà các trư ng i h c ó tr c theo ó các trư ng i h c công l p thu c th c hi n theo úng nh ng nhi m trung ương và a phương ư c s d ng v nhà nư c v ào t o chuyên gia, ào vô th i h n, không ph i tr ti n, i v i t o l i và nâng cao trình trên cơ s các ph n t ã giao cho trư ng theo quy các nh m c nhà nư c, trong ó có các ch ã nh. nh m c c p b . Trong các quan h dân s v tài s n, Các trư ng i h c công l p trung trư ng i h c ư c quy n tham gia v i tư ương và a phương, trong khuôn kh các cách ngư i i thuê và ngư i cho thuê tài nhi m v do ngư i sáng l p giao ư c s n. Vi c các trư ng i h c cho thuê các quy n tuy n ngư i h c ào t o có m c i tư ng s h u ã ư c giao cũng như tiêu theo các h p ng kí v i các cơ quan các ph n t ư c th c hi n v i s tán chính quy n nhà nư c, các cơ quan t thành c a h i ng khoa h c trư ng i qu n a phương h tr các cơ quan ó h c theo giá không th th p hơn giá ã ào t o các chuyên gia trình phù h p. hình thành trong khu v c ó. Kinh phí cho i v i các trư ng i h c n m các khu thuê mà trư ng thu ư c dùng b o m v c mà ó có các h s khu v c và ph và phát tri n quá trình ào t o. c p, các nh m c kinh phí ư c tính thêm Các trư ng i h c công l p trung các h s và các ph c p. Trong trư ng ương và a phương ư c giao quy n qu n h p n u nh m c c p kinh phí a phương lí các cơ s v t ch t bao g m: Các khu nhà vư t các nh m c qu c gia, vi c c p kinh dành cho vi c h c t p, s n xu t cũng như phí b sung ư c th c hi n b ng ngân các kí túc xá, cơ s ch a b nh, i u dư ng sách a phương. Ho t ng c a các c a các cơ s giáo d c y t thu c th m trư ng i h c ngoài công l p do ngư i quy n qu n lí thư ng xuyên c a các cơ s sáng l p c p kinh phí theo úng h p ng. giáo d c cũng như c a các xí nghi p, cơ Theo h p ng gi a ngư i sáng l p và s , t ch c ang ho t ng trong h th ng trư ng i h c, ho t ng ó có th ư c 66 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
- Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi th c hi n theo các i u ki n t trang tr i làm phương h i n các ho t ng ch y u m t ph n hay toàn b kinh phí. c a nhà trư ng. Ho t ng có thu c a các i v i vi c nghiên c u khoa h c ti n trư ng i h c không th th c hi n thay hành trong các trư ng i h c ư c các cơ th các ho t ng trong khuôn kh giáo quan liên bang v qu n lí giáo d c và các cơ d c ư c c p kinh phí ngân sách. Trong quan chính quy n hành pháp có trư ng i trư ng h p ngư c l i, kinh phí thu ư c h c tr c thu c c p kinh phí, không l thu c do k t qu c a ho t ng như th s b vào vi c c p kinh phí cho ho t ng giáo d c. ngư i sáng l p trư ng i h c thu h i. Các trư ng i h c công l p ư c Trư ng i h c công l p trung ương quy n t quy t nh phương hư ng và quy và a phương trong khuôn kh gi y phép ch s d ng kinh phí nh n ư c t ngân quy nh ư c quy n th c hi n vư t m c sách ho c t các ngu n khác mà pháp lu t các nhi m v nhà nư c ã ư c c p kinh Liên bang Nga không c m. Trong ó có phí t ngân sách Liên bang v tuy n sinh kinh phí dành tr lương và khuy n viên ào t o chuyên gia theo các h p khích v t ch t i v i cán b c a mình. ng tương ng do các pháp nhân ho c các Kinh phí chưa s d ng trong giai o n này th nhân tr chi phí ào t o quy mô ã không th b thu h i ho c tính vào kh i ư c tho thu n c a cơ quan chính quy n lư ng kinh phí c p cho trư ng i h c c a hành pháp, cơ quan t qu n a phương có giai o n ti p theo. các trư ng i h c tr c thu c. i v i các ho t ng ào t o trên cơ Trư ng i h c t quy t nh các v n s kinh phí ngân sách, vi c bù p các v kí h p ng, xác nh nghĩa v và chi phí b sung, do vi c tăng giá c a các các i u ki n khác không trái v i lu t pháp m c chi ư c th c hi n b ng kinh phí c a Liên bang Nga và i u l c a trư ng c a ngân sách tương ng. Các trư ng i i h c ó. h c có tài kho n trong ngân hàng và các 4. V ti n lương c a cán b trư ng t ch c tín d ng khác lưu gi kinh phí ih c ti n b c và th c hi n các d ng thanh Trong khuôn kh kinh phí có ư c, toán, tín d ng và các ho t ng kho qu , trư ng i h c tr lương cho cán b , t trong ó có ngo i t . quy t nh hình th c và h th ng ti n 3. V ho t ng có thu c a các cơ s lương, các m c tr thêm, ph c p, thư ng giáo d c i h c và sau i h c và các bi n pháp khuy n khích v t ch t Các trư ng i h c ho t ng theo khác cũng như các m c lương ch c v c a úng i u l c a mình có th th c hi n các các lo i cán b (không quy nh m c tr n ho t ng có thu trong lĩnh v c giáo d c c a lương ch c v ). Lương ch c v c a và các lĩnh v c khác n u i u ó không cán b trư ng i h c v vi c hoàn thành T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 67
- Nhµ n−íc & ph¸p luËt n−íc ngoµi nghĩa v theo ch c năng và các công tác - i v i các gi ng viên khác thì khác ư c tr theo h p ng lao ng ã không th p hơn m c lương bình quân c a kí. Các trư ng i h c công l p t hình cán b công nghi p Liên bang Nga. thành qu ti n lương tr cho cán b t - i v i các cán b khác thì lương c a kinh phí ngân sách dùng c p cho trư ng h b ng lương bình quân c a lo i cán b công nghi p tương t c a Liên bang Nga. và t các ngu n khác mà pháp lu t c a Chính ph Liên bang Nga có trách Liên bang Nga không c m. M c ti n lương nhi m xây d ng thang lương c a các cán c a c a cán b gi ng d y trong s gi ng b trư ng i h c phù h p v i các yêu viên, giáo sư các trư ng i h c ư c quy c u quy nh trong Lu t. M c lương c a nh m c không th p hơn 8 l n m c cán b trư ng i h c ư c quy nh lương t i thi u theo quy nh c a Lu t trong Lu t giáo d c là m c t i thi u i Liên bang. v i t ng lo i cán b tương ng c a trư ng Các cán b kh i khoa h c, gi ng d y i h c và có tính b t bu c trên lãnh th ư c n nh ph c p lương ch c v m c: Liên bang Nga. - 40% i v i ch c danh phó giáo sư; 5. V ti n lương và thâm niên công - 60% i v i ch c danh giáo sư; tác c a cán b các cơ quan qu n lí nhà - 900 rúp i v i h c v phó ti n sĩ; nư c v giáo d c i h c và sau i h c - 1500 rúp i v i h c v ti n sĩ (theo Các cán b c a cơ quan qu n lí nhà nư c v giáo d c i h c và sau i h c Lu t giáo d c Liên bang Nga s a i s ư c tính thâm niên công tác như viên 122 ngày 5/4/2003) ch c nhà nư c công tác các trư ng i Theo quy nh c a Lu t giáo d c Liên h c các ch c v lãnh o và các ch c bang Nga, m c lương ch c v bình quân danh cán b khoa h c, gi ng d y. Ph c p c a cán b các trư ng i h c ư c Chính h c v quy nh cho các cán b các trư ng ph Liên bang Nga quy nh ngày u i h c ư c áp d ng i v i các cán b c a tháng th hai c a m i quý, theo tương c a cơ quan qu n lí nhà nư c v giáo d c quan v i m c ti n lương trung bình t i h c và sau i h c./. ư c c a cán b công nghi p thu c Liên (1).Xem: - Lu t giáo d c Liên bang Nga ã ư c thông bang trong quý trư c. qua ngày 10/7/1992 và các văn b n lu t s a i vào các Lương ch c v bình quân c a cán b năm: 13/1/1996; 16/11/1997; 20/7/2000; 7/8/2000; trư ng i h c ư c n nh m c: 13/2/2002; 21/3/2002; 25/6/2002; 25/7/2002; 11/1/2003; - i v i các gi ng viên là giáo sư thì - Lu t Liên bang v giáo d c i h c và ih c lương c a h g p hai l n m c lương ã ư c h i ng Liên bang Nga thông qua ngày trung bình c a cán b công nghi p Liên 7/8/1996 và ư c s a i ngày 10/7/2000; 10/1/2003; bang Nga. 5/4/2003. 68 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Cơ sở lý luận của kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính
89 p | 476 | 91
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Vai trò của pháp luật kinh tế trong việc bảo đảm quyền tự do kinh doanh"
32 p | 246 | 74
-
Báo cáo: Vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước
22 p | 195 | 49
-
Báo cáo: Vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ phần Thiết bị thương mại
59 p | 87 | 19
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "How to foster learner autonomy in country studies at Faculty of English - Hanoi National University of Education?"
7 p | 109 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam
102 p | 50 | 17
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo thực tập tại ngân hàng nhà nước và phát triển nông thôn đống Hà Nội
44 p | 92 | 16
-
Báo cáo " Về các tội xâm phạm quyền tự do, dân chủ của công dân trong Bộ luật hình sự Liên bang Nga, Trung Quốc và Thụy Điển"
10 p | 112 | 14
-
Báo cáo tốt nghiệp: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại công ty thương mại tổng hợp tỉnh Nam Định
63 p | 79 | 13
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " KHẢO SÁT QUI MÔ TRANG TRẠI Ở THỪA THIÊN HUẾ "
13 p | 65 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Bảo đảm quyền của bị can trong giai đoạn điều tra từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh
106 p | 33 | 10
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " QUẢN LÝ HIỆU QUẢ DIỆN TÍCH SỬ DỤNG TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC"
6 p | 74 | 8
-
Báo cáo "Bộ luật hình sự năm 1999 và việc bảo vệ quyền lợi trẻ em "
4 p | 80 | 7
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐĂNG KÝ KINH DOANH VÀ CƠ CHẾ GIÁM SÁT DOANH NGHIỆP THAY CHO GIẤY PHÉP KINH DOANH TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY"
7 p | 60 | 6
-
Báo cáo " Những vấn đề mới về các tội xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân"
5 p | 81 | 5
-
Báo cáo dạy nghề Việt Nam 2011
146 p | 53 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Bảo đảm quyền của bị can trong giai đoạn điều tra từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh
26 p | 22 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn