- Tôi đã chỉ đạo giáo viên lồng ghép phát triển vận động vào tất cả các
hoạt động của trẻ sao cho phù hợp với từng độ tuổi và điều kiện thực tế của các
lớp.
VD: Hoạt động tạo hình của trẻ tôi hướng dẫn giáo viên kết hợp với trò chơi nhẹ
hoặc những vận động nhảy, múa để trẻ được thư giản sau khi trẻ thực hành, hay
ở hoạt động làm quen chữ cái, hoạt động dạy trẻ số, hình học… qua các trò chơi
có thể đưa vận động bật liên tiếp qua các vòng, bật chụm tách… để lên chọn chữ
cái, số, hình học…và còn rất nhiều hoạt động khác có thể lồng ghép tích hợp
vận động vào các hoạt động học, chơi giúp trẻ phát triển thể chất một cách toàn
diện cả về thể chất và tinh thần cũng như nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng và
khắc sâu nhất.
Trên cơ sở nắm chắc được các nội dung phát triển vận động cho trẻ, kết
hợp với việc tổ chức cho giáo viên khảo sát tình hình thực tế của lớp để phân
loại được khả năng vận động của trẻ (trẻ có thể lực tốt, vận động tốt, trẻ hiếu
động, trẻ có thể lực yếu và khuyết tật..) giáo viên có thể đưa các nội dung đó vào
kế hoạch (kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày…) một cách có hệ
thống, đầy đủ, phù hợp và hiệu quả đối với sự phát triển của từng cá nhân trẻ
trong lớp mình phụ trách. Các kế hoạch giáo dục đảm bảo đầy đủ mục tiêu, nội
dung giáo dục phát triển vận động được quy định trong Chương trình giáo dục
mầm non, nội dung phát triển vận động cho trẻ được đảm bảo tính đồng tâm
phát triển, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đặc điểm vận động theo từng độ
tuổi và phù hợp với bối cảnh của lớp.
Đối với việc làm và sử dụng đồ chơi phát triển vận động, xây dựng môi
trường phát triển vận động cho trẻ: Qua quá trình được thăm quan thực tế tại các
trường trong huyện, trong tỉnh, đồng thời sưu tầm qua mạng Internet tôi đã chụp
hình và quay được rất nhiều đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cũng như cách
xây dựng môi trường phát triển vận động phong phú cho trẻ hoạt động. Trên cơ
sở đó, trong buổi tập huấn đã tổ chức cho giáo viên quan sát các hình ảnh, clip
đã có, sau đó cho giáo viên thảo luận, nêu ý tưởng về đồ chơi muốn làm, nguyên
3