4
Một số biện pháp chỉ đạo
rèn ch viết cho học sinh lớp 1
5
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đi học là một bước ngoặt trong đời trẻ. Năm đầu tiên cắp sách đến trường, trẻ
cùng b ngỡ với việc chuyển hoạt động từ vui chơi sang học tập. Người ta
thường nói “Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được
học đọc, học viết. Bởi vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh Tiểu học
cùng quan trọng và cấp thiết đặc biệt là của học sinh đầu cấp Tiểu học, đặt nền
móng bản cho toàn bquá tnh học tập, rèn luyện cho HS những phẩm chất đạo
đức tốt như: Tinh thần kỷ luật, tính cẩn thận và óc thẩm mĩ. Cố vấn Phạm Văn Đồng
đã nói “Chviết là biu hiện của nết người. Dạy cho HS viết đúng, viết đẹp, viết cẩn
thận là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng ttrọng đối với mình
cũng như với thầy và bạn đọc bài vở của mình....”.
Tính đến nay, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần ban hành những quy định về thay đổi
chviết TH. Sau nhiều lần thay đổi, chúng ta lại quay về với mẫu chữ mềm mại,
thanh gọn trước kia nhằm giúp học sinh viết chữ đẹp và có thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên,
sau nhiều lần thay đổi như vậy lại những điều làm được và chưa m được. Thực
trạng chữ viết của học sinh còn rất xấu và thiếu chính xác. Các em còn viết sai, viết
quá chm, trình bày không sạch sẽ, rõ ràng. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất
lượng học Tiếng Việt nói riêng và các môn hc khác nói chung. Là một cán bộ quản
lí, tôi nhận thấy Tập viết là một phân môn có tầm quan trọng đặc biệt. Việc rèn
luyện kĩ năng viết chữ cho học sinh, nhất là HS lớp 1 lại càng quan trọng hơn. Chính
vì vậy nên tôi rất mong muốn có biện pháp chđạo có hiệu quả môn Tập viết để HS
6
viết đẹp hơn, sạch n cẩn thận hơn. Đó cũng là nhm nâng cao chất lượng dạy
học ở Tiểu học nói chung và dạy học chữ viết nói riêng.
Chính thấy được tầm quan trọng của môn Tập viết, nên tôi đã mạnh dạn
tìm hiu học hỏi và nghiên cứu để tìm ra “Một số biện pháp chđạo rèn chviết
cho học sinh lớp 1” giúp các em trthành những con người phát triển toàn diện
ích cho đất nước.
Việc nghiên cứu đề tài này được tiến hành ở lớp 1B.
7
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. THỰC TRẠNG
Hiện nay chữ viết của các em học sinh tiểu học chưa được đẹp, chưa đúng
mẫu, sự liên kết giữa các nét, các con chữ chưa chuẩn, tốc độ viết còn chậm, học
sinh còn dùng nhiều loại mực, ngòi bút viết nét chữ to quá hoặc nhỏ quá đều làm
ảnh hưởng đến việc giữ gìn vsạch, viết chữ đẹp. Đặc biệt càng lên lp trên thì ch
viết của nhiều em không đúng mẫu. Các em không tích cực rèn ch viết thường
xuyên dẫn đến chữ viết của các em chưa đẹp, vở không giữ gìn sạch sẽ.
Việc dạy của một số giáo viên chưa chú trọng thường xuyên đến rèn chviết
cho học sinh. Trong ngôn ngữ viết chức ng giao tiếp và được quy định thống
nhất, mặc như vậy nhưng thực tế cho thấy phân môn Tập viết trong trư
ờng Tiểu
học chưa được coi trọng, sách giáo viên, tài liệu tham khảo chưa cụ thể, rõ ràng như
những môn học khác, việc dạy phân môn Tập viết còn hạn chế, giáo viên chưa nm
8
vững tên gọi các nét bản. Đây nguyên nhân làm cho ch viết của học sinh
không đúng mẫu, không đẹp, vở không sạch sẽ .
II. NGUYÊN NHÂN THC TRẠNG
Chương trình tp viết lớp 1 gồm 2 phần: Học kì 1 na đầu học kì 2 sau
mỗi bài học vần học sinh được luyện viết những chữ các em vừa học và mỗi tuần
thêm một bài tập viết. Nửa sau học kì 2 mỗi tuần có 1 tiết tập viết, mỗi tiết học trong
35 phút, học sinh được làm quen với chữ viết hoa, mỗi bài gm hai lần viết, mỗi lần
viết gồm 3 phần: phần thứ nhất là tô chviết hoa cỡ chữ vừa, riêng tuần cuối viết số
theo mẫu cỡ vừa và c nhỏ; phần thứ hai viết lại hai vần đã học theo cỡ chữ vừa;
phần thứ ba viết hai từ chữ cỡ nhỏ.
Qua khảo sát thực trạng dạy và học tập viết lớp 1 cho thấy kỹ năng viết của
học sinh chưa đẹp, giữ gìn vchưa sạch, giáo viên chưa chú ý sửa sai theo dõi tốc
độ viết cho học sinh, tất cả các yếu tố trên cho thấy chất lượng giữ vở sạch, viết ch
đẹp chưa cao.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Ngay t đầu năm học, tôi kiểm tra đánh giá phân loại chữ viết của từng em
lớp 1B. Qua kiểm tra đánh gtôi nhận thấy các em đã ý thức xong các em viết
chcòn chưa đúng mẫu, chưa đúng các nét cơ bản, các chữ cái chỉ viết thành hình
con chữ,em còn chưa biết cầm bút.
Khảo sát chất lượng chviết của 24 em học sinh lớp 1B, tháng 10 m 2011