
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c phát tri n th m mĩ là m t trong năm m t giáo d c nh m phátụ ể ẩ ộ ặ ụ ằ
tri n toàn di n cho tr m m non, góp ph n hình thành nh ng y u t đu tiênể ệ ẻ ầ ầ ữ ế ố ầ
c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l p m t. Trong ch ng trình giáoủ ẩ ị ẻ ọ ớ ộ ươ
d c m m non, giáo d c phát tri n th m m cho tr đc ti n hành thông quaụ ầ ụ ể ẩ ỹ ẻ ượ ế
nhi u ho t đng mà t o hình đc coi là ho t đng ngh thu t có u th .ề ạ ộ ạ ượ ạ ộ ệ ậ ư ế
B i t o hình là ho t đng đc tr m m non r t a thích, đng th i t o raở ạ ạ ộ ượ ẻ ầ ấ ư ồ ờ ạ
đi u ki n thu n l i nh t cho s phát tri n c a c m giác, tri giác th m m ,ề ệ ậ ợ ấ ự ể ủ ả ẩ ỹ
góp ph n nâng cao trí t ng t ng mang tính ngh thu t, c s hình thành thầ ưở ượ ệ ậ ơ ở ị
hi u th m m sau này cho tr . ế ẩ ỹ ẻ
Tr em luôn tò mò, ham mu n h c h i, tìm hi u th gi i xung quanh.ẻ ố ọ ỏ ể ế ớ
Trong khi đc tham gia vào các ho t đng t o hình tr th c s đc lĩnh h iượ ạ ộ ạ ẻ ự ự ượ ộ
và phát tri n kh năng ho t đng trí tu nh : óc quan sát, trí nh , t duy,ể ả ạ ộ ệ ư ớ ư
t ng t ng. Nh ho t đng t o hình mà v n hi u bi t c a tr v th gi iưở ượ ờ ạ ộ ạ ố ể ế ủ ẻ ề ế ớ
xung quanh đc tăng lên, ngày càng tr nên t t h n v l ng và ch t.ượ ở ố ơ ề ượ ấ
Chính vì v y, tr ng m m non “v ” gi v trí quan tr ng trong ho tậ ở ườ ầ ẽ ữ ị ọ ạ
đng t o hình. D y v cho tr giúp kh i g i và phát huy khi u th m m v nộ ạ ạ ẽ ẻ ơ ợ ế ẩ ỹ ố
có c a tr . Nh ng nét v ngh ch ngo c, h n nhiên, h t s c bình d nh ng r tủ ẻ ữ ẽ ệ ạ ồ ế ứ ị ư ấ
c n thi t trong quá trình hình thành kh năng c m th cái đp và kh năng tầ ế ả ả ụ ẹ ả ư
duy sáng t o c a tr . T nh ng nét v , b c tranh đó chính là c m xúc, tìnhạ ủ ẻ ừ ữ ẽ ứ ả
c m, là m c mà tr đã th hi n trên trang gi y. Vì v y n u giáo viên bi tả ơ ướ ẻ ể ệ ấ ậ ế ế
cách t ch c m t cách khoa h c h p lý thì hi u qu s đc nâng lên.ổ ứ ộ ọ ợ ệ ả ẽ ượ
Th c t hi n nay, k năng v và tính sáng t o trong các bài v c a trự ế ệ ỹ ẽ ạ ẽ ủ ẻ
m m non 5 tu i ch a cao do: giáo viên còn th c hi n r p khuôn theo n i dungầ ổ ư ự ệ ậ ộ
h ng d n th c hi n ch ng trình, ch a bi t cách khai thác tìm tòi nh ng n iướ ẫ ự ệ ươ ư ế ữ ộ
dung phù h p v i kh năng th c t c a tr . Cô th ng xuyên s d ng cácợ ớ ả ự ế ủ ẻ ườ ử ụ
s n ph m m u và làm m u. Đi u đó đã làm tê li t nh ng c m xúc ý t ngả ẩ ẫ ẫ ề ệ ữ ả ưở
sáng t o c a tr . Các nguyên v t li u đa vào s d ng còn nghèo nàn và đaạ ủ ẻ ậ ệ ư ử ụ
s các giáo viên th ng không t tin khi d y môn h c này.ố ườ ự ạ ọ
Vì v y, đ nâng cao ch t l ng các tranh v c a tr trong môn ho tậ ể ấ ượ ẽ ủ ẻ ạ
đng t o hình, phát huy nuôi d ng kh năng sáng t o, ham mu n t o ra cáiộ ạ ưỡ ả ạ ố ạ
đp c a tr r t c n có nh ng nghiên c u đ xu t các bi n pháp kh thi, h uẹ ủ ẻ ấ ầ ữ ứ ề ấ ệ ả ữ
hi u thúc đy kh năng sáng t o khi v trong ho t đng t o hình cho trệ ẩ ả ạ ẽ ạ ộ ạ ẻ
m m non 5 tu i. Là m t cán b qu n lý công tác chuyên môn, tôi luôn trăn trầ ổ ộ ộ ả ở
tìm bi n pháp đ thúc đy ch t l ng d y v ho t đng t o hình m m nonệ ể ẩ ấ ượ ạ ẽ ở ạ ộ ạ ầ
5 tu i t i tr ng M m non Hoa H ng - đn v tôi đang công tác. Giúp các giáoổ ạ ườ ầ ồ ơ ị
viên nh n th c t t vai trò quan tr ng c a vi c phát huy kh năng sáng t o khiậ ứ ố ọ ủ ệ ả ạ