Phụ lục I
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ
Kính gửi1:
- Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Nam Trà My;
- Hội đồng Sáng kiến cấp cơ sở.
Chúng tôi/tôi kính đề nghị Quýquan/đơn vị xem xét, công nhận sáng
kiến như sau:
1. Họ và tên tác giả hoặc đồng tác giả2: Trương Thị Huệ
2. Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo Trà Nam
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến3 - nếu có: Trương Thị Huệ
4. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát
triển vận động cho trẻ Trường Mẫu giáo Trà Nam.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến4: Giáo dục
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử5: Lần đầu
7. Hồ sơ đính kèm:
+03 tập Báo cáo sáng kiến.
+03 tập phiếu nhận xét, đánh giá.
Chúng tôi/ i xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực,
đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Trà Nam, ngày 07 tháng 05 năm
2022.
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
1
Phụ lục II
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho
trẻ Trường Mẫu giáo Trà Nam.
Mô tả bản chất của sáng kiến7:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
1.1.1 Nâng cao, đổi mới nội dung hình thức tổ chức bồi dưỡng cho
giáo viên.
Để nâng cao kiến thức năng tổ chức các hoạt động phát triển vận
động cho đội ngũ giáo viên thì việc nâng cao chất lượng bồi ỡng chuyên môn
cho giáo viên vô cùng quan trọng. Đây việc làm cần thiết phải được tổ
chức thường xuyên và ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
cho giáo viên. Từ kế hoạch đã xây dựng, tôi tổ chức bồi dưỡng giáo viên cụ thể
như sau:
Vào đầu năm học Tôi đã lựa chọn các nội dung đ bồi dưỡng cho giáo viên
trong toàn trường bao gồm: Nội dung giáo dục phát triển vận động, xây dựng kế
hoạch phát triển vận động, thiết kế môi trường; làm sử dụng đồ dùng phát
triển vận động.
+ Đối với việc xây dựng nội dung kế hoạch phát triển vận động, tôi đã
bồi dưỡng cho giáo viên về:
- Phát triển các nhóm cơ (cơ hô hấp, cơ tay, cơ lưng, cơ bụng).
- Phát triển các vận động cơ bản (Vận động thô: Đi, chạy, nhảy, ném, bật,
leo trèo..).
- Phát triển các vận động tinh: Vận động khéo léo của bàn tay, ngón tay
phối hợp vận động tay - mắt năng sử dụng các đdùng như bút, kéo, đồ
dùng, đồ chơi…
2
- Tôi đã chỉ đạo giáo viên lồng ghép phát triển vận động vào tất cả các
hoạt động của trẻ sao cho phù hợp với từng độ tuổi và điều kiện thực tế của các
lớp.
VD: Hoạt động tạonh của trẻ tôi hướng dẫn giáo viên kết hợp với trò chơi nhẹ
hoặc những vận động nhảy, múa để trẻ được thư giản sau khi trẻ thực hành, hay
ở hoạt động làm quen chữ cái, hoạt động dạy trẻ số, hình học… qua các trò chơi
có thể đưa vận động bật liên tiếp qua các vòng, bật chụm tách… để lên chọn chữ
cái, số, hình học…và còn rất nhiều hoạt động khác thể lồng ghép tích hợp
vận động vào các hoạt động học, chơi giúp trẻ phát triển thể chất một cách toàn
diện cả về thể chất và tinh thần cũng như nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng và
khắc sâu nhất.
Trên sở nắm chắc được các nội dung phát triển vận động cho trẻ, kết
hợp với việc tổ chức cho giáo viên khảo sát tình hình thực tế của lớp để phân
loại được khả năng vận động của trẻ (trẻ thể lực tốt, vận động tốt, trẻ hiếu
động, trẻ có thể lực yếu và khuyết tật..) giáo viên có thể đưa các nội dung đó vào
kế hoạch (kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày…) một cách hệ
thống, đầy đủ, phù hợp hiệu quả đối với sự phát triển của từng nhân trẻ
trong lớp mình phụ trách. Các kế hoạch giáo dục đảm bảo đầy đủ mục tiêu, nội
dung giáo dục phát triển vận động được quy định trong Chương trình giáo dục
mầm non, nội dung phát triển vận động cho trẻ được đảm bảo tính đồng tâm
phát triển, đảm bảo nh vừa sức, phù hợp với đặc điểm vận động theo từng độ
tuổi và phù hợp với bối cảnh của lớp.
Đối vi việc làm sử dụng đồ chơi phát triển vận động, xây dựng môi
trường phát triển vận động cho trẻ: Qua quá trình được thăm quan thực tế tại các
trường trong huyện, trong tỉnh, đồng thời sưu tm qua mng Internet tôi đã chụp
hình và quay đưc rất nhiều đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cũng như cách
xây dựng môi trường phát triển vận động phong phú cho trẻ hoạt động. Trên
sở đó, trong buổi tập huấn đã tổ chức cho giáo viên quan sát các nh ảnh, clip
đã có, sau đó cho giáo viên tho luận, nêu ý tưởng về đồ chơi muốn làm, nguyên
3
vật liệu để làm đồ chơi, cách bố trí môi trường cho trẻ hoạt động như thế nào
cho phù hợp và đạt hiệu quả cao.
Là một vn đề đi vào thực tế, có đồ dùng trực quan minh họa và giáo viên
được thực hành trải nghiệm nên giáo viên rất hứng thú, trong buổi tập huấn đã
đưa ra được nhiều ý tưởng hay và có tính thiết thực khi thực hiện vận dụng trong
điều kiện thực tế của trường, lớp.
Để đội ngũ giáo viên trong tổ nắm chắc lý thuyết và đi vào thực tế tổ chức
các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ một cách có hiệu quả thì việc
thực hành tổ chức các hoạt động cho trẻ rất quan trọng. Sau khiy dựng được
các nội dung cần tổ chức, tôi đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động dưới hình
thức chuyên đề cấp trường, cấp tổ. Các chuyên đề thực hiện phải được chuẩn bị
chu đáo. Với mỗi chuyên đề được tổ chức phải đem lại cho giáo viên nhiều bài
học bổ ích trong việc lựa chọn hoạt động, thay đổi hình thức tổ chức các hoạt
động phát triển vận động tích hợp giáo dục phát triển vận động trong các
hoạt động khác một cách có hiệu quả.
Ngoài việc tổ chức chuyên đề, việc bồi dưỡng cho giáo viên thông qua
sinh hoạt chuyên môn trường, tổ rất quan trọng. hoạt động thường xuyên
trong tháng (mỗi tháng sinh hoạt chuyên môn trường 1 lần, sinh hoạt tổ 2 lần)
nên việc cập nhật cho những giáo viên những thông tin, kiến thức mới hay giải
đáp những thắc mắc của giáo viên về các nội dung phát triển vận động cho trẻ
trong các buổi sinh hoạt chuyên môn mang tính thực tế và cập nhật cao. Sau mỗi
cuộc họp được tổ chức dưới dạng hội thảo, kiến tập hay cùng nhau làm những
đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ tôi nhận thấy nội dung giáo dục
phát triển vận động được triển khai thực hiện 100% lớp mẫu giáo thường
xuyên hơn, tạo thành một phong trào rèn luyện thể chất trong toàn trường.
và trẻ trong trường đều rất hào hứng với phong trào này.
Sau khi đã tổ chức bồi dưỡng và triển khai cho giáo viên thực hiện các nội
dung giáo dục phát triển vận động trên các nhóm lớp, để đánh giá hiệu quả triển
khai thực hiện chuyên đề, thì tổ chức đánh giá qua kết quả đánh giá tổ chức các
hoạt động của giáo viên, đánh giá qua phiếu đánh giá thực hiện chuyên đề ở mỗi
lớp để kiểm tra để đánh giá chính xác hơn nhận thức của giáo viên với việc nâng
4
cao hiệu quả thực hiện chuyên đề. Dựa trên kết quả tôi đánh giá được nhận thức
việc làm cụ thể của giáo viên thực hiện chuyên đề đạt cấp độ nào, từ đó lên
kế hoạch bồi dưỡng để có hiệu quả cao hơn.
1.1.2. Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động phát triển vận động
cho trẻ.
a. Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động phát triển thể chất.
Hoạt động phát triển thể chất (hoạt động thể dục) hoạt động nổi bật
trong việc cung cấp và nh thành những kĩ năng vn động cơ bản cho trẻ. Việc
lựa chọn các bài tập để dạy trẻ đóng một vai trò quan trọng. c bài tập phải
được bám sát theo mục tiêu và hướng dẫn các hoạt động phát triển thể chất theo
quy định của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, để có những bài tập hay, phù hợp dạy trẻ
thì giáo viên cần chú ý:
Lựa chọn các bài tập phải phát triển được các vận động toàn thân cho trẻ
(Nếu vận động chính phát triển chân thì nội dung kết hợp (hay t chơi) phải
phát triển chân cho tr, ngược lại nếu vận động chính phát triển tay thì
nội dung kết hợp (hay trò chơi) phi phát triển tay cho trẻ. dụ: đề tài
“Ném xa bằng một tay. Chuyền bóng qua đầu, qua chân”, “Bật xa. Trò chơi
và gió”..)
Chú ý lựa chọn các vận động thô, vận động tinh xen kẽ (ví dụ: Bật liên tục qua 5
ô. Trò chơi “Cua cắp”).
Khi tổ chức các hoạt động này, tôi hướng dẫn giáo viên thường xuyên
thay đổi hình thức tổ chức, cho trẻ thực hiện với các đội hình khác nhau trong
một tiết học (Ví dụ: Tiết “Ném xa bằng một tay. Trò chơi “Nhảy vào nhảy ra”:
Phần Khởi động cho trẻ đi vòng tròn kết hợp với các động tác, bài tập phát triển
chung đứng đội hình ba hàng ngang, Vận động bản lần 1 đứng hai hàng dọc,
lần 2 đứng hai hàng quay mặt vào nhau, trò chơi đứng theo đội hình thoải
mái…)
Lựa chọn các bài tập tổng hợp để phát huy nh tích cực sáng tạo của
trẻ. Khai thác sử dụng một đồ dùng để tổ chức một tiết thể dục, trong đó trẻ
được thực hiện ôn luyện, củng cố nhiều vận động khác nhau.
5