intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tổng kết: Cải tiến chương trình giảng dạy Vật lý lý thuyết cho sinh viên khoa Vật lý, trường Đại học Sư phạm TP.HCM

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được nghiên cứu để xây dựng chương trình phù hợp với kế hoạch giảng dạy các bộ môn Vật lý lý thuyết do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đồng thời, đảm bảo cho sinh viên của khoa Vật lý, trường ĐHSP TP.HCM có được một kiến thức vững chắc, hiện đại của các bộ môn cơ học lý thuyết, điện động lực học, cơ học lƣợng tử và vật lý thống kê. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tổng kết: Cải tiến chương trình giảng dạy Vật lý lý thuyết cho sinh viên khoa Vật lý, trường Đại học Sư phạm TP.HCM

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HCM<br /> <br /> BÁO CÁO TỔNG KẾT<br /> <br /> Đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp trƣờng<br /> <br /> Cải tiến chƣơng trình giảng dạy vật lý lý thuyết cho<br /> sinh viên khoa Vật lý, trƣờng Đại học Sƣ phạm TP. HCM<br /> <br /> Mã số: CS.2005.23.91<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài: TS Đỗ Xuân Hội<br /> <br /> TP. Hồ Chí Minh – 2008<br /> <br /> DANH SÁCH NHỮNG NGƢỜI THAM GIA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> <br /> PGS TS Nguyễn Khắc Nhẹp, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br /> TSKH Lê Văn Hoàng, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br /> ThS Lê Nam, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br /> CN Nguyễn Thành Trung, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br /> CN Nguyễn Ngọc Ty, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br /> <br /> 1<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong công trình này, một chƣơng trình giảng dạy vật lý lý thuyết mới đƣợc đề nghị<br /> sau khi các tác giả của công trình đã nghiên cứu, tham khảo một số chƣơng trình giảng dạy<br /> các bộ môn này ở một số truờng đại học trong và ngoài nuớc, đáng kể là của Đại học Khoa<br /> học tự nhiên (ĐHQG TP. HCM) va của MIT (Massachusetts Institute of Technology).<br /> Chƣơng trình đƣợc xây dựng phù hợp với kế hoạch giảng dạy các bộ môn vật lý lý<br /> thuyết do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đồng thời, đảm bảo cho sinh viên của Khoa vật<br /> lý, trƣờng ĐHSP TP. HCM có đƣợc một kiến thức vững chắc, hiện đại của các bộ môn cơ<br /> học lý thuyết, điện động lực học, cơ học lƣợng tử và vật lý thống kê.<br /> Chƣơng trình đƣợc xây dựng cũng chú trọng đến nguyên lý kế thừa của giáo dục khi<br /> mối quan hệ giữa nội dung của các học vật lý đại cƣơng và các môn học vật lý lý thuyết đƣợc<br /> đặc biệt nêu rõ.<br /> ABSTRACT<br /> In this work, a new curriculum of theoretical physics is proposed after a careful study<br /> of the ones taught at some Vietnamese and forein universities, notably the University of<br /> Natural Science of HCM City (HCMC National University) and MIT.<br /> The curriculum is constructed in good agreement with regulations of the Vietnamese<br /> Minister of Education and Trainning, and insure at the same time that the students of the<br /> faculty of physics of HCMC University of Education have the solid and modern knowledge<br /> of theoretical mechanics, electrodynamics, quantum mechanics, and statistical physics.<br /> In constructing the curriculum, the authors have considered carefully the principle of<br /> inheritance of the general education when insisting on the relationship between the contents<br /> of the general physics that the students have studied before and the ones of the theoretical<br /> physics.<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> I. KHÁI NIỆM CHƢƠNG TRÌNH HỌC VẤN ........................................................................ 4<br /> II. CÁC BỘ MÔN VẬT LÝ LÝ THUYẾT ............................................................................... 5<br /> III. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BỘ MÔN VẬT LÝ LÝ THUYẾT VÀ VẬT LÝ ĐẠI<br /> CƢƠNG ..................................................................................................................................... 8<br /> 1. Cơ học đại cƣơng và cơ học lí thuyết cổ điển .................................................................... 8<br /> 2. Điện từ học đại cƣơng, quang học đại cƣơng, cơ học đại cƣơng và điện động lực học .. 10<br /> 3. Cơ học lƣợng tử và vật lý nguyên tử và hạt nhân ............................................................ 12<br /> 4. Vật lý thống kê và nhiệt học đại cƣơng ........................................................................... 14<br /> IV. NỘI DUNG CÁC MÔN HỌC VẬT LÝ LÝ THUYẾT ĐƢỢC GIẢNG DẠY TẠI KHOA<br /> VẬT LÝ, TRƢỜNG ĐHSP TP. HCM .................................................................................... 16<br /> 1. Khái quát .......................................................................................................................... 16<br /> 2. Nội dung chƣơng trình vật lí lí thuyết.............................................................................. 16<br /> V. HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI .............................................................................. 28<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 29<br /> PHỤ LỤC A: CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ ĐẠI CƢƠNG ..................................................... 30<br /> PHỤ LỤC B: CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ LÝ THUYẾT ..................................................... 44<br /> PHỤ LỤC C: CHƢƠNG TRÌNH MIT (2005) ....................................................................... 49<br /> PHỤ LỤC D: CHƢƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC PIERRE & MARIE CURIE (PARIS VI, PHÁP)<br /> .................................................................................................................................................. 54<br /> PHỤ LỤC E: CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY VẬT LÝ LÝ THUYẾT KHOA VẬT LÝ,<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN (ĐHQG TP.HCM) ...................................... 60<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1