Báo cáo " Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và những bất cập trong quy định pháp luật hiện hành "
lượt xem 17
download
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và những bất cập trong quy định pháp luật hiện hành
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và những bất cập trong quy định pháp luật hiện hành "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NguyÔn Ngäc BÝch * X ph t vi ph m hành chính là ho t v a không t o ra s tùy ti n trong x ph t vi ph m hành chính. Mu n v y, cơ quan xây ng cư ng ch th hi n thái ca d ng pháp lu t ph i d li u âu, khi nào Nhà nư c i v i cá nhân, cơ quan, t ch c có th x y ra vi ph m hành chính và lúc ó, có vi ph m hành chính. Ngư i có th m ch ó cơ quan, cá nhân nào có th m quy n quy n x ph t s là ngư i thay m t Nhà x ph t vi ph m hành chính là phù h p. nư c, s d ng quy n l c nhà nư c quy t Hi n nay, th m quy n x ph t vi ph m nh áp d ng bi n pháp x ph t thích h p hành chính ư c quy nh t p trung trong v i ch th m t vi ph m trên th c t . Vì th , Pháp l nh x lí vi ph m hành chính(1) và các th m quy n x ph t vi ph m hành chính là ngh nh c a Chính ph c th hóa th m m t trong nh ng n i dung quan tr ng c a quy n x ph t trên các lĩnh v c qu n lí pháp lu t v x ph t vi ph m hành chính. chuyên ngành. Theo ó, không có m t ho c Các quy nh c a pháp lu t v v n này m t lo i cơ quan riêng ư c thành l p ngoài vi c là cơ s pháp lí xác nh ti n hành vi c x ph t vi ph m hành chính nh ng cơ quan, cá nhân nào có th m quy n mà th m quy n x ph t ch y u thu c v các x ph t còn có ý nghĩa quy t nh trong vi c cơ quan qu n lí hành chính nhà nư c t t o ra cơ ch thích h p xem xét, gi i trung ương n a phương và ư c xác nh quy t t ng v vi c x y ra trên th c t . T c c th cho các ch c danh trong t ng cơ quan là, th m quy n x ph t vi ph m hành chính ó. M t khác, m t s ch c danh trong các cơ ph i ư c t trong m i quan h không tách quan tư pháp và thi hành án cũng có th m r i gi a hành vi vi ph m - bi n pháp x ph t quy n x ph t như th m phán ch t a phiên thích h p có th áp d ng v i cá nhân, cơ tòa, ch p hành viên, i trư ng và trư ng quan, t ch c ã th c hi n hành vi vi ph m phòng thi hành án dân s . V i các ch th ó - th m quy n x ph t và th t c x ph t. trong cơ quan qu n lí hành chính nhà nư c, M c dù vi ph m hành chính có m c th m quy n x ph t ư c xác nh d a trên nguy hi m cho xã h i không cao như t i nguyên t c: Ch t ch y ban nhân dân là ph m song nó di n ra thư ng xuyên trên t t ngư i có th m quy n x ph t trong các lĩnh c các lĩnh v c c a i s ng xã h i nên vi c v c qu n lí nhà nư c a phương; ngư i có xác nh m t cách h p lí nh ng ch th có th m quy n x ph t s v a m b o x lí * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c nhanh chóng, k p th i, không b l t vi ph m Trư ng i h c Lu t Hà N i 3 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi th m quy n trong các cơ quan chuyên môn chính nên không ư c Pháp l nh quy nh như h i quan, ki m lâm, thu v , thanh tra th m quy n x ph t. Các ch th này ương chuyên ngành, l c lư ng c nh sát... có th m nhiên không có th m quy n x ph t m c dù quy n x ph t v i nh ng vi ph m hành do ho t ng c thù h có th là ngư i tr c chính thu c lĩnh v c, ngành mình qu n lí. ti p phát hi n các vi ph m hành chính. Cũng Pháp lu t hi n hành ã quy nh tương có nh ng lĩnh v c qu n lí vào th i i m iy các ch c danh có th m quy n x Pháp l nh x lí vi ph m hành chính ư c ph t trong các cơ quan qu n lí khác nhau, ban hành thì các vi ph m hành chính m i m b o không m t vi ph m hành chính nào xu t hi n l t nên vi c gi i h n th m quy n x y ra l i không b x ph t b i ch th có cho m t ho c m t s cơ quan qu n lí là h p th m quy n. Tuy nhiên, theo chúng tôi, các lí nhưng sau ó các vi ph m này gia tăng v i quy nh v th m quy n x ph t trong pháp tc r t nhanh n u không m r ng ph m vi lu t hi n hành mà c th là trong Pháp l nh th m quy n thì không th x lí k p th i, x lí vi ph m hành chính còn b c l nh ng trong khi vi c s a i, b sung Pháp l nh x h n ch sau ây: lí vi ph m hành chính l i là m t quá trình Th nh t, Pháp l nh x lí vi ph m hành ph c t p và kéo dài. Ví d : Pháp l nh x lí chính ã quy nh b ng cách li t kê các ch c vi ph m hành chính năm 1995 chưa quy nh danh có th m quy n x ph t và v i m i ch c th m quy n x ph t cho l c lư ng c nh sát danh c th Pháp l nh quy nh rõ hình th c, bi n, giám c c ng v hàng h i, c ng v m c x ph t và nh ng bi n pháp cư ng ch thu n i a, c ng hàng không (trong ó l c khác mà ch th ó ư c áp d ng trong khi lư ng c nh sát bi n ư c thành l p sau khi x ph t vi ph m hành chính. Theo cách quy Pháp l nh năm 1995 ư c ban hành). i u nh này, nh ng ch c danh nào ư c ch rõ này ã ư c phát hi n sau khi tri n khai th c trong Pháp l nh m i có th m quy n x ph t. hi n Pháp l nh năm 1995 nhưng ph i i Cách quy nh này có i m tích c c là giúp n năm 2002 khi Pháp l nh x lí vi ph m cho vi c xác nh các ch th có th m quy n hành chính m i ư c ban hành thì thi u sót m t cách rõ ràng, ơn gi n nhưng l i không này m i ư c kh c ph c. Tương t như v y, linh ho t theo k p v i nh ng thay i v Pháp l nh x lí vi ph m hành chính hi n t ch c trong các cơ quan qu n lí và th c hành (Pháp l nh năm 2002) không quy nh ti n c a công tác u tranh phòng, ch ng vi th m quy n x ph t c a cá nhân ng u ph m hành chính. các cơ quan thu c b như c c trư ng C c Th c ti n qu n lí cho th y có nh ng ơn b o v th c v t, C c thú y (thu c B nông v thu c cơ quan nhà nư c thành l p ho c nghi p và phát tri n nông thôn), c c v sinh, ch c danh trong cơ quan qu n lí nhà nư c an toàn th c ph m (thu c B y t ), C c ư c quy t nh sau th i i m ban hành phòng ch ng t n n xã h i (thu c B lao (ho c s a i) Pháp l nh x lí vi ph m hành ng - thương binh và xã h i) và g n ây t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 4
- nghiªn cøu - trao ®æi nh t là C c c nh sát b o v môi trư ng công an nhân dân, b i biên phòng, ki m lâm viên, nhân viên thu v ch ư c ph t (thu c T ng c c c nh sát nhân dân, B công an) m c dù các c c và t ng c c " ư c t ti n n 100.000 ng, i trư ng c a nh ng ch c th c hi n nhi m v qu n lí nhà nư c ngư i này cũng ch có th m quy n ph t ti n chuyên ngành",(2) th hi n s phân c p m nh ng, còn chi n sĩ c nh sát n 200.000 m trong qu n lí hành chính. Hơn n a, bi n, ki m soát viên th trư ng, thanh tra viên chuyên ngành ư c ph t n 200.000 nhi m v qu n lí c a các c c, t ng c c này ng.(3) M c ph t ti n này căn c vào m c liên quan n nh ng v n có tính th i s thu hút ư c s quan tâm c a Nhà nư c và t i a c a khung ti n ph t ư c pháp lu t toàn xã h i, th m chí ây còn là nh ng v n quy nh i v i hành vi vi ph m, không ph i là m c ph t mà ngư i thi hành công v , có tính toàn c u. Vi c x ph t các vi ph m hành chính có liên quan m t cách nhi m v quy t nh i v i t ng vi ph m nhanh chóng, k p th i không ch có tính tr n x y ra trên th c t . Các quy nh này không m b o cho ngư i tr c ti p thi hành công áp, giáo d c, phòng ng a m nh m mà còn v có th x ph t ư c các vi ph m hành t o ra s n nh v tr t t xã h i. chính x y ra trong chính ngành, lĩnh v c, a kh c ph c thi u sót này, chúng tôi bàn mà h là ngư i qu n lí ngay c v i cho r ng ngoài vi c b sung h p lí nh ng ch c danh trong các c c, t ng c c thu c b , nh ng hành vi vi ph m r t rõ ràng. Bên c nh cơ quan ngang b có th m quy n x ph t thì ó, ngh nh quy nh v x ph t vi ph m Pháp l nh x lí vi ph m hành chính cũng c n trong các lĩnh v c qu n lí chuyên ngành thư ng có xu hư ng ngày càng tăng cao m c có quy nh m Chính ph có th quy nh v th m quy n x ph t trong các ngh ph t ti n nên ã bi n các quy nh v th m quy n x ph t c a nh ng ngư i tr c ti p thi nh quy nh v vi ph m và x ph t vi ph m trong các lĩnh v c qu n lí hành chính hành công v , nhi m v tr nên vô nghĩa. chuyên ngành. V i nguyên t c th m quy n Chúng tôi xin nêu m t s ví d c th , theo c a các ch c danh do Chính ph quy nh s i u 20 Ngh nh c a Chính ph s ư c xác nh tương ương v i th m quy n 150/2005/N -CP ngày 12/12/2005 quy nh c a các ch c danh trong các cơ quan qu n lí v x ph t vi ph m hành chính trong lĩnh cùng lo i ã ư c Pháp l nh quy nh. v c an ninh và tr t t , an toàn xã h i, hành Th hai, nh ng h n ch v th m quy n vi vi ph m các quy nh qu n lí, b o v x ph t c a ngư i tr c ti p thi hành công v , ư ng biên gi i, c t m c, d u hi u biên gi i nhi m v . Trư c h t, nh ng h n ch này th qu c gia có m c ph t ti n th p nh t là hi n th m quy n áp d ng m c ph t ti n 500.000 ng, m c ph t này không thu c c a ngư i tr c ti p thi hành công v , nhi m th m quy n c a chi n sĩ b i biên phòng v còn quá th p. Hi n nay, nh ng ngư i tr c và i trư ng c a h . Do v y, trong khi tu n ti p thi hành công v , nhi m v như chi n sĩ tra n u phát hi n có vi ph m thì h ch l p 5 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi biên b n v vi c r i chuy n n n trư ng cho r ng th m quy n x ph t vi ph m hành n biên phòng ra quy t nh x ph t. chính không ch là th m quy n áp d ng các Cùng v i nh ng tr ng i do a hình i l i hình th c x ph t mà còn ph i t trong m i khó khăn các quy nh này c a pháp lu t là quan h v i th m quy n áp d ng các bi n pháp cư ng ch c n thi t khác trong x ph t nguyên nhân c n tr ho t ng x ph t c a l c lư ng b i biên phòng. Trong lĩnh v c vi ph m hành chính. Nhưng hi n nay, ngoài an toàn giao thông ư ng b , chi n sĩ c nh hai hình th c ph t chính là c nh cáo và ph t sát giao thông cũng không có th m quy n x ti n, các ch c danh tr c ti p thi hành công ph t v i nh ng hành vi vi ph m n u ngư i vi v , nhi m v không có th m quy n áp d ng ph m i u khi n phương ti n là ô tô, trong các hình th c x ph t b sung ho c các bi n khi ây là phương ti n giao thông ang và s pháp kh c ph c h u qu do vi ph m hành chính gây ra.(5) Vì th , m c dù hành vi vi ngày càng ư c nhi u ngư i s d ng. Hai là, ph m là vi ph m nh , m c ph t ti n ư c n u xem xét th m quy n trong m i quan h v i th t c x ph t thì các quy nh c a pháp quy nh n m trong ph m vi th m quy n c a lu t hi n hành cũng không th ng nh t. i u nh ng ngư i ang tr c ti p thi hành công v nhưng n u có tang v t, phương ti n c n t ch 54 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính quy nh: "Trong trư ng h p x ph t c nh cáo thu ho c c n áp d ng các bi n pháp kh c ph c h u qu do vi ph m hành chính gây ra ho c ph t ti n t 5.000 ng n 100.000 ng thì ngư i có th m quy n ra quy t nh thì ngư i tr c ti p thi hành công v u ph i x ph t t i ch ".(4) Quy nh này ư c hi u n ngư i khác có th m chuy n v vi c t 5.000 ng n 100.000 ng là m c ph t quy n x ph t. v i ch th vi ph m c th không căn c vào Th c ti n x ph t vi ph m hành chính m c ti n ph t t i a quy nh cho hành vi vi cho th y chính vì ph i gi i quy t quá nhi u vi ph m do c p dư i chuy n lên trong khi ph m. V i nh ng vi ph m mà m c ti n ph t t i a quy nh v i hành vi ó cao hơn th m ngư i có th m quy n x ph t l i ch bi t v quy n c a nh ng ngư i tr c ti p thi hành vi ph m qua gi y t , tài li u nên ã làm gi m công v , nhi m v thì h bu c ph i l p biên chính xác, hi u qu c a x ph t vi ph m bn chuy n v vi c vi ph m ó cho c p hành chính. M t h qu t t y u n a là n u cá trên x lí m c dù có th trên th c t ch th nhân, t ch c b x ph t có khi u n i thì vi c gi i quy t cũng vì th mà vòng vèo, kéo dài vi ph m ch b x ph t c nh cáo ho c ph t ti n n 100.000 ng. Như v y, m c ích không c n thi t. X ph t không k p th i vi c quy nh v th t c ơn gi n là m b o cũng làm m t th i gian và chi phí i l i c a nhanh g n không t ư c. cá nhân, t ch c b x ph t. b o m cho ngư i ti n Ngoài ra, Chúng tôi cho r ng vi c quy nh v hành x ph t gi i quy t toàn di n, tri t th m quy n x ph t vi ph m hành chính m t vi ph m x y ra trên th c t , chúng tôi ph i th hi n s phân công, phân c p trong t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 6
- nghiªn cøu - trao ®æi qu n lí hành chính nhà nư c. V i mô hình quy nh x ph t vi ph m hành chính v s t ch c b máy qu n lí hành chính theo h u công nghi p m c ph t ti n th p nh t là hình chóp, t c là càng lên cao các cơ quan t 100.000 ng n 300.000 ng (hành vi càng thu g n l i thì c n thi t ph i tăng th m c n tr b t h p pháp ho t ng qu n lí nhà quy n x ph t cho c p dư i, cho ngư i tr c nư c, thanh tra, ki m tra v s h u công nghi p) cũng cao hơn th m quy n ph t ti n ti p thi hành công v , nhi m v ng th i tăng cư ng ho t ng ki m tra, giám sát c a c a thanh tra viên chuyên ngành s h u công cơ quan c p trên. nghi p; thanh tra viên chuyên ngành văn hoá Th ba, nh ng b t h p lí trong các quy thông tin ch có th m quy n x ph t duy nh v th m quy n x ph t c a thanh tra nh t v i các hành vi vi ph m v qu ng cáo như dán áp phích, t rơi không úng quy chuyên ngành. Trong khi các vi ph m hành chính trên các lĩnh v c qu n lí r t khác nhau nh, m c ph t ti n t 50.000 n 100.000 v tính ch t, m c nguy hi m và vì th ng, theo quy nh c a Ngh nh c a Chính m c ph t mà pháp lu t quy nh v i các ph s 56/2006/N -CP ngày 6/6/2006 v x hành vi vi ph m trong các lĩnh v c cũng ph t vi ph m hành chính trong ho t ng không như nhau nhưng th m quy n x ph t văn hoá - thông tin... i u này cũng không phù h p v i quy c a các ch c danh thanh tra viên chuyên ngành trong t t c các ngành, lĩnh v c u nh c a Lu t thanh tra là ho t ng thanh gi ng nhau. Có nh ng lĩnh v c qu n lí do tra chuyên ngành có th ư c ti n hành b i tính ch t c thù mà các hành vi vi ph m có m t thanh tra viên và trên th c t các thanh tra viên chuyên ngành cũng thư ng ti n hành m c x ph t r t cao, trong khi ó th m quy n c a thanh tra viên chuyên ngành l i ho t ng thanh tra m t cách c l p. h n ch như chúng tôi ã phân tích ph n gi i quy t tình tr ng này, chúng tôi cho r ng trên c a bài vi t. Nhi u lĩnh v c qu n lí c n tăng th m quy n x ph t c a thanh tra thanh tra viên chuyên ngành trong lĩnh v c viên chuyên ngành nhưng không tăng u trên t t c các lĩnh v c c a qu n lí nhà nư c. ó không có th m quy n x ph t v i b t kì hành vi vi ph m nào ho c ch có th m quy n Pháp l nh x lí vi ph m hành chính có th x ph t v i m t ho c m t vài nhóm hành vi vi quy nh m c ti n ph t t i a cho các ch c danh thanh tra viên trong cơ quan thanh tra ph m nh t nh. Ví d , Ngh nh c a Chính ph s 145/2006/N -CP ngày 30/11/2006 v chuyên ngành phù h p v i m c ti n ph t t i x ph t vi ph m hành chính trong lĩnh v c a ã ư c n nh v i vi ph m hành chính d u khí, m c ph t ti n th p nh t ư c quy trong các lĩnh v c qu n lí tương ng theo nh là t 200.000 ng n 500.000 ng, i u 14 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính cao hơn m c ph t ti n thu c th m quy n c a quy nh v ph t ti n. thanh tra viên công nghi p; Ngh nh c a Trong quy nh c a Lu t thanh tra v các cơ quan thanh tra ư c thành l p các cơ Chính ph s 106/2006/N -CP ngày 22/09/2006 7 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi quan qu n lí theo ngành, lĩnh v c (cơ quan thanh tra này, không th quy nh th m thanh tra chuyên ngành) không có quy nh quy n x ph t c a các t ch c thanh tra này v t ch c thanh tra trong các cơ quan thu c ngang v i thanh tra b như quy nh c a m t b , cơ quan ngang b (6) (như trong các c c, s ngh nh hi n nay. t ng c c thu c b , cơ quan ngang b ) nhưng Th tư, nh ng b t h p lí liên quan n trong cơ c u t ch c c a các c c, t ng c c th m quy n quy t nh hình th c x ph t hi n nay v n thành l p t ch c thanh tra v i tr c xu t. Tr c xu t là hình th c x ph t m i ư c quy nh trong Pháp l nh x lí vi ph m m c ích th c hi n s phân công, phân c p trong ho t ng qu n lí cũng như trong công hành chính năm 2002, ây là hình th c x tác thanh tra gi a các cơ quan thu c b . Vì ph t ch áp d ng v i ngư i nư c ngoài có v y, v n t ra là các t ch c thanh tra hành vi vi ph m hành chính trong ph m vi này có ư c coi là cơ quan thanh tra chuyên lãnh th , vùng c quy n kinh t và th m l c a c a nư c C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t ngành hay không và có th m quy n x ph t Nam, tr c xu t ư c áp d ng là hình th c x vi ph m hành chính hay không? Theo úng tinh th n c a Lu t thanh tra ph t chính ho c x ph t b sung trong t ng thì các t ch c này không ư c hi u là cơ trư ng h p c th . quan thanh tra chuyên ngành và ương nhiên Th m quy n quy t nh áp d ng hình th c x ph t tr c xu t thu c v b trư ng B các ch c danh trong t ch c thanh tra này công an.(7) Ngoài tr c xu t, b trư ng B không có th m quy n x ph t vi ph m hành chính. Nhưng trong các ngh nh v x ph t công an không có th m quy n quy t nh áp vi ph m hành chính trong các lĩnh v c d ng b t kì m t bi n pháp cư ng ch hành nh ng t ch c này v n ư c hi u như là cơ chính nào ư c quy nh trong Pháp l nh x lí vi ph m hành chính. Trong trư ng h p x quan thanh tra chuyên ngành, có th m quy n ph t vi ph m hành chính v i ngư i nư c x ph t vi ph m hành chính. Ví d , th m ngoài mà bi n pháp cư ng ch duy nh t c n quy n x ph t c a thanh tra viên chuyên áp d ng là tr c xu t (trư ng h p này tr c ngành s h u công nghi p thu c C c s h u xu t là hình th c x ph t chính) thì các cơ trí tu B khoa h c và công ngh theo Ngh nh c a Chính ph s 106/2006/N -CP quan có liên quan ch c n ti n hành các th ngh b trư ng B công ngày 22/09/2006 quy nh x ph t vi ph m t c c n thi t an quy t nh theo quy nh c a pháp lu t.(8) hành chính v s h u công nghi p. Chúng tôi cho r ng các t ch c thanh tra V i nh ng v vi c tr c xu t là hình th c x trong các c c, t ng c c thu c b t n t i như ph t b sung i kèm v i hình th c ph t m t cơ quan thanh tra chuyên ngành là phù chính là c nh cáo ho c ph t ti n ho c trong trư ng h p c n áp d ng hình th c x ph t b h p v i th c ti n c a qu n lí hành chính nhưng c n thi t ph i xác nh rõ th m quy n sung khác như tư c quy n s d ng gi y x ph t vi ph m hành chính các t ch c phép, ch ng ch hành ngh , t ch thu tang v t, t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 8
- nghiªn cøu - trao ®æi phương ti n ư c s d ng ngh b trư ng B công an quy t nh theo vi ph m hành chính ho c c n kh c ph c h u qu do vi quy nh c a pháp lu t". ph m hành chính gây ra thì không th xác Trên ây là m t s ý ki n v nh ng h n ch c a pháp lu t trong quy nh v th m nh ư c nh ng bi n pháp cư ng ch này quy n x ph t vi ph m hành chính. Nh ng s do ai có th m quy n quy t nh. Vì v h n ch này ã gây ùn t c trong vi c x ph t nguyên t c, hình th c x ph t b sung ph i và làm cho hi u qu c a x ph t không cao. ư c quy t nh kèm theo hình th c x ph t Chúng ta ang trong quá trình pháp i n hóa chính, các bi n pháp kh c ph c h u qu xây d ng lu t ho c b lu t v x lí vi quy t nh kèm theo các hình th c x ph t, ph m hành chính v i m c ích t o ra cơ ch tr trư ng h p th i hi u, th i h n x ph t vi pháp lu t có hi u l c và hi u qu cao trong ph m hành chính ã h t. x ph t vi ph m hành chính. Vì th , nh ng Tuy nhiên, chúng tôi cho r ng không th b t c p và nh ng xu t kh c ph c nêu trên quy nh th m quy n quy t nh áp d ng n u ư c xem xét y s góp ph n làm nh ng bi n pháp cư ng ch này cho b cho các quy nh c a pháp lu t khách quan, trư ng B công an cùng v i hình th c tr c khoa h c và hoàn thi n hơn./. xu t vì th t c tr c xu t r t ph c t p không phù h p v i vi c áp d ng các bi n pháp (1).Xem: Pháp l nh x lí vi ph m hành chính ư c cư ng ch ó. Hơn n a, h n ch t i a U ban thư ng v Qu c h i ban hành ngày 2/7/2002 nh ng h u qu x u cho xã h i do hành vi vi có hi u l c thi hành ngày 1/10/2002. (2).Xem: Ngh nh s 86/2002/N -CP quy nh ph m hành chính c a ngư i nư c ngoài gây ch c năng, nhi m v , quy n h n và cơ c u t ch c ra thì vi c quy t nh áp d ng nh ng bi n c a b , cơ quan ngang b . pháp cư ng ch này c n ph i m b o th t (3).Xem: Các i u 31, 32, 33, 35, 36, 37, 38 Pháp nhanh chóng, k p th i. Vì v y, h p lí hơn c l nh x lí vi ph m hành chính. (4).Xem: i u 54 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính. là nh ng ngư i có th m quy n ư c quy (5). Theo Pháp l nh x lí vi ph m hành chính: Thanh nh trong Pháp l nh x lí vi ph m hành tra viên chuyên ngành có th m quy n t ch thu tang v t, chính s quy t nh áp d ng các bi n pháp phương ti n vi ph m có giá tr n 2.000.000 ng và cư ng ch này v i ngư i nư c ngoài như i ư c áp d ng m t s bi n pháp kh c ph c h u qu , các ch c danh khác như chi n sĩ công an nhân dân, b i v i công dân Vi t Nam. Pháp l nh x lí vi biên phòng, c nh sát bi n, ki m lâm viên, ki m soát ph m hành chính c n thi t ph i b sung quy viên th trư ng, nhân viên thu v và i trư ng c a nh: "Khi x ph t vi ph m hành chính v i nh ng ngư i này ch có th m quy n áp d ng các hình cá nhân nư c ngoài thì ngư i có th m quy n th c x ph t chính (xem các i u 31, 32, 33, 35, 36, x ph t như i v i công dân Vi t Nam, tr 37, 38 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính). (6).Xem: i u 23 Lu t thanh tra. trư ng h p i u ư c qu c t mà C ng hòa (7).Xem: i u 31 Pháp l nh x lí vi ph m hành chính. xã h i ch nghĩa Vi t Nam kí k t ho c tham (8).Xem: Ngh nh s 97/2006/N -CP ngày gia có quy nh khác. N u th y i u ki n 15/9/2006 c a Chính ph quy nh vi c áp d ng hình áp d ng hình th c x ph t tr c xu t thì th c x ph t tr c xu t theo th t c hành hính. 9 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "THẨM QUYỀN XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH "
22 p | 215 | 37
-
Báo cáo " Thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hành chính theo luật tố tụng hành chính sự kế thừa, phát triển và những nội dung cần tiếp tục được hoàn thiện "
7 p | 197 | 30
-
Báo cáo " Hoàn thiện pháp luật về hình thức, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính "
7 p | 111 | 20
-
Báo cáo khoa học: TÒA ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ Một số vấn đề pháp lý cơ bản
40 p | 99 | 13
-
Báo cáo " Khái niệm thẩm quyền của toà án nhân dân trong việc giải quyết các khiếu kiện hành chính của công dân "
6 p | 123 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án trong Luật Tố tụng hình sự Việt Nam
121 p | 55 | 11
-
Báo cáo "Chính thể nước Việt Nam qua bốn bản Hiến pháp "
8 p | 87 | 11
-
Báo cáo " Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính - thực trạng quy định, thực tiễn áp dụng và hướng hoàn thiện "
8 p | 75 | 10
-
Báo cáo "Mấy vấn đề về quy định cam kết hôn giữa những người cùng giới tính "
4 p | 86 | 10
-
Báo cáo " Tìm hiểu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng gây ra"
3 p | 87 | 10
-
Báo cáo " Về trách nhiệm chứng minh tội phạm "
5 p | 66 | 10
-
Báo cáo "Thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm và thẩm quyền giám đốc thẩm về hình sự của toà án "
4 p | 84 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân theo luật tố tụng hình sự Việt Nam trước yêu cầu cải cách tư pháp (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn địa bàn tỉnh Nam Định)
120 p | 34 | 9
-
Báo cáo "Về thẩm quyền xác định cha, mẹ cho con "
4 p | 81 | 7
-
Báo cáo " Nguyên tắc toàn quyền của nhân dân trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân dưới CNXH"
4 p | 88 | 7
-
Báo cáo về 'Nguyên tắc toàn quyền của nhân dân trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân dưới CNXH '
7 p | 74 | 5
-
Báo cáo " Thẩm quyền xét xử hình sự của toà án nhân dân cấp huyện theo BLTTHS năm 2003"
8 p | 99 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn