intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí quyết thi đại học đạt điểm cao

Chia sẻ: Kukung Kung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

203
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gsttvn.com là nơi hội tụ những sinh viên giỏi ở nhiều lĩnh vực, có khao khát mang lại kiến thức kĩ năng và truyền lửa học tập làm việc cho các em học sinh và các bạn sinh viên, học viên. Nơi bạn có thể học tập thu nạp được nhiều kiến thức thông qua các bài giảng Online, các tài liệu bổ ích, các buổi học chất lượng, tiếp xúc với nhiều sinh viên giỏi tài năng,….. giúp bạn sớm thành công trong sự nghiệp. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết thi đại học đạt điểm cao

  1. Giới thiệu về “Gsttvn.com” Chào tất cả các em học sinh 12 thân mến! Gsttvn.com là nơi hội tụ những sinh viên giỏi ở nhiều lĩnh vực, có khao khát mang lại kiến thức kĩ năng và truyền lửa học tập làm việc cho các em học sinh và các bạn sinh viên, học viên. Nơi bạn có thể học tập thu nạp được nhiều kiến thức thông qua các bài giảng Online, các tài liệu bổ ích, các buổi học chất lượng, tiếp xúc với nhiều sinh viên giỏi tài năng,….. giúp bạn sớm thành công trong sự nghiệp. Các em học sinh 12 thân mến! Chỉ còn đúng 10 ngày nữa là các em bước vào kì thi Đại học 2011, một trong những bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời. Anh biết trong thời gian này, nhiều em đang rất lo lắng hồi hộp và còn thiếu những kĩ năng cần thiết để hoàn thành tốt bài thi. Vì vậy để giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cả về tâm lý lẫn kĩ năng tự tin đối mặt với kì thi Đại học 2011. Các anh chị trong nhóm Gsttvn.com sẽ chia sẻ những kinh nghiệm hay và bổ ích về:  Học gì, học như thế nào? Trong 10 ngày nước rút này  Khăc phục tâm lý lo lắng như thế nào?  Chuẩn bị những gì ? Chuẩn bị như thế nào? Trước kì thi  Làm bài thi từng môn như thế nào cho tốt nhất  Cách hạn chế những sai sót trong khi làm thi Các em cố gắng đọc và suy ngẫm để thấm và ghi nhớ những kinh
  2. nghiệm rất hay và quan trọng này. Hi vọng tất cả sẽ giúp các em hết lo lắng mà thay vào đó là tinh thần thoải mái tự tin, sẵn sàng bước vào cuộc thi với sự quyết tâm cao độ và tin rằng mình sẽ chiến thắng. Chúc tất cả các em một mùa thi thắng lợi và trở thành tân sinh viên của trường Đại học mà mình mong muốn. Những kinh nghiệm được tổng kết từ kinh nghiệm của các anh chị từng là thủ khoa 2010, đạt điểm cao trong kì thi Đại học 2010 , đạt giải HSG Quốc gia. Đặc biệt là các anh trong lớp Kĩ Sư Tài Năng K55 - Đại Học Bách Khoa Hà Nội:  Phạm Văn Khánh KSTN- CNTT-K55  Lương VănThiện KSTN- ĐTVT-K55  Nguyễn Xuân Khoa KSTN- CNTT-K55  Dương Đức Hà KSTN- ĐTVT-K55  Nguyễn Tuấn Linh KSTN- ĐTVT-K55  Nguyễn Nam Hải KSTN- ĐTVT-K55  Trịnh Văn Sơn KSTN- ĐTVT-K55  Trần Vũ Trung KSTN- ĐKTĐ-K55  La Văn Thiện KSTN- ĐTVT-K55  Kim Đình Sơn  Nguyễn Đức Vinh  Phạm Thị Hiên  …………………………………………………………………………….. Các em thi khối C, D chú ý các anh chị trong Gsttvn.com đang hoàn thành kinh nghiệm thi các môn Xã hội như Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh để sớm đưa tới các em. Ngoài ra các em hãy vào trang Web: Gsttvn.com để xem các Clip chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi Đại học của các anh chị thủ khoa, đạt điểm cao năm 2010. Thân ái Lương Văn Thiện
  3. 10 ngày trước khi thi 7 ngày học cao độ, còn 3 ngày học bình thường Về ôn luyện 1- Hệ thống ôn lại toàn bộ những gì mình đã học, đã biết, những cái quan trọng đã đánh dấu ghi chép lại. Hệ thống các lối tư duy suy nghĩ, phương pháp, các dạng và dấu hiệu tư duy của nó:  VD: HPT có các lối tư duy: ẩn phụ, nhân tử, đồng biến nghịch biến, liên hợp, đẳng cấp,... đi liền với nó là dấu hiệu, mà dễ hình dung nhất là các bài tập các em đã làm. 2- Ôn lại lý thuyết thật chắc, vì lý thuyết dễ ăn điểm hơn bài tập rất nhiều, cái gì, nội dung nào chưa rõ phải xem lại ngay lập tức: VD các loại quang phổ vạch, các loại dao động cưỡng bức, tắt dần,.... ở SGK, tài liệu tham khảo.  Hóa, Lý, Sinh: cứ 2 ngày đọc lướt SGK 1 lượt (vì trước đã học nhiều và nhiều kiến thức đã biết). 10 ngày trước khi thi đọc có mục đích gợi mở hơn là lấy kiến thức. Trước khi đọc 1 phần nào các em nên ngồi ngẫm để "tiết ra" những kiến thức về phần đó. VD: ôn lại "Nito Photpho" gấp sách ngẫm lại thì sau khi xem các em mới nhận ra thiếu sót điểm yếu của mình. => đọc 1 cuốn sách không mất nhiều thời gian, tốc độ rất nhanh.  Toán thì nhiều các em quên lý thuyết phần Elip, công thức khoảng cách trong hình giải tích, hay các công thức giải nhanh vật lý. Để nhớ được các em phải hiểu được bản chất, có quên đi 1 chút thì chứng minh lại 1 tí là ra luôn. 3- Kết hợp với ôn lại, 1 điều tối quan trọng vào thời điểm này là các em phải làm thật nhiều đề: mỗi ngày là 1-2-3 lần thi thử của các em. Các em làm được dạng nọ dạng kia nhưng khi làm đề thi thật sự thì là 1 chuyện hoàn toàn khác. Lưu ý phải bấm đúng thời gian, áp dụng chiến thuật làm bài tốt nhất (các các em xem ở phần cách làm bài thi), làm xong phải tự chấm điểm, ghi nhớ lại tất cả câu câu sai không làm được, rút ra được những thiếu sót, không ổn của mình để kịp thời sửa chữa. Nên làm những đề mà có đáp án chi tiết thì càng tốt, khi đó các em sẽ rèn được khả năng trình bày, tính toán chính xác, tăng tốc độ làm bài,....  Nhất là môn Toán, các em phải làm đề thật sự như khi thi, đặt đồng hồ trước mặt và tự nhủ lần này phải cao hơn lần trước, không thể tái phạm lỗi mà lần trước đã mắc phải.  Rèn luyện bấm máy tính thật nhanh: Lưu các hằng số khó nhớ mà hay dùng vào biến nhớ của máy tính: VD: hc, …. 4- Xem lại những lỗi mà mình hay mắc phải, phần nào chưa chắc thì bù đắp ngay. 5- Các em nào chưa thuộc các công thức giải nhanh, nhất là môn Lý thì phải học thuộc ngay, làm đề sử dụng nhiều đến nó thì sẽ dễ nhớ hơn. Còn môn Hóa phải hình dung được vị trí
  4. các chất trong bảng tuần hoàn, hạn chế tối đa việc lệ thuộc bảng tuần hoàn. 6- Các em nào Giỏi nên tìm những đề khó để làm, làm đề dễ mất thời gian. Làm đề cố gắng hạn chế tối đa những sai sót không đáng tiếc: không đọc kĩ đề, tính toán nhầm, quên không thử lại, .... 7- Các em học TB nên làm đề thật chắc, làm tốt những phần sở trường của mình, không nhất thiết là phải làm hết, chậm nhưng mà chắc, háu táu thì khi chấm điểm các em sẽ thấy ngay là làm được nhưng điểm thì rất thấp.  Các các em hãy ôn thật chắc từng đề nhỏ, không cần phải làm quá nhiều như các các em Giỏi, các em chỉ cần thành thạo mọi câu trong đề thi 2010 còn hơn là các em biết nhiều làm nhiều , nhưng cái gì cũng mang máng không chắc chắn. " Cưỡi ngựa xem hoa" " Chuồn chuồn chấm nước". Thành thạo 50 câu trong 1 đề => thì việc đạt 5,6,7 điểm là trong tầm tay. Biết cái gì phải biết thật chắc, và phải làm được. 8- Các em không cần phải nạp thêm nhiều kiến thức mới, vì kiến thức là vô tận, cho dù các em có học thêm được một số cái nhưng đi thi chưa chắc đã vào, ôn lại những gì mình đã học là tốt nhất -> đừng lo lắng rằng mình không học được cái nọ, học được cái kia. 9- Cất bớt những tài liệu không cần thiết, chỉ để lại trên bàn học những tài liệu hay và quan trọng nhất, điều này sẽ giúp các em cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, đỡ quá tải hơn . 10- Ôn + làm đề -> các em luôn luôn tư duy suy nghĩ tìm ra những điểm yếu của mình để khắc phục, hoặc có thể nhờ thầy cô các em bè tư vấn. B - Tinh thần trước khi thi 1- Các em hãy tự tin và tin rằng mình sẽ làm được, sẽ vượt qua kì thi này, các em hãy tự hào về sự nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian vừa qua, và mọi sự cố gắng đều có sự đền đáp. Dù kết quả như thế nào, thì các em đã cố gắng hết sức. 2- Quyết tâm cao độ, duy trì động lực sự hưng phấn tập trung trong mình để hiệu quả ôn luyện lên rất cao, dám đối mặt với mọi thử thách, hãy học như chưa bao giờ các em được học. 3- Hãy xua tan mọi lo nghĩ trong đầu, đừng nghĩ đến nó, vì giờ phút này chỉ có học và học, hãy thật thoải mái, nếu căng thẳng thì phải thư giãn luôn: nghe nhạc, ra ngoài ngắm cảnh, nói chuyện với người thân, tán ngẫu, .... khi hết mệt mỏi lại tiếp tục học. Hãy hát thật to nếu có thể, hãy cười thật nhiều, lạc quan lên. 4- Nếu buồn ngủ, hay mệt mỏi, các em phải nghỉ ngơi ngay, đừng có suy nghĩ là đi ngủ lại không có thời gian học. Vì việc quan trọng hơn là các em phải duy trình trạng thái sức khỏe thật tốt. 5- Tuyệt đối hạn chế mất thời gian vào những việc khác như: Online quá nhiều, xem tivi, đọc chuyện, hay đánh điện tử quá nhiều, .... đó không phải là thói quen thư giãn tốt. 6- Cuối cùng các các em hãy đọc câu chuyện "Tái ông thất mã". Sẽ giúp các các em tự tin và
  5. lạc quan lên rất nhiều. Đôi khi thất bại tại lúc này lại là may mắn cho các em sau này. Trước trong và sau khi thi 1- Khi đi thi các em nên mang theo 1 chút sách vở tài liệu quan trọng để xem lại, đặc biệt cuốn sổ tổng hợp kiến thức của các em trong quá trình ôn luyện. Nó sẽ giúp các em yên tâm hơn nếu chẳng may em quên công thức nọ, công thức kia còn có cái xem lại luôn . 2- Sau lưng các em là rất nhiều sự kì vọng của người thân nhưng các em hãy xem đó là động lực mạnh mẽ giúp các em quyết tâm, tỉnh táo hơn trong làm bài thi chứ không phải là áp lực gì cả. 3- Trong những hôm thi các các em nên ăn uống điều độ, ăn cơm được là tốt nhất, ăn những thức ăn hợp khẩu vị, tuyệt đối không nên ăn ở hàng quán mất vệ sinh. 4- Tối hôm thi nên chuẩn bị trước dụng cụ giấy tờ, phòng việc quên 1 số thứ gây thêm sự lo lắng, không được thức khuya mà phải ngủ sớm. Sáng dậy sớm 1 chút, cũng không nên sớm quá hát hò vài câu tin mình sẽ chiến thắng. 5- Khi đi thi các em nên mang theo chai nước và khăn lau mồ hôi, nhưng lưu ý là phải để chai nước xuống dưới kẻo đổ ra bài thi. Nhớ mang theo đồng hồ để bấm thời gian và phân phối thời gian cho hợp lý. Tránh tình trạng lao đầu vào làm câu khó mãi không xong, trong khi nhiều câu dễ hơn lại không làm. 6- Không nên đi thi quá sớm, chờ đợi sẽ làm cho các em thêm mất bình tĩnh, thêm lo lắng, bụng sẽ nhanh đói. Các em có thể đi dạo quanh khuôn viên trường thay vì đứng rất nhiều ở trước phòng thi, hoặc các em hãy tự tin cởi mở bắt chuyện với các các em cùng thi: Bạn quê ở đâu? Tên gì? Trước học trường nào? Có thi thêm trường nào nữa không? Bạn chọn ngành gì?... 7- Tuyệt đối lắng nghe sự nhắc nhở của giám thị, không được mang điện thoại hay bất cứ tài liệu nào vào phòng thi. Nếu các em nghiêm túc thi không việc gì phải sợ giám thị cả, họ chỉ là người coi thi chứ không làm gì đến ta cả. 8- Nhận đề xong tập trung cao độ làm, hãy quên đi hết mọi thứ coi như chỉ có một mình mình trong phòng thi, tâm lý hết lo lắng, quyết tâm chiến đấu với đề thi tới cùng. Không sợ đề khó, vì nếu khó thì khó chung mình không làm được thì nhiều các em cũng không làm được. 9- Thấy các các em khác làm bài ào ào, bấm máy tính, xin giấy ầm ầm các các em hãy xem như không, mà tập trung cao độ vào bài làm của mình. 10- Nếu trong quá trình làm bài thấy căng thẳng hay đang nghĩ một bài không ra, các em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ và lắc đầu cho thoải mái, hãy nghĩ đến những điều khác hoàn toàn bài thi. Không run sợ vì nếu thế càng làm cho các em thêm bế tắc. 11- Thi xong các em không nên thảo luận nhiều hay kiểm tra đáp án, than vãn nhiều, hãy
  6. xem như mình đã hoàn thành xong một nhiệm vụ và điều quan trọng trước mắt là môn thi tiếp theo. Các em hãy để khi thi xong ba môn thì buồn hay vui luôn một thể. 12- Đừng nghĩ nhiều về bài làm của mình, hãy để thời gian nghỉ ngơi chuẩn bị cho môn thi tiếp theo.
  7. Làm bài thi môn Toán như thế nào cho tốt? Mấu chốt để t hành công: “Bình tĩnh + trình bày + tư duy + chi ế n thuật” Cấu trúc đề thì các em đều rõ: Đề gồm 10 ý, trong đó có đến 90%, 80% là cơ bản , nhiều người có thể làm được, còn lại cùng lắm là 1, 2 ý BĐT, HPT, tham số…. gây khó dễ cho các em. Vậy nên các em hãy tự tin là 80% hoàn toàn có thể nằm trong tầm tay của mình, đừng có tâm lý sợ khó. Thực tế là không khó, đề năm nào cũng thế. Mỗi bài có 1 mấu chốt, để tìm ra mấu chốt đó các em chỉ cần ngắm nghía – phát hiện -> định hình lối tư duy phù hợp nhất, loại hoàn toàn những hướng không khả thi -> đi theo hướng đó là rất dễ ra lời giải. Còn nếu bị mắc thì các em xem phần chi tiết bên dưới nhé: Chú ý anh sẽ Hệ thống lại các lối tư duy ở từng bài toán cho các em: + Sau khi giám thị phát giấy nháp cho các em, nếu em thấy công thức nào khó nhớ, mà lúc bấy giờ đầu óc minh mẫn lại nhớ ra thì hãy ghi luôn vào giấy nháp. Vì khi làm bài các em thường rất khó nhớ CT nhất là các công thức giải nhanh trắc nghiệm, lượng giác,…. Hoặc rất dễ nhầm lẫn ,nhớ sai công thức. Một mẹo nhỏ nhưng rất hữu ích, đặc biệt đối với các em học kém hơn. + Nhận đề, đọc lướt qua 1 lượt hình dung ra những câu mình có thể làm được luôn, những câu giống với những bài mà các em đã gặp tức là câu có khả năng làm được:  Đề hoàn toàn nằm trong khả năng: tự tin hơn rất nhiều  Thấy đề hơi khó thì không sao cả: còn thời gian 3h + cái đầu của các em -> dễ + “Bài khó làm sau, bài dễ làm trước” hãy nhớ lấy để khỏi bị sa lầy, mất quá nhiều thời gian vào bài khó. + Các các em không nhất thiết bắt đầu từ bài 1 tức là bài khảo sát hàm số, h ãy bắt đầu bằng bài PT lượng giác, hay tích phân, dễ trình bày hơn và không lắt léo. + Những em giỏi nếu thấy bài BĐT , hay HPT có thể giải được luôn thì hãy bắt đầu ngay bằng bài khó nhất trong đề. Nhất là bài BĐT rất dễ trình bày. Điều này sẽ cho các em cảm giác điểm 10 Toán hoàn toàn nằm trong tầm tay vì bài khó nhất ta đã giải quyết một cách gọn nhẹ, mà chỉ mất chút thời gian. (A. Thiện đi thi luôn luôn bắt đầu bằng bài BĐT )  Còn nếu chưa thể nghĩ ra, các em đừng lo, hãy để lúc sau, và bắt tay luôn vào làm các BT dễ hơn: PT LG, tích phân,…. Để lấy tinh thần. + Tư duy giải Toán: khi đối mặt với Bài Toán: đầu tiên các em phải đọc thật kĩ đề bài sau đó hình dung ra những hướng suy nghĩ lối tư duy khác nhau có thể vận dụng, sau đó tùy dấu hiệu của từng bài, kết hợp với sự liên tưởng đến các dạng, các phương pháp, các công cụ các bài toán phụ hay các bổ đề đã học để các em có được sự định hướng tốt nhất cho bài toán, đồng thời có thể thấy ngay mấu chốt của Bài Toán, định hướng đầu tiên bao giờ cũng là
  8. đâu chắc đến đấy” tránh tình trạng nhầm nhọt lung tung rồi không còn thời gian mà chữa.  Hãy thật cẩn thận với việc dấu , và dấu =>  Nêu ra bất kì cái gì phải có lý do rõ ràng, chính xác, rất nhiều các em quen cái kiểu “làm bừa” rất nguy hại. Suy ra một điều gì đó mà chẳng có căn cứ gì cả, có khi còn sai hoàn toàn. Thế mà vẫn cứ đầu tư thời gian làm tiếp mới lạ chứ.  Bài khảo sát hàm số, lúc vẽ đồ thị nên vẽ bằng bút chì sau mới tô lại bằng bút mực và tẩy đi nét chì. + Khi nháp, các em cũng nên nháp tử tế rõ ràng khoa học, không chồng chéo lộn xộn, giấy nháp không thiếu cho các em:  Như thế nếu có đang làm dở mà muốn quay lại làm tiếp thì rất thuận tiện, đỡ nháp lại mất thời gian.  Nếu có muốn kiểu tra lại lỗi sai thì sẽ nhanh hơn.  Đặc biệt nháp khoa học sẽ giúp các em tìm ra lời giải nhanh hơn. + Về lựa chọn phần chung hay riêng thì các em thấy phần nào có nhiều cái sở trường của mình hơn, phần nào có thể làm được nhiều hơn, trình bày ngắn dễ hơn thì chọn. Chọn xong thì tốt nhất là các em hãy trung thành với phần đó.  Còn các các em Giỏi thì cả 2 phần có thể làm được tất thì tốt nhất là chọn phần có lời giải ngắn gọn dễ trình bày hơn, hạn chế được nhiều sai sót hơn. + Các bài toán hình học:  Các em nên vẽ hình để dễ hình dung, hãy biểu diễn tất cả các dữ kiện bài toán trên hình vẽ. Hạn chế việc mất thời gian đọc lại đề bài.  Tư duy bài hình thường theo kiểu “gặm nhấm” tức là đọc xong đề là các em biết ngay, suy ra ngay hay tính được ngay kết quả nọ, kết quả kia, và sau đó các em hay dựa vào kết quả đó lại suy ra được những kết quả tiếp theo dần dần là ra lời giải bài toán. Quan trọng phát hiện ra được kết quả gì các em phải viết ra, hay biểu diễn tiếp trên hình, mới nhìn thấy được bước đi tiếp theo. Việc suy ra các kết quả đó là rất dễ nhận ra.  Nếu nhìn hình rối, vẫn chưa nghĩ ra, các em hãy vẽ thêm 1 số hình vẽ khác để theo dõi, hoặc gắn liền với trục tọa độ, nhất là hình phẳng Oxy: nó sẽ gi úp các em dự đoán được số nghiệm hình, dễ nhìn thấy lời giải hơn rất nhiều.  Trong hình không gian thì việc vẽ nhiều hình là rất cần thiết nếu các em chưa nhìn ra.  Khi giải quyết bài hình các em luôn luôn phải đi đặt ẩn sao cho thích hợp, khai thác hết mọi dữ kiện của bài toán để tìm ra các PT liên quan đến ẩn vừa đặt, sau đó giải PT, HPT là tìm được ẩn.  Nếu đề cho các hình vẽ tính chất đặc biệt thì phải biết khai thác các dữ kiện tính chất đó. VB: đề cho Hình chữ nhật phải để ý đến: Giao 2 đường chéo là tâm, các cạnh kề vuông góc với nhau, đối thì song. Tương tự với Hình vuông, tam giác vuông, đều, cân, hình bình hành. Trong không gian lưu ý thiết diện của mp giao mặt cầu là hình
  9. tròn. + Câu điểm:  Nếu các em chưa thể hoàn thành chọn vẹn 1 bài nào đó, thì hãy viết vào bài làm của mình những ý mà các em suy ra được, vì những kết quả đó rất dễ có trong đáp án. Đừng để giấy trắng bài đó, ý đó. Như thế các em hoàn toàn có thể kiếm thêm được 0,25 -> 0,5 điểm một cách dễ dàng.  Các em học trung bình - khá, mục tiêu không cao càng phải chú ý điều này: đừng bỏ qua bài mà các em cho là khó, vẫn cứ đọc đề bài suy nghĩ một chút. Biết đâu 1 phút xuất thần các em lại nghĩ ra. Nếu thế thì việc cho qua hoàn toàn bài đó thật đáng tiếc. Nếu không nghĩ được 1 số ý mà ghi vào bài làm cũng rất tốt. + Các em học trung bình hãy nhớ: làm chắc chắn phần dễ, ăn chắc điểm phần đó đã, rồi hãy đầu tư suy nghĩ những phần khó hơn. Đã làm được ít thì đừng để mất điểm bởi những sai sót không đáng có. Hãy kiểm tra và sửa lại lỗi sai. + Các em học giỏi chú ý: thách thức đối với các em là những bài toán quái: các em hãy cảnh giác các tư duy sau: Đồng biến nghịch biến, dùng bất đẳng thức, tách nhóm, ẩn phụ, đạo hàm cấp 2, công cụ số phức, liên hợp, đẳng cấp, … chỉ cần nghĩ đến nó là làm được. Vậy thì trong đầu các em phải hình dung hết các phương pháp, các lối tư duy có thể áp dụng.  Có những bài toán quái đi theo hướng quen thuộc (phần lớn các thí sinh đều sờ đến) không ra thì hãy suy nghĩ và đổi hướng táo bạo, khác hoàn toàn hướng cũ.  BĐT hãy lưu ý 1 số công cụ sau: 1. Tách nhóm chọn điểm rơi Cô-si. 2. Svac-vơ 1 dạng khác của bunhiacosky. 3. Đưa về 1 biến thường là các bài đối xứng x,y hay a,b,c . 4. Dồn biến. 5. Hằng đẳng thức. 6. Các bất đẳng thức cơ bản, như những bổ đề quan trọng. 7. Đặt ẩn phụ biến đổi để đưa BĐT đã cho về dạng quen thuộc. 8. PP siêu mò. 9. PP cân bằng hệ số trong cô si, Svac vơ. 10. Lưu ý các BĐT lượng giác, các BĐT trong tam giác, BĐT hàm lồi lõm (Jensen). 11. Nhận dạng tam giác: dự đoán góc, đưa về một biến khảo sát là ra, hay để định hướng được các biểu thức phân tích bình phương 12. Lưu ý phải giải ra dấu bằng “=”.  HPT thì chú ý: Ẩn phụ- Nhân tử- BĐT- Đồng nghịch biến- Dùng Hằng đẳng thức- Liên hợp- đẳng cấp- Số phức để giải- Hoán vị (1 biến max, min)- Logarit hóa……  Bài toán đếm để có Đáp số chính xác các em chỉ việc tính theo 2 cách là xong. + Khi còn khoảng 20 – 15 phút, nếu các em đang làm dở bài nào đó, nếu làm được thì hãy nhanh chóng hoàn thành sớm. Còn nếu các em đang bế tắc chưa nghĩ ra được thì hãy dừng lại ngay để kiểm tra các phần mình đã làm được cho thật chính xác. Đây là 1 điều cực kì quan trọng, làm được nhiều chưa chắc đã được điểm cao. Kết quả là điểm của các em chứ các em làm được hết mà điểm kém thì chẳng ai khen cả.
  10. + Cuối cùng các em chú ý lối tư duy “Đặc biệt hóa” tức là thay vì việc lao vào nghĩ luôn bài tổng quát bài khó hơn, các em hãy đặc biệt hóa bài toán, nghĩ cách giải các trường hợp đơn giản trước rồi sau đó các em sẽ nhìn ra lời giải cho BT tổng quát rất dễ dàng. Vì tư tưởng ý đồ giống hệt nhau. Các các em giỏi muốn đạt điểm 10 đặc biệt chú ý đến Tư duy hiệu quả lợi hại này.
  11. Hệ thống lối tư duy, phương pháp, công cụ giải các dạng Toán Để nắm được các phương pháp và tư duy giải tất cả các dạng BT toán dưới đây đặc biệt là các mẹo giải quyết nhanh gọn, tư duy “luôn luôn làm được” và “học ít mà hiệu quả”. Các em hãy vào Website: Gsttvn.com để xem những bài giảng về tất cả các môn học của các anh chị Giỏi. 1- Ý 2 khảo sát hàm số  Đặt ẩn thích hợp (thường là tọa độ tiếp điểm), khai thác 1 tẹo dữ kiện.  Viet bậc 2,3 và các dấu hiệu  Xuất hiện HPT về tiếp tuyến  Sử dụng hệ số góc, CT tiếp tuyến, khoảng cách 2- PT lượng giác  Nhẩm nghiệm phân tích nhân tử  Phương pháp 2, 3  “Xấu xấu” -> đẹp  Kiểu đẳng cấp 3- Phương trình trình vô tỉ  Bình phương  Đồng nghịch biến  Loại trực tiếp  Ẩn phụ  Đưa về hệ Đối xứng  Lượng giác hóa  Logarit hóa, đưa về cùng cơ số  PT mũ: chia cho thằng Max -> đồng nghịch  Liên hợp  Nhân tử  Dùng BĐT 4- Bất phương trình  Giống PT  Ẩn phụ đưa về tam thức bậc 2
  12.  Đồng nghịch, đưa về cùng cơ, đạo hàm đánh giá 5- Giới hạn  Các giới hạn cơ bản  PP triệt tiêu dần  Kiểu hàm số mũ, loga,  Liên hợp (1, 2 lần)  Quy đồng , bình phương 6- Hình  Vẽ hình, đặt ẩn khai thác các dữ kiện thông qua PT liên quan đến ẩn  Để không bỏ sót dư kiện , cho các yếu tố chuyển động  Vẽ nhiều hình, đoán được số nghiệm và khoảng của nghiệm  Biết khai thác các tính chất của hình vẽ 7- HPT: Ẩn phụ- Nhân tử- BĐT- Đồng nghịch biến- Dùng Hằng đẳng thức- Liên hợp- đẳng cấp- Số phức để giải- Hoán vị (1 biến max, min)- Logarit hóa…… 8- Số phức  GPT  Đặt z=a+bi  Tập hợp điểm  Dạng lượng giác  Đổi biến 9- Tổ hợp Newton  Công thức phụ giải quyết được hết: khỏi phải học thêm pp tích phân, đạo hàm nhiều  Các đẳng thức cơ bản  BT liên quan đến hệ số, chiến thuật gần biên luôn làm được  Dùng số phức để chứng minh công thức 10- Bài toán đếm + xác suất  Lập luận chia trường hợp  Đếm 2 cách 11- Tham số  Rút tham số m rồi khảo sát  Đặt ẩn phụ cho đơn giản, nhiều bài đưa về tam thức bậc 2
  13.  Lưu ý tìm chính xác khoảng của ẩn, bằng công cụ BĐT  Dùng đồ thị, hình học để giải 12- Bất đẳng thức  Tách nhóm chọn điểm rơi Cô-si.  Svac-vơ 1 dạng khác của bunhiacosky.  Đưa về 1 biến thường là các bài đối xứng x,y hay a,b,c .  Dồn biến.  Hằng đẳng thức.  Các bất đẳng thức cơ bản, như những bổ đề quan trọng.  Đặt ẩn phụ biến đổi để đưa BĐT đã cho về dạng quen thuộc.  PP siêu mò.  PP cân bằng hệ số trong cô si, Svac vơ.  Lưu ý các BĐT lượng giác, các BĐT trong tam giác, BĐT hàm lồi, lõm (Jensen).  Nhận dạng tam giác: dự đoán góc, đưa về một biến khảo sát là ra, hay để định hướng được các biểu thức 13- Tích phân  Đổi biến, chú ý các nguyên hàm cơ bản quen thuộc  Để ý cận tìm lời giải, nhất là những bài hàm chẵn lẻ  Chú ý phương pháp tích phân từng phần, 1, 2 lần  Chú ý những biến đổi dạng lượng giác, hàm số mũ và loga Xin giới thiệu với các em câu chuyện “Tái ông thất mã” Tái ông là ông già ở vùng biên giới giữa hai nước. Tái ông thất mã là ông già ở vùng biên giới mất ngựa. Sách Hoài Nam Tử có chép một câu chuyện như sau: "Một ông lão ở gần biên giới giáp với nước Hồ phía Bắc nước Tàu, gần Trường thành, có nuôi một con ngựa. Một hôm con của ông lão dẫn ngựa ra gần biên giới cho
  14. ăn cỏ, vì lơ đễnh nên con ngựa vọt chạy qua nước Hồ mất dạng. Những người trong xóm nghe tin đến chia buồn với ông lão. Ông lão là người thông hiểu việc đời nên rất bình tỉnh nói: - Biết đâu con ngựa chạy mất ấy đem lại điều tốt cho tôi. Vài tháng sau, con ngựa chạy mất ấy quay trở về, dẫn theo một con ngựa của nước Hồ, cao lớn và mạnh mẽ. Người trong xóm hay tin liền đến chúc mừng ông lão, và nhắc lại lời ông lão đã nói trước đây. Ông lão không có vẻ gì vui mừng, nói: - Biết đâu việc được ngựa Hồ nầy sẽ dẫn đến tai họa cho tôi. Con trai của ông lão rất thích cỡi ngựa, thấy con ngựa Hồ cao lớn mạnh mẽ thì thích lắm, liền nhảy lên lưng cỡi nó chạy đi. Con ngựa Hồ chưa thuần nết nên nhảy loạn lên. Có lần con ông lão không cẩn thận để ngựa Hồ hất xuống, té gãy xương đùi, khiến con ông lão bị què chân, tật nguyền. Người trong xóm vội đến chia buồn với ông lão, thật không ngờ con ngựa không tốn tiền mua nầy lại gây ra tai họa cho con trai của ông lão như thế. Ông lão thản nhiên nói: - Xin các vị chớ lo lắng cho tôi, con tôi bị ngã gãy chân, tuy bất hạnh đó, nhưng biết đâu nhờ họa nầy mà được phúc. Một năm sau, nước Hồ kéo quân sang xâm lấn Trung nguyên. Các trai tráng trong vùng biên giới đều phải sung vào quân ngũ chống ngăn giặc Hồ. Quân Hồ thiện chiến, đánh tan đạo quân mới gọi nhập ngũ, các trai tráng đều tử trận, riê ng con trai ông lão vì bị què chân nên miễn đi lính, được sống sót ở gia đình." Sau khi kể câu chuyện trên, sách Hoài Nam Tử đưa ra luận điểm: Họa là gốc của Phúc, Phúc là gốc của Họa. Họa Phúc luân chuyển và tương sinh. Sự biến đổi ấy không thể nhìn thấy được, chỉ thấy cái hậu quả của nó. Do đó, người đời sau lập ra thành ngữ: Tái ông thất mã, an tri họa phúc. Nghĩa là: ông lão ở biên giới mất ngựa, biết đâu là họa hay là phúc. Hai điều họa phúc cứ xoay vần với nhau, khó biết được, nên khi được phước thì không nên quá vui mừng mà quên đề phòng cái họa sẽ đến; khi gặp điều họa thì cũng không nên quá buồn rầu đau khổ mà tổn hại tinh thần. Việc đời, hết may tới rủi, hết rủi tới may, nên bắt chước tái ông mà giữ sự thản nhiên trước những biến đổi thăng trầm trong cuộc sống.
  15. Gsttvn.com chúc các em thành công!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2