BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HCM<br />
<br />
BÁO CÁO TỔNG KẾT<br />
<br />
Đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp trƣờng<br />
<br />
Cải tiến chƣơng trình giảng dạy vật lý lý thuyết cho<br />
sinh viên khoa Vật lý, trƣờng Đại học Sƣ phạm TP. HCM<br />
<br />
Mã số: CS.2005.23.91<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài: TS Đỗ Xuân Hội<br />
<br />
TP. Hồ Chí Minh – 2008<br />
<br />
DANH SÁCH NHỮNG NGƢỜI THAM GIA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
<br />
PGS TS Nguyễn Khắc Nhẹp, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br />
TSKH Lê Văn Hoàng, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br />
ThS Lê Nam, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br />
CN Nguyễn Thành Trung, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br />
CN Nguyễn Ngọc Ty, Khoa Vật Lý, Trƣờng ĐHSP TP. HCM<br />
<br />
1<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong công trình này, một chƣơng trình giảng dạy vật lý lý thuyết mới đƣợc đề nghị<br />
sau khi các tác giả của công trình đã nghiên cứu, tham khảo một số chƣơng trình giảng dạy<br />
các bộ môn này ở một số truờng đại học trong và ngoài nuớc, đáng kể là của Đại học Khoa<br />
học tự nhiên (ĐHQG TP. HCM) va của MIT (Massachusetts Institute of Technology).<br />
Chƣơng trình đƣợc xây dựng phù hợp với kế hoạch giảng dạy các bộ môn vật lý lý<br />
thuyết do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đồng thời, đảm bảo cho sinh viên của Khoa vật<br />
lý, trƣờng ĐHSP TP. HCM có đƣợc một kiến thức vững chắc, hiện đại của các bộ môn cơ<br />
học lý thuyết, điện động lực học, cơ học lƣợng tử và vật lý thống kê.<br />
Chƣơng trình đƣợc xây dựng cũng chú trọng đến nguyên lý kế thừa của giáo dục khi<br />
mối quan hệ giữa nội dung của các học vật lý đại cƣơng và các môn học vật lý lý thuyết đƣợc<br />
đặc biệt nêu rõ.<br />
ABSTRACT<br />
In this work, a new curriculum of theoretical physics is proposed after a careful study<br />
of the ones taught at some Vietnamese and forein universities, notably the University of<br />
Natural Science of HCM City (HCMC National University) and MIT.<br />
The curriculum is constructed in good agreement with regulations of the Vietnamese<br />
Minister of Education and Trainning, and insure at the same time that the students of the<br />
faculty of physics of HCMC University of Education have the solid and modern knowledge<br />
of theoretical mechanics, electrodynamics, quantum mechanics, and statistical physics.<br />
In constructing the curriculum, the authors have considered carefully the principle of<br />
inheritance of the general education when insisting on the relationship between the contents<br />
of the general physics that the students have studied before and the ones of the theoretical<br />
physics.<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
I. KHÁI NIỆM CHƢƠNG TRÌNH HỌC VẤN ........................................................................ 4<br />
II. CÁC BỘ MÔN VẬT LÝ LÝ THUYẾT ............................................................................... 5<br />
III. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BỘ MÔN VẬT LÝ LÝ THUYẾT VÀ VẬT LÝ ĐẠI<br />
CƢƠNG ..................................................................................................................................... 8<br />
1. Cơ học đại cƣơng và cơ học lí thuyết cổ điển .................................................................... 8<br />
2. Điện từ học đại cƣơng, quang học đại cƣơng, cơ học đại cƣơng và điện động lực học .. 10<br />
3. Cơ học lƣợng tử và vật lý nguyên tử và hạt nhân ............................................................ 12<br />
4. Vật lý thống kê và nhiệt học đại cƣơng ........................................................................... 14<br />
IV. NỘI DUNG CÁC MÔN HỌC VẬT LÝ LÝ THUYẾT ĐƢỢC GIẢNG DẠY TẠI KHOA<br />
VẬT LÝ, TRƢỜNG ĐHSP TP. HCM .................................................................................... 16<br />
1. Khái quát .......................................................................................................................... 16<br />
2. Nội dung chƣơng trình vật lí lí thuyết.............................................................................. 16<br />
V. HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI .............................................................................. 28<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 29<br />
PHỤ LỤC A: CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ ĐẠI CƢƠNG ..................................................... 30<br />
PHỤ LỤC B: CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ LÝ THUYẾT ..................................................... 44<br />
PHỤ LỤC C: CHƢƠNG TRÌNH MIT (2005) ....................................................................... 49<br />
PHỤ LỤC D: CHƢƠNG TRÌNH ĐẠI HỌC PIERRE & MARIE CURIE (PARIS VI, PHÁP)<br />
.................................................................................................................................................. 54<br />
PHỤ LỤC E: CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY VẬT LÝ LÝ THUYẾT KHOA VẬT LÝ,<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN (ĐHQG TP.HCM) ...................................... 60<br />
<br />
3<br />
<br />