
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Đi m i giáo d c đã đc Đng và nhà n c kh ng đnh là vai trò quanổ ớ ụ ượ ả ướ ẳ ị
tr ng c p thi t trong h th ng “Đi m i s nghi p giáo d c”, là n n t ng, làọ ấ ế ệ ố ổ ớ ự ệ ụ ề ả
đng l c thúc đy công nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c đ Vi t Namộ ự ẩ ệ ệ ạ ấ ướ ể ệ
t ng b c v ng vàng khi h i nh p vào n n kinh t th gi i.ừ ướ ữ ộ ậ ề ế ế ớ
Nh v y, đ th c hi n quá trình đi m i giáo d c không ch đi m iư ậ ể ự ệ ổ ớ ụ ỉ ố ớ
v n i dung ch ng trình sách giáo khoa mà còn ph i đi m i v c ph ngề ộ ươ ả ố ớ ề ả ươ
pháp d y- ạh c. Đây là hai v n đ có m i liên quan ch t ch v i nhau trongọ ấ ề ố ặ ẽ ớ
quá trình th c hi n m c tiêu giáo d c trong giai đo n m i. Qua ự ệ ụ ụ ạ ớ phân môn L chị
s các em đc hi u sâu hi u kĩ v quá trình và t ng th i kì xây d ng đuử ượ ể ể ề ừ ờ ự ấ
tranh và gìn gi đt n c. Có th nói r ng h c ữ ấ ướ ể ằ ọ l ch s có tác d ng r t l n khiị ử ụ ấ ớ
h c các môn khác hay nói cách khác h c l ch s là đi m t a, là n n t ng choọ ọ ị ử ể ự ề ả
các môn h c khác nh Đa Lọ ư ị í, Ti ng Vi t .... ế ệ
Nh chúng ta đã bi t ki n th c L ch s Ti u h cư ế ế ứ ị ử ở ể ọ : Cung c p cho HSấ
m t s ki n th c c b n, thi t th c v : Các s ki n, hi n t ng, nhân v tộ ố ế ứ ơ ả ế ự ề ự ệ ệ ượ ậ
l ch s tiêu bi u các giai đo n phát tri n c a l ch s Vi t Nam t bu i đuị ử ể ở ạ ể ủ ị ử ệ ừ ổ ầ
d ng n c t i nay; ự ướ ớ hoc sinh bi t vến d ng các ki n th c đã h c vào th cậ ụ ế ứ ọ ự
ti n đi s ng và góp ph n b i d ng và phát tri n HS nh ng thái đ và thóiễ ờ ố ầ ồ ưỡ ể ở ữ ộ
quen: Ham h c h i, ham hi u bi t th gi i xung quanh; ọ ỏ ể ế ế ớ yêu thiên nhiên, con
ng i,ườ đt n c; Có ý th c b o v thiên nhiên và các di s n văn hoá.ấ ướ ứ ả ệ ả
D y L ch s là b c đu hình thành cho h c sinh các kĩ năng quan sátạ ị ử ướ ầ ọ
s v t, hi n t ng; thu th p, tìm ki m t li u l ch s t các ngu n thông tinự ậ ệ ượ ậ ế ư ệ ị ử ừ ồ
khác nhau; phân tích, so sánh, đánh giá, h th ng ki n th c v các s ki nệ ố ế ứ ề ự ệ
l ch s , nhân v t l ch s , m c th i gian. Phân môn L ch s góp ph n hìnhị ử ậ ị ử ố ờ ị ử ầ
thành, b i d ng h c sinh thái đ và thói quen: ham h c h i, thích tìmồ ưỡ ở ọ ộ ọ ỏ
1

hi u v c i ngu n dân t c, giao duc t t ng, tinh cam, đao đc cho ng i ể ề ộ ồ ộ & ư ươ' ' & ư ườ
h c.ọ
H c L ch s là đ hi u, đ s ng và đ rung đng v i nh ng s ki nọ ị ử ể ể ể ố ể ộ ớ ữ ự ệ
l ch s . Đ rút ra nh ng bài h c v lòng yêu n c, v nhân văn, đ th cị ử ể ữ ọ ề ướ ề ể ự
hành l i Bác đã d y. Do vây viêc kh i dây niêm say mê, h ng thu hoc lich s ờ ạ & & ơ & ư & & ư'
la nhiêm vu va muc đich cua ng i giao viên trong s nghiêp đao tao thê hê & & & ' ươ ư& & & &
tr , con ng i m i xa hôi chu nghia. ẻ ươ ơ & ' Trong nh ng năữm tr l i đây h c sinhở ạ ọ
có xu h ng thiên v các môn Toán và Ti ng Vi t, Ngo i ng , không chú ýướ ề ế ệ ạ ữ
đn L ch s . Ph i chăng vì L ch s khó h c, khó nh hay vì m t lý do nàoế ị ử ả ị ử ọ ớ ộ
khác ? H n n a trong th i đi công ngh thông tin hi n nay, các em ng iơ ữ ờ ạ ệ ệ ạ
đc nh ng bài h c nhi u kênh ch mà thích xem nh ng sách nhi u kênh hìnhọ ữ ọ ề ữ ữ ề
và các b phim ho t hình,... ộ ạ Vì v y mu n các em h c t t môn h c thì đi uậ ố ọ ố ọ ề
tr c tiên ph i t o cho các em say mê và h ng thú v i môn h cướ ả ạ ứ ớ ọ . Nh ng hi nư ệ
nay, m t s giáo viên v n còn xem nh môn L ch s mà ch t p trung th iộ ố ẫ ẹ ị ử ỉ ậ ờ
gian, tâm s c vào hai môn Toán và Ti ng Vi t d n đn vi c d y l ch s đôiứ ế ệ ẫ ế ệ ạ ị ử
khi còn c t xén th i gian cho môn h c khác. Đa s h c sinh còn th , khôngắ ờ ọ ố ọ ờ ơ
h ng thú, ng i h c L ch s . Các em không nh đc các s ki n, nhân v t,ứ ạ ọ ị ử ớ ượ ự ệ ậ
m c th i gian l ch s nên ch t l ng d y - h c môn này còn h n ch so v iố ờ ị ử ấ ượ ạ ọ ạ ế ớ
các môn h c khác. ọ
V i tinh th n " h c mà ch i, ch i mà h c", trò ch i th c s là m tớ ầ ọ ơ ơ ọ ơ ự ự ộ
ph ng ti n h u hi u đ t o ra s hài hoà, tho i mái, không r p khuôn, khôươ ệ ữ ệ ể ạ ự ả ậ
c ng, đm b o tính t nhiên cho cu c s ng cũng nh trong h c t p c a h cứ ả ả ự ộ ố ư ọ ậ ủ ọ
sinh ti u h c m t cách h ng thú và b ích. Cùng v i nh ng kinh nghi m chể ọ ộ ứ ổ ớ ữ ệ ỉ
đo chuyên môn tôi th y ạ ấ phân môn L ch s có nhi u ki n th c th c t trongị ử ề ế ứ ự ế
đi s ng, m t khác phân môn h c này có s g n bó, liên h ch t ch , liênờ ố ặ ọ ự ắ ệ ặ ẽ
quan m t thi t v i các môn h c khác, h tr cho các em v m t ki n th c vàậ ế ớ ọ ỗ ợ ề ặ ế ứ
giúp các em m r ng hi u bi t. ở ộ ể ế
2

T tr c đn nay đã có nhi u đng nghi p quan tâm và nghiên c u vừ ướ ế ề ồ ệ ứ ề
v n đ d y và h c L ch s nh ng các đ tài đó ch đi sâu vào m t khía c nhấ ề ạ ọ ị ử ư ề ỉ ộ ạ
nh t đnh nh : giúp h c sinh yêu thích phân môn L ch s ; phát huy tính tíchấ ị ư ọ ị ử
c c c a h c sinh khi h c phân môn L ch s ; ...V i mong mu n đc gópự ủ ọ ọ ị ử ớ ố ượ
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c phân môn L chầ ỏ ủ ệ ấ ượ ạ ọ ị
s tr ng Ti u h c Lê H ng Phong,ử ở ườ ể ọ ồ tôi m nh d n ch n ạ ạ ọ đ tài: “ềM t sộ ố
bi n pháp ch đo ệ ỉ ạ vi c thi t k và t ch c các trò ch i trong d y h c L chệ ế ế ổ ứ ơ ạ ọ ị
s l p 4 nh m phát huy tính tích c c c a h c sinhử ớ ằ ự ủ ọ ".
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu c a đ tài ụ ủ ề
M c tiêu mà đ tài này h ng t i chính là ụ ề ướ ớ t p trung đi sâu tìm hi u,ậ ể
nghiên c u đa ra m t s bi n pháp đ ch đo vi c thi t k và t ch c tròứ ư ộ ố ệ ể ỉ ạ ệ ế ế ổ ứ
ch i khi d y l ch s Ti u h c theo h ng đi m i phát huy tính tích c cơ ạ ị ử ở ể ọ ướ ổ ớ ự
ch đng c a h c sinh, v n d ng tính u vi t c a mô hình VNENủ ộ ủ ọ ậ ụ ư ệ ủ , giúp giáo
viên có m t s bi n pháp đ d y t t h n phân môn L ch s . ộ ố ệ ể ạ ố ơ ị ử
Kh i d y kh năng t duy sáng t o, tích c c ch đng c a h c sinh.ơ ậ ả ư ạ ự ủ ộ ủ ọ
Trang bi, cung câp cho hoc sinh nh ng bi n pháp, kĩ năng đ h c t t phân & & ư ệ ể ọ ố
môn L ch s , đ các em hiêu va yêu thich phân môn này. ị ử ể '
Góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c phân môn L ch s l p 4.ầ ấ ượ ạ ọ ị ử ớ
b. Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
Tìm hi u c s lí lu n c a v n đ nghiên c u (ph ng pháp trò ch iể ơ ở ậ ủ ấ ề ứ ươ ơ
trong d y h c) c a giáo viên tr ng ti u h c.ạ ọ ủ ở ườ ể ọ
Thi t k các lo i trò ch i trong d y h c phân môn L ch s và cáchế ế ạ ơ ạ ọ ị ử
th cứ
s d ng chúng m t cách có hi u qu trong d y h c phân môn L ch s .ử ụ ộ ệ ả ạ ọ ị ử
3

Nghiên c u nh ng bi n pháp giúp giáo viên có đnh h ng đúng đnứ ữ ệ ị ướ ắ
trong vi c thi t k , l a ch n trò ch i h c t p, t o ti t h c sinh đng, nhệ ế ế ự ọ ơ ọ ậ ạ ế ọ ộ ẹ
nhàng, đt hi u qu cao trong d y h c L ch s khi th c tr ng tr ng tạ ệ ả ạ ọ ị ử ự ạ ở ườ ổ
ch c ti t h c còn n ng n , mang tính truy n th ngứ ế ọ ặ ề ề ố .
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
M t s bi n pháp cộ ố ệ h đo vi c thi t k và t ch c các trò ch i khi d yỉ ạ ệ ế ế ổ ứ ơ ạ
l ch s l p 4 tr ng Ti u h cị ử ớ ở ườ ể ọ Lê H ng Phong,ồ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
Giáo viên và h c sinh l p 4, tr ng Ti u h c Lê h ng Phong, huy nọ ớ ườ ể ọ ồ ệ
Krông Ana, t nh Đăk Lăk, năm h c 2016-2017 và h c kì I năm h c 2017- 2018.ỉ ọ ọ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau:ể ự ệ ề ử ụ ộ ố ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ ổ ợ ệ
- Phưng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ơ ậ ị ộ ậ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
- Phưng pháp đi u tra;ơ ề
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m ươ ổ ế ệ giáo d cụ;
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ ứ ả ẩ ạ ộ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ ả ệ ử ệ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
II.Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu n ơ ở ậ
Đai- ri nhà giáo d c Liên-xô cũ đã t ng nói: “ D y L ch s cũng nhụ ừ ạ ị ử ư
4

d y b t c th gì đòi h i ng i th y ph i khêu g i cái thông minh ch khôngạ ấ ứ ứ ỏ ườ ầ ả ợ ứ
ph i b t bu c các trí nh làm vi c, b t nó ghi chép r i tr l i”. Nh v y m cả ắ ộ ớ ệ ắ ồ ả ạ ư ậ ụ
đích c a d y h c l ch s là ng i giáo viên không ch giúp h c sinh hình dung,ủ ạ ọ ị ử ườ ỉ ọ
ghi nh các s ki n, hi n t ng l ch s mà vi c ớ ự ệ ệ ượ ị ử ệ d y h c l ch s là táiạ ọ ị ử t o l iạ ạ
“hi n th c quá kh l ch s “ đó cho ng i h c thông qua nh ng ch ng cệ ự ứ ị ử ườ ọ ữ ứ ứ
v tậ ch t, d u v t l ch s đ l i. ấ ấ ế ị ử ể ạ
Nghiên c u và s d ng trò ch i h c t p vào m c đích giáo d c và phátứ ử ụ ơ ọ ậ ụ ụ
tri n m t s năng l c, ph m ch t trí tu cho HS, mà tiêu bi u là các nhà sể ộ ố ự ẩ ấ ệ ể ư
ph m n i ti ng nh T.M. Babunova, A.K. Bodarenco, ….. V i khuynh h ngạ ổ ế ư ớ ướ
này, trò ch i h c t p đc xem nh là m t ph ng pháp d y h c hi u qu ,ơ ọ ậ ượ ư ộ ươ ạ ọ ệ ả
góp ph n quan tr ng vào vi c nâng cao tính tích c c, đc l p trong quá trìnhầ ọ ệ ự ộ ậ
nh n th c c a HS. ậ ứ ủ M c đích cu i cùng là giúp ng i h c có th hình dungụ ố ườ ọ ể
đc v con ng i và ho t đng c a con ng i trong b i c nh th i gian,ượ ề ườ ạ ộ ủ ườ ố ả ờ
không gian l ch s nh t đnh. V y đ th c hi n m c đích đó, ngoài vi c cungị ử ấ ị ậ ể ự ệ ụ ệ
c p ki n th c choấ ế ứ các em trên l p, giáo viên nên h ng d n đ các em t tìmớ ướ ẫ ể ự
ra ki n th c, m r ng hi uế ứ ở ộ ể bi t c a mình b ng nhi u cách khác nhau và tế ủ ằ ề ự
các em chuy n t i nh ng thông tin đóể ả ữ đn b n bè. Khi đó, các em s càng sayế ạ ẽ
mê tìm tòi, nghiên c u, d n d n hình thành ứ ầ ầ ở các em tình yêu môn h c.ọ
V m t giáo d ng, l ch s là m t môn h c mang tính giáo d c chính trề ặ ưỡ ị ử ộ ọ ụ ị
sâu s c. V giáo d c, cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t v nh ng th iắ ề ụ ấ ọ ữ ể ế ề ữ ờ
kì l ch s hàoị ử hùng c a dân t c và nhìn th y đc toàn c nh l ch s th gi iủ ộ ấ ượ ả ị ử ế ớ
trong quá kh . “L ch sứ ị ử là th y d y c a cu c s ng”, vì th vi c gi ng d yầ ạ ủ ộ ố ế ệ ả ạ
l ch s nh th nào đ cho h c sinhị ử ư ế ể ọ chúng ta “…ph i bi t s ta/ Cho t ngả ế ử ườ
g c tích n c nhà Vi t Nam” là nhi m v r tố ướ ệ ệ ụ ấ to l n nh ng đy v vang c aớ ư ầ ẻ ủ
ng i th y giáo.ườ ầ Nh ng trong th c t , m t b ph n giáo viên và c h c sinhư ự ế ộ ộ ậ ả ọ
v n còn nh ng nh n th c ch a đúng v phân môn L ch s , không dành sẫ ữ ậ ứ ư ề ị ử ự
quan tâm đn môn h c này d n đn ch t l ng d y và h c ch a cao. Nhế ọ ẫ ế ấ ượ ạ ọ ư ư
5