Bộ đề luyện thi Quốc gia Sinh học - Khám phá tư duy giải nhanh thần tốc: Phần 1
lượt xem 15
download
Tài liệu Khám phá tư duy giải nhanh thần tốc bộ đề luyện thi Quốc gia Sinh học được biên soạn theo từng chuyên đề, có phần lời giải chi tiết và bình luận sau từng bài toán. Phần 1 tài liệu trình bày các đề từ số 1 đến số 11. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bộ đề luyện thi Quốc gia Sinh học - Khám phá tư duy giải nhanh thần tốc: Phần 1
- Thịnh Nam Giáo viên chuyên luyện thi THPT Quốc gia và dạy luyện thi trực tuyến tại moon.vn KHÁM PHÁ ^ TƯDUY GIẢI NHANH THẦN TỐC BỘ ĐỀ LUYỆN THI QUỐC GIA THEO CẤU TRÚC MỚI NHẤT CỦA BỘ GIẢO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHIÊN BẢN MỚI NHẮT - Phân dạng từng chuyên đề - Giải chi tiết từng bài toán - Bình luận sau khi giải - Biên soạn thao hướng nhận biết, thông hiểu vận dụng, vận dụng cao - Tài liệu tham khảo cho học sinh 12 và giáo viên EiOu Ty Hà Nội N H À XUẤT BẢN ĐẠI CEO • Q • HỌC ^ u ố c GIA HÀ NỘI
- Mục ■ lục a Những kinh nghiệm làm một đc thi trãc nghiệm môn sinh học.................... 3 ĐÈ I : ,.................... ..............................................................,....................... 7 ĐÈ 2 :............................................... 3-..,.................................................... 27 ĐÈ 3 :......................................^ ............................................................... 46 ĐÈ 4 : ................................ .......................................................................... 63 ĐẺ 5 :................................... 84 ĐÈ 6 :...................... u........ ................................................................. . 100 ĐÈ 7 :..... ............ p X ! ................................................................... 118 ĐÈ 8 :............ . V — ........................................................................— • 135 ĐÈ 9 :.................................................................................. .......................150 ĐÈ 10:............. 169 ĐÈ 11:......................................................................... ..............................184 ĐỀ 12:........................................................................... ............................203 ĐÈ 13:.......................................................... 220 ĐÈ 14:.........................................................................................................238 ĐÈ 15:.........................................................................................................255 ĐÈ 16:.........................................................................................................272 ĐÈ 17.......................................................................................................... 287 ĐÈ 18........................................................ 305 ĐÈ 19:.........................................................................................................320 ĐÈ 20:........................... 338 ĐỀ 21:..................... ............... :.................................................................358 ĐỀ 2 2 :.................................. 377 ĐÈ 23:................L N k ............................................................................. 396 ĐÈ 24:........................................................................................................ 414 ĐÈ 25:........................................................................................................ 432
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt NHỮNG KINH NGHIỆM LÀM MỘT ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM MÔN SINH HỌC Kinh nghiệm 1: Đọc kỹ đề Mặc dù nhiều nãm vừa qua, đề thi trãc nghiệm môn Sinh thường lủ đề thi dài nhất trong các môn tự nhiên và thời gian làm bài lại ngẩn nhưng không phải vì thế mà chúng ta coi nhẹ công việc đọc đề bài. Trong rất nhiêu câu hỏi môn Sinh học, chi cân thay đôi một vài từ trong đê bài, hoặc thậm chí thay đôi thử tự từ trong câu hỏi là ý nghĩa cùa cảc câu hỏi thav đôi hoàn toàn. Nếu đọc đề bài một cách sơ sài, chúng ta không thê nào phát hiện ra nhưng yếu tố khác biệt đó, vì thé sẽ dần đốn nhừng nhầm lẫn đáng tiếc. Ví dụ: ơ người, bệnh bạch tạng do gen lặn nằm trên nhiễm sắc thế thường quy định. Một cặp vợ chồng có kiều hình bình thường nhưng cỏ mang gen gây bệnh, dự định sinh đứa con đầu lòng. Khi đỏ đề có nhiều cách hỏi: Cách hỏi ì: Xác suât sinh ra con trai bình thường là bao nhiêu? Cách hỏi 2: Nêu họ sinh con trai thi xác suât sinh con bình thường là bao nhiêu? Với hai cách hỏi đó ra thấy ncu người làm bài không tinh sẽ dề dàng mặc phài lỗi ờ việc tính toán: Cách hỏi I: Ngoài việc tính xác suất sinh con bị bệnh, ta cần tính xác suất sinh con trai = 3/4 X 1/2 = 3/8. Cách hỏi 2: Đe đà nói là nếu họ sinh con trai. Có nghía là ta không phai tính xác suất sinh trai gái vào. Khi đỏ, két quá chi là 3/4. Kinh nghiệm 2: Nháp thắng vào đề thi “nếu có thể” Có những câu hỏi trong đề chúng ta cằn xử lý với lượng thời gian cho phép cỏ thề chi được tính trong khoáng thời gia vài chục giây. Vì vậy, các cm cần tìm ra con đường ngắn nhất đế đi đén đáp án. Sô có rất nhiều câu khoảng trong trên tờ đồ bải đủ chồ đế cho các em lảm nháp. Làm như vậy các em đờ mất công chuyên nội dung từ tờ đe bài sang tờ nháp. Kinh nghiệm 3: Có các ký hiệu đặc trưng khi viết vào đề Sau khi các em trà lời xong câu hỏi nào thì các em ghi ngay đáp án ờ đầu câu hòi đó. ở nhừng câu, các em chưa chắc chắn dược đáp án thì tốt nhất là gạch bỏ toàn bộ đáp án sai, đẽ nêu có thời gian kiêm tra lại các bạn không phải tư duy chúng từ dầu. Ớ nhừng câu này tốt nhất các em nên ghi dấu hỏi ở ngay dầu câu để đánh dấu.
- Khảm phá tư duy ỊỊÌái nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam Việc viết như thẻ sc giúp các cm kiểm soát được câu nào đă làm được, câu nào chưa làm được. Câu nào chắc chăn đúng, câu nào cân phái xem lại nếu còn thời gian... Kinh nghiệm 4: Phân phối thòi gian họp lý Với môn trắc nghiệm, sau khi các em được giám thị phát đề. Việc đẩu tiên chúng ta cần làm là quan sát nhanh xem mà để thi của minh là gì? Các trang có cùng mà đề không? Có trang nào bị mờ không? Sau đó, nhanh chóng dùng mút mực ghi vào hàng trèn cùng của mục số 10 (Mục ghi mâ đề); Sau đó. cất bút mực vào ngản bàn và dùng bút chì tô mâ đề vào các ô tương ứng. Sau khi hoàn thảnh việc ghi và tỏ mã đề, các em cần bất tay vào làm bài luôn. Khi làm bài, các em nên làm bài một cách từ tốn không hấp tấp, làm ngay từ câu 1. Các em cần phái trả lời 50 câu hỏi trong vòng 90 phút và các câu hoi dù khó hay dề đều có diêm số bằng nhau. Vì thế nếu như đọc đề và suy nghĩ đến 2 phút mà không có ý tưởng trả lời thì tốt nhất xếp chúng vào loại câu hỏi mình chưa chắc chắn đáp án. Đồng thời phải thặt cấn thận ở nhừng câu hòi dề. không phải vi nhìn thấy dề mà chi lướt qua vài giây rồi trả lời ngay, vần phái đọc câu hỏi một cách cân thận rồi mới trá lời, tuyệt đôi tránh tình trạng "khó thì không trá lời được còn de thì trá lời sai”. Kinh nghiệm 5: Có quy trình làm bài hợp lý Các em nên làm bài theo 3 vòng: Vòng 1: Làm với các câu hỏi mức độ nhớ và mức độ hiểu. Có thê nói vòng này là vòng làm được nhiều câu trong đề nhất. Vậy câu hỏi mức độ nhớ và mức độ hiểu là như the nào? Đó là nhừng câu hỏi chi vừa đọc xong là ta đà tìm ra đáp án đúng, hoặc là tập trung nghĩ hoặc tính toán một vài phút là ta đà tìm ra đáp án đúng. Vòng 2: Làm với các câu hỏi mức độ vận dụng trung bình Đây là các câu hói chúng ta biét cách giải nhưng mà tính toán hơi dài. Hoặc các câu lý thuyết tông họp cần thời gian phân tích nhiều. Vòng 3: Làm với các câu hỏi mức độ vận dụng cao Câu hòi vòng nảy khi làm cỏ thê xảy ra hai hướng: Hoặc là nghĩ thật lâu rồi tìm ra. hoặc là càng nghi càng đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, với nhừng câu không thê tìm ra đáp án đúng thì ta cẩn làm theo hướng ngược lại. Vì mồi câu chi có một đáp án đúng, nhưng lại có 3 đáp án sai nên việc tìm ra một vài đáp án sai khỏng phải quá khó Với câu hỏi có 4 đáp án: A. B. c. D. Neu các em cứ đế nguyên và chọn ngầu nhiên vào một đáp án, thì xác suất đúng chi là 25%. Nhưng nêu ta loại trừ đi một đáp án sai. Khi đó, các em chọn ngẫu 4
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt nhicn một đáp án trong các đáp án còn lại, thì xác suất đúng sẽ tăng lên thành 33,33%. Nếu các em có thế loại trừ đi được 2 đáp án chắc chẩn không đúng. Khi đó, xác suất làm đủng cùa các em với câu rất khỏ sẽ tảng lèn 50%. Kinh nghiệm 6: Chuyến ngay sang phiếu trả lời trắc nghiệm Việc tô đáp án có khá nhicu quan điềm. Có người bảo làm hét rồi mới tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm, có người lại bão làm được 10 câu thi tô vào phiếu trá lời trắc nghiệm một lần... Việc tô vào phiếu tra lời mặc dù chi tốn khoảng thời gian từ 5 - 10 phút. Neu đê cuối giờ tô, khi đó các cm dang “câng đau'’ vào xừ lý nhừng câu khó và rất khó. Như vậy, các em lại bị một cải tâm lý “việc chồng việc” là mình còn phải dành một khoáng thời gian đế tô phiếu trả lời trắc nghiệm. Nhừng yếu tố đó rất de làm cho các em bị phân tán, vội vàng trong đọc đề. Ncu rơi vào tình huống đó, xác suât làm sai sẽ tăng nhanh. Vậy làm được câu nào tô ngay vào phicu trà lời có ý nghĩa gì? Thử nhắt: sau khi làm mỗi câu, các em dừng lại tô vào phiếu. Đó chính là khoảng thời gian giúp thân kinh cua các em được thư giàn trước khi sang làm một câu mới. Như vậy sẽ khắc phục được lồi của một số cm. Khi đẩu lảm thì nhanh, nhưng về sau lại cảng thăng không suy nghi được. Thử hai: việc tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm giúp cho chúng ta cuối giờ yên tâm dê tập trung cho những câu mức độ khó và rất khó. Thử ba: giúp các em nhìn vào phiếu trả lời sẽ thề thấy ngay nhừng câu nào mình chưa làm. Rút ngắn thời gian xem lại từng câu. Chú ý rằng ngay cả các câu hòi mà bạn không trà lời được thi vẫn phái điền đáp án. Đây là một phần của yếu tố may mắn khi đi thi. Các bạn nên nhớ răng với việc phái làm 50 câu hỏi trắc nghiệm thì dù các bạn có thừa tới 15 phút (1/6 thời gian làm bài) thi các bạn cùng không kiêm tra hết được các đáp án đâu vì thế tốt nhất là căn chinh thời gian làm bài cho họp lý. khi làm xong bài cùng là lủc gần hốt giờ chứ không nôn cố làm nhanh đe có dư thời gian kiêm tra lại. Nêu có còn thời gian, thì nên xem lại những câu có dâu hòi ờ đầu câu. Kinh nghiệm 7: Chọn bút chì, tẩy và cách tô phiếu trá lòi trắc nghiệm Tốt nhất là sử dụng bút 2B, các bút cứng hơn như 1B. HB... thì khó tỏ còn các bút mềm hơn như 3B, 4B... thì dề tô nhưng hay nhòe. Và vì chúng ta dùng bút 2B nên chúng ta cũng chọn loại tây cho loại bút 2B. Với mồi cây bút chì, các em nên vót cả hai đầu bút đê khi cầm bút với bất kì đẩu nào ta đều tô được luôn mà không cần nhìn. Đầu bút sau khi vót ta nên mài trên giấy cho đầu chì trơn. Đê khi đi thi ta tô nhanh hơn. Tránh vót nhọn như đẩu kim. 5
- Khảm phá tư duy giói nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam Khi tô không ncn tô sơ sài quá, nhưng cùng không ncn tô quá đặm. Vì tô quả đậm, quá kì sè làm cho chúng ta mất thời gian, đặc biệt là khi muôn thay đôi đáp án của một câu nào đó. Kinh nghiệm 8: C huẩn bị tỉnh thần và sức khóe Đê đạt điêm số cao đặc biệt là điềm tuyệt đoi, các em ngoài việc trang bị cho mình một nên táng kiến thức vừng chắc, thì cần chuẩn bị cho minh tinh than và sức khòe. Cần tạo cho mình một tinh thần thật thoai mái khi làm bài. Các em làm bài thi môn Sinh học vào buôi chiều. Sau khi thi xong môn Toán vào buôi sáng, các em tuyệt đối không xem lại bài làm môn Toán luôn. Nên nhanh chóng rời khỏi hội đồng thi, chọn chồ nào yên tĩnh mà ãn uống và nghi ngơi. Neu tranh thù ngủ trưa được là tốt nhất, không nên đem sách vờ ra ôn bài lúc này. đề thi trắc nghiệm rắt dài. ôn trúng được một vải câu ngay trước lúc thi không những không giai quyết được gì nhiều mà chi khiến mình thêm mệt mỏi và mất tinh thần mà thôi. Không nên đặt cho minh chi tiêu là phải làm được bao nhiêu vì làm được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào đè thi de hay khó, những gì mình không làm được cOnc không dề dàng với người khác nên không việc gì phái sợ. Không nên đen trường thi quá sớm hoặc quá muộn, không trao đôi bài thi môn tnrớc với các bạn khác tránh mất tập trung.
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt TUYÊN TẬP CÁC ĐÊ THI THỬ KỲ THI THPT QUỐC GIA MÔN SINH HỌC Đê thi được xây (lựng dựa trên câu trúc cùa kì thi THPT Quôc gia. chia các nội dung với các mức độ từ dê đến khỏ, từ nhận biết đến vận dụng, từ mức độ vận dụng tháp đến mức độ vận dụng cao... Đê sô I được giữ nguyên trình tự các phân và mức độ khỏ dê cùa từng câu. Từ đó giúp cho chúng ta cải nhìn tông quan câu trúc và sự cóng phu trong việc biên soạn một dê thi thứ kỳ thi THPT Quốc gia. Từ đê so 2 trớ đi, đê sẽ trộn các cảu lại khi đỏ đòi hỏi học sinh phái biêt đảnh giá ở các mức độ khỏ của dê đe phân bô thời gian cho hợp lý. Khi làm các đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia trong cuốn “Tuyên tập đe thi thử kỳ thi THPT Quốc gia" các em có lợi ích gì? Các em dược làm quen với dê thi dùng càu trúc đê theo hưởng dôi mới cùa Bộ Giáo dục và Đào tạo; Được thử sức với các đê thi với càu hỏi cỏ trong cà 4 mừc dộ nhớ. hiêu, vận dụng, vận dụng cao. Được làm các dê thi thừ với sự biên soạn cóng phu. Các câu có đáp án và lời giãi thích chi tiết với cà 4 đáp án. Được xem những bình luận, qua đó giúp các em định hình cách nhận biết mức dộ khỏ dê cùa một cáu hỏi khi đọc và hưởng xử lý với câu hỏi đỏ. ĐỀ SỐ 01 Câu I: Đc tâng hiệu suất tòng hợp protcin, trong quả trình dịch mà A. mARN thường gắn đồng thời với một nhóm riboxom. B. một riboxom thường gắn đồng thời với một nhỏm mARN. c . một tARN vận chuyên thường mang đồng thời nhiều axit amin tới riboxom đe thực hiện dịch mã. D. một riboxom thường gắn với một nhóm tARN. Câu 2: Sự tòng hợp ADN là nưa gián đoạn, trong đỏ có sự hình thành của các đoạn Okazaki. nguyên nhân là do A. enzym ADN polymeraza chi có the trượt liên tục theo một chiều nhất định từ 5’ đén 3’ cúa mạch khuôn. B. sự tông hợp ADN diền ra lần lượt trên mạch thứ nhất, sau đó tiến hành trên mạch thử 2 nên trên một mạch phái hình thành các đoạn Okazaki. c . ADN polymerase tông hợp theo một chiều mà 2 mạch gốc cùa ADN lại ngược chiêu nhau. Sự tháo xoăn ở mồi chạc tái bản cùng chi theo 1 chiều.
- Khảm phá tư duy ỊỊÌái nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam D. do quá trình tông hợp sợi mới luôn theo chiều 3’ - 5’ do vậy quá trình tháo xoăn luôn theo chiêu hướng này, trên mạch khuôn luôn được tỏng họp licn tục, còn mạch đối diện luôn được tông họp là gián đoạn. Câu 3: ơ thuốc lá, người ta tiến hành lai các cây có kiêu gen:P: AaBB X AAbb thu được con lai Fj. Giả sừ trong số các con lai F| có cáckiểu gen: 10 AAaaBB. 110 AAaaBb, Ilim AABBb. IV0 AaBBb. V0 AABbb, vim AaBbb, VII0 AAaBBb. V1I10 AAABBb, 1X0 AAaBbb, XB AAABbb. Các thế ba gồm: A. 1, II, III, VI. B. 1, II. III. X. c. III, IV, V, VI. D. VI, VII. VIII, X. Câu 4: ơ một loài thực vật, xét một locus 2 alcn A trội hoàn toàn so với a. Tiến hành phép lai giừa các thê lệch bội, cho các phép lai giừa các thê bốn và the ba theo các cặp dưới đây: 1. AAaa XAAaa2. AAaa X Aaa 3. Aaa XAaa 4. Aaa X Aa 5. Aaaa XAaa về mặt lý thuyết số lượng phép lai cho tỷ lệ 3 trội: 1 lặn? A. ỉ B. 2 c. 3 D. 4 Câu 5: Xét một locus với alen trội B cỏ X = G = 900, T = A = 600. Alcn lặn b cỏ G = X = 450 và T = A = 1050. F| có kiêu gen là Bb được tự thụ phan thu được F2 có hợp từ chửa 2250A. nhặn xét nào dưới đây là không đúng khi nói về quá trình giám phân ờ F|? A. Giảm phân bình thường ở hai bên bố và mẹ dẫn đến hiện tượng trên. B. Một bẽn Fị trong giảm phân, cặp NST chứa cặp alen Bb không phân ly ở kỳ sau I. c. Một bên F| xây ra đột biến dị bội ở cặp NST chửa cặp gen Bb D. Một bcn F| trong giám phàn, cặp NST chứa cặp alcn Bb không phân ly ờ kỳ sau II. Câu 6: Đe tổng họp 1 phân tư tetrapeptit, người ta dùng 5 loại axit amin khác nhau. Sô loại phân từ tctrapeptit có thê có là A. 20 loại B. 125 loại c. 625 loại D. 824 loại Câu 7: ơ ruồi giấm 2n - 8. Giả sir trong quá trình giảm phàn ở tất cả các tể bào sinh giao từ, ruồi cái có 2 cặp NST số 1 và 2 mà mồi cặp xáy ra 2 trao đôi chéo đơn không cùng 1 lúc, 2 cặp NST còn lại giám phân bình thường thì sả giao từ được tạo ra là A .24.9 B.24.3 C .2 4.6 D. 24.27 Câu 8: Càu nào sau đây có nội dung sai? A. Nãng suất, sản lượng trứng, sữa ở động vật cỏ mức phản ứng hẹp. B. Thường biến là nhừng biển đỏi đồng loạt, theo cùng hướng xác định tương ứng với điều kiện môi trường. c. Giới hạn thường biến do kiêu gen qui định. D. Thường biến chi là biến đôi ở kicu hình không licn quan đcn biến đôi trong kicu gen. Câu 9: ơ cừu, kiếu gen HH quy định có sừng, kiểu gen hh quy định không sừng, kiểu gen Hh biêu hiện cỏ sừng ở cừu đực và không sừng ở cừu cái. Gen này nằm trên nhiễm sắc thề thường. Cho lai cừu đực không sừng với cửu cái có 8
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt sừng được Fi, cho Fi giao phối với nhau được F2. Tính theo lỉ thuyêt, ti lộ kiêu hình ở F| và F2 là A. F 1: 100% có sừng; F2: 1 có sừng: 1 không sừng. B. F|! 100% có sừng; F2: 3 có sừng: 1 không sừng. c. F 1: 1 có sừng : 1 không sừng; F2: 3 có sừng: 1 không sừng. D. F ị : 1 cỏ sừng : 1 không sừng; F2: 1 cỏ sừng: 1 không sừng. Câu 10: Ớ một loài thực vật, đe tạo thành màu đò cùa hoa cỏ sự tảc động cùa hai gen A và B theo sơ đồ : Gen A Gen B i Ộ T enzim A enzim B ị 4 Chắt trang 1 —► Chất vàng —► Chất đỏ. Gen a và b không tạo được enzim, hai cặp gen nằm trên hai cặp NST khác nhau. Cho cây AaBb tự thụ phấn được F| thì ti lệ kiêu hình ơ đời F| là: A. 12 đỏ : 3 vàng : 1 trắng B. 9 đò : 3 vàng : 4 trang c . 9 đò : 3 trang : 4 vàng D. 9 đò : 6 vàng : 1 trang Câu 11: Trên 1 NST, xét 4 gen X. Y. z, w. Khoáng cách tương đối giữa các gen là XY = 2,5cM. YZ = 15.5cM. YW= 6.5cM, z w = 22cM, x z = 18cM. Trật tự các gen trên NST là A. XYZW B. ZXYW c . YXZW D. WXYZ Ab * , Câu 12: Cơ the có kiêu gcn — Ddcỏ tân sô hoán vị giừa 2 gcn A và B băng aỈ3 20%. Giao tư ABD được sinh ra với ti lệ A. 5% B. 40% c . 20% D. 10% Câu 13: ơ đậu Hà Lan, gen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp. Cho cây thân cao giao phấn với cây thân cao, thu được Fị gồm 900 cây thân cao và 299 cây thân thấp. Tính theo lí thuyết, ti lệ cây Fj tự thụ phấn cho F2 gom toàn cây thâncao so với tông sốcây ở F| là A .i. B. 1 . C .I . D. —. 4 3 4 2 Câu 14: Trong trường hợp giảm phản và thụ tinh bình thường, một gen quy định một tính trạng và gen trội là trội hoàn toàn. Tính theo lí thuyết, phép lai AaBbDdHh X AaBbDdHh sẽ cho kiêu hình mang 2 tính trạng trội và 2 tỉnh trạng lặn ở đời con chiếm ti lệ A. i i B .- L c. — D .ii 256 256 256 256 Câu 15: Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng và gen trội là trội hoàn toàn. Phép lai nào dưới đây cỏ thê tạo ra F1 có 20 kiêu gen và 8 kiêu hình?
- Khảm phá tư duy ỊỊÌái nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam . AB , Ab n . A. - ^ - D d x - —Dd B. — Ddx — DD aB ab aB ab n AB , ao , ab c. — D dx— dd D. ——Dd X — Dd ab aB aB ab Câu 16: Lai các cây hoa đỏ với cây hoa trắng người ta thu được F| toàn cây hoa đò. Cho các cây Fi tự thụ phấn người ta thu được F: có tỷ lệ phân li kiêu hình là 3 đó : 1 trang. Người ta lấy ngầu nhiên 3 cây F: hoa trang cho tự thụ phấn. Xác suất đè cả 3 cây này đcu cho đời con toàn cây cỏ hoa trang là bao nhiêu? A 0 015625 B. 1,0 c . 0,25 D. 0.037 Ab Câu 17: ơ một loài thực vặt cỏ kiêu gen ——, khi theo dòi 2000 tế bào sinh tinh aB trong điều kiện thí nghiệm, người ta phát hiện 360 tc bào có xẩy ra hoán vị gcn giừa B và b. Như vậy khoảng cách giừa A và B là A. 18 cM B. 36 cM c . 3,6 cM D. 9 cM Cãu 18: Cho P: AaBbDd X AabbDd, biết mồi gen quy định một tính trạng có quan hệ trội lặn hoàn toàn, các gen phản li độc lập. Ti lệ con có kiêu hình lặn it nhất về 2 trong 3 tính trạng trên là bao nhiêu? A. 9/64 B. 7/32 c . 5/32 D. 1/4 Câu 19: ơ một loài thực vật, tính trạng hình dạng qua do hai gcn không alcn phân li độc lập cùng quy định. Khi trong kiêu gcn có mặt đông thời cả hai alen trội A và B cho quà dẹt. khi chi có một trong hai alcn trội cho quà tròn và khi không có alcn trội nào cho quá dài. Tính trạng màu săc hoa do một gen có 2 alen quy định, alen D quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen d quy định hoa trang. Cho cây quá dẹt, hoa đỏ (FI) lai phân tích thu được Fa phân tích theo ti lệ 1 cây quả dẹt, hoa đỏ: 1 cây quà dẹt, hoa trắng: 2 cây qua tròn, hoa đỏ: 2 cây hoa qua tròn, hoa trắng: 1 cây quá dải. hoa đò: 1 cây qua dài. hoa trắng. Biét rằng không xảy ra đột biến kiểu gen nào cùa (F|) sau dây phù hợp với kết quả trên? \d _ _ A. AaBbDd. B. — B b . c . ----- B b . D. AaBBDd. aD ad Câu 20: Cho biết mồi gen quy định một tính trạng, các alen trội là trội hoàn toàn, quá trinh giam phân không xảy ra đột biên nhưng xày ra hoán vị ơ cả hai giới với tần số bang nhau. Tiến hành phép lai P: 2 XDXd X 2 XdY. trong tông số cá thê F|, sô cá thê có kiêu hình trội vê cả 3 tính trạng chiếm 25,5%. Tính theo lý thuyết, tý lệ cá thê F| cỏ kiêu hình lặn về một trong 3 tính trạng là A. 37,5%. B. 49^5%. c . 25,5%. D. 63%. Câu 21: Ở ruồi giấm, alcn A quy định thân xám trội hoàn toàn so với alcn a quy định thân đen; alen B quy định cánh dài trội hoàn toàn so với alen b quy định cánh cụt. Các gen quy định màu thân và hình dạng cánh đêu năm trên một nhiễm sắc thẻ thường. Alen D quy định mãt đỏ trội hoàn toàn so với alen d quy định măt trăng nằm trên đoạn không tương đồng của nhiễm săc thê giới tính X. Cho giao phối ruồi cái thản xám, cánh dài. mắt đỏ với ruồi đực thân xám, cánh dài. măt đó (P), trong tông số các ruồi thu được ờ F., mồi cỏ kiêu hình thân đen. cánh cụt, 10 003 30» XKX >3» vẽ& ^»03 oếor ix x ooobôứứí 30»
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt mắt trẳng chiếm tỉ lệ 2.5%. Biết rằng không xảy ra đột biến, tính theo lí thuyết, ti lệ kiểu hình thân xám, cánh dài. mắt đỏ ở Fị là A. 7,5%. B. 45,0%. c. 60,0%. D.30,0%. Câu 22: Cho một cây đậu Hà Lan có kicu gcn dị hợp từ với kiêu hình hoa đo tự thụ phân, ơ đời sau người ta lay ngầu nhiên 3 hạt đem gieo. Xác suât đè 3 hạt đem gieo cho ra ít nhất 1 cây có hoa đó là bao nhiêu? Biết rang màu sắc hoa do 1 cặp gen alen quy định. A. 0,125. ' B. 0,015625. c . 0,984375 D. 0,875. Câu 23: ơ một loài thực vật. alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp. Cho cây thân cao dị hợp lai với cây thân thấp, thu được Fị . Cho các cây Fj giao phan với nhau thu được F2 . Biết rằng không xảy ra đột biến, theo lí thuyết, tỉ lệ phán li kiêu hình ở F2 là: A. 7 cây thân cao : 9cây thân thấp. B. 3 cây thản cao : 5 cây thân thấp, c . 3 cây thân cao : 1 cây thân thâp. D. 1 cây thân cao : 1 cây thân thâp. Câu 24: Phát biêu nào dưới đây là đúng đổi với quần the tự phối? A. Tằn số tương đổi của các alen thay đôi nhưng không ánh hường gì đến sự biểu hiện kiểu gen ở thế hệ sau. B. Tần số tương đối cua các alen không đối nhưng ti lệ thê dị hợp giảm dần, ti lệ thê đông hợp tăng dân qua các the hệ. c . Tần số tương đối của các alen thay đổi tuỳ từng trường hợp, do đỏ không the có két luận chính xác về ti lộ các kiểu gcn ờ thế hộ sau. D. Tằn số tương đối cùa các alen không đối nhưng tỉ lệ thê đồng hợp giám dần, ti lệ the dị hợp tãng dan qua các thế hệ. Câu 25: Một quần thê sinh vật ngẫu phối đang chịu tác động cùa CLTN có cấu trúc di truyền: 0.6AA + 0.3Aa + 0,1 aa = 1, sau 4 thế hệ ngầu phối cấu trúc di truyền cua quần thê là: 0,2AA + 0,1 Aa + 0,7aa = 1. Nhận xét đủng về CLTN với quần thê này: A. Quá trình chọn lọc đang đào thải dần cá the dị hợp B. Quá trình chọn lọc đang đào thái dằn kiéu gen đong hợp c . Quá trình chọn lọc đang đào thải dần cả the dị họp. tích lùy kiêu hình trội D. Quá trình chọn lọc đang đào thai dần cá thể kiều hình trội. Câu 26: ơ một loài thực vật. xét một gen có 2 alen, alen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa trắng. Thế hệ xuất phát (P) của một quằn thê thuộc loài này có ti lệ kiêu hình 9 cây hoa đo : 1 cây hoa trăng. Sau 3 thế hệ tự thụ phấn, ở F3 cây cỏ kiểu gen dị hợp chiếm ti lộ 7,5%. Theo lỉ thuyết, cấu trúc di truyền cùa quần the này ờ thế hệ p là A. 0,6AẤ + 0.3Aa + 0,1 aa = 1. B. 0,3AA + 0,6Aa + 0,1 aa = 1. C. 0,1AẠ + 0.6Aa + 0,3aa = 1. D. 0,7AA + 0,2Aa + 0.1 aa = 1. Câu 27: Quần thế có cấu trúc di truyền như sau: 0.2 AABb: 0.2 AaBb: 0.3aaBB: 0.3aabb. Néu quẩn thế trẽn giao phối tự do thi ti lệ cơ thể mang 2 cặp gen đồng hợp lặn sau 1 thế hệ là Á. 30% B. 12,25% c. 35% D. 5,25%
- Khảm phá tư duy ỊỊÌái nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam Câu 28: Việc xác định các nhóm gcn liên két và khoang cách di truyền giữa các gcn trong nhóm gcn liên két có ý nghĩa như thé nào trong kỳ thuật chọn và tạo giống? # A. Rút ngan thời gian chọn ghép đôi giao phối và rút ngan thời gian chọn vả tạo giống vật nuôi, cây trồng. B. Từ khoảng cách di truyền của các gen cỏ the xác định dược trình tự nucỉeotide của mồi gen. c . Từ khoáng cách di truyền và thành phần của các locus trên nhóm gen licn kct có thế xảc định dộ thuần chủng của giống làm nguyên liệu ban đầu. D. Kéo dải khoảng thời gian chọn và tạo giống do phải chuyên các locus mong muốn vào một tô hợp gen tôt. Câu 29: Ưu thế nôi bặt cùa kỳ thuật chuyên gen so với các phương pháp lai truyền thong là gì? A. Sản xuât các sản phẩm sinh học trên quy mô công nghiệp. B. Lai giữa các loài xa nhau trong hê thông phân loại không giao phoi được, c . Dc thực hiện, thao tác nhanh, ít tốn thời gian. D. Tố hợp đươc các phản tư ADN lai giừa loài này với loài khác. Câu 30: Trong số các sinh vật chuyên gen dưới đây, nhỏm sinh vật nào được sử dụng như một công cụ đê tạo ra chế phàm có khá nàng chừa bệnh máu vỏn cục gây tãc mạch ở người? A. Các chủng E.coli có khả năng sản xuất ra insuỉin. B. Giông bò chuyên gen cỏ kha năng sán xuảt rSprotein. c . Các chúng E.coìi có khá năng san xuất ra somatostatin. D. Cừu chuycn gen có khả nâng sàn xuất protcin huyết thanh của người. Câu 31: Cho các bệnh, tật và hội chửng di truyên sau đây ở người: (1) Bệnh phêninkêto niệu. (2) Bệnh ung thư máu. (3) Tật có túm lông ờ vành tai. (4) Hội chứng Đao. (5) Hội chứng Tơcnơ. (6) Bệnh máu khó đông. Bệnh, tật và hội chứng di truyền có thể gặp ờ cả nam và nừ là: Á. (1), (2), (5). " w B. (2), (3), (4), (6). c . (1), (2), (4), (6). D. (3), (4), (5), (6). Câu 32: Sơ đồ phả hệ sau đây mô tả một bệnh di truyền ờ người do một alen lặn nằm trên nhiềm sẳc thê thường quy đinh, alen trội tương ứng quy định không bị bệnh. Biết răng không có các đột biến mới phát sinh ở tất cả các cá thể trong phá hệ.
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt Xác suất sinh con đầu lòng không bị bệnh của cặp vợ chồng III. 12 - III. 13 trong phá hộ này là A. —. B. - . c .-. D. —. 8 9 6 6 Câu 33: Phát biêu nào sau đây có nội dung đúng? A. Gai cùa cây hoa hồng là bién dạng của lá, còn gai của cây xương rong là biến dạng của thân, và do cỏ nguồn gốc khác nhau nên không được xem là cơ quan tương đồng. B. Cánh cùa bô câu và cánh cua châu châu là cơ quan tương đông do có chức năng giống nhau là giúp cơ thc bay. c . Tuyến tiết nọc dộc cùa rắn và tuyến tiết nọc độc của bò cạp vừa được xcm là cơ quan tương đồng, vừa được xem là cơ quan tương tự. D. Các cơ quan tương đồng có thê có hình thái, cấu tạo không giống nhau do chúng thực hiện chức năng khác nhau. Câu 34: Theo quan điêm cua học thuyêt tiến hóa hiện đại. nhặn định nào sau đây về quả trinh hình thảnh loài mới là chính xác? A. Rất khó đê phàn biệt quá trình hình thành loài băng con đường cách lỵ địa lý và con đường cách ly sinh thải bời ngay khi có sự cách ly địa lý thi điêu kiện sinh thái sẽ cỏ sự khác biệt. B. Quá trình hình thành loài bang con đường cách ly địa lý và con đường cách ly sinh thái luôn tôn tại độc lặp. C. Các thè đa bội được cách ly sinh thái với các cá thê khác loài dề dần đến hình thành loài mới. D. Ngay khi có sự cách ly địa lý, khả năng gặp gờ của các cá the giừa quân thể gốc và quần the bị cách ly giam sút, đây là nguyên nhân trực tiếp dan đến cách ly sinh sản. Câu 35: Theo quan niệm hiện đại về chọn lọc tự nhiên, phát biêu nào sau đây không đúng? A. Chọn lọc tự nhiên tác động trực tiếp lên từng alen. làm thay đôi tằn số kiêu gen của quản the. B. Chọn lọc tự nhiên quy định chiều hướng và nhịp điệu biến đỏi thành phẩn kiêu gen cúa quan thể. c . Khi mỏi trường thay đổi theo một hướng xác định thì chọn lọc tự nhiên se làm biến đổi tần số alen theo một hướng xác định. D. Chọn lọc tự nhiên thực chât là quá trình phân hóa khà năng sông sót và khả năng sinh sản của các cá thề với các kiêu gen khác nhau trong quan thề. Câu 36: Bang nhưng dẫn liệu thực nghiệm người ta luôn thay được tính đa hình trong các quằn thê tự nhiên. Sự đa hình cua quẩn thê được duy trì bơi nhiều yếu tố, tuy nhiên yếu tố nào dưới đây làm giam tính đa dạng di truyền cua quần thể? A. Hiện tượng di - nhập gen B. Quá trình chọn lọc tự nhiên c . Quá trinh giao phối D. Quá trình đột bien Câu 37: Trong các cơ chế cách li sinh sản, cách li trước hợp tử thực chất là A. ngăn cản hợp từ phát triền thành con lai hừu thụ. B. ngăn cản sự thụ tinh tạo thành hợp tư. 13
- Khảm phá tư duy ỊỊÌái nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam c . ngăn càn con lai hình thành giao tử. D. ngăn càn hợp tử phát triên thành con lai. Câu 38: Khi nói về tiến hoá nhỏ, phát biểu nào sau đây không đúng? A. Tiến hoá nhỏ là quá trình diền ra trên quy mỏ cua một quan thê và diễn biến không ngừng dưới tác động cũa các nhân tố tiến hoả. B. Sự biến đôi về tần số alen và thành phần kiêu gen của quằn thê đến một lúc làm xuất hiện cách li sinh sản của quần thể đó với quẩn thê gốc mà nó được sinh ra thì loài mới xuất hiện. c . Ket quả cùa tiến hoả nhỏ sẽ dần tới hình thành các nhóm phân loại trên loài. D. Tiến hoá nhỏ là quá trình làm biến đôi câu trúc di truyền của quân thê (biến đối về tần số alen và thành phần kiểu gen cua quần thể) đưa đến sự hình thành loài mới. Câu 39: ơ một loài động vật, người ta đá phát hiện 4 nòi có trình tự các gen trên nhiễm sắc thể số III như sau: Nòi 1: ABCDEFGHI; nòi 2:HEFBAGCDI; nòi 3: ABFEDCGHI; nòi 4:ABFEHGCDI Cho biết nòi 1 là nòi gốc, mồi nòi còn lại được phát sinh do một đột biến đảo đoạn. Trình tự đúng cùa sự phát sinh các nòi trên là: A. 1 —►4 —►2 —►3~ B. 13 —►2 —►4. c . 1 — 2 — 4 — 3. D. 1 -> 3 -> 4 — 2. Câu 40: Cho các hiện tượng cách ly dưới đáy: (1) Con lai giừa lừa và ngựa không có khả năng sinh sản. (2) Chim sẻ cái không hửng thú với tiếng hỏt họa mi trống. (3) Cấu tạo cơ quan sinh dục cua chuột và voi khác nhau, không giao phối được. (4) Nòi chim sè châu Á giao phối với chim sè châu Âu nhưng phôi tạo ra không phát triển được. (5) Phượng ra hoa vào mùa hè, hoa sừa ra hoa vào mùa thu, chúng không thê giao phấn. Các ví dụ về hiộn tượng cách ly trước hợp tử bao gồm: A .(l):(2 )v à(4 ) B. (2); (3) vả (4) c . (2); (3) và (5) D. (I); (3) và (5) Câu 41: Các bang chứng cô sinh vặt học cho thấy: Trong lịch sừ phát triên sự sống trên Trái Đât, thực vật có hoa xuât hiện ơ A. ki Đệ tam (Thứ ba) thuộc đại Tàn sinh. B. ki Triat (Tam điệp) thuộc đại Trung sinh, c. ki Krêta (Phấn trang) thuộc đại Trung sinh. D. kỉ Krêta (Phấn trắng) thuộc đại Tân sinh. Câu 42: Dặc diêm giải phau không xuât hiện ờ các loài thực vật hạn sinh là: A. Thân mọng nước, lá biến thành gai
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt c . Bộ rề dài D. Thân xốp, chứa nhiều xoang chứa khí. Câu 43: Mật độ cá thẻ trong quần thc là nhân tố cỏ vai trò A. điều chinh mối quan hệ giừa các cá thẽ trong quần thể. B. điều chinh sức sinh sản và mức độ tử vong của các cả thể trong quần thề. c . điều chỉnh kiểu phàn bố cá thê trong quần thế. D. điều chinh cấu trủc tuối cùa quan thế. Câu 44: Giá trị kích thước của quần thê phãi nam trong khoáng kích thước tối thiểu và kích thước tối đa. Neu số lượng cá thè giảm dưới mức kích thước tối thiêu, quần thê có thê bị suy vong và biến mất. Giải thích nào sau đáy là không phù hợp? A. Nguồn sống cũa môi trường giảm, không đủ cung cấp cho nhu cằu toi thiêu của các cá thê trong quần thề. B. Số lượng cá thè quá ít nên sự giao phối gằn thường xảy ra, đc dọa sự tồn tại của quấn thế. c . Sự hồ trợ giừa các cá thê bị giảm, quần thê không có khả năng chống chọi với những thay đồi của môi trường. D. KJia nâng sinh sản suy giam do cơ hội gặp nhau cùa cá thề đực với cá thê cái ít. Câu 45: Phát biếu nào sau đây là đúng khi nổi về chuồi thức ăn và lưới thức ăn trong quằn xâ sinh vật? A. Cấu trúc của lưới thức ãn càng phức tạp khi đi từ vĩ độ thấp đén vĩ độ cao. B. Trong một quần xă sinh vặt, mồi loài chi cỏ thổ tham gia vào một chuồi thức ăn nhất định. c . Quằn xà sinh vặt càng đa dạng về thành phần loài thì lưới thức ãn trong quần xă càng phức tạp. D. Trong tắt cả cảc quằn xà sinh vật trên cạn, chi có loại chuồi thức ãn được khởi đầu bang sinh vật tự dường. Câu 46: Loài côn trùng A là loài duy nhất cỏ khá năng thụ phan cho loài thực vật B. Côn trùng A bay đén hoa của cây B mang theo nhiều hạt phân và tiến hành thụ phấn cho hoa. Nhưng trong quá trình này, côn trùng A đồng thời đè trứng vảo bàu nhụy của một số hoa loài B. ơ nhừng hoa này, khi côn trùng nở gây chết noân trong các bầu nhụy. Neu noãn bị hỏng, quả cùng bị hỏng vả dần đến ấu trùng của côn trùng A cùng bị chết. Đây là một ví dụ về mối quan hệ A. Ký sinh. B. Cạnh tranh, c . Hội sinh. D. ức ché cảm nhiềm. Câu 47: Trong quần xã ruộng lúa nước, ghi nhận môi quan hệ dinh dường như sau có sâu đục thân lúa, cào cào ăn lá lúa, chim chích và nhái bén đều ăn cào cào và sâu. rắn nước ãn nhái bén. Trong lưới thức ân trên, sinh vật tiêu thụ bậc 2 là A. cào cào và sâu đục thân. B. ran nước và chim chích, c . nhái bén. chim chích và ran nước. D. chim chích và nhái bén.
- Khảm phá tư duy ỊỊÌái nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam Câu 48: Đặc điểm nào sau đây là đủng khi nói về dòng năng lượng trong hệ sinh thái? A. Sinh vật đóng vai trò quan trọng nhất trong việc truyền năng lượng từ môi trường vô sinh vào chu trình dinh dường là các sinh vật phân giãi như vi khuân, nam. B. Trong hộ sinh thái, năng lượng được truyền một chiều từ vi sinh vặt qua các bậc dinh dường tới sinh vật săn xuất rồi trờ lại môi trường. c . Ớ mồi bặc dinh dường, phần lớn năng lượng bị tiêu hao qua hô hấp, tạo nhiệt, chất thải,... chỉ có khoáng 10% năng lượng truyền lên bậc dinh dường cao hơn. D. Năng lượng được truyền trong hệ sinh thái theo chu trình tuân hoàn và được sử dụng trở lại. Câu 49: Khi nói về hệ sinh thái tự nhiên, phát biếu nào sau đây không đúng? A. Trong các hệ sinh thái trên cạn, sinh vật sản xuất gồm thực vật và vi sinh vật tự dường. B. Các hệ sinh thải tự nhiên được hình thảnh bằng các quy luật tự nhiên và có thể bị biến đổi dưới tác động cua con người. c . Các hệ sinh thái tự nhiên dưới nước chi cỏ một loại chuồi thức ăn được mở đầu băng sinh vặt sàn xuất. D. Các hộ sinh thái tự nhiên trcn Trái Đất rất đa dạng, được chia thành các nhỏm hộ sinh thái trên cạn và các nhóm hộ sinh thái dưới nước. Câu 50: Người ta thả 10 cặp sóc (10 đực, 10 cái) lên một hòn đảo. Tuôi sinh sản cùa sóc là 1 năm, mồi năm con cái đè 6 con / hăm. Neu trong giai đoạn đâu. sóc chưa bị tư vong và ti lộ đực cái lả 1:1 thì sau 3 năm, số lượng cá the của quằn the sóc là A. 1280. B.780. c . 320. D. 560. HƯỚNG DẪN GIẢI Câu 1: A Đê dịch mà được nhanh, tiết kiệm thời gian, tâng hiệu xuất, đồng thời nhiều riboxom trượt trên 1 mARN là gọi poliriboxom hay polixom. Vậy đáp án A đúng. Dáp án B sai vì một riboxom không thế gan đồng thời với một nhóm mARN được. Đáp án C sai vì mồi tARN vặn chuyên chi mang 1 loại axit amin tới riboxom đê thực hiện quá trình dịch mã. Dáp án D sai vì không làm tăng hiệu suất tông hợp protein được. Câu 2: C Sự tông hợp ADN là nửa gián đoạn, trong đỏ có sự hình thành cua các đoạn Okazaki, nguyên nhân là do enzym ADN polymeraza chi trượt theo một chiều nhất định mà 2 mạch gôc của ADN lại ngược chiều nhau. Sự tháo xoăn ở mồi chạc tái bán cùng chi theo 1 chiều. —>Đáp án C đúng. Đáp án A sai vì ARN polymeraza chi chạy theo chiều 3’OH 0 5'P của mạch gốc và tông hợp mạch mới theo chiều 5'P 0 3’OH chứ không phai chiều từ 5’ đến 3' của mạch khuôn. 16
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt Đáp án B sai vì sự tồng hợp trên hai mạch diễn ra đồng thời chứ không phai diễn ra lân lượt trên mạch thứ nhât, sau đó tiến hành trên mạch thứ 2. Đáp án D sai vì quá trình tông hợp sợi mới luôn theo chiều 5’ - 3’ chír khôns phải từ 3’ - 5 \ Câu 3: c Thê ba là trường hợp ờ 1 cặp NST gồm có 3 chiếc. P: AaBB X AAbb —>F| Kiểu uen I: AaaaBB là thê tứ nhiễm do đó loại đáp án A và B. Kiểu gen vinu AAaBBb. VII10 AAABBb. 1X0 AAaBbb. X0 AAABbb là thê ba kép. —►Loại đáp án D. Vậy đáp án c đúng. Câu 4: c F| cho ti lệ kiểu hình 3 trộ i: 1 lặn —►Kiểu hình lặn chiếm ti lệ — (giao tử lặn). y (giao tử lặn) Xét phép lai 1 : AAaa XAaaa, tỉ lệ kiểu hình lặn là : = — (loại) 6 6 36 Xót phép lai 2: AAaa XAaa, ti lộ kicu hình lặn là : — = — (loại) 6 2 12 Xét phép lai 3 : Aaa XAaa, ti lệ kiêu hlnh lặn là : - (thỏamãn) Xét phép lai 4 : Aaa X Aa. ti lệ kiểu hình lặn là : —.—= — (thỏa mãn) Xét phép lai 5 : Aaaa X Aaa. ti lệ kiểu hình lặn là : - (thỏa mần) Vậy. về mặt lý thuyết cỏ 3 phép lai cho ti lệ 3 trội: I lặn —►Đáp án c đúng. Câu 5: A Alen trội B có X = G = 900, T = A = 600. Alcn lặn b có G - X = 450 và T = A = 1050. Ta có : Hợp từ F2 có 2250 A = 600A (alen B) + 600A (alen B) + 1050 A (alen b). Vậy, hợp tử F2 có kiểu gen : BBb. mà F1 : Bb X Bb. Vậy, bèn F| trong giảm phân, cặp NST chứa cặp alcn [}b không phân ly ở kỳ sau 1 hoặc giam phân II —» Đáp án B. D đúng. Đáp án C : Fj xảy ra đột biến dị bội ờ cặp NST chửa cặp gen Bb đúng. Đáp án A sai. Câu 6: C Tetrapeptit nghĩa là chuồi polipeptit cỏ 4 axit amin do đó cỏ 4 vị trí tất cà.
- Khảm phá tư duy giói nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam Xct vị trí thử 2: CÓ 5 cách chọn Tương tự thứ 3 và thứ 4 : có 5 cách chọn. Vậy, số loại phản tứ tetrapcptit có thc có là: 54=625 —>Đáp án c đúng. Câu 7: A Áp dụng công thức: Nẽu có 111 cặp NST mà mồi cặp NST trao đôi đoạn tại 2 diêm xảy ra không cùng lúc trong n cặp NST của loài (n>m) Số loại giao tử: 2 .6m= 2n.3m 2 cặp NST số 1 và 2 mà mồi cặp xảy ra 2 trao đôi chéo đơn không cùng 1 lúc nên sổ giao tử tạo ra là: 2:. 32 2 cặp NST giảm phân bình thường tạo 22 giao tử. Vậy số giao tử tạo ra là: 22. 3:. 22 = 24.9 —►Đáp án A đúng. Câu 8: A Năng suất, sản lượng trứng, sừa ờ động vặt là các tính trạng chịu anh hường nhiêu của điều kiện môi trường. Do đỏ, chúng có mức phán ứng rộng chứ không phải hẹp. —►Đáp án A sai. Các đáp án B, c , D đúng. Câu 9: D P: Chi cỏ đáp án B hoặc D thỏa màn. Mặt khác x z = 18 = 2,5 (XY) + 15,5 (YZ) Do vậy, đáp án D đúng. Câu 12: A
- Cty TNHH M T Ì DVVH Khang Mệt Dd giảm phân tạo 50%D : 50%d Giao tư ABD được sinh ra với tì lệ: 10%.50% = 5% Đáp án A đúng. Câu 13: c Fị gồm 900 cây thân cao và 299 cây thân thấp tương ứng 3 cây thân cao : 1 cây thân thấp —►F ị : Aa X Aa Kiểu gen ờ F2: 1AA : 2Aa : laa. F| tự thụ phấn cho F: gôm toàn cây thân cao ncn F| phái có kicu gcn AA. Tính theo lí thuyết, ti lệ cây F| tự thụ phấn cho gồm toàn cây thân cao so với ? 2 tổng số cây ở F| là: ——►Đáp án c đúng. Câu 14: D Ti lệ kiểu hình mang 2 tính trạng trội và 2 tính trạng lặn ở đời con là: 54 256 Đáp án D đúng. Câu 15: c Xét phép lai 1: Dd X— Dd , căp X tao 7 kiều gen, căp Dd X Dd —> aB ab ’ aB ab 3 kiểu gcn. Vặy. số kiểu gen tạo ra từ phép lai 1 là: 3. 7 = 21 (Loại). Xét phép lai 2: - ^ D d x — DD, căp ^ ^ x — tao 7 kiểu gen, cãp Dd X DD aB ab aB ab —» 2 kiểu gen. Vậy, số kiểu gcn tạo ra từ phcp lai 1 là: 2. 7 = 14 (Loại). Xct phép lai 3: — Ddx — dd, cãp — X— tạo 10 kiểu gen, 4 kiểu hình; ab aB ab aB cặp Dd X dd —* 2 kiểu gen, 2 kiểu hình —♦ số kiểu gen tạo ra là 10.2 = 20, số kiều hình tạo ra là: 4 .2 = 8 (Thoa màn). . , . . . AB~J abp-, „ AB ab _ — . —. Xét phép lai 4: ——I)d X — I)d, căp——X — tao 2 kiêu gen, cảp Dd X Dd —►2 aB ab ' aB ab kiều gen. Vậy so kiểu gen tạo ra từ phép lai 1 là: 2. 2 = 4 (Loại). Vậy trong các đáp án trên, C là đáp án đúng. Câu 16: B F| tự thụ phấn người ta thu được cỏ ti lộ phân li kiểu hình là 3 đò : 1 trang —> ¥ 2 1 quy định 1 tính trạng. Hoa đỏ là trội so với hoa trãng. Quy ước: A: hoa đỏ, a: hoa trắng. 19
- Khảm phá tư duy giói nhanh thằn tổc Sình học - Thịnh Nam Cây hoa trắng có kicu gcn aa. Vậy xác suất đê lấy ngầu nhiên 3 cây hoa trắng là 13=1 Kiều sen aa khi tự thụ phấn tạo 100% aa có kicu hình hoa trắng. Do vậy xác suất đé cà 3 cây này đều cho đời con toàn cây cỏ hoa trắng là 1 —♦ Đáp án B đủng. Câu 17: D 2000 tể bào sinh tinh tạo 2000.4 = 8000 giao tứ 1 tê bào sinh tinh khi giám phân có hoán vị tạo 2 giao tư mang gen hoán vị 360 tế bào tạo: 360.2 = 720 giao tử hoán vị 720 Tân sô hoán vi gen lả: —— = 0,09 = 9 cM —►Đáp án D đúng. * 8000 1 6 Câu 18: D Xót Aa X Aa —*• —AA : —Aa : —aa. 4 4 4 + B b x b b - —Bb : -b b . 2 2 + DdxDd — - D D : - Dd : -d d . 4 4 4 Con có kiêu hình lặn ít nhất về 2 trong 3 tính trạng trcn có thê có kiêu gen: - I 11 LLnra LLJ , 3 1 1 1 1 1 113 111 8 1 ASbbdd + aaBbdd + aabbD0 + aabbdd = - 4 2 4 4 2 4 4 2 4 4 2 4 32 4 —* Đáp án D đúng. Câu 19: A. Quy ước: A@B@: qua dẹt, A0bb + aaBS: qua tròn, aabb: qua dài. D: hoa đỏ, d: hoa trắng. Xét sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng + Xct tính trạng hình dạng quả: Quá d ẹ t: Ọuà tròn : Qua dài = 1 : 2 : 1 mà đây là kết quà cũa phép lai phân tích —>F 1: AaBb Xaabb + Hoa đỏ : hoa trẳng =1 : 1 —►F1: Dd Xdd Neu các sen phân li độc lập và tô hợp tự do thì F1 thu được ti lệ kiêu hình: (ì : 2 : 1) (1 : 1) = 1 : 1 : 2 : 2 : 1 : 1 —>Đúng với ti lệ đề bải. Chứng tỏ các cặp gen phân li độc lập và tố hợp tự do. F1 cỏ kiêu gcn dị hợp 3 cặp tính trạng: AaBbDd Vậy đáp án A đúng. Câu 20: B Xét phép lai P: x°xdXXdY Fi : - X nXd : - X dXd : - XDY : - XdY. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Môn Ngữ văn và khám phá tư duy làm bài nhanh thần tốc bộ đề luyện thi THPT Quốc gia: Phần 1
195 p | 232 | 56
-
Môn Ngữ văn và khám phá tư duy làm bài nhanh thần tốc bộ đề luyện thi THPT Quốc gia: Phần 2
190 p | 162 | 46
-
Sổ tay Khám phá tư duy giải nhanh thần tốc bộ đề luyện thi THPT Quốc gia Sinh học: Phần 1
221 p | 251 | 40
-
Sổ tay Khám phá tư duy giải nhanh thần tốc bộ đề luyện thi THPT Quốc gia Sinh học: Phần 2
227 p | 138 | 34
-
Bộ đề luyện thi Quốc gia Sinh học - Khám phá tư duy giải nhanh thần tốc: Phần 2
245 p | 118 | 19
-
Tổng hợp bộ đề luyện thi kỳ thi THPT Quốc gia 2 trong 1 Toán - Văn - Anh: Phần 1
205 p | 112 | 17
-
Kỹ năng phân tích hướng giải cực nhanh bộ đề luyện thi THPT Quốc gia Vật lý (Quyển 1): Phần 1
300 p | 153 | 15
-
Kỹ năng phân tích hướng giải cực nhanh bộ đề luyện thi THPT Quốc gia Vật lý (Quyển 1): Phần 2
262 p | 105 | 15
-
Hướng dẫn luyện thi cấp tốc các dạng bài tập từ các đề thi Quốc gia môn Vật lý (Tái bản, chỉnh sửa và bổ sung): Phần 2
0 p | 271 | 14
-
Tổng hợp bộ đề luyện thi kỳ thi THPT Quốc gia 2 trong 1 Toán - Văn - Anh: Phần 2
189 p | 99 | 12
-
Bộ đề luyện thi THPT Quốc gia năm 2019
84 p | 135 | 11
-
Bộ đề luyện thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2021 có đáp án
53 p | 87 | 11
-
Bộ đề luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn
201 p | 64 | 7
-
Bộ 20 đề luyện thi THPT Quốc gia môn Toán năm học 2021-2022 (Có đáp án)
222 p | 42 | 4
-
Bộ đề luyện thi THPT Quốc gia năm 2017 môn Ngữ văn
190 p | 25 | 3
-
Bộ 20 đề luyện thi THPT Quốc gia môn Toán năm 2022 - Lê Quang Xe
222 p | 18 | 3
-
Bộ đề luyện thi trắc nghiệm Trung học phổ thông môn tiếng Anh: Phần 1
148 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn