intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bao thanh toán là gì?

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

388
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ “factor” xuất hiện từ thế kỷ 18 trước Công nguyên ở Babilonia dưới thời vua Hammurabi và là một phần của những giao dịch mua bán vải vóc trên con đường tơ lụa năm xưa. Khái niệm factoring phát triển liên tục và ngày nay đã trở nên quen thuộc trong kinh doanh, thương mại, tài chính ngân hàng hay xuất nhập kh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bao thanh toán là gì?

  1. Bao thanh toán là gì?
  2. Từ “factor” xuất hiện từ thế kỷ 18 trước Công nguyên ở Babilonia dưới thời vua Hammurabi và là một phần của những giao dịch mua bán vải vóc trên con đường tơ lụa năm xưa. Khái niệm factoring phát triển liên t ục và ngày nay đã trở nên quen thuộc trong kinh doanh, thương mại, tài chính ngân hàng hay xuất nhập khẩu. Bao thanh toán là một hình thức cấp tín dụng cho bên bán hàng thông qua việc mua bán các khoản phải thu phát sinh từ việc mua, bán hàng hóa đã được bên bán hàng và bên mua hàng thỏa thuận tại hợp đồng mua bán Theo công ước về bao thanh toán quốc tế của UNIDROIT 1988, nghiệp vụ bao thanh toán được định nghĩa như là một dạng tài trợ bằng việc mua bán các khoản nợ ngắn hạn trong giao dịch thương mại giữa tổ chức tài trợ và bên cung ứng
  3. I. TẠI SAO BAO THANH TOÁN LẠI PHẢI RA ĐỜI?
  4. Sự đa dạng và mức  Kinh doanh  độ phức tạp của mối  Các khoản nợ  phát  triển quan hệ chủ nợ ­  phát sinh con nợ Factorin g Suy giảm năng lực  Nguy cơ tổn thất do  Tình trạng nợ  cạnh tranh, thậm  các khoản nợ khó  khó đòi của các  chí dẫn tới nguy  đòi liên tục gia tăng chủ nợ cơ phá sản
  5. Tại Mỹ và châu Âu, các công ty kinh doanh chuyên mua bán nợ được hình thành từ khá sớm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quản lý n ợ khó đòi của các công ty Tạo ra một thị trường nợ rất sôi động có thể mang lại nhiều lợi nhu ận, đồng thời cung cấp nhiều giải pháp chuyên môn hoá cho cả chủ nợ lẫn khách nợ. Trợ giúp cho những công ty mới thành lập khỏi e ngại khi tiếp cận với các nguồn vốn vay phục vụ hoạt động kinh doanh ban đầu.
  6. II. LỢI ÍCH CỦA BAO THANH TOÁN ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG
  7. Nhiều ngân hàng đã vận dụng factoring như một trong những ho ạt đ ộng kinh doanh chính của mình. Các ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho doanh nghiệp tiếp tục chu kỳ sản xuất sau, nhưng ngân hàng thương mại ấy thu nợ bằng tiền hàng hoá bán chịu của chu kỳ sản xuất trước nên mức độ rủi ro ít hơn. Dịch vụ factoring còn giúp doanh nghiệp không lâm vào cảnh nợ nần dây d ưa, khó đòi. Dịch vụ factoring khiến việc cung ứng vốn tín dụng của ngân hàng thương mại cho các công ty trên thị trường được đơn giản hơn và an toàn hơn. Khuyến khích doanh nghiệp sản xuất hoặc thu mua hàng hoá b ằng v ốn t ự có của mình.
  8. III. LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA NGHIỆP VỤ BTT Lợi ích của hoạt động bao thanh toán: Đối với đơn vị bao thanh toán: - Đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh, duy trì, mở rộng thị phần của ngân hàng. - Nâng cao uy tín của ngân hàng trên thương trường quốc tế. - Thu được phí và lãi. 8
  9. III. LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA NGHIỆP VỤ BTT Đối với bên bán hàng: Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất và trao đổi hàng hóa. Được tài trợ vốn lưu động trên cơ sở doanh thu bán hàng, góp phần làm cho vòng quay vốn tăng nhanh, phát triển kinh doanh. Tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc theo dõi để thu hồi các khoản ph ải thu phát sinh. Khắc phục được những khó khăn trong đàm phán giao dịch do bất đồng ngôn ngữ. Cập nhật được nhiều thông tin chính xác, đầy đủ về người mua. Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh xuất phát từ sự khác nhau về pháp luật và tập quán thanh toán giữa các khu vực, quốc gia. 9
  10. III. LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA NGHIỆP VỤ BTT Đối với bên mua hàng: Có nhiều cơ hội được mua hàng trả chậm từ phía các đối tác. Tiết kiệm được chi phí, thời gian cho khâu nhập khẩu hàng hóa. Giảm áp lực trả nợ cho nhà cung cấp. Hạn chế khó khăn do bất đồng ngôn ngữ trong giao dịch đàm phán. Người mua phải chấp nhận một mức giá mua hàng hóa cao hơn so v ới các phương thức khác. Người mua phải thanh toán cho đơn vị BTT khi hai bên không có quan hệ hợp đồng ràng buộc. BTT là hình thức tài trợ dựa trên hóa đơn và hợp đ ồng mua bán hàng hóa nên dễ dẫn tới trường hợp giả mạo. 10
  11. III. LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA NGHIỆP VỤ BTT Hạn chế của hoạt động bao thanh toán: Người mua phải chấp nhận một mức giá mua hàng hóa cao hơn so v ới các phương thức khác. Người mua phải thanh toán cho đơn vị BTT khi hai bên không có quan hệ hợp đồng ràng buộc. BTT là hình thức tài trợ dựa trên hóa đơn và hợp đ ồng mua bán hàng hóa nên dễ dẫn tới trường hợp giả mạo. 11
  12. IV. TẦM ỨNG DỤNG CỦA BAO THANH TOÁN NGÀY NAY
  13. Sở dĩ nghiệp vụ mua bán nợ được nhiều công ty trên thế giới áp dụng bởi lẽ thông qua nghiệp vụ này, hoạt động tài chính trong kinh doanh đ ược đa dạng hơn do có nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn. Cụ thể với nghiệp vụ factoring, trên thị trường sẽ có nhiều loại hình dịch vụ mới: Factoring trong các ngân hàng Factoring trong xuất khẩu
  14. V. Tình hình bao thanh toán ở Việt Nam Nghiệp vụ bao thanh toán ở Việt Nam bắt đầu manh nha từ những năm 1990 Đầu năm 2005, bao thanh toán mới chính thức được triển khai tại Việt Nam. 50 50 43 40 40 30 30 20 20 16 10 10 2 0 0 0 2004 2005 2006 2007 2005 2006 2007 Doanh thu Q uốc tế Nội địa Tổng doanh thu Biểu đồ 2: Doanh thu bao thanh toán Biểu đồ 1: Doanh thu bao thanh toán tại nội địa và quốc tế Việt Nam (Đơn vị: Triệu Euro) (Đơn vị: Triệu Euro)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2