Biểu hiện rối loạn lo âu và mối tương quan với các hành vi sức khỏe của học sinh trung học phổ thông công lập thành phố Đà Nẵng
lượt xem 0
download
Lo âu là hiện tượng tự nhiên, hết sức bình thường của con người khi gặp khó khăn. Nhưng khi các biểu hiện lo âu ở mức độ rất nặng và thường xuyên thì có thể đó là lo âu bệnh lý. Bài viết trình bày xác định tỷ lệ các đặc điểm lo âu của học sinh; Mối tương quan giữa lo âu với các hành vi sức khỏe của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Biểu hiện rối loạn lo âu và mối tương quan với các hành vi sức khỏe của học sinh trung học phổ thông công lập thành phố Đà Nẵng
- Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 BIỂU HIỆN RỐI LOẠN LO ÂU VÀ MỐI TƯƠNG QUAN VỚI CÁC HÀNH VI SỨC KHỎE CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CÔNG LẬP THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Nguyễn Thị Mỹ Anh*, Bùi Thị Hạnh* TÓM TẮT Đặt vấn đề: Lo âu là hiện tượng tự nhiên, hết sức bình thường của con người khi gặp khó khăn. Nhưng khi các biểu hiện lo âu ở mức độ rất nặng và thường xuyên thì có thể đó là lo âu bệnh lý. Những người có triệu chứng rối loạn lo âu đã được tìm thấy có nguy cơ cao mắc các bệnh mạch vành, các vấn đề về tiêu hóa, chứng đau nửa đầu và tuyến giáp. Học sinh là đối tượng dễ bị rối loạn lo âu bởi các nguyên nhân như áp lực học tập, hay các mâu thuẫn với bạn bè hoặc cha mẹ. Vì vậy, chúng tôi thực hiện nghiên cứu tại Đà Nẵng. Mục tiêu: (1). Xác định tỷ lệ các đặc điểm lo âu của học sinh. (2). Mối tương quan giữa lo âu với các hành vi sức khỏe của học sinh. Đối tượng và phương pháp: điều tra cắt ngang trên 457 học sinh trung học phổ thông công lập tại thành phố Đà Năng. Kết quả: 53,4% học sinh có rối loạn lo âu. Trong đó, tỷ lệ học sinh có lo âu nặng và rất nặng là 13,1% và 7,9%. Đặc điểm lo lắng nhưng dịu lại khi việc qua đi và lo lắng khi gặp tình huống hoảng sợ có tỷ lệ cao. Có mối tương giữa lo âu với các hành vi sử dụng thuốc lá và bia rượu của học sinh. Kết luận: Học sinh có rối loạn lo âu cần được quan tâm và can thiệp sớm bằng các chương trình giáo dục phù hợp để nâng cao nhận thức của các em và giảm các hành vi tiêu cực như mâu thuẫn với bạn bè hoặc sử dụng các chất kích thích. Từ khóa: rối loạn lo âu, chất kích thích ABSTRACT EXPRESSION OF ANXIETY DISORDERS AND CORRELATION WITH HEALTH BEHAVIORS OF PUBLIC HIGH SCHOOLS STUDENTS IN ĐA NANG CITY Nguyen Thi My Anh, Bui Thi Hanh * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Vol. 24 - No. 1 - 2020: 167 - 173 Background: Anxiety is a natural and normal problem of everyone when they have troubles. However, when frequency of expression is too heavy and regularly, It become pathological. People who have symptoms of anxiety disorders, they often have at high risk for coronary artery disease, digestive problems, migraine diease and thyroid diseases. Students are particularly vulnerable to anxiety disorders. There are many factors leader anxiety disorders for example; study pressure, conflicts with friends or parents. Therefore, we conducted the study in Da Nang. Objectives: (1) Determine the rate of anxiety characteristics. (2) The correlation between anxiety disorders and health behaviors of students. Methods: Cross-sectional study and using DASS 42 scale on 457 students. Results: Anxiety is 53.4% including heavy and very heavy level is 13.1% và 7.9%. Symptoms anxiety but subside when the problem is over and anxiety when facing a panic situation with a high rate. There correlation between anxiety disorders and health behaviors as used alcohol, smoke. *Trường đại Học kỹ Thuật Y – Dược Đà Nẵng Tác giả liên lạc: BS. Nguyễn Thị Mỹ Anh Email: nephuong2007@gmail.com 167
- Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Nghiên cứu Y học Conclusion: Students with anxiety disorders need attention and early intervention with appropriate educational programs to raise their awareness and reduce negative behaviors such as conflict with friends or use of drugs. Keywords: anxiety disorders, drugs ĐẶT VẤN ĐỀ Tiêu chuẩn loại trừ Lo âu là hiện tượng tự nhiên, hết sức bình Không hợp tác. thường của con người khi họ gặp những vấn đề Trả lời không đủ số liệu trong bảng câu hỏi. nảy sinh trong cuộc sống(1). Những người có Có kết luận y tế là rối loạn tâm lý. triệu chứng của rối loạn lo âu đã được tìm thấy Phương pháp nghiên cứu có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, các vấn đề tiêu hóa, chứng đau nửa đầu, bệnh tuyến Thiết kế nghiên cứu giáp(2). Theo khảo sát sức khỏe tâm thần thế giới, Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang trong vòng một năm, trung bình 12% dân số thế Cỡ mẫu giới có rối loạn lo âu có thể chẩn đoán được. Áp dụng công thức: Những người trải qua các rối loạn lo âu sớm sẽ . . (1 − ) 1,96. 0,24. (1 − 0,24) có một tuổi trưởng thành sớm hơn so với tuổi = = thật của họ. Tại Việt Nam, thực trạng lo âu đối 0,04 với đối tượng học sinh trung học phổ thông Z=1,96: trị số tùy thuộc vào mức tin cậy đang ngày được quan tâm và chú ý tới. Cụ thể mong muốn của ước lượng. Mức tin cậy mong là các nghiên cứu của các tác giả Nguyễn Thị muốn là 95% thì Z=1,96. Vân, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đại d=0,04: mức sai lệch mong muốn là 5%. Hành và Kiều Thị Thanh Trà(3,4,5,6). Để hiểu rõ P: Tham số ước đoán chưa biết. Theo nghiên hơn về vấn đề này, chúng tôi tiến hành nghiên cứu của tác giả Lê Minh Thuận thấy rằng đối cứu đề tài “Biểu hiện rối loạn lo âu và mối tượng nghiên cứu có rối nhiễu tâm lý như là tương quan với các hành vi sức khỏe của học trầm cảm với mức nặng là 15%, rất nặng là 9% sinh trung học phổ thông công lập thành phố trên mẫu nghiên cứu 388. Do vậy, p = 0,24 (p: tỷ Đà Nẵng” với 2 mục tiêu: lệ nặng và rất nặng). Xác định tỷ lệ các đặc điểm lo âu của học Tính được n=437. Ta lấy thêm 10% dự trù. sinh THPT công lập thành phố Đà Nẵng. Kết quả cuối cùng sau khi điều tra là n=457. Tìm hiểu mối tương quan giữa lo âu với các Phương pháp chọn mẫu hành vi sức khỏe của học sinh. Phương pháp chọn mẫu chùm 4 giai đoạn và ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU chọn ngẫu nhiên. Đối tượng nghiên cứu - Giai đoạn 1: Chọn 7 quận huyện thành tại 437 học sinh tại 7 trường trung học phổ thành phố Đà Nẵng gồm quận Hải Châu, Thanh thông (THPT) công lập ở Thành phố Đà Nẵng: Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện trường Thái Phiên, Nguyễn Hiền, Ngũ Hành Hòa Vang. Sơn, Hoàng Hoa Thám, Hòa Vang, Liên Chiểu, - Giai đoạn 2: Chọn ngẫu nhiên 7 trường đại Phan Thành Tài từ tháng 10/2017-9/2018. diện của 7 quận huyện bao gồm trường Nguyễn Tiêu chuẩn lựa chọn Hiền, Thái Phiên, Hoàng Hoa Thám, Ngũ Hành Được sự đồng ý của học sinh tham gia trả lời Sơn, Hòa Vang và Phan Thành Tài. bộ câu hỏi. - Giai đoạn 3: Chọn khối lớp theo cách phân Có mặt tại lớp trong thời điểm phỏng vấn. loại ban học trong mỗi trường. 168
- Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 - Giai đoạn 4: Sau đó, chọn ngẫu nhiên học nam, học sinh ở thành phố là 86,4% và sống với sinh từ danh sách theo hệ thống khoảng cách là 6 cha mẹ là chủ yếu với 87,7%, 56,0% không theo (1/6) theo công thức = và được chọn dựa tôn giáo và 81,6% là gia đình sống cùng nhau trên thực tế số lượng học sinh có mặt tại thời (Bảng 1). điểm nghiên cứu. Bảng 1: Thông tin đặc điểm nhân khẩu của đối tượng Nội dung n % KẾT QUẢ Nam 176 38,5 Giới tính Tỷ lệ học sinh THPT có rối loạn lo âu và mức Nữ 281 61,5 độ biểu hiện cụ thể Tôn giáo Phật 183 40,0 Thiên chúa 13 2,8 Tỷ lệ học sinh có rối loạn lo âu Không 256 56,0 Tỷ lệ học sinh có rối loạn lo âu là 53,4 % và Khác 5 1,1 không có rối loạn lo âu là 46,6%. Sống cùng nhau 373 81,6 Ly thân 37 8,1 Mức độ cụ thể của rối loạn lo âu Tình trạng gia đình Ly hôn 14 3,1 Rối loạn lo âu ở mức độ vừa có tỷ lệ cao nhất Khác 33 7,2 21,2% và mức độ rất nặng chiếm tỷ lệ thấp nhất Tỷ lệ các biểu hiện lo âu 7,9% (Hình 1). Trong các biểu hiện của lo âu có biểu hiện Các đặc điểm nhân khẩu của đối tượng và các cao nhất như là lo lắng và dịu lại khi sự việc sẽ yếu tố liên quan qua đi 84,5%, vaflo lắng với các tình huống làm Các đặc điểm nhân khẩu học hoảng sợ là 70,2%, thấp nhất là cảm thấy khó Trong nghiên cứu, tỷ lệ nữ là 61,5% cao hơn nuốt (Hình 2). 46.6% 21.2% 11.6% 13.1% 7.9% Hình 1: Mức độ cụ thể của rối loạn lo âu Biểu hiện lo âu 49 Lo lắng với tình huống có thể làm hoảng sợ 70,2 32,4 Thấy sợ với những việc bình thường trước hay là 55,4 38,5 Thấy khó nuốt 26,9 53,8 Bị đổ mồ hôi không do trời nóng hay việc năng 39,4 84,5 Cảm giác bị rung tay chân 56 39,4 Tôi bị khô miệng 58,2 0 20 40 60 80 100 Hình 2: Các biểu hiện lo âu 169
- Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Nghiên cứu Y học Các yếu tố liên quan đến rối loạn lo âu của đối nghĩa thống kê. Tuy nhiên, xét về số lượng thì tỷ tượng nghiên cứu lệ học sinh ở gia đình sống cùng nhau lại có tỷ lệ lo âu cao 77,9% (Bảng 5). So sánh giới tính và lo âu chung Bảng 2: Đặc điểm giới tính và lo âu chung Mối liên quan giữa các mâu thuẫn cá nhân với Đặc điểm n (%) Mean/SD p lo âu Nam 75(42,6) 1,09±1,38 Bảng 6: Mâu thuẫn cá nhân và lo âu Nữ 169(60,1) 1,35±1,33 0,05 không có ý nghĩa Mối tương quan giữa lo âu với hành vi sử thống kê nhưng xét về con số thì tỷ lệ lo âu ở dụng bia rượu học sinh không theo tôn giáo là cao nhất 56,1% Có mối tương quan giữa lo âu với hành vi sử (Bảng 4). dụng bia rượu của học sinh với p 0 nên Mối liên quan giữa tình trạng gia đình với lo âu đây là tương quan thuận, khi học sinh có lo âu Bảng 5: Tình trạng gia đình và lo âu có thể dẫn đến hành vi bia rượu (Hình 3). Đặc điểm n (%) Mean/SD p Mối tương quan giữa lo âu với hành vi hút Sống cùng nhau 190(77,9) 1,51±0,50 thuốc Ly thân 21(8,6) 1,57±0,50 Ly hôn 10(4,1) 1,71±0,47 >0,05 Có mối tương quan giữa rối loạn lo âu với Khác 23(9,4) 1,70±0,47 hành vi sử dụng thuốc lá của học sinh với Tổng 244(53,4%) 1,53±0,50 p0. Nên đây là tương quan thuận Không có mối liên quan giữa tình trạng gia khi học sinh càng có lo âu thì càng tăng hành vi đình với lo âu của học sinh vì p >0,05 không có ý sử dụng thuốc lá (Hình 4). 170
- Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 p = 0,002 R= 0,047 Hình 3: Tương quan giữa hành vi sử dụng bia rượu và lo âu p
- Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Nghiên cứu Y học khác biệt, nữ luôn lo âu với mọi tình huống xảy trong tình bạn hoặc với ai đó, cách ứng xử ra với mình trong khi nam giới thì ngược lại thiếu kiểm soát về mặt cảm xúc gia tăng tình luôn bình tĩnh trong mọi tình huống ứng xử. trạng lo lắng trên học sinh. Tình trạng gia đình Yếu tố tương quan giữa lo âu với các hành vi Tỷ lệ học sinh có gia đình sống cùng nhau sử dụng rượu bia và thuốc lá: Mặc dù, đối tượng chiếm tỷ lệ cao 81,6%, tỷ lệ còn lại thuộc về tình rất ít có biểu hiện hành vi sử dụng bia rượu và trạng sống thiếu cha hoặc mẹ 18,4% gần giống thuốc lá vì hầu hết nữ chiếm tỷ lệ cao hơn so với nghiên cứu của Nguyễn Đại Hành có tỷ lệ 90,0% nam trong tổng số mẫu nghiên cứu 457 nhưng và 10,0%(6). Tuy nhiên lại không có mối liên quan có mối tương quan thuận giữa lo âu với hành vi về tình trạng gia đình với lo âu của học sinh. Lý trên. Khi học sinh có lo âu thì hành vi bia rượu do vì độ tuổi này học sinh chưa phải là đối và hút thuốc cao với r >0 và p
- Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 24 * Số 1 * 2020 Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học, Trường Đại học Giáo dục, Đại Học Nội khi sống trong gia đình có bạo lực”. Luận văn Thạc sĩ Tâm lý Quốc Gia Hà Nội. học, Trường Đại học Giáo dục, Đại Học Quốc Gia Hà Nội. 2. Mental health awareness week 2014. “Living with anxiety- 5. Nguyễn Thị Vân (2018). “Mức độ lo âu của học sinh trung học understanding the role and impact of anxiety in our live”. URL: phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh”. Khoa học, 15(1):117-127. https://www.bl.uk/collection-items/living-with-anxiety- 6. Lê Đại Hành (2013). “Rối loạn lo âu của học sinh trung học phổ understanding-the-role-and-. thông huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang”. Luận văn Thạc sĩ 3. Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Ngọc Duy (2015). “Rối loạn lo âu Tâm lý học, Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh. của học sinh một số trường sư phạm tại Thành phố Hồ chí Minh”. Khoa học Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Ngày nhận bài báo: 02/08/2019 http://journal.hcmue.edu.vn/index.php/hcmuejos/article/view/1 486. Ngày phản biện nhận xét bài báo: 10/12/2019 4. Nguyễn Thị Hồng Nhung (2013). “Nghiên cứu biểu hiện của rối Ngày bài báo được đăng: 10/03/2020 loạn lo âu ở học sinh trường trung học cơ sở Phương Mai-Hà 173
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm thần học: Rối loạn lo âu
9 p | 277 | 40
-
STRESS VÀ CÁC RỐI LOẠN LIÊN QUAN ĐẾN STRESS (Kỳ 4)
5 p | 154 | 26
-
Trẻ vị thành niên: Báo động sức khỏe tâm thần
7 p | 121 | 18
-
Nguyên nhân Rối loạn giấc ngủ
9 p | 96 | 9
-
Rối loạn lo âu thời @
5 p | 97 | 7
-
Phát hiện kịp thời những triệu chứng tâm thần ở trẻ
3 p | 83 | 5
-
Bài giảng chuyên đề: Tâm thần học - Rối loạn lo âu
9 p | 41 | 5
-
Điều trị chứng rối loạn lo âu
5 p | 119 | 4
-
Trẻ không chịu đến lớp – Biểu hiện của chứng rối loạn lo âu
7 p | 76 | 3
-
Seduxen dùng như thế nào cho hợp lý?
5 p | 77 | 3
-
Tỷ lệ và các biểu hiện lâm sàng của một số rối loạn tâm thần của công nhân tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2
11 p | 84 | 3
-
5 cách xử lý stress cho mẹ bầu
5 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn