Đề bài: Bình luận cách nhìn của Nam Cao về người nông dân qua tác phẩm đôi mắt<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Cách mạng tháng Tám bùng nổ chưa được bao lâu thì cả nước lại bước vào một cuộc <br />
trường chinh mới. Bước vào cuộc chiến đấu đầy gian khổ khó khăn này phần lớn là <br />
những người nông dân mặc áo lính: "áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá miệng cười <br />
buốt giá chân không giày" (Chính Hữu). Họ đã "gặp nhau từ hồi chưa biết chữ" (Hồng <br />
Nguyên). Những con người từ "bùn lầy nước đọng "ấy đã "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" <br />
(Nguyễn Đình Thi). Cách mạng tháng Tám và hiện thực cuộc kháng chiến chống Pháp đã <br />
thức tỉnh và buộc những nhà Văn đi theo kháng chiến phải nhận thức lại vai trò cũng như <br />
bản chất của người nông dân. Nam Cao đã trình bày sự nhận thức và những thu hoạch <br />
của mình về vấn đề ấy bằng truyện ngắn Đôi mắt.<br />
<br />
Hai nhân vật trung tâm trong truyện ngắn này là Hoàng và Độ. Hai người đại diện cho hai <br />
cách nhìn về người nông dân. Một người chỉ nhìn thấy cái bề ngoài lố bịch, ngu dốt, đáng <br />
khinh và đáng cười của người nông dân. Người kia biết vượt qua được hình thức bên <br />
ngoài, nhìn thấy "những nguyên cớ thật đẹp bên trong" của những người dân cày. Nam <br />
Cao đã làm nổi bật tư tưởng, thái độ cũng như quan điểm của mình qua sự đối lập cách <br />
nhìn của hai nhân vật này về người nông dân.<br />
<br />
Tuy không hề xuất hiện trực tiếp trong tác phẩm, người đọc vẫn thấy rõ khuynh hướng <br />
tư tưởng của tác giả. Thực ra Hoàng hay Độ cũng là "con đẻ" của nhà văn Nam Cao. Hai <br />
cách nhìn ấy rất có thể có trong bản thân con người Nam Cao hay bất cứ một người tri <br />
thức tiểu tư sản nào hồi đó. Tác giả cho hai con người ấy đối mặt và cọ xát với nhau như <br />
sự cọ xát giữa hai tư tưởng nhưng người đọc thấy rõ ông đứng về phía nhân vật Độ, phê <br />
phán cái nhìn lệch lạc của Hoàng. Hoàng xuất hiện trong truyện như một trí thức trưởng <br />
giả, sống an nhàn và ích kỷ giữa một vùng đồng quê đang sục sôi kháng chiến. Riêng điều <br />
đó đã hàm chứa thái độ phê phán của tác giả đối với nhân vật này.<br />
<br />
Ông còn dùng chính ngôn ngữ của các nhân vật để phê phán nó. Không phải ngẫu nhiên <br />
mà ông đã cho nhân vật Hoàng nói rất nhiều, nói say sưa, đầy hào hứng, về người nông <br />
dân với những nhận xét tuy không phải hoàn toàn bịa đặt nhưng hết sức hời hợt, phiến <br />
diện, đi kèm với một lối diễn đạt có tính phóng đại và một giọng điệu mỉa mai châm <br />
biếm rất cay độc. Những nhận xét chắc hẳn đã tích lũy và dồn nén lâu ngày, nay được dịp <br />
tuôn ra thật là hả hê. Nói chung toàn là những chi tiết về "cái ngố", "cái ngớ ngẩn", "cái lố <br />
bịch" của người nông dân. Nào là chuyện hỏi giấy chứng minh của các "bố tự vệ", nào là <br />
chuyện anh thanh niên vác tre "đọc thuộc lòng bài ba giai đoạn", nào là chuyện anh ta chỉ <br />
đường cho Hoàng đi chợ "lôi thôi rắc rối, nhiều bên phải, bên trái quá", nào là chuyện <br />
"các ông thanh niên, các bà phụ nữ bây giờ lại càng nhố nhăng. Viết chữ quốc ngữ sai vần <br />
mà lại cứ hay nói chuyện chính trị rối rít cả lên".. Đối lập với cách nhìn ấy của Hoàng, tác <br />
giả đã thể hiện cách nhìn của mình bằng việc cho nhân vật Độ nhận xét về Đôi mắt và <br />
con người của Hoàng. Đây là con người chỉ "quen nhìn đời. nhìn người một phía thôi. Anh <br />
trông thấy anh thanh niên đọc thuộc lòng bài "ba giai đoạn", nhưng không trông thấy bó tre <br />
anh thanh niên vui vẻ vác đi để ngăn quân thù. Việc anh thanh niên đọc thuộc lòng bài báo <br />
như một con vẹt biết nói kia anh cũng chỉ thấy cái ngố bề ngoài của nó mà không thấy cái <br />
nguyên cớ thật đẹp bên trong. Vẫn giữ Đôi mắt ấy để nhìn đời thì càng đi nhiều, càng <br />
quan sát lắm, ta chỉ càng thêm chua chát và chán nản..." Không cần phân tích nhiều, người <br />
đọc cũng thấy rõ cách nhìn của Nam Cao về người nông dân như thế nào. Cách nhìn ấy <br />
còn được thể hiện ở việc miêu tả sự chuyển biến trong nhận thức của nhân vật Độ về <br />
những con người lao động chân đất từ khi anh tham gia cách mạng và kháng chiến. Không <br />
phải trước đây, Độ đã có được cái nhìn đúng đắn về người nông dân. Anh đã thú nhận rất <br />
hồn nhiên và chân thật: trước anh gần như thất vọng vì thấy họ phần đông "dốt nát. nheo <br />
nhếch, nhát sợ, nhịn nhục một cách đáng thương., vạn kiếp nữa cũng chưa làm được cách <br />
mạng... Phải đến hồi Tổng khởi nghĩa, Độ mới "ngã ngửa người" nhận ra: "người nông <br />
dân nước mình vẫn có thể làm cách mạng, mà làm hăng hái lắm, tuy bề ngoài chỉ là những <br />
anh "răng đen mắt toét, gọi lựu đạn là "lựu đạn", hát Tiến quân ca như người buồn ngủ <br />
cáu kỉnh". Sự chuyển biến này rất tiêu biểu cho sự giác ngộ về vai trò của quần chúng <br />
cách mạng của phần đông giới trí thức văn nghệ sĩ yêu nước hồi bấy giờ. Chính vì thế <br />
cách nhìn của Nam Cao về người nông dân có một ý nghĩ hết sức sâu sắc và là một bài <br />
học lớn. Cần chú ý, tác giả Đôi mắt qua nhân vật Độ, không chỉ thấy mặt mạnh mà còn <br />
thấy cả mặt yếu của người nông dân. Ông không hề ca ngợi một chiều. Trong những <br />
chuyện Hoàng kể về người nông dân, theo Nam Cao cũng chứa một phần sự thật. Ta thấy <br />
được điều đó bởi Độ phê phán Hoàng là phê phán "thói quen nhìn đời một phía", phía bên <br />
ngoài. Nam Cao hướng bạn đọc đến một cách nhìn khoa học, nghĩa là biết phân biệt bản <br />
chất với hiện tượng, biết gạt đi cái bên ngoài để nhìn sâu vào "cái nguyên sơ thật đẹp đẽ <br />
bên trong". Ông cũng không hề đơn giản hoá người nông dân mà luôn thấy "họ có nhiều <br />
cái kỳ lạ lắm. Người nhà quê dẫu sao thì cũng còn là một bí mật đối với chúng ta" Qua <br />
nhân vật Độ. Nam Cao thể hiện cách nhìn của chính mình. Đó là một cái nhìn đây cảm <br />
thông và trân trọng. Tuy cũng thấy hết các nhược điểm của họ, nhưng không có thái độ dè <br />
bỉu, giễu cợt, xoi mói và đầy định kiến như Hoàng. Qua thực tế nhận thức của bản thân <br />
mình về người nông dân, cách nhìn của Nam Cao là một bài học sâu sắc đối với những <br />
người nghệ sĩ hồi ấy mới tham gia cách mạng và kháng chiến. Tiếng nói chân thực của <br />
Nam Cao như vang lên ở cuối thiên truyện: Hãy sống gần gũi hơn. tìm hiểu kỹ hơn về <br />
những người nông dân, tự khắc anh sẽ xoá bỏ đi được cách nhìn đầy định kiến và sai lệch <br />
về họ. Thực ra vấn đề đôi mắt nhìn cuộc đời và nhìn con người thấu vào bản chất của nó <br />
như thế, Nam Cao đã trăn trở day dứt từ trước cách mạng tháng Tám. Trong truyện Lão <br />
Hạc ông viết: ''Chao ôi! Đối với những người quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, <br />
thì ta chỉ thấy họ gàn dở ngu ngốc, bần tiện xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta tàn <br />
nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, không bao giờ ta thương...". <br />
Đến thiên truyện này, vấn đề đổi mắt lại được đặt ra. Cách nhìn của Nam Cao không chỉ <br />
là lời tự bạch đầy tâm huyết, quyết rũ bỏ cách nhìn cũ, cách sống cũ, đi sâu vào cuộc sống <br />
mới để có cách nhìn, cách nghĩ và cách viết mới cho chính minh. Đó còn là một tuyên ngôn <br />
nghệ thuật của cả một thế hệ nhà văn đi theo cách mạng. Vì nông dân là đội quân chủ lực <br />
của cuộc kháng chiến, đối tượng chính mà văn nghệ cần phản ánh, cần biểu dương và cổ <br />
vũ.<br />
<br />
Cách nhìn ấy không chỉ có ý nghĩa với giới cầm bút, mà còn là bài học sâu sắc về quan <br />
điểm quần chúng, quan điểm nhân dân rất cần thiết cho tất cả mọi người. Suy rộng ra <br />
hơn nữa, vấn đề "Đôi mắt" mà Nam Cao đặt ra trong thiên truyện của mình còn nói với <br />
độc giả một điều: Cuộc sống luôn luôn đổi thay, vì thế, cách nhìn cuộc đời, cách đánh giá <br />
con người và sự vật. cũng phải luôn luôn đổi mới.<br />
<br />
Nhìn nhận đánh giá một con người, cho dù đó là những con người rất bình thường là một <br />
việc vô cùng khó khăn, rất nên thận trọng. Trong cuộc đời cầm bút của Nam Cao, dường <br />
như ông luôn trăn trở, băn khoăn về điều đó. Mỗi thiên truyện của ông đều thể hiện một <br />
cách nhìn và một đề nghị với bạn đọc. Sau cách mạng, Nam Cao mới viết Đôi mắt nhưng <br />
thực ra vấn đề "đôi mắt" đã được ông đặt ra từ rất lâu trong các tác phẩm viết từ trước <br />
Cách mạng tháng Tám 1945.<br />