
- Học sinh chưa có thói quen viết liền nét, liên kết giữa các con chữ trong
chữ và khoảng cách giữa các chữ chưa đều lúc nhặt lúc thưa, viết chữ chưa đều nét.
- Học sinh viết chữ còn thừa và thiếu nét (ví dụ: ay viết aj, nụ viết mụ, thư
viết tlư), chưa ghi đúng vị trí của dấu thanh trong chữ (ví dụ: quý viết qúy,hoàng
viết hòang) và viết chưa đúng độ cao con chữ (ví dụ các chữ l, h, b, k, g, y độ cao
là 2,5 đơn vị các em viết cao 2 hoặc 3 đơn vị…)
- Phần lớn học sinh ngồi viết chưa đúng tư thế, một số ít học sinh chưa biết
cách cầm bút và cầm bút chưa đúng cách. Bàn ghế, phòng học, ánh sáng,…tuy có
nhiều cải tiến, tạo điều kiện tối ưu cho các em học tập nhưng nhìn chung so với
yêu cầu thực tế vẫn chưa đáp ứng (vẫn một kích cỡ bàn ghế khiến cho một số em
phải thể hiện tư thế rất khó khăn khi tập viết chữ….).
- Sĩ số học sinh quá đông ở mỗi lớp (trên 30 em).
- Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa ý thức được tầm quan
trọng của chữ viết nên còn xem nhẹ việc rèn chữ viết, giao khoán cho nhà trường,
chỉ chú trọng cho con làm tính, học bài thuộc lòng….Điều đáng quan tâm là ngay
trong đội ngũ giáo viên, vẫn còn một số giáo viên viết chữ chưa đẹp, chưa đúng
mẫu, chưa coi trọng trong việc dạy học phân môn Tập viết, chưa hướng dẫn học
sinh viết đúng theo trình tự tiết dạy Tập viết. Có tư tưởng cho rằng chữ viết không
quan trọng, tới đây văn bản, đơn từ có mẫu, học sinh dùng máy vi tính đánh chữ là
chủ yếu, chữ đẹp không còn là vấn đề khiến học sinh và phụ huynh phải nhọc
công.
2. Thuận lợi.
- Trường tôi được đặt ở khu vực… và còn là trường đạt chuẩn Quốc gia mức
1, hiện đang phấn đấu lên trường đạt chuẩn Quốc gia mức 2 theo Quyết định số
32/2005/QĐ-BGD&ĐT nên được trang bị khá đầy đủ về vật chất: bàn ghế đúng
quy cách, phòng học có đủ ánh sáng đến từng học sinh, trang thiết bị phục vụ cho
việc dạy và học tương đối đầy đủ.
- Các bậc phụ huynh hầu hết đều quan tâm đến việc học của con em mình,