PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỎ CÀY NAM
TRƯỜNG TH THỊ TRẤN MỎ CÀY
*****
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT
VIẾT CHỮ RÕ RÀNG, SẠCH ĐẸP
Ñeà taøi thuoäc nh vöïc chuyeân moân: GDTH
Hoï vaø teân ngöôøi thöïc hieän: L T THANH BÌNH
Chöùc vuï: Giaùo vieân dạy LỚP 1.
Sinh hoaït toå chuyeân mn: T 1
Thị Trấn MCày, thaùng10/ 2011
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bi cảnh của đề tài:
người cho rằng trong thời đại khoa học kỹ thuật tiên tiến, khi việc sử
dụng máy vi tính trở thành ph biến, chữ viết của học sinh không cần phải quan
tâm nhiều nữa. Với quan điểm này đã buộc thầy giáo suy nghĩ nhiu nghiêm
túc hơn trước thực trng hc sinh của mình viết sai, viết xu viết rất chậm. Bi
cảnh giáo dục bước chuyn mình quan trng để “Chng tiêu cực trong thi c
bệnh thành tích trong giáo dchướng mạnh o hình thc kim tra, thi bằng trc
nghim khách quan càng làm cho giáo viên trn trăn trở khi dạy tr hc viết ch
trong trường Tiểu học.
II. Lý do chọn đề tài:
Hiện nay một trong những kỹ năng hàng đầu của việc dạy học trong nhà
trường là knăng viết chữ. Nếu viết đúng mẫu, rõ ràng, tc độ nhanh thì hc sinh
điều kiện ghi chép bài tốt, nhờ vậy kết quả học tập của các em sẽ cao hơn. Nếu
viết xấu, tốc độ chậm sẽ nh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
Do đó n cho học sinh viết chữ rõ ràng, sạch đẹp một trong những mục
tiêu quan trọng mà giáo dục Tiểu học đã đề ra. Nó góp phn rt ln vào vic rèn
luyn cho hc sinh những phm cht đạo đức tt như: tính cn thn, tinh thn k
luật khiếu thm m. Th tướng Phạm Văn Đng lúc sinh thời từng căn dn:
Chviết cũng là biu hiện của nết người; dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn
thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng t trọng đối
với mình và thái độ tôn trọng người khác trong giao tiếp bằng chữ viết; cần giữ
gìn qtrọng chữ viết mang bản sắc dân tộc Việt Nam,….. mt giáo viên
dạy lp mt nhiều năm tôi rt tâm đắc lời dạy của c Th tướng nên ngoài vic dạy
hc theo chương trình quy định, tôi n đc bit coi trọng vic giúp tr hc lp 1
tp viết ch, rèn ch viết mục tiêu i đt ra kiên trì thc hiện. Đồng thời
nhằm góp phần thúc đẩy phong trào Giữ vở sạch, rèn ch đẹp của hc sinh, nâng
cao chất ợng dạy học Tập viết của giáo viên. thế ngay t đu năm, khi nhn
hc sinh vào học lp 1 tôi đã quyết định chn đề tài: “Một sbiện pháp giúp học
sinh lớp Một viết chữ rõ ràng, sạch đẹp để tiến hành thc nghim và nghiên cứu.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cu:
- Phạm vi nghiên cutrẻ học lớp 1 trưng Tiu hc
- Đối tượng nghiên cứuchữ viết của học sinh lớp Một.
IV. Mục đích nghiên cu:
Đ tài nhằm m rõ qtrình rèn ch viết cho học sinh: giúp tr hc lp 1
tp viết không gp ng túng khi tiếp thu k thuật viết ch mà giáo viên cung cp,
rèn thói quen viết ch cn thn cho tr t đó giúp tr viết đúng viết đẹp.
V. Đim mới trong kết qu nghiên cu:
- T l hc sinh viết ch đúng, đẹp được nâng cao.
- Chất lượng ch viết của tr hc lp 1 ngày càng được ng cao q
trình rèn chữ viết cho học sinh được tiến hành thun lợi hơn.
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ s lý lun:
- Ch viết mt ng c dùng đ giao tiếp trao đổi thông tin, phương
tin đ ghi chép tiếp nhn nhng tri thc văn hoá, khoa học đi sng… Do
vy, trường tiu hc, vic dạy hc sinh biết ch tng bước làm ch được ng
c ch viết đ phục v cho hc tp và giao tiếp là yêu cu quan trng hàng đu của
n Tiếng Vit.
- Vn đ Rèn ch viết cho hc sinh được trường chúng i đặt lên hàng
đu, phong trào được phát động rộng khp trong trường. Hàng năm trường tôi
đu t chc cho học sinh thi viết ch đẹp o dịp k nim ngày NGiáo Vit
Nam 20/11. Nhưng đó ch “phong trào”, vic thực hin “Viết đúng, viết đẹp
dường như ch dừng lại một b phn hc sinh gii, khá ý thc tp trung
mt s môn hc…Vic duy trì xuyên sut phong trào rèn ch viết cho hc sinh
hin nhiên nhim v của giáo viên ch nhim thực hin theo quyết định s
31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/06/2002 của B trưởng B Giáo dục Đào tạo
quy định v Mu ch viết trong trường tiu hc, thực hin theo Chun kiến thc k
năng các môn học tiu hc.
II. Thực trng của vn đề:
Trong q trình thc hiện việc “Rèn cho học sinh lớp Một viết ch
ràng, sạch đẹp”, tôi rút ra được những khó khăn và thun lợi sau:
1. Khó khăn.
- Do chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động hc tp (t mu giáo
sang lp 1) nên c em n hiếu động, thiếu kiên tkhó thc hin các động tác
đòi hỏi s khéo léo, cn thn.
- c em còn ng túng khi tiếp thu k thut viết ch mà giáo viên cung
cp. Tri giác của học sinh còn thiên v nhn biết tổng quát đối tượng, các em chưa
tri giác thật s t m tng nét ch, từng động tác k thut viết ch.
- Hc sinh chưa thói quen viết lin nét, liên kết giữa các con ch trong
ch khoảng cách giữa các ch chưa đều lúc nhặt lúc thưa, viết ch chưa đều nét.
- Hc sinh viết ch còn thừa thiếu nét (ví d: ay viết aj, n viết m, thư
viết tlư), chưa ghi đúng v trí của du thanh trong ch (ví d: qviết y,hoàng
viết ang) viết chưa đúng độ cao con ch (ví d các ch l, h, b, k, g, y độ cao
là 2,5 đơn v các em viết cao 2 hoc 3 đơn v…)
- Phn ln hc sinh ngi viết chưa đúng tư thế, một s ít hc sinh chưa biết
cách cm t cm bút chưa đúng cách. Bàn ghế, phòng học, ánh sáng,…tuy có
nhiu cải tiến, tạo điu kin ti ưu cho các em hc tp nhưng nhìn chung so vi
yêu cu thc tế vn chưa đáp ng (vn một kích c bàn ghế khiến cho mt s em
phải th hin tư thế rt khó khăn khi tp viết chữ….).
- Sĩ s hc sinh quá đông mỗi lp (trên 30 em).
- Bên cạnh đó, vn còn mt b phn ph huynh chưa ý thc được tm quan
trọng của ch viết nên n xem nh vic n ch viết, giao khoán cho nhà trường,
ch ctrọng cho con làm tính, học i thuc lòng….Điu đáng quan m ngay
trong đội ngũ giáo viên, vn còn mt s giáo viên viết ch chưa đẹp, chưa đúng
mu, chưa coi trọng trong vic dạy học phân môn Tp viết, chưa hướng dn học
sinh viết đúng theo trình t tiết dạy Tp viết. tư tưởng cho rằng ch viết không
quan trọng, ti đây văn bản, đơn t mu, hc sinh dùng y vi tính đánh ch
ch yếu, ch đẹp không n vn đ khiến hc sinh ph huynh phải nhc
ng.
2. Thuận lợi.
- Trườngi được đặt khu vực và còn là trường đạt chun Quc gia mc
1, hin đang phn đu n trường đạt chun Quc gia mc 2 theo Quyết định s
32/2005/QĐ-BGD&ĐT nên được trang b khá đầy đ v vật cht: n ghế đúng
quy ch, phòng hc đ ánh sáng đến từng hc sinh, trang thiết b phục v cho
vic dạy và học tương đối đầy đ.
- Các bc ph huynh hầu hết đều quan tâm đến vic học của con em mình,