Báo cáo " Về tổ chức bộ máy chính quyền Hoa Kỳ "
lượt xem 6
download
Về tổ chức bộ máy chính quyền Hoa Kỳ Ví dụ, người có thâm niên làm việc 5 năm (không tính thời gian đã làm việc trước tuổi 25), thời hạn báo trước đối với họ là 2 tháng, vào cuối tháng; người có 7 năm làm việc thì thời hạn này là 3 năm; mức cao nhất là 7 tháng đối với người có thời gian làm việc 20 năm... (khoản 2 Điều 622 BLDS). Thời hạn luật định nêu trên có thể được các bên thoả thuận kéo dài hoặc rút ngắn trong thoả ước tập thể hoặc...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Về tổ chức bộ máy chính quyền Hoa Kỳ "
- Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi TS. NguyÔn ThÞ Thu Hµ * C hính quy n liên bang Hoa Kỳ ư c xây d ng b i Hi n pháp Hoa Kỳ là b máy chính quy n c ng hoà liên bang ư c c u và kinh t . Cũng vì yêu c u c a nhi m v ngày càng tăng nên m i u ban thư ng tr c s có thêm m t s ti u ban tr c thu c. thành b i các ti u bang. Chính quy n liên Ngh vi n có nhi m v giám sát và tác bang bao g m ba nhánh quy n cơ b n: l p ng n các m t i u hành c a nhánh hành pháp, hành pháp và tư pháp. M i nhánh pháp. Quy trình giám sát c a Ngh vi n quy n l c u có nh ng th m quy n nh t nh m vào các m c tiêu như ngăn ch n s nh và có s ki m soát, chi ph i v i các lãng phí, các hành vi gian l n, b o v quy n nhánh quy n l c còn l i. t do dân s cũng như các quy n cá nhân, Ngh vi n Hoa Kỳ là cơ quan l p pháp b o m vi c tuân th pháp lu t c a nhánh theo ch lư ng vi n, bao g m H vi n và hành pháp, thu th p thông tin xây d ng Thư ng vi n. H vi n có 435 thành viên v i lu t cũng như th m nh các k t qu c a nhi m kì hai năm. S lư ng các i bi u H nhánh hành pháp. Bên c nh ó, Hi n pháp vi n c a m i bang căn c vào dân s c a ã quy nh nh ng quy n cơ b n cho Ngh bang. Thư ng vi n có 100 thư ng ngh sĩ, vi n như quy n ưa ra các d lu t v v n m i bang ư c b u hai thư ng ngh sĩ. M i thu thu ho c nh p c nh… Theo quy nh, vi n u có nh ng quy n l c riêng bi t. N u không kho n ti n nào ư c l y t ngân sách như Thư ng vi n có nhi m v phê chu n các c a liên bang mà không có m t o lu t cho ngh c a t ng th ng v nhân s b nhi m phép. B n báo cáo thư ng kì v nh ng kho n các ch c v cao c p trong b máy nhà nư c thu chi công qu ph i ư c công b thư ng thì H vi n có trách nhi m trình các d xuyên. N u không ư c s ng ý c a ngh lu t nh m nâng cao thu nh p qu c gia. Tuy vi n, nh ng cá nhân m nh n nh ng ch c nhiên, c n có s ng thu n c a c hai vi n trách c a H p ch ng qu c không ư c phép có th thông qua các d lu t. nh n b t kì quà t ng, lương b ng ho c danh Hi n pháp Hoa Kỳ không có các quy nh hi u, tư c v nào do vua chúa ho c chính v vi c thành l p các u ban c a Ngh vi n, ph ngo i qu c ban t ng. tuy nhiên, theo s phát tri n và nh ng yêu Nhánh cơ quan hành pháp bao g m t ng c u c a th c t mà các u ban ã l n lư t ra th ng Hoa Kỳ và các viên ch c ư c t ng i. Nhi m kì 2003 - 2005 có 19 u ban thư ng th ng u nhi m. T ng th ng là ngư i ng tr c H vi n Hoa Kỳ và 17 u ban Thư ng vi n, chưa bao g m 4 u ban lư ng vi n có * Gi ng viên Khoa lí lu n cơ s nhi m v giám sát là thư vi n, xu t b n, thu H c vi n chính tr -hành chính qu c gia H Chí Minh t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010 73
- Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi u Nhà nư c, ng u Chính ph và là T ng th ng ư c b nhi m kho ng 2000 t ng tư l nh quân l c. T ng th ng, theo ch c danh hành pháp, trong ó có các thành Hi n pháp Hoa Kỳ, có trách nhi m “duy trì viên n i các và các i s (có s phê chu n vi c tuân th pháp lu t”. th c thi ch c c a Ngh vi n). Dù vai trò hi n nh c a trách này, t ng th ng i u hành ngành hành t ng th ng có th b h n ch nhưng trên th c pháp c a chính quy n liên bang v i gu ng t , v i nh ng c quy n to l n, có th nói máy kh ng l kho ng 4 tri u nhân viên, bao t ng th ng Hoa Kỳ là nhân v t nhi u quy n g m c 1 tri u binh sĩ ang ph c v trong l c nh t th gi i. Ch c danh này thư ng quân i. T ng th ng cũng có quy n l c chi m ưu th so v i quy n l c c a Ngh áng k trong các lĩnh v c l p pháp và tư vi n. Phó t ng th ng là nhân v t ng u pháp. T ng th ng ư c Hi n pháp dành cho trong th t k nhi m t ng th ng và ương nhi u quy n l c i u hành công vi c nhiên là ch t ch Thư ng vi n. Các thành qu c gia cũng như b máy chính quy n liên viên N i các ch u trách nhi m i u hành bang. T ng th ng có quy n ph quy t các nh ng b ngành khác nhau c a chính ph o lu t ã ư c Ngh vi n thông qua. T ng như B tư pháp, B ngo i giao, B qu c th ng cũng có th b lu n t i b i a s các h phòng, B n i v ... ngh sĩ và s b cách ch c b i ít nh t 2/3 Ch c trách i u hành th c thi lu t pháp thư ng ngh sĩ trong Thư ng ngh vi n vì liên bang ư c giao cho các cơ quan hành nh ng cáo bu c như ph n qu c, h i l ho c pháp liên bang, ư c thi t l p b i Ngh vi n. nh ng tr ng t i và hành vi b t chính khác. Các b trư ng c a 15 b ư c ch n b i t ng T ng th ng không th gi i tán Ngh vi n th ng và ư c phê chu n b i Thư ng vi n, ho c t ch c các cu c b u c c bi t nhưng c u thành h i ng c v n cho t ng th ng và có quy n ân xá nh ng ngư i b bu c t i theo ư c g i là N i các. M t s cơ quan cũng lu t liên bang, ban hành s c l nh và b ư c x p vào nhóm Văn phòng hành pháp nhi m th m phán liên bang. c a T ng th ng g m Ban nhân viên Toà Phó t ng th ng là viên ch c hành pháp b ch c, Văn phòng i di n thương m i ng th hai sau t ng th ng. Phó t ng th ng s m nhi m ch c v t ng th ng trong trư ng Hoa Kỳ, Văn phòng chính sách ki m soát h p t ng th ng qua i, t nhi m ho c b bãi ma tuý qu c gia và Văn phòng chính sách nhi m. Trong l ch s Hoa Kỳ ã có 9 trư ng khoa h c-kĩ thu t. Ngoài ra còn m t s cơ h p phó t ng th ng thay th t ng th ng quan c l p khác như Cơ quan tình báo trong trư ng h p t ng th ng qua i, t qu c gia, Cơ quan qu n lí dư c và th c nhi m ho c b bãi nhi m. T ng th ng và phó ph m, Cơ quan b o v môi trư ng. t ng th ng ư c tuy n ch n theo th th c Thi t ch ng u nhánh tư pháp là T i liên danh b i c tri oàn. Hi n nay, s thành cao pháp vi n Hoa Kỳ, g m chín th m phán. viên c tri oàn là 538 thành viên. Như v y, Toà án t i cao xét x các v án liên quan n mu n có ư c gh t ng th ng ít nh t ph i chính quy n liên bang và nh ng v tranh giành ư c 270 phi u c a c tri oàn. t ng gi a các ti u bang, có quy n gi i thích 74 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010
- Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi hi n pháp và tuyên b các ho t ng l p Bên c nh b máy chính quy n liên bang pháp và hành pháp m i c p chính quy n là là chính quy n các ti u bang. Chính quy n vi hi n, cũng như có quy n vô hi u hoá các ti u bang là nh ch có nh hư ng l n nh t lu t l . Dư i Toà án t i cao là các toà phúc n i s ng c a ngư i dân M . M i ti u th m (Appeal Court), dư i n a là toà án c p bang u có hi n pháp, chính quy n và lu t qu n, ây là c p toà án th c hi n nhi u v pháp riêng. Ch c danh dân c ng u ti u xét x nh t theo lu t liên bang. Tách kh i h bang là th ng c. M i ti u bang u có m t th ng toà án liên bang là h th ng toà án vi n l p pháp theo th ch lư ng vi n (ngo i riêng l thu c các ti u bang, có th m quy n tr bang Nebraska ch có m t vi n) và h xét x các v án theo lu t ti u bang v i th ng toà án riêng. T i m t s ti u bang, nh ng trình t th m quy n riêng bi t. T i cao th m phán toà án t i cao và các toà án c p pháp vi n c a m i ti u bang có th m quy n dư i ư c nhân dân b u, trong khi m t s t i h u gi i thích hi n pháp và lu t ti u bang khác, các th m phán ư c b nhi m bang. Có th kháng án lên toà án liên bang theo th th c áp d ng cho liên bang. sau khi ư c xét x b i toà án ti u bang n u Nh ng thi t ch ch u trách nhi m i u v án có liên quan n các v n liên bang. hành dư i c p bang là chính quy n th tr n, Hoa Kỳ có ba c p toà án liên bang v i thành ph ho c qu n. Ch c v dân c cao quy n xét x các v án hình s và dân s . c p nh t c a thành ph ho c th tr n là th Toà án liên bang c p qu n là nơi các v án trư ng. Hoa Kỳ là qu c gia có t c ô th ư c em ra xét x và phán quy t. Toà phúc hoá cao v i kho ng 80% dân s s ng các th m là nơi x l i các v án ã ư c quy t th tr n, thành ph l n ho c các vùng ngo i nh toà án qu n. T i cao pháp vi n Hoa ô. Nh ng con s này cho th y chính quy n Kỳ xem xét các v kháng án t toà phúc thành ph óng vai trò quan tr ng trong h th m và t toà t i cao ti u bang cũng như t th ng chính quy n Hoa Kỳ. So v i chính ch c xét x m t s v án khác. quy n liên bang ho c chính quy n c p bang, Hi n pháp b o m tính c l p c a chính quy n thành ph tr c ti p ph c v các nhánh tư pháp b ng cách quy nh các th m phán liên bang ư c duy trì ch c v ch v i nhu c u c a dân chúng. Vi c i u hành c a i u ki n là có o c trong s ch. i u này b máy chính quy n các thành ph l n c a có nghĩa là các th m phán s ph c v trong Hoa Kỳ khá ph c t p. Riêng v dân s , New ngành tư pháp cho n khi v hưu ho c t York là thành ph có s dân l n hơn 41 nhi m. Th m phán ph m t i khi ương ch c trong s 50 bang. Chính vì v y, có nh ng s b lu n t i theo th th c áp d ng cho t ng quan i m cho r ng, sau ch c v t ng th ng, th ng ho c các viên ch c chính quy n liên v trí lãnh o khó khăn nh t c a Hoa Kỳ bang. Th m phán liên bang ư c t ng th ng chính là v trí th trư ng thành ph New b nhi m và ư c Thư ng vi n phê chu n. York. Chính quy n thành ph ư c bang Ngh vi n không th c t gi m lương c a các trao cho m t s c quy n nh t nh và ôi th m phán ương nhi m. khi có nh ng ch c năng c l p so v i bang. t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010 75
- Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Tuy v y, h u h t các thành ph l n, s h p cư ng ch th c thi pháp lu t và cung c p các tác v i các t ch c c a bang và liên bang là d ch v xã h i cho m t nhà qu n lí thành ph r t quan tr ng áp ng ư c nh ng nhu có tính chuyên nghi p, có kinh nghi m và c u c a cư dân. ư c ào t o. Phương án nhà qu n lí thành Có ba d ng t ng quát c a chính quy n ph ã ngày càng ư c nhi u thành ph ch p thành ph là: th trư ng-h i ng; thành ph ; nh n. Theo phương án này, m t h i ng u ban-nhà qu n lí thành ph và s k t h p nh ư c b u ra so n th o các s c l nh c a c hai mô hình trên. cũng như h th ng chính sách c a thành ph , Th trư ng-H i ng thành ph : ây là tuy nhiên h i ng này s thuê m t nhà qu n hình th c lâu i nh t c a chính quy n thành lí hành chính ư c tr lương, còn g i là nhà ph t i Hoa Kỳ. n u th k XX, h u h t qu n lí thành ph th c thi các quy t nh các thành ph ã áp d ng th th c này. Th c a h i ng. Thông thư ng, nhi m kì c a trư ng do dân b u s là ngư i ng u nhà qu n lí không ư c quy nh, nhà qu n ngành hành pháp. Bên c nh ó, cũng có h i lí còn làm vi c ch ng nào h i ng còn hài ng dân b u hình thành nên ngành l p lòng v i k t qu công vi c ư c giao. pháp. Th trư ng b nhi m nh ng ngư i Bên c nh b máy chính quy n thành ng u các s c a thành ph và các quan ph là chính quy n h t. H t là ơn v hành ch c khác, ôi khi c n có s phê chu n c a chính dư i bang, thư ng bao g m hai ho c h i ng. Th trư ng có quy n ph quy t các m t s th tr n và làng xã. Thành ph New s c l nh c a h i ng thành ph và ch u York ư c chia thành năm khu hành chính trách nhi m v ngân sách cho ho t ng c a riêng bi t, m i khu ã th c s là m t h t, chính quy n thành ph . g m: Bronx, Manhattan, Brooklyn, Queens U ban-Nhà qu n lí thành ph (City và Staten Island. H u h t các h t c a Hoa Manager): Hình thái này k t h p hai ch c Kỳ u có m t th tr n hay m t thành ph năng l p pháp và hành pháp. M i u viên ư c quy nh là trung tâm c a h t, nơi c a u ban này giám sát ho t ng c a m t óng tr s c a b máy chính quy n và là ho c nhi u s c a chính quy n thành ph . a i m h i h p c a h i ng. H i ng Ngư i ư c ch nh ng u t ch c này c a các h t s có nhi m v quy nh v ư c g i là th trư ng, m c dù quy n l c c a thu , phân b ngân sách, n nh m c lương th trư ng ch tương ương quy n l c c a cho các nhân viên, giám sát các cu c b u các u viên ng nhi m khác trong u ban. c , qu n lí các chương trình phúc l i qu c Nhà qu n lí thành ph là s áp ng i v i gia, bang và h t. tình tr ng ngày càng ph c t p c a các v n Bên c nh chính quy n h t là chính quy n ô th òi h i s nhanh nh y v qu n lí mà th tr n và làng xã. R t nhi u khu v c th c thư ng không có ư c các quan ch c ư c thi quy n l c các ô th nh không tiêu b u ch n. Gi i pháp cho v n ó là u thác chu n tr thành chính quy n thành ph . h u h t quy n hành pháp, bao g m c vi c Nh ng ơn v này ư c trao quy n v i tư cách 76 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010
- Nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi là các th tr n, làng xã và gi i quy t nh ng nhu XEM XÉT B N ÁN T HÌNH TRƯ C c u a phương h n h p như cung c p nư c, KHI... (ti p theo trang 39) cung c p phương ti n phòng cháy, ch a cháy... và ơn xin ân gi m án t hình g i Ch t ch h p tác v i bang và h t trong vi c tr c ti p nư c. Trong khi ang ti n hành xem xét b n qu n lí h th ng trư ng h c a phương. án t hình trư c khi ưa ra thi hành thì t i Chính quy n thư ng ư c giao phó cho m t B n án hình s sơ th m s 1025/HSST ngày ban ho c h i ng dân c , có th ư c g i 28/6/2004, TAND Thành ph H Chí Minh x v i nhi u tên khác nhau như h i ng th ph t Ngô c M 06 năm tù v t i ưa h i l , tr n hay làng xã, h i ng giám sát viên, h i t ng h p hình ph t c a b n án này v i hình ng các u viên u ban. Ch t ch h i ng ph t t hình c a B n án hình s phúc th m s có ch c năng như quan ch c i u hành chính. 1400/HSPT ngày 16/5/2004 bu c Ngô cM Nh ng ngư i làm vi c cho h i ng có th ph i ch p hành hình ph t chung là t hình. bao g m thư kí, th qu , c nh sát, nhân viên Vi c t ng h p hình ph t c a TAND Thành ph c u ho , nhân viên phúc l i và y t . H Chí Minh là không úng vì th t c xem xét Khía c nh c áo c a chính quy n a b n án t hình trư c khi ưa ra thi hành chưa phương thư ng ư c th y h u h t các k t thúc (ngày 13/9/2004 m i có quy t nh vùng New England c a Hoa Kỳ là “cu c h p không kháng ngh c a Chánh án TANDTC, th tr n”. M i năm m t l n ho c có th nhi u ngày 30/12/2004 m i có quy t nh không hơn, các c tri có ăng kí c a th tr n l i h p kháng ngh c a Vi n trư ng VKSNDTC và phiên m r ng b u các quan ch c, th o ngày 22/7/2005 m i có quy t nh ân gi m c a lu n các v n a phương và thông qua các Ch t ch nư c).(19) lu t l ho t ng c a chính quy n. V i tư Theo chúng tôi, trong khi ang ti n hành cách là cơ quan, các cu c h p này thư ng xem xét b n án t hình trư c khi ưa ra thi quy t nh nh ng v n cơ b n c a a hành mà toà án l i xét x m t t i khác thì ch phương. Nh ng cu c h p th tr n là s th quy t nh hình ph t i v i t i ó, không hi n rõ nét nh t n n dân ch tr c ti p và có ư c t ng h p v i hình ph t t hình. H i s tham gia c a m i công dân a phương. ng xét x c n nh n nh trong b n án lí do B máy chính quy n Hoa Kỳ c p liên không t ng h p hình ph t. Sau khi có k t qu bang và c p ti u bang d n d n ư c hoàn c a vi c xem xét b n án t hình thì Chánh án thi n và phát tri n cùng v i nh ng thay i TANDTC m i ra quy t nh t ng h p hình c a tình hình th c t hơn hai trăm năm qua. ph t theo quy nh t i kho n 3 i u 51 Hi u qu ho t ng c a b máy chính quy n BLHS (t ng h p hình ph t trong trư ng h p Hoa Kỳ ã góp ph n không nh vào vi c m t ngư i ph i ch p hành nhi u b n án ã có thúc y tăng trư ng kinh t , phát tri n văn hi u l c pháp lu t mà các hình ph t c a các hoá, giáo d c, khoa h c, kĩ thu t áp ng b n án chưa ư c t ng h p)./. nh ng òi h i c a xu th h i nh p và toàn (19). Quy t nh giám c th m c a Toà hình s c u hoá qu c t ./. TANDTC s 09/2008/HS-G T ngày 24/4/2008. t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010 77
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án “Chế độ tài chính về tổ chức và hoạt động của công ty cho thuê tài chính ở Việt Nam”
51 p | 1415 | 512
-
Đề tài “Giải pháp hoàn thiện về tổ chức và lực lượng bán hàng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trương nội địa của công ty Giầy Thượng Đình"
57 p | 437 | 185
-
Báo cáo tổng hợp: Thực tế tổ chức kế toán tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng & Thương mại Tường Minh
34 p | 448 | 177
-
Giải pháp hoàn thiện về tổ chức và lực lượng bán hàng của công ty giầy Thượng Đình
55 p | 227 | 85
-
Luận văn tốt nghiệp: Lý luận chung về tổ chức bộ máy quản lý trong doanh nghiệp
85 p | 226 | 84
-
Báo cáo chuyên đề nhóm 3: Đánh giá cải cách hành chính Nhà nước trong lĩnh vực tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước - Vai trò, chức năng, trách nhiệm và cơ cấu
48 p | 484 | 80
-
TIỂU LUẬN: Giải pháp hoàn thiện về tổ chức và lực lượng bán hàng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trương nội địa của công ty Giầy Thượng Đình
55 p | 222 | 58
-
TIỂU LUẬN: Báo cáo về công tác tổ chức quản lý và sử dụng vốn kinh doanh của công ty xây lắp và sản xuất vật liệu kênh cầu
29 p | 198 | 41
-
luận văn:Một số biện pháp về tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Tổng Công ty Dệt May Hà Nội
96 p | 130 | 35
-
TIỂU LUẬN: Khảo sát thực tế thực trạng của Nhà máy trong giai đoạn hiện nay và những năm gần đây về tổ chức quản lý tại Nhà máy thuốc lá Thăng Long
55 p | 189 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học đề tài " Vài nhận xét về tổ chức cộng đồng người Hoa ở Nam Trung Bộ (các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) "
0 p | 131 | 28
-
TIỂU LUẬN: Quy chế Về tổ chức bộ máy – chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của bộ phận điều hành Công ty cổ phần giống cây trồng trung ương
21 p | 219 | 22
-
TIỂU LUẬN: Một số vấn đề về tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Công thương Đống Đa
63 p | 136 | 21
-
LUẬN VĂN: Một số vấn đề về tổ chức thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Công thương Đống Đa
62 p | 109 | 21
-
Bài thuyết trình: Báo cáo về tổ chức bộ máy, quản lý DS-KHHGD tỉnh Thừa thiên huế
27 p | 185 | 11
-
Báo cáo "Vài nét về tổ chức lao động quốc tế "
6 p | 61 | 7
-
Luận văn: Nhận xét, đánh giá về tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh và tổ chức hạch toán kế toán tại công ty Tây Hồ
46 p | 125 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn