
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỎ CÀY NAM
TRƯỜNG TH THỊ TRẤN MỎ CÀY
*****
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT
VIẾT CHỮ RÕ RÀNG, SẠCH ĐẸP
Ñeà taøi thuoäc lónh vöïc chuyeân moân: GDTH
Hoï vaø teân ngöôøi thöïc hieän: LEÂ THÒ THANH BÌNH
Chöùc vuï: Giaùo vieân dạy LỚP 1.
Sinh hoaït toå chuyeân moân: Tổ 1
Thị Trấn Mỏ Cày, thaùng10/ 2011

PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài:
Có người cho rằng trong thời đại khoa học kỹ thuật tiên tiến, khi việc sử
dụng máy vi tính trở thành phổ biến, chữ viết của học sinh không cần phải quan
tâm nhiều nữa. Với quan điểm này đã buộc thầy cô giáo suy nghĩ nhiều và nghiêm
túc hơn trước thực trạng học sinh của mình viết sai, viết xấu và viết rất chậm. Bối
cảnh giáo dục có bước chuyển mình quan trọng để “Chống tiêu cực trong thi cử và
bệnh thành tích trong giáo duïc” hướng mạnh vào hình thức kiểm tra, thi bằng trắc
nghiệm khách quan càng làm cho giáo viên trở nên trăn trở khi dạy trẻ học viết chữ
trong trường Tiểu học.
II. Lý do chọn đề tài:
Hiện nay một trong những kỹ năng hàng đầu của việc dạy học trong nhà
trường là kỹ năng viết chữ. Nếu viết đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh
có điều kiện ghi chép bài tốt, nhờ vậy kết quả học tập của các em sẽ cao hơn. Nếu
viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
Do đó “Rèn cho học sinh viết chữ rõ ràng, sạch đẹp ” là một trong những mục
tiêu quan trọng mà giáo dục Tiểu học đã đề ra. Nó góp phần rất lớn vào việc rèn
luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỹ
luật và khiếu thẩm mỹ. Thủ tướng Phạm Văn Đồng lúc sinh thời từng căn dặn:
“Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người; dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn
thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối
với mình và thái độ tôn trọng người khác trong giao tiếp bằng chữ viết; cần giữ
gìn và quý trọng chữ viết mang bản sắc dân tộc Việt Nam,….”. Là một giáo viên
dạy lớp một nhiều năm tôi rất tâm đắc lời dạy của cố Thủ tướng nên ngoài việc dạy
học theo chương trình quy định, tôi còn đặc biệt coi trọng việc giúp trẻ học lớp 1
tập viết chữ, rèn chữ viết là mục tiêu tôi đặt ra và kiên trì thực hiện. Đồng thời
nhằm góp phần thúc đẩy phong trào Giữ vở sạch, rèn chữ đẹp của học sinh, nâng

cao chất lượng dạy học Tập viết của giáo viên. Vì thế ngay từ đầu năm, khi nhận
học sinh vào học lớp 1 tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học
sinh lớp Một viết chữ rõ ràng, sạch đẹp” để tiến hành thực nghiệm và nghiên cứu.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu là trẻ học lớp 1 ở trường Tiểu học…
- Đối tượng nghiên cứu là chữ viết của học sinh lớp Một.
IV. Mục đích nghiên cứu:
Đề tài nhằm làm rõ quá trình rèn chữ viết cho học sinh: giúp trẻ học lớp 1
tập viết không gặp lúng túng khi tiếp thu kỹ thuật viết chữ mà giáo viên cung cấp,
rèn thói quen viết chữ cẩn thận cho trẻ từ đó giúp trẻ viết đúng viết đẹp.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
- Tỉ lệ học sinh viết chữ đúng, đẹp được nâng cao.
- Chất lượng chữ viết của trẻ học lớp 1 ngày càng được nâng cao và quá
trình rèn chữ viết cho học sinh được tiến hành thuận lợi hơn.

PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
- Chữ viết là một công cụ dùng để giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương
tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hoá, khoa học và đời sống… Do
vậy, ở trường tiểu học, việc dạy học sinh biết chữ và từng bước làm chủ được công
cụ chữ viết để phục vụ cho học tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của
môn Tiếng Việt.
- Vấn đề “Rèn chữ viết ” cho học sinh được trường chúng tôi đặt lên hàng
đầu, là phong trào được phát động rộng khắp trong trường. Hàng năm trường tôi
đều tổ chức cho học sinh thi viết chữ đẹp vào dịp kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt
Nam 20/11. Nhưng đó chỉ là “phong trào”, việc thực hiện “Viết đúng, viết đẹp”
dường như chỉ dừng lại ở một bộ phận học sinh giỏi, khá có ý thức và tập trung ở
một số môn học…Việc duy trì xuyên suốt phong trào rèn chữ viết cho học sinh
hiển nhiên là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm thực hiện theo quyết định số
31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/06/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định về Mẫu chữ viết trong trường tiểu học, thực hiện theo Chuẩn kiến thức kỹ
năng các môn học ở tiểu học.
II. Thực trạng của vấn đề:
Trong quá trình thực hiện việc “Rèn cho học sinh lớp Một viết chữ rõ
ràng, sạch đẹp”, tôi rút ra được những khó khăn và thuận lợi sau:
1. Khó khăn.
- Do chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập (từ mẫu giáo
sang lớp 1) nên các em còn hiếu động, thiếu kiên trì và khó thực hiện các động tác
đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận.
- Các em còn lúng túng khi tiếp thu kỹ thuật viết chữ mà giáo viên cung
cấp. Tri giác của học sinh còn thiên về nhận biết tổng quát đối tượng, các em chưa
tri giác thật sự tỉ mỉ từng nét chữ, từng động tác kỹ thuật viết chữ.

- Học sinh chưa có thói quen viết liền nét, liên kết giữa các con chữ trong
chữ và khoảng cách giữa các chữ chưa đều lúc nhặt lúc thưa, viết chữ chưa đều nét.
- Học sinh viết chữ còn thừa và thiếu nét (ví dụ: ay viết aj, nụ viết mụ, thư
viết tlư), chưa ghi đúng vị trí của dấu thanh trong chữ (ví dụ: quý viết qúy,hoàng
viết hòang) và viết chưa đúng độ cao con chữ (ví dụ các chữ l, h, b, k, g, y độ cao
là 2,5 đơn vị các em viết cao 2 hoặc 3 đơn vị…)
- Phần lớn học sinh ngồi viết chưa đúng tư thế, một số ít học sinh chưa biết
cách cầm bút và cầm bút chưa đúng cách. Bàn ghế, phòng học, ánh sáng,…tuy có
nhiều cải tiến, tạo điều kiện tối ưu cho các em học tập nhưng nhìn chung so với
yêu cầu thực tế vẫn chưa đáp ứng (vẫn một kích cỡ bàn ghế khiến cho một số em
phải thể hiện tư thế rất khó khăn khi tập viết chữ….).
- Sĩ số học sinh quá đông ở mỗi lớp (trên 30 em).
- Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa ý thức được tầm quan
trọng của chữ viết nên còn xem nhẹ việc rèn chữ viết, giao khoán cho nhà trường,
chỉ chú trọng cho con làm tính, học bài thuộc lòng….Điều đáng quan tâm là ngay
trong đội ngũ giáo viên, vẫn còn một số giáo viên viết chữ chưa đẹp, chưa đúng
mẫu, chưa coi trọng trong việc dạy học phân môn Tập viết, chưa hướng dẫn học
sinh viết đúng theo trình tự tiết dạy Tập viết. Có tư tưởng cho rằng chữ viết không
quan trọng, tới đây văn bản, đơn từ có mẫu, học sinh dùng máy vi tính đánh chữ là
chủ yếu, chữ đẹp không còn là vấn đề khiến học sinh và phụ huynh phải nhọc
công.
2. Thuận lợi.
- Trường tôi được đặt ở khu vực… và còn là trường đạt chuẩn Quốc gia mức
1, hiện đang phấn đấu lên trường đạt chuẩn Quốc gia mức 2 theo Quyết định số
32/2005/QĐ-BGD&ĐT nên được trang bị khá đầy đủ về vật chất: bàn ghế đúng
quy cách, phòng học có đủ ánh sáng đến từng học sinh, trang thiết bị phục vụ cho
việc dạy và học tương đối đầy đủ.
- Các bậc phụ huynh hầu hết đều quan tâm đến việc học của con em mình,