I. Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài.
Đi m i giáo d c đã đc Đng và nhà n c kh ng đnh là vai trò quan ượ ướ
tr ng c p thi t trong h th ng Đi m i s nghi p giáo d c”, là n n t ng, là ế
đng l c thúc đy công nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c đ Vi t Nam ướ
t ng b c v ng vàng khi h i nh p vào n n kinh t th gi i. ướ ế ế
Nh v y, đ th c hi n quá trình đi m i giáo d c không ch đi m iư
v n i dung ch ng trình sách giáo khoa mà còn ph i đi m i v c ph ng ươ ươ
pháp d y- h c. Đây là hai v n đ có m i liên quan ch t ch v i nhau trong
quá trình th c hi n m c tiêu giáo d c trong giai đo n m i. Qua phân môn L ch
s các em đc hi u sâu hi u kĩ v quá trình và t ng th i kì xây d ng đu ượ
tranh và gìn gi đt n c. Có th nói r ng h c ướ l ch s có tác d ng r t l n khi
h c các môn khác hay nói cách khác h c l ch s là đi m t a, là n n t ng cho
các môn h c khác nh Đa L ư í, Ti ng Vi t .... ế
Nh chúng ta đã bi t ki n th c L ch s Ti u h cư ế ế : Cung c p cho HS
m t s ki n th c c b n, thi t th c v : Các s ki n, hi n t ng, nhân v t ế ơ ế ượ
l ch s tiêu bi u các giai đo n phát tri n c a l ch s Vi t Nam t bu i đu
d ng n c t i nay; ướ hoc sinh bi t vến d ng các ki n th c đã h c vào th c ế
ti n đi s ng và góp ph n b i d ng và phát tri n HS nh ng thái đ và thói ưỡ
quen: Ham h c h i, ham hi u bi t th gi i xung quanh; ế ế yêu thiên nhiên, con
ng i,ườ đt n c; Có ý th c b o v thiên nhiên và các di s n văn hoá. ướ
D y L ch s là b c đu hình thành cho h c sinh các kĩ năng quan sát ướ
s v t, hi n t ng; thu th p, tìm ki m t li u l ch s t các ngu n thông tin ượ ế ư
khác nhau; phân tích, so sánh, đánh giá, h th ng ki n th c v các s ki n ế
l ch s , nhân v t l ch s , m c th i gian. Phân môn L ch s góp ph n hình
thành, b i d ng h c sinh thái đ và thói quen: ham h c h i, thích tìm ưỡ
1
hi u v c i ngu n dân t c, giao duc t t ng, tinh cam, đao đc cho ng i & ư ươ' ' & ư ườ
h c.
H c L ch s là đ hi u, đ s ng và đ rung đng v i nh ng s ki n
l ch s . Đ rút ra nh ng bài h c v lòng yêu n c, v nhân văn, đ th c ướ
hành l i Bác đã d y. Do vây viêc kh i dây niêm say mê, h ng thu hoc lich s & & ơ & ư & & ư'
la nhiêm vu va muc đich cua ng i giao viên trong s nghiêp đao tao thê hê & & & ' ươ ư& & & &
tr , con ng i m i xa hôi chu nghia. ươ ơ & ' Trong nh ng năm tr l i đây h c sinh
có xu h ng thiên v các môn Toán và Ti ng Vi t, Ngo i ng , không chú ýướ ế
đn L ch s . Ph i chăng vì L ch s khó h c, khó nh hay vì m t lý do nàoế
khác ? H n n a trong th i đi công ngh thông tin hi n nay, các em ng iơ
đc nh ng bài h c nhi u kênh ch mà thích xem nh ng sách nhi u kênh hình
và các b phim ho t hình,... Vì v y mu n các em h c t t môn h c thì đi u
tr c tiên ph i t o cho các em say mê và h ng thú v i môn h cướ . Nh ng hi nư
nay, m t s giáo viên v n còn xem nh môn L ch s mà ch t p trung th i
gian, tâm s c vào hai môn Toán và Ti ng Vi t d n đn vi c d y l ch s đôi ế ế
khi còn c t xén th i gian cho môn h c khác. Đa s h c sinh còn th , không ơ
h ng thú, ng i h c L ch s . Các em không nh đc các s ki n, nhân v t, ư
m c th i gian l ch s nên ch t l ng d y - h c môn này còn h n ch so v i ượ ế
các môn h c khác.
V i tinh th n " h c mà ch i, ch i mà h c", trò ch i th c s là m t ơ ơ ơ
ph ng ti n h u hi u đ t o ra s hài hoà, tho i mái, không r p khuôn, khôươ
c ng, đm b o tính t nhiên cho cu c s ng cũng nh trong h c t p c a h c ư
sinh ti u h c m t cách h ng thú và b ích. Cùng v i nh ng kinh nghi m ch
đo chuyên môn tôi th y phân môn L ch s có nhi u ki n th c th c t trong ế ế
đi s ng, m t khác phân môn h c này có s g n bó, liên h ch t ch , liên
quan m t thi t v i các môn h c khác, h tr cho các em v m t ki n th c và ế ế
giúp các em m r ng hi u bi t. ế
2
T tr c đn nay đã có nhi u đng nghi p quan tâm và nghiên c u v ướ ế
v n đ d y và h c L ch s nh ng các đ tài đó ch đi sâu vào m t khía c nh ư
nh t đnh nh : giúp h c sinh yêu thích phân môn L ch s ; phát huy tính tích ư
c c c a h c sinh khi h c phân môn L ch s ; ...V i mong mu n đc góp ượ
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c phân môn L ch ượ
s tr ng Ti u h c Lê H ng Phong, ườ tôi m nh d n ch n đ tài: M t s
bi n pháp ch đo vi c thi t k và t ch c các trò ch i trong d y h c L ch ế ế ơ
s l p 4 nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh ".
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu c a đ tài
M c tiêu mà đ tài này h ng t i chính là ướ t p trung đi sâu tìm hi u,
nghiên c u đa ra m t s bi n pháp đ ch đo vi c thi t k và t ch c trò ư ế ế
ch i khi d y l ch s Ti u h c theo h ng đi m i phát huy tính tích c cơ ướ
ch đng c a h c sinh, v n d ng tính u vi t c a mô hình VNEN ư , giúp giáo
viên có m t s bi n pháp đ d y t t h n phân môn L ch s . ơ
Kh i d y kh năng t duy sáng t o, tích c c ch đng c a h c sinh.ơ ư
Trang bi, cung câp cho hoc sinh nh ng bi n pháp, kĩ năng đ h c t t phân & & ư
môn L ch s , đ các em hiêu va yêu thich phân môn này. '
Góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c phân môn L ch s l p 4. ượ
b. Nhi m v c a đ tài
Tìm hi u c s lí lu n c a v n đ nghiên c u (ph ng pháp trò ch i ơ ươ ơ
trong d y h c) c a giáo viên tr ng ti u h c. ườ
Thi t k các lo i trò ch i trong d y h c phân môn L ch s và cáchế ế ơ
th c
s d ng chúng m t cách có hi u qu trong d y h c phân môn L ch s .
3
Nghiên c u nh ng bi n pháp giúp giáo viên có đnh h ng đúng đn ướ
trong vi c thi t k , l a ch n trò ch i h c t p, t o ti t h c sinh đng, nh ế ế ơ ế
nhàng, đt hi u qu cao trong d y h c L ch s khi th c tr ng tr ng t ườ
ch c ti t h c còn n ng n , mang tính truy n th ng ế .
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
M t s bi n pháp c h đo vi c thi t k và t ch c các trò ch i khi d y ế ế ơ
l ch s l p 4 tr ng Ti u h c ườ Lê H ng Phong,
4. Gi i h n c a đ tài.
Giáo viên và h c sinh l p 4, tr ng Ti u h c Lê h ng Phong, huy n ườ
Krông Ana, t nh Đăk Lăk, năm h c 2016-2017 và h c kì I năm h c 2017- 2018.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Phưng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ơ
b. Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m ươ ế giáo d c;
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
II.Ph n n i dung
1. C s lý lu n ơ
Đai- ri nhà giáo d c Liên-xô cũ đã t ng nói: D y L ch s cũng nh ư
4
d y b t c th gì đòi h i ng i th y ph i khêu g i cái thông minh ch không ườ
ph i b t bu c các trí nh làm vi c, b t nó ghi chép r i tr l i”. Nh v y m c ư
đích c a d y h c l ch s là ng i giáo viên không ch giúp h c sinh hình dung, ườ
ghi nh các s ki n, hi n t ng l ch s mà vi c ượ d y h c l ch s là tái t o l i
“hi n th c quá kh l ch s đó cho ng i h c thông qua nh ng ch ng c ườ
v t ch t, d u v t l ch s đ l i. ế
Nghiên c u và s d ng trò ch i h c t p vào m c đích giáo d c và phát ơ
tri n m t s năng l c, ph m ch t trí tu cho HS, mà tiêu bi u là các nhà s ư
ph m n i ti ng nh T.M. Babunova, A.K. Bodarenco, ….. V i khuynh h ng ế ư ướ
này, trò ch i h c t p đc xem nh là m t ph ng pháp d y h c hi u qu ,ơ ượ ư ươ
góp ph n quan tr ng vào vi c nâng cao tính tích c c, đc l p trong quá trình
nh n th c c a HS. M c đích cu i cùng là giúp ng i h c có th hình dung ườ
đc v con ng i và ho t đng c a con ng i trong b i c nh th i gian,ượ ườ ườ
không gian l ch s nh t đnh. V y đ th c hi n m c đích đó, ngoài vi c cung
c p ki n th c cho ế các em trên l p, giáo viên nên h ng d n đ các em t tìm ướ
ra ki n th c, m r ng hi uế bi t c a mình b ng nhi u cách khác nhau và tế
các em chuy n t i nh ng thông tin đó đn b n bè. Khi đó, các em s càng sayế
mê tìm tòi, nghiên c u, d n d n hình thành các em tình yêu môn h c.
V m t giáo d ng, l ch s là m t môn h c mang tính giáo d c chính tr ưỡ
sâu s c. V giáo d c, cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t v nh ng th i ế
kì l ch s hào hùng c a dân t c và nhìn th y đc toàn c nh l ch s th gi i ượ ế
trong quá kh . “L ch s là th y d y c a cu c s ng”, vì th vi c gi ng d y ế
l ch s nh th nào đ cho h c sinh ư ế chúng ta “…ph i bi t s ta/ Cho t ng ế ườ
g c tích n c nhà Vi t Nam” là nhi m v r t ướ to l n nh ng đy v vang c a ư
ng i th y giáo.ườ Nh ng trong th c t , m t b ph n giáo viên và c h c sinhư ế
v n còn nh ng nh n th c ch a đúng v phân môn L ch s , không dành s ư
quan tâm đn môn h c này d n đn ch t l ng d y và h c ch a cao. Nhế ế ượ ư ư
5