Báo cáo " Triển vọng của đồng tiền chung ASEAN và kinh nghiệm từ đồng EURO "
lượt xem 11
download
Triển vọng của đồng tiền chung ASEAN và kinh nghiệm từ đồng EURO Hành vi này bị xem như đã vi phạm quy phạm đạo đức vì tất cả các nhà đầu tư đều có quyền có cơ hội bình đẳng trên thị trường chứng khoán. Như vậy, để minh chứng người nội bộ sơ cấp vi phạm quy định cấm giao dịch nội gián cần phải làm rõ người nội bộ khi sử dụng thông tin nội bộ đã chủ tâm hướng đến lợi ích kinh tế nhất định....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Triển vọng của đồng tiền chung ASEAN và kinh nghiệm từ đồng EURO "
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh ThS. Lª Minh TiÕn * Ph¹m hång h¹nh ** 1. t v n 2. L ch s h p tác ti n t c a các nư c S ra i c a ng ti n chung khu v c là ASEAN nh cao c a quá trình phát tri n c a h Là m t trong nh ng n i dung h p tác th ng ti n t qu c t nh m thích ng v i kinh t , linh h n c a h p tác c a ASEAN, nh ng giao lưu kinh t ngày càng m r ng. h p tác ti n t khu v c ã ư c ti n hành M t ng ti n chung, thông qua nh ng tác ngay t nh ng ngày u thành l p. T m c ng tích c c c a nó s góp ph n xoá nhoà ích h p tác ban u nh m h tr cho các ranh gi i và các rào c n gi a các qu c gia, nư c thành viên khi g p nh ng khó khăn tài chính nh t th i, n nay, các nhà lãnh o c ng c các m i liên k t ã có, ng th i ASEAN ang có nh ng bư c i u tiên khuy n khích các liên k t khu v c phát tri n trong quá trình th ng nh t ti n t hư ng lên nh ng ph m vi, c p cao hơn. t i m c tiêu xa hơn là s ra i c a ng Nh ng ý nghĩa c a ng ti n chung ã ti n chung châu Á. và ang ư c ki m ch ng b ng th c ti n v n Ngay t năm 1977, các ngân hàng trung hành c a ng EURO nói riêng và s phát ương c a 5 nư c ASEAN khi ó là Thái tri n c a Liên minh châu Âu (EU) nói Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia và chung. Nh ng thành công này ã thúc y ý Philipine ã kí tho thu n h tr ngo i t tư ng xây d ng các ng ti n chung c a nh m cung c p nh ng kho n tín d ng ng n không ít khu v c, trong ó có ASEAN. V i h n b ng ng ô la Mĩ cho các nư c thành m c tiêu xây d ng C ng ng ASEAN vào viên g p khó khăn nh t th i trong thanh toán năm 2015 theo Hi n chương ASEAN thì m t qu c t .(1) T ng s ti n óng góp c a các ng ti n chung s không nh ng tr thành nư c, t i a là 100 tri u USD. M i qu c gia trung tâm h p tác c a C ng ng kinh t dành t i a 20 tri u USD s n sàng cung c p ASEAN mà còn có ý nghĩa m t thi t trong cho các nư c thành viên. Khi c n thi t, m t vi c c ng c , tăng cư ng quan h h p tác qu c gia có th vay t i a 40 tri u USD. T gi a các nư c thành viên trong hai tr c t năm 1978, m c h tr t m i qu c gia ư c C ng ng an ninh-chính tr ASEAN và nâng lên 40 tri u USD và khi c n có th vay C ng ng văn hoá-xã h i ASEAN thông t i a 80 tri u USD.(2) Ban u, các tho qua nh ng l i ích chung và nh ng v n * Gi ng viên Khoa lu t qu c t Trư ng i h c Lu t Hà N i chung cùng t n t i. ** Công ti xúc ti n thương hi u BMS t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008 79
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh thu n Swap ti n t này ch có hi u l c 1 ASEAN ã ng ý nghiên c u tính kh thi năm. T năm 1978 các tho thu n b sung v vi c thi t l p h th ng t giá h i oái và gia h n thêm t 1, 3 n 5 năm ã ư c kí ng ti n chung châu Á. Ý tư ng này ti p k t.(3) G n ây nh t, Tho thu n b sung l n t c ư c ưa ra t i H i ngh C p cao th 5 năm 1992 ti p t c gia h n thêm 5 năm ASEAN + 3 t i Manila tháng 11 năm 1999 t ngày tho thu n có hi u l c, 5/8/1992.(4) và ASEAN + 3 t i Thái Lan tháng 5 năm Năm 1997, th gi i ã ch ng ki n cu c 2000. T i các h i ngh này, các nư c ã kh ng ho ng tài chính-ti n t nghiêm tr ng chính th c tuyên b h tr phát tri n các v i nh ng h u qu n ng n . B t u t Thái hình th c h p tác m i trong ASEAN + 3 Lan, cu c kh ng ho ng nhanh chóng lan g m 10 nư c ASEAN và 3 nư c là Hàn sang Philippine, Indonesia, Malaysia và Qu c, Trung Qu c, Nh t B n v i 4 lĩnh v c Singapore. Chính ph các nư c này sau chính: Trao i thông tin khu v c, tho nhi u c g ng n l c gi giá ng n i t thu n Swap ti n t , phát tri n khu v c tài ã ph i tuyên b th n i ti n, không can chính và cu i cùng là ph i h p t giá, trong thi p vào th trư ng ngo i h i. Sau ông ó, bàn t i vi c thi t l p m t cơ ch t giá Nam Á, như hi u ng dây chuy n, kh ng AERM và m t ng ti n chung khu v c.(5) ho ng ti p t c t n công các nư c và các H i ngh t i Thái Lan ã nh t trí thông qua vùng lãnh th khác trong khu v c như Hàn "Sáng ki n Chi ng Mai" CMI v i n i dung Qu c, H ng Kông, Nh t B n, ài Loan. thi t l p m ng lư i tho thu n mua l i và Cu c kh ng ho ng ã b c l không ít h n hoán i song phương BSAs. (6) M c ích ch c a các nư c trong khu v c, c bi t là c a các tho thu n này là tránh và x lí kh năng ph i h p gi i quy t các v n các cu c kh ng ho ng ti n t trong tương nghiêm tr ng x y ra. B n thân m i nư c lai có th x y ra như cu c kh ng ho ng ASEAN chưa th c l c t c u mình, năm 1997. Theo ó, các nư c tham gia s trong khi ASEAN cũng chưa có cơ ch h p h tr cho các nư c b n trong khu v c, khi tác m nh h tr cho nhau khi c n, nư c ó có nguy cơ b t n công b i u cơ ngăn ch n nh ng h u qu mang tính dây ti n t và nh ng nh hư ng khác có nguy chuy n x y ra. Cu c kh ng ho ng cũng cho cơ gây m t n nh ti n t . Các i u ki n th y ý nghĩa và t m quan tr ng c a môi ch y u c a Tho thu n Swap ti n t trư ng ti n t n nh i v i s phát tri n Chi ng Mai bao g m: kinh t khu v c cũng như th gi i. Nh ng - Th i h n h p ng: 3 năm; i u này ã thúc y ho t ng h p tác ti n - Cách th c th c hi n: Swap m t chi u t c a các nư c ASEAN m r ng ra nh ng ho c hai chi u; ph m vi và quy mô m i. - ng ti n th c hi n: ng ti n c a Theo “K ho ch hành ng Hà N i” nư c ưa ra yêu c u ho c USD; tháng 12 năm 1998, các nhà lãnh o - Th i gian rút ti n: 90 ngày m i l n, có 80 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh th quay vòng 7 l n (t i a là 2 năm); ti n t s ư c xem xét nh kì. Vi c ADB - Lãi su t: Lãi su t Libor (lãi su t liên công b ng ACU là ng thái quan tr ng ngân hàng t i th trư ng Luân ôn) + 150 nh m ti n t i ng ti n chung châu Á. ng i m cơ b n. ACU ư c ban hành s giúp ADB và b n So v i các tho thu n Swap ti n t năm thân m i qu c gia ánh giá ư c m c 1977 ( ã h t hi u l c vào năm 1997) thì quy bi n ng c a các ng n i t so v i ng mô c a sáng ki n này r ng hơn nhi u. Tính ti n này, cũng như bi n ng c a ng ACU n ngày 10/11/2005, ã có 17 tho thu n i v i các ng ti n m nh như USD, ư c kí k t có t ng giá tr 58,5 t USD gi a EURO, t ó ti n hành nh ng can thi p khi 8 qu c gia, trong ó, các nư c ASEAN là c n thi t m b o s n nh ti n t , t o 31,5 t USD, v i s tham gia c a 5 qu c gia i u ki n cho s n nh, phát tri n kinh t là Thái Lan, Malaysia, Philipine, Indonesia c a ASEAN. và Singapore.(7) Tháng 5/2007, t i cu c h p thư ng niên Trên cơ s b n phác th o c a c a Nh t c a Ngân hàng phát tri n châu Á ADB, các B n, Hàn Qu c, Thái Lan, tháng 8 năm nư c ASEAN + 3 ã tho thu n dành m t 2003, B trư ng tài chính các nư c ASEAN ph n d tr ngo i t qu c gia óng góp + 3 ã b t tay vào vi c th c hi n bư c u vào qu ngo i t chung nh m s d ng trong c a “Th trư ng trái phi u châu Á” phát trư ng h p kh n c p. Tuy nhiên, quy mô tri n th trư ng trái phi u khu v c. Năm cũng như s ti n óng góp vào qu chưa 2003, các nư c châu Á ã thành l p qu trái ư c quy t nh. Sau cu c th o lu n bên l phi u châu Á v i s ti n 1 t USD.(8) cu c h p c a ADB t i Tây Ban Nha ngày y m nh h p tác ti n t khu v c, t o 4/5/2008 v a qua, B trư ng tài chính 10 ti n cho s ra i c a ng ti n chung, nư c ASEAN và Hàn Qu c, Trung Qu c, u năm 2006, Ngân hàng phát tri n châu Á Nh t B n ã nh t trí thành l p Qu d tr (ADB) ã công b k ho ch phát hành ng ngo i t tr giá ít nh t 80 t USD s d ng ơn v ti n t châu Á (ACU) làm ơn v trong trư ng h p x y ra cu c kh ng ho ng chu n theo dõi s bi n ng t giá c a tài chính khu v c.(10) Trung Qu c, Hàn ng n i t c a các nư c thành viên trong Qu c, Nh t B n s óng góp 80% s v n khu v c theo hình m u c a ng ECU, ơn c a qu này, ph n còn l i s do 10 nư c v ti n t châu Âu trư c khi ng Euro ra ASEAN cùng nhau m trách. ây ư c coi i.(9) Trên cơ s kinh nghi m c a ECU, là bư c ti n m i trong l trình h p tác ti n t ACU ư c xác nh theo r ti n t c a các c a các nư c ASEAN. ng ti n c u thành bao g m mư i ng ti n 3. Kinh nghi m xây d ng ng ti n c a mư i nư c ASEAN và 3 ng ti n c a 3 chung ASEAN t ng EURO qu c gia là Nh t B n, Trung Qu c và Hàn Dù mô hình mà ASEAN xây d ng là Qu c. T tr ng c a các ng ti n trong r “th ng nh t trong a d ng”, không hư ng t i t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008 81
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh các m c tiêu “nh t th hoá” gi ng như EU nh t c v kinh t và chính tr sau nh ng nhưng xây d ng ng ti n chung, òi h i thành công c a mô hình h p tác ban u này các nư c ASEAN ph i áp ng ư c nh ng là s ra i c a C ng ng năng lư ng yêu c u và tiêu chu n có tính nguyên t c i nguyên t châu Âu EURATOM và C ng v i m i khu v c h p nh t ti n t . ng ti n ng kinh t châu Âu (EEC). m b o chung châu Âu EURO ra i là k t qu c a tính th ng nh t, phát huy hi u qu c a s quá trình thi t k , xây d ng th ch , pháp lí, liên k t, ba c ng ng trên ã ư c h p nh t kĩ thu t cũng như gi i quy t các v n thành C ng ng châu Âu (EC) ng th i, chính tr y ph c t p, là bài h c kinh h th ng thi t ch chung v i th m quy n m nghi m r t giá tr cho vi c xây d ng và v n r ng hơn cũng ư c thi t l p thay vì t ng cơ hành ng ti n chung ASEAN trên nhi u quan riêng cho m i c ng ng như trư c ó. phương di n khác nhau. Tuy nhiên, trong Liên minh châu Âu (EU) ra i v i m t tr ph m vi bài vi t này, chúng tôi ch t p trung c t C ng ng và hai tr c t liên chính ph phân tích kinh nghi m xây d ng và v n hành ã t o thành kh i liên k t v ng ch c gi a các ng EURO trên b n khía c nh cơ b n nh t: nư c thành viên. (1) Xây d ng n n t ng kinh t -xã h i cho s Cùng v i quá trình hoàn thi n c a các ra i c a m t ng ti n chung, (2) M c mô hình h p tác, ph m vi h p tác c a châu h i t c a các n n kinh t thành viên khi Âu ngày càng ư c nâng lên, t m t n i tham gia ng ti n chung, (3) Thi t k b dung c th (than và thép) n các lĩnh v c máy i u hành, (4) Cơ ch v n hành m t khác (năng lư ng, nguyên t ), r i toàn b ng ti n chung. a. V xây d ng n n t ng kinh t -xã h i n n kinh t cho t i m i lĩnh v c xã h i như cho s ra i c a ng ti n chung: ng tư pháp, n i v , chính sách i ngo i, an Euro t ý tư ng ch tr thành hi n th c khi ninh... Kh i u ch v i 6 qu c gia (Pháp, EU ã t t i c p liên k t kinh t -xã h i c, Italia, B , Hà Lan, Luxembourg), hi u nh t nh, là h qu c a quá trình liên k t qu t quá trình h p tác ã khuy n khích các ngày càng ch t ch v chính tr và kinh t : nư c châu Âu xích l i g n nhau trong n l c - S h p tác ngày càng ch t ch v chính không ng ng m r ng s lư ng các nư c tr c a các nư c Tây Âu thành viên t i con s mư i lăm v i s gia H t nhân l ch s u tiên trong h p tác nh p c a vương qu c Anh, an M ch, Ailen chính tr c a châu Âu là s hình thành C ng (1/1/1973), Hi L p (1/1/1981), Tây Ban Nha, ng than, thép châu Âu (ECSC) v i n i B ào Nha (1/1/1986), Áo, Ph n Lan và dung thi t l p cơ ch s n xu t, tiêu th Thu i n (1/1/1995). chung cho hai ngu n nguyên li u thi t y u -C p liên k t kinh t ngày càng cao c a n n kinh t b y gi là than và thép. K t và sâu r ng qu c a nh ng n l c thúc y quá trình h p Trư c khi C ng ng than, thép châu Âu 82 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh ra i, m t s khuôn kh h p tác kinh t b. V m c h i t c a các n n kinh t gi a các nư c châu Âu ã xu t hi n, như thành viên khi tham gia ng ti n chung: Liên minh thu quan Pháp-Italia, Liên minh Tuy có s tương ng v nhi u i m, nhưng thương m i Benelux g m ba nư c là B , Hà ngay t u không ph i m i qu c gia châu Lan, Luxembourg. Ngày 1/1/1953, h th ng Âu u t t i trình phát tri n kinh t như thu quan c a ECSC, có tính ch t như khu nhau. Trong m t khu v c ng ti n chung v c m u d ch t do, b t u có hi u l c thi mà gi a các thành viên m i và nh ng thành hành trong th trư ng than, thép chung. Các viên ã tham gia có s khác bi t quá l n thì lo i thu quan và nh ng h n ch v s lư ng i u này s tr thành gánh n ng cho chính nh p kh u than thép gi a các nư c thành nh ng qu c gia này trong quá trình b t k p, viên c a c ng ng ư c d b . Liên k t thu h p kho ng cách v i nh ng qu c gia trư c ó, ng th i là rào c n i v i s phát kinh t c a các nư c châu Âu ti p t c ư c tri n c a c khu v c. h n ch nh ng nâng lên m c cao hơn khi Liên minh nguy cơ trên, các nhà lãnh o châu Âu khi thu quan EEC b t u có hi u l c th c hi n tho thu n xây d ng ng ti n chung ã ưa vào ngày 1/7/1968. Các lo i thu quan n i ra nh ng quy nh có tính ch t như nh ng kh i còn l i ư c bãi b và bi u thu quan tiêu chu n b t bu c i v i các nư c thành ngo i kh i chung ư c thi t l p, thay th các viên khi gia nh p ng ti n chung. Theo lo i thu quan riêng c a t ng qu c gia trư c i u 109 Hi p ư c Maastricht, nh ng tiêu ó. Ngày 1/1/1993, th trư ng châu Âu ơn chu n này bao g m: nh t chính th c ra i. M c tiêu v m t th - Thâm h t ngân sách không ư c vư t trư ng chung ã ư c hi n th c hoá v i b n quá 3% GDP hàng năm. s t do căn b n: hàng hoá, d ch v , v n và - T l n c a chính ph không vư t quá con ngư i. Th trư ng ơn nh t th c s t 60% GDP hàng năm. t i quy mô và c p liên k t cao khi nó - T l l m phát ng n h n không ư c cho phép t t c các y u t s n xu t ư c t vư t quá 1,5% m c l m phát c a ba nư c do di chuy n gi a các nư c thành viên. thành viên có t l th p nh t. Như v y, hành trình i t i ng Euro - Lãi su t dài h n không ư c cao hơn g n li n v i quá trình hài hoà hoá và nh t th quá 2% m c lãi su t bình quân c a ba qu c hoá c a các nư c thành viên trên nhi u lĩnh gia có t l lãi su t th p nh t. v c, khi các rào c n trong h p tác kinh t - Duy trì t giá n nh, n m trong khuôn không còn, khi các nư c thành viên ngày kh dao ng cho phép so v i t giá trung càng xích l i g n nhau trong n l c th ng tâm theo quy nh c a cơ ch t giá ERM nh t các m t c a i s ng xã h i, khi h trong th i h n ít nh t hai năm. th ng các thi t ch c ng ng v i cơ ch M i tiêu chu n trên u có ý nghĩa nh t ho t ng th t s hi u qu ư c hình thành. nh i v i b n thân m i nư c khi có ý nh t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008 83
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh tham gia khu v c s d ng ng ti n chung i thích h p. i v i c khu v c, nh ng cũng như cho c khu v c này. Nh ng tiêu tiêu chu n này nh m m c ích t o ra s hài chu n tài chính, g m t l thâm h t ngân hoà gi a các thành viên m i và thành viên sách và n chính ph , có ý nghĩa m b o s trư c ó b ng cách ưa ra nh ng gi i h n, th ng nh t gi a tình tr ng ngân sách c a m i nh ng quy t c trong t ng lĩnh v c h n nư c thành viên v i nh ng chính sách n ch s chênh l ch gi a các nư c này. nh ã ư c nh hư ng trư c trong toàn b c. V kinh nghi m thi t k b máy i u khu v c s d ng ng ti n chung. Tiêu hành ng EURO: Xây d ng ng ti n chu n v t l l m phát nh m ki m tra li u chung ng nghĩa v i vi c các qu c gia s giá c , chi phí các nư c thành viên m i có ph i t h n ch ch quy n v ti n t c a phù h p v i giá c n nh trong khu v c mình trao cho m t thi t ch i di n cho hay không. T l l m phát quá chênh l ch quy n l c c a t t c qu c gia. Thi t ch ó gi a các qu c gia s gây khó khăn cho vi c s ch u trách nhi m xây d ng, qu n lí cũng qu n lí, th c hi n chính sách ti n t c a c như i u hành sao cho ng ti n chung th c khu v c khi lãi su t b y lên cao hơn c n hi n t t các ch c năng c a nó, cũng như m thi t thích ng v i m c l m phát b o s n nh kinh t c a các nư c thành m t s nư c, trong khi v i nh ng nư c có t viên. th c hi n các m c tiêu trên, các l l m phát th p thì m t m c lãi su t cao s ki n trúc sư c a ng EURO ã xây d ng là c n tr cho s phát tri n kinh t c a nh ng H th ng châu Âu (Eurosystem) v i v trí là nư c này. Tiêu chu n t giá ư c quy nh h th ng ngân hàng trung ương c a khu v c xem xét m t qu c gia ã th c s duy trì s d ng ng ti n chung, bao g m Ngân ư c m t t giá n nh h p lí trư c khi gia hàng trung ương châu Âu (ECB) và ngân nh p ng ti n chung hay chưa. Tiêu chu n hàng trung ương c a t t c các nư c thành này k t h p v i tiêu chu n v l m phát viên gia nh p ng EURO (NCBs). Ngân m b o ng ti n c a qu c gia có th ch p hàng trung ương châu Âu, trung tâm c a nh n ư c t giá chuy n i so v i ng ti n Eurosystem là t ch c qu n lí chính sách chung m t cách n nh mà không gây ra s ti n t và th c hi n nh ng ch c năng khác bi n ng quá nhi u trong t giá h i oái c a ngân hàng trung ương cho khu v c s th c t c a qu c gia xin gia nh p. d ng ng Euro. Xu t phát t v trí c a ngân Như v y, v i t ng qu c gia, m i tiêu hàng trung ương, nhi m v chính c a ECB chu n v m c h i t c a các n n kinh t bao g m xây d ng chính sách ti n t c a H thành viên có vai trò như m t bài ki m tra th ng châu Âu, ch o, hư ng d n ho t trong m t lĩnh v c nh t nh chính qu c ng c a ngân hàng trung ương các nư c gia ó t mình xem xét l i tính h p lí, hi u thành viên, ban hành văn b n pháp lu t qu c a toàn b chính sách kinh t , xã h i nh m b o m s th ng nh t trong quá trình c a mình t ó có nh ng i u ch nh, thay th c hi n chính sách ti n t c a các ngân 84 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh hàng qu c gia, can thi p vào th trư ng nguyên t c th ng nh t và phân quy n, t c là ngo i h i khi c n, xây d ng k ho ch và nh ng ho t ng do ngân hàng trung ương h p tác v i ngân hàng trung ương các nư c c a các qu c gia th c hi n s ư c xác nh trong vi c s n xu t và phát hành ti n gi y. và phân bi t rõ ràng, tương ng v i trách Là m t b ph n c u thành c a Eurosystem, nhi m c a các nư c thành viên và ph i tuân ngân hàng trung ương c a các qu c gia th c th nh ng quy nh, chính sách c a ngân hi n t t c các nghĩa v liên quan n hàng trung ương khu v c. Eurosystem phù h p v i nguyên t c phân d. V kinh nghi m xây d ng cơ ch v n quy n c a H th ng. Theo ó, NCB s th c hành ng EURO: M c n nh c a ng hi n trên th c t nh ng ho t ng c a chính EURO ph thu c r t l n vào hi u qu c a sách ti n t , qu n lí d tr ngo i h i c a chính sách ti n t trong khu v c s d ng chính mình trên cơ s s ch p thu n c a ng ti n chung. Hi p ư c thành l p EC ECB, ph i h p v i ECB trong vi c phát kh ng nh "m c tiêu cơ b n nh t c a hành ti n gi y, t p h p các thông tin, s li u Eurosystem là duy trì giá c n nh". Ngoài c n thi t v kinh t , tài chính qu c gia liên ra, chính sách ti n t cũng hư ng t i các quan t i các n i dung c a chính sách ti n t m c tiêu khác như m b o vi c làm, góp cung c p cho ECB làm cơ s xây d ng ph n vào s tăng trư ng kinh t . Bên c nh chính sách ti n t cho khu v c. ó, vi c th c hi n chính sách ti n t còn ph i Nghiên c u các thi t ch i u hành ng m b o nh ng quy t nh v ti n t tác EURO cho th y ng ti n chung ph i g n ng t i lãi su t ng n h n c a th trư ng m t li n v i chính sách ti n t chung do m t thi t cách nhanh chóng và chính xác. Trong khu ch có quy n l c siêu qu c gia là ngân hàng v c liên k t ch t ch như EU, tình tr ng b t trung ương chung ch u trách nhi m xây n t i n n kinh t c a m t nư c thành viên d ng, qu n lí và i u hành chính sách ti n t có th tr thành nguy cơ gây b t n cho các chung ó. Ch c năng c a ngân hàng trung qu c gia còn l i và i u này s tác ng tiêu ương khu v c là s k t h p gi a vai trò c a c c t i s n nh c a ng ti n chung. ngân hàng trung ương qu c gia thông qua h n ch và ngăn ch n nguy cơ trên, các nhà các ho t ng xây d ng chính sách ti n t , lãnh o châu Âu ã xây d ng cơ ch ki m phát hành ti n hay can thi p lên th trư ng soát ch t ch do các thi t ch c a C ng ng ngo i h i khi c n thi t v i vai trò c a m t cơ châu Âu th c hi n nh m b o m s n nh quan ti n t c p c ng ng khi qu n lí tài chính c a các nư c thành viên. Theo quy chính sách ti n t c a c khu v c, ch o nh t i Hi p ư c thành l p EC và Hi p ư c ho t ng c a t t c ngân hàng trung ương n nh và tăng trư ng SGP, U ban châu các nư c s d ng ng ti n chung. M i quan Âu s giám sát tình hình ngân sách và tích h gi a các ngân hàng trung ương qu c gia lu n c a các nư c thành viên k p th i v i ngân hàng trung ương khu v c d a trên phát hi n nh ng sai ph m l n. Khi qu c gia t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008 85
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh thành viên b ánh giá là không áp ng ASEAN ư c th ch hoá t i Hi n chương các tiêu chí v t l thâm h t ngân sách ho c v n chưa có nhi u các cơ quan ho t ng t l n chính ph như nh ng tiêu chu n c a thư ng kì (ch có 2 cơ quan là U ban i Hi p ư c Mastrict ra, H i ng, căn c di n thư ng tr c và Ban thư kí so v i các vào t ng trư ng h p c th s áp d ng cơ quan còn l i ch ti n hành h p theo nh nh ng bi n pháp phù h p bu c qu c gia kì ho c khi c n thi t). i u này, m t m t, có liên quan kh c ph c tình tr ng vi ph m khi n cho m i liên k t gi a các cơ quan c a như ưa ra khuy n ngh , yêu c u ph i th c Hi p h i còn l ng l o, m t khác, do ch ho t hi n các bi n pháp mà H i ng cho là c n ng theo cơ ch kì h p nên có th s làm thi t gi m thâm h t trong th i gian xác h n ch kh năng ch o, i u hành c a các nh, ngh qu c gia ph i t c c kho n cơ quan này trư c nh ng bi n ng, khó ti n c n thi t cho t i khi m c thâm h t ư c khăn b t thư ng (nh t là trong lĩnh v c kinh H i ng xác nh n là ã ư c c i thi n ho c t -ti n t ) c n ư c ph i h p gi i quy t ti n hành ph t v i m c phù h p. c p Hi p h i. 4. Tri n v ng c a ng ti n chung - C p liên k t kinh t -thương m i ASEAN chưa cao và còn l ng l o. Hi n nay, h i nh p V i hơn 40 năm t n t i và phát tri n, kinh t c a ASEAN m i ch t t i “khu v c ASEAN ã t ư c nh ng bư c ti n dài thương m i t do”, m t trong các c p u trên nhi u lĩnh v c ho t ng. T ch ch có tiên c a h i nh p kinh t khu v c. K t qu 5 thành viên trong khu v c y mâu thu n và h p tác kinh t c a ASEAN tuy ã t ư c xung t tr thành ASEAN g m 10 thành nhi u thành t u to l n, có ý nghĩa quan tr ng viên, oàn k t trong a d ng; t ch là khu nhưng chưa th c s t o ra s phát tri n t v c phát tri n th p tr thành m t ASEAN có phá trong quan h kinh t -thương m i. n n kinh t phát tri n năng ng trên th Thương m i n i kh i ch chi m m t t l r t gi i. Nh ng thành t u kinh t -xã h i mà nh (25%), quan h kinh t -thương m i ASEAN ã t ư c trong th i gian qua là ASEAN v i các i tác bên ngoài v n chi m nh ng cơ s , n n móng ban u cho vi c xây t tr ng l n và ngày càng có v trí quan d ng ng ti n chung. Tuy v y, xây d ng tr ng.(11) ti n t i nh ng c p liên k t m t ng ti n chung khu v c thì ASEAN kinh t -thương m i cao hơn n a, trư c h t v n còn ti p t c ph i gi i quy t nhi u v n các qu c gia ASEAN ph i n l c ph n u , vư t qua nhi u tr ng i c v khách quan t do hoá 4 y u t cơ b n c a s n xu t: hàng l n ch quan: hoá, d ch v , v n và lao ng, và ây cũng - M c dù ã có s c i t toàn di n và s là m t trong các m c tiêu chính c a vi c ng b nhưng th ch pháp lí c a ASEAN xây d ng C ng ng kinh t ASEAN 2015. theo quy nh c a Hi n chương v n còn - Cho n nay, ASEAN v n chưa có nh ng ch b t c p. Trong các cơ quan c a ư c h th ng pháp lu t c th và ch t 86 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh ch , c bi t là i v i lĩnh v c kinh t - th 21 trên th gi i; Burnei là 32.167 USD, thương m i. Kinh nghi m liên k t th trư ng ng th 24 trên th gi i thì m t s qu c gia c a EU cho th y th trư ng càng liên k t, khác như Vi t Nam là 818 USD, ng th càng t do thì lu t pháp ph i càng ch t ch 140 trên th gi i; Campuchia là 600 USD, "free market, more rules". Hi n nay, các văn ng th 152 th gi i; Lào là 656 USD, b n pháp lí i u ch nh quan h kinh t - ng th 150 và Myanma là 235 USD, v thương m i c a ASEAN v cơ b n v n là trí 174 trên th gi i.(12) Chênh l ch v trình các i u ư c qu c t như Hi p nh phát tri n kinh t d n t i vi c xác nh CEPT/AFTA, Hi p nh v khu v c u tư khác nhau gi a l i ích và th b c các v n AIA... (pháp lu t c a EU không ch bao g m ưu tiên trong h p tác, kéo theo s b t ng các i u ư c qu c t là các “văn b n g c” trong quá trình ho ch nh, th c hi n chính mà còn bao g m c m t h th ng r t quan sách c a các nư c ASEAN. Bên c nh ó, s tr ng các “văn b n pháp lu t phái sinh” c a d ng c a các h th ng chính tr , tôn giáo th , chi ti t do các cơ quan c a EU ban hành, c a các qu c gia trong khu v c cũng là m t hơn n a t t c các quy nh này u ư c áp khó khăn cho quá trình h p tác. d ng tr c ti p và có giá tr cao hơn n i lu t). - Nh ng thách th c t bên ngoài như th Dù không hư ng t i m c tiêu "nh t th hoá" trư ng tài chính-ti n t th gi i th i gian qua hoàn toàn gi ng như EU nhưng ASEAN ang có nhi u bi n ng, m t cu c kh ng hi n v n còn thi u h th ng pháp lu t kh ho ng tài chính-ti n t v i m c tr m năng i u ch nh các quan h kinh t -ti n t tr ng trên quy mô toàn c u theo c nh báo t trong m t khu v c ng ti n chung. IMF… ang là m i nguy cơ không lo i tr - M c h i t c a các n n kinh t b t c qu c gia nào. T t c nh ng y u t trên thành viên còn th p, hi n v n t n t i kho ng ang e do tr c ti p t i s n nh, phát cách khá l n gi a các nư c ASEAN. S tri n c a t ng qu c gia cũng như khu v c, chênh l ch v trình phát tri n kinh t gi a ng th i, cũng t ra không ít thách th c các nư c ASEAN ang th c s là thách th c cho môi trư ng ti n t n nh c a ASEAN. i v i ti n trình liên k t. Trong ASEAN, - Trong b i c nh c th c a ASEAN, v i bên c nh nh ng qu c gia có n n kinh t phát nh hư ng “th ng nh t trong a d ng” ch tri n như Singapore, Thái Lan... v n t n t i không “nh t th hoá” như EU thì m t trong nh ng nư c kinh t ang phát tri n như Vi t nh ng v n không th không tính t i là: Nam, kém phát tri n như Campuchia, Lào…. ti n t i ng ti n chung, b n thân m i Ch xem xét m t khía c nh là thu nh p bình qu c gia ph i ch p nh n hi sinh m t ph n quân c a ngư i dân t i m t s qu c gia cũng ch quy n qu c gia trong lĩnh v c ti n t th y rõ s khác bi t này. Năm 2007, trong chuy n giao cho thi t ch ch u trách nhi m khi thu nh p bình quân tính trên u ngư i v n hành chính sách ti n t chung cho toàn c a Singapore là 35.163 USD ngư i, ng b khu v c. ây là m t òi h i có tính t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008 87
- HiÕn ch−¬ng ASEAN víi hîp t¸c chuyªn ngµnh nguyên t c và vô cùng c n thi t nhưng l i Á. V i Hi n chương ASEAN, C ng ng h t s c nh y c m và khó khăn i v i riêng ASEAN ư c hình thành s ưa ASEAN t các nư c ASEAN, nh t là khi chính sách Hi p h i thành C ng ng v ng m nh v ti n t luôn là m t trong nh ng chính sách chính tr , liên k t ch t ch v kinh t , ho t kinh t vĩ mô quan tr ng nh t c a m i qu c ng năng ng và hi u qu hơn. c bi t, gia. Thông qua các công c c a nó, các qu c C ng ng kinh t ASEAN 2015 v i năm s gia ti n hành nh ng can thi p, i u ch nh t do cơ b n s là n n t ng quan tr ng, t o thích h p i v i n n kinh t qu c dân c a n n móng kinh t v ng ch c cho s ra i mình. Chuy n giao chính sách ti n t ng c a ng ti n chung./. nghĩa v i vi c qu c gia m t i m t trong nh ng công c n nh và phát tri n n n (1).Xem: Memorandum of Understanding on the ASEAN Swap Arrangements-Kuala Lumpur, 5/8/1977. kinh t qu c dân. Th m chí, i u này có th (2).Xem: The supplementary agreements to the d n t i vi c qu c gia khó có th ph n ng Memorandum of Understanding on the ASEAN Swap k p th i i v i nh ng cú s c kinh t t bên Arrangements-Washington DC, 26/9/1978. trong cũng như bên ngoài. (3).Xem: Second, Third, Fourth supplementary Ngư c tr l i v i l ch s h p tác c a agreements to the Memorandum of Understanding on the ASEAN Swap Arrangements, 1979, 1982, 1987. Liên minh châu Âu, i chi u v i nh ng (4).Xem: Fifth supplementary agreements to the thành t u và nh ng b t c p c a ASEAN còn Memorandum of Understanding on the ASEAN Swap t n t i, có th th y ch ng ư ng xây d ng Arrangements -Washington DC, 19/9/1992. m t ng ti n chung ASEAN v n còn r t (5).Xem: "ViÖt Nam trong hîp t¸c tiÒn tÖ §«ng ¸", nhi u khó khăn và tr ng i. PGS.TS. §inh Träng ThÞnh - Lª ThÞ Thuú V©n, Nxb. Tuy v y, n u l y m c th i gian t 1976 T i chÝnh, H. 2008, tr.109-110. (6).The Joint Ministerial Statement of the ASEAN + 3 (năm ra i c a Hi p ư c Bali - d u m c Finance Minister meeting, 6/5/2000, Chiang Mai, quan tr ng trong h p tác kinh t c a Thailand. ASEAN.(13)) n nay, so v i kho ng th i (7).Xem: "ViÖt Nam trong hîp t¸c tiÒn tÖ §«ng ¸", gian g n 50 năm c a EU bi n ý tư ng v S®d, tr. 88-89. ng EURO tr thành hi n th c thì ASEAN (8).Xem: "ViÖt Nam trong hîp t¸c tiÒn tÖ §«ng ¸", m i ch m t hơn m t n a kho ng th i gian S®d, tr. 117-118. (9).Xem: http://www.vietbao.vn/kinh_te ó. Hơn n a, quy mô và trình phát tri n (10).Xem:http://www.tuoitre.com.vn/Tyanion/Index.aspx kinh t c a t ng qu c gia cũng như toàn b (11).Xem: B i ph¸t biÓu cña Thñ t−íng NguyÔn TÊn EU so v i ASEAN là kho ng cách khá l n, Dòng t¹i Héi nghÞ th−îng ®Ønh kinh doanh v Çu t− b n thân ASEAN cũng không có truy n ASEAN, Singapore, ng y 18/11/2007. (12).Xem: World Economic Outlook Database - Apirl th ng h p tác kinh t như các nư c EU. Do 2008, International Monetary Fund. ó, ASEAN hoàn toàn có th t hào v i (13).Xem: “35 n¨m ASEAN hîp t¸c v ph¸t triÓn”, nh ng ch ng ư ng ã i qua và tin tư ng ViÖn kinh tÕ thÕ giíi, Nxb. Khoa häc v x héi, vào tương lai c a m t ng ti n chung châu H. 2003, tr.55. 88 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sỹ Kế toán: Phân tích báo cáo tài chính của Công ty TNHH thương mại và đầu tư Xuân Anh
123 p | 282 | 74
-
Thuyết trình: Phân tích báo cáo tài chính Vietcombank, Vietinbank
19 p | 396 | 66
-
Tiểu luận: Phân tích triển vọng dự toán báo cáo tài chính
9 p | 301 | 42
-
Báo cáo kết quả dự án: Xây dựng Mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất lúa tại xã Thới Long, huyện Ô Môn, tỉnh Cần Thơ
81 p | 197 | 37
-
Báo cáo: Phân tích báo cáo tài chính của CTCP chứng khoán Rồng Việt
53 p | 134 | 28
-
Báo cáo: Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để phát triển cây mè trong cơ cấu luân canh tăng vụ trên vùng đất xám trồng lúa Đồng Tháp Mười
7 p | 177 | 21
-
Báo cáo Triển vọng của tế bào gốc trong điều trị bệnh lý tim mạch
47 p | 88 | 13
-
Báo cáo: Hiện trạng cung ứng và xuất nhập khẩu phân bón ở Việt Nam
33 p | 148 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ: Phân tích Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và dịch vụ VINACOMIN
204 p | 68 | 11
-
Báo cáo triển vọng ngành thép
28 p | 91 | 10
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Triển vọng kinh tế thế giới năm 2011"
9 p | 65 | 10
-
Báo cáo Kỳ vọng cho tăng trưởng đầu tư ổn định
30 p | 52 | 9
-
Báo cáo khoa học: Triển vọng thương mại nông sản Việt Nam trong khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Úc-Niudilân
56 p | 77 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Chương trình “ Hai hành lang một vành đai " những điểm thắt nút cần được giải tỏa ”
5 p | 77 | 8
-
Báo cáo hoạt động quỹ VFF năm 2016
13 p | 53 | 7
-
Triển vọng kinh tế thường niên - Năm 2014: Chuyển tiếp
20 p | 52 | 5
-
Báo cáo Triển vọng phát triển chăn nuôi Việt Nam
24 p | 69 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn