intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh lớp 11 cùng tham khảo Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án dưới đây làm tài liệu ôn tập hệ thống kiến thức chuẩn bị cho bài thi học kì 2 sắp tới. Đề thi đi kèm đáp án giúp các em so sánh kết quả và tự đánh giá được lực học của bản thân, từ đó đặt ra hướng ôn tập phù hợp giúp các em tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án

  1. BỘ ĐỀ THI HỌC KÌ 2 MÔN GDCD LỚP 11 NĂM 2022-2023 CÓ ĐÁP ÁN
  2. Mục lục 1. Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án – Sở GD&ĐT Bắc Ninh 2. Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án – Trường THPT Kẻ Sặt, Hải Dương 3. Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án – Trường THPT Lê Lợi 4. Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án – Trường THPT Trần Đại Nghĩa
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II BẮC NINH NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Giáo dục công dân 11 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng: Câu 1: Quan niệm nào sau đây ảnh hưởng đến chính sách dân số của Đảng và Nhà nước? A. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính. B. Đông con hơn nhiều của. C. Một giọt máu đào hơn ao nước lã. D. Con hơn cha là nhà có phúc. Câu 2: Việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động là góp phần thực hiện mục tiêu nào sau đây của chính sách giải quyết việc làm? A. Phát triển nguồn nhân lực. B. Mở rộng thị trường lao động. C. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. D. Thúc đẩy sản xuất và dịch vụ. Câu 3: Yếu tố có ý nghĩa quyết định sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh A. dân tộc. B. thời đại. C. của Đảng. D. của quốc phòng. Câu 4: Một trong những mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường là A. khai thác nhiều tài nguyên để phát triển kinh tế. B. ngăn chặn kịp thời tình trạng hủy hoại môi trường. C. tăng cường công tác quản lí của Nhà nước. D. sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học. Câu 5: Cách xử lí rác thải nào sau đây có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhất? A. Đốt và xả khí lên cao. B. Chôn sâu dưới lòng đất. C. Đổ tập trung vào bãi rác. D. Phân loại và tái chế. Câu 6: Các nước phát triển nhanh, giàu có, nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới chủ yếu là nhờ vào A. tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. B. nguồn nhân lực dồi dào, thu hút đầu tư mạnh mẽ. C. sử dụng hiệu quả thành tựu của khoa học và công nghệ. D. không có chiến tranh, đói nghèo, lạc hậu. Câu 7: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Mở rộng quy mô giáo dục. B. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. C. Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. D. Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục. Câu 8: Cuộc thi Robocon nhằm thực hiện phương hướng nào sau đây để phát triển khoa học và công nghệ? A. Đổi mới cơ chế quản lý khoa học và công nghệ. B. Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ. C. Xây dựng tiềm lực cho khoa học và công nghệ. D. Phát triển khoa học công nghệ với các nhiệm vụ trọng tâm. Câu 9: Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng và an ninh là để A. thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. B. ngăn chặn thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Nhà nước. C. Nhà nước ta xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. D. ngăn cản các thế lực thực hiện âm mưu “ Diễn biến hòa bình”. 1
  4. Câu 10: Một trong những phương hướng của chính sách đối ngoại ở nước ta là A. chủ động tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. B. mở rộng quan hệ đối ngoại với thế giới. C. xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. D. tôn trọng lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Câu 11: Ban giám hiệu trường X có chủ trương mở lớp chất lượng cao của nhà trường. Chủ trương đó của Ban giám hiệu trường X đã thực hiện nhiệm vụ nào sau đây của giáo dục và đào tạo? A. Nâng cao dân trí. B. Đào tạo nhân lực. C. Bồi dưỡng nhân tài. D. Nâng cao hiệu quả của giáo dục. Câu 12: Trong buổi họp ở thôn V, bác A tham gia góp ý kiến về việc xây dựng nhà văn hóa của thôn. Bác A đã thực hiện hình thức dân chủ nào sau đây? A. Trực tiếp. B. Gián tiếp. C. Mở rộng. D. Đại diện. II. Tự luận (7,0 điểm) Câu 1 (4,0 điểm) Khi bàn về nhiệm vụ của quá trình xây dựng nền văn hoá ở nước ta hiện nay, H cho rằng: “Đã gọi là nền văn hoá tiên tiến thì không thể đi đôi với tính đậm đà bản sắc dân tộc. Bởi vì, đã tiên tiến thì có nghĩa là mới mẻ, hiện đại, chủ yếu tiếp nhận những tinh hoa văn hoá của nhân loại và phải chấp nhận gạt bỏ những giá trị của văn hoá dân tộc trong quá khứ. Do đó, tính tiên tiến và tính đậm đà bản sắc dân tộc là mâu thuẫn với nhau, không thể đi cùng nhau”. a) Em hãy nhận xét ý kiến trên của H và cho biết thế nào là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? b) Hãy kể ít nhất ba hoạt động góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Bắc Ninh mà em biết hoặc trực tiếp tham gia. Câu 2 (3,0 điểm) Anh trai của T có giấy gọi nhập ngũ nhưng bố mẹ T sợ con đi nghĩa vụ quân sự vất vả nên đã bàn với nhau tìm cách để con không phải đi. Biết được điều này, T cần làm gì? Nêu trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh. ===== Hết ===== 2
  5. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: GDCD 11 ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP ÁN B B A D D C B B A A C A PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Hướng dẫn Điểm Câu 1: Khi bàn về nhiệm vụ của quá trình xây dựng nền văn hoá ở nước ta hiện nay, H cho 4,0 rằng: “Đã gọi là nền văn hoá tiên tiến thì không thể đi đôi với tính đậm đà bản sắc dân tộc. Bởi vì, đã tiên tiến thì có nghĩa là mới mẻ, hiện đại, chủ yếu tiếp nhận những tinh hoa văn hoá của nhân loại và phải chấp nhận gạt bỏ những giá trị của văn hoá dân tộc trong quá khứ. Do đó, tính tiên tiến và tính đậm đà bản sắc dân tộc là mâu thuẫn với nhau, không thể đi cùng nhau”. a) * Nhận xét ý kiến của H - Ý kiến của H là không đúng. 1,0 - Vì: + Tính tiên tiến và tính đậm đà bản sắc dân tộc không những không mâu thuẫn nhau mà còn bổ sung cho nhau. + Tính tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc đều có mục đích chung là hướng tới mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của con người. * Thế nào là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? 2,0 - Nền văn hóa tiên tiến thể hiện tinh thần yêu nước, tiến bộ mà nội dung cốt lõi là lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, mục tiêu tất cả vì con người. - Nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là những giá trị bền vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân tộc Việt qua lịch sử hàng ngàn năm như: Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý; đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động... b) Một số hoạt động góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Bắc Ninh - Tổ chức, tham gia các lễ hội truyền thống. 1,0 - Tu sửa, bảo tồn các di sản văn hóa vật thể. - Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo tồn các di sản văn hóa … Câu 2: Anh trai của T có giấy gọi nhập ngũ nhưng bố mẹ T sợ con đi nghĩa vụ quân sự vất vả nên đã bàn với nhau tìm cách để con không phải đi. Biết được điều này, T cần làm gì? Nêu 3,0 trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh. * T cần nói chuyện với bố mẹ, phân tích, giải thích để bố mẹ hiểu việc đi nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân. Hơn nữa khi tham gia nghĩa vụ quân sự anh trai còn có cơ hội học tập rèn luyện bản thân để trở thành công dân có 1,0 ích cho đất nước. * Trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh: - Tin tưởng vào chính sách quốc phòng, an ninh của Đảng và Nhà nước. - Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi thủ đoạn tinh vi của kẻ thù. - Chấp hành pháp luật về quốc phòng và an ninh, giữ gìn trật tự an ninh quốc gia. 2,0 - Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự. - Tích cực tham gia vào các hoạt động trên lĩnh vực quốc phòng và an ninh tại nơi cư trú. (Lưu ý: HS trình bày hoặc giải thích khác nhưng hợp lí vẫn cho điểm tối đa) 3
  6. SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THPT KẺ SẶT NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN GDCD – Khối lớp 11 Thời gian làm bài : 45 phút (Đề thi có 03 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh :..................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 115 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: 7,0 điểm Câu 1. Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. lao động thủ công. B. công cụ thô sơ. C. công nghệ tiên tiến. D. phương pháp truyền thống. Câu 2. Nền văn hóa chứa đựng những yếu tố tạo ra sức sống, bản lĩnh dân tộc là nền văn hóa A. phát triển tư tưởng cực đoan. B. bảo vệ phong tục lạc hậu. C. đậm đà bản sắc dân tộc D. duy trì hủ tục vùng, miền. Câu 3. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động là một trong những phương hướng cơ bản của chính sách nào sau đây? A. Quốc phòng và an ninh. B. Giải quyết việc làm. C. Khoa học và công nghệ. D. Bảo vệ môi trường. Câu 4. Nội dung nào sau đây là một trong những phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Kìm hãm phát triển văn hóa B. Đồng loạt miễn, giảm học phí. C. Hạn chế hợp tác quốc tế. D. Mở rộng quy mô giáo dục Câu 5. Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa được thể hiện ở một trong những phương diện nào sau đây? A. Đề cao tư tưởng tự tôn. B. Triệt tiêu lợi ích cá nhân. C. Đảm bảo tính công bằng tuyệt đối. D. Mang bản chất giai cấp công nhân. Câu 6. Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. phong tục lạc hậu. B. lối sống thực dụng. C. di sản văn hóa dân tộc D. tư tưởng mê tín dị đoan. Câu 7. Bản chất giai cấp công nhân của nhà nước ta được thể hiện tập trung nhất ở sự lãnh đạo của tổ chức nào sau đây? A. Hội chữ thập đỏ. B. Mặt trận Tổ quốc C. Đảng Cộng sản. D. Hội nông dân. Câu 8. Để tạo thị trường cho khoa học và công nghệ, Nhà nước ta thực hiện một trong những chủ trương nào sau đây? A. Trọng dụng nhân tài. B. Chia đều mọi lợi nhuận. C. Đề cao tư tưởng cố hữu. D. San bằng thuế thu nhập. Câu 9. Một trong những phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta được thể hiện ở nội dung nào sau đây? A. Nâng cao trình độ dân trí. B. Phát triển lao động thủ công. C. Đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ. D. Khai thác mọi nguồn tài nguyên. Câu 10. Cách xử lí rác thải nào dưới đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Phân loại và tái chế. B. Chôn sâu. C. Đổ tập trung vào bãi rác D. Đốt và xả khí lên cao Câu 11. Nhà nước coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học là thực hiện phương hướng nào sau đây để phát triển khoa học và công nghệ? A. Tăng cường đề cao lợi ích nhóm. 1/3 - Mã đề 115 - https://thi247.com/
  7. B. Xây dựng tiềm lực khoa học, công nghệ. C. Tiến hành phân hóa giai cấp. D. Đáp ứng mọi nhu cầu riêng biệt. Câu 12. Một trong những nguyên tắc của chính sách đối ngoại được biểu hiện ở nội dung nào sau đây? A. Can thiệp vào công việc nội bộ. B. Đề cao vị trí độc tôn. C. Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại. D. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Câu 13. Để tăng cường quốc phòng và an ninh, chúng ta cần phải thực hiện phương hướng nào sau đây? A. Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc B. Duy trì các phong tục cổ truyền C. Tiếp tục phân bố lại dân cư D. Tăng tỉ lệ người lao đông đã qua đào tạo. Câu 14. Nhà nước có chính sách đúng đắn trong việc phát triển, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài là nhằm A. Mở rộng quy mô giáo dục B. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo C. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục D. Ưu tiên đầu tiên cho giáo dục Câu 15. Để có thị trường cho khoa học và công nghệ, Nhà nước đã thực hiện một trong những biện pháp nào sau đây? A. Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng. B. Giảm bớt nguồn vốn cung ứng. C. Từ chối giao lưu quốc tế. D. Hạn chế đào tạo cán bộ khoa học Câu 16. Nội dung nào dưới đây là một trong những phương hướng cơ bản của chính sách dân số ở nước ta? A. Tăng cường bộ máy Nhà nước đối với công tác dân số B. Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí đối với công tác dân số C. Tiếp tục giảm tốc độ gia tăng dân số D. Phân bố dân số hợp lí Câu 17. Muốn nâng cao hiệu quả và chất lượng của giáo dục- đào tạo chúng ta phải làm như thế nào? A. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục B. Tăng nhanh hệ thống các trường, lớp ở mọi cấp học C. Đảm bảo quyền học tập cho mọi công dân D. Thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; có chính sách đúng đắn trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài Câu 18. Công dân tham gia bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây? A. Văn hóa . B. Việc làm. C. Dân số. D. Tài chính. Câu 19. Hoạt động nào sau đây của công dân góp phần thực hiện chính sách đối ngoại? A. Chia sẻ các bài viết phản động. B. Quan tâm đến tình hình thế giới. C. Đưa người vượt biên trái phép. D. Từ chối mọi quan hệ quốc tế. Câu 20. Tối 15/8 âm lịch trường THPT X tổ chức “Vui hội trăng rằm” cho học sinh bán trú. Điều đó thể hiện phương hướng nào dưới đây của chính sách văn hóa? A. Nâng cao mức hưởng thụ văn hóa B. Kế thừa những truyền thống của dân tộc C. Phát huy tập quán của địa phương D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại Câu 21. Nam công dân đủ bao nhiêu tuổi được gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự? A. Đủ 20 tuồi. B. Đủ 17 tuổi. C. Đủ 18 tuổi, D. Đủ 19 tuổi. Câu 22. Địa phương A huy động các cá nhân, tổ chức cùng tham gia thu gom rác thải hằng ngày. Việc làm này nhằm A. Xây dựng tinh thần đoàn kết B. Xây dựng nếp sống văn minh, dân chủ 2/3 - Mã đề 115 - https://thi247.com/
  8. C. Đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường D. Phát huy sức mạnh tập thể trong bảo vệ môi trường Câu 23. Việc làm nào sau đây của công dân là góp phần tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Che giấu tội phạm. B. Tuân thủ pháp luật. C. Phá hoại của công. D. Buôn bán hàng cấm. Câu 24. Di sản văn hóa vật thể nào dưới đây ở nước ta hiện nay đã được UNESCO vinh danh? A. Di tích Hoàng thành Thăng Long B. Cố đô Hoa Lư C. Văn miếu Quốc Tử Giám D. Khu di tích Phố Hiến Câu 25. Công dân tích cực đấu tranh chống các hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây? A. Giáo dục B. Văn hóa C. Tài nguyên. D. Khoa học Câu 26. Anh T luôn đầu tư nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật trong sản xuất. Việc làm của anh T là thực hiện chính sách nào dưới đây? A. Tài nguyên và môi trường B. Giáo dục và đào tạo C. Khoa học và công nghệ D. An ninh và quốc phòng Câu 27. Trường THPT KS đã tạo điều kiện tổ chức lớp đào tạo tiếng Hàn, tiếng Nhật cho học sinh. Như vậy, Trường THPT KS đã thực hiện phương hướng nào trong những phương hướng sau đây? A. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động. B. Thúc đẩy phát triển sản xuất và dịch vụ. C. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. D. Khuyến khích làm giàu theo pháp luật. Câu 28. Tại hội nghị toàn dân, người dân được biểu quyết công khai về mức đóng góp xây dựng đường liên thôn của địa phương. Điều đó chứng tỏ, người dân đã được thực hiện hình thức dân chủ nào sau đây? A. Gián tiếp. B. Trực tiếp. C. Trung gian. D. Đại diện. II. PHẦN TỰ LUẬN: 3,0 điểm Câu 29. (2,0 điểm): Trong chuyến tham quan học tập ở khu di tích lịch sử Côn Sơn – Kiếp Bạc, bạn M đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn M đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 30. (1,0 điểm): Hiện nay ở nước ta, tình trạng một số sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm không đúng ngành, nghề đã được đào tạo. Em sẽ làm gì để khi ra trường có thể tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho bản thân? ------ HẾT ------ 3/3 - Mã đề 115 - https://thi247.com/
  9. SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG ĐÁP ÁN TRƯỜNG THPT KẺ SẶT MÔN GDCD – Khối lớp 11 Thời gian làm bài : 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Phần đáp án câu trắc nghiệm: Tổng câu trắc nghiệm: 28. 115 116 1 C B 2 C A 3 B B 4 D C 5 D A 6 C A 7 C C 8 A D 9 C B 10 A D 11 B B 12 D A 13 A D 14 B C 15 A C 16 B D 17 D D 18 A A 19 B B 20 B A 21 B C 22 C C 23 B C 24 A A 25 B A 26 C D 27 A A 28 B A Phần đáp án câu tự luận: Câu Nội dung Điểm a. Việc làm của bạn M không thực hiện đúng phương hướng: 0,5 - Kế thừa, phát huy những di sản, truyền thống văn hóa của dân tộc b. Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương, em cần: 1,5 29 - Tích cực tham gia các truyền thống lễ hội ở địa phương. 0,25 - Giữ gìn, bảo vệ những di tích lịch sử, văn hóa địa phương. 0,25 - Phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội. 0,25 - Quảng bá, giới thiệu về những di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh ở địa 0,25 phương. 1
  10. - Giữ gìn, phát huy nét đẹp phong tục tập quán của địa phương. 0,25 - Quan hệ gần gũi, đúng mực với mọi người xung quanh, giữ gìn tình làng, nghĩa 0,25 xóm. Để có thể tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho bản thân em cần: 1,0 - Chấp hành chính sách giải quyết việc làm và pháp luật về lao động. Phê phán 0,25 những hành vi vi phạm chính sách giải quyết việc làm. - Có ý thức vươn lên nắm bắt khoa học kĩ thuật tiên tiến, định hướng nghề nghiệp 30 đúng đắn, tích cực chủ động tìm kiếm việc làm. Tích cực tìm hiểu thị trường lao 0,25 động. - Chăm chỉ học tập nâng cao trình độ văn hóa, trau dồi ngoại ngữ. 0,25 - Rèn luyện cho mình những kĩ năng quan trọng như: Giao tiếp, làm việc nhóm, 0,25 quản lí thời gian, công nghệ thông tin… ---------HẾT-------- 2
  11. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề có 4 trang) (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 30 câu) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 001 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Câu 1: Cách xử lí rác nào sau đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Phân loại và tái chế. B. Chôn sâu. C. Đốt và xả khí lên cao. D. Đổ tập trung vào bãi rác. Câu 2: Việc nhà nước miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thể hiện phương hướng nào dưới đây để phát triển giáo dục - đào tạo? A. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. B. Xã hội sự nghiệp giáo dục. C. Mở rộng quy mô giáo dục. D. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Câu 3: Nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ mầm non đến giáo dục đại học là thể hiện phương hướng cơ bản nào để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Hạn chế hợp tác quốc tế. B. Mở rộng quy mô giáo dục. C. Đồng loạt miễn, giảm học phí. D. Kìm hãm phát triển văn hóa. Câu 4: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục nước ta? A. Mở rộng quy mô giáo dục. B. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại. C. Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. D. Tăng cường hợp tác thế giới về giáo dục. Câu 5: Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta xem chính sách nào sau đây là quốc sách hàng đầu? A. Quốc phòng an ninh. B. Chính sách đối ngoại. C. Chính sách văn hoá. D. Chính sách khoa học và công nghệ. Câu 6: Một trong các phương hướng cơ bản của chính sách đối ngoại là A. phát triển kinh tế đất nước. B. phát triển công tác đối ngoại nhân dân. C. phát triển nguồn nhân lực ngoại giao. D. phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. Câu 7: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo là A. nhiệm vụ của văn hoá. B. tính chất của văn hoá. C. mức độ của văn hoá. D. ý nghĩa của văn hoá. Câu 8: Nội dung nào sau đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? A. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách. B. Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất. C. Tiền đề để phát triển đất nước hùng mạnh sánh vai với các nước tiên tiến. D. Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá.
  12. Câu 9: Một trong những phương hướng của khoa học và công nghệ là A. nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. B. bảo vệ Tổ quốc. C. giải đáp kịp thời vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra. D. tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Câu 10: Tính dân tộc của Nhà nước ta thể hiện ở chỗ trong quá trình hoạt động luôn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cả A. một nhóm người. B. dân tộc. C. khu vực. D. thế giới. Câu 11: Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. công nghệ ứng dụng. B. công nghệ tiến bộ. C. công nghệ tiên tiến. D. phương pháp truyền thống. Câu 12: Công dân lưu giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây? A. Tài nguyên. B. Quốc phòng. C. Văn hóa. D. Dân số. Câu 13: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta? A. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. B. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi. C. Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. D. Củng cố tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản. Câu 14: Việc làm nào dưới đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh? A. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. B. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. C. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. Câu 15: Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh là A. Các thế lực đang thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. B. Nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội. C. Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Nhà nước. D. Thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 16: Nội dung nào sau đây không thể hiện quyền bình đẳng của công dân trên lĩnh vực văn hoá? A. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật. B. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật của mình. C. Quyền sáng tác, phê bình văn học nghệ thuật. D. Quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước. Câu 17: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. chính sách của giáo dục và đào tạo. B. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. C. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. D. phương hướng của giáo dục và đào tạo. Câu 18: Phát triển giáo dục là sự nghiệp của Nhà nước và của
  13. A. công dân. B. toàn dân. C. các cơ quan nhà nước. D. giáo viên. Câu 19: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ của A. quần chúng nhân dân. B. giai cấp công nhân. C. giai cấp nông dân. D. những người quản lý. Câu 20: Nền văn hoá nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người là nền văn hóa A. tiên tiến. B. giàu bản sắc. C. nhân đạo. D. đậm đà bản sắc dân tộc. Câu 21: Việc đưa chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên vào trong trường học phổ thông là thể hiện chính sách A. dân số. B. giải quyết việc làm. C. xã hội. D. phát triển. Câu 22: Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. di sản văn hóa của dân tộc. B. tư tưởng mê tín dị đoan. C. phong tục lạc hậu. D. lối sống thực dụng. Câu 23: Nội dung nào sau đây thể hiện một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta hiện nay? A. Thúc đẩy hoạt động nhập cư. B. Điều chỉnh mọi nguồn thu nhập. C. Ổn định cơ cấu dân số. D. San bằng mật độ dân cư. Câu 24: Đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường thì việc chủ động phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là A. mục tiêu. B. thực trạng. C. ý nghĩa. D. phương hướng. Câu 25: Nội dung nào dưới đây sai khi nói về khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Là nhà nước của nhân dân. B. Là nhà nước của giai cấp công nhân và các giai cấp, tầng lớp khác. C. Là nhà nước của riêng giai cấp công nhân. D. Là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Câu 26: Một trong nhữnng phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là A. khuyến khích người lao động tự học nâng cao trình độ. B. khuyến khích đào tạo nghề cho người lao động. C. khuyến khích làm giàu theo pháp luật. D. khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm. Câu 27: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? A. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. B. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. C. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. D. Tạo ra sự phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần. Câu 28: Giải đáp kịp thời những vấn đề về lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra là nói đến A. trách nhiệm của khoa học - công nghệ. B. nhiệm vụ của khoa học - công nghệ.
  14. C. phương hướng phát triển khoa học - công nghệ. D. vai trò của khoa học - công nghệ. II. PHẦN TỰ LUẬN: (3 điểm) Câu 29: (2 điểm) Trong chuyến tham quan học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn H đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn H đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 30: (1 điểm) Hãy kể những hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết hoặc đã trực tiếp tham gia và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó đối với bản thân em? ------ HẾT ------
  15. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề có 4 trang) (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 30 câu) Họ tên: ............................................................... Số báo danh: ............... Mã đề 002 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Câu 1: Nội dung nào dưới đây sai khi nói về khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Là nhà nước của nhân dân. B. Là nhà nước của giai cấp công nhân và các giai cấp, tầng lớp khác. C. Là nhà nước của dân, do dân, vì dân. D. Là nhà nước của riêng giai cấp công nhân. Câu 2: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? A. Tạo ra sự phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần. B. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. C. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Câu 3: Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta xem chính sách nào sau đây là quốc sách hàng đầu? A. Chính sách đối ngoại. B. Chính sách văn hoá. C. Quốc phòng an ninh. D. Chính sách khoa học và công nghệ. Câu 4: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục nước ta? A. Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. B. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại. C. Mở rộng quy mô giáo dục. D. Tăng cường hợp tác thế giới về giáo dục. Câu 5: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo là A. tính chất của văn hoá. B. nhiệm vụ của văn hoá. C. mức độ của văn hoá. D. ý nghĩa của văn hoá. Câu 6: Việc đưa chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên vào trong trường học phổ thông là thể hiện chính sách A. giải quyết việc làm. B. dân số. C. phát triển. D. xã hội. Câu 7: Một trong những phương hướng của khoa học và công nghệ là A. tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. B. bảo vệ Tổ quốc. C. giải đáp kịp thời vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra. D. nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. Câu 8: Công dân lưu giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây?
  16. A. Văn hóa. B. Dân số. C. Quốc phòng. D. Tài nguyên. Câu 9: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta? A. Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. B. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. C. Củng cố tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản. D. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi. Câu 10: Nền văn hoá nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người là nền văn hóa A. nhân đạo. B. tiên tiến. C. đậm đà bản sắc dân tộc. D. giàu bản sắc. Câu 11: Một trong các phương hướng cơ bản của chính sách đối ngoại là A. phát triển nguồn nhân lực ngoại giao. B. phát triển kinh tế đất nước. C. phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. D. phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 12: Giải đáp kịp thời những vấn đề về lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra là nói đến A. nhiệm vụ của khoa học - công nghệ. B. trách nhiệm của khoa học - công nghệ. C. phương hướng phát triển khoa học - công nghệ. D. vai trò của khoa học - công nghệ. Câu 13: Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. phong tục lạc hậu. B. tư tưởng mê tín dị đoan. C. di sản văn hóa của dân tộc. D. lối sống thực dụng. Câu 14: Cách xử lí rác nào sau đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Đốt và xả khí lên cao. B. Đổ tập trung vào bãi rác. C. Phân loại và tái chế. D. Chôn sâu. Câu 15: Tính dân tộc của Nhà nước ta thể hiện ở chỗ trong quá trình hoạt động luôn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cả A. khu vực. B. một nhóm người. C. dân tộc. D. thế giới. Câu 16: Việc nhà nước miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thể hiện phương hướng nào dưới đây để phát triển giáo dục - đào tạo? A. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. C. Xã hội sự nghiệp giáo dục. D. Mở rộng quy mô giáo dục. Câu 17: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. chính sách của giáo dục và đào tạo. B. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. C. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. D. phương hướng của giáo dục và đào tạo. Câu 18: Việc làm nào dưới đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh?
  17. A. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. B. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. C. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Câu 19: Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. công nghệ ứng dụng. B. công nghệ tiên tiến. C. công nghệ tiến bộ. D. phương pháp truyền thống. Câu 20: Nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ mầm non đến giáo dục đại học là thể hiện phương hướng cơ bản nào để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Hạn chế hợp tác quốc tế. B. Kìm hãm phát triển văn hóa. C. Mở rộng quy mô giáo dục. D. Đồng loạt miễn, giảm học phí. Câu 21: Nội dung nào sau đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? A. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách. B. Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất. C. Tiền đề để phát triển đất nước hùng mạnh sánh vai với các nước tiên tiến. D. Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Câu 22: Nội dung nào sau đây thể hiện một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta hiện nay? A. San bằng mật độ dân cư. B. Thúc đẩy hoạt động nhập cư. C. Điều chỉnh mọi nguồn thu nhập. D. Ổn định cơ cấu dân số. Câu 23: Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh là A. Nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội. B. Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Nhà nước. C. Các thế lực đang thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. D. Thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 24: Phát triển giáo dục là sự nghiệp của Nhà nước và của A. giáo viên. B. công dân. C. các cơ quan nhà nước. D. toàn dân. Câu 25: Đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường thì việc chủ động phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là A. thực trạng. B. mục tiêu. C. phương hướng. D. ý nghĩa. Câu 26: Nội dung nào sau đây không thể hiện quyền bình đẳng của công dân trên lĩnh vực văn hoá? A. Quyền sáng tác, phê bình văn học nghệ thuật. B. Quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước. C. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật. D. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật của mình. Câu 27: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ của A. những người quản lý. B. giai cấp nông dân. C. quần chúng nhân dân. D. giai cấp công nhân. Câu 28: Một trong nhữnng phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là A. khuyến khích làm giàu theo pháp luật. B. khuyến khích đào tạo nghề cho người lao động.
  18. C. khuyến khích người lao động tự học nâng cao trình độ. D. khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm. II. PHẦN TỰ LUẬN: (3 điểm) Câu 29: (2 điểm) Trong chuyến tham quan học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn H đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn H đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 30: (1 điểm) Hãy kể những hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết hoặc đã trực tiếp tham gia và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó đối với bản thân em? ------ HẾT ------
  19. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề có 4 trang) (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 30 câu) Họ tên : ............................................................... Số báo danh :.............. Mã đề 003 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Câu 1: Tính dân tộc của Nhà nước ta thể hiện ở chỗ trong quá trình hoạt động luôn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cả A. thế giới. B. khu vực. C. dân tộc. D. một nhóm người. Câu 2: Đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường thì việc chủ động phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là A. mục tiêu. B. thực trạng. C. ý nghĩa. D. phương hướng. Câu 3: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. B. phương hướng của giáo dục và đào tạo. C. chính sách của giáo dục và đào tạo. D. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. Câu 4: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta? A. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi. B. Củng cố tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản. C. Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. D. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 5: Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta xem chính sác nào sau đây là quốc sách hàng đầu? A. Chính sách khoa học và công nghệ. B. Quốc phòng an ninh. C. Chính sách đối ngoại. D. Chính sách văn hoá. Câu 6: Việc đưa chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên vào trong trường học phổ thông là thể hiện chính sách A. phát triển. B. giải quyết việc làm. C. xã hội. D. dân số. Câu 7: Giải đáp kịp thời những vấn đề về lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra là nói đến A. nhiệm vụ của khoa học - công nghệ. B. trách nhiệm của khoa học - công nghệ. C. vai trò của khoa học - công nghệ. D. phương hướng phát triển khoa học - công nghệ. Câu 8: Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. lối sống thực dụng. B. di sản văn hóa của dân tộc. C. phong tục lạc hậu. D. tư tưởng mê tín dị đoan. Câu 9: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa
  20. tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? A. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. B. Tạo ra sự phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần. C. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. D. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. Câu 10: Cách xử lí rác nào sau đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Đốt và xả khí lên cao. B. Chôn sâu. C. Đổ tập trung vào bãi rác. D. Phân loại và tái chế. Câu 11: Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. công nghệ tiến bộ. B. công nghệ ứng dụng. C. công nghệ tiên tiến. D. phương pháp truyền thống. Câu 12: Một trong nhữnng phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là A. khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm. B. khuyến khích đào tạo nghề cho người lao động. C. khuyến khích người lao động tự học nâng cao trình độ. D. khuyến khích làm giàu theo pháp luật. Câu 13: Nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ mầm non đến giáo dục đại học là thể hiện phương hướng cơ bản nào để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Hạn chế hợp tác quốc tế. B. Mở rộng quy mô giáo dục. C. Đồng loạt miễn, giảm học phí. D. Kìm hãm phát triển văn hóa. Câu 14: Nội dung nào dưới đây sai khi nói về khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Là nhà nước của giai cấp công nhân và các giai cấp, tầng lớp khác. B. Là nhà nước của nhân dân. C. Là nhà nước của riêng giai cấp công nhân. D. Là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Câu 15: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo là A. tính chất của văn hoá. B. nhiệm vụ của văn hoá. C. mức độ của văn hoá. D. ý nghĩa của văn hoá. Câu 16: Nền văn hoá nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người là nền văn hóa A. giàu bản sắc. B. tiên tiến. C. đậm đà bản sắc dân tộc. D. nhân đạo. Câu 17: Việc nhà nước miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thể hiện phương hướng nào dưới đây để phát triển giáo dục - đào tạo? A. Mở rộng quy mô giáo dục. B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. C. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. D. Xã hội sự nghiệp giáo dục. Câu 18: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục nước ta? A. Tăng cường hợp tác thế giới về giáo dục. B. Mở rộng quy mô giáo dục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2