Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c môn Ti ng Anh l p 5 ế
M C L C
M cN i dungTrang
I. Đt v n đ
1 Lí do ch n đ tài 1
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 1
II. Gi i quy t v n đ ế
1 C s lý lu nơ 1
2 Th c tr ng v n đ nghiên c u 2
3 Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 3
4 Tính m i c a gi i pháp 14
5 Hi u qu c a SKKN 15
6 Ph m vi áp d ng 16
7 Ph m vi nh h ng ưở 16
III. K t lu n, ki n nghế ế
1 K t lu nế 16
2 Ki n nghế 16
Tài li u tham kh o 18
Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c môn Ti ng Anh l p 5 ế
I. ĐT V N Đ
1.Lí do ch n đ tài
Trong xu th h i nh p toàn c u hi n nay, Ti ng Anh là ngôn ng có vaiế ế
trò h t s c quan tr ng trong quá trình hình thành, t n t i và phát tri n c a m tế
qu c gia. Ti ng Anh nh là s i dây k t n i m i quan h tình c m gi a con ế ư ế
ng i v i con ng i các qu c gia khác nhau, là c u n i thông th ng thúcườ ườ ươ
đy s phát tri n kinh t , văn hóa và xã h i c a đt n c cũng nh trên toàn ế ướ ư
c u.
Hòa cùng s phát tri n c a th gi i, vai trò và v trí c a ti ng Anh Vi t ế ế
Nam đang đc c xã h i cùng quan tâm. Môn h c Ti ng Anh đc đa vàoượ ế ượ ư
gi ng d y trong h th ng giáo d c qu c dân t c p Ti u h c cho đn đi h c. ế
Tuy nhiên vi c d y h c Ti ng Anh cho h c sinh ti u h c không gi ng v i các ế
môn h c b ng ti ng Vi t. H c sinh đc h c c b n kĩ năng nghe-nói-đc-vi t ế ượ ế
trong m t ti t h c và hình th c h c ch y u là b t ch c và l p l i cho nên r t ế ế ướ
d gây nhàm chán. V y làm sao đ các em h c sinh ti u h c nói chung, h c sinh
l p 5 nói riêng có th v n d ng ki n th c ti ng Anh vào th c hành giao ti p ế ế ế
hi u qu và h ng thú h c t p? Làm sao đ h c sinh v n d ng th c hành t t
ki n th c v a đc h c thay vì ph i h c r p khuôn lí thuy t ? Qua th c t d yế ượ ế ế
h c môn Ti ng Anh c p ti u h c, tôi nh n th y nh ng ho t đng nh t ế ư
ch c trò ch i, đóng k ch, t p bài hát, xem phim ho t hình b ng Ti ng Anh… có ơ ế
tác d ng r t l n trong vi c kích thích tinh th n h c t p c a h c sinh.
H c mà ch i, ch i mà h c s giúp các em phát huy kh năng h c t p c a ơ ơ
b n thân, ti p thu bài nhanh, nh bài lâu, không khí l p h c sôi n i, môi tr ng ế ườ
h c t p gi a th y cô, b n bè tr nên thân thi n. Xu t phát t nh ng lí do nêu
trên, tôi m nh d n đa ra đ tài: “Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi ư
h c môn Ti ng Anh l p 5”. ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- Giúp h c sinh hi u đc vai trò quan tr ng c a các ho t đng h c t p ượ
trong gi h c Ti ng Anh; bi t cách ch i m t s trò ch i Ti ng Anh, bi t hát ế ế ơ ơ ế ế
nh ng bài hát Ti ng Anh thi u nhi, t giác v n d ng ki n th c đc h c vào ế ế ế ượ
ho t đng giao ti p qua nh ng v k ch đn gi n, t đó giúp h c sinh m nh d n, ế ơ
t tin khi giao ti p Ti ng Anh. ế ế
- Nghiên c u th c tr ng t ch c các ho t đng d y h c c a giáo viên và
tinh th n h c t p c a các em h c sinh l p 5, đa ra m t s bi n pháp gây h ng ư
thú trong gi h c Ti ng Anh nh m kích thích tinh th n h c t p sôi n i, phát huy ế
tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Khai thác có hi u qu đ dùng
d y h c và các ph ng ti n d y h c có s n. ươ
II. GI I QUY T V N Đ
1.C s lí lu nơ
Giáo viên: Nguy n Th H ng Thanh - Ti u h c Krông Ana 2
Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c môn Ti ng Anh l p 5 ế
Trong xu th h i nh p qu c t c a đt n c hi n nay, ti ng Anh đóngế ế ướ ế
m t vai trò quan tr ng không th thi u trong giao ti p hay nghiên c u trên m i ế ế
lĩnh v c văn hóa, gi i trí, chính tr , kinh t ,…. Chính vì v y, vi c d y và h c ế
ti ng Anh ngày càng tr nên c p thi t và là môn h c b t bu c trong ch ngế ế ươ
trình giáo d c các c p h c c a Vi t nam.
Ngày 30/9/2008 Th t ng Chính ph đã ký quy t đnh s 1400/QĐ-TTg, ướ ế
phê duy t Đ án “D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân”.
M c tiêu c a đ án là th c hi n đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng
trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng ươ
m i các c p h c, trình đ đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t b c ế ượ ướ
ti n rõ r t v trình đ, năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t làế
đi v i m t s lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam t t ư ế
nghi p trung c p, cao đng và đi h c có đ năng l c ngo i ng s d ng đc
l p, t tin trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngôn ế ườ
ng , đa văn hóa; bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam, ế ế ư
ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c”. ướ Do đó, vi c h c
ngo i ng trong các tr ng Trung h c ph thông, Trung h c c s và đc bi t ườ ơ
trong các tr ng ti u h c đã, đang đc Đng, nhà n c r t quan tâm. ườ ượ ướ
V n đ d y và h c ti ng Anh cho h c sinh ti u h c r t quan tr ng nh m ế
t o đà cho các em có ki n th c v ng ch c nh ng c p h c ti p theo. N i dung ế ế
ch ng trình sách giáo khoa phong phú, đa d ng g n li n v i nh ng ho t đngươ
trong cu c s ng hàng ngày cho nên h c sinh ti u h c không c m th y b ng
khi h c môn Ti ng Anh. Tuy nhiên, v i tâm lí tr nh là ham cái m i l , nhanh ế
chán, mau quên thì nh ng ho t đng th c hi n trong m t gi h c môn Ti ng ế
Anh c n ph i sôi n i, vui nh n và đa d ng. Giáo viên ph i là ng i h ng d n, ườ ướ
g i m tính sáng t o trong h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh v n d ng hi u
qu các kĩ năng vào ho t đng giao ti p. Chính vì v y, vi c t ch c các ho t ế
đng gây h ng thú trong gi h c môn Ti ng Anh là c n thi t và thi t th c. ế ế ế
2.Th c tr ng
Trong nh ng năm h c qua, vi c d y và h c môn Ti ng Anh tr ng ế ườ
ti u h c Krông Ana luôn nh n đc s quan tâm c a lãnh đo các c p cũng nh ượ ư
quý ph huynh h c sinh. Giáo viên tích c c, ch đng v n d ng các ph ng ươ
pháp d y h c m i. Các em h c sinh m nh d n, t tin tham gia vào các ho t
đng h c t p, v n d ng nhanh ki n th c vào th c hành. S l ng, ch t l ng ế ượ ượ
h c sinh tham gia các cu c thi và đt gi i năm h c sau cao h n năm h c tr c. ơ ướ
Ph huynh h c sinh nh n th c đc vai trò quan tr ng c a Ti ng Anh ượ ế
trong th i đi m i cho nên đng viên, t o đi u ki n thu n l i cho các cháu h c
t p nâng cao ki n th c môn Ti ng Anh. ế ế
Giáo viên: Nguy n Th H ng Thanh - Ti u h c Krông Ana 3
Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c môn Ti ng Anh l p 5 ế
Bên c nh nh ng thu n l i có đc thì cũng còn không ít khó khăn trong ượ
d y và h c Ti ng Anh nh : Giáo viên ít t ch c các ho t đng gi i trí l ng ghép ế ư
trong gi h c môn Ti ng Anh; M t s giáo viên còn thi u kinh nghi m t ch c ế ế
các ho t đng d y h c phù h p v i tâm lí h c sinh ti u h c, ng i t ch c trò
ch i trong gi h c cho nên m i gi h c di n ra nh nhàng, đn đi u, ít hi uơ ơ
qu . Nh ng trò ch i, bài hát đc thi t k trong sách giáo khoa Ti ng Anh l p 5 ơ ượ ế ế ế
còn ít, đn gi n và l p l i nhi u l n nên không gây đc h ng thú cho các emơ ượ
h c sinh. Tâm lí các em h c sinh l p 5 hi u đng nh ng b t đu e ng i, các em ế ư
ch a có ph ng pháp h c t p môn ti ng Anh hi u qu nên không t p trung vàoư ươ ế
bài h c, nhanh chán. M t s h c sinh s h c môn Ti ng Anh. M t s ph huynh ế
ít quan tâm đn vi c h c ti ng Anh c a con em mình.ế ế
Nguyên nhân u đi mư
Nh n đc s ch đo, quan tâm sát sao c a lãnh đo Phòng giáo d c và ượ
đào t o huy n Krông Ana, lãnh đo tr ng Ti u h c Krông Ana luôn t o m i ườ
đi u ki n t t nh t v m i m t cho vi c d y và h c Ti ng Anh trong nhà ế
tr ng. B ph n chuyên môn k p th i tri n khai các văn b n ch đo, k ho chườ ế
đn t ng đng chí giáo viên Ti ng Anh đ vi c d y và h c Ti ng Anh ngàyế ế ế
càng đt hi u qu . Đi ngũ giáo viên d y môn Ti ng Anh đt chu n B2 theo ế
yêu c u c a khung năng l c Châu Âu, nhi t tình, yêu ngh , m n tr . Ch đng ế
nghiên c u kĩ tâm lí l a tu i h c sinh ti u h c đ t ch c hi u qu các ho t
đng d y h c giúp h c sinh tho i mái, t tin trong m i gi ti ng Anh. Cha m ế
h c sinh s ng đa bàn thu n l i v m t kinh t cho nên t o m i đi u ki n t t ế
nh t cho con em tham gia h c t p, sinh ho t nh m c i thi n các kĩ năng nghe,
nói, đc vi t Ti ng Anh. ế ế
Nguyên nhân h n ch ế
N i dung ch ng trình sách giáo khoa đc B giáo d c xây d ng nh m ươ ượ
đt đc m c tiêu mà Đ án ngo i ng 2020 đa ra nên l ng ghép nhi u kĩ ượ ư
năng trong m t gi h c d n đn h c sinh c m th y quá t i. S l ng trò ch i, ế ượ ơ
bài hát đc thi t k trong sách giáo khoa Ti ng Anh l p 5 không nhi u, đnượ ế ế ế ơ
gi n và l p l i nhi u l n nên gây nhàm chán cho h c sinh. M t s giáo viên
quan ni m ch a đúng v ph ng pháp đi m i hình th c d y h c, trong đó có ư ươ
ph ng pháp trò ch i ngôn ng . ươ ơ
Tâm lí c a các em h c sinh l p 5 b t đu có s thay đi, m t s h c sinh
nhút nhát, h n ch v năng l c h c t p cho nên các em ng i không mu n tham ế
gia vào các ho t đng th c hành v i b n c a mình. M t s ph huynh ch a ư
nh n th y t m quan tr ng c a môn Ti ng Anh, có tâm lí ch quan, xem nh ế
môn Ti ng Anh nên ít nh c nh con cái h c t p nhà, ho c do là môn đc thùế
nên vi c giúp đ con h c t p nhà còn g p khó khăn.
3. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
Bi n pháp 1: Đng viên, khích l tinh th n h c t p c a h c sinh.
Giáo viên: Nguy n Th H ng Thanh - Ti u h c Krông Ana 4
Bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c môn Ti ng Anh l p 5 ế
Chúng ta ai cũng t ng nghe nh ng câu nói nh : “l i nói là gói b c, l i nói ư
là đòn đau” hay “L i khen chân thành và đúng lúc là đng l c đ thay đi c m t
cu c đi”… M t l i khen t ng đúng lúc nh s ti p s c, c vũ, đnh h ng cho ư ế ướ
b n thân đi v i vi c đang làm, con đng đang đi và t ng lai đang h ng t i. ườ ươ ướ
V y t i sao chúng ta không áp d ng chúng trong m i gi h c Ti ng Anh? Qua ế
th c t gi ng d y tôi nh n th y r ng giá tr c a l i khen đi v i h c sinh r t ế
quan tr ng. Khi các em tr l i câu h i hay hoàn thành m t nhi m v h c t p
th y cô giáo chúng ta nên khen ng i, tuyên d ng k p th i. Nh v y h c sinh s ươ ư
r t vui vì đc th y cô giáo công nh n thành tích c a chúng và nh ng gi h c ượ
ti p theo chúng s n l c h n n a đ đc th y cô khen. Ngoài ra vi c th ngế ơ ượ ườ
xuyên khen ng i, đng viên h c sinh còn giúp giáo viên th c hi n t t qui đnh v
đánh giá h c sinh theo thông t 22/2016TT-BGDĐT. Bên c nh đó, khi h c sinh ư
làm sai chúng ta nên nh nhàng gi i thích, s a l i cho các em. Đôi lúc th y cô có
th gi v mình làm sai đ h c sinh phát hi n l i sai đi u này nghe có v vô lí
nh ng r t hi u qu . Vi c làm s giúp h c sinh kh c ph c đc tâm lí s sai khiư ượ
phát bi u ý ki n. Gi h c s thành công khi giáo viên khuy n khích h c sinh ế ế
m nh d n th hi n đc quan đi m c a cá nhân. ượ
Trong m i gi h c, ngoài l i khen dành cho h c sinh tôi th ng s d ng ườ
thêm m t s hình th c khác đ đng viên, khích l h c sinh nh : trao ph n ư
th ng cho h c sinh b ng nh ng đ dùng h c t p bút, th c, t y hay c t nh ngưở ướ
bông hoa nh t ng h c sinh, phát cho h c sinh m t cái k o nh . Hay t ch c thi
đua h c t p cho h c sinh b ng cách chia l p thành các đi nh và c ng đi m
th ng cho m i đi khi các b n trong đi làm bài t t. T t c nh ng ph nưở
th ng nêu trên tuy nh nh ng các em h c sinh r t thích và hăng hái h c t p vìưở ư
tâm lí tr nh lúc nào cũng mu n đc t ng quà. ượ
V y đ th c hi n thành công bi n pháp đng viên, khích l h c sinh trong
m i gi h c thì giáo viên c n n m đc tâm lí và tình hình h c t p c a các em ượ
h c sinh t ng kh i, l p. Giáo viên hãy là b n v i h c sinh, nh v y chúng ta s ư
d dàng hi u h n tâm t , suy nghĩ c a các em, t đó đa ra nh ng bi n pháp ơ ư ư
giáo d c h c sinh có hi u qu nh t.
Ví d : Khi tôi làm sai m t bài t p và h c sinh phát hi n ra l i sai c a cô
giáo, đu tiên tôi ph i c m n h c sinh và nh n l i v mình, sau đó nh các em ơ
gi i thích xem tôi đã làm sai đâu và tôi nên s a l i nh th nào cho đúng. Vi c ư ế
làm này giúp h c sinh m nh d n h n khi bày t ý ki n c a b n thân và các em ơ ế
hi u ý ki n c a chúng cũng đc th y cô tôn tr ng, và gi h c s tr nên sôi ế ượ
n i h n khi các em t tin tr l i câu h i c a th y cô. ơ
Ví d 2: Qua cu c thi Hùng bi n Ti ng Anh năm h c 2018-2019. Khi m i ế
nh n đc công văn thông báo n i dung và th l cu c thi c a Phòng giáo d c ượ
và đào t o, c tôi và các em h c sinh đc ch n đi thi đu r t hoang mang, lo ượ
l ng và áp l c. Nh ng sau khi nói chu n v i ban giám hi u nhà tr ng thì ư ỵệ ườ
chúng tôi c m th y tho i mái và t tin h n r t nhi u. Th y hi u tr ng không ơ ưở
Giáo viên: Nguy n Th H ng Thanh - Ti u h c Krông Ana 5