M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i bài toán liên quan đn rút v đn v ế ơ
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n c a đ tài 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. PH N N I DUNG 3
1. C s lí lu n đ th c hi n đ tàiơ 3
2. Th c tr ng 4
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp 5
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 5
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 5
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 13
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế 13
III. K T LU N, KI N NGH 14
1. K t lu nế 14
2. Ki n nghế 15
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
B c Ti u h c là b c h c t o n n t ng v ng ch c cho các em vào đi. Sau
khi h c xong ti u h c, các em đc lĩnh h i nh ng ki n th c, kĩ năng đ các em ượ ế
ti p t c h c lên l p trên. ế M i môn h c ti u h c đu góp ph n vào vi c hình
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n Qu c To n
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i bài toán liên quan đn rút v đn v ế ơ
thành và phát tri n nh ng c s ban đu r t quan tr ng nhân cách con ng i. ơ ườ
Trong các môn h c ti u h c cùng v i môn Ti ng Vi t, môn Toán có v trí r t ế
quan tr ng. Toán h c là m t m ng ki n th c xuyên su t quá trình h c toán c a ế
h c sinh. Nó không ch truy n th và rèn luy n k năng k x o tính toán đ giúp
các em h c t t môn khác mà còn giúp các em rèn luy n trí thông minh, óc t duy ư
sáng t o, kh năng t duy lô gic, làm vi c khoa h c. Vì v y chúng ta c n ph i ư
quan tâm t i vi c d y toán Ti u h c. Các ki n th c, kĩ năng c a môn Toán ế
ti u h c đc hình thành ch y u b ng th c hành, luy n t p và th ng xuyên ượ ế ườ
đc ôn t p, c ng c , phát tri n, v n d ng trong h c t p và trong đi s ng.ượ
Nh chúng ta đã bi t, căn c vào s phát tri n tâm, sinh lí c a h c sinh Ti u h cư ế
mà c u trúc n i dung môn Toán r t phù h p v i t ng giai đo n phát tri n c a
h c sinh. l p 3, các em ph i n m đc ch c t t c các d ng toán gi i có l i ượ
văn. Đc bi t, sang h c kì II, các em b t đu đc làm quen v i các d ng toán ượ
h p c b n, trong đó có d ng toán liên quan đn rút v đn v . D ng toán này có ơ ế ơ
r t nhi u ng d ng trong th c t , nó đòi h i các em ph i có kĩ năng gi i toán ế
t t, kĩ năng ng d ng th c t trong hàng ngày. Sau khi d y l p 3 hai năm li n, ế
tôi th y các em n m kĩ năng gi i toán c a giáo viên truy n đt t i nh là m t ư
văn b n c a lí thuy t, còn nó có ng d ng vào th c t nh th nào đó thì ch a ế ế ư ế ư
c n bi t. Đó là đi u băn khoăn, suy nghĩ cho chúng ta. Có nh ng bài toán các em ế
làm xong, không c n th l i, không c n xem th c t áp d ng trong th c t nh ế ế ư
th nào, c đ k t qu nh v y m c dù có th sai. Đó là nh ng tác h i l n khiế ế ư
h c toán. Xu t phát t tình hình th c t h c sinh nh v y, tôi mong mu n giúp ế ư
các em gi i d ng toán có liên quan đn rút v đn v l p 3. Vì v y tôi ch n và ế ơ
nghiên c u đ tài: “M t s bi n pháp giup hoc sinh l p 3 giai bai toan liên quan # ơ $
đên rut vê đn vi”. ơ #
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n Qu c To n
2
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i bài toán liên quan đn rút v đn v ế ơ
M c tiêu: Tháo g nh ng khó khăn, v ng m c c a h c sinh l p 3 khi ướ
gi i d ng toán liên quan đn rút v đn v . Tìm ra bi n pháp, ph ng pháp thích ế ơ ươ
h p đ d y cách gi i bài toán này theo tinh th n phát huy tính tích c c c a h c
sinh.
Nhi m v : Kh o sát th c t vi c d y, h c toán, tìm ra nh ng khó khăn ế
v ng m c và bi n pháp kh c ph c. Rút kinh nghi m cách d y- h c toán h cướ
sinh l p 3.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ Bi n pháp giai bai toan liên quan đên rut vê $
đn vi.ơ #
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u: M t s bi n pháp giup cho h c sinh
l p 3A, tr ng Ti u h c Tr n Qu c To n, năm h c 2015 2016 giai bai toan ườ $
liên quan đên rut vê đn vi . ơ #
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp kh o sát, đi u tra.ươ
- Ph ng pháp gi ng gi i.ươ
- Ph ng pháp g i m .ươ
- Ph ng pháp luy n t p, th c hành.ươ
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.ươ
- Ph ng pháp x lí s li u.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
D y h c gi i toán Ti u h c nh m giúp h c sinh bi t cách v n d ng ế
nh ng ki n th c v toán và các tình hu ng th c ti n đa d ng, phong phú nh ng ế
v n đ th ng g p trong đi s ng. Nh gi i toán h c sinh có đi u ki n rèn ườ
luy n và phát tri n năng l c t duy, rèn luy n ph ng pháp suy lu n và nh ng ư ươ
ph n c n thi t vì gi i toán là m t ho t đng bao g m nh ng thao tác xác l p ế
m i quan h gi a các d li u, gi a cái đã cho và cái c n tìm. Trên c s đó ch n ơ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n Qu c To n
3
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i bài toán liên quan đn rút v đn v ế ơ
đc phép tính thích h p và tr l i đúng câu h i c a bài toán. D y h c gi i toánượ
giúp h c sinh phát hi n gi i quy t v n đ, t nh n xét so sánh, phân tích, t ng ế
h p rút ra quy t c d ng khái quát.
Trong ch ng trình toán 3 thì gi i toán cũng là m t m ch ki n th c khácươ ế
và có ý nghĩa đc bi t trong su t quá trình h c t p. Đc bi t qua vi c gi i các
bài toán có n i dung hình h c và bài toán liên quan đn rút v đn v là các d ng ế ơ
toán có ý nghĩa th c ti n liên quan đn cu c s ng hàng ngày. Vì v y nó đc coi ế ượ
là c u n i gi a toán h c và th c ti n, chi m m t v trí h t s c quan tr ng trong ế ế
ch ng trình toán 3.ươ
D a trên c s nghiên c u các tài li u v các ph ng pháp d y h c toán ơ ươ
ti u h c. Chu n ki n th c kĩ năng mà h c sinh c n đt đc sau gi h c ế ượ
toán, nh ng ki n th c có trong bài h c, tham kh o sách h ng d n và m t s tài ế ướ
li u b i d ng trong ch ng trình toán ti u h c. Thông t 30/2014 c a BGD, ưỡ ươ ư
Quy t đnh 16/ 2006 c a BGD ĐT. Bên c nh đó, còn có s đúc k t kinhế ế
nghi m c a b n thân qua th c t gi ng d y trong th i gian qua. ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Trong nhiêu năm theo doi hoc sinh hoc Toan, đăc biêt la năm nay, tôi tr c # # # # ư#
tiêp theo doi cac em hoc sinh l p 3 giai toan, tôi thây cac em co môt thoi quen đo # ơ $ #
la: đoc đâu bai qua loa, sau đo giai bai toan ngay, lam xong không cân kiêm tra lai # $ $ #
kêt qua, cho nên, khi tra bai cac em m i biêt la minh sai. Đôi v i dang toan nay, $ $ ơ ơ #
khi giao viên h ng dân xong ki u bai 1 (B c 1: Tìm giá tr m t ph n (th c ươ ướ
hi n phép chia). B c 2: Tìm giá tr c a nhi u ph n (th c hi n phép nhân). ướ
Cac em lam bai kha tôt, it nhâm lân, nh ng con sai nhiêu trong tinh toan. Đên khi ư
day xong ki u bai 2 (# B c 1: Tìm giá tr 1 ph n (th c hi n phép chia). B c 2:ướ ướ
Tìm s ph n ( Th c hi n phép chia).C ac em lam bai co phân nhâm lân nhiêu
h n, nhiêu em th c hiên cac b c 2 đang le la phep chia thi cac em lai lam phep ơ ư# # ơ$ ươ #
nhân
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n Qu c To n
4
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 3 gi i bài toán liên quan đn rút v đn v ế ơ
(giông ki u bai 1). Khi tôi ch a triên khai ph ng phap day cua minh, tôi đa đê ơ$ ư $ ươ # $ $
y, quan sat cac em lam bai th y co s nhâm lân đang tiêc xay ra. Chính vì v y ư# $
mu n h c sinh h c t p đt k t qu thì chúng ta c n ph i đ c p đn là ph ng ế ế ươ
pháp gi ng d y, là cách th c t ch c ho t đng h c t p cho h c sinh.
K t qu kh o sát tr c khi th c hi n đ tài:ế ướ
T ng s HS Đi m
1- > 4
Đi m
5- > 6
Đi m
7- > 8
Đi m
9- > 10
27 7 7 8 5
Qua vi c đi u tra, phân tích, tìm hi u nguyên nhân d n đn th c tr ng trên ế
là do:
- V giáo viên: Không tóm t t đ h c sinh nh n d ng ki u bài, còn ch
quan, ch a chú tr ng các khâu trong h ng d n gi i cho h c sinh. Ch a kh cư ướ ư
sâu và so sánh cho h c sinh cách gi i c a 2 ki u bài c a d ng toán này.
- V h c sinh: Do phân l n cac em con chu quan khi lam bai, ch a nh ki ơ $ ư ơ
cac ph ng phap giai dang toan nay. Măt khac, cung co thê la cac em ch a đc ươ $ # # $ ư ươ#
cung cô ro net vê 2 ki u bai trong dang toan nay nên s nh m l n đo không tranh $ # ư#
khoi. M c khác, đây la cac bai toan ap dung rât th c tê ma cac em quên mât $ # ư#
ph ng phap th lai nên kêt qua đa ra rât đang tiêc. ươ ư$ # $ ư
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
- Tìm ra bi n pháp, ph ng pháp thích h p đ d y theo tinh th n phát huy ươ
tính tích c c c a h c sinh.
- H c sinh hào h ng sôi n i say mê h c t p, th c s ch đng ti p thu ế
ki n th c t tìm ra m i liên quan gi a các y u t trong bài, gi i bài toán thànhế ế
th o, không l n l n gi a ki u bài 1 và ki u bài 2 “Gi i bài toán liên quan đn ế
rút v đn v ”. ơ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp.
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hà – Trườ ường TH Tr n Qu c To n
5