Báo cáo " Tính tích cực của giảng viên trong việc chuẩn bị lên lớp "
lượt xem 7
download
Tính tích cực của giảng viên trong việc chuẩn bị lên lớp Bài viết này trao đổi về mô hình EI thuần năng lực của hai nhà tâm lý học Mỹ J.Mayer và P.Salovey được đề xuất năm 1990. Theo mô hình El 90, trí tuệ cảm xúc EI bao gồm ba quá trình trí tuệ liên quan với nhau và hàm chứa các thông tin xúc cảm như các quá trình: đánh giá và biểu hiện xúc cảm, điều chỉnh xúc cảm, sử dụng xúc cảm một cách phù hợp cho hoạt động ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Tính tích cực của giảng viên trong việc chuẩn bị lên lớp "
- TINH TICH CUC CUA GIANG VIEN I TRONG VIEC CHUAN BI LEN LOP Nguyin Thj Tinh Trudng DHSP Hd Ngi Qua nghien cim,cho thay: Da sd gilng vien (GV) dupe nghien cihi nhan thiic tuong ddi dly dii va diing din vd boat dpng su pham, cd thai dp gilng day chu yeu d miic tfch cue va rat tfch cue. Vay, trong viee ehuln bi len ldp thi tinh tfch cue (TTC) cua GV nhu the nao? 1. Thuc trang tinh tich cue cua giang vien trong viec xac dinh va lua chpn muc tieu day hpc; npi dung day hpc; phuang phap day hpc; phuong tien day hoc va tai lieu tham khao Bdng 1: Bdng sd'lieu tdng hgp mire do "chuan bi tru&c khi len l&p" eua GV STT Npi dung chuan bi DTB DLC 1 Muc tieu day hpc 3,73 0,63 2 Npi dung day hpc 3,75 0,62 3 Phuang phap day hpc 3,53 0,72 4 Phuang tien day hpc 3,04 0,83 5 Tai lieu tham khao 3,61 0,68 Chii thich: Tfnh diem phan loai theo 4 miic dp sau Miic dp 1: Rat tich cue (Tfch cue d miic dp cao): 4 < DTB
- cd mire dp thap nhat. Sd dT cd ket qua tren la do trong qua trinb chuan bi GV gap phai nhidu khd khan. Qua tim hidu chiing tdi thay, nhung khd khan ma GV gap phai nhu: do chua nim vung ky nang xac dinh muc tieu day hpc nen khd xac dinh muc tieu thai dp trong day hpc; do ca sd vat chat kem, chua dap ling vdi yeu clu ddi mdi; do sd lupng SV cua mot ldp qua dong va do tfnh chat cua npi dung mdn hpc nen khd xac dinh he thdng phuang phap day hpc, phuang tien day hpc; hoac do khdi luang kien thiic qua ldn, thdi gian ban che, nhidu ndi dung da lac hau... nen khd xac dinh npi dung day hpc... 2. Tinh tich cue giang day cua giang vien the hien qua viec thiet ke bai giang (soan giao an) 2.1. Quan diem ciia gidng vienve viec soan gido dn tru&c khi len l&p Bdng 2: Cdc quan diem ve viec soan gido dn trU&c khi len l&p cua GV DH STT Cac quan diem Tdng TB DLC" 1 GA la yeu clu bit bupc vdi giao vien phd thong khi len ldp 4,30 0,71 2 Ddi vai GVDH co the co hoac- khong co GA khi len ldp 2,55 0,93 Thudng GV tre khi mdi vao nghd thi span GA rat cin than •- 3 con cac GV lau nam thi it*hoac khong cin thiet soan GA khi 2,69 0,94 len ldp GV vira giang day, vira nghien ciiu, vira viet dd cuang bai •4 ••• giang, giao t r i n h ^ SGK, cac tailieu TK... nen khong cin 2,61 0,93 soan GA ma len ldp GD vin hieu qua 5 La GV trudc khi len ldp nhat thiet phli soan GA 4,16 0,90 6 GA hoan toan soan theo giao trinh 2,31 0,73 7 Soan GA theo giao trinh va co bd sung 4,03 0,57 .8 Soan mpt lan rdi nam sau cii the gilng tiep 2,09 0,62 9 Soan mpt lan rdi tuy tirng ldp va gilng day phu hpp 3,50 0,88 10 Thudng xuyen ddi mdi GA cho phii hpp vdi thuc tidn 4,31 0,67 Ke't qua tren cho thay: ' • Ve vdn de cd cdn soan gido dn hay khdng tru&c khi len l&p: Hau bet cac y kien ddu "ddng y" va "hoan toan ddng y" cho ring: "Giao an la yeu clu bit bupc vdi giao vien phd thdng khi len ldp" va "Giang vien trudc khi len ldp nhat thiet phli soan giao an". Didu dd cung ddng nghTa vdi viec cd rat nhidu y kien "phin ddi" quan didm cho ring: "Ddi vdi GVDH cd the cd giao an hoac khdng cd giao an khi len ldp" hay "GV vira giang day, vira nghien cim, vira viet dd cuang bai giang, giao trinh va sach giao khoa, cac tai lieu tham khao... nen 30 TAP CHI' TAM Ly HOC, Sd 9 (126), 9 - 2009
- khdng can soan giao an ma len ldp gilng day vin hieu qua". Va ca quan didm "Thudng GV tre khi mdi vao nghd thi soan giao an rat cin than, cdn cac GV lau nam thi ft hoac khong cin thie't soan giao an khi len ldp" ciing vay. Tuy nhien, didu dd khong cd nghTa la khong cd ngudi ddng y vdi cac quan diem nay. Theo thdng ke cua chiing toi cho thay: VIn cdn cd khoing 20% y kien "ddng y" va 18% y kie'ri "phan van" (d mpt sd quan didm con sd nay cao ban mpt chiit). Ket qua nay ciing rat phu hop khi chiing toi phdng van SV va didu tra tren SV cho thay: Cd tdi 34,8% y kien SV "khong ddng y va phan van" khi dupe hdi "GV cua ban ludn cd giao an khi len ldp". Nhu vay, cd the thay mot sd lupng khdng nhd SV xac nhan GV len ldp khdng cd giao an. Trong thuc te, cd nhidu GV len ldp khong cd giao an. Didu nay cd the do cac GV rat "tham slu" vao tai lieu giang day; tham chf nhidu GV khdng chi nghien ciiu ma cdn viet giao trinh, dd cuong bai gilng... nen vdi GV, giao an giang day da d trong "dau", do vay khi len ldp khong cin cd giao an. Cdn theo chiing toi dii GV cd viet giao trinh hay khong thi GV vin cin phli cd giao an khi len ldp va dd la nguyen tic. Giao an la yeu clu bit bupc vdi bat eii giao vien d bae hpc nao. Han niia, khdng phli khi nao mpi thii "trong diu" ciing ddu thuc hien dupe, d6i khi cQng quen, va tfnh I6glc, tinh he thdng cd thd bi vi pham. 2.2. Thuc trgng viec soan gido dn cua gidng vien dai hoc Qua cac sd Heu d blng 3 chiing ta thay: Vdi DTBC = 3,66 va DLC = 0,70 va DTB cua tat cl cac tieu chf cua viec soan giao an ddu dat d miic 3 < DTB < 4, chiing td cac GV dupe nghien ciiu thuc hien viec soan giao an chu ye'u d miic dp trung binh. Ket qua cu thd nhu sau: - Ve viec lua chgn mau (kieu) gido dn Trong cae kidu giao an, GV chu yeu soan theo kieu thii 3: "Ket hop giao an truyen thdng vdi mot sd phan mdm tin hpc nhu phan mdm trinh chieu Powerpoint..." va kidu giao an "truydn thdng". Cdn "giao an dien tir" ed miic dp thap nha't. Nhung khi xem xet miic dp thuc hien cae kidu giao an thi GV "thuc hien tdt va rat tdt" kidu giao an truydn thdng cd miic dp cao hon so vdi kieu ke't hop (74,2% so vdi 63%) va ngupc lai miic do thuc hien "tuang ddi tdt" d kidu ke't hpp lai cao ban nhidu so vdi kidu giao an truydn thd'ng (34,1% so vdi 20,3%). Didu nay chiing td GV vin cd thdi quen soan theo mlu giao an truyen thdng, cdn cac mlu giao an theo hudng "ddi mdi" cd thuc hien nhung mdi chi la budc diu nen chi dat miic dp trung binh. Sd dT cd ke't qui nay theo chiing t6i mpt phan do cac kidu giao an mdi khd thuc hien ban va phai diu tu vd thdi gian va cdng siic soan nhieu ban. Mat khac, ban thin cac GV khdng phai ai ciing cd thd sir dung thanh thao ve cdng nghe thdng tin va trong thuc te" thi khdng phai bai nao hoac ndi dung nao cung cd the soan dupe theo hudng ddi mdi dd. Vl vly, tuy con sd "thuc hien tdt" viec soan giao an theo giao an dien tir va ket hop trinh chie'u Powerpoin khong that cao nhung cUng la didu dang mirng, vi chiing TAP CHI TAM LY HOC Sd 9 (126), 9 - 2009 31
- td gilng vien duac nghien eiiu da cap nhat cai mdi va cd thd sin sang ddi mdi each soan giao an. Bdng 3: Thirc trgng viec soan gido dn cua GV DH STT Cac tieu chi Tdng TB DLC 1 Soan theo mlu giao an truydn thdng 3,75 0,80 2 Soan theo mlu giao an dien tit 3,23 0,98 Ke't hpp giao an truyen thdng vdi mpt sd phin mdm tin hpc 3 nhu phan mem trinh chieu Powerpoint... 3,82 0,84 4 Tham khao SGK, giao trinh va cac tii lieu tham khao 3,88 0,54 5 Hieu duac muc tieu mon hoc, bai hoc 3,94 0,54 6 Nim vimg, hieu sau noi dung mon hpc minh phu trach 3,99 0,54 Phan tfch ky luang dac diem ddi tupng va mdi quan he didn 7 3,50 0,63 ra tren ldp ciing nhu quan he thIy - tro Du doan nhiing thuan Ipi va khd khan cua SV khi ITnh hpi 8 3,46 0,62 bai mdi Du kie'n nhirng tinh hudng su pham co the nly sinh trong 9 3,45 0,65 qua trinh giang day 10 Xac dinh muc tieu bai hoc 3,88 0,56 Xac dinh chfnh xac khdi lupng kien thiic, ky nang, ky xao 11 ma SV phli thu nhan 3,79 0,62 12 Xac dinh thdi lupng cho tirng npi dung kien thiic thich hpp 3,69 0,63 13 Lira chpn hinh thiic td chirc len ldp 3,64 0,59 Du kien nhiing dang hanh dpng cin td chUc cho SV thuc 14 hien dd ITnh hoi bai mdi 3,65 1,66 Lira chpn he thdng phuang phip day hpc phu hop vdi npi 15 dung va mang tfnh tfch cue 3,77 0,54 Lira chpn he thdng phuang tien day hpc phii hcfp vdi npi 16 dung va phuang phap, cd uu tien sir dung cac phuang tien day hpc hien dai 3,66 0,63 Sir dung tfch cue cac thao tac tu duy de nghien ciru cac tai 17 lieu, cap nhat thong tin, tim cai mdi dua vao npi dung giang day 3,57 0,62 18 Hinh dung dupe tdc dp, tie'n trinh ciia bai giang va hieu qua cua viec su dung phuang ^hap, phuang tien day hoc 3,61 0,59 19 Tu danh gia ve kha nang thuc thi giao an ciia minh 3,58 0,59 20 Tom tit giao an (hpc thuoc, thoat ly giao an) 3,64 0,72 21 Co didu kien co thd tap giang theo giao an da soan (giang thir) 3,38 0,87 22 Soan day du theo qui trinh cac budc len ldp 3,68 0,66 TBC 3,66 0,70 32 TAP CHI TAM Ly HOC Sd 9 (126), 9 - 2009
- - Ve cdc tieu chi soan gido dn khdc Viec soan giao an mudn hieu qui phai thuc hien tdt nhidu cae yeu clu khac. Tir viec hidu muc tieu bai hpc, m6n hpc, tham khao sach hudng din, lua chpn hinh thiic, phuong phap td chiic, khi nang thuc thi giao an cua GV, du doan thuan lai va khd khan cua SV... qua ket qua nghien ciiu cho thay: Mire dp thuc hien cac npi dung tren ciia GV cung chii yeu dat d mire "tuong ddi tdt" (DTB cua cac yeu clu cdn lai cung chi nim trong khoang 3 < DTB < 4). Didu dd the hien eac GVDH da cd TTC trong viee soan giao an song chi d miic trung binh. Xem xet cu thd ban su phin phdi miie dp didm dat dupe ciing cho thay: Trong toan mlu, chu yeu khach thd dat mire diem vira phli (trung binh) tir 3 de'n 4 (210 GV chiem 71,4%). Dly la nhiing .GV thuc hien tuong ddi tdt viec soan giao an. Chi cd 71 GV, chiem 24,1% trong toan mlu cd 4 < DTB < 5 la miic didm eao. Dd la nhung GV thuc hien tdt va rat tdt viec soan giao an, va cung the hien TTC d miic dp cao. Sd cdn lai la cd miic didm thap. Didu nay cang khang dinh them nhan dinh: Da sd GV cd TTC d miic trung binh trong viec soan giao an. Ngoai ra, TTC soan giao an cua GV cdn dupe thd hien d su diu tu vd thdi gian va su nd luc khic phuc nhiing khd khan trong qua trinh soan giao an. Khi dupe hdi: "Di day mot tiet tren ldp thIy (c6) thudng mat bao nhieu thdi gian dd soan bai ? Vi sao? Va "Trong qua trinh soan giao an thay e6 thudng gap phai nhung khd khan nao? Khic phuc ra sao?". Cae GV eho ring: Di soan mdt giao an day 1 tiet dam bio tuong ddi dly du cac yeu clu nhu treh thi trung binh mlt khoing 3-6h; tuy nhien, cd thd vai ngay hoac kh6ng thd dinh trudc thdi gian ma tuy ndi dung tiet giang. VI mpi thii kh6ng phai cai gi ciing cd sin. Ngoai ra, neu soan theo giao an ddi mdi thi cd khi mat tdi hang tuan va phai diu tu kh6ng chi thdi gian ma tham chf cl tidn bae nua... Trong qua trinh soan giao an, GV ciing gap phli kha nhidu khd khan nhu: Thieu tri thiic thuc tidn va thong tin mdi cap nhat; thieu tai lieu tham khIo; khd gin ly luan vdi thuc tidn; kie'n thiic nhidu nhung khd chit lpc (lira chpn); khd xac dinh mue tieu, du kie'n tinh hudng su pham, dinh lupng va phan bd thdi gian hpp ly cho cac tiet hpe... Tuy nhien, cac thIy co ddu tu minh lien he, tim each khic phuc dd dam bio gid day va nhiem vu cua minh nhu: Tfch cue tham gia cae khoa tap huan ve ddi mdi ndi dung, phuang phap day hpc dai hpc; tham gia cac hpi thio, bao cao chuyen dd; dpc va nghien ciiu cac ngudn tai lieu khac nhau; tham khIo y kien cac chuyen gia va hpe hdi nhung ngudi di trudc... Viec cd gIng khic phuc nhiing khd khan trong qua trinh soan giao an ciia GV da noi len phin nao TTCGD cua GV khi thuc hien cdng doan nay. Di khlng dinh them ket qui nghien ciiu, chiing tdi tim hidu y kien danh gia cua SV vd viec soan giao an eiia GV. TAP CHI T M L HOC, Sd 9 (126), 9 - 2009 A Y 33
- Bdng 4: Ddnh gid ciia SV ve viec soan gido dn ciia GV STT Cac quan diem Tdng TB DLC 1 Khi len ldp giang vien cua ban luon co giao an 3,74 1,00 2 Giang vien sir dung giao an truyen thdng 3,13 1,02 3 Giang vien sir dung giao an dien tir . 3,35 1,02 4 Giang \'ien sir dung giao an truyen thdng ket hpp vdi phin mem trinh chieu Powerpoint 3,69 1,04 Didu diu tien nhan thay qua blng sd lieu tren la DTB cua tat cl cac menh di chi dat d miic trung binh (3 < DTB
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn cao học: Sử dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề khi dạy học chương “các định luật bảo toàn” Vật lí cơ bản 10, theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh miền núi
147 p | 568 | 193
-
Luận văn: Xây dựng và lựa chọn hệ thống bài tập tự luận và trắc nghiệm khách quan dùng để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học phần hoá học hữu cơ lớp 12 nâng cao
131 p | 366 | 105
-
luận văn:Sử dụng phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh thông qua dạy học hóa học hữu cơ lớp 11 chƣơng trình nâng cao trung học phổ thông
25 p | 290 | 96
-
luận văn:TỔ CHỨC THÍ NGHIỆM TRỰC DIỆN NHẰM KÍCH THÍCH HỨNG THÚ HỌC TẬP, PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ LỰC CHO HỌC SINH DÂN TỘC NỘI TRÚ KHI DẠY PHẦN “ĐIỆN TÍCH, ĐIỆN TRƯỜNG” VÀ “DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI” (VẬT LÝ 11)
146 p | 174 | 70
-
luận văn: PHỐI HỢP CÁC PHƢƠNG PHÁP VÀ PHƢƠNG TIỆN DẠY HỌC NHĂM TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH THPT MIỀN NÚI KHI DẠY CHƢƠNG “DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƢỜNG” (VẬT LÝ 11 – CƠ BẢN)
160 p | 160 | 45
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng hệ thống bài tập Vật lý chương “Các định luật bảo toàn” Vật lý lớp 10 Nâng cao theo hướng phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh
112 p | 139 | 40
-
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỂ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH BẬC TRUNG HỌC
138 p | 153 | 36
-
Báo cáo " Những cản trở tâm lý đến tính tích cực lao động của cán bộ công chức nhà nước ta hiện nay"
4 p | 175 | 19
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế phương án dạy một số bài học của chương “Các định luật bảo toàn” – Vật lí 10 Nâng cao theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh
111 p | 117 | 19
-
Báo cáo thực tập sư phạm: Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học Toán 1 nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh - Nguyễn Diệp Bích
18 p | 183 | 16
-
Báo cáo " Tính tích cực học tập của sinh viên trường Đại học KHXH và nhân văn"
5 p | 95 | 14
-
Báo cáo " Tính tích cực vui chơi của trẻ em mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi đóng vai có chủ đề"
7 p | 104 | 11
-
Báo cáo: Một số biện pháp nâng cao tính tích cực giảng dạy của giảng viên trường đại học Sư phạm
8 p | 117 | 10
-
Báo cáo " Tính tích cực xã hội của sinh viên trường Đại học KHXH và NV"
5 p | 118 | 10
-
Báo cáo " Một số biểu hiện cơ bản về tính tích cực giảng dạy của giảng viên các trường đại học"
7 p | 86 | 9
-
Báo cáo tổng kết: Sử dụng hệ thống bài tập định tính theo hướng trực quan hóa nhằm phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh ở chương Nhiệt học Vật lý lớp 8
68 p | 46 | 8
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Khảo sát tính tích cực học tập của sinh viên trường Cao đăng Y tế Thanh Hóa năm học 2020-2021
60 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn