intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tốt nghiệp: Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã tại huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: Phùng Thị Lan Anh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:60

262
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Như chúng ta đã biết trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay việc xây dựng một bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả là một điều rất cần thiết, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trong những năm qua đã trở thành mối quan tâm chung của cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức không ngừng hoàn thiện về phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Mời các bạn cùng tham khảo báo cáo tốt nghiệp Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã tại huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình để hiểu hơn về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tốt nghiệp: Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã tại huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình

  1. LỜI MỞ ĐẦU Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học ­ kỹ thuật và toàn cầu hóa kinh  tế  yếu tố  con người và vấn đề  quản lý con người đang ngày càng được quan tâm  chú trọng như là yếu tố chính quyết định sự phát triển. .Khoa Quản lý lao động là   một trong những khoa có chất lượng dạy và học tốt của trường Đại học Lao động   Xã hội. Để nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dạy và học cho sinh viên trong  nhà trường nói chung và trong toàn khoa nói riêng thì việc cho sinh viên năm thứ tư  đi thực tập thực tế ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là giai đoạn cần thiết đối  với mỗi sinh viên sau khi kết thúc phần học lý thuyết tại trường. Thực tập tốt   nghiệp giúp sinh viên vận dụng kiến thức lý luận đã học được ở  trường vào thực   tế  nhằm phân tích, lý giải và giải quyết các vấn đề  do thực tiễn đặt ra, qua đó  củng cố và nâng cao kiến thức đã được trang bị, làm quen với công tác quản lý. Từ  quá trình thực tập thực tế để sinh viên có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm, có  kinh nghiệm thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế nhằm chuẩn   bị đầy đủ kiến thức và hành trang vững vàng cho tương lai sau này.  Qua quá trình tìm hiểu thực tế sinh viên đã lựa chọn đăng ký xin thực tập tại  Phòng nội vụ của UBND huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Đây là một phòng ban có  chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước  các lĩnh vực: tổ  chức; biên chế  các cơ  quan hành chính, sự  nghiệp nhà nước; cải   cách hành chính; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; cán bộ  công chức   viên chức nhà nước; cán bộ công chức xã, thị trấn; hội, tổ chức phi chính phủ; văn  thư, lưu trữ nhà nước, tôn giáo; thi đua khen thưởng.  Là một sinh viên đang học trong Khoa Quản lý lao động trường Đại học Lao   động Xã hội bản thân sinh viên nhận thấy đây là một môi trường tốt để em có thể  học hỏi kinh nghiệm trong quá trình thực tập thực tế. Như chúng ta đã biết trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay việc xây dựng   một bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả là một điều rất cần thiết. Công tác đào  tạo, bồi dưỡng cán bộ  công chức trong những năm qua đã trở thành mối quan tâm   chung của cán bộ  công chức, giúp cán bộ  công chức không ngừng hoàn thiện về  phẩm chất đạo đức, tư  tưởng chính trị, nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ,   góp phần nâng cao hiệu quả  hoạt động của bộ  máy hành chính nhà nước. Là cơ  quan đại diện của Nhà nước về  lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước, UBND   huyện Kim Bôi rất chú trọng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã   khối chính quyền tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên việc đào tạo, bồi  dưỡng vẫn còn nhiều bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu để  tìm ra các giải pháp  nhằm hoàn thiện, góp phần nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức   trên địa bàn huyện. 1
  2. Vì vậy em đã chọn đề  tài:  “ Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ  công   chức cấp xã tại huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình” làm đề tài nghiên cứu chuyên sâu  của mình. Nội dung: Báo cáo tốt nghiệp gồm 2 phần chính: Phần 1: Khái quát chung về đơn vị thực tập và tổ chức công tác quản trị nhân   lực ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Phần 2: Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ  công chức cấp xã tại huyện  Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình Kết cấu Phần 2 bao gồm những nội dung chính sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức  cấp xã Chương 2. Thực trạng công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức cấp  xã tại huyện Kim Bôi. Chương 3. Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác đào tạo và bồi   dưỡng cán bộ công chức cấp xã trong địa bàn huyện Kim Bôi. Để  thực hiện được chuyên đề  này em xin chân thành gửi lời cảm  ơn đến:   TS.Nguyễn Duy Phúc đã trực tiếp chỉ bảo, hướng dẫn và cho em những lời khuyên  quý báu trong quá trình thu thập và xử lý thông tin để hoàn thành tốt chuyên đề tốt   nghiệp  của  mình.   Đồng  thời   gửi  lời   cảm  ơn  sâu   sắc   đến  Trưởng  phòng,  Phó  trưởng phòng cùng tập thể cán bộ đang công tác tại Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi,  tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận, giúp đỡ chỉ  bảo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho em   được tiếp cận, tìm hiểu thực tế tại địa phương về thực trạng công tác đào tạo, bồi  dưỡng cán bộ công chức xã, thị trấn của huyện trong những năm qua để hoàn thành   nội dung Chuyên đề thực tập của mình.  Tuy nhiên do sự hiểu biết và kiến thức còn hạn chế nên bài báo cáo còn nhiều  thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, các cô,   chú, anh, chị và các bạn sinh viên để bài viết hoàn thiện hơn.                  Em xin chân thành cảm ơn !                                                                                       2
  3. PHẦN 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP & TỔ CHỨC CÔNG  TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Ở Ở HUYỆN KIM BÔI, TỈNH HÒA BÌNH. 1.1 Tổng quan về phòng Nội vụ huyện Kim Bôi. 1.1.1. Thông tin chung về đơn vị.  Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2013 cơ  cấu tổ  chức các cơ  quan chuyên   môn khối hành chính thuộc UBND huyện Kim Bôi gồm có 18 phòng ban chuyên  môn. Mỗi phòng ban đều có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau. Trong đó   phòng Nội vụ  là một cơ  quan quan trọng có chức năng tham mưu giúp UBND   huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại các lĩnh vực như: tổ  chức, biên  chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước, cải cách hành chính…  Địa chỉ: Thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình Điện thoại: 02183.871694 1.1.2. Tóm lược quá trình hình thành và phát triển. Năm 1959 huyện Kim Bôi được tách ra từ  huyện Lương Sơn. Cùng với sự  thành lập đó Ban Tổ chức chính quyền (nay là Phòng Nội vụ) cũng được thành lập,  giữ vai trò là cơ quan chuyên môn giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý  nhà nước về công tác tổ chức chính quyền và công tác khác trên địa bàn huyện theo  quy định. Đến năm 1987 Ban tổ chức chính quyền sáp nhập với hai ban là Ban Lao động,  Ban Thương binh xã hội thành Phòng Tổ chức­ Lao động Thương binh Xã hội. Năm 1990 phòng lại tách ra thành hai phòng đó là Phòng tổ chức và phòng Lao   động thương binh – Xã hội Đến năm 1995 thì sáp nhập với phòng Lao động Xã hội thành phòng Tổ chức­   Lao động Xã hội sau đổi tên thành Phòng Nội vụ­ Lao động Thương binh Xã hội.  Sau nhiều lần sáp nhập và chia tách theo quyết định của chủ  tịch UBND tỉnh   năm 2000 phòng tách ra làm ba phòng Phòng Tổ  chức, Phòng Lao động ­ Thương  binh Xã hội và phòng Bảo hiểm. Đến năm 2008 thực hiện theo quy định của Nghị  định 172/2004/NĐ­CP ngày  29 tháng 9 năm 2004 của chính phủ. Phòng Tổ chức được đổi tên thành Phòng Nội  vụ  Từ   tháng   6   năm   2008   đến   nay   thực   hiện   quy   định   của   Nghị   định   số  14/2008/NĐ­ CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ  quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố  thuộc tỉnh. Thông tư  04/2008/TT ­BNV ngày 04 tháng 6 năm 2008 Thông tư Bộ Nội vụ hướng dẫn chức  3
  4. năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc UBND cấp tỉnh,  Phòng Nội vụ  thuộc UBND cấp huyện. Phòng Nội vụ  huyện Kim Bôi được thành  lập. 1.1.3. Sơ đồ bộ máy tổ chức Sơ đồ 1.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Kim Bôi) 1.1.4. Đặc thù của đơn vị ảnh hưởng tới công tác quản trị nhân lực. ­  Công tác chính quyền: Trong năm 2013 Phòng Nội vụ  đã tham mưu cho  UBND huyện tổ chức tổng kết công tác xây dựng chính quyền cơ sở năm 2012 và  hướng dẫn các xã, thị  trấn đăng ký chỉ  tiêu chính quyền năm 2013, tổ  chức khen   thưởng cho 17 đơn vị chính quyền trong sạch, vững mạnh năm 2013, tham mưu cho  UBND huyện xây dựng và ban hành kế  hoạch xây dựng chính quyền cơ  sở  trong  sạch, vững mạnh năm 2013 và tổ chức đôn đốc, kiểm tra các xã, thị trấn xây dựng  kế  hoạch sao cho cụ  thể, chi tiết và phù hợp với điều kiện thực tế  của từng đơn  vị.  ­ Công tác cải cách thủ  tục hành chính và Văn thư  lưu trữ:   Tham mưu cho  UBND huyện xây dựng kế hoạch cải cách hành chính huyện Kim Bôi năm 2013; tổ  chức kiểm tra việc thực hiện Quy chế hoạt động và giải quyết thủ tục hành chính  theo cơ  chế  “Một cửa”, “một cửa liên thông”.  Tham mưu cho UBND huyện ban  hành và Kế  hoạch văn thư  lưu trữ  năm 2013 và đôn đốc các cơ  quan đơn vị  thực  hiện. 4
  5. ­ Công tác tổ chức cán bộ được Phòng thực hiện tốt trong năm Phòng Nội vụ  đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện các kết luận của Ban thường vụ huyện   uỷ  về  luân chuyển, điều động công tác; tiếp nhận và điều động số  cán bộ  công  chức đã được tỉnh tuyển dụng về  công tác tại UBND huyện; tuyển dụng 55 viên  chức sự  nghiệp giáo dục; 72 giáo viên mầm non theo hướng dẫn của tỉnh. Phối   hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo cân đối chỉ  tiêu bổ  sung giáo viên mầm non  hợp đồng đóng BHXH năm 2013 cho các trường mầm non trên địa bàn huyện.  Đăng ký quỹ tiền lương quý II, IV, duyệt quỹ tiền lương và thực hiện chế độ  nâng lương thường xuyên và trước hạn năm 2013 cho cán bộ công chức viên chức   cơ quan UBND huyện. Đối với công chức cấp xã, Phòng đã hướng dẫn xây dựng   quỹ tiền lương năm 2013, nâng lương chuyển ngạch cho cán bộ công chức các xã,  thị  trấn năm 2013; tổng hợp và xét duyệt tại Sở  Nội vụ. Tổ  chức điều động, xét   tuyển viên chức của Trung tâm theo đúng quy định. Phối hợp với Thanh tra huyện   triển khai Kê khai tài sản năm 2013 và tổ chức tổng hợp bàn giao theo quy định. ­ Công tác quản lý Nhà nước về Thanh niên và quản lý hội: Năm 2013, Phòng  đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng báo cáo rà soát thực trạng số lượng, chất   lượng thanh niên trên đại bàn huyện tạo điều kiện để  xây dựng chương trình phát  triển thanh niên của huyện giai đoạn 2012­2015. Công tác quản lý nhà nước về các  hội trên đại bàn huyện được thực hiện tương đối hiệu quả. ­ Công tác Thi đua Khen thưởng ­ Tôn giáo:  Công tác xây dựng các báo cáo  tổng kết, sơ kết công tác thi đua, khen thưởng cũng được phòng thực hiện đầy đủ  ngoài ra Phòng cũng hướng dẫn các tập thể, các cá nhân có thành tích hoàn thiện  các thủ tục, hồ sơ cần thiết đề nghị UBND tỉnh, chính phủ khen thưởng. Công tác  quản lý nhà nước về tôn giáo năm 2013 đạt được kết quả đáng kể  1.2 Thực trạng tổ chức công tác Quản trị nhân lực. 1.2.1 Bộ máy thực hiện nhiệm vụ chuyên trách công tác quản trị nhân lực. 1.2.1.1 Tên gọi: Phòng Nội vụ Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi là cơ quan được giao nhiệm vụ đảm nhiệm về công  tác quản trị nhân lực và thực hiện các nhiệm vụ khác mà cấp trên giao phó. Đây là  cơ quan làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm phát huy vai trò lãnh   đạo của tập thể UBND; đồng thời đề  cao trách nhiệm cá nhân các thành viên liên   quan. 1.2.1.2. Chức năng nhiệm vụ Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có  chức năng tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước các  lĩnh vực; tổ  chức biên chế  các cơ  quan hành chính sự  nghiệp nhà nước, cải cách   hành chính, chính quyền địa phương, địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên  5
  6. chức nhà nước; cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; hội, tổ chức phi chính phủ;  văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua ­ khen thưởng.  Phòng Nội vụ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản  taị   ̣ ̀ ươc đê giao dich ch kho bac Nha n ́ ̉ ̣ ịu sự  chỉ  đạo, quản lý về  tổ  chức, biên chế  và  công tác của UBND, đồng thời chịu sự  chỉ  đạo, kiểm tra, hướng dẫn về  chuyên   môn, nghiệp vụ của Sở Nội vụ tinh Hòa Bình ̉ Phòng Nội vụ  huyện Kim Bôi là một trong những phòng ban chuyên trách có  vai trò quan trọng đối với sự  hoạt động của huyện, đây là cơ  quan được  UBND  huyện giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng. Phòng có nhiệm vụ trình UBND huyện ban hành quyết định chỉ thị; quy hoạch,  kế  hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm; chương trình, biện pháp tổ  chức thực  hiện các nhiệm vụ thuộc lình vực quản lý nhà nước được giao. Tham mưu giúp UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức   các cơ quan chuyên môn huyện theo hướng dẫn của  UBND tỉnh, phân bổ  chỉ  tiêu  biên chế  hành chính, sự  nghiệp hàng năm. Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử  dụng biên chế hành chính sự nghiệp. Trình UBND huyện quyết định thành lập, sáp  nhập, giải thể các tổ chức sự nghiệp. Giúp UBND huyện và các cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện việc bầu   cử  đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân theo phân công của  UBND  huyện và hướng dẫn của UBND tỉnh. Thực hiện các thủ  tục để  Chủ  tịch  UBND  huyện phê chuẩn các chức danh  lãnh đạo của UBND xã, thị trấn; giúp UBND huyện trình HĐND huyện thông qua  trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.  Tham mưu giúp UBND huyện trong việc tuyển dụng sử dụng, điều động, bổ  nhiệm, bổ nhiệm lại, đánh giá, thực hiện chính sách, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên   môn nghiệp vụ  và kiến thức quản lý đối với cán bộ  công chức viên chức. Thực  hiện việc tuyển dụng, quản lý công chức xã, thị  trấn và thực hiện chính sách đối   với cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách xã, thị trấn theo phân cấp. Giúp UBND huyện thực hiện quản lý nhà nước về tổ chức và hoạt động của  hội và tổ chức phi chính phủ trên địa bàn. Hướng dẫn kiểm tra các cơ quan, đơn vị  trên địa bàn cấp huyện chấp hành chế độ, quy định của pháp luật về  công tác văn   thư, lưu trữ; hướng dẫn, kiểm tra chyên môn, nghiệp vụ về thu thập, bảo vệ, bảo   quản và tổ  chức sử dụng tài liệu lưu trữ  đối với các cơ  quan, đơn vị  trên địa bàn  huyện và lưu trữ  huyện, chỉ  đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ  chức thực hiện chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về  tôn giáo và công tác tôn   giáo trên địa bàn.  Chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ quản lý  nhà nước về  tôn giáo trên địa bàn theo phân cấp của UBND tỉnh và theo quy định   6
  7. của pháp luật. Tham mưu đề xuất với UBND huyện tổ chức các phong trào thi đua   và triển khai thực hiện chính sách khen thưởng trên địa bàn huyện, xây dựng, quản  lý và sử dụng Quỹ thi đua, ken thưởng theo quy định của pháp luật. 1.2.1.3 Nguồn nhân lực của phòng Nội vụ huyện Kim Bôi năm 2013 Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2013 phòng Nội vụ  huyện Kim Bôi có 8   người bao gồm có 1 trưởng phòng, 2 phó trưởng phòng, 3 chuyên viên và 2 cán bộ  hợp đồng. Trong đó có 4 người là cán bộ nam giới, 4 người là cán bộ nữ. Các vị trí  lãnh đạo là 1trưởng phòng nữ, 1 phó trưởng phòng nữ và 1 phó trưởng phòng nam.   Số cán bộ nhân viên chuyên trách công tác quản trị nhân lực là 4 người chiếm 50 %   số cán bộ trong phòng như vậy chứng tỏ công tác quản trị nhân lực khá được quan  tâm. Tuy nhiên so với khối lượng công việc rất lớn của phòng thì số lượng cán bộ  thực hiện công tác quản trị như vậy là hơi ít khối lượng công việc của mỗi cán bộ  là tương đối nhiều. Bảng 1.2: Bảng thông tin nhân lực phòng Nội vụ huyện Kim Bôi năm 2013 Giới  Kinh  STT Họ và tên Tuổi Chức vụ Trình độ tính nghiệm 1 Nguyễn Thị Khương 43 Nữ Trưởng phòng Đại học 20 2 Quách Anh Tuấn 43 Nam P. trưởng phòng Đại học 20 3 Vũ Thị Thủy 44 Nữ P. trưởng phòng Đại học 21 4 Nguyễn Mậu Thành 31 Nam Chuyên viên Đại học 9 5 Lê Thị Hải Yến 33 Nữ Chuyên viên Đại học 11 6 Nguyễn Thị Ngọc Ánh 34 Nữ Chuyên viên Đại học 12 Cán bộ hợp  7 Trần Thị Hà 30 Nam Đại học 6 đồng Cán bộ hợp  8 Đinh Trọng Duy 31 Nam Đại học 6 đồng (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Kim Bôi) Tất cả  cán bộ  trong phòng đều là trình độ  Đại học. Đây là điều kiện quan trọng  trong việc tiếp thu các tiến bộ  khoa học công nghệ, các kiến thức quản lý mới   được dễ dàng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công việc. Trưởng phòng  và Phó trưởng phòng đã từng đảm nhiệm ở các vị trí trưởng, phó ban, ngành trong  UBND huyện, như  vậy cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, lãnh đạo,  điều hành từ đó sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực của đơn vị. 7
  8. Các cán bộ trong phòng đều là những người có kinh nghiệm trong xử lý công   việc với cán bộ trẻ nhất là có 6 năm kinh nghiệm cao nhất là 20 năm. Tuổi đời của  các cán bộ phân tán khá đồng đều và tương đối trẻ. Với tuổi đời như vậy sẽ có rất  nhiều lợi thế  trong việc học tập nâng cao trình độ, năng động tiếp thu những  phương pháp mới trong công tác quản trị nhân lực. Tuy nhiên, các cán bộ trẻ lại có   một số  hạn chế  như  chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc, chưa nhạy bén  trong việc xử lý các tình huống trong thực tế… 1.2.1.4 Năng lực cán bộ đảm nhiệm công tác Quản trị nhân lực.  Phòng Nội vụ  đảm nhận một khối lượng công việc lớn vì vậy mỗi cán bộ  trong phòng đều được phân công chịu trách nhiệm từng lĩnh vực riêng. Cán bộ  chuyên trách công tác quản trị nhân lực trong phòng là 4 người. Điều này thể hiện  công tác quản trị nhân lực đã được phòng chú trọng và quan tâm.  Bảng 1.3: Bảng thông tin năng lực cán bộ chuyên trách công tác Quản trị nhân   lực Phòng Nội vụ năm 2013. Trình  Kinh  Stt Họ và Tên Chức danh Chuyên môn độ nghiệm 1 Nguyễn Thị Khương Trưởng phòng Đại học Quản lý kinh tế 20 Phó trưởng  2 Vũ Thị Thủy Đại học Quản lý kinh tế 21 phòng Nguyễn   Mậu  3 Chuyên viên Đại học Quản trị nhân lực 9 Thành Công tác hành  4 Lê Thị Hải Yến Chuyên viên Đại học 11 chính ( Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi) Cán bộ  thực hiện công tác quản trị  nhân lực của Phòng Nội vụ  có trình độ  chuyên môn cao, đều có trình độ đại học, thâm niên công tác tương đối dài, đội ngũ  lao động trẻ, năng động trong công việc. Bên cạnh đó các cán bộ  trong phòng  không ngừng học hỏi nâng cao trình độ  về  ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị,   quản lý nhà nước nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo trong công tác .  Các cán bộ chuyên trách công tác quản trị nhân lực gồm có trưởng phòng, phó   trưởng phòng những người có thâm niên công tác, đã từng công tác tại nhiều phòng  ban trong huyện nên nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực đây là một điều kiện   khá thuận lợi trong công tác quản trị nhân lực. 8
  9. Nhận xét: Đội ngũ cán bộ chuyên trách đều là những người có trình độ chuyên môn  cao, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần cầu tiến cao, có khả  năng đảm nhận  các nhiệm vụ  được giao. Tuy nhiên thâm niên của đội ngũ cán bộ  ngắn nên kinh  nghiệm có lẽ  còn chưa cao nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, họ  sẽ  đạt đến  những thành công nhất định. 1.2.2 Thực trạng phân công công việc trong bộ  phận chuyên trách công tác   quản trị nhân lực. Hiện nay các nhân viên trong phòng nội vụ của huyện Kim Bôi đều được phân  công công việc theo đúng chuyên môn nhiệm vụ  của mình trong đó các công việc  được phân công cho từng nhân viên cụ thể như sau: Trưởng phòng Nguyễn Thị  Khương: Có nhiệm vụ  trình UBND cấp huyện  ban hành quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm,  chương trình, biện pháp tổ  chức thực hiện các nhiệm vụ  thuộc lĩnh vực quản lý   được giao. Tổ  chức, bộ  máy, tham mưu giúp UBND cấp huyện trong việc tuyển   dụng, sử  dụng, điều động, bổ  nhiệm, bổ  nhiệm lại, luân chuyển đối với cán bộ,  công chức, viên chức nhà nước và cán bộ chuyên trách công chức xã, thị trấn. Quản   lý tổ  chức, biên chế, thực hiện chế  độ, chính sách, chế  độ  đãi ngộ, khen thưởng,   kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ công chức,  viên chức thuộc phạm vi quản lý của phòng Nội vụ theo quy định của pháp luật và  theo phân cấp của UBND cấp huyện. Phó trưởng phòng Vũ Thị  Thủy:  Giúp trưởng phòng hướng dẫn, kiểm tra  việc quản lý, sử  dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ  chuyên trách, công   chức, cán bộ  không chuyên trách xã, thị  trấn. Đánh giá thực hiện chính sách đào  tạo, bồi dưỡng về  chuyên môn nghiệp vụ  và kiến thức quản lý đối với cán bộ  chuyên trách, công chức xã, thị trấn. Chuyên viên Nguyễn Mậu Thành : Phụ trách về mảng công tác thi đua khen  thưởng, giúp việc cho Trưởng phòng, đề  xuất tổ  chức các phong trào thi đua và  triển khai thực hiện chính sách khen thưởng của Đảng và Nhà nước trên địa bàn   huyện; làm các nhiệm vụ của công tác khen thưởng cấp huyện, hướng dãn, kiểm   tra, đôn đốc việc thực hiện kế  hoạch, nội dung thi đua, khen thưởng trên địa bàn   huyện.   Giúp việc cho trưởng phòng xây dựng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, tổ  chức các cơ  quan chuyên môn cấp huyện theo hướng dẫn theo hướng dẫn của   UBND huyện cấp tỉnh. Xây dựng đề  án thành lập, sáp nhập, giải thể các tổ  chức   sự  nghiệp trình cấp có thẩm quyền quyết định. Phân bổ  chỉ  tiêu biên chế  hành  chính sự  nghiệp hàng năm. Hướng dẫn kiểm tra việc quản lý sử  dụng biên chế  hành chính sự nghiệp. Chủ  trì phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo trong việc tuyển dụng, sử  dụng, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển đối với cán bộ  quản lý và   9
  10. giáo viên. Đánh giá và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng về  chuyên môn   nghiệp vụ và kiến thức quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Chuyên viên Lê Thị Hải Yến: Phụ trách về  tổ chức, bộ máy ( giúp việc cho   trưởng phòng trong việc tuyển dụng, sử dụng, điều động, bổ  nhiệm, luân chuyển  đối với cán bộ  chuyên trách, công chức xã, thị  trấn). Hướng dẫn, kiểm tra việc   quản lý, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ  chuyên trách, công chức   xã, thị trấn.  Đánh giá thực hiện chính sách, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ  và kiến thức quản lý đối với cán bộ chuyên trách, công chức xã, thị trấn. Nhận xét chung: Như đã nói ở phần trên công tác quản trị nhân lực của phòng  hiện nay khá được quan tâm, số lượng công việc phân công cho từng cán bộ được  quy định một cách cụ thể chi tiết. Tuy nhiên với khối lượng công việc khá lớn mà   số  lượng cán bộ  chuyên trách vẫn còn ít một số  cán bộ  chưa được đào tạo đúng   chuyên môn nhiệm vụ nên quá trình làm việc vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 1.3. Thực trạng hệ thống chính sách nhân sự của đơn vị 1.3.1 Chính sách tuyển dụng nhân lực 1.3.1.1.  Tổ chức bộ máy. Cơ cấu tổ chức quản lý của Phòng Nội vụ  được thiết lập theo mô hình kiểu   trực tuyến, trưởng phòng là người đứng đầu có quyết định cao nhất, thứ hai là hai  phó trưởng phòng và các chuyên viên. Phòng có 3 chuyên viên đều chịu sự chỉ đạo  trực tiếp của trưởng phòng, phó trưởng phòng về nhiệm vụ được phân công. Giữa   trưởng phòng và các nhân viên trong phòng đều có mối liên hệ mật thiết với nhau,   trên cơ sở thực hiện những nhiệm vụ cụ thể nhằm hoàn thành mục đích chung đã  đề  ra. Để  đảm bảo cho bộ  máy của Phòng hoạt động có khoa học và hiệu quả.   Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi đã thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo   chủ chốt của phòng. Kết quả bỏ phiếu giới thiệu tín nhiệm cán bộ lãnh đạo phòng  đã được Huyện uỷ phê duyệt đối với 3 đồng chí cho chức danh Trưởng phòng, Phó  trưởng phòng. 1.3.1.2 Phân tích công việc, định mức lao động. Hoạt động phân tích công việc đã được Phòng tiến hành thể  hiện dưới các  bảng mô tả công việc xây dựng chi tiết chức năng, nhiệm vụ cụ thể của phòng và   cho từng cán bộ. Tiến hành thực hiện giao chỉ  tiêu biên chế  cán bộ  năm 2013 cho   cơ quan Văn phòng huyện xây dựng cơ cấu ngạch công chức, ba tiêu chuẩn chuyên  môn nghiệp vụ đối với từng chức danh để làm cơ sở cho công tác tuyển dụng, đào  tạo bồi dưỡng và bổ  nhiệm cán bộ, công chức, viên chức do phòng quản lý. Cán  bộ, công chức của Phòng nội vụ  huyện Kim Bôi đều có chức danh, nhiệm vụ  cụ  thể, có bảng tên đặt tại bàn làm việc và đeo thẻ  công chức theo quy định. Phòng  thực hiện chế độ làm việc và nghỉ ngơi theo quy định của Nhà nước.  10
  11. Như  vậy trong công tác Tổ  chức bộ  máy đã được Phòng quan tâm chú trọng  tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế và chưa khoa học, hợp lý.  1.3.1.3. Hoạch định.   Hoạch định nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực,  đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt động bảo đảm cho tổ  chức có đủ  nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để  thực hiện công việc  có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.  Hàng tuần, tháng, quý phòng đã xây dựng kế  hoạch làm việc và phân công  nhiệm vụ đến từng cán bộ. Trưởng phòng đề ra mục tiêu, phương hướng công tác  cho tuần và tháng tiếp theo và phương thức để  đạt mục tiêu đó, trên cơ  sở  lấy ý  kiến đóng góp tham mưu của toàn bộ  nhân viên trong Phòng đồng thời phổ  biến  các chủ trương, chính sách, chế độ mới của Nhà nước và nhiệm vụ mới phát sinh  ở địa phương. Từ đó các lãnh đạo cũng như cán bộ chuyên viên phòng đã xác định  được nhiệm vụ mà mình phải hoàn thành trong tuần, trong tháng đó để phòng hoàn  thành tốt công việc cấp trên giao. Mỗi tháng phòng tổ chức hội ý lãnh đạo và họp  phòng 1 lần để  kiểm điểm, đánh giá những việc đã thực hiện trong tháng và xây  dựng  phương  hướng  hoạt   động  cho tháng  tiếp  theo.  Công  tác  hoạch  định  của  phòng đã được chú trọng và quan tâm vì vậy mà công việc của phòng diễn ra có  trọng tâm thúc đẩy khả năng hoàn thành công việc. 1.3.1.4. Tuyển mộ, tuyển chọn. Thu hút nhân lực là một trong những khâu quan trọng trong quá trình quản trị  nhân lực nhằm tuyển dụng những người có trình độ đáp ứng được các yêu cầu đặt  ra từ  lực lượng lao động xã hội vào làm việc trong một cơ  quan, tổ  chức. Phòng  nội vụ có chức năng tham mưu giúp UBND huyện trong việc tuyển dụng đối với  cán bộ công chức, viên chức trong toàn huyện. Để thực hiện mục tiêu thu hút nhân   lực đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho công việc theo chỉ đạo của UBND huyện, phòng  Nội vụ  đã tiến hành tuyển mộ  và tuyển dụng cán bộ  theo đúng qui định của nhà   nước dựa trên căn cứ  vào nhu cầu công việc, kế  hoạch biên chế  được duyệt và  nguồn tài chính của đơn vị  từ  đó xây dựng kế  hoạch tuyển dụng và quyết định  hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển.  ­ Về tuyển mộ nhân lực: Tuyển mộ là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng   lao động bên ngoài và bên trong tổ  chức để  lựa chọn lao động cho các vị  trí làm   việc còn trống của tổ  chức. Tuyển mộ  giúp tổ  chức khai thác được các nguồn   tuyển mộ, qua đó tuyển dụng được người lao động đáp ứng với các yêu cầu do tổ  chức đặt ra; giúp những lao động giỏi đến với tổ  chức; giúp tổ  chức tiết kiệm   được nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động. 11
  12. Quá trình tuyển mộ của phòng cũng được tiến hành theo đúng qui định của nhà  nước trước 30 ngày tổ chức tuyển dụng, phòng nội vụ phải thông báo công khai về  tiêu chuẩn, điều kiện, số  lượng, chức danh cần tuyển, nội dung của hồ  sơ  dự  tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để mọi người biết và  đăng ký ­ Về tuyển chọn nhân lực: Tuyển chọn nhân lực về thực chất là việc lựa chọn ứng viên cho các vị trí làm  việc trống của tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra của tổ chức đó cho các chức   danh công việc cần tuyển dụng. Mục đích của tuyển chọn là tuyển được người lao   động có kiến thức, kỹ  năng và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của chức danh   công việc cần tuyển, có khả  năng hòa nhập nhanh với công việc và thực hiện   nhiệm vụ được giao. Hằng năm phòng Nội vụ  tổ  chức các đợt thi công chức, viên chức trong toàn  huyện để từ đó tìm ra được những nhân viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn làm việc trong   bộ máy nhà nước. Quá trình tuyển chọn chuyên viên cho phòng được thực hiện theo đúng quy  trình tuyển chọn, bao gồm các bước: Tiếp nhận và sàng lọc hồ  sơ; Phỏng vấn sơ  bộ; Kiểm tra, trắc nghiệm; Phỏng vấn tuyển chọn; Khám sức khỏe; Phỏng vấn   của lãnh đạo; Kiểm tra thông tin; Tham quan, giới thiệu công việc; Ra quyết định   tuyển chọn..  1.3.2  Chính sách đào tạo phát triển nhân lực Đào tạo là hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động tiếp thu và rèn   luyện các kỹ năng cần thiết để thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ và   quyền hạn của mình. Phát triển là hoạt động học tập nhằm mở ra cho người lao động những công  việc mới dựa trên định hướng phát triển trong tương lai của tổ chức   Đào tạo và phát triển nhân lực là hoạt động cần thiết để  duy trì và nâng cao  chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, là điều kiện để tổ chức duy trì và liên tục   phát triển. Mục tiêu của đào tạo và phát triển nhân lực là nâng cao trình độ chuyên   môn nghiệp vụ  và thái độ  lao động của người lao động, qua đó giúp tổ  chức sử  dụng có hiệu quả  tối đa nguồn nhân lực hiện có nhằm thực hiện tót các mực tiêu  được đặt ra trong hiện tại cũng như tương lai của tổ chức. Phòng Nội vụ đã hướng dẫn rà soát, thống kê chất lượng đội ngũ cán bộ công  chức theo từng lĩnh vực, chuyên môn theo hàng năm. Ban tổ  chức Huyện  ủy và   phòng  Nội   vụ   được  sự   ủy  nhiệm  của  thường   trực  Huyện   ủy  và  thường   trực   12
  13. UBND huyện ban hành các văn bản đối với các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán  bộ công chức các cấp đến lãnh đạo cơ quan, cấp ủy, chi bộ, đảng bộ  cơ  sở. Trên   cơ sở được sự  đồng ý của đơn vị  cơ sở, Ban tổ chức Huyện  ủy và Phòng Nội vụ  thẩm định về tiêu chuẩn, điều kiện, nhu cầu đào tạo sau đó tổng hợp trình Thường  trực Huyện  ủy, Thường trực  UBND huyện  xem xét quyết  định. Sau khi  được  thường trực UBND huyện, Thường trực Huyện ủy đồng ý. Ban tổ  chức và Phòng  Nội vụ thông báo đến các đơn vị có cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng. Nhận  thấy  rõ  tầm  quan  trọng  của  công  tác  đào tạo, bồi  dưỡng  Phòng  đã  thường xuyên quan tâm đến chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong toàn huyện  đặc biệt là năng lực của cán bộ công chức xã, thị trấn để quá trình thực hiện công   việc được tốt hơn.  1.3.3 Chính sách thù lao lao động 1.3.3.1. Thù lao. Phòng Nội vụ là cơ quan hành chính sự nghiệp, nguồn tiền lương dùng để chi  trả cho cán bộ, nhân viên của phòng được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước thông  qua phòng Tài chính của huyện. Hiện nay các chế độ  về  lương, thưởng, phụ cấp,  phúc lợi cho các cán bộ phục vụ trong huyện đều được tính theo đúng qui định của  nhà nước về  mức lương cho công chức, viên chức nhà nước.  Cán bộ  công chức  thuộc chỉ tiêu biên chế  được xếp theo bảng lương hành chính, ban hành kèm theo   Nghị định số  204/2004/NĐ­CP ngày 14/12/2004 của Chính Phủ, hưởng lương theo  thang bảng lương do Nhà nước quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức theo  Thông tư  liên tịch số  01/2005/TTLT­BNV­BTC ngày 05/01/2005 của liên bộ  Bộ  Nội vụ, Bộ  Tài chính. Tuy nhiên điều này như  vậy hơi cứng nhắc không khuyến   khích được tinh thần làm việc cho cán bộ công nhân viên. 1.3.3.2. Chế độ khen thưởng. Áp dụng theo quy định của nhà nước về thi đua khen thưởng, hàng năm xét cán  bộ nhân viên làm viêc tích cực đạt kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  được giao, có hình thức khen thưởng xứng đáng. Khen thưởng về  việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  chuyên môn hàng năm  (Bằng khen UBND tỉnh trở lên). Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh (5 năm 1 lần). Chiến sỹ  thi đua cơ sở (xét hàng năm). Giấy khen của Giám đốc Sở (xét hàng năm) 1.3.3.3 Công tác phúc lợi.         UBND huyện luôn chú trọng tới công tác phúc lợi cho cán bộ công nhân viên   trong cơ  quan luôn đảm bảo cho các cán bộ  làm việc trong cơ  quan luôn được  hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra UBND huyện cũng đã đầu tư xây  dựng khu vui chơi, giải trí trong khuôn viên cơ quan như: sân cầu lông, bóng bàn… Nhân viên của phòng có thể giải trí tại đây, vào các ngày lễ như: ngày 8/3, 26/3…  phòng tạo điều kiện và khuyến khích các cán bộ, nhân viên tham gia các giải thi  13
  14. đấu cầu lông, liên hoan văn nghệ toàn huyện. Bên cạnh đó hàng năm phòng tổ chức  đi tham quan du lịch đây là dịp để mọi người hiểu nhau và hiệp tác trong công việc  tốt hơn. 1.3.4  Quản lý AT­VSLĐ tại nơi làm việc Trong những năm qua công tác bảo hộ  lao động luôn được nhà nước ta chú   trọng và quan tâm với mục đích chủ  yếu là đảm bảo an toàn vệ  sinh lao động,  chăm lo cải thiện điều kiện lao động, phòng chống tai nạn lao động và bệnh nghề  nghiệp, bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho người lao động.  Là một đơn vị  cơ  quan nhà nước công việc chủ  yếu là làm việc trong văn  phòng nên phòng không có bộ phận chuyên trách về lĩnh vực này. Tuy nhiên không   vì thế mà công tác bảo hộ lao động không được chú trọng. Ban lãnh đạo luôn chú   trọng việc bố  trí phòng làm việc sao cho hợp lý như  sắp xếp vị  trí bàn làm việc,   bàn uống nước… một cách phù hợp và thuận tiện nhất. Hệ thống ánh sáng, thông  gió cũng được chú ý và trang bị đầy đủ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên   trong phòng làm việc hiệu quả. Ngoài ra, tại phòng làm việc cũng được trang bị  bình chữa cháy nhân viên của phòng cũng được tham gia các buổi huấn luyện về  công tác phòng cháy chữa cháy theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện. 1.3.5 Quan hệ lao động trong tổ chức. Công tác xây dựng cơ  chế  đối thoại trong tổ  chức hiện nay cũng được ban  lãnh đạo khá quan tâm. Cơ  chế  đối thoại trong cơ  quan rất phong phú với nhiều  hình thức như đối thoại trực tiếp hay đối thoại gián tiếp cụ thể như: hòm thư góp   ý, họp lấy ý kiến nhân viên… Định kì cuối tuần, cuối tháng, cuối quí hay cuối năm  ban lãnh đạo thường tiến hành các buổi họp mặt gặp gỡ với các nhân viên để  họ  có thể  hiểu nhau hơn giải quyết các nhu cầu khúc mắc của nhân viên tạo điều  kiện thuận lợi để hoàn thành tốt công việc được giao. Hiện nay cùng với sự  phát triển của công nghệ  thông tin phòng đã tiến hành  làm hòm thư góp ý qua mạng việc này đã giúp cho các nhân viên trong cơ quan tiếp   xúc nhiều hơn với ban lãnh đạo và cũng giúp cấp trên hiểu rõ hơn tâm tư  nguyện  vọng của các nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên việc tiến hành xây dựng cơ chế đối thoại bằng hòm thư góp ý hiện   nay vẫn chỉ mang tính hình thức chưa mang lại hiệu quả thực sự của nó. Việc họp  bàn định lỳ nhắc nhở và lấy ý kiến nhân viên trong phòng còn chưa được hiệu quả  chủ yếu là lãnh đạo nhắc nhở, việc bày tỏ ý kiến của nhân viên vẫn còn hạn ché. 1.4 Định hướng phát triển của đơn vị  và thách thức trong công tác quản trị  nhân lực của phòng nội vụ huyện Kim Bôi 1.4.1. Định hướng phát triển của Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi Trong thời gian tới Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi cần tập trung thực hiện có  hiệu quả một số nhiệm vụ sau: 14
  15. Tham mưu cho UBND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chính quyền trong   sạch vững mạnh năm 2014, khen thưởng đơn vị chính quyền trong sạch năm 2014,   Xây dựng Kế hoạch xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh năm 2014   và đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện. Tham mưu cho UBND huyện xây dựng và đăng ký các chỉ  tiêu tuyển dụng  công chức hành chính năm 2014.  Phối   hợp   với   Phòng   Giáo  dục   &  Đào   tạo  trong  công   tác   điều  động,  luân   chuyển cán bộ, giáo viên cho năm học 2014­2015. Thực hiện đăng ký quỹ  tiền lương quý II, IV nâng lương, chuyển ngạch cho   cán bộ công chức cơ quan Ủy ban nhân dân huyện, duyệt quỹ tiền lương năm 2014,  duyệt nâng lương chuyển ngạch cho cán bộ công chức cấp xã theo lịch của Sở Nội   vụ. Tổng hợp hồ  sơ  đề  nghị  UBND tỉnh khen thưởng các tập thể  nhân cá thành   tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2014; hướng dẫn các cơ quan đơn vị,   các xã, thị trấn đăng ký,  ký giao ước thi đua năm 2014, khen thưởng kịp thời những   gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến;  Phát động các phong trào thi đua chuyên đề, đột xuất, ngắn hạn, dài hạn, nhằm tập   trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất và những vấn đề xã hội quan   tâm;   Thực   hiện   tốt   các   chính   sách   về   thi   đua   khen   thưởng   theo   Nghị   định  42/2010/NĐ­CP ngày 15/4/2010 của Chính Phủ. Thực hiện công việc chuyên môn theo Quy định. 1.4.2. Thách thức trong công tác Quản trị nhân lực ở Phòng Nội vụ huyện Kim   Bôi  Nhận thức vai trò quan trọng của công tác quản trị  nhân lực Phòng Nội vụ  đã có  những định hướng như sau:  Trong những năm tới phòng Nội vụ  và trưởng phòng có nhiệm vụ  tham mưu  giúp Uỷ  ban nhân dân huyện: Tiến hành tổng kết công tác xây dựng chính quyền   trong sạch vững mạnh năm 2012 rút ra những kinh nghiệm và đề ra phương hướng   xây dựng chính quyền cơ  sở  trong sạch vững mạnh trong năm tới, khen thưởng   biểu dương những đơn vị, cá nhân có thành tích thi đua tốt.  Tiến hành đào tạo nâng cao trình độ  cho đội ngũ cán bộ  công chức cấp xã,  huyện,   thị   trấn.   Cố   gắng   thực   hiện   tốt   các   mục   tiêu   nhiệm   vụ   cấp   trên   giao  phó.Thực hiện việc tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức theo quy định của Luật  cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn liên quan khi có hiệu   lực từ năm 2010.  15
  16. Tổ  chức, hướng dẫn các cơ  quan đơn vị  thuộc UBND huyện thực hiện tốt  công tác thi đua ­ khen thưởng trên địa bàn huyện nhằm khuyến khích, động viên  kịp thời tổ  chức, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu  nước theo định kỳ trong thời gian tới. Tổ chức tốt việc thực hiện củng cố, kiện toàn tổ  chức bộ máy theo quy định  của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên. Đào tạo, bồi dưỡng  bảo đảm trang bị  đủ  kiến thức quy định theo tiêu chuẩn cho công chức lãnh đạo,  quản lý và công chức các ngạch hành chính. Cán bộ công chức được trang bị đầy đủ kỹ năng nghiệp vụ theo yêu cầu công  vụ và có khả năng hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ được giao bảo đảm tổ chức  thực hiện thành công các mục tiêu phát triển của huyện. Công chức thừa hành công   vụ  phải được bồi dưỡng kỹ  năng quản lý hiện đại, bảo đảm có đủ  năng lực tổ  chức thực thi hiệu quả nhiệm vụ trong bối cảnh mới.       Thực hiện việc tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức theo quy định của Luật   cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn liên quan khi có hiệu   lực từ năm 2010.  Tổ  chức, hướng dẫn các cơ  quan đơn vị  thuộc  Ủy ban nhân dân huyện thực   hiện tốt công tác thi đua ­ khen thưởng trên địa bàn huyện nhằm khuyến khích,  động viên kịp thời tổ chức, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong các phong trào thi   đua yêu nước theo định kỳ trong thời gian tới. PHẦN 2: CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC  CẤP XàTẠI HUYỆN KIM BÔI TỈNH HÒA BÌNH Chương 1. Cơ sở lý luận về công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức  cấp xã. 1.1 Các khái niệm có liên quan. 1.1.1 Cán bộ công chức. Theo quy định của Luật cán bộ công chức ban hành ngày 13/11/2008, chính thức có  hiệu lực từ ngày 01/01/2010 và Nghị định số 92/2009/NĐ­CP ngày 22 tháng 10 năm   2009 của Chính phủ đã quy định một số điều về cán bộ, công chức như sau: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ  nhiệm giữ  chức   vụ, chức danh theo nhiệm kỳ  trong cơ  quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà  nước, tổ  chức chính trị  ­ xã hội  ở  trung  ương,  ở  tỉnh, thành phố  trực thuộc trung   ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh),  ở  huyện, quận, thị  xã, thành phố  thuộc tỉnh   (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà   16
  17. nước.   Công chức  là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ  nhiệm vào ngạch,   chức vụ, chức danh trong cơ  quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ  chức chính trị  ­ xã hội  ở  trung  ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong  cơ  quan, đơn vị  thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công   nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là  sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự  nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ  chức chính trị  ­ xã   hội (sau đây gọi chung là đơn vị  sự  nghiệp công lập), trong biên chế  và hưởng  lương từ  ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ  máy lãnh đạo, quản lý  của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ  quỹ  lương của đơn vị  sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.  Cán bộ  xã, phường, thị  trấn  (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt  Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân   dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính   trị  ­ xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ  một  chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và   hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Cán bộ cấp xã có các chức vụ sau đây :   ­ Bí thư, phó bí thư đảng uỷ;  ­ Chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng nhân dân;    ­ Chủ tịch, phó chủ tịch uỷ ban nhân dân;    ­ Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;    ­ Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh;    ­ Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam;    ­ Chủ tịch hội đồng nhân dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường thị trấn có   hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có Tổ chức hội nông dân Việt Nam ).    ­ Chủ tịch hội cựu chiến binh Việt Nam.      Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ  một chức danh   chuyên môn, nghiệp vụ  thuộc uỷ  ban nhân dân cấp xã, trong biên chế  và hưởng  lương từ ngân sách nhà nước. Công chức cấp xã có các chức danh sau đây :    ­ Trưởng công an;    ­ Chỉ huy trưởng quân sự;    ­ Văn phòng – thống kê;  ­ Địa chính – xây dựng – đô thị  và môi trường ( đối với phường, thị  trấn) hoặc   địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ( đối với xã);    ­ Tài chính – kế toán;    ­ Tư pháp – hộ tịch;    ­ Văn hoá – xã hội. 17
  18. 1.1.2 Đào tạo, bồi dưỡng Đào tạo là hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động tiếp thu và rèn   luyện các kỹ năng cần thiết để thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ và   quyền hạn của mình. Bồi dưỡng là quá trình trang bị cập nhật những kiến thức mới, bổ sung những   kiến thức còn thiếu, lạc hậu để  nâng cao trình độ  năng lực phẩm chất cho người  được bồi dưỡng. Đồng thời củng cố và mở mang một cách có hệ  thống những tri  thức, kĩ năng chuyên môn nghề nghiệp để hoạt động có hiệu quả hơn 1.2 Mục tiêu và nguyên tắc của công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức. 1.2.1 Mục tiêu của công tác đào tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức nhà nước thành thạo về chuyên môn,  nghiệp vụ, tận tụy với công vụ, có trình độ quản lý tốt, đáp ứng yêu cầu của việc  kiện toàn và nâng cao hiệu quả của bộ máy quản ý nhà nước. Nhằm làm cho cán  bộ công chức đạt đủ các tiêu chuẩn quy định đối với từng ngạch công chức.  Trang bị những kiến thức, kĩ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ,  công chức góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ  công chức chuyên nghiệp, có đủ  năng lực xây dựng một nền hành chính tiên tiến hiện đại. Xây dựng đội ngũ cán bộ  công chức vững mạnh, có đủ  năng lực tổ  chức,   công tâm với nhiệm vụ, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, tăng cường mối   quan hệ  giữa chính quyền với nhân dân nâng cao trách nhiệm công tác, ý thức tổ  chức kỉ luật và đạo đức công vụ của cán bộ công chức. 1.2.2 Nguyên tắc của công tác đào tạo. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải tuân theo quy định đối với từng  ngạch công chức Nhà nước, từng chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện trong  từng thời kì.  Đào tạo, bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công   chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn  nhân lực của cơ quan, đơn vị. Bảo đảm tính tự  chủ  của cơ  quan quản lý, đơn vị  sử  dụng công chức trong  hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Kết hợp cơ  chế  phân cấp và cơ  chế  cạnh tranh trong tổ  chức đào tạo, bồi   dưỡng. Đề  cao vai trò tự  học và quyền của công chức trong việc lựa chọn chương   trình bồi dưỡng theo vị trí việc làm. Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. Ngày nay việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, khắc phục  những yếu kém trong trình độ  chuyên môn, để  từ  đó giúp mỗi cán bộ  công chức  thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung trang bị, bổ sung những kiến thức, kĩ   năng cơ bản về quản lý hành chính nhà nước. 18
  19. Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải phù hợp với từng đối tượng   cụ thể, phù hợp với từng chức danh nhiệm vụ, và tiêu chuẩn quy định về trình độ  quản lý nhà nước. Nội dung phải thiết thực gắn với rèn luyện kĩ năng nghiệp vụ  hành chính và xử lý tình huống mà cán bộ công chức phải thực hiện trong quá trình   thực hiện công vụ. 1.3 Nội dung của công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức. Căn cứ vào hệ thống các văn bản pháp luật do nhà nước ban hành về công tác  đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  công chức mang tính hướng dẫn, chỉ  đạo cho   các cơ quan nhà nước, các địa phương, thực hiện lựa chọn đúng đối tượng đưa đi  đào tạo. Vì vậy chúng ta có thể xác định rõ đối tượng tham gia đào tạo, bồi dưỡng.  Tổ  chức đào tạo tiền công vụ  cho công chức dự  bị. Công chức trong thời gian   tập sự  phải được đào tạo trang bị  kiến thức về  nền hành chính nhà nước, pháp  luật, kỹ  năng hoạt động công vụ. Tổ  chức đào tạo, bồi dưỡng trang bị  kỹ  năng   lãnh đạo, quản lý trước khi đề bạt, bổ nhiệm. Cán bộ  làm công tác lãnh đạo, trưởng, phó, các phòng ban, công chức, viên  chức làm công tác chuyên môn tại các đơn vị  hành chính sự  nghiệp của nhà nước.  Cán bộ không chuyên trách cấp xã, cán bộ thôn, bản và tổ dân phố. Công chức làm   việc tại đơn vị hành chính sự nghiệp của nhà nước đang trong thời gian tập sự.  Để  vấn đề  nghiên cứu được tập trung em chỉ  tập trung nghiên cứu vào đội  ngũ cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi. 1.3.1 Xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo 1.3.1.1 Nội dung đào tạo Theo Nghị định số:18/2010/NĐ­CP của chính phủ  quy định đào tạo bồi dưỡng cán  bộ công chức gồm những nội dung sau đây: + Đào tạo lý luận chính trị. + Đào tạo kiến thức pháp luật; kiến thức, kĩ năng quản lý nhà nước và kiến  thức quản lý chuyên ngành. + Đào tạo kiến thức, kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ. + Đào tạo ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc. Các nội dung đào tạo, bồi dưỡng này được xây dựng và chuyển tải qua hệ  thống các giáo trình, tài liệu học tập gồm những kiến thức cơ  bản, quan trọng   nhằm giúp người học lĩnh hội các tri thức một cách tốt nhất để phục vụ cho công  việc của họ. Về  lý luận chính trị:  Cán bộ  công chức được trang bị  các kiến thức về  chủ  trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước nhằm đảm bảo xây dựng đội  ngũ cán bộ công chức nhà nước có lập trường chính trị vững vàng, thái độ chính trị  đúng đắn, phẩm chất đạo đức tốt. Tổ chức phổ biến các văn kiện, nghị quyết của   Đảng, bồi dưỡng cập nhật, nâng cao trình độ lý luận theo quy định của cơ quan có   thẩm quyền. 19
  20. Về  kiến thức pháp luật; kiến thức, kĩ năng quản lý nhà nước và kiến thức   quản lý chuyên ngành:  Cán bộ  công chức được cung cấp các thông tin, văn bản  pháp luật mới để  hiểu, nắm bắt, tuyên truyền và thực hiện tốt các quy định của   pháp luật; các kiến thức về  quản lý nhà nước như: tổ  chức bộ  máy Nhà nước  Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam, bộ  máy hành chính nhà nước, pháp luật và  pháp chế xã hội chủ nghĩa, công vụ, công chức và viên chức, cải cách hành chính,   quy chế  làm việc của cơ  quan nhà nước, bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng quản lý  chuyên ngành và vị  trí việc làm theo chế  độ  bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng   năm, bồi dưỡng văn hóa công sở  …Những nội dung đào tạo, bồi dưỡng đó nhằm   xây dựng một đội ngũ cán bộ công chức vững mạnh, theo kịp những thách thức mà  nền kinh tế thị trường đặt ra. Về  kiến thức kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ: Đây là một trong nội dung đào  tạo, bồi dưỡng vô cùng quan trọng, không thể  thiếu. Bởi nó quyết định đến chất   lượng, hiệu quả công việc. Do đó, tùy từng vị trí công việc, chức danh cụ  thể  mà  xây dựng nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp, nhằm không   ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức.  Về kiến thức về  tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc: Từ  xu thế  hội nhập, toàn  cầu hóa và mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiện đại vì vậy các kiến thức,   kĩ năng về ngoại ngữ, tin học, ngày càng trở nên quan trọng. Đặc biệt đối với cán  bộ công chức làm công tác quan hệ quốc tế. Kiến thức và tiếng dân tộc cũng rất là  quan trọng đối với các cán bộ  công chức làm việc tại các vùng dân tộc thiểu số.  Ngoài kiến thức kĩ năng về  tin học, ngoại ngữ  thì cán bộ  công chức cần trang bị  cho mình rất nhiều những kĩ năng khác như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quản  lý hồ sơ, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng soạn thảo văn bản… Đó chính là các công cụ  đắc lực giúp đội ngũ cán bộ công chức thi hành tốt nhiệm vụ của mình. 1.3.1.2 Phương pháp và hình thức đào tạo bồi dưỡng.  Đào tạo  bồi dưỡng bằng phương pháp tích cực, phát huy tính tự  giác, chủ  động và tư duy sáng tạo của người học, tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức và  kinh nghiệm giữa giảng viên với học viên và giữa các học viên. Theo các quy định hiện hành của Nhà nước hiện nay thì có 4 chế độ  đào tạo,   bồi dưỡng cán bộ công chức chính là:  Hướng dẫn tập sự đối với công chức trong  thời gian tập sự. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức. Đào tạo bồi dưỡng  theo tiêu chuẩn chức vụ  lãnh đạo, quản lý. Bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu kiến   thức, kỹ năng chuyên ngành hàng năm (thời gian thực hiện là 01 tuần/01 năm; một   tuần được tính bằng 05 ngày học, một ngày học 08 tiết). Các chế độ đào tạo này được tổ chức theo các hình thức dưới đây, cụ thể là: + Tập trung  + Vừa làm vừa học  + Bán tập trung + Đào tạo từ xa 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2