
M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4Ộ Ố Ệ Ụ Ạ Ọ Ế Ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đ TÀIỀ
M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM MÔN TOÁN L P 4Ộ Ố Ệ Ụ Ạ Ọ Ế Ớ
I. M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ch ng trình toán l p 4 là m t b ph n c a ch ng trình toán ti u h c, là ươ ớ ộ ộ ậ ủ ươ ở ể ọ
s k th a và phát tri n nh ng thành t u v d y toán 4 n c ta. Th c hi n đi ự ế ừ ể ữ ự ề ạ ở ướ ự ệ ổ
m i c u trúc n i dung và ph ng pháp d y h c, m c tiêu ch ng trình toán l p 4, ớ ấ ộ ươ ạ ọ ụ ươ ớ
yêu c u giáo viên trang b cho h c sinh m t s chu n ki n th c và k năng c b n ầ ị ọ ộ ố ẩ ế ứ ỉ ơ ả
đ các em áp d ng ki n th c và k năng vào h c t p và cu c s ng . ể ụ ế ứ ỹ ọ ậ ộ ố
Năm h c 2013 -2014 tôi đc phân công d y l p 4C. Đu năm nh n l p quaọ ượ ạ ớ ầ ậ ớ
kh o sát ch t l ng, tôi đã phát hi n m t s em còn y u toán ti p thu bài quá ch mả ấ ượ ệ ộ ố ế ế ậ
không n m đc ki n th c c b n. Các em còn l là trong vi c h c toán nhắ ượ ế ứ ơ ả ơ ệ ọ ả
h ng đn gi h c c a các em trong th i gian k ti p. ưở ế ờ ọ ủ ờ ế ế Các em th c hi n sai điự ệ ố
v i nh ng bài toán r t đn gi n. Trên l p các em không h ng thú v i môn h c này.ớ ữ ấ ơ ả ớ ứ ớ ọ
Đi u đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên c u đ đa ra nh ng gi i pháp t t nh t giúpề ứ ể ư ữ ả ố ấ
các em có ki n th c c b n v môn Toán đ theo k p ch ng trình làm ti n đ choế ứ ơ ả ề ể ị ươ ề ề
vi c ti p thu ki n th c các l p sau. ệ ế ế ứ ở ớ Đó chính là lý do tôi ch n nghiên c u đ tài:ọ ứ ề
“ M t s bi n pháp ph đo h c sinh y u, kém môn Toán l p 4”ộ ố ệ ụ ạ ọ ế ớ nh m chia sằ ẻ
cùng đng nghi p.ồ ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
Qua th c t gi ng d y tôi th y còn r t nhi u h c sinh khi h c bài m i nh ngự ế ả ạ ấ ấ ề ọ ọ ớ ư
nhũng ki n th c cũ có liên quan thì không n m đc, ch ng h n: Khi h c phépế ứ ắ ượ ẳ ạ ọ
c ng, phép tr s có nhi u ch s nh ng các em ch a bi t đt tính sao cho các chộ ừ ố ề ữ ố ư ư ế ặ ữ
s “Cùng hàng ph i th ng c t”, h c phép nhân nh ng các em không thu c b ngố ả ẳ ộ ọ ư ộ ả
nhân, h c chia cho s có 2,3 ch s các em l i ch a th o chia cho s có 1 ch s …ọ ố ữ ố ạ ư ạ ố ữ ố
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ự ệ ạ ị ế ườ ể ọ
1

M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4Ộ Ố Ệ Ụ Ạ Ọ Ế Ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có nh ng em n m đc n i dung lý thuy t nh ng khi v n d ng th c hành l iữ ắ ượ ộ ế ư ậ ụ ự ạ
không áp d ng đc, d n đn các em chán n n trong gi h c toán. Tôi ch n đ tàiụ ượ ẫ ế ả ờ ọ ọ ề
nghiên c u này nh m giúp h c sinh y u môn toán n m ki n th c ngày càng v ngứ ằ ọ ế ắ ế ứ ữ
vàng h n, hăng say trong gi h c toán nâng cao ch t l ng gi ng d y và làm n nơ ờ ọ ấ ượ ả ạ ề
t ng v ng ch c cho các l p trên. ả ữ ắ ớ
Nhi m v c b n c a đ tài này là kh c ph c không còn h c sinh y u kém,ệ ụ ơ ả ủ ề ắ ụ ọ ế
không còn h c sinh b h c vì không theo k p ki n th c môn h c này. Chính vì v y,ọ ỏ ọ ị ế ứ ọ ậ
vi c nghiên c u th c hi n đ tài này nh m t ng b c xoá b t l h c sinh h cệ ứ ự ệ ề ằ ừ ướ ỏ ỷ ệ ọ ọ
y u b h c gi a ch ng.ế ỏ ọ ữ ừ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Môn toán l p 4ớ
Tài li u và sách giáo khoa l p 4ệ ớ
H c sinh tr ng ti u h c Đinh Tiên Hoàng, ch y u là h c sinh l p 4 mà t pọ ườ ể ọ ủ ế ọ ớ ậ
trung c b n là h c sinh y u kém c a l p 4C tôi đã gi ng d y năm h c 2013-2014ơ ả ọ ế ủ ớ ả ạ ọ
thông qua các ti t d y trên l p và v bài t p c a h c sinh l p. ế ạ ớ ở ậ ủ ọ ở ớ
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
Các lo i sách giáo khoa và sách giáo viên toán l p 4 c a BGD&ĐT.ạ ớ ủ
Các lo i sách tham kh o liên quan đn toán l p 4.ạ ả ế ớ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
* Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ ứ ậ
* Ph ng pháp quan sátươ
Tôi đã v n d ng ph ng pháp này khâu quan sát vi c gi ng d y c a giáoậ ụ ươ ở ệ ả ạ ủ
viên và kh năng ti p thu bài c a h c sinh k t h p v i ghi chép t m khi đi d giả ế ủ ọ ế ợ ớ ỉ ỉ ự ờ
giáo viên kh i 4, 5.ố
*Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ự ệ ạ ị ế ườ ể ọ
2

M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4Ộ Ố Ệ Ụ Ạ Ọ Ế Ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ph ng pháp này nh m đi u tra th c tr ng c a h c sinh l p 4 trong tr ng,ươ ằ ề ự ạ ủ ọ ớ ườ
trong l p mình. T đó, n m b t đc kh năng c a h c sinh.ớ ừ ắ ắ ượ ả ủ ọ
+ Đi u tra tr c ti p t ng h c sinh b ng cách giáo viên phát phi u h c t p choề ự ế ừ ọ ằ ế ọ ậ
các em h c sinh.ọ
+ Đi u tra gián ti p: Thông qua ph huynh h c sinh, giáo viên ch nhi m cácề ế ụ ọ ủ ệ
l p kh i 4 đ bi t thêm đc ý th c, k t qu h c t p c a các em.ớ ố ể ế ượ ứ ế ả ọ ậ ủ
V i ph ng pháp này, có th n m b t đc khá chính xác v đi t ng. T đóớ ươ ể ắ ắ ượ ề ố ượ ừ
tôi có nh ng ph ng pháp phù h p đ d y gi i toán cho h c sinh.ữ ươ ợ ể ạ ả ọ
* Ph ng pháp kh o nghi mươ ả ệ
Đ so sánh đi chi u kh năng nh n th c c a h c sinh thông qua ph ng phápể ố ế ả ậ ứ ủ ọ ươ
truy n đt c a giáo viên gi a ph ng pháp cũ và ph ng pháp m i, tôi đã ti nề ạ ủ ữ ươ ươ ớ ế
hành d y cho 2 đi t ng (th nghi m và đi ch ng) và ki m tra ch t l ng thôngạ ố ượ ử ệ ố ứ ể ấ ượ
qua m t bài ki m tra đ so sánh k t qu m t cách c th .ộ ể ể ế ả ộ ụ ể
II. N I DUNGỘ
1. C s lí lu n ơ ở ậ
Môn Toán là môn h c mà chúng ta c n ph i h c và v n d ng vào trong cu cọ ầ ả ọ ậ ụ ộ
s ng sau này, cho dù làm b t c công vi c gì cũng có s tính toán m i đt đcố ấ ứ ệ ự ớ ạ ượ
m c đích và yêu c u mà mình mong mu n. Môn toán ti u h c là m t môn h cụ ầ ố ở ể ọ ộ ọ
đc l p, chi m ph n l n th i gian trong ch ng trình h c c a các em. Nó là m tộ ậ ế ầ ớ ờ ươ ọ ủ ộ
môn khoa h c nghiên c u có h th ng phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiênọ ứ ệ ố ợ ớ ạ ộ ậ ứ ự
c a con ng i. ủ ườ
Đi v i môn Toán là môn h c t nhiên nh ng r t tr u t ng, đa d ng, lôgicố ớ ọ ự ư ấ ừ ượ ạ
và hoàn toàn g n v i th c ti n cu c s ng hàng ngày. B i v y, n u h c sinh khôngắ ớ ự ễ ộ ố ở ậ ế ọ
có ph ng pháp h c đúng s không n m đc ki n th c c b n v Toán h c.ươ ọ ẽ ắ ượ ế ứ ơ ả ề ọ
Môn Toán là m t trong nh ng môn h c có v trí r t quan tr ng. Nó là chìaộ ữ ọ ị ấ ọ
khoá đ m ra các môn h c khác. Đng th i nó có kh năng phát tri n t duy lôgic,ể ở ọ ồ ờ ả ể ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ự ệ ạ ị ế ườ ể ọ
3

M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4Ộ Ố Ệ Ụ Ạ Ọ Ế Ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
phát tri n trí tu c n thi t giúp con ng i v n d ng vào cu c s ng hàng ngày.ể ệ ầ ế ườ ậ ụ ộ ố
Trong gi toán, bên c nh vi c tìm tòi và sáng t o ph ng pháp gi ng d y phù h pờ ạ ệ ạ ươ ả ạ ợ
v i yêu c u bài h c và đi t ng h c sinh. M i giáo viên c n ph i giúp các em cóớ ầ ọ ố ượ ọ ỗ ầ ả
ph ng pháp lĩnh h i tri th c toán h c. H c sinh có ph ng pháp h c toán phù h pươ ộ ứ ọ ọ ươ ọ ợ
v i t ng d ng bài toán thì vi c h c m i đt k t qu cao. T vi c h c t t môn toán,ớ ừ ạ ệ ọ ớ ạ ế ả ừ ệ ọ ố
các em có đc n n t ng v ng ch c đ h c t t các môn h c khác.ượ ề ả ữ ắ ể ọ ố ọ
2. Th c tr ng ự ạ
a) Thu n l i, khó khăn ậ ợ
*Thu n l i ậ ợ
B n thân tôi đã nhi u năm đng l p, ti p xúc đc nhi u đi t ng h cả ề ứ ớ ế ượ ề ố ượ ọ
sinh, hi u và n m đc tâm lí c a nh ng h c sinh y u. Đng th i đã qua nhi uể ắ ượ ủ ữ ọ ế ồ ờ ề
năm gi ng d y l p 4 nên đã tích lu đc m t s kinh nghi m trong vi c h ngả ạ ớ ỹ ượ ộ ố ệ ệ ướ
d n và giúp đ h c sinh l p 4 h c toán m t cách hi u qu .ẫ ỡ ọ ớ ọ ộ ệ ả
B n thân tôi đã nh n th c đúng ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c h c toánả ậ ứ ầ ọ ủ ệ ọ
nên tôi đã tìm hi u kĩ m c tiêu, n i dung bài d y r i so n bài, lên l p truy n đtể ụ ộ ạ ồ ạ ớ ề ạ
đy đ nh ng n i dung mà m c tiêu yêu c u, k t h p nhi u ph ng pháp, hìnhầ ủ ữ ộ ụ ầ ế ợ ề ươ
th c t ch c thích h p nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.ứ ổ ứ ợ ằ ự ủ ọ
Trong gi ng d y tôi có m r ng n i dung bài d y cho phù h p v i nhi u điả ạ ở ộ ộ ạ ợ ớ ề ố
t ng h c sinh, h c t p th c hành phù h p đ ôn t p ki n th c và kĩ năng trongượ ọ ọ ậ ự ợ ể ậ ế ứ
t ng giai đo n h c t p c a h c sinh. Nhìn chung, h c sinh có h ng thú h c t p, t từ ạ ọ ậ ủ ọ ọ ứ ọ ậ ấ
c đu hi u bài và làm bài t p t t, bi t cách trình bày bài và gi i đúng k t qu .ả ề ể ậ ố ế ả ế ả
* Khó khăn.
Do đi u ki n kinh t còn khó khăn và trình đ h c v n ch a cao nên đa sề ệ ế ộ ọ ấ ư ố
ph huynh là ng i dân t c thi u s ch a chú ý đn vi c h c hành c a con, đcụ ườ ộ ể ố ư ế ệ ọ ủ ặ
bi t là ch a nh n th c đúng vai trò c a môn toán trong tr ng Ti u h c. H c sinhệ ư ậ ứ ủ ườ ể ọ ọ
ch a ý th c đc nhi m v c a mình, ch a ch u khó, ch a tích c c t duy suy nghĩư ứ ượ ệ ụ ủ ư ị ư ự ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ự ệ ạ ị ế ườ ể ọ
4

M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4Ộ Ố Ệ Ụ Ạ Ọ Ế Ớ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
tìm tòi cho mình nh ng ph ng pháp h c đúng, đ bi n tri th c c a thữ ươ ọ ể ế ứ ủ ầy thành c aủ
mình. Cho nên sau khi h c xong bài, các em ch a n m b t đc l ng ki n th cọ ư ắ ắ ượ ượ ế ứ
th y gi ng, r t nhanh quên và kĩ năng tính toán ch a nhanh, nh t là đi v i nh ngầ ả ấ ư ấ ố ớ ữ
h c sinh khó khăn. ọ
b) Thành công, h n ch ạ ế
*Thành công : Thành công c a tôi trong nh ng năm th c hi n đ tài này là đãủ ữ ự ệ ề
giúp đ đc m t s em h c y u môn toán có ti n b h n. T vi c h c t t mônỡ ượ ộ ố ọ ế ế ộ ơ ừ ệ ọ ố
toán, các em có đc n n t ng v ng ch c đ h c t t các môn h c khác.ượ ề ả ữ ắ ể ọ ố ọ Do đó vi cệ
l p ch h ng ki n th c toán giúp h c sinh n m m t cách có h th ng ki n th cắ ỗ ổ ế ứ ọ ắ ộ ệ ố ế ứ
toán theo chu n ki n th c k năng qui đnh là c n thi t. ẩ ế ứ ỹ ị ầ ế Kh c ph c đc tình tr ngắ ụ ượ ạ
h c sinh y u kém gi m, t o đi u ki n cho h c sinh h ng thú say mê h c t p, t o raọ ế ả ạ ề ệ ọ ứ ọ ậ ạ
m i đoàn k t th ng yêu giúp đ l n nhau trong h c t p c a h c sinh, các em thiố ế ươ ỡ ẫ ọ ậ ủ ọ
đua h c t p k t qu ngày càng ti n b .ọ ậ ế ả ế ộ
*H n chạ ế : Ban đu m t s h c sinh ch a t giác h c t p, giáo viên m t ầ ộ ố ọ ư ự ọ ậ ấ
nhi u th i gian cho đi t ng h c sinh y u.ề ờ ố ượ ọ ế
c) M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
*M t m nhặ ạ : T o ra phong trào thi đua h c t p gi a các em h c sinh và các ạ ọ ậ ữ ọ
nhóm h c t p xây d ng đc không khí h c t p trong l p h c sôi n i h ng thú và ọ ậ ự ượ ọ ậ ớ ọ ổ ứ
đa k t qu h c t p ngày càng cao.ư ế ả ọ ậ
*M t y u:ặ ế Hoàn c nh c a các em h c sinh y u đu khó khăn, b m làmả ủ ọ ế ề ố ẹ
nông, 4 trong s ph huynh c a các em ch a h c h t l p 5. Đa s ph huynh đuố ụ ủ ư ọ ế ớ ố ụ ề
thi u quan tâm đn vi c h c hành c a con em mình. Ch a ý th c đc t m quanế ế ệ ọ ủ ư ứ ượ ầ
tr ng c a vi c h c đi v i các em. Có em còn ph i đi làm thêm nh ng công vi cọ ủ ệ ọ ố ớ ả ữ ệ
nh mót cà phê, nh t h t đi u…có em l a tu i này ph i ch ng ki n c nh chiaư ặ ạ ề ở ứ ổ ả ứ ế ả
tay c a b m d n đn em đó d ng nh m t ni m tin trong cu c s ng. Các em cóủ ố ẹ ẫ ế ườ ư ấ ề ộ ố
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ự ệ ạ ị ế ườ ể ọ
5