Bảo đảm tính thống nhất trong các văn bản pháp luật quy định về xử phạt vi phạm hành chính
lượt xem 2
download
Trên thực tế đã có tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định trong các văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết thi hành. Vì vậy, cần hệ thống hóa và đánh giá các văn bản pháp luật quy định về xử phạt vi phạm hành chính và đưa ra các giải pháp bảo đảm tính thống nhất của các văn bản pháp luật này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bảo đảm tính thống nhất trong các văn bản pháp luật quy định về xử phạt vi phạm hành chính
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT Bảo đảm tÍnh thỐng nhất trong các VĂn Bản pháp luật quy định Về XỬ phạt Vi phạm hÀnh chÍnh Phan Trung Hiền* Huỳnh Tuấn Kiệt ** Huỳnh Tuấn Kiệt*** * PGS. TS. Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ. ** Sở Tư pháp TP. Cần Thơ. *** ThS. Phòng Quản lý đô thị, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: Vi phạm hành chính, xử phạt Ở Việt Nam, Luật Xử lý vi phạm hành chính là một trong những vi phạm hành chính, Luật Xử lý vi luật có số lượng lớn văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết thi phạm hành chính. hành; được chia theo từng nhóm lĩnh vực của hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính. Trên thực tế đã có Lịch sử bài viết: tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định trong các Nhận bài : 19/3/2020 văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết thi hành. Vì vậy, cần hệ Biên tập : 28/3/2020 thống hóa và đánh giá các văn bản pháp luật quy định về xử phạt Duyệt bài : 03/4/2020 vi phạm hành chính và đưa ra các giải pháp bảo đảm tính thống nhất của các văn bản pháp luật này. Article Infomation: Abstract: Keywords: Administrative The Law on Handling of Administrative Violations of Vietnam violations; fines on administrative is one of the laws being supported by a large number of violations; Law on Handling of guidelines, detailed regulations; which are divided into categories Administrative Violation of administrative violations and administrative sanctions. In fact, there have been contradictions and overlaps between the Article History: provisions in the guidelines, detailed regulations. Therefore, it is Received : 19 Mar. 2020 necessary to systematize and review legal regulations on Edited : 28 Mar. 2020 administrative sanctions and find out solutions to ensure the Approved : 03 Apr. 2020 consistency of these legal documents. 1. Quan niệm về tính thống nhất trong các luật, chúng tôi cho rằng, “thống nhất” nghĩa văn bản pháp luật quy định xử phạt vi là muốn nói đến sự phù hợp, không có sự phạm hành chính mâu thuẫn nhau giữa các văn bản pháp luật. Sự phù hợp, không mâu thuẫn giữa các quy Theo Từ điển Tiếng Việt, “thống nhất là định của pháp luật được hiểu với nhiều mức làm cho phù hợp với nhau, không mâu thuẫn độ: các quy định của văn bản pháp luật có nhau”1. Do đó, xét ở góc độ pháp lý, khi bàn giá trị pháp lý thấp hơn không được trái với về “tính thống nhất” trong các văn bản pháp quy định của văn bản pháp luật có giá trị 1 Viện Khoa học xã hội Việt Nam: Từ điển Tiếng Việt, Trung tâm Từ điển ngôn ngữ, Hà Nội, 1992. NGHIÊN CỨU Số 10 (410) - T5/2020 LẬP PHÁP 25
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT pháp lý cao hơn trong cùng một lĩnh vực khái niệm được nhắc đến trong trường hợp điều chỉnh; các quy định cùng điều chỉnh cấp trưởng chuyển giao quyền của mình cho một vấn đề trong nhiều văn bản phải phù cấp phó để thực hiện XPVPHC. Theo Luật hợp với nhau... XLVPHC năm 2012, thuật ngữ “giao quyền” Có thể nói, “thống nhất” là một trong được sử dụng xuyên suốt trong văn bản luật. những tiêu chí để xây dựng và đánh giá chất Tuy nhiên, trong trường hợp người có thẩm lượng hệ thống pháp luật vì Nhà nước quản quyền XPVPHC là Trưởng công an xã lý xã hội bằng công cụ pháp luật. Khi những chuyển giao quyền cho cấp phó đã phát sinh quy định này mâu thuẫn, chồng chéo nhau một số bất cập. thì việc áp dụng, thực thi pháp luật sẽ không Theo quy định của khoản 3 Điều 39 hiệu quả, có thể dẫn đến sự mất niềm tin và Luật XLVPHC năm 2012, Trưởng công an rối loạn trong xã hội. Do đó, sau một thời xã có quyền phạt cảnh cáo, phạt tiền nhưng gian áp dụng pháp luật, việc đánh giá các không quá 2.500.000 đồng và các hình thức quy định trong tất cả các văn bản điều chỉnh xử phạt khác,... Bên cạnh đó, Trưởng công một lĩnh vực, ngành nào đó là cơ sở để hoàn an xã cũng có thể giao quyền XPVPHC cho thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng cấp phó2. Nghị định số 81/2013/NĐ-CP quy đến sự thống nhất. định chi tiết một số điều và biện pháp thi 2. Những yếu tố bảo đảm tính thống nhất hành Luật XLVPHC cũng nêu rõ việc giao trong các văn bản pháp luật quy định xử quyền phải được thực hiện bằng “văn bản”3. phạt vi phạm hành chính Như vậy, Phó Trưởng công an xã có thẩm 2.1. Thống nhất về thuật ngữ quyền XPVPHC theo cơ chế nhận quyền Trong công tác xử phạt vi phạm hành được giao từ cấp Trưởng. Bên cạnh đó, chính (XPVPHC), việc hiểu rõ nội hàm của khoản 3 Điều 54 của Luật XLVPHC năm các thuật ngữ pháp lý rất quan trọng, nó giúp 2012 cũng quy định: “Người được giao cho các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xử quyền không được giao quyền, ủy quyền cho phạt thực hiện đúng quyền hạn và trách bất kỳ người nào khác”. Trong khi đó, Điều nhiệm của mình. Tuy nhiên, một số từ ngữ 12 Pháp lệnh Công an xã năm 2008 quy định pháp lý không được Luật Xử lý vi phạm “… khi Trưởng công an xã vắng mặt thì Phó hành chính (XLVPHC) năm 2012 giải thích. Trưởng công an xã được Trưởng công an xã Ví dụ, các cụm từ như: “có quy mô lớn; vụ ủy quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết Trưởng công an xã” và theo Dự thảo Luật phức tạp; cố tình trốn tránh, trì hoãn; thời Công an xã năm 2016 tại Điều 17 cũng quy điểm chấm dứt hành vi trốn tránh; không còn định như Pháp lệnh Công an xã năm 2008 là giá trị sử dụng; bị chiếm đoạt, sử dụng trái “ủy quyền” chứ không phải là “giao quyền”. phép” quy định tại các Điều 10, 66, 74, 126 Như vậy, cùng một vấn đề về phân cấp giữa Luật XLVPHC năm 2012. Điều này đã gây cấp trên và cấp dưới nhưng các văn bản pháp khó khăn cho các cơ quan, cá nhân thực thi luật lại thiếu sự thống nhất trong việc sử pháp luật cũng như gây ra sự không đồng dụng thuật ngữ pháp lý và cũng chưa có văn tình cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt. bản pháp luật quy định một cách đầy đủ về Mặt khác, trong các quy định của pháp thuật ngữ pháp lý “giao quyền” và “ủy luật vẫn còn chưa phân định rõ giữa thuật quyền”, ngay cả Luật XLVPHC năm 2012 ngữ “giao quyền” và “ủy quyền”. Đây là hai có đề cập đến cả hai thuật ngữ “giao quyền” 2 Khoản 1 Điều 54 Luật XLVPHC năm 2012. 3 Khoản 4, Điều 5 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP. 26 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 10 (410) - T5/2020
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT (Điều 54) và “ủy quyền” (Điều 51, 54, 87, một hành vi vi phạm hành chính thì mức 123) nhưng Luật cũng chưa giải thích rõ4. phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt 2.2. Thống nhất về thứ bậc pháp lý tiền đối với tổ chức. Trong khi đó, Nghị định Tính thống nhất của hệ thống pháp luật số 33/2017/NĐ-CP quy định mức phạt tiền về XPVPHC phải được xem xét trên cả hai đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính quy mặt: hình thức và nội dung. định tại Chương II và Chương III là mức Thứ nhất, về mặt hình thức, tính thống phạt đối với cá nhân, trừ quy định tại điểm d nhất của pháp luật về XPVPHC phải thể hiện khoản 2 Điều 34 Nghị định, mức phạt đối đúng hình thức của nó. Hình thức của nó với hộ kinh doanh áp dụng như đối với mức không chỉ thể hiện dưới dạng một tên gọi phạt của cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ nhất định mà nó còn phải được phân loại chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá theo thứ, bậc, cách sắp xếp cấu trúc của văn nhân… bản như: chương, mục, điều, khoản,... Sự Thứ hai, về mặt nội dung, tiêu chí thống nhất về mặt hình thức còn phải căn cứ thống nhất giá trị pháp lý của văn bản hướng vào hiệu lực của văn bản, văn bản sau phải dẫn XPVPHC phải bao quát các quan hệ xã thống nhất với văn bản trước. Cùng là các hội nhằm điều chỉnh thống nhất một hành vi. văn bản điều chỉnh về một loại hành vi, một Nói cách khác, những nội dung của văn bản loại quan hệ pháp luật trong lĩnh vực hướng dẫn sau phải bảo đảm sự nhất quán, XPVPHC, nhưng các quy định của Luật không có sự xung đột giữa nội dung các văn XLVPHC phải có giá trị pháp lý cao hơn bản hướng dẫn trước đó, và các văn bản này những quy định được chứa đựng trong các phải thống nhất với nhau. Sự nhất quán, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành. Như thống nhất này là rất cần thiết nhằm tránh vậy, về hình thức, tính thống nhất của văn tình trạng cùng một lĩnh vực, một hành vi, bản hướng dẫn, ngoài việc phải đáp ứng các văn bản luật thì cho phép nhưng văn bản yêu cầu trên thì hình thức của văn bản hướng hướng dẫn thi hành luật thì lại không cho dẫn phải thống nhất với hình thức cấu trúc phép, hoặc văn bản hướng dẫn quy định một của chính văn bản đang cần được hướng dẫn mức xử phạt khác với luật. Mặt khác, ngay và bảo đảm văn bản hướng dẫn phải theo cả hình thức thể hiện trên văn bản, biểu mẫu trình tự thống nhất với toàn bộ văn bản khác trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính cùng cấp trong hệ thống pháp luật. Một thực cũng cần được quy định thống nhất. Ví dụ: tế là giữa các nghị định của Chính phủ về trước đây, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và XPVPHC chưa thống nhất, đồng bộ với Luật Thông tư số 01/2011/TT-BNV đã có hướng XLVPHC về cách xác định đối tượng bị xử dẫn khác nhau về cách ghi chủ thể ban hành phạt. Có nghị định quy định mức xử phạt áp quyết định xử phạt vi phạm hành chính. dụng đối với cá nhân, có nghị định quy định Điều này vô tình gây khó cho các cơ quan mức xử phạt áp dụng đối với tổ chức, có hành chính nhà nước trong việc ban hành các nghị định lại không quy định, có nghị định quyết định xử phạt vi phạm hành chính. quy định xử phạt cá nhân và tổ chức trong 2.3. Thống nhất về thẩm quyền cùng một điều, gây khó khăn cho người có Luật XLVPHC năm 2012 quy định thẩm quyền áp dụng. Chẳng hạn, Nghị định nhiều chức danh có thẩm quyền XPVPHC số 139/2017/NĐ-CP quy định mức phạt tiền nhằm đảm bảo tính toàn diện, kịp thời trong là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ công tác quản lý nhà nước theo đặc thù của mức phạt quy định tại một số điều là mức vi phạm hành chính. Bởi lẽ, vi phạm hành phạt áp dụng đối với cá nhân). Đối với cùng chính xảy ra ở hầu hết tất cả các lĩnh vực, 4 Bộ Tư pháp, Bất cập xung quanh quy định về “giao quyền và uỷ quyền” xử phạt VPHC của Trưởng công an xã, https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=1860, truy cập ngày 20/9/2019. NGHIÊN CỨU Số 10 (410) - T5/2020 LẬP PHÁP 27
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT ngành, nghề và là một trong những hành vi những người có chức danh thay đổi về tên mang tính phổ biến trong đời sống xã hội. gọi mặc nhiên sẽ không còn thẩm quyền Mặc dù mang ý nghĩa tích cực nhưng các XPVPHC mặc dù người đó vẫn giữ vị trí và quy định về thẩm quyền XPVPHC cũng gặp thực hiện nhiệm vụ tương ứng với chức danh một số bất cập sau: cũ. Ví dụ, theo quy định tại Điều 48 Luật Thứ nhất, về cơ chế xác định trách XLVPHC năm 2012, Chánh tòa Phúc thẩm nhiệm, cơ chế giải quyết bồi thường thiệt hại Tòa án nhân dân tối cao có thẩm quyền trong trường hợp Phó Trưởng công an xã XPVPHC. Tuy nhiên, theo Điều 3 Luật Tổ được giao quyền XPVPHC gây ra thiệt hại. chức Tòa án nhân dân năm 2014, chức danh Theo điểm a khoản 3 Điều 61 Luật Cán bộ, này không còn tồn tại mà thay vào đó là chức công chức năm 2008, Trưởng công an xã là danh Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao. công chức, Phó Trưởng công an xã không Do đó, cần rà soát, tổng hợp lại những phải là cán bộ hay công chức (cũng không chức danh có thẩm quyền XPVPHC đã có phải là viên chức). Vậy, việc một công chức sự thay đổi trong tất cả các văn bản luật giao quyền XPVPHC cho một người không chuyên ngành để sửa đổi, bổ sung Luật phải là cán bộ hay công chức thì có phải là XLVPHC cho phù hợp, đảm bảo tính thống ngoại lệ không? Đặc biệt, nếu trường hợp nhất trong hệ thống pháp luật. Phó Trưởng công an xã sai sót trong việc 2.4. Thống nhất về việc xử phạt hành XPVPHC thì giải quyết ra sao? Thủ tục như vi vi phạm thế nào? Luật XLVPHC năm 2012 ra đời là cơ sở Có thể thấy, quy định “giao quyền” hay để các cơ quan nhà nước xử lý nghiêm minh “ủy quyền” XPVPHC cho Phó Trưởng công các hành vi vi phạm hành chính. Các văn an xã là rất cần thiết, đáp ứng được nhu cầu bản hướng dẫn cụ thể hóa hành vi vi phạm của địa phương. Tuy nhiên, do chức danh cùng các chế tài trong mọi mặt đời sống xã Phó trưởng Công an xã không phải là “công hội, góp phần tích cực trong công cuộc chức”, nên việc giải quyết bồi thường khi phòng, chống vi phạm hành chính. Tuy Phó trưởng công an xã ra quyết định xử phạt nhiên, hệ thống các văn bản hướng dẫn về sai sẽ vướng nhiều quy định khác có liên XPVPHC vẫn còn một số bất cập sau: quan. Vì vậy, một mặt, cần nghiên cứu sửa Thứ nhất, một số quy định về XPVPHC đổi, bổ sung quy định của Pháp lệnh Công chưa tương xứng với tính chất, mức độ của an xã, Luật XLVPHC, bảo đảm sự thống hành vi dẫn đến mức xử phạt thấp, không đủ nhất; mặt khác, cần cân nhắc việc chính quy sức răn đe. hóa chức danh Phó Trưởng công an xã là Theo quy định của điểm c khoản 2 Điều công chức để đảm bảo cơ chế xử lý trách 2 Luật XLVPHC năm 2012, hình thức và nhiệm bồi thường, giải quyết các vướng mắc mức xử phạt phải đảm bảo mức độ được đã nêu. giáo dục, răn đe và tính hợp lý, tính khả thi Thứ hai, thiếu hướng dẫn cụ thể để xác của việc áp dụng hình thức, mức phạt. Trên định thẩm quyền. Ví dụ, quy định của Luật thực tế, nhiều vụ việc vi phạm mang tính XLVPHC năm 2012 về thẩm quyền của Tòa chất nguy hiểm, không chỉ gây thiệt hại trực án nhân dân trong việc XPVPHC và áp dụng tiếp đến người bị vi phạm mà còn gây hoang các biện pháp khắc phục hậu quả chưa được mang và bức xúc trong dư luận xã hội, điển hướng dẫn cụ thể về khung phạt và biện hình như các vụ việc XPVPHC trong lĩnh pháp khắc phục hậu quả. vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội với mức Thứ ba, sự thay đổi tên gọi của một số phạt tiền 200.000 đồng theo khoản 1 Điều 5 chức danh có thẩm quyền XPVPHC theo văn Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định bản luật chuyên ngành dẫn đến sự không XPVPHC trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an tương thích về quy định giữa Luật XLVPHC toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; năm 2012 và các văn bản này. Theo đó, phòng chống cháy và chữa cháy; phòng, 28 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 10 (410) - T5/2020
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT chống bạo lực gia đình: Vụ đối tượng i) Hành vi đổ rác, xả nước nơi công cộng “cưỡng hôn” phụ nữ trong thang máy chung hiện cũng được điều chỉnh trong ba văn bản cư ở quận Thanh Xuân (Hà Nội)5; Vụ cán bộ vẫn còn có hiệu lực thi hành với các mức phạt công an gây rối tại Cảng hàng không Tân khác nhau: Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy Sơn Nhất với tính chất nghiêm trọng6. Các định về XPVPHC trong lĩnh vực giao thông hành vi nêu trên dù chưa được quy định đường bộ, đường sắt thì phạt tiền từ trong Bộ luật Hình sự như: có tính chất quấy 300.000-400.000 đồng đối với cá nhân7. rối, tấn công, lạm dụng tình dục, gây hậu quả Trong khi đó, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP nặng nề và tổn thương về danh dự, tinh thần quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh lâu dài cho nạn nhân. Do đó, mức xử phạt vực bảo vệ môi trường thì có mức phạt tiền 200.000 đồng là quá nhẹ, không đủ sức răn từ 5-7 triệu đồng8. Nghị định số đe với người vi phạm, thậm chí tạo nên tiền 167/2013/NĐ-CP quy định XPVPHC trong lệ không tốt trong xã hội. lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Do đó, Chính phủ cần rà soát, đánh giá phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và lại về tính chất, mức độ của hành vi vi phạm chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình thì trong nhóm vi phạm gây rối an ninh, trật tự, mức phạt tiền là 1 - 2 triệu đồng9. Có thể an toàn xã hội để xác định hình thức và mức thấy, mặc dù các văn bản sử dụng từ ngữ phạt tương xứng, đánh vào đúng bản chất khác nhau về hành vi nhưng quy tụ lại chỉ để của hành vi vi phạm, đảm bảo mang tính điều chỉnh hành vi đổ rác, vứt rác thải, không giáo dục và răn đe cao. Ví dụ: Đối tượng vi giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng nhưng phạm phải lao động công ích hoặc công khai các văn bản trên không thống nhất về mức xin lỗi trên phương tiện thông tin đại chúng xử phạt. (nhưng tên và địa chỉ nạn nhân thì không được nêu ra)… Đặc biệt, cần luật hóa hành ii) Hành vi đi vệ sinh không đúng nơi vi quấy rối tình dục và có chế tài thỏa đáng quy định: Nghị định số 167/2013/NĐ-CP để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh quy định mức phạt tiền là 100.000 - 300.000 trong thực tiễn. đồng10; trong khi đó Nghị định số Thứ hai, việc hướng dẫn áp dụng các 155/2016/NĐ-CP lại quy định mức phạt tiền quy định về XPVPHC trong các văn bản quy là 1 - 3 triệu đồng11. phạm pháp luật còn thiếu hoặc có sự mâu Chúng tôi cho rằng, trong thời gian tới, thuẫn giữa các văn bản quy phạm pháp luật việc rà soát, sửa đổi các quy định cần được với nhau. Cùng điều chỉnh một nhóm hành gom gọn lại theo nhóm hành vi, theo đó vi nhưng mức phạt lại khác nhau trong các cùng điều chỉnh trong một Nghị định xử phạt văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau: nhưng có thể phân tách theo nhóm hành vi 5 Đỗ Bình, “Sau vụ sàm sỡ trong thang máy bị phạt 200.000 đồng: Cần luật hóa hành vi quấy rối tình dục”, Tạp chí Ban Tuyên giáo Trung ương, http://tuyengiao.vn/xa-hoi/sau-vu-sam-so-trong-thang-may-bi-phat- 200-000-dong-can-luat-hoa-hanh-vi-quay-roi-tinh-duc-120012, truy cập ngày 07/9/2019. 6 Anh Tuấn, “Nữ đại úy công an náo loạn sân bay mang tiền sự khi bị phạt 200.000 đồng?”, Báo Lao động, https://laodong.vn/phap-luat/nu-dai-uy-cong-an-nao-loan-san-bay-mang-tien-su-khi-bi-phat-200000-dong- 750921.ldo, truy cập ngày 07/9/2019. 7 Điểm đ khoản 2 Điều 12: “Đổ rác, xả nước ra đường bộ không đúng nơi quy định, trừ các hành vi vi phạm quy định tại: điểm a, điểm h khoản 5 Điều này; khoản 3, khoản 4 Điều 20 Nghị định này”. 8 Điểm d khoản 1 Điều 20: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị”. 9 Điểm c khoản 2 Điều 7: “Đổ rác, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác vào hố ga, hệ thống thoát nước công cộng, trên vỉa hè, lòng đường”. 10 Điểm c khoản 1 Điều 7: “Tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư”. 11 Điểm b khoản 1 Điều 20: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng”. NGHIÊN CỨU Số 10 (410) - T5/2020 LẬP PHÁP 29
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT chung và lĩnh vực cụ thể để có mức xử phạt và đặc biệt là cũng phù hợp với kỹ thuật xây tương ứng, chẳng hạn như nhóm hành vi gây dựng Luật XLVPHC năm 2012. Bên cạnh rối trật tự, an toàn xã hội nói chung và trong đó, cần nghiên cứu sửa đổi Luật XLVPHC lĩnh vực hàng không, hàng hải,… nói riêng. năm 2012 theo hướng quy định “mức phạt Như vậy, các cơ quan thực thi pháp luật cũng tiền tối đa chung, cụ thể được áp dụng trong dễ dàng áp dụng trong từng vụ việc cụ thể mọi trường hợp mà mức phạt tối đa đối với mà không phải lúng túng không biết nên áp mỗi người được áp dụng tùy thuộc vi phạm dụng văn bản nào. Giải pháp này sẽ giảm bớt hành chính xảy ra trong lĩnh vực nào, vi số lượng văn bản hướng dẫn XPVPHC hiện phạm xảy ra ở địa bàn nào và vi phạm được nay, giảm bớt sự chồng chéo trong quy định thực hiện bởi cá nhân hay tổ chức”12 n 12 Bùi Thị Đào, Luật XLVPHC – Bước tiến mới của pháp luật về XLVPHC và một số vấn đề cần trao đổi, Tạp chí Luật học số 6/2014, tr. 16. HẬU GIÁM SÁT TRONG BẢO ĐẢM HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ... (Tiếp theo trang 14) học, chuyên nghiệp; (4) sử dụng có hiệu quả giao. Tổ chức thêm các kênh lấy ý kiến khác nhánh về hoạt động giám sát trên Cổng thông như điều tra xã hội, lấy ý kiến chuyên gia. tin điện tử Quốc hội; (5) sử dụng có hiệu quả Việc lấy ý kiến được thiết kế một cách khoa việc thông tin, tuyên truyền về hoạt động hậu học, khách quan, có đề án cụ thể được phê giám sát thông qua các phương tiện thuộc sự duyệt thành phương pháp chung trước khi quản lý của Văn phòng Quốc hội như Báo triển khai; Đại biểu nhân dân, Truyền hình QH…; + Xây dựng và hoàn thiện bộ hồ sơ trình + Đưa hoạt động theo dõi, tổng hợp, đôn ra QH khi xem xét lấy phiếu tín nhiệm, bỏ đốc về hậu giám sát trở thành hoạt động phiếu tín nhiệm. Trong đó, xây dựng bộ tiêu thường xuyên hằng tháng, quý, cả năm thông chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của qua các công cụ và các hoạt động như: xây các chức danh do QH bầu, phê chuẩn, bao dựng Bản tin về việc thực hiện kết luận giám gồm tiêu chí về kết quả thực hiện các nghị sát của QH; báo cáo định kỳ về hoạt động quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát cùng hậu giám sát; tổ chức các cuộc làm việc trực với các tiêu chí khác (kết quả chỉ đạo ban tiếp, thường xuyên của Tổng Thư ký QH với hành văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật; Bộ, ngành về hoạt động hậu giám sát. tình hình trả lời chất vấn của ĐBQH, giải - Năm là, áp dụng chế tài phù hợp để quyết kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo tăng tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động của công dân; đánh giá của ĐBQH sau chất hậu giám sát, cụ thể là: vấn...); + Sớm xây dựng, phát hành và thực hiện + Sửa đổi Nghị quyết số 85/2014/QH13 thường xuyên tại các kỳ họp việc lấy ý kiến của QH về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín ĐBQH về đánh giá hoạt động chất vấn nhiệm với hai mức tín nhiệm và tiến hành (thông qua phiếu xin ý kiến26); trong đó, chú lấy phiếu tín nhiệm ít nhất 2 lần trong một trọng đánh giá trách nhiệm người trả lời đối nhiệm kỳ (vào năm thứ hai và năm thứ tư của với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được nhiệm kỳ) n 26 Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Quy chế Hoạt động giám sát của QH sau khi tiến hành hoạt động chất vấn: “Tổng thư ký QH gửi phiếu xin ý kiến đánh giá kết quả hoạt động chất vấn đến đại biểu QH và tổng hợp kết quả, báo cáo Ủy ban thường vụ QH”. 30 NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP Số 10 (410) - T5/2020
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật
11 p | 173 | 23
-
Giải thích pháp luật là bảo đảm tính tối cao của Hiến pháp
12 p | 154 | 19
-
Tài liệu tập huấn Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015
32 p | 41 | 17
-
Yêu cầu hoàn thiện pháp luật về quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa
10 p | 67 | 8
-
Nguyên tắc xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
5 p | 52 | 6
-
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Đảm bảo tính thống nhất, phù hợp thực tiễn
3 p | 8 | 5
-
Bảo đảm tính thống nhất của khái niệm quyền tài sản trong Bộ luật dân sự và Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện hành
4 p | 14 | 5
-
Công tác hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh
9 p | 33 | 4
-
Hệ thống pháp luật Việt Nam (Dùng trong các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp): Phần 1
234 p | 14 | 4
-
Thực trạng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước
7 p | 90 | 4
-
Bảo đảm tính ổn định của hệ thống pháp luật - yêu cầu quan trọng trong xây dựng, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật
4 p | 42 | 3
-
Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật hiện hành
8 p | 50 | 3
-
Những băn khoăn từ Dự thảo Luật Ban hành quyết định hành chính
9 p | 28 | 3
-
Một số nội dung cần lưu ý khi sửa đổi Luật Thanh tra nhằm bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam
5 p | 14 | 2
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao tính độc lập xét xử của tòa án trong nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay
9 p | 55 | 2
-
Góp ý hoàn thiện một số nội dung của Dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý
7 p | 21 | 2
-
Mấy vấn đề lý luận về văn hoá trong Nghị quyết hội nghị lần thứ năm (khoá VIII) sau 15 năm đi vào thực tiễn cuộc sống
9 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn