Bí quyết của một triệu phú
lượt xem 167
download
(Chi tiết cuộc phỏng vấn với Corey Rudl - một Guru trong lĩnh vực Internet Marketing)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bí quyết của một triệu phú
- NHỮNG BÍ MẬT CỦA MỘT TRIỆU PHÚ (Chi tiết cuộc phỏng vấn với Corey Rudl - một Guru trong lĩnh vực Internet Marketing) Tòa soạn (TS): Chào anh, Corey! Cám ơn anh đã đồng ý tham gia cuộc phỏng vấn này. Đầu tiên, có lẽ anh kể sơ qua vài nét về bản thân và công ty của anh - Internet Marketing Center – nhỉ? Corey Rudl (CR): Được thôi. Tôi là Chủ tịch và GĐ điều hành Internet Marketing Center, có website tại địa chỉ: http://www.marketingtips.com. Công việc của chúng tôi là chỉ cho mọi người biết cách quản lý luồng người truy cập website (traffic) của họ và biến traffic thành lợi nhuận. Chúng tôi cung cấp toàn bộ thông tin về việc doanh nghiệp cần phải làm việc ra sao trong môi trường kinh doanh trên Internet dưới dạng những khóa học hàm thụ, sách, băng video và băng audio… Đâu là khác biệt giữa chúng tôi và những khóa đào tạo Marketing khác? Đó chính là việc chúng tôi cung cấp phương pháp và phần mềm, các công cụ mà nhờ đó bạn cần phải tự động hóa công việc kinh doanh của bạn trên mạng. Chúng tôi làm điều đó dựa trên những nghiện cứu và kinh nghiệm thực tế của mình, chứ không chỉ dựa trên lý thuyết. Nói cách khác, đầu tiên, chúng tôi làm, chứng minh và sau đó thì dạy lại. Như vậy bạn đảm bảo sẽ thành công. TS: Chúng tôi có câu hỏi này: Tại sao khóa học “Những bí mật của một người đã trải nghiệm về việc marketing doanh nghiệp của Bạn trên Internet” lại thành công đến vậy? Công ty của anh hiện đứng đầu trong lĩnh vực này phải không? CR: Vâng, chúng tôi đứng đầu trong lĩnh vực đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp tại gia phương pháp kiếm tiền trên mạng Internet. Sở dĩ khóa học này thành công là vì chúng tôi thực hành những điều mà chúng tôi truyền bá. Hàng năm, công ty của chúng tôi kiếm được khoảng 6,6 triệu đôla, chưa kể là chúng tôi còn giúp các khách hàng của chúng tôi kiếm được hàng chục triệu đôla. Chúng tôi có hơn 60 ngàn chi nhánh và hơn 1,8 triệu lượt khách truy cập các website của chúng tôi hàng tháng, và tất cả những chi nhánh này đều chỉ hoạt động với một số vốn rất khiêm tốn và đều được gây dựng từ con số 0. Như vậy là chúng tôi thực sự sử dụng những phương pháp mà chúng tôi dạy. Bạn có thuê một nhân viên môi giới chứng khán nghèo quản lý cổ phiếu cho bạn không? Chắc chắn là không rồi. Nếu anh ta không thể trở thành một người giàu có thì làm sao anh ta có thể giúp bạn được? Bạn có thuê một anh chàng huấn luyện viên người chảy nhẽo đến huấn luyện riêng không? Không bao giờ! Nếu họ không thể tự làm điều gì đó cho mình thì họ có thể dạy bạn cái gì? Người ta biết tiếng của chúng tôi, vì họ biết rằng tài liệu mà chúng tôi giảng dạy thực sự có hiệu quả. Chúng tôi cùng các khách hàng đi qua từng nấc thang mà họ cần trải qua để việc marketing doanh nghiệp của họ trên Internet được thành công kể cả khi họ không kinh doanh trên mạng. Trong số khách hàng của chúng tôi có 500 tập đoàn lớn. Họ chú ý đến chúng tôi vì phần lớn họ đều đã sa lầy trong nạn quan liêu, họ thấy rằng chiến thuật marketing du kích mà cách doanh nghiệp nhỏ hay dùng mang lại hiệu quả ngay. Và hiện nay chúng tôi đã thấy có nhiều tập đoàn lớn đang chọn phương pháp kinh doanh mà chúng tôi đã khuyến cáo từ cách đây 2 năm! TS: Hóa ra, chìa khóa thành công của anh là vận dụng những gì mà anh tuyên truyền? 1
- CR: Đúng như vậy. Nguyên nhân thứ 2 nữa là chúng tôi nhận toàn bộ rủi ro về phần mình. Đảm bảo của chúng tôi rất đơn giản: nếu bạn không làm ra tiền sau khi đã học khóa học của chúng tôi thì bạn không phải trả tiền. Bạn có thể trả lại bộ tài liệu của khóa học đó bất cứ lúc nào với bất cứ lý do nào và bạn sẽ được trả lại tiền. Kể cả nếu như bạn nói là không thích loại giấy in tài liệu, chúng tôi cũng trả lại toàn bộ số tiền của bạn. Và bạn có biết không? Hầu như không có ai trả lại hàng cả, điều này đã nói lên tất cả rồi. Tôi hoàn toàn không nói ngoa chút nào, không tin bạn cứ kiểm tra các ý kiến chứng thực của khách hàng trên site của chúng tôi mà xem. Đấy là chúng tôi chỉ đăng tải có 1% trong số tất cả những thư của khách hàng gửi đến thôi đấy! Và bạn có thể nhận thấy là người ta không nói: “Ồ, quả là tuyệt vời!” mà họ nói: “Chỉ trong năm nay, tôi đã kiếm được thêm 70 ngàn đôla” hoặc: “Lượt truy cập chỉ trong 30 ngày đã tăng tới 400%”. Chúng giống như một cái máy đo kết quả vậy. Hay là một bảng thông báo vào cuối ngày làm việc ấy”. Nội dung khóa học của chúng tôi bao gồm tất cả những gì mà bạn có thể tưởng tượng ra được, từ A đến Z. Chúng tôi trình bày tất cả các chi tiết, từ việc khởi đầu từ con số không cho đến việc quản lý lượng truy cập trên site ra sao, rồi đến cả việc cài đặt một website làm sao để biến những người truy cập thành khách hàng. Bạn sẽ được dạy cách nâng hiệu quả của những máy tìm kiếm lên đến mức tối đa, cách tự động hóa hoàn toàn công việc của bạn, cách tạo ra các cửa sổ động (pop-up) để người truy cập điền thông tin đăng ký và hàng trăm thứ khác. Chúng tôi thậm chí còn đưa cả những mẫu biểu và các ý tưởng để mọi người bắt chước để đảm bảo sao cho mọi việc sẽ diễn ra hoàn toàn như ý muốn. Tôi chợt nhớ lại một chuyện khá tức cười. Cách đây khoảng vài năm tôi đã từng nghĩ đến chuyện đưa khóa học của tôi vào chương trình đào tạo Internet marketing được giảng dạy ở những trường đại học hàng đầu nước Mỹ. Tôi đã đi gặp một số giáo sư môn Marketing với hy vọng sẽ đưa “Những bí mật của một người trải nghiệm…” được đến tất cả các sinh viên theo học ngành Internet Marketing. Nhưng họ lại nói với tôi: “Cám ơn anh, nhưng khỏi cần anh ạ!”. Tôi cảm thấy bị sốc. Tại sao họ lại không muốn đưa nó vào thành một phần của chương trình đào tạo cho các sinh viên học ngành marketing năm thứ nhất? Hóa ra là họ sợ rằng nếu đã học qua chương trình của tôi, các sinh viên sẽ hiểu rằng cả khóa đào tạo chỉ đáng giá không đến 200$, và họ sẽ cảm thấy bị trường “chém đẹp” khi đòi tới hàng ngàn đôla cho những thông tin đó. TS: Đúng là chuyện vừa rồi cho thấy là không phải lúc nào hệ thống đào tạo“truyền thống” cũng giúp nhận được những thông tin có giá trị nhất. Corey, nhân đây anh có thể kể luôn cho mọi người nghe chuyện của bản thân anh hay không? Anh đã bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực Internet Marketing như thế nào? CR: Vâng. Tôi mở doanh nghiệp kinh doanh trên Internet vào năm 1994. Tôi đã viết cuốn sách “Những bí mật đã được khám phá về xe hơi” và thử bán nó ở bên ngoài Internet. Sau khi đã tốn không biết bao nhiêu tiền để đăng quảng cáo trên các báo và tạp chí, tôi mới nghiệm ra lời khuyên của một người bạn và quyết định thử bán cuốn sách trên mạng Internet. Mặc dù đăng quảng cáo trên báo chí đã ngốn hết phần lớn vốn liếng của tôi, nhưng tôi cũng gom được một số tiền đủ để làm 1 website đầu tiên và quản lý nó. Tôi đã tự làm hết tất cả mọi việc: viết trang Web bằng ngôn ngữ HTML 1.0, học cách sử dụng ftp (file transfer protocol), thiết kế các banner và vô số thứ khác. Thời gian đó, Netscape 2
- 1.0 mới chỉ vừa ra đời và chẳng có những chuyện đại loại như đặt hàng trực tuyến. Mọi thứ đều hết sức mới mẻ và làm tôi vô cùng phấn chấn! Tôi đã dính chặt với cái máy tính của mình suốt 24/24 để kiểm nghiệm những ý tưởng tiếp thị quái đản và điên khùng nhất để xem đâu là ý tưởng thực sự hiệu quả. Và tôi có thể cho các bạn biết rằng có đến 95 trong số 100 ý tưởng đó là vô dụng, nhưng bù lại, số còn lại thì mang lại hiệu quả ngoài sức tưởng tượng! Chỉ trong vòng 18 tháng, cuốn sách của tôi đã trở thành sách bán chạy nhất trong số những sách viết về ôtô trên mạng. Khi mọi người nhìn thấy máy đếm trên site của tôi hiện số người truy cập lên tới trên 1 triệu người, họ bắt đầu hỏi tôi đã làm cách nào để đạt được điều đó. Họ muốn biết tại sao 1 website trông đơn giản như vậy lại có số người truy cập nhiều như vậy, và tôi có thể dạy cho họ được không? Song điều này không thể chỉ tư vấn trong 1 tuần là được. Vì vậy mà tôi đã tổng hợp tất cả những gì tôi biết vào một khóa học mang tên “Những bí mật của một người đã trải nghiệm về việc marketing doanh nghiệp của Bạn trên Internet”. Trong đó, tôi kể gần như về tất cả những gì tôi biết, kèm theo những ví dụ cụ thể và chính xác từ những nghiên cứu của tôi: cái gì hiệu quả, còn cái gì không. Chính điều này là điểm khác biệt giữa chương trình của tôi và những khóa đào tạo marketing khác chỉ gồm toàn là lý thuyết. Tôi đã trực tiếp kiểm nghiệm và chứng minh tính hiệu quả của những phương pháp của mình. Các khóa học khác chỉ toàn cho bạn lý thuyết suông và những lời lẽ rỗng tuyếch. Chỉ sau 3 tháng tiếp thị bằng đúng những phương pháp mà tôi dạy, khóa học này đã trở thành khóa đào tạo marketing bán chạy nhất trên Internet. Từ đó đến nay, chúng tôi đã tái bản 3 lần – lý do là cần phải thường xuyên hiệu đính bởi Internet thay đổi với tốc độ rất nhanh! Song khóa học này vẫn trụ ở vị trí chương trình đào tạo Marketing bán chạy nhất trên mạng Internet. Cũng chính vì chúng tôi biết rõ nhất phương thức nào mang lại hiệu quả trên mạng, còn phương thức nào thì không, cho nên chúng tôi đã ứng dụng một phần mềm cần thiết cho doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi đã kiểm nghiệm và chứng thực rằng đó là phần mềm tốt nhất, và đã xây dựng để các khách hàng của chúng tôi cũng có thể sử dụng chúng. Chính điều đó đã giúp chúng tôi trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực Internet marketing. TS: Có thể nói là anh đang đưa ra một số giải pháp nhất định cho những người muốn khởi nghiệp kinh doanh trên mạng Internet? CR: Hừm! Đây là một câu hỏi khá rộng và thật sự mà nói thì khó có thể trả lời một cách đầy đủ chỉ trong có vài phút. Đúng vậy, chính vì thế mà tôi đã viết ra khóa học dài cả ngàn trang giấy này. Có hàng trăm lời khuyên và giải pháp cho việc tạo dựng một cửa hàng (trụ sở) hoạt động hiệu quả trên Internet. Cần phải biết nhiều, nếu như bạn muốn làm một điều gì đó đúng ngay từ lần đầu. Tuy nhiên, có một lời khuyên quan trọng hơn bất kỳ lời khuyên nào khác, đó là: “Hãy học hỏi”. Đừng nghĩ rằng bạn cứ làm ra được một Webiste là tự dưng có một lượng người truy cập chẳng biết từ đâu ra đến với bạn. Cách làm đó là sai lầm. Hãy bỏ thời gian để tìm hiểu tất cả những điều này. Hãy nghiên cứu thị trường mục tiêu hoặc ý tưởng của bạn, hãy tìm hiểu cách nhận dạng đối tượng mục tiêu của bạn trên Internet. Hãy tạo ra hoặc bán những sản phẩm có thể giải quyết được các vấn đề của người khác. Vấn đề thứ 2 – đó là những đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ đáng gờm đến chừng nào? Điều gì họ làm đúng, còn điều gì chưa? Hãy học hỏi ở những người thực hành những gì mà họ truyền bá, hãy tìm ra những người đã đạt được những thành tích thực sự trên mạng Internet, hãy đi theo mô hình thành công của họ. 3
- Đừng cố chế tạo lại xe đạp và đừng nghe lời những người không thể chứng minh được là họ đã làm được thành công những điều mà bạn đang định làm. Có rất nhiều học giả viết những cuốn sách về việc khuyếch trương website nhưng bản thân họ lại chẳng có một công việc có lợi nhuận trên Internet. Hãy tìm những người mà bạn biết, những người dã thành công, hãy sử dụng họ như những người dẫn đường cho bạn. Chính tôi đã làm như vậy. Tôi cũng đã từng có những người chỉ đường. TS: Theo anh thì tại sao rất nhiều người đã thất bại khi thử kiếm tiền bằng kinh doanh trên mạng? CR: Từ từ đã nào, lại 1 câu hỏi lớn nữa! Có nhiều nguyên nhân, nhưng tôi sẽ chỉ nêu ra những nguyên nhân chính thôi. Các bạn đừng sốt ruột bởi câu trả lời sẽ rất dài đó. Người ta thường hay quyết định bán hàng trước khi tìm ra thị trường. Điều này rất quan trọng. Đây có lẽ là sai lầm hay phạm phải nhất. Nếu như bạn hỏi sản phẩm nào hợp với việc bán qua mạng Internet, nghĩa là bạn đang phạm phải sai lầm ngay từ bây giờ đấy! Đầu tiên, cần phải tập trung vào thị trường trước đã. Internet giúp người ta dễ tìm ra những người quan tâm đến những chủ đề nhất định nào đó, chẳng hạn như: làm vườn, săn bắn, hàng không, kế toán hay bất cứ một nhóm sở thích nào khác. Những nhóm người này có thể tìm thấy dễ dàng qua các website, các diễn dàn trực tuyến, các danh sách gửi mail, các tạp chí điện tử… Bạn cần phải biết chắc chắn là bạn đã tìm thấy đối tượng mục tiêu của mình, và sau đó thì xác định xem vấn đề chung của họ là gì. Nếu bạn có thể đưa ra cho đối tượng này một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó có thể giải quyết được vấn đề này của họ thì đảm bảo là bạn sẽ có một công việc kinh doanh thành công. Điều này thật sự rất đơn giản, và tất cả những công việc của tôi đều được xây dựng theo cách này. Quả thực là bạn không phải “bán” gì cả, bởi vì bạn đã biết được mọi người muốn gì từ trước khi bạn khai trương website của mình. Và bởi vì bạn đã biết chắc chắn khách hàng của bạn ở đâu, nên tìm đến họ rất đơn giản thôi. TS: Trong khóa học của anh có đề cập nhiều đến việc tạo ra luồng người truy cập. Đó là vấn đề đau đầu của các doanh nghiệp trên mạng phải không? CR: Nhiều người cho rằng chỉ cần làm ra 1 website, đăng ký nó vào trong các hệ thống tìm kiếm tự động là khách hàng tự tìm đến. Theo suy luận thì trong số hàng trăm triệu người lướt Web sẽ có một số bắt gặp sản phẩm của bạn. Điều này là hoàn toàn sai lầm! Hiện nay, cuộc chạy đua giành thứ hạng trong các máy chủ tìm kiếm đang gay gắt hơn bao giờ hết. Tất nhiên, có những bí quyết để có được thứ hạng cao trong các máy chủ tìm kiếm, và chúng tôi cũng có hướng dẫn về điều này trên 40 trang giấy trong khóa học của chúng tôi. Đây có lẽ là một trong những phần khó nhất của marketing. Bạn có thể tự mày mò làm hết hay mua một trương trình phần mềm chất lượng có sẵn trên thị trường, hoặc nhờ tới các hãng dịch vụ chuyên về lĩnh vực này. Khóa học của chúng tôi còn khuyên bạn nên dùng phần mềm nào để định vị website của bạn bởi có rất nhiều phần mềm chẳng có giá trị gì. Kể cả các công ty chuyên cung cấp dịch vụ tối ưu hóa website để lọt vào các hệ thống máy tìm kiếm cũng vậy thôi. Phần lớn họ đều không hiểu những cái mà họ làm. Chính vậy mà khóa học của tôi chỉ cho bạn cách phân biệt được vàng thau. 4
- Bí quyết thành công của bạn nằm ở những hiểu biết của bạn về việc các khách hàng tiềm năng của bạn làm gì trên Internet. Họ có tìm kiếm trên mạng những đề tài đặc biệt hay không? Họ có thường xuyên truy cập một số site nhất định nào đó không? Họ có đăng ký nhận tin qua mail theo một số chủ đề nào đó không? Nói cách khác là bạn cần phải biết đối tượng khách hàng mục tiêu của mình hay “lượn” ở đâu trên mạng. Nếu bạn tìm được nơi những khách hàng tiềm năng của bạn hay tập trung thì đó chính là nơi bạn cần phải tập trung sức lực và chi phí quảng cáo vào. Chính vì vậy mà tôi đã nói ở phần đầu là bạn hãy bỏ thời gian để học. Bạn hãy tìm hiểu tất cả, hãy nghiên cứu đối tượng khách hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Hãy bỏ thời gian và chi phí để đưa các khách hàng đó đến với website của bạn, và sau đó thì hãy cho họ thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải các vấn đề mà họ quan tâm ra sao. Marketing trên mạng Internet quyết định tất cả! Bạn có thể có sản phẩm tốt nhất trên thế giới bán với giá rẻ chỉ bằng nửa so với của đối thủ cạnh tranh, nhưng nếu bạn không thể nói cho khách hàng biết điều này thì Bạn sẽ không thể trụ được trên thị trường. TS: Đâu là những cản trở lớn nhất đối với những nhà kinh doanh trên mạng Internet? CR: Cản trở đầu tiên là tâm lý trì hoãn. Tôi không thể kể hết ra cho bạn nghe tôi đã từng gặp bao nhiêu người có những ý tưởng và kế hoạch tuyệt vời, nhưng có rất ít người trong số họ thực sự làm được điều mà họ định làm. Bạn phải tắt tivi đi, thôi không lấy con cái ra để biện bạch cho mình nữa, không theo bạn bè đi nhậu sau giờ làm nữa để dành thời gian cho việc kinh doanh. Khi bạn đã kiếm đuợc nhiều tiền rồi thì bạn sẽ có nhiều thời gian cho mọi thể loại vui chơi giải trí! Hãy thẳng thắn mà nhìn nhận đi: chúng ta ở đây đều rất giỏi biện bạch. Tôi cũng từng làm thế. Nhưng trên thực tế chẳng có lý do gì có thể biện minh cho việc không thể theo đuổi ước mơ của mình. Bạn chỉ hại mình mà thôi! Rào cản tâm lý thứ hai chính là căn bệnh sợ thất bại. Tôi đồng ý là chúng ta vấp phải thất bại hàng ngày. Nhưng bí quyết là ở chỗ phải làm sao để thất bại nhỏ thôi. Trên thực tế thì chìa khóa dẫn tới thành công của bạn chính là biết cách điều hòa các thất bại. Mỗi lần chúng ta làm một cái gì đó không thành, nếu biết loại bỏ đi những ý tưởng tồi thì bạn sẽ đến gần hơn bên những ý tưởng tốt và hiệu quả. Nếu không trải qua thất bại, bạn không thể học hỏi được. Tháng nào chúng tôi cũng thử nghiệm những ý tưởng mới, những mức giá mới, những chiến lược marketing mới và những sản phẩm mới. Phần lớn chúng đều không thành công, và chúng tôi cũng dự đoán trước như vậy. Nhưng chúng tôi không gọi đó là thất bại, chúng tôi gọi đó là thử nghiệm. Chúng tôi chỉ cần tìm khoảng 5 phương án khả thi trong số mỗi 100 thất bại nho nhỏ ấy. Và chúng tôi vận dụng những gì mà chúng tôi học được trong quá trình thử nghiệm này vào trong tất cả các hoạt động của chúng tôi. Chẳng hạn, ngay cả thư điện tử cho những thành viên trong danh sách nhận tin của mình chúng tôi cũng không bao giờ gửi mà không thử kiểm tra trước ít nhất là 4 phương án nội dung khác nhau để xem phương án nào là tốt nhất. Các bạn cũng nên thử nghiệm nhiều như vậy. Một số phương án có thể có hiệu quả cao gấp đôi so với các phương án khác, ngay cả khi bạn có thay đổi chút ít, vì vậy mà thử nghiệm là việc đáng để làm. TS: Vậy những người mới vừa bắt đầu thì sao? Họ có thể mong đợi những gì? 5
- CR: Đừng thất vọng nếu như bạn không thấy kết quả ngay. Đó cũng là một rào cản tâm lý rất lớn mà những người mới chập chững kinh doanh thường vấp phải. Nhiều người mong đợi doanh nghiệp của họ sẽ có lời ngay tức thì và ước mơ của họ sẽ thành sự thật trong tích tắc. Nhưng thường thì đâu có như vậy? Ngành kinh doanh trên mạng cũng giống như bất cứ ngành kinh doanh nào. Bạn cần phải làm việc. Khác biệt duy nhất của Internet là bạn có thể tự đống hóa rất nhiều những động tác hay lặp đi lặp lại… Và bạn có thể thử nghiệm một số chuyện nhanh hơn trong kinh doanh thông thường. Đầu tiên, tất cả hãy còn ì ạch. Bạn cần phải biết dự đoán trước điều đó. Cũng giống như nắm tuyết vậy. Bạn cần phải thực sự sẵn sàng, bởi Internet phát triển với tốc độ nhanh hơn lĩnh vực kinh doanh thông thường đến 7 lần. Nếu như bạn đi đúng hướng thì bạn có thể dễ dàng phát triển với tốc độ nhanh gấp 7 lần so với một doanh nghiệp thông thường (ngoài mạng Internet) chỉ nhờ vào tốc độ phát triển của ngành kinh doanh trên Internet! Bạn thử nghĩ xem: nếu như mỗi ngày chỉ cần có 30 người đăng ký nhận bản tin của bạn, thì chỉ sau 1 năm con số này sẽ lên tới 10,000 người. Điều đó có nghĩa là công ty của bạn sẽ có một cơ sở dữ liệu gồm 10,000 khách hàng tiềm năng để bán sản phẩm của bạn. Nếu như bạn phải mua danh sách 10,000 tên (và lại toàn là những người chưa bao giờ nghe đến tên của bạn và chưa chắc đã tiếp nhận thông tin về sản phẩm của bạn), thì bạn cũng phải bỏ ra đến 5$ cho mỗi khách hàng tiềm năng đó! Vậy nên khi bạn thu hút được 30 người mới mỗi ngày, có nghĩa là bạn đang tạo ra một tài sản tương đương với 50,000 đôla đấy! Nhiều khi, kể cả khi bạn có cảm giác là rất lâu, trên thực tế, bạn đang tạo ra được một cái gì đó khá lớn lao. Và tôi hy vọng là điều này không vô nghĩa. TS: Nếu chỉ cho anh đưa ra một lời khuyên duy nhất về việc làm thế nào để đạt được thành công trên Internet thì anh sẽ nói gì? CR: Đơn giản thôi. Hãy học cách tạo ra dòng người truy cập site của bạn với chi phí ít thôi, còn tất cả những cái khác sẽ tự đến. Khi bạn có luồng người truy cập, bạn có thể thay đổi giao diện của trang web, thử nghiệm các mức giá khác nhau, thậm chí có thể thay đổi cả sản phẩm nếu chúng bán không chạy. Không có người truy cập thì việc kinh doanh trên mạng của bạn khó mà thành công được. Bạn đừng hiểu sai ý tôi! Dù sao thì bạn cũng phải bán một sản phẩm thật cho những con người thật để thu về những đồng tiền thật. Bạn không thể chỉ thiết kế 1 website, thổi nó lên và chỉ sau khi có người truy cập rồi mới nghĩ đến cách kiếm tiền. Mấy năm trước, chính điều này đã dẫn đến cái chết yểu của những công ty dot.com. TS: Vậy có nghĩa là thu hút được lượng lớn người truy cập nói chung chưa chắc đã là điều hay? CR: Có nhiều người truy cập nói chung là một điều rất tốt, nhưng nếu là dòng người truy cập có định hướng gồm những đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Theo kinh nghiệm của tôi, con đường duy nhất và dễ đưa bạn đến lợi nhuận nhất trong kinh doanh trên mạng chính là tìm kiếm mảng thị trường riêng của mình và phục vụ nó. Nếu bạn định bán sách hay đĩa CD trên mạng mà lại quên mất điều này thì Amazon.com sẽ “bóp chết” bạn ngay. 6
- Tuy nhiên, nếu bạn tập trung vào một số mối quan tâm nhất định của đối tượng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như trồng vườn, săn bắn, chơi xe…, thì chỉ cần tìm trên mạng những người quan tâm đến những lĩnh vực này, tìm hiểu xem họ muốn gì và mời họ cái đó. Nhiều khách hàng của tôi kiếm được hàng trăm ngàn đôla mỗi năm trong khi chỉ mới bắt đầu kinh doanh trên mạng cách đây không lâu, và đều nhờ vào một số sản phẩm bán rất chạy trong mảng thị trường rất hẹp. Bạn hãy để ý mà xem, trong các bản tin mà tôi gọi là “Những bí quyết thành công của họ”, có nói về những người trước kia từng đi làm công với mức lương rất “bèo” hoặc thậm chí là thất nghiệp mà giờ đây có thu nhập từ kinh doanh trên mạng lên đến con số mà trước đây họ không thể ngờ tới. Cứ mỗi tháng chúng tôi lại đề nghị 2 khách hàng có thu nhập từ 30 ngàn đến 2 triệu đôla mỗi năm từ kinh doanh trên mạng phát biểu cảm tưởng và chia sẻ bí quyết của mình. Bạn hãy vào trang http://www.SecretsToTheirSuccess.com, và bạn sẽ hiểu rõ ý tôi hơn. Bạn sẽ có thể học được nhiều điều từ kinh nghiệm của những người đã khởi nghiệp kinh doanh từ hai bàn tay trắng mới chỉ cách đây không lâu mà đã thành công nhờ hướng đến một mảng thị trường hẹp và độc đáo. Chẳng hạn, một phóng viên kiếm được khoảng 1500$/ngày nhờ bán cho những người hói loại thuốc giúp mọc tóc trở lại. Một anh chàng khác thì kiếm được 40 ngàn đôla/tháng chỉ bằng nghề bán các dụng cụ để làm các loại vòng trang sức! Bạn có thể sẽ thất bại hảm hại nếu bán những món hàng này tại các cửa hàng, bởi thị trường địa phương quá nhỏ. Nhưng trên mạng Internet, Bạn có thể tiếp xúc với thị trường toàn cầu và thị trường này hoàn toàn có thể hoan nghênh những món hàng hay ý tưởng hết sức “tù mù” và… có thể rất khả quan! TS: Corey, tôi muốn hỏi về các máy tìm kiếm. Những máy chủ loại này có ý nghĩa như thế nào đối với những người mới chập chững vào nghề kinh doanh trên mạng? CR: Khi bạn mới bắt đầu vào nghề, các máy tìm kiếm chính là một biện pháp khá hiệu quả để quản lý lưu lượng người truy cập trang web của bạn. Song khi doanh nghiệp của bạn đã phát triển lên một tầm khác thì một chiến dịch quảng cáo tốt, một liên doanh hoặc một chương trình đối tác chắc chắn sẽ hơn hẳn một thứ hạng cao trên các máy tìm kiếm. Đầu tiên, bạn cần phải biết chắc là người ta thực sự tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên mạng. Tôi thường rất khó chịu khi thấy những người mới tập tọng kinh doanh trên mạng cứ hay tốn thời gian và tiền bạc để chen chân vào các máy tìm kiếm một cách thiếu suy nghĩ, khi mà trên thực tế thì những khách hàng mục tiêu của họ lại không tìm những thông tin mà họ nhồi vào các máy tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết những máy tìm kiếm này có đáng để bạn bỏ sức ra hay không thì bạn có thể nhờ đến một số dịch vụ trực tuyến (tôi cũng có đề cập đến trong khóa học của mình). Các dịch vụ này sẽ cho bạn biết bạn có thể thu hút khoảng bao nhiêu người đến site nếu chiếm được vị trí cao nhất trong những máy tìm kiếm nổi tiếng nhất theo một số từ khóa nào đó. Tôi khuyên mọi người nên tìm khoảng 5 từ khóa đặc trưng nhất cho website của họ và nhập vào phần kiểm tra độ phổ biến của các từ khóa trong các dịch vu trực tuyến này. Nếu như các từ khóa này không đạt được mức truy cập trên 1000 lượt mỗi tháng, thì có lẽ là họ không nên phí thời gian cho các máy tìm kiếm này làm gì. 7
- Và còn điều này nữa: Bạn không bao giờ nên phạm phải sai lầm là chỉ trông cậy vào các máy chủ tìm kiếm để tăng khách truy cập cho website của bạn. Các máy tìm kiếm có thể là cách tạo ta lượng truy cập tốt, song chúng lại rất hay thay đổi luật chơi. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc đạt được vị trí cao trên các máy tìm kiếm, mà sau đó các máy chủ này lại đột nhiên hạ thứ hạng của site bạn thì bạn có thể bị bật ra khỏi cuộc chơi một cách hết sức bất ngờ đấy. Hãy tin tôi đi, tôi đã từng chứng kiến điều này không phải một lần. Tốt nhất là bạn nên dùng nhiều cách thu hút khách đến site của bạn, và khi mất nguồn này, bạn vẫn còn nguồn khác và công việc của bạn vẫn chạy bình thường. TS: Các máy tìm kiếm thu tiền theo số lần nhấp chuột (click) là một cách khá tốt để kiểm tra xem sản phẩm có bán chạy trên mạng hay không. Vậy cần phải có những kiến thức gì về việc áp dụng cho website hoặc sản phẩm của họ phương thức trả tiền theo lần nhấp chuột? CR: Những máy tìm kiếm này có thể là một cách tốt để có được khách truy cập, nhưng (tôi nhắc lại 1 lần nữa!) chỉ với điều kiện nếu khách hàng mục tiêu của bạn thực sự tìm kiếm thông tin về sản phẩm của bạn qua các máy tìm kiếm. Đó là một cách tốt để kiểm nghiệm website của bạn, xem đề nghị của bạn có hấp dẫn hay không, mức giá và cả sản phẩm của bạn có khả quan hay không. Khi bạn sử dụng dịch vụ của các máy tìm kiếm thu tiền theo số lần nhấp chuột thì việc tính hiệu quả rất đơn giản. Nếu nhờ số người truy cập site của bạn do các máy chủ này mang lại mà doanh số của bạn tăng nhiều hơn số bạn phải chi cho việc mua số lần nhấp chuột đó thì đó là một vụ đầu tư có lời. Tiếc rằng, nhiều người mới vào nghề thường trả tiền cho quá nhiều từ khóa mà không tính kỹ xem họ có thể cho phép mình chi bao nhiêu thì hợp lý và kết quả là họ bị mất rất nhiều tiền. Tôi cũng cần phải nói trước rằng bạn đừng mong là bạn sẽ bắt đầu kiếm được tiền ngay sau khi đưa vài từ khóa phổ biến nhất vào máy chủ thu tiền theo click, bởi điều này là rất hãn hữu. Muốn có được kết quả nào đó thì bạn cần phải có 1 danh sách ít nhất là khoảng 100-500 từ hoặc cụm từ khóa. Bạn có thể nhận được kết quả thật sự từ các máy tìm kiếm thu tiền theo click khi đưa ra nhiều từ khóa ít phổ biến hơn nhưng xác thực hơn so với những từ khóa chung chung hay được tìm kiếm. Bạn hãy thử vào phần dịch vụ thu phí theo số click trên một máy chủ tìm kiếm nổi tiếng nhất để tìm biểu giá cho từ khóa “đặt cọc” mà xem. Để nhận được vị trí có mức truy cập nhiều nhất, bạn sẽ phải trả 7$/click. Như vậy thì bạn sẽ phải chi khá nhiều. Thay vào đó, bạn hãy đưa ra nhiều từ khóa ít phổ biến hơn dạng như “hạ mức đặt cọc” với giá chỉ có $0,51/click hoặc “đặt cọc trên mạng” chỉ với giá $1,15/click. TS: Điều gì là quan trọng nhất đối với một người bắt đầu marketing một dự án? CR: Thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm. Không bao giờ nên ngừng kiểm nghiệm tất cả mọi thứ. Hãy kiểm tra các chương trình quảng cáo của bạn, các phong cách, màu sắc… Hãy thử nghiệm những đề nghị kinh doanh mới, những mức giá, những loại hình quảng cáo khác nhau. Chìa khóa thành công nằm ở chỗ: phải luôn luôn thử nghiệm từ những cái nhỏ nhất. Nếu bạn thấy nó hiệu quả thì hãy áp dụng vào cả những việc khác nữa. Hãy bắt đầu thử nghiệm từ những cái nhỏ. Dốc hết tiền vào một chiến dịch quảng cáo lớn là vô nghĩa khi bạn không chứng minh được rằng trang web của bạn có thể bán được sản phẩm. Và bạn cần phải biết theo dõi lưu lượng khách của trang web. Tôi rất bất ngờ khi thấy rất nhiều người không nắm được tỉ lệ khách truy cập/doanh số bán hàng, số lượt người thăm 8
- trang web và doanh thu hàng ngày từ trang web của họ. Nếu bạn không biết những thông số này thì làm sao bạn có thể thử nghiệm được những ý tưởng khác nhau để biết được điều gì có ảnh hưởng tích cực đến doanh số của bạn? TS: Anh có thể nêu ra một ví dụ cụ thể không? CR: Bạn cứ tự nghĩ xem. Chẳng hạn, site của bạn hàng ngày có khoảng 500 lượt người truy cập, và trung bình bạn bán được khoảng 5 sản phẩm. Như vậy, tỉ lệ người truy cập/doanh số của bạn là 100/1 (nói cách khác là cứ 100 khách ghé thăm trang web thì có 1 người mua sản phẩm). Biết được điều này rồi thì bạn sẽ có thể thử nghiệm nhiều "trò" khác nhau. Chẳng hạn, sau khi bạn thử nghiệm một "tít" mới, bạn phát hiện rằng cứ 50 người khách thăm trang web lại có 1 người mua sản phẩm. Có nghĩa là, bạn vừa mới tăng gấp đôi khả năng thu lợi từ trang web của bạn rồi! Chắc chắn là bạn sẽ không bao giờ phát hiện ra điều này nếu bạn không theo dõi hành vi của khách hàng trên site của bạn. Trong khóa học “Những bí quyết của người trong cuộc”, tôi có nói kỹ hơn về điều này. Tôi kể cho Bạn nghe nhé. Hồi tôi bắt đầu bán cuốn sách “Những bí mật đã được phơi bày về chiếc xe hơi” của tôi trên mạng Internet, tôi quyết định thử vài câu khẩu hiệu mới. Tôi ngờ ngợ là những câu khẩu hiệu đang dùng có vẻ như không hướng đúng vào những đối tượng tôi cần. Và sau mấy ngày thử nghiệm, tôi phát hiện ra 1 điều đã thay đổi cả cuộc sống của tôi! Khi tôi chào bán cuốn sách của mình, tôi nghĩ rằng đối tượng của tôi là tất cả những người có xe hơi và trong số 200 triệu chủ xe sẽ có kha khá người quan tâm đến cuốn sách. Nhưng khi thử nghiệm một khẩu hiệu chỉ hướng đến 2 triệu người đang có ý định mua xe mà không nhằm vào 200 triệu người đã có xe (trong cuốn sách có hẳn 1 chương nói về cách làm thế nào để mua được một chiếc xe mới mà chỉ phải mất có 50 đôla chi phí ngoài tiền trả cho nhà phân phối theo price-list), doanh số của chúng tôi đã tăng đến 400%! Hóa ra, tôi đã xác định thị trường sai! Tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn đến 400% khi chỉ nhằm đến một mảng thị trường nhỏ bằng 1% của cái thị trường lớn mà tôi tưởng là sẽ quan tâm đến mặt hàng của tôi. Nếu như tôi không thử thì tôi sẽ không bao giờ biết được điều này. Sức mạnh của thử nghiệm chính là ở chỗ đó. Và nhờ nó mà tôi đã xây dựng được một doanh nghiệp thành công ngoài sức tưởng tượng. TS: Dựa vào kinh nghiệm và sau khi thử có lẽ là hàng ngàn chiến lược khác nhau, anh có thể tiết lộ 2 phương pháp hiệu quả nhất đã giúp công ty Internet của anh có được mức doanh thu ngày hôm nay hay không? CR: Rất đơn giản: đó là chương trình cộng tác (affiliate) và tiếp thị qua e-mail. Chương trình cộng tác ngay từ đầu đã chứng tỏ rằng nó là phương pháp có lợi nhất và ít mạo hiểm nhất để kiếm tiền trên mạng. Chương trình affiliate giống như là một đội quân các cộng tác viên trong một công ty liên doanh và giúp bạn kiếm tiền 24/24. Chương trình affiliate cho phép bạn tuyển dụng được dễ dàng hàng trăm, hàng ngàn và có khi là hàng trăm ngàn người bán hàng cho bạn mà bạn không phải trả cho họ một xu nào chừng nào họ còn chưa kiếm được tiền cho bạn. Tôi là người đưa ra chương trình cộng tác đầu tiên trên mạng Ineternet, còn trước cả Amazon.com, và đến nay tôi có 60 000 chi nhánh, có nghĩa là những điều tôi nói ở đây đều dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của bản thân tôi. 9
- Với những người chưa biết thế nào là chương trình affiliate và nó làm việc ra sao thì tôi có thể giải thích thế này: đó là những trang web khác làm nhiệm vụ hướng những khách hàng tiềm năng đến với site của bạn theo những đường dẫn. Có những phần mềm chuyên kiểm soát các đường dẫn này và mỗi khi có một khách mua hàng của bạn sau khi nhấp chuột vào những đường dẫn này thì bạn sẽ trả tiền cho người sở hữu trang web đã đưa khách hàng này đến với bạn. Ưu điểm rất lớn của chương trình affiliate là ở chỗ chúng chính là những cỗ máy thu tiền mà không hề tốn bất cứ chi phí nào. Bởi lẽ bạn chỉ trả tiền cho các chi nhánh khi họ thực sự mang khách đến cho bạn và khách hàng đó thực sự mua hàng của bạn. Bạn không thể mất tiền được! Kể cả khi họ dẫn đến trang web của bạn cả 10 000 người, nhưng nếu không ai mua gì thì bạn cũng sẽ chẳng mất xu nào! TS: Nghe cũng hấp dẫn thật đấy. Nhưng quản lý một chương trình cộng tác lớn là một khối lượng công việc khổng lồ, có đúng vậy không? CR: Nếu bạn sử dụng đúng công cụ thì bạn có thể tự động hóa toàn bộ quy trình. Bạn hoàn toàn có thể có một công ty với doanh số nhiều triệu đôla, nhưng chỉ với vẻn vẹn vài nhân viên làm việc tại văn phòng. Chúng tôi có khoảng 60 000 chi nhánh bán hàng cho chúng tôi trên mạng Internet, nhưng chỉ cần bỏ ra có vài tiếng mỗi tháng để quản lý hệ thống này nhờ có chương trình phần mềm AssocTRAC. Cuối mỗi tháng chúng tôi chỉ cần nhấn vài nút, in ra một loạt phiếu thanh toán và gửi cho các doanh nghiệp cộng tác là xong. Chẳng tốn thêm một chi phí gián tiếp nào, cũng chẳng cần nhân viên, không cần phải đau đầu. Bạn chỉ trả tiền cho các chi nhánh của bạn khi họ kiếm được tiền cho bạn, và toàn bộ công việc đều do phần mềm tự động quản lý. Và bạn chỉ phải tốn có khoảng 45$/tháng để thuê phần mềm. Trong kinh doanh thông thường thì điều này tuyệt đối là không thể, nhưng tốc độ và khả năng của Internet lại cho phép chúng ta làm được điều này với chi phí gần như bằng 0! Thế hệ thứ 2 của phần mềm AssocTRAC đã đúc kết được những kinh nghiệm trong 5 năm làm việc của chúng tôi và nó cho phép khách hàng của chúng tôi ứng dụng công cụ rất mạnh này vào doanh nghiệp của họ mà không cần phải bỏ ra hàng ngàn đôla và hàng tháng ròng như chúng tôi trước kia từng trải qua để xây dựng được phần mềm này. Tôi có thể nói về chương trình affiliate cả ngày, vì đó là một đề tài lớn, nhưng vì thời gian có hạn nên tôi chỉ có thể khuyên những người quan tâm và muốn tìm hiểu kỹ hơn về chương trình affiliate và muốn mở một chương trình tương tự cho mình vào thăm website của chúng tôi tại địa chỉ: http://www.marketingtips.com/assoctrac/index.html. Ở đó có thể tìm thấy hơn 50 trang viết về những chiêu thức và ý tưởng có sức mạnh "hủy diệt" có thể giúp bạn xây dựng một chương trình affiliate riêng cho mình để có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh trên mạng. TS: Anh có thể kể về sách lược thứ 2 mà anh có nhắc đến là tiếp thị qua e-mail được không? CR: Phương pháp thứ 2 mà mỗi doanh nghiệp trên mạng nếu muốn thành công đều phải dùng là tiếp thị qua e-mail (e-mail marketing).Và danh sách điạ chỉ người nhận thư cần phải thu thập không phải ở đâu khác, mà chính ở trên website của bạn. Tôi đã nhấn mạnh điều này nhiều lần lắm rồi. Nếu như bạn còn chưa thự hiện nó thì hãy bắt đầu ngay bây giờ. Việc này được thực hiện như sau: bạn cần tạo ra một lý do khiến mỗi người ghé thăm trang web của bạn phải muốn để lại địa chỉ e-mail của họ. Đó có thể là những bản tin miễn phí, 10
- một thông báo miễn phí, một phương án DEMO của một chương trình phần mềm nào đó, hay một cuộc thi.v.v. Tóm lại là bất kỳ một lý do nào mà theo bạn nghĩ có thể khiến họ để lại e- mail. Nếu một người truy cập trang web của bạn và đăng ký nhận bản tin miễn phí, để lại tên họ và địa chỉ e-mail thì có nghĩa là người khách đó quan tâm đến những đề nghị của bạn. Xin chúc mừng bạn! Bạn vừa "túm được" một khách hàng tiềm năng và đang hừng hực đấy! Khi bạn gửi cho những người đăng ký nhận tin qua e-mail những thông tin có giá trị cũng chính là bạn đang tạo ra sự tin tưởng với họ để có thể phát triển mối quan hệ mà bạn cần để kết thúc quy trình bán hàng. Bản chất của vấn đề là ở chỗ: nhiều người không quen phải chi tiền ngay từ lần đầu vào site của bạn. Rất tiếc, Internet là một không gian quá rộng lớn, và khả năng gặp lại sau khi họ rời website của bạn là rất mong manh. Khi bạn lưu lại được tên và e-mail của khách truy cập, bạn sẽ có được đảm bảo rằng họ sẽ không quên bạn. TS: Cần phải lưu ý điều gì khi gửi thư? CR: Trước hết, bạn cần phải nâng niu những tên họ và địa chỉ e-mail mà bạn thu được triên site của bạn như một vật báu, và không bao giờ được lạm dụng chúng. Nếu Bạn thường xuyên gửi cho họ những quảng cáo lộ liễu về chương trình của bạn mà không bao giờ cung cấp cho họ những thông tin thực sự có giá trị thì có nghĩa là bạn đang hủy hoại mọi cơ hội có thể bán được hàng cho họ về sau này đấy. Tiếp nữa là, bạn phải có một công cụ tốt và thông tin cần thiết thì mới có thể quản lý được danh sách địa chỉ này. Trong khóa đào tạo "Những bí mật của một người trải nghiệm..." của tôi có gần 100 trang nói về vấn đề này. Bạn sẽ được chỉ cách xây dựng danh sách địa chỉ để gửi tin gồm toàn những người hết sức nhiệt tình chỉ trong một thời gian ngắn, cách phát triển danh sách này và bán được hàng cho họ hết lần này đến lần khác. Chúng tôi sử dụng một phần mềm rất thông minh có tên gọi là Mailloop, giúp chúng tôi tự động hóa toàn bộ quá trình tiếp thị qua e-mail của chúng tôi. Bản thân tôi bắt đầu sử dụng phần mềm này khoảng 5 năm về trước, và nó nhanh chóng trở thành một trong những phần không thể thiếu trong công việc của chúng tôi. Tôi đã mua đứt bản quyền sử dụng phần mềm này của người viết ra nó để các khách hàng của tôi có thể tận dụng được hết tất cả những tính năng hữu ích của chương trình. Đó quả là một chương trình rất "siêu". Nó giống như thư ký riêng của bạn vậy, nhưng nó lại không đòi nghỉ ngơi, không bao giờ phản đối, không xin nghỉ phép, làm việc suốt 24/24 và cả 7 ngày trong tuần. Nó xử lý toàn bộ thư từ của bạn: tự động chấp nhận đăng ký vào danh sách và tự động hủy địa chỉ khỏi danh sách đăng ký, nối các đơn đặt hàng với cơ sở dữ liệu về khách hàng của bạn, tự động thực hiện việc xúc tiến bán hàng, tự động trả lời những câu hỏi thường gặp của khách hàng. Chương trình xử lý gần như toàn bộ thư từ nhận được, chỉ trừ môt số thư đòi hỏi bạn phải đích thân trả lời. Chúng tôi sử dụng chương trình này hàng ngày để tự động hóa công việc kinh doanh của chúng tôi và giữ liên lạc với khách hàng. Nó gánh vác toàn bộ việc điều hành hoạt động kinh doanh mới của chúng tôi và kiếm cho chúng tôi 100 000 đôla mỗi tháng. Nếu 11
- muốn, bạn có thể mua chương trình Mailloop tại địa chỉ: http://www.marketingtips.com/mailloop/mailloop.html. TS: Tăng trưởng và bành trướng quá nhanh có thể gây ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp. Anh có kinh nghiệm gì đối với chuyện này? CR: Tự động hóa chính là một trong những khả năng kỳ diệu của Internet. Nó là môi trường đầu tiên cho phép bạn tự động hóa hoàn toàn doanh nghiệp của mình.Bạn có thể quản lý doanh nghiệp từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Chỉ cần có một chiếc máy tính xách tay và điện thoại là bạn đã trong cuộc chơi rồi. Tôi không bao giờ quên cái ngày tôi đang ở bãi biển Hawai và nhấm nháp lon Corona, bỗng dưng tôi nảy ra ý định rẽ vào một quán Cafe Internet để kiểm tra xem việc bán hàng ra sao. Tôi bật máy tính và thấy rằng: tôi đã kiếm được 37 000 đôla trong ngày hôm đó! Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh, hãy tổ chức công việc của bạn đơn giản thôi để bạn có thể bắt tay vào làm được. Nhưng bạn cần nhận thức được là bạn sẽ phải tiến hành tự động hóa nó ngay sau khi bắt đầu. Chúng tôi sử dụng 1 phần mềm để tự động hóa những nhiệm vụ hàng ngày như xử lý đơn hàng, quản lý thư từ... Nhưng vấn đề không chỉ ở chỗ bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí (mỗi chương trình tự động có thể thay thế được ít nhất là 1- 2 nhân viên), mà cái lợi lớn nhất là không phải bạn đang phục vụ cho doanh nghiệp, mà là doanh nghiệp đang phục vụ cho bạn. Nếu bạn xem nhẹ việc tự động hóa, bạn sẽ nhanh chóng hiểu ra rằng, những công việc hàng ngày sẽ dần dần chiếm hết phần lớn thời gian của bạn và cả ngày bạn sẽ chỉ làm được mỗi việc là xử lý đơn đặt hàng và trả lời thư thay vì dành thời gian phát triển doanh nghiệp. Bạn hãy cẩn thận, bởi vì rất nhiều người đã rơi vào cái bẫy này. Chúng tôi dạy cho mọi người rất nhiều cách tự động hóa hoạt động kinh doanh mà không cần phải làm nhiều. Chúng tôi đã thử qua rất nhiều thứ và giờ đây chúng tôi chỉ cho mọi người thấy điều gì đáng làm, điều gì không và cần phải tiêu tiền vào đâu để doanh nghiệp của bạn đạt được mức tăng trưởng nhanh nhất với lợi nhuận cao nhất. Tiếc rằng chúng ta có quá ít thời gian để có thể nói chuyện chi tiết hơn. Nhưng bạn phải nhớ là bạn cần tự động hóa đến độ công việc của bạn có thể chạy tự động hoàn toàn, không phụ thuộc vào việc có mặt bạn hay không. Cách đây chừng 3 năm thì việc này có vẻ phức tạp nhưng bây giờ đã có những phần mềm với giá cả chấp nhận được và có những phương pháp đơn giản giúp cho bất kỳ ai cũng có thể làm được điều này một cách dễ dàng. Trong khóa đào tạo của tôi, tôi có nói nhiều về vấn đề này, vì tự động hóa chính là bí quyết cơ bản để có được thành công. Bạn cần phải bắt đầu tự động hóa từ trước khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu tăng tốc. Như trang web http://www.carsecrets.com của tôi cũng vậy. Nó tự động tiếp nhận và xử lý đơn đặt hàng, tự động đưa tiền vào tài khoản của tôi ở ngân hàng, tự động trả lời phần lớn thư từ của tôi và tự động quản lý hệ thống chi nhánh. Mỗi năm, site này mang lại hàng trăm ngàn đôla lợi nhuận, nhưng tôi chỉ có duy nhất 1 nhân viên mỗi ngày bỏ ra khoảng 10 phút cho site. Bản thân tôi đã 2 năm nay chưa vào site này rồi, nhưng nó vẫn mang lại tiền đều đặn cho tôi. Nó đúng là một mô hình kinh doanh mà bạn mong muốn đấy. TS: Bí quyết nào giúp anh theo kịp thời đại trong một lĩnh vực luôn biến đổi như vậy? 12
- CR: Chúng tôi có một nhóm hàng ngày chỉ chuyên làm việc thử các ý tưởng mới. Chúng tôi cần phải luôn luôn đi tiên phong. Chúng tôi thường xuyên làm mới các sản phẩm và thông tin của mình, vì Internet thay đổi rất nhanh. Bí quyết sử dụng các phương pháp tiếp thị là bạn phải vận dụng chúng trước khi chúng trở thành thông dụng, bởi khi ai cũng đã biết về chúng rồi thì thị trường đã tràn ngập, và các biện pháp này sẽ không còn hiệu quả nữa. Một ví dụ điển hình là các cửa sổ bay (pop-up). Chúng tôi là những người đầu tiên sử dụng pop-up, và lúc đó thì chúng tôi thu bộn tiền. Nhưng khi mọi người vừa nhận biết được hiệu quả của phương pháp này thì ai cũng bắt đầu sử dụng nó. Tất nhiên là khi site nào cũng có pop-up thì rõ ràng là hiệu quả của nó cũng giảm đi nhiều. Phải nói là pop-up vẫn là một công cụ mạnh, nhưng hiệu quả của nó đã giảm đi khoảng 50% so với trước kia. Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm kiếm những công cụ marketing nóng hổi trước khi một ai đó phát hiện ra chúng và cho các khách hàng của chúng tôi biết họ có thể nhận được và sử dụng những công cụ này ra sao. TS: Anh dự đoán thế nào về tương lai của Internet? Có chỗ đứng cho chúng ta ở đó không? Sẽ có nhiều loại hình kinh doanh trên Internet hay không và quan trọng hơn cả là những loại doanh nghiệp nào trên mạng sẽ hấp dẫn thế hệ con cháu chúng ta? CR: Không thể phủ nhận là Internet đang trở thành một phần của cuộc sống chúng ta. Hiện nay, hầu như ai cũng dùng thư điện tử. Muốn xem thời tiết - bạn vào mạng; muốn xem đang có những phim gì được chiếu trong thành phố - bạn cũng vào mạng; trả tiền biên lai - bạn lại vào mạng. Bạn cũng có thể sử dụng Internet để học tập, bổ sung kiến thức gần như là về bất cứ đề tài nào. Hiện nay đã có những khóa học của một số trường đại học được tổ chức trực tuyến cho các học viên ở khắp thế giới không có điều kiện đến lớp. Bạn có thể xem được suất phim bạn thích ngay tại máy tính ở nhà, bạn chỉ cần trả tiền cho suất chiếu và DVD phim sẽ được chuyển đến tận nhà cho bạn... Trước đây thì điều này là không thể, còn giờ đây thì chúng ta đã có thể "tạm biệt" các cửa hàng bán băng video rồi. Thời đại của các công ty dot-com đã hết nhưng thời đại của Internet mới chỉ bắt đầu. Càng ngày Internet sẽ càng hùng mạnh và càng mang lại nhiều lợi ích cho con người. Nó tạo ra một đẳng cấp mới trong lĩnh vực liên lạc và dịch vụ, cho phép các doanh nghiệp gia đình cạnh tranh được với các tập đoàn lớn, chưa nói đến việc nó cho phép điều hành doanh nghiệp từ bất cứ nơi nào trên thế giới mà không có hạn chế và không mạo hiểm. Bản thân tôi có quen một số nhân viên gác cổng và bồi bàn hiện nay kiếm được tới 100 000 đôla mỗi năm từ việc kinh doanh trên mạng mà chỉ cần làm việc có vài tiếng mỗi ngày. Nếu họ làm được thì bạn cũng có thể làm được, và đừng biện bạch gì cả. TS: Anh có gì nhắn nhủ đến độc giả hay không? CR: Chướng ngại vật duy nhất ngăn cách bạn khỏi viễn cảnh kiếm được nhiều tiền hơn chính là bản thân Bạn. Bạn có thể đọc bài phỏng vấn này và bảo: "Cũng được đấy! Nghe cũng hay!" Nhưng nếu bạn là người làm việc thật sự thì ít ra cũng thử đi! Nếu không thì bạn sẽ chỉ vẫn giậm chân tại mức thu nhập hiện nay của bạn mà thôi. Bạn nghĩ là website đầu tiên của tôi đã đẹp và hiệu quả rồi ư? Tất nhiên là không rồi! 13
- Nếu như bạn đang có ý định mở một doanh nghiệp nho nhỏ thì hãy làm đi! Hãy động tay động chân đi, hãy va vấp đi (bạn mới vừa bắt đầu thôi mà!), đừng bao giờ ngoảnh lại! Và bạn chẳng cần phải là một thiên tài về vi tính, chỉ cần có một cái đầu tỉnh táo và ý muốn làm việc đó là đủ! Và hãy dành chút thời gian để nâng cao trình độ cho mình. Hãy đăng ký nhận những bản tin miễn phí trên site của chúng tôi. Tất nhiên là những tài liệu giá trị nhất chúng tôi để dành cho khóa đào tạo của chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng chia sẻ với bạn rất nhiều những lời khuyên bổ ích trong các bản tin miễn phí. Chúng tôi thường gửi các bản tin khoảng 2 tuần 1 lần. Bạn hãy vào trang www.marketingtips.com để đăng ký nhận bản tin ngay đi. (Hết) 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bí quyết tay trắng thành triệu phú
64 p | 844 | 440
-
Vì sao họ giàu?
2 p | 284 | 75
-
Quản Trị Sự Thay Đổi
9 p | 261 | 68
-
Lời khuyên của 5 triệu phú Mỹ dưới 25 tuổi
7 p | 294 | 56
-
Những bí quyết khởi nghiệp thành công
4 p | 202 | 39
-
Thất bại như một tỷ phú
4 p | 136 | 35
-
10 sai lầm lớn nhất khi lựa chọn một tên miền
5 p | 152 | 31
-
Trở thành triệu phú, không khó!
7 p | 102 | 25
-
Cảnh sát thời gian
5 p | 152 | 25
-
5 kỹ năng cần thiết khi kinh doanh tại nhà
3 p | 137 | 24
-
Bí quyết của triệu phú: Hãy là một tỷ phú!
6 p | 102 | 19
-
10 bí mật khó tin của triệu phú
11 p | 101 | 17
-
Bí quyết thành doanh nghiệp triệu đô
7 p | 102 | 16
-
Top 10 “Không nên” khi kêu gọi quỹ đầu tư cho khởi nghiệp kinh doanh
6 p | 169 | 11
-
Không hiểu về thuế khó thành triệu phú
7 p | 849 | 8
-
Yahoo mua lại Associated Content
6 p | 73 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn