intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Tiến trình hình thành cộng đồng văn hoá - xã hội Asean "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

101
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiến trình hình thành cộng đồng văn hoá - xã hội Asean Hơn nữa, trên thực tế, nếu người nội bộ, trước khi có thông tin nội bộ, đã định giao dịch nhưng dự định đó lại chưa được thể hiện ra bên ngoài bằng bất cứ biểu hiện cụ thể nào, khi đó không thể chứng minh họ vi phạm quy định giao dịch nội gián. Như vậy, vấn đề được xem như lỗ hổng của pháp luật dường như chỉ có thể nhận dạng về phương diện lí thuyết chứ khó có thể lấp đầy khoảng trống đó...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Tiến trình hình thành cộng đồng văn hoá - xã hội Asean "

  1. X©y dùng Céng ®ång ASEAN theo HiÕn ch−¬ng - Ths. Chu M¹nh Hïng * K hu v c ông Nam Á t nhi u th p niên g n ây ã tr thành tâm i m chú ý c a các nhà nghiên c u trên th gi i chi n tranh xâm lư c, áp t, ng hoá. n khi ó, gi a m t s nư c trong khu v c cũng ã xu t hi n nh ng giao lưu văn hoá nh t b i v th c bi t c a nó trong th gi i hi n nh i n hình như gi a nh ng nư c cùng i. Là khu v c l ch s văn hoá riêng ng theo Ph t giáo Theravada và theo Islam. ây th i cũng là khu v c chi n lư c, phát tri n là nh ng m i giao lưu văn hoá u tiên năng ng. Th c ti n c a ông Nam Á ã mang tính khu v c trư c khi ngư i ông ph n ánh nh ng bi n chuy n l n c a th Nam Á có ý th c v khu v c c a mình. N i gi i. Vì v y, có ư c s hoà h p c a các dung văn hoá th i kì này ch y u góc qu c gia ông Nam Á b t ch p nh ng khác tôn giáo và trên cơ s tôn giáo. bi t v ch chính tr , trình phát tri n - Giai o n nh hư ng b i các qu c gia thì c n ph i xem xét s phát tri n và g n k t phương Tây: Các nư c ông Nam Á b các c a ông Nam Á xét dư i góc văn hoá nư c tư b n phương Tây xâm chi m và cùng v i tư cách là nh ng giá tr v t ch t, tinh v i quân i, b máy cai tr , phương ti n máy th n do con ngư i t o ra trong l ch s . móc, văn hoá phương Tây ã du nh p t th y ư c rõ nét hơn v s hình thành, phát vào ông Nam Á. Nh ng bi n ng l n lao, sâu xa ã ưa ông Nam Á n v i th gi i tri n c a văn hoá ông Nam Á chúng ta có hi n i trong khi b n thân ông Nam Á v n th nhìn nh n thông qua các giai o n sau: ang t n t i ch phong ki n. S ti p xúc - Giai o n nh hư ng b i các qu c gia v i s c m nh v t ch t, v i nh ng n n văn hoá phương ông: Trong th i gian dài c a l ch xa l t ch b ng r i n ch p nh n b i s , các nư c ông Nam Á ã ti p nh n văn s c ép c a ch nghĩa tư b n phương Tây. hoá c a n , Trung Qu c, Ar p k t h p ông Nam Á ng trư c v n dân t c m i v i văn hoá b n a c a chính mình xây m , không ch b o v mà còn ph i c i t o và d ng nên nh ng n n văn hoá mang tính qu c xây d ng. Không th b o v ư c dân t c n u gia dân t c trung i. ây là th i kì t bi n ch d a vào v n li ng c a quá kh mà thôi. văn hoá th nh t c a ông Nam Á. M i giao Chính v n m nh dân t c l i òi h i ông lưu văn hoá trong th i kì này ch y u là gi a Nam Á ph i nhanh chóng chi m lĩnh l y t ng nư c ông Nam Á v i các nư c có n n nh ng nh cao m i c a th gi i, c bi t là văn hoá phát tri n hơn mà nó ã ch u nh văn hoá, khoa h c kĩ thu t c a phương Tây hư ng. Có trư ng h p m i giao lưu văn hoá di n ra gián ti p ch y u qua nh ng cu c di * Gi ng viên Khoa lu t qu c t dân, b ng tôn giáo ho c hôn nhân ho c b ng Trư ng i h c Lu t Hà N i 34 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
  2. X©y dùng Céng ®ång ASEAN theo HiÕn ch−¬ng thì m i có th b o t n ư c dân t c. ây là xu t hi n vi c i l i qua vùng ông Nam Á th i kì t bi n l n th hai ông Nam Á. c a các thuy n buôn các nư c mua hương M i giao lưu văn hoá th i kì này ch y u li u, gia v . Vào th i kì ó “m c dù gi i h n di n ra gi a các nư c ông Nam Á và các a lí và v trí c a nó còn lu m , ông Nam nư c phương Tây. Xét riêng v văn hoá, quan Á ư c nhìn nh n là m t vùng th n bí, nơi h giao lưu ã m r ng hơn trư c c v s n xu t hương li u, gia v và nh ng s n không gian l n n i dung. Th i kì trư c, s ph m kì l khác, còn sinh s ng ây là giao lưu văn hoá m i ch di n ra gi a các nh ng con ngư i i bi n thành th o và can nư c phương ông thì giai o n này ã m m”.(1) Khi nh ng con ư ng buôn bán trên r ng sang châu Âu, châu Mĩ và c th gi i tuy t li n t Trung Qu c qua Trung Á n m c th p, có gi i h n và mang tính l châu Âu ư c thông su t thì vi c buôn bán thu c. V n i dung, th i kì trư c giao lưu văn b ng ư ng bi n qua ông Nam Á b suy hoá ch gi i h n lĩnh v c tôn giáo thì nay ã gi m. Ngư c l i, khi nh ng con ư ng buôn m r ng ra h u h t các lĩnh v c c a văn hoá, bán trên t li n b t c ngh n thì giao lưu c bi t là c khoa h c, kĩ thu t. Trong th i kì kinh t ông Nam Á l i hưng th nh lên vì này, tuỳ theo quan h chính tr , văn hoá ã khu v c này ki m soát con ư ng bi n quan hình thành nh ng c m qu c gia tương i tr ng t Á sang Âu. Chính vì nh n th y v trí g n gũi nhau. M c dù chưa hình thành khu quan tr ng c a ông Nam Á nên ngư i châu v c ông Nam Á th c s nhưng m i quan h Âu ã xâm chi m khu v c này nh m tr c gi a nh ng nư c trong khu v c ã có nh ng ti p ki m soát ông Nam Á, n m c quy n thay i quan tr ng. M i hi m khích xung t con ư ng buôn bán qu c t . và nh ng hành ng chi n tranh xâm chi m Khu v c này hình thành rõ r t khi ngư i gi a các nư c trong khu v c v i nhau h u Anh l p ra B ch huy quân s ông Nam Á như không còn n a, m c dù trong quá trình trong th i kì Chi n tranh th gi i th II nh m xâm lư c các nư c tư b n ã l i nh ng h p nh t các nư c thu c a tách bi t c a các h u qu n ng n nơi này, nơi khác nhưng qu c Anh, Hà Lan, Pháp, Mĩ thành khu nhìn chung b n qu c gia hi n i ã ư c v c chung. T s xu t hi n khái ni m v khu xác nh. Các nư c trong khu v c thì ch có v c ông Nam Á như ã nêu thì có th th y nh ng giao lưu văn hoá gián ti p qua nh ng r ng nh n th c v tính khu v c c a ông qu c gia phương Tây và ngôn ng phương Nam Á b t ngu n t bên ngoài ông Nam Á. Tây. Do s so sánh nh v trên th gi i, gi a i u này ph n nào gi i thích v s ch m tr h ã n y n ý th c v m i quan h láng c a m i quan h giao lưu gi a các nư c trong gi ng. Do cùng b các nư c phương Tây xâm khu v c v i nhau. Các nư c l n, c bi t là chi m (tr Thai Lan) gi a h cũng có nh ng các cư ng qu c coi các nư c ông Nam Á m i ng c m v thân ph n c a nh ng ngư i trong s phân bi t tr c ti p v i ông Á và dân thu c a nhưng ý th c v m i quan h Nam Á thu c m t khu v c a lí - chính tr - khu v c v n chưa ư c hình thành. quân s riêng trong khi nh o t nh ng T th k th III trư c công nguyên ã chính sách chi n lư c chung toàn c u. Trong t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008 35
  3. X©y dùng Céng ®ång ASEAN theo HiÕn ch−¬ng khi ó chính các nư c ông Nam Á l i chưa ã cho ra i nh ng s n ph m v a là công c có nh n th c rõ r t và y v tính khu v c lao ng v a th hi n tính văn hoá và có nh c a mình. Vi c nghiên c u v ông Nam Á hư ng l n trong vi c phát tri n xã h i, kinh t cũng b t u và phát tri n m nh ngoài khu c a các nư c ông Nam Á. M t s nư c ã v c như Nh t B n, Mĩ… mau chóng bư c qua giai o n cu i cùng c a Sau Chi n tranh th gi i th II và th i kì ch th t c t t i trình m t xã h i phát u tranh giành c l p dân t c, ông Nam Á tri n hình thành nhà nư c, qu c gia. V quan m i xu t hi n trên b n chính tr th gi i h gia ình, dòng h , ch m u h là nét như khu v c chính tr có nh ng nét tương c trưng cơ b n c a xã h i c truy n ông ng rõ r t. Tính khu v c c a ông Nam Á Nam Á. Sau ó chuy n d n sang ch ph lúc này ư c xem xét trong m i tương quan h do nh hư ng c a Trung Qu c, n , v i nh ng khu v c a lí chính tr khác trên Ar p. Tuy v y, trong xã h i ông Nam Á th gi i. ông Nam Á ư c nhìn nh n như nh ng tàn dư m u h v n còn khá m như khu v c khi nó b t u có v trí nh t nh ngư i Chăm, Jarai, Ê ê, Minangkabau… T trong i s ng chính tr th gi i và sâu xa hơn ch c xã h i cơ b n c a ông Nam Á là làng. nó còn th hi n tính khu v c v văn hoá. Khi m i xu t hi n, làng là ơn v cư trú c a Trư c khi ti p xúc v i n và Trung ngư i ng t c, khép kín, tách bi t, t cung Qu c, cư dân ông Nam Á ã có i s ng t c p và mang tính phòng ng . Có th nói văn hoá khá cao. Thành t u rõ nh t là vi c t o làng là t ch c c l p trong c u trúc c a ra n n nông nghi p lúa nư c. ông Nam Á là qu c gia và là nét c trưng cơ b n c a t m t trong năm trung tâm xu t hi n các cây ch c xã h i c truy n c a ông Nam Á. tr ng trên th gi i, th m chí nhà bác h c Mĩ T nh ng c i m ã nêu c a văn hoá C.O. Sauer còn cho r ng trung tâm c nh t ông Nam Á cùng v i ngôn ng , huy n tho i, c a nông nghi p th gi i là vùng ông Nam tín ngư ng, phong t c t p quán… c a các cư Á.(2) Vi c các cư dân ông Nam Á trong th i dân và t c ngư i ông Nam Á có th nhìn c i ã t mình phát minh và phát tri n n n nh n ông Nam Á là khu v c a lí-văn hoá nông nghi p lúa nư c là th c t l ch s . Cây trư c khi tr thành khu v c a lí - chính tr . lúa tr thành cây lương th c i n hình cho V i cu c t bi n l n th nh t, ông ph n l n các dân t c Nam Á, ông Nam Á, Nam Á bư c vào th i kì phát tri n văn hoá ông Á và làm nên c trưng văn hoá v t r c r . Các tôn giáo hình thành, các n n văn ch t c a h . Trư c khi ti p xúc v i văn hoá hoá qu c gia dân t c cũng xu t hi n và phát n , Trung Qu c, ngư i ông Nam Á tri n. T i ây ã xu t hi n nh ng công trình s ng trong n n văn hoá ông Sơn c a mình. ngh thu t c s c t n trình cao như ó là th i kì văn minh ng thau ông Angkor Campuchia, Pagan Myanmar, Nam Á. Chi c tr ng ng ph bi n r ng rãi Borobudur Indonesia. V i cu c t bi n ông Nam Á là hi n v t tiêu bi u c a văn văn hoá l n th hai, ông Nam Á bư c vào hoá khu v c. Ngh luy n kim cũng ã ư c th i kì phát tri n văn hoá m i. Trong th i kì phát minh ông Nam Á, kĩ ngh úc ng này, n n văn hoá dân t c ư c m r ng c v 36 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
  4. X©y dùng Céng ®ång ASEAN theo HiÕn ch−¬ng n i dung và hình th c. Nét c trưng c a văn Vi c k t h p khéo léo các ph m trù trên s hoá ông Nam Á th i kì này là nó tr nên t o nên s c m nh t ng h p phát tri n. V i hi n i hơn và qu c t hơn trong khi v n gi ông Nam Á, h i nh p khu v c ang là yêu gìn và phát tri n tính truy n th ng dân t c. c u khách quan. thúc y quá trình này, S giao lưu văn hoá trong c hai th i kì vi c y m nh giao lưu văn hoá trong khu ó ch y u mang tính hư ng ngo i: Th i kì v c có ý nghĩa h t s c quan tr ng. M c ích th nh t là nh ng n n văn hoá c i phương c a vi c giao lưu văn hoá này là vì hoà bình ông; th i kì th hai là n n văn hoá c a các và phát tri n trong khu v c. qu c gia tư b n phương Tây. Nh ng năm g n ây, hi n tư ng li khai - Giai o n cao ý th c dân t c và tính m t s nư c ông Nam Á có chi u hư ng khu v c: Ngày nay, ông Nam Á ng trư c tr i d y: Indonesia thành công trong vi c cu c t bi n văn hoá l n th ba. Yêu c u xây d ng “qu c gia a d ng trong s th ng m i c a th i kì này là xây d ng t nư c nh t” làm khuôn m u cho “ ông Nam Á a thành nh ng xã h i phát tri n toàn di n, trong d ng trong s th ng nh t” nay cũng ng ó s phát tri n v kinh t và văn hoá là quan trư c nhi u nguy cơ b phá v s th ng nh t tr ng hàng u. T t c các qu c gia u ã b i v n t nh Aceh-t nh giàu có và có giành ư c c l p và v i khung c nh chính l ch s g n bó lâu dài v i Indonesia; tr m i, ý th c dân t c m nh m là nét n i b t Philippine i phó v i phong trào H i giáo li trong t t c các nư c ông Nam Á. Các khai Mindanao; Thái Lan ang ph i dành qu c gia c g ng tìm l i s c m nh c a mình nhi u công s c n nh 4 t nh phía Nam trong truy n th ng, l ch s và văn hoá dân c a h , nơi sinh s ng c a nh ng ngư i t c. Văn hoá dân t c trong s phát tri n b n Muslim… Làn sóng li khai gia tăng s nh v ng là nét c trưng c a các qu c gia ông hư ng t i an ninh khu v c. Tình hình trên Nam Á ngày nay. M t khác, th i kì này s xu t phát t nh ng b t n chính tr c a các n y n rõ r t ý th c v tính khu v c t bên qu c gia mà ngu n g c sâu xa là do mâu trong các qu c gia ông Nam Á là i m nh n thu n dân t c, xung t tôn giáo và có tác m u ch t. Các nư c thành viên ASEAN b t ng không t t t i vi c xây d ng ông Nam u nh n th c v m i quan h và l thu c l n Á v i tư cách là c ng ng liên k t các qu c nhau trong khu v c ưa n m t s chính gia trong ó có c ng ng văn hoá. sách chung ch y u i v i các nư c phát duy trì an ninh và t o ra s h i nh p tri n và cho phép ASEAN có ti ng nói quan khu v c, s giao lưu văn hoá trong ó có tr ng hơn trư c kia trên trư ng qu c t . M i vi c nghiên c u khu v c, tìm hi u văn hoá, quan h khu v c t o nên s c m nh m i cho c n i trư c m t bư c m ư ng và ASEAN và s nh n th c v m i quan h ó chu n b cho quá trình này. ó là ông Nam là t giác t bên trong b n thân các qu c gia Á hoà bình và phát tri n và cũng là nh ng ông Nam Á. Trong th i i ngày nay, qu c v n t ra cho các nư c và khu v c ông gia dân t c, khu v c và th gi i là ba ph m Nam Á úng như T m nhìn ASEAN 2020 ã trù quan tr ng có tác ng tương h v i nhau. nh n m nh: Xây d ng nhóm hài hoà các t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008 37
  5. X©y dùng Céng ®ång ASEAN theo HiÕn ch−¬ng qu c gia ông Nam Á, hư ng ra bên ngoài, ra cơ ch qu n lí v i s tham gia r ng rãi c a s ng trong hoà bình, n nh và th nh vư ng, nhân dân, trong ó nhân ph m c a con ngư i g n bó v i nhau b ng quan h i tác trong và l i ích c a c ng ng ư c tôn tr ng. phát tri n năng ng và trong c ng ng các Th năm: C ng ng văn hoá-xã h i là xã h i ùm b c l n nhau. s r ng m nh t quán c i m c a m i dân V i nh n th c v m i liên k t khu v c, t c, là s hài hoà gi a văn hoá khu v c và các qu c gia thành viên ASEAN ã nh t trí văn hoá th gi i v i nh ng yêu c u mang thông qua b n Hi n chương ASEAN tính khách quan cũng như nh ng nhu c u n i thành l p C ng ng ASEAN vào năm 2015 t i c a chính các qu c gia thành viên trong trong ó có C ng ng văn hoá-xã h i. C ng ó m i ngư i ư c ti p c n m t cách công ng này óng vai trò là m t trong ba tr c t b ng các cơ h i phát tri n không phân h p tác c a ASEAN trong hi n t i và tương bi t gi i tính, s c t c, tôn giáo, ngôn ng lai, c th là: ho c ngu n g c văn hoá-xã h i. Th nh t: C ng ng văn hoá-xã h i là Th sáu: C ng ng văn hoá-xã h i coi hi n th c hoá T m nhìn ASEAN 2020 v h i gia ình v ng m nh là ơn v cơ b n c a xã nh p khu v c nh m hình thành khu v c h i trong ó tr em, ph n , ngư i cao tu i, ASEAN hoà bình, n nh, hi u bi t l n nhau, ngư i tàn t t ư c c bi t quan tâm. kinh t -xã h i phát tri n ng u, gi m b t Như v y vi c thành l p C ng ng kho ng cách giàu - nghèo và chênh l ch kinh t . ASEAN nói chung và C ng ng văn hoá-xã Th hai: C ng ng văn hoá-xã h i d a h i nói riêng là m t thích ng c a ASEAN trên s h i t l i ích c a các qu c gia thành trư c tình hình qu c t có nhi u bi n ng, viên nh m thúc y các n l c làm sâu s c ó là vi c làm c th hi n th c hoá T m hơn h i nh p và là ti n m r ng liên k t nhìn ASEAN 2020. Không nh ng v y vi c trong các lĩnh v c khác c bi t là trong lĩnh hình thành C ng ng văn hoá-xã h i v c kinh t ưa ASEAN tr thành khu v c ASEAN còn b t ngu n t chính nhu c u n i có kh năng c nh tranh v công ngh , có t i c a các nư c ASEAN b i m i nư c ngu n nhân l c ư c ào t o, có m ng lư i ngoài nh ng c i m văn hoá, xã h i mang các vi n nghiên c u khoa h c và công ngh . tính truy n th ng còn b nh hư ng và b chi Th ba: C ng ng văn hoá-xã h i s t o ph i b i các y u t bên ngoài có ngu n g c cơ ch v ng ch c cho s phát tri n b n văn hoá. Giao lưu văn hoá di n ra ngày càng v ng, b o v môi trư ng và các ngu n tài m nh m òi h i ASEAN hơn lúc nào h t nguyên thiên nhiên cũng như nâng cao ch t c n ph i kh ng nh b n s c c a riêng mình lư ng cu c s ng c a nhân dân. T o ra các trong th gi i a d ng và luôn bi n i./. quy t c ng x và nh ng bi n pháp h p tác i phó và gi i quy t c p khu v c (1). Donald G.Mc. Cloud, System and Process in v n ma tuý, buôn bán ph n và tr em, Southeast Asia, Westwie Press, USA, 1986, P.10 t i ph m xuyên qu c gia. (2).Xem: GS. Nguy n T n c, Văn hóa ông Nam Th tư: C ng ng văn hoá-xã h i s t o Á, Nxb. Khoa h c xã h i, Hà N i, 2003, tr.332.. 38 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0