Báo cáo " Về thẩm quyền của Trọng tài thương mại và những lưu ý trong hoạt động thụ lý các tranh chấp có thoả thuận trọng tài"
lượt xem 10
download
Hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam theo yêu cầu của các công ước quốc tế về quyền con người được kí kết trong khuôn khổ liên hợp quốc Mỗi luật hình sự có thể giữ vai trò bổ sung cho bộ luật hình sự trong trường hợp có bộ luật hình sự; còn trong trường hợp không có bộ luật hình sự thì mỗi một luật hình sự là một bộ phận và cùng với các luật hình sự khác hợp thành nguồn của ngành luật hình sự....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Về thẩm quyền của Trọng tài thương mại và những lưu ý trong hoạt động thụ lý các tranh chấp có thoả thuận trọng tài"
- nghiªn cøu - trao ®æi ths. nguyÔn thÞ h»ng nga * T r ng tài là hình th c tài phán mà quy n l c c a nó ư c t o nên b i chính các bên trong quan h tranh ch p. Tôn tr ng tho thu n riêng. Tuy nhiên, không ph i m i tranh ch p có tho thu n tr ng tài u thu c th m quy n gi i quy t c a tr ng tài thương quy n t nh o t c a các ương s , pháp m i. Tr ng tài thương m i ch có th m lu t quy nh nguyên t c lo i tr th m quy n quy n gi i quy t các tranh ch p phát sinh c a toà án khi các bên ã l a ch n tr ng tài. trong ho t ng thương m i. i u 2 Pháp i u 5 Pháp l nh tr ng tài thương m i (Pháp l nh TTTM quy nh: “Ho t ng thương l nh TTTM) quy nh: “Trong trư ng h p v m i là vi c th c hi n m t hay nhi u hành vi tranh ch p ã có tho thu n tr ng tài, n u thương m i c a cá nhân, t ch c kinh doanh m t bên kh i ki n t i toà án thì toà án ph i t bao g m mua bán hàng hóa, cung ng d ch ch i th lí, tr trư ng h p tho thu n tr ng v ; phân ph i; i di n; i lí thương m i; tài vô hi u”. i u ó òi h i ngư i có th m kí g i; thuê, cho thuê, thuê mua; xây d ng; quy n th lí ph i xác nh ư c th m quy n tư v n; kĩ thu t; li-xăng; u tư; tài chính, c a tr ng tài và bi t x lí nh ng tình hu ng ngân hàng; b o hi m; thăm dò, khai thác; kh i ki n t i toà án i v i nh ng v tranh v n chuy n hàng hóa hành khách b ng ư ng hàng không, ư ng bi n, ư ng s t, ch p ã có tho thu n tr ng tài. ư ng b và các hành vi thương m i khác V nguyên t c, tranh ch p ư c gi i theo quy nh c a pháp lu t”. quy t b ng tr ng tài n u trư c ho c sau khi i chi u v i i u 29 B lu t t t ng x y ra tranh ch p các bên có tho thu n dân s ta th y dư ng như có s khác bi t tr ng tài. Tho thu n tr ng tài là s tho trong cách hi u v tranh ch p trong ho t thu n c a các bên v vi c tranh ch p s ho c ng thương m i thu c th m quy n c a ã phát sinh gi a h ư c gi i quy t t i tr ng tài v i tranh ch p kinh doanh, thương tr ng tài. Tho thu n tr ng tài ph i ư c l p m i thu c th m quy n c a toà án. i u 29 thành văn b n. Các hình th c tho thu n qua B lu t t t ng dân s quy nh toà án có thư, i n báo, TELEX, FAX, thư i n t th m quy n gi i quy t nh ng lo i vi c sau: ho c hình th c văn b n khác th hi n ý chí “1. Tranh ch p phát sinh trong ho t c a các bên gi i quy t v tranh ch p b ng ng kinh doanh, thương m i gi a cá nhân, tr ng tài u ư c coi là tho thu n tr ng tài. Tho thu n tr ng tài có th là m t i u * Gi ng viên Khoa ào t o lu t sư kho n tr ng tài trong h p ng ho c là m t H c vi n tư pháp 32 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi t ch c có ăng kí kinh doanh v i nhau và v s h u trí tu , chuy n giao công ngh u có m c ích l i nhu n bao g m: mua cũng ch thu c th m quy n c a tr ng tài khi bán hàng hóa; cung ng d ch v ; phân ph i; các bên tranh ch p là cá nhân, t ch c có i di n, i lí; kí g i; thuê, cho thuê, thuê ăng kí kinh doanh. mua; xây d ng; tư v n, kĩ thu t; v n chuy n So v i pháp lu t m t s nư c trên th gi i, hàng hóa, hành khách b ng ư ng s t, ư ng pháp lu t Vi t Nam không m r ng hoàn toàn b , ư ng th y n i a; v n chuy n hàng th m quy n c a tr ng tài thương m i.(1) hóa, hành khách b ng ư ng hàng không, Chúng tôi cho r ng không có cơ s khoa ư ng bi n; mua bán c phi u trái phi u và h c nào lí gi i cho vi c thu h p ph m vi th m các gi y t có giá khác; u tư, tài chính, quy n gi i quy t các tranh ch p kinh doanh, ngân hàng; b o hi m; thăm dò, khai thác. thương m i c a tr ng tài so v i toà án. Vì 2. Tranh ch p v quy n s h u trí tu , v y, vi c s a i pháp lu t tr ng tài trong th i chuy n giao công ngh gi a cá nhân, t gian t i nên m r ng th m quy n cho tr ng ch c v i nhau và u có m c ích l i nhu n. tài, t o i u ki n cho các bên ư c quy n t 3. Tranh ch p gi a công ti v i thành viên do l a ch n cơ ch gi i quy t tranh ch p phù công ti, gi a các thành viên c a công ti v i h p v i pháp lu t và thông l qu c t . nhau liên quan n vi c thành l p, ho t ng, Như v y theo i u 2, i u 5 Pháp l nh gi i th , sáp nh p, h p nh t, chia, tách, TTTM, tr ng tài thương m i Vi t Nam ch chuy n i hình th c t ch c c a công ti. có th m quy n gi i quy t các tranh ch p phát 4. Các tranh ch p khác v kinh doanh, sinh trong ho t ng thương m i gi a các thương m i mà pháp lu t có quy nh”. bên là cá nhân kinh doanh ho c t ch c kinh V y tranh ch p gi a công ti v i thành doanh khi có tho thu n tr ng tài h p l viên công ti, tranh ch p gi a thành viên công ( ư c suy oán là tho thu n tr ng tài không ti v i nhau (g i t t là tranh ch p công ti) có b vô hi u). i u 10 Pháp l nh TTTM quy thu c th m quy n gi i quy t c a tr ng tài nh tho thu n tr ng tài b vô hi u trong các không n u các bên có tho thu n tr ng tài? trư ng h p sau: Tranh ch p công ti th c ch t là tranh ch p - Tranh ch p phát sinh không thu c ho t thương m i hi u theo nghĩa r ng vì tranh ng thương m i; (ví d : Tranh ch p h p ch p này phát sinh t ho t ng u tư v i ng d ch v pháp lí gi a văn phòng lu t m c ích sinh l i. Tuy nhiên, theo quy nh sư/công ti lu t v i doanh nghi p. Pháp lu t c a pháp lu t hi n hành tranh ch p công ti Vi t Nam không quan ni m ây là tranh không thu c th m quy n c a tr ng tài vì ch p kinh doanh, thương m i). không th a mãn i u ki n các bên tranh ch p V i cách quy nh này dư ng như nhà là cá nhân kinh doanh ho c t ch c kinh làm lu t có s trùng l p gi a tho thu n tr ng doanh ( i u 2 Ngh nh s 25/N /2004 tài không có hi u l c v i v vi c không thu c ngày 15/01/2004 hư ng d n m t s i u c a th m quy n c a tr ng tài? B n thân lí do Pháp l nh TTTM). Tương t , các tranh ch p tranh ch p không thu c ho t ng thương m i t¹p chÝ luËt häc sè 7/2006 33
- nghiªn cøu - trao ®æi ã lo i tr th m quy n c a tr ng tài. Như v y, m c dù khái ni m “toà án tr ng tài” không quy nh tho thu n tr ng tài b vô hi u trong phù h p v i tên g i th c c a hình th c tr ng trư ng h p này th c s không có ý nghĩa. tài mà các bên hư ng t i. ó là sai sót v - Ngư i kí tho thu n tr ng tài không có m t kĩ thu t nhưng không làm sai l ch ý chí th m quy n kí k t. Quy nh này c n ư c c a các bên trong vi c l a ch n t ch c hi u hai khía c nh. Th nh t, m t bên kí tr ng tài, ó là Trung tâm tr ng tài qu c t tho thu n tr ng tài không có năng l c ch th , Vi t Nam bên c nh Phòng thương m i và ví d : Chi nhánh, văn phòng i di n; Th hai, công nghi p Vi t Nam. Vì v y, tho thu n ngư i kí tho thu n tr ng tài không ph i là tr ng tài này hoàn toàn có hi u l c. ngư i i di n h p pháp cho pháp nhân ho c - Tho thu n tr ng tài không ư c l p kí thay cá nhân không ư c y quy n; thành văn b n. Ví d : Các bên tho thu n - M t bên kí tho thu n tr ng tài không mi ng, trao i qua i n tho i...; có năng l c hành vi dân s y (ngư i - Bên kí k t tho thu n tr ng tài b l a chưa thành niên, m t năng l c hành vi dân d i, b e d a và có yêu c u tuyên b tho s ho c b h n ch năng l c hành vi dân s ); thu n tr ng tài vô hi u. - Tho thu n tr ng tài không quy nh Như v y, tho thu n tr ng tài b coi là vô ho c quy nh không rõ i tư ng tranh hi u khi tho thu n ó không th hi n y , ch p, t ch c tr ng tài có th m quy n gi i th hi n không úng ý chí c a các bên ho c ý quy t v tranh ch p mà sau ó các bên chí c a các bên không phù h p quy nh c a không có tho thu n b sung. Ví d : i u pháp lu t. Tho thu n tr ng tài vô hi u không kho n tr ng tài ghi chung chung như: “Tranh t o ra th m quy n cho tr ng tài. Khi ó v ch p gi a các bên ư c gi i quy t t i cơ vi c s thu c th m quy n c a toà án. Tuy quan tr ng tài c a Vi t Nam”. nhiên, th c ti n áp d ng cho th y nh ng b t C t lõi c a tho thu n tr ng tài ph i th c p. Ví d : T i th i i m kí k t h p ng các hi n rõ ý chí và s th ng nh t ý chí c a các bên l a ch n Trung tâm tr ng tài kinh t B c bên trong vi c l a ch n t ch c tr ng tài có Giang là cơ quan tr ng tài có th m quy n gi i th m quy n. Nh ng sai sót v m t kĩ thu t quy t tranh ch p. Khi tranh ch p x y ra, trong so n th o i u kho n tr ng tài không Trung tâm tr ng tài kinh t B c Giang ã b làm sai l ch ý chí c a các bên s không làm gi i th . Trong trư ng h p này, i chi u cho tho thu n tr ng tài b vô hi u. Ví d : i u 10 Pháp l nh TTTM tho thu n tr ng tài Trong h p ng gi a m t bên là doanh ó không b vô hi u vì th hi n úng ý chí nghi p c a Vi t Nam v i m t bên là doanh c a các bên và không trái pháp lu t. Tuy nghi p nư c ngoài có ghi: “M i tranh ch p nhiên, các bên không có kh năng th c phát sinh gi a các bên ư c gi i quy t t i hi n tho thu n này trên th c t . V y toà án toà án tr ng tài Vi t Nam bên c nh Phòng có th m quy n th lí gi i quy t v vi c không thương m i và công nghi p Vi t Nam”. Tho n u m t bên yêu c u? Theo i u 5 Pháp l nh thu n tr ng tài này không b coi là vô hi u TTTM, toà án ph i t ch i th lí. Pháp lu t 34 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi ch lo i tr th m quy n c a tr ng tài và giao ngư i có th m quy n th lí c n lưu ý nh ng cho toà án th m quy n ó khi tho thu n v n sau trong ho t ng nghi p v : tr ng tài b vô hi u ho c chính các bên t b - Khi có ngư i kh i ki n yêu c u toà án l a ch n c a mình. Như v y, ngư i ph i gánh gi i quy t v tranh ch p phát sinh trong ho t ch u h qu x u c a s l ng l o trong các quy ng thương m i, toà án yêu c u ngư i kh i nh pháp lu t không ai khác ngoài các bên ki n cho bi t trư c ho c sau khi x y ra tranh tranh ch p. ó là i u b t h p lí. ch p các bên có tho thu n tr ng tài hay Như v y, i u 5 Pháp l nh TTTM nên không. ng th i toà án ph i ki m tra, xem ư c s a l i là: “Trong trư ng h p v tranh xét các tài li u g i kèm theo ơn ki n xác ch p ã có tho thu n tr ng tài, n u m t bên nh. C th toà án ki m tra trong h p ng kh i ki n t i toà án thì toà án ph i t ch i th có i u kho n tr ng tài không ho c có văn lí, tr trư ng h p tho thu n tr ng tài vô hi u, b n nào ó ghi nh n s tho thu n c a các tho thu n tr ng tài không th th c hi n ho c bên v vi c l a ch n tr ng tài gi i quy t không có kh năng th c hi n trên th c t ”. tranh ch p không. Thao tác này s giúp cho Cách quy nh như v y tương thích v i pháp ngư i th lí, ngay t u ã có th xác nh lu t tr ng tài c a nhi u nư c trên th gi i. ư c v vi c có tho thu n tr ng tài chưa, Công ư c New York v công nh n và cho tránh trư ng h p th lí r i m i phát hi n v thi hành phán quy t c a tr ng tài nư c ngoài tranh ch p ã có tho thu n tr ng tài. cũng ghi nh n giá tr c a tho thu n tr ng tài - Ki m tra tho thu n tr ng tài có b vô không th thi hành trên th c t ho c không hi u không. ki m tra tho thu n tr ng tài có kh năng thi hành trên th c t .(2) b vô hi u ngư i có th m quy n th lí c n d a Bên c nh ó, pháp lu t c n ti p c n theo vào i u 10 Pháp l nh TTTM xem xét. hư ng t o ra cơ ch , theo ó quy nh trong Tuy nhiên, c n chú ý m t s trư ng h p sau: trư ng h p n u tr ng tài không có th m + Tho thu n tr ng tài do ngư i không quy n thì toà án có th m quy n và ngư c l i có th m quy n kí không b vô hi u n u ư c m b o t i a quy n ư c b o v iv i ngư i có th m quy n ch p nh n. Vì v y, khi các l i ích h p pháp c a cá nhân, t ch c. phát sinh tranh ch p mà m t bên yêu c u toà Nh m hư ng d n nghi p v cho các án gi i quy t, toà án c n yêu c u ngư i có th m phán trong vi c phân bi t th m quy n th m quy n kí k t tho thu n tr ng tài cho gi i quy t các v tranh ch p phát sinh trong bi t ý ki n b ng văn b n có ch p nh n tho ho t ng thương m i gi a tr ng tài và toà thu n tr ng tài do ngư i không có th m án và th c hi n các bi n pháp h tr tư pháp quy n kí k t không. N u ngư i có th m i v i ho t ng c a tr ng tài, Toà án nhân quy n không ch p nh n thì v vi c m i dân t i cao ã ban hành Ngh quy t s thu c th m quy n gi i quy t c a toà án. 05/2003/NQ-H TP ngày 31/7/2003. Theo Quy nh này ư c xây d ng trên cơ s ó trong ho t ng th lí gi i quy t các tranh k th a Ngh quy t s 04/NQ-H TP ngày ch p kinh doanh, thương m i c a toà án, 27/5/2003 c a H i ng th m phán Toà án t¹p chÝ luËt häc sè 7/2006 35
- nghiªn cøu - trao ®æi nhân dân t i cao hư ng d n áp d ng m t s làm vi c k t ngày nh n ư c văn b n c a quy nh c a pháp lu t trong vi c gi i quy t nguyên ơn ho c thông báo c a toà án b các v án kinh t . Theo Ngh quy t này, h p ơn có văn b n ph n i không có xu t trình ng do ngư i không có th m quy n kí không ư c tài li u ch ng minh r ng trư c ó các b vô hi u n u ngư i có th m quy n bi t và bên ã có tho thu n tr ng tài không; không ph n i. Cũng c n lưu ý ó là s k S dĩ như v y b i m c dù các bên ã có tho th a trong xây d ng pháp lu t. Không ph i vì thu n tr ng tài nhưng n u nguyên ơn ki n ra h p ng không b vô hi u nên h qu là i u toà án mà b ơn không ph n i thì coi như kho n tr ng tài cũng không b vô hi u theo. các bên có tho thu n m i l a ch n toà án gi i i u kho n tr ng tài t n t i c l p v i h p quy t thay cho tho thu n tr ng tài ho c b ơn ng, s vô hi u c a h p ng không nh có ph n i nhưng không ch ng minh ư c hư ng n hi u l c c a i u kho n tr ng tài. gi a các bên ã có tho thu n tr ng tài thì + Tho thu n tr ng tài không xác nh rõ ư c coi là không có tho thu n tr ng tài. i tư ng tranh ch p ho c t ch c tr ng tài - C n ki m tra các bên có tho thu n nào c th nào có th m quy n cũng không b vô khác không, có quy t nh c a toà án h y hi u n u sau ó các bên có tho thu n b quy t nh tr ng tài hay không. sung. Vì v y, ngư i th lí c n ki m tra gi a Khi quy t nh tr ng tài b h y thì quy t các bên có tho thu n b sung v vi c xác nh tr ng tài ó không có giá tr thi hành. nh i tư ng tranh ch p ho c h i ng Các bên có th tho thu n l i v tranh tr ng tài c th có th m quy n gi i quy t ch p ti p t c ư c gi i quy t b i m t h i tranh ch p không. Ví d : Trong h p ng các bên quy nh v vi c thu c th m quy n ng tr ng tài t i trung tâm tr ng tài ho c gi i quy t c a tr ng tài mà không ch rõ t h i ng tr ng tài do các bên thành l p. N u ch c tr ng tài c th nào có th m quy n các bên không t ư c s tho thu n thì nhưng sau ó các bên có văn b n tho thu n m t bên có th ki n ra toà án, khi ó toà án ch nh rõ t ch c tr ng tài có th m quy n có th m quy n gi i quy t v vi c. Tuy nhiên, là Trung tâm tr ng tài qu c t Vi t Nam bên v n chưa rõ là th i hi u ư c xác nh c nh Phòng thương m i và công nghi p Vi t như th nào, th i gian theo ki n t i tr ng tài Nam. Tho thu n b sung có th ư c th có tính vào th i hi u kh i ki n hay không? hi n m t văn b n c l p như ph l c h p ây là v n c n ư c Toà án nhân dân t i ng, văn b n ghi nh gi a hai bên ho c th cao có hư ng d n c th ./. hi n trong công văn, tài li u trao i qua l i trong quá trình th c hi n h p ng. (1). Pháp lu t v tr ng tài c a Ai len quy nh tr ng tài có th m quy n gi i quy t m i tranh ch p h p ng - C n ki m tra khi ư c nguyên ơn cho n u các bên có tho thu n, tr h p ng lao ng. Th m bi t b ng văn b n s kh i ki n t i toà án ho c chí tr ng tài còn có th m quy n gi i quy t i v i nh ng khi ư c toà án thông báo v vi c nguyên yêu c u òi b i thư ng thi t h i ngoài h p ng. ơn ã n p ơn kh i ki n yêu c u toà án gi i (2). Công ư c New York v công nh n và cho thi hành quy t v tranh ch p thì trong th i h n 7 ngày phán quy t c a tr ng tài nư c ngoài (kho n 3 i u 2). 36 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2006
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Các quy định của luật TTHS các quy định này về thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự và đề xuất hoàn thiện các quy định này
16 p | 289 | 59
-
Báo cáo thực tập: Đánh giá công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Hòa Bình thành phố Kon Tum
35 p | 662 | 58
-
Báo cáo " Thẩm quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thực trạng và hướng hoàn thiện "
7 p | 338 | 39
-
Báo cáo " Thẩm quyền quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo theo pháp luật một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam "
6 p | 121 | 19
-
Báo cáo " Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại của toà án theo Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 "
9 p | 113 | 18
-
Báo cáo khoa học: TÒA ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ Một số vấn đề pháp lý cơ bản
40 p | 99 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án trong Luật Tố tụng hình sự Việt Nam
121 p | 51 | 11
-
Báo cáo " Về trách nhiệm chứng minh tội phạm "
5 p | 65 | 10
-
Báo cáo "Thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm và thẩm quyền giám đốc thẩm về hình sự của toà án "
4 p | 84 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân theo luật tố tụng hình sự Việt Nam trước yêu cầu cải cách tư pháp (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn địa bàn tỉnh Nam Định)
120 p | 34 | 9
-
Báo cáo " Về đối tượng cầm cố "
3 p | 66 | 9
-
Báo cáo "Về thẩm quyền xác định cha, mẹ cho con "
4 p | 81 | 7
-
Báo cáo " Về các quyền của phụ nữ Cu Ba trong cuộc sống cá nhân và công cộng"
8 p | 65 | 6
-
Báo cáo " Một số ý kiến về sửa đổi Hiến pháp năm 1992"
5 p | 69 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật Việt Nam về thẩm quyền của Tòa án và của Trọng tài đối với các tranh chấp phát sinh trong hoạt động thương mại
34 p | 22 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Nhận thức của cán bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý về nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em hiện nay
126 p | 30 | 5
-
Báo cáo về 'Nguyên tắc toàn quyền của nhân dân trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân dưới CNXH '
7 p | 74 | 5
-
Báo cáo " Sự ra đời và phát triển của nền lập hiến Việt Nam"
3 p | 61 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn