Báo cáo " Văn hoá pháp luật và việc nâng cao trình độ văn hoá pháp luật trong các trường đào tạo sĩ quan quân đội "
lượt xem 9
download
Văn hoá pháp luật và việc nâng cao trình độ văn hoá pháp luật trong các trường đào tạo sĩ quan quân đội Trong đó có 3 điều luật liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, 5 điều luật liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin (3 điều luật được sửa đổi và 2 điều luật được bổ sung) v.v..
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Văn hoá pháp luật và việc nâng cao trình độ văn hoá pháp luật trong các trường đào tạo sĩ quan quân đội "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Lª Ph−¬ng §«ng * I. VĂN HOÁ PHÁP LU T VÀ TH C c m quy n cùng nh ng văn b n pháp lu t TR NG TRÌNH VĂN HOÁ PHÁP LU T có quan h ch t ch v i ho t ng ngh TRONG CÁC TRƯ NG ÀO T O SĨ QUAN nghi p c a cá nhân. C P PHÂN I Hai là, nh ng ki n th c lí lu n, kinh Pháp lu t là m t trong nh ng y u t c a nghi m th c ti n th c hi n pháp lu t tr văn hoá và văn hoá pháp lu t là m t lĩnh v c thành quan i m tư tư ng, ni m tin, tình c m văn hoá chuyên ngành. Văn hoá pháp lu t pháp lu t, tr thành nhu c u tinh th n, ng ư c hi u là: “T ng th các giá tr v t ch t cơ c a hành vi và ho t ng khi cá nhân và tinh th n mà con ngư i sáng t o ra trong chuy n nó thành h th ng các chu n m c, giá lĩnh v c pháp lu t”.( 1 ) Văn hoá pháp lu t tr mà mình t giác l a ch n. Các chu n m c, ư c hình thành t y u t : Ý th c pháp lu t, giá tr văn hoá cá nhân t o nên c t cách văn h th ng các phương ti n pháp lu t và trình hoá m i con ngư i. Khi ã, văn hoá pháp , kh năng s d ng pháp lu t th c hi n lu t ã tr thành ch t lư ng t ng h p c a l i các hành vi h p pháp. Các khía c nh c a văn s ng và nhân cách, góp ph n làm phong phú hoá pháp lu t ư c ph n ánh thông qua t ng môi trư ng văn hoá c a c ng ng. y u t nhưng s bi u hi n toàn th c a nó Văn hoá pháp lu t là m t b ph n t o ch có ư c thông qua s h p nh t hài hoà thành môi trư ng văn hoá ơn v cơ s . Nó và tương tác c a các y u t ó. Cũng như ư c th hi n m t cách sinh ng và tinh t các lo i hình văn hoá khác ang t n t i trong qua hành vi, ho t ng s ng, làm vi c theo i s ng xã h i, văn hoá pháp lu t ư c nhìn Hi n pháp và pháp lu t c a ngư i quân nhân, nh n trên hai giác v i các n i dung có góp ph n xây d ng quân i chính quy và m i quan h bi n ch ng, mang tính ch nh th hi n i, xây d ng nhà nư c pháp quy n ph n ánh ch t lư ng t ng h p và trình Vi t Nam xã h i ch nghĩa. phát tri n c p cá nhân hay c ng ng. Ho t ng trong lĩnh v c quân s ư c Trư c h t, văn hoá pháp lu t bi u hi n coi là m t d ng lao ng c bi t, mà g n trình hi u bi t, tri th c c a con ngư i v i nó là s gian kh , s hy sinh m t mát. v truy n th ng pháp lu t c a c ng ng; i u ó cho th y, ph i t o i u ki n b i nh ng ki n th c, kinh nghi m xây d ng, th c hi n pháp lu t hi n hành và xu hư ng hoàn thi n nó theo quan i m c a giai c p * H c vi n phòng không - không quân 10 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi dư ng rèn luy n ý chí và tình c m pháp lu t, theo chu n m c mà pháp lu t quy nh s tình yêu công lí, dũng c m chi n u v i k làm r i lo n ho t ng c a xã h i. Do ó, thù cho ngư i quân nhân; xác nh cho h c n ph i xây d ng n p s ng có pháp lu t, t o ngay t khi còn ang ng i trên gh nhà l p môi trư ng văn hoá pháp lu t làm cơ s trư ng quân i thái yêu, ghét, bi t tuân cho s hình thành, pháp tri n nâng cao ý th pháp lu t, kiên quy t ch ng l i các hành th c pháp lu t cho ngư i h c viên. V i góc vi vi ph m k lu t. Các h c viên ph i ư c là ý th c pháp lu t cá nhân, ý th c pháp giáo d c thư ng xuyên, có h th ng nh ng lu t c a m i quân nhân trong quân i ư c n i dung pháp lu t c n thi t, nh ng quy nh hình thành và phát tri n do s tác ng c a c a i u l nh, i u l quân i, hình thành các y u t xã h i, i u ki n kinh t , c i m h tình c m pháp lí t t, t giác ch p hành riêng c a ngư i cũng môi trư ng ho t ng nghiêm pháp lu t c a Nhà nư c và k lu t quân s . Ý th c pháp lu t ó ph n ánh c a quân i. nh ng quan i m, tư tư ng, tâm lí, tình c m, Là m t d ng lao ng c bi t, do ó thái c a m i quân nhân v k lu t quân ho t ng quân s cũng t o ra môi trư ng i và pháp lu t c a nhà nư c. Ý th c pháp c bi t mà ã xác l p, phát tri n ý th c lu t c a cá nhân quân nhân là cơ s hình pháp lu t quân s , hình thành văn hoá pháp thành và pháp tri n văn hoá pháp lu t c a lu t trong lĩnh v c quân s như tính t giác quân nhân ó. ch p hành k lu t, ph c tùng m nh l nh, dân Ý th c pháp lu t c a t p th quân nhân ch trong sinh ho t và m nh m trong u là d ng ý th c pháp lu t nhóm, do v y nó tranh phê bình trư c các hành vi vi ph m k ph n ánh nh ng quan i m tư tư ng, tình lu t quân i, vi ph m pháp lu t nhà nư c. c m, thái c a t p th quân nhân v pháp Như v y, ây có s k t h p ch t ch lu t c a nhà nư c nói chung và v k lu t gi a y u t khách quan, ó là môi trư ng t quân i nói riêng. Ho t ng quân s ch c ho t ng c a nhà nư c, môi trư ng mang tính ch t k lu t cao, vì th nó òi h i ho t ng quân s và các y u t ch quan, ý th c pháp lu t trong t p th quân nhân có ó là s nh n th c c a các quân nhân thông tính th ng nh t r t cao. Trình , năng l c qua quá trình h c t p t rèn luy n nâng cao th c hi n các hành vi c a các cá nhân quân tri th c v m i m t c a m i quân nhân. nhân, c a t p th quân nhân phù h p v i Trong cu c s ng, m i ngư i ph i có thói m c ích và yêu c u c a pháp lu t nhà nư c, quen s ng có pháp lu t, tôn tr ng tr t t , k k lu t quân i, th hi n trình văn hoá cương xã h i. Pháp lu t là các quy t c x s pháp lu t c a cán b , chi n sĩ m t cách c chung mang tính nh hư ng và xác l p gi i th . Cá nhân có n p s ng tuân th pháp lu t h n h p lí cho m i ho t ng c a các thành t c là cá nhân ó s ng có văn hoá pháp lu t. viên trong xã h i, m b o tính th ng nh t C m t t p th quân nhân s ng và làm vi c c a tr t t xã h i. M i hành vi không tuân theo pháp lu t s t o nên m t t p th có văn t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 11
- nghiªn cøu - trao ®æi hoá pháp lu t. Văn hoá pháp lu t th hi n nguy n và m t b t bu c ch p hành pháp lu t s th ng nh t gi a các y u t tri th c pháp và k lu t. Hai m t này an xen v i nhau. Nó lu t, tình c m pháp lu t và hành vi pháp ph thu c vào kh năng nh n th c c a con lu t. T o l p ư c môi trư ng văn hoá pháp ngư i thông qua quá trình ư c giáo d c và lu t s giúp cho m i cá nhân quân nhân là t rèn luy n c a h . Dư i tác ng c a nhi u h c viên ư c s ng, h c t p, rèn luy n y u t mà ý th c pháp lu t c a b i ngày trong môi trư ng văn hoá pháp lu t. Môi càng ư c nâng cao. Do ó h s có nhi u trư ng này có tác d ng thúc y quá trình kh năng t nguy n hơn là b t bu c. T phát tri n ý th c pháp lu t c a các cá nhân, ó, vi c t nguy n l i thúc y ý th c pháp hình thành h m t ý th c pháp lu t y lu t ư c nâng cao. M t trong nh ng bi n và úng n. M i h c viên bi t t ý th c pháp cơ b n nâng cao trình văn hoá mình s ng “mình vì m i ngư i”, vì t p th pháp lu t ó là ph i y m nh giáo d c pháp thì ph i tuân theo nh ng quy nh c a k lu t, phát huy nhân cách con ngư i, t o cho lu t quân i, c a pháp lu t. M t t p th l n m i ngư i có s phát tri n toàn di n, ch ho t ng có k lu t, tuân th pháp lu t s ng tham gia vào i s ng pháp lu t. hình thành s c m nh t p th to l n mà ó Vi c thu hút r ng rãi quân nhân tham bu c m i m t cá nhân ph i tuân theo hành gia tích c c vào ho t ng th c ti n c a ơn ng chung. S tuân theo ó d n d n ư c v là m t hình th c c bi t quan tr ng c a c ng c t t phát n t giác và hình thành giáo d c pháp lu t. Thông qua vi c tham m t ý th c pháp lu t t t cho t ng ngư i và gia vào các ho t ng th c ti n mà s tác cho c t p th h c viên. ng c a pháp lu t s tác ng nh hư ng Nh n th c là m t quá trình t th p n n vi c hình thành tri th c và tâm lí pháp cao, t ơn gi n n ph c t p, t chưa hoàn lu t cũng như hành vi x s h p pháp c a thi n n hoàn thi n hơn. c i m này th m i quân nhân. hi n sinh ng m i quan h gi a nh n th c Giáo d c pháp lu t là m t bi n pháp cơ v i th c ti n và cho th y quá trình nh n th c, b n nh m nâng cao ý th c pháp lu t, tính t b i dư ng lí trí, tình c m v i quá trình ho t ch c k lu t cho b i. D y và h c pháp ng th c ti n quân s c a b i trong b t lu t trong các nhà trư ng quân i là hình c i u ki n hoàn c nh nào cũng tác ng th c và phương ti n quan tr ng trong h qua l i l n nhau m t cách ch t ch , t ó d n th ng giáo d c pháp lu t. ó là quá trình sư d n hình thành thói quen th c hi n các hành ph m c a s chuy n t i và n m v ng các tri vi theo chu n m c c a xã h i, c a pháp lu t. th c pháp lu t cũng như thói quen s d ng Thói quen ch p hành k lu t, i u l nh, i u úng n các tri th c pháp lu t. l và pháp lu t tr thành n p s ng p mang Ngày 18/8/1983, theo Quy t nh s tính pháp lí c a b i. Trong cu c s ng c a 1114/Q , B qu c phòng ã ra quy t nh m i cá nhân bao gi cũng t n t i m t t ưa môn h c nhà nư c và pháp lu t vào 12 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi gi ng d y chính th c trong các trư ng ào gi gi c và các ho t ng khác. Nhưng các t o sĩ quan. Quá trình ưa môn h c này h c viên c a các nhà trư ng, h c vi n quân vào chương trình h c t p ã góp ph n tích i, trư c h t h là nh ng quân nhân, h v a c c vào ho t ng ch p hành k lu t c a b ph i h c t p, nghiên c u khoa h c quân s , i, nâng cao hi u qu hoàn thành nhi m v a ph i ph n u tr thành nh ng sĩ quan v c a các ơn v . tương lai. Th hai, h ph i ho t ng t p Ngày 8/9/2004, Ch nhi m T ng c c trung trong các doanh tr i quân i v i 11 chính tr ra Quy t nh s 10/10 Q -CT v ch trong ngày. Các ho t ng trong h c vi c ban hành chương trình môn h c khoa t p, hu n luy n quân s khá v t v , ch a h c xã h i và nhân văn, trong ó có môn nhà ng c tính nguy hi m. nư c và pháp lu t cho các trư ng ào t o sĩ H c viên ào t o sĩ quan ch huy c p quan phân i-b c i h c là vi c ánh giá phân i các nhà trư ng quân i bao g m cao v trí c a giáo d c pháp lu t trong ti n nh ng thanh niên, h c sinh, quân nhân ư c trình xây d ng quân i cách m ng, chính tuy n ch n kĩ lư ng qua các bư c tuy n sinh quy, tinh nhu , t ng bư c hi n i. quân s . H là nh ng công dân h i các Giáo d c pháp lu t nh m trang b tri th c, tiêu chu n v ki n th c văn hoá, chính tr , giáo d c tình c m pháp lu t, t ó nâng cao s c kho thông qua ào t o tr thành tính t giác ch p hành pháp lu t cho m i ngư i sĩ quan quân i. Như v y, Trư c khi công dân nói chung, cũng như cho cán b , tr thành ngư i h c viên ào t o sĩ quan ch chi n sĩ trong quân i nói riêng. Vi c gi ng huy h ã có v n văn hoá pháp lu t nh t d y pháp lu t cho các h c viên ào t o sĩ nh, bi u hi n ki n th c giáo d c công quan phân i gi v trí r t quan tr ng dân và m t s hi u bi t v pháp lu t, cùng nâng cao ý th c pháp lu t cho ngư i h c - kinh nghi m th c hi n pháp lu t. H mơ ư c nh ng cán b quân i tương lai. ư c ph c v trong quân i. H nghiêm túc Khác v i các nhà trư ng trong h th ng h c t p, rèn luy n ph n u tr thành giáo d c qu c dân, các nhà trư ng quân i nh ng cán b gi i. Sau khi ư c h c t p, rèn ch y u ào t o sĩ quan quân s . Do v y, luy n t i các h c vi n, nhà trư ng, các h c ho t ng c a các h c viên quân s bên c nh viên s v các ơn v và óng vai trò nòng m t s y u t gi ng như sinh viên, còn có c t ch huy b i ho c qu n lí vũ khí, khí nh ng nét khác bi t. Cùng là nh ng thanh tài s n sàng chi n u th ng l i. ây, niên t t nghi p b c h c ph thông và ti p t c chúng ta c n th ng nh t nh n th c là: i ư c ào t o b c i h c, song gi a h c ngũ h c viên sau khi ư c ào t o s là viên quân s và sinh viên có nh ng môi nh ng ngư i tr c ti p qu n lí và hu n luy n trư ng ho t ng khác nhau. Sinh viên c a b i. Các h c viên quân s ư c trang b các trư ng i h c, ngoài gi h c trên gi ng nh ng ki n th c pháp lu t c n thi t không ư ng, h không b qu n lí quá ch t ch v ch cá nhân mình ch p hành t t pháp lu t t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 13
- nghiªn cøu - trao ®æi mà còn c n có ki n th c pháp lu t ch huy, do vô k lu t, vi ph m pháp lu t, t do tuỳ qu n lí b i và ph i t o cho h có kh ti n trong ch p hành i u l nh, k lu t quân năng bi t v n d ng pháp lu t m t cách úng i, quy ch giáo d c- ào t o và m t s quy n nh t khi th c hi n nhi m v , k c khi nh c a nhà trư ng, không hoàn thành x lí các vi ph m pháp lu t các ơn v . nhi m v h c t p, bu c các c p có th m Quy trình ào t o hi n nay ang k t h p ch t quy n ph i x lí b ng các hình th c k lu t ch gi a ào t o theo trình h c v n i tương ng v i m c vi ph m. h c và ào t o theo ch c v ban u, trong Công tác giáo d c nâng cao ý th c pháp ó b o m năng l c qu n lí b ir t ư c lu t m t s ơn v qu n lí chưa ư c c p coi tr ng. ó là m t thu n l i nâng cao u , ch huy quan tâm úng m c. Có nơi còn trình văn hoá pháp lu t c a cá nhân-h c xem nh giáo d c pháp lu t, chưa g n ư c viên. Sau m t th i gian h c t p, rèn luy n giáo d c chính tr v i giáo d c pháp lu t toàn di n, a s h c viên ào t o sĩ quan ch cũng như chưa g n ư c giáo d c pháp lu t huy c p phân i ã hình thành ý th c pháp v i giáo d c nâng cao trình khoa h c kĩ lu t, ni m tin, tình c m pháp lu t và ch p thu t, trình chuyên môn nghi p v . Dân hành t t i u l nh, i u l , k lu t quân i. ch trong sinh ho t chưa ư c cao. Ho t H xem ó là nh ng chu n m c v giá tr ng tuyên truy n, ph bi n, giáo d c pháp lu t chưa i vào chi u sâu. Có ơn v duy trì ph m ch t nhân cách ngư i h c viên. Trên “t sách pháp lu t” mang tính hình th c, cơ s ó xu t hi n nhu c u s ng, làm vi c, không phát huy ư c vai trò c a các phương h c t p và rèn luy n theo pháp lu t, i u ti n truy n thông i chúng. l nh và k lu t quân i. Có nhi u ngư i quan ni m chưa úng v Trong quá trình h c t p, sinh ho t, các vai trò c a k lu t và pháp lu t. Công tác giáo h c viên b chi ph i b i nhi u y u t r t d c, qu n lí b i còn thi u sót, th m chí có ph c t p do tác ng c a các i u ki n ho t nơi còn buông l ng k lu t. Nhi u cán b ng quân s và môi trư ng xã h i bi n qu n lí h c viên, vì s m t thành tích, ho c n ng t ng ngày. Do ó, m i h c viên c n nang nhau, ã che gi u, không x lí k lu t ph i có tính t giác cao trong ch p hành n nơi n ch n nh ng v vi c vi ph m k pháp lu t và k lu t. Ý th c t giác ó th lu t, làm gi m tác d ng giáo d c, phòng hi n k t qu c a quá trình h c t p và rèn ng a chung cho v vi c ngày càng lan luy n trong nhà trư ng quân i. r ng, vi ph m ngày càng nghiêm tr ng hơn. Bên c nh i a s các h c viên có tình Công tác ki m tra còn b ng, chưa kiên c m, ni m tin vào pháp lu t, vào ch ,v n quy t u tranh v i nh ng bi u hi n sai trái. còn m t s không nh có tình c m, ni m tin Các v vi ph m k lu t áng ti c v n x y ra. chưa ch c vào pháp lu t. h có thái th Có trư ng h p ph i x lí b ng hình s . ơ v i pháp lu t, ng i h c t p nghiên c u Th c tr ng tình hình ó t ra yêu c u pháp lu t, ít ch u rèn luy n, th m chí còn t ph i không ng ng c ng c , nâng cao trình 14 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi văn hoá pháp lu t trong h c viên ào t o sĩ s ngành lu t cơ b n như: Lu t hi n pháp, quan ch huy c p phân i. Hi n pháp nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa II. GI I PHÁP NÂNG CAO TRÌNH Vi t Nam năm 1992; lu t hành chính - hành VĂN HOÁ PHÁP LU T chính quân s ; lu t dân s và t t ng dân s ; Bư c u qua nghiên c u, chúng tôi lu t hình s và t t ng hình s ; cơ s pháp m nh d n xu t m t s gi i pháp ch y u lu t v qu c phòng... Ngoài ra, theo k nâng cao trình văn hoá pháp lu t trong ho ch giáo d c pháp lu t, m i năm h c viên h c viên như sau: còn ư c h c m t s chuyên pháp lu t. 1. Giáo d c nâng cao trình hi u bi t M t i m c n chú ý là: trong giáo d c pháp v pháp lu t, i u l nh, k lu t quân i, các lu t ph i làm cho các h c viên hi u ư c ý quy ch và quy nh c a h c vi n, nhà trư ng nghĩa xã h i, giá tr pháp lí c a các quy nh Các h c vi n, nhà trư ng c n ph i quán pháp lu t, c a các hành vi h p pháp, t ó tri t sâu s c Ch th s 32-CT/TƯ ngày tuân th pháp lu t t giác. Vi c ph bi n n i 9/12/2003 c a Ban bí thư Ban ch p hành dung i u l nh, quy nh c a h c vi n, nhà trung ương ng v tăng cư ng s lãnh o trư ng cũng c n ư c quan tâm úng m c. c a ng trong công tác ph bi n, giáo d c L ng ghép n i dung ph bi n giáo d c pháp pháp lu t c a cán b , nhân dân; Quy t nh lu t trong các phong trào thi ua, thư ng s 13/2003/Q -TTg ngày 17/1/2003 c a xuyên duy trì nghiêm n n p chính quy, rèn Th tư ng Chính ph phê duy t chương luy n tư th tác phong quân nhân, duy trì các trình ph bi n, giáo d c pháp lu t t năm ch tr c ch huy, tr c ban, tr c chi n, i 2003-2007; Ch th s 21/2003/CCT-BQP ôi v i vi c ki m tra tình hình ch p hành k c a B trư ng B qu c phòng v vi c tri n lu t, pháp lu t, k p th i kh c ph c các thi u khai th c hi n công tác ph bi n, giáo d c sót. Nâng cao ki n th c và bi t v n d ng pháp lu t trong quân i. Trên cơ s ó, các x lí các tình hu ng úng pháp lu t. nhà trư ng ph i r t chú tr ng giáo d c, ào Dư i tác ng m t cách kiên trì, ch t o cho h c viên có ki n th c pháp lu t cơ ng, t giác v i nh ng hình th c và b n, làm cơ s h ch p hành pháp lu t, k phương pháp phù h p v i i tư ng h c lu t quân i trong quá trình h c t p t i viên ào t o sĩ quan ch huy c p phân i thì trư ng cũng như khi ra công tác t i các ơn vi c th c hi n các n i dung giáo d c pháp v . Trình hi u bi t v pháp lu t, i u lu t, k lu t s hình thành m t h th ng ki n l nh... là k t qu t ng h p c a quá trình nh n th c ng b phù h p v i m c tiêu ào t o. th c và rèn luy n phương pháp h c t p c a T ó n y sinh nhu c u c n ho t ng, giao h c viên. Theo chương trình ào t o, h c ti p, gi i quy t các quan h xã h i trên cơ s viên ào t o sĩ quan ch huy ư c h c t p các chu n m c và giá tr pháp lu t, k lu t. m t cách có h th ng và cơ b n chương trình 2. Coi tr ng công tác xây d ng ơn v chính môn h c lí lu n nhà nư c và pháp lu t, v i quy và rèn luy n toàn di n trong h c viên c u trúc n i dung cân i gi a lí lu n v nhà B ng vi c t ch c có k ho ch v i s ch nư c và pháp lu t xã h i ch nghĩa v i m t o ch t ch , thông qua phong trào xây d ng t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 15
- nghiªn cøu - trao ®æi ơn v chính quy, rèn luy n k lu t s hình các nhân t tích c c, các chu n m c và giá thành môi trư ng t p luy n và th nghi m tr văn hoá pháp lu t ư c nuôi dư ng, có giá tr văn hoá pháp lu t c a cá nhân và t p nh hư ng phát tri n phù h p v i m c tiêu, th h c viên. yêu c u ào t o c n k t h p có hi u qu các Nhà trư ng chú tr ng xây d ng ơn v hình th c qu n lí v i nâng cao kh năng t chính quy, coi ây là m t nhi m v chính tr , qu n c a h c viên. Do ó, c n ph i xây d ng không ch thi t th c nâng cao ch t lư ng môi trư ng văn hoá pháp lu t tích c c h c giáo d c- ào t o mà còn góp ph n t o s viên có th ch ng và t giác tham gia vào th ng nh t chung trong toàn quân. G n xây các ho t ng chung c a ơn v . Các cơ quan d ng ơn v chính quy v i xây d ng môi ch c năng và i ngũ các th y cô giáo ph i trư ng văn hoá, các ho t ng th d c th ch ng h tr cho cán b ti u oàn, i i thao, xây d ng trư ng xanh, s ch, p, xây qu n lí t t h c viên trong doanh tr i và c d ng ơn v v ng m nh toàn di n. Trong khi ho t ng ngoài doanh tr i. C n t ch c qu n lí h c viên, nhà trư ng có các quy nh có hi u qu các phong trào thi ua h c t t, c th v phân c p và trách nhi m qu n lí, rèn t t, ch p hành nghiêm quy ch hu n luy n, t o môi trư ng h c t p t t nh t cho h c viên, k lu t c a quân i, pháp lu t c a nhà nư c, c i thi n nơi ăn , sinh ho t, th c hi n t t th c hi n n p s ng văn minh m i lúc, m i quy ch dân ch cơ s , phát huy vai trò nơi. Các c p lãnh o, ch huy ph i nh c a h i ng quân nhân, c a t ch c ng, hư ng rõ vi c rèn luy n, ph n u m i t ch c oàn trong các ho t ng xây d ng h c viên có th m nhi m t t cương v là ơn v , t o s chuy n bi n tích c c trong ngư i cán b qu n lí b i sau này. Quá vi c nâng cao ý th c t ch c k lu t, ch p trình h c t p trong nhà trư ng chính là quá hành i u l nh, i u l , l ti t tác phong c a trình rèn luy n v năng l c, v ph m ch t, h c viên. S k t h p gi a lãnh o c a t nhân cách c a ngư i cán b quân i. ch c ng v i ngư i ch huy có ý nghĩa Các h c viên sĩ quan, v i k t qu h c t p quy t nh n hi u qu ch p hành k lu t và rèn luy n t t, sau khi ra trư ng s là nh ng ơn v và là bi n pháp quan tr ng nâng nhân t t t trong vi c xây d ng môi trư ng cao ý th c pháp lu t cho b i. Khi vào văn hoá pháp lu t ơn v cơ s . Chính h quân i, n u qu n lí không t t, không s là nh ng ngư i góp ph n xây d ng quân nghiêm kh c rèn luy n, ưa nhanh sinh ho t i cách m ng, chính quy, tinh nhu , t ng t p th vào n n n p thì h c viên r t d vi bư c hi n i, xây d ng nhà nư c pháp ph m k lu t. S hình thành giá tr văn hoá pháp lu t quy n xã h i ch nghĩa Vi t Nam./. di n ra qua cu c u tranh gi i quy t các (1). PGS.PTS. Lê Minh Tâm, “V n văn hoá pháp mâu thu n n y sinh trong nh n th c, tư lu t nư c ta trong giai o n hi n nay”, T p chí lu t tư ng và hành ng c a t ng h c viên. h c, s 5/1998, tr.18. 16 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án - Xây Dựng Văn Hoá Công Ty
36 p | 454 | 202
-
báo cáo: "tại sao nói luật hôn nhân và gia đình là cơ sở để phát triển và định hướng cho gia đình tương lai"
17 p | 314 | 96
-
Báo cáo: Vấn đề bản sắc dân tộc trong nền kinh tế mở
29 p | 171 | 38
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "LUẬT TỤC Ê ĐÊ: NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA PHÁP LÝ "
17 p | 153 | 37
-
LUẬN VĂN: Văn hóa pháp lý của đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở Việt Nam hiện nay
92 p | 144 | 37
-
Báo cáo " Văn hóa, chuẩn mực văn hóa và giao tiếp liên văn hóa: trường hợp CHLB Đức. "
6 p | 240 | 27
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " VẤN ĐỀ GIÁO DỤC GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CHO SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY Ở NƯỚC TA"
7 p | 162 | 26
-
Báo cáo "Văn hóa quản lý phương Đông và phương Tây: những so sánh bước đầu . "
11 p | 177 | 19
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Bảo tàng văn hóa Quảng Nam
22 p | 121 | 17
-
Báo cáo " Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá pháp luật "
7 p | 94 | 16
-
Báo cáo " Góp phần tìm hiểu văn hóa pháp luật "
8 p | 103 | 14
-
Báo cáo "Giới trong văn hoá pháp lí truyền thống – một nội dung giảng dạy của môn học Lịch sử nhà nước và pháp luật Việt Nam "
7 p | 92 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Góp phần tìm hiểu văn hóa pháp luật"
8 p | 88 | 13
-
Báo cáo " Quan hệ tương tác giữa văn hoá pháp luật và văn hoá quản lí "
5 p | 103 | 11
-
BÁO CÁO KHOA HỌC: ĐỂ HỌC TỐT HƠN KIẾN THỨC “VĂN HÓA – VĂN MINH” TRONG GIÁO TRÌNH “Tout va BIEN"
12 p | 121 | 10
-
Báo cáo " Vấn đề văn hoá pháp luật ở nước ta trong giai đoạn hiện nay "
8 p | 79 | 9
-
Tạp chí khoa học: Góp phần tìm hiểu văn hóa pháp luật
8 p | 78 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn