M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đ TÀI
M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM MÔN TOÁN L P 4
I. M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ch ng trình toán l p 4 là m t b ph n c a ch ng trình toán ti u h c, là ươ ươ
s k th a và phát tri n nh ng thành t u v d y toán 4 n c ta. Th c hi n đi ế ướ
m i c u trúc n i dung và ph ng pháp d y h c, m c tiêu ch ng trình toán l p 4, ươ ươ
yêu c u giáo viên trang b cho h c sinh m t s chu n ki n th c và k năng c b n ế ơ
đ các em áp d ng ki n th c và k năng vào h c t p và cu c s ng . ế
Năm h c 2013 -2014 tôi đc phân công d y l p 4C. Đu năm nh n l p qua ượ
kh o sát ch t l ng, tôi đã phát hi n m t s em còn y u toán ti p thu bài quá ch m ượ ế ế
không n m đc ki n th c c b n. Các em còn l là trong vi c h c toán nh ượ ế ơ ơ
h ng đn gi h c c a các em trong th i gian k ti p. ưở ế ế ế Các em th c hi n sai đi
v i nh ng bài toán r t đn gi n. Trên l p các em không h ng thú v i môn h c này. ơ
Đi u đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên c u đ đa ra nh ng gi i pháp t t nh t giúp ư
các em có ki n th c c b n v môn Toán đ theo k p ch ng trình làm ti n đ choế ơ ươ
vi c ti p thu ki n th c các l p sau. ế ế Đó chính là lý do tôi ch n nghiên c u đ tài:
M t s bi n pháp ph đo h c sinh y u, kém môn Toán l p 4” ế nh m chia s
cùng đng nghi p.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Qua th c t gi ng d y tôi th y còn r t nhi u h c sinh khi h c bài m i nh ng ế ư
nhũng ki n th c cũ có liên quan thì không n m đc, ch ng h n: Khi h c phépế ượ
c ng, phép tr s có nhi u ch s nh ng các em ch a bi t đt tính sao cho các ch ư ư ế
s “Cùng hàng ph i th ng c t”, h c phép nhân nh ng các em không thu c b ng ư
nhân, h c chia cho s có 2,3 ch s các em l i ch a th o chia cho s có 1 ch s ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ế ườ
1
M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có nh ng em n m đc n i dung lý thuy t nh ng khi v n d ng th c hành l i ượ ế ư
không áp d ng đc, d n đn các em chán n n trong gi h c toán. Tôi ch n đ tài ượ ế
nghiên c u này nh m giúp h c sinh y u môn toán n m ki n th c ngày càng v ng ế ế
vàng h n, hăng say trong gi h c toán nâng cao ch t l ng gi ng d y và làm n nơ ượ
t ng v ng ch c cho các l p trên.
Nhi m v c b n c a đ tài này là kh c ph c không còn h c sinh y u kém, ơ ế
không còn h c sinh b h c vì không theo k p ki n th c môn h c này. Chính vì v y, ế
vi c nghiên c u th c hi n đ tài này nh m t ng b c xoá b t l h c sinh h c ướ
y u b h c gi a ch ng.ế
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Môn toán l p 4
Tài li u và sách giáo khoa l p 4
H c sinh tr ng ti u h c Đinh Tiên Hoàng, ch y u là h c sinh l p 4 mà t p ườ ế
trung c b n là h c sinh y u kém c a l p 4C tôi đã gi ng d y năm h c 2013-2014ơ ế
thông qua các ti t d y trên l p và v bài t p c a h c sinh l p. ế
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u
Các lo i sách giáo khoa và sách giáo viên toán l p 4 c a BGD&ĐT.
Các lo i sách tham kh o liên quan đn toán l p 4. ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
* Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ
* Ph ng pháp quan sátươ
Tôi đã v n d ng ph ng pháp này khâu quan sát vi c gi ng d y c a giáo ươ
viên và kh năng ti p thu bài c a h c sinh k t h p v i ghi chép t m khi đi d gi ế ế
giáo viên kh i 4, 5.
*Ph ng pháp đi u tra.ươ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ế ườ
2
M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ph ng pháp này nh m đi u tra th c tr ng c a h c sinh l p 4 trong tr ng,ươ ườ
trong l p mình. T đó, n m b t đc kh năng c a h c sinh. ượ
+ Đi u tra tr c ti p t ng h c sinh b ng cách giáo viên phát phi u h c t p cho ế ế
các em h c sinh.
+ Đi u tra gián ti p: Thông qua ph huynh h c sinh, giáo viên ch nhi m các ế
l p kh i 4 đ bi t thêm đc ý th c, k t qu h c t p c a các em. ế ượ ế
V i ph ng pháp này, có th n m b t đc khá chính xác v đi t ng. T đó ươ ượ ượ
tôi có nh ng ph ng pháp phù h p đ d y gi i toán cho h c sinh. ươ
* Ph ng pháp kh o nghi mươ
Đ so sánh đi chi u kh năng nh n th c c a h c sinh thông qua ph ng pháp ế ươ
truy n đt c a giáo viên gi a ph ng pháp cũ và ph ng pháp m i, tôi đã ti n ươ ươ ế
hành d y cho 2 đi t ng (th nghi m và đi ch ng) và ki m tra ch t l ng thông ượ ư
qua m t bài ki m tra đ so sánh k t qu m t cách c th . ế
II. N I DUNG
1. C s lí lu n ơ
Môn Toán là môn h c mà chúng ta c n ph i h c và v n d ng vào trong cu c
s ng sau này, cho dù làm b t c công vi c gì cũng có s tính toán m i đt đc ượ
m c đích và yêu c u mà mình mong mu n. Môn toán ti u h c là m t môn h c
đc l p, chi m ph n l n th i gian trong ch ng trình h c c a các em. Nó là m t ế ươ
môn khoa h c nghiên c u có h th ng phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiên
c a con ng i. ườ
Đi v i môn Toán là môn h c t nhiên nh ng r t tr u t ng, đa d ng, lôgic ư ượ
và hoàn toàn g n v i th c ti n cu c s ng hàng ngày. B i v y, n u h c sinh không ế
có ph ng pháp h c đúng s không n m đc ki n th c c b n v Toán h c.ươ ượ ế ơ
Môn Toán là m t trong nh ng môn h c có v trí r t quan tr ng. Nó là chìa
khoá đ m ra các môn h c khác. Đng th i nó có kh năng phát tri n t duy lôgic, ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ế ườ
3
M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
phát tri n trí tu c n thi t giúp con ng i v n d ng vào cu c s ng hàng ngày. ế ườ
Trong gi toán, bên c nh vi c tìm tòi và sáng t o ph ng pháp gi ng d y phù h p ươ
v i yêu c u bài h c và đi t ng h c sinh. M i giáo viên c n ph i giúp các em có ượ
ph ng pháp lĩnh h i tri th c toán h c. H c sinh có ph ng pháp h c toán phù h pươ ươ
v i t ng d ng bài toán thì vi c h c m i đt k t qu cao. T vi c h c t t môn toán, ế
các em có đc n n t ng v ng ch c đ h c t t các môn h c khác.ượ
2. Th c tr ng
a) Thu n l i, khó khăn
*Thu n l i
B n thân tôi đã nhi u năm đng l p, ti p xúc đc nhi u đi t ng h c ế ượ ượ
sinh, hi u và n m đc tâm lí c a nh ng h c sinh y u. Đng th i đã qua nhi u ượ ế
năm gi ng d y l p 4 nên đã tích lu đc m t s kinh nghi m trong vi c h ng ượ ướ
d n và giúp đ h c sinh l p 4 h c toán m t cách hi u qu .
B n thân tôi đã nh n th c đúng ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c h c toán
nên tôi đã tìm hi u kĩ m c tiêu, n i dung bài d y r i so n bài, lên l p truy n đt
đy đ nh ng n i dung mà m c tiêu yêu c u, k t h p nhi u ph ng pháp, hình ế ươ
th c t ch c thích h p nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.
Trong gi ng d y tôi có m r ng n i dung bài d y cho phù h p v i nhi u đi
t ng h c sinh, h c t p th c hành phù h p đ ôn t p ki n th c và kĩ năng trongượ ế
t ng giai đo n h c t p c a h c sinh. Nhìn chung, h c sinh có h ng thú h c t p, t t
c đu hi u bài và làm bài t p t t, bi t cách trình bày bài và gi i đúng k t qu . ế ế
* Khó khăn.
Do đi u ki n kinh t còn khó khăn và trình đ h c v n ch a cao nên đa s ế ư
ph huynh là ng i dân t c thi u s ch a chú ý đn vi c h c hành c a con, đc ườ ư ế
bi t là ch a nh n th c đúng vai trò c a môn toán trong tr ng Ti u h c. H c sinh ư ườ
ch a ý th c đc nhi m v c a mình, ch a ch u khó, ch a tích c c t duy suy nghĩư ượ ư ư ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ế ườ
4
M T S BI N PHÁP PH ĐO H C SINH Y U, KÉM - MÔN TOÁN L P 4
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
tìm tòi cho mình nh ng ph ng pháp h c đúng, đ bi n tri th c c a th ươ ế y thành c a
mình. Cho nên sau khi h c xong bài, các em ch a n m b t đc l ng ki n th c ư ượ ượ ế
th y gi ng, r t nhanh quên và kĩ năng tính toán ch a nhanh, nh t là đi v i nh ng ư
h c sinh khó khăn.
b) Thành công, h n ch ế
*Thành công : Thành công c a tôi trong nh ng năm th c hi n đ tài này là đã
giúp đ đc m t s em h c y u môn toán có ti n b h n. T vi c h c t t môn ượ ế ế ơ
toán, các em có đc n n t ng v ng ch c đ h c t t các môn h c khác.ượ Do đó vi c
l p ch h ng ki n th c toán giúp h c sinh n m m t cách có h th ng ki n th c ế ế
toán theo chu n ki n th c k năng qui đnh là c n thi t. ế ế Kh c ph c đc tình tr ng ượ
h c sinh y u kém gi m, t o đi u ki n cho h c sinh h ng thú say mê h c t p, t o ra ế
m i đoàn k t th ng yêu giúp đ l n nhau trong h c t p c a h c sinh, các em thi ế ươ
đua h c t p k t qu ngày càng ti n b . ế ế
*H n ch ế : Ban đu m t s h c sinh ch a t giác h c t p, giáo viên m t ư
nhi u th i gian cho đi t ng h c sinh y u. ượ ế
c) M t m nh, m t y u ế
*M t m nh : T o ra phong trào thi đua h c t p gi a các em h c sinh và các
nhóm h c t p xây d ng đc không khí h c t p trong l p h c sôi n i h ng thú và ượ
đa k t qu h c t p ngày càng cao.ư ế
*M t y u: ế Hoàn c nh c a các em h c sinh y u đu khó khăn, b m làm ế
nông, 4 trong s ph huynh c a các em ch a h c h t l p 5. Đa s ph huynh đu ư ế
thi u quan tâm đn vi c h c hành c a con em mình. Ch a ý th c đc t m quanế ế ư ượ
tr ng c a vi c h c đi v i các em. Có em còn ph i đi làm thêm nh ng công vi c
nh mót cà phê, nh t h t đi u…có em l a tu i này ph i ch ng ki n c nh chiaư ế
tay c a b m d n đn em đó d ng nh m t ni m tin trong cu c s ng. Các em có ế ườ ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ng i th c hi n: Ph m Th Hu Tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàngườ ế ườ
5