intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí quyết thành công của các doanh nhân thế giới : Giao tiếp

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

122
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tweet Không gì chán bằng nghe một diễn giả nói suốt cả tiếng mà gần như không động đậy một bộ phận nào trên cơ thể. Vì thế, bạn cần khéo léo kết hợp lời nói với giao tiếp phi ngôn ngữ (nonverbal communication). Giao tiếp phi ngôn ngữ thường được thê hiện qua nét mặt, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ, tư thế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết thành công của các doanh nhân thế giới : Giao tiếp

  1. Bí quyết thành công của các doanh nhân thế giới : Giao tiếp Tweet Không gì chán bằng nghe một diễn giả nói suốt cả tiếng mà gần như không động đậy một bộ phận nào trên cơ thể. Vì thế, bạn cần khéo léo kết hợp lời nói với giao tiếp phi ngôn ngữ (nonverbal communication). Giao tiếp phi ngôn ngữ thường được thê hiện qua nét mặt, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ, tư thế Steve Jobs, Jack Welch, Michael Dell - các doanh nhân hàng đầu thế giới hiện nay đều có những thế mạnh và chiến lược kinh doanh riêng để khẳng định vị trí và tên tuổi. Tuy nhiên, họ cùng giống nhau ở đặc điểm: đều có kỹ năng giao tiếp thông minh. Nhờ vận dụng hiệu quả kỹ năng này mà Gil Shwed, giám đốc điều hành công ty bảo mật nổi tiếng Check Point SoftwareTechnologies, đã thuyết phục được tập đoàn Sun Microsystems hợp tác với công ty ông – khi ấy vẫn còn vô danh. Thành
  2. công đó là minh chứng cho thấy kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng đến mức nào trong cuộc sống mỗi chúng ta. Ngày nay, kỹ năng giao tiếp trở thành “vũ khí” hiệu quả giúp con người làm nên cơ nghiệp, đặc biệt là đối với giới doanh nhân. Nếu giao tiếp giỏi, bạn có thể có cơ hội tạo lập mối quan hệ rộng hơn, từ đó gia tăng cơ hội kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Nếu giao tiếp giỏi , bạn sẽ điều khiển doanh nghiệp của mình tốt hơn thông qua việc thông hiểu nhân viên, xây dựng mối quan hệ trong công sở được thân thiện và cởi mở hơn. Từ đó, nhân viên cũng sẽ gắn bó với công ty lâu dài hơn. Anh Toàn, giám sát bán hàng của một công ty quốc tế, cứ nhớ mãi về 2 vị giám đốc nước ngoài mình từng làm việc chung, một người Malaysia gốc Hoa và một người Hà Lan. Xét về trình độ tiếng Anh thì vị giám đốc người Hà Lan trội hơn. Tuy nhiên, mỗi khi ông phát biểu trong buổi họp hay tiệc tùng, nhân viên có vẻ thờ ơ, lãnh đạm và kém quan tâm. Trong khi đó, những lời phát biểu của vị giám đốc người Malaysia luôn được đón nhận nồng nhiệt vì mọi ngôn từ của ông đều ngắn gọn, súc tích, tràn đầy nhiệt huyết và đánh trúng tâm lý của nhân viên. Giao tiếp là một nghệ thuật vì ngoài khiếu ăn nói, người giao tiếp giỏi còn phải biết vận dụng các nguyên tắc “đinh” trong giao tiếp một cách linh hoạt. Một số nguyên tắc quan trọng bạn có thể tham khảo là:
  3. + Xác định rõ mục tiêu khi giao tiếp Bạn phải xác định được mục tiêu của buổi giao tiếp để xây dựng nội dung cần truyền đạt cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu mục tiêu là thuyết phục đối tác hợp tác với công ty thì khi trình bày, bạn cần chú trọng những lợi ích họ nhận được khi hợp tác với bạn. + Xây dựng lòng tin Trong cơ chế thị trường hiện nay, lòng tin đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Muốn tạo dựng lòng tin nơi người khác thì bạn phải xây dựng được tác phong chững chạc, truyền đạt thông tin chính xác rõ ràng, nói và làm đi đôi với nhau. + Suy nghĩ kỹ trước khi phát biểu một điều gì Trước khi phát biểu, bạn nên suy nghĩ thật chín chắn vì lời đã nói ra thì không thể nào “thu” lại được. Bạn cần nhớ: “Đừng nói tất cả những gì mình nghĩ mà hãy nghĩ đến tất cả những gì mình nói”. + Lựa chọn thời gian, địa điểm và cách thức giao tiếp phù hợp Cùng một sự việc với mục tiêu như nhau, nếu lựa chọn thời gian, địa điểm đúng và phương tiện giao tiếp (email hay họp trực tiếp) hợp lý thì hiệu quả đạt được sẽ rất cao và ngược lại. Ví dụ, khi cần tìm giải pháp
  4. cho một vấn đề quan trọng, liên quan đến nhiều người, bạn nên tổ chức cuộc họp vào buổi sáng với số người không nên vượt quá con số 12. + Tạo sự đồng cảm giữa 2 bên Để giao tiếp hiệu quả, người nói và người nghe cần có sự đồng cảm. Người nói phải tạo được mối quan hệ gần gũi với người nghe thông qua ánh mắt hay lời nói. Ngược lại, người nghe phải chú ý lắng nghe và khuyến khích người nói bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra câu bình luận, phối hợp với ngôn ngữ cử chỉ phù hợp như gật gật đầu, hòa điệu bằng “Ồ, vậy sao…” + Sử dụng ngôn ngữ phù hợp Trước khi tiếp xúc, bạn cần tìm hiểu đối tượng mình gặp về trình độ, lĩnh vực chuyên môn, những vấn đề họ quan tâm để lựa chọn phong cách, đề tài và thuật ngữ giao tiếp phù hợp. Tốt nhất là bạn sử dụng ngôn ngữ phổ thông, tránh dùng từ đa nghĩa, từ địa phương. + Kết hợp giao tiếp bằng ngôn ngữ với giao tiếp phi ngôn ngữ Không gì chán bằng nghe một diễn giả nói suốt cả tiếng mà gần như không động đậy một bộ phận nào trên cơ thể. Vì thế, bạn cần khéo léo kết hợp lời nói với giao tiếp phi ngôn ngữ (nonverbal communication). Giao tiếp phi ngôn ngữ thường được thê hiện qua nét mặt, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ, tư thế … Khi nói chuyện, bạn nên giữ nét mặt tươi vui và
  5. nhìn thẳng vào mắt người đối diện, đồng thời sử dụng chuyển động của tay để minh họa cho điều mình nói. Đặc biệt cần chú ý nụ cười. Người Trung Quốc có câu: "Nếu bạn không biết cười thì đừng bao giờ làm kinh doanh". Không phải ngẫu nhiên mà Brian Tracy, diễn giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, đã từng khẳng định, kỹ năng giao tiếp đóng góp đến 85% thành công trong kinh doanh nói riêng và cuộc sống nói chung của con người. Vì thế, bạn nên dành thời gian tương xứng để thường xuyên “mài bén” kỹ năng giao tiếp. Đó sẽ là chiếc chìa khóa vàng giúp bạn mở nhiều cánh cửa cơ hội trên con đường dẫn đến đỉnh cao sự nghiệp của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1