intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bồi dưỡng động cơ học tập môn Vật lí đại cương cho học viên Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự

Chia sẻ: Danh Nguyen Tuong Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

69
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về việc bồi dưỡng động cơ học tập Vật lí đại cương của học viên ở Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự trong hệ thống các trường đại học quân đội. Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bồi dưỡng động cơ học tập môn Vật lí đại cương cho học viên Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 46-48<br /> <br /> BỒI DƯỠNG ĐỘNG CƠ HỌC TẬP MÔN VẬT LÍ ĐẠI CƯƠNG<br /> CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG SĨ QUAN KĨ THUẬT QUÂN SỰ<br /> Trần Ngọc Dũng - Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự<br /> Nguyễn Đình Thước - Trường Đại học Vinh<br /> Ngày nhận bài: 28/03/2018; ngày sửa chữa: 15/04/2018; ngày duyệt đăng: 27/04/2018.<br /> Abstract: The quality of training courses at universities in general and at Military Engineering<br /> Officer School in particular depends on many factors, particularly learner’s study motivation.<br /> Study motivation motivates students to acquire knowledge and professional skills. In this article,<br /> authors propose some solutions to encourage motivation in studying General Physics for<br /> students at Military Engineering Officer School with aim to improve quality of studying this<br /> module at school.<br /> Keywords: Study motivation, General Physics, Military Engineering Officer School.<br /> 1. Mở đầu<br /> Môn Vật lí đại cương thuộc khối kiến thức cơ bản<br /> trong chương trình đào tạo ở các trường đại học kĩ thuật.<br /> Chất lượng dạy học môn Vật lí đại cương có ý nghĩa quan<br /> trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng<br /> đào tạo sĩ quan kĩ thuật quân sự. Một trong những yếu tố<br /> quyết định chất lượng đào tạo là động cơ học tập của học<br /> viên (HV). Hiểu và quan tâm đầy đủ đến sự phát triển<br /> động cơ cho phép tổ chức tốt các hoạt động học tập của<br /> HV. Bài viết đề cập vấn đề bồi dưỡng động cơ học tập<br /> cho HV Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Động cơ học tập Vật lí đại cương của học viên<br /> Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự<br /> 2.1.1. Một số quan niệm về động cơ học tập<br /> Những thành tựu lí luận về hoạt động tâm lí của<br /> A.N. Leonchiev [1] đã được vận dụng vào dạy học<br /> trong nhà trường, nhờ đó giải quyết được nhiều vấn đề<br /> thực tiễn. Có thể mô hình hóa cấu trúc tâm lí của hoạt<br /> động, được xây dựng bởi 6 thành tố, chia thành 02 loại:<br /> 1) Hoạt động - hành động - thao tác; 2) Động cơ - mục<br /> đích - phương tiện, các thành tố đó có mối quan hệ và<br /> tác động lẫn nhau. Khái niệm hoạt động gắn liền với<br /> khái niệm động cơ, không có hoạt động nào là không<br /> có động cơ. “Đối tượng của hoạt động là động cơ thực<br /> sự của hoạt động” [1; tr 16]; phân biệt hoạt động này<br /> với hoạt động khác là ở chỗ động cơ của chúng khác<br /> nhau. Cấu trúc của hoạt động học giống với cấu trúc<br /> tâm lí của hoạt động.<br /> Có thể hiểu, động cơ học tập của người học là yếu tố<br /> tâm lí, phản ánh đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu<br /> cầu, nó định hướng, thúc đẩy và duy trì hoạt động học<br /> tập của người học. Khi người học có động cơ học tập sẽ<br /> tích cực, tự giác và đạt kết quả cao trong học tập.<br /> <br /> 46<br /> <br /> Động cơ học tập của người học gồm 3 thành phần<br /> cơ bản: nhận thức; thái độ và cảm xúc; ý chí và hành<br /> động. Để đánh giá động cơ học tập của người học, có<br /> thể dựa vào những biểu hiện của các thành tố cấu trúc<br /> của động cơ học tập: 1) Nhận thức về hoạt động học<br /> tập; 2) Tính tích cực (hay không tích cực) trong việc<br /> thực hiện hoạt động học tập; 3) Thái độ và cảm xúc của<br /> người học đối với hoạt động học tập. Đây chính là 3 tiêu<br /> chí để đánh giá động cơ học tập của người học trong<br /> quá trình học tập.<br /> Quá trình hình thành và phát triển động cơ học tập<br /> của người học có thể được thúc đẩy từ bên trong và bên<br /> ngoài. Tác động bên trong bằng mâu thuẫn nhận thức,<br /> mâu thuẫn giữa nhiệm vụ mới cần giải quyết và khả năng<br /> hiện có của người học, cần tìm một giải pháp, xây dựng<br /> kiến thức mới. Việc thường xuyên tham gia giải quyết<br /> những mâu thuẫn này sẽ tạo thói quen, sự yêu thích, tính<br /> tích cực và tự giác học tập của người học; hoạt động học<br /> tập đạt kết quả cao thì động cơ học tập sẽ càng được củng<br /> cố. Tác động bên trong hình thành động cơ học tập tích<br /> cực của người học chính là nhận thức đúng về mục tiêu<br /> của hoạt động học tập; tích cực, tự chủ và sáng tạo khi<br /> thực hiện nhiệm vụ học tập, hứng thú học tập, có tinh<br /> thần trách nhiệm đối với hoạt động học tập của bản thân.<br /> Còn tác động bên ngoài đối với động cơ học tập, có thể<br /> kể tới môi trường học tập của nhà trường quân đội, sự<br /> động viên của gia đình,... Những tác động nêu trên đối<br /> với động cơ học tập cần được khai thác trong quá trình<br /> dạy học trong nhà trường.<br /> 2.1.2. Thực trạng động cơ học tập môn Vật lí đại cương<br /> của học viên Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự<br /> Trong chương trình đào tạo của Trường Sĩ quan Kĩ<br /> thuật quân sự, môn Vật lí đại cương được học từ năm thứ<br /> nhất. Chúng tôi đã tiến hành điều tra động cơ học tập môn<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 46-48<br /> <br /> Vật lí đại cương của các HV năm thứ nhất (điều tra về<br /> nhận thức khoa học): trong học kì I của năm học 20162017 đã thực hiện khảo sát 147 HV; khảo sát 139 HV<br /> trong học kì I của năm học 2017-2018. Động cơ học tập<br /> Vật lí đại cương của HV được chia thành 4 mức độ: rất<br /> tốt, tốt, trung bình và không đạt yêu cầu. Kết quả điều tra<br /> xem bảng sau:<br /> Thời<br /> gian<br /> Học kì 1<br /> năm học<br /> 20162017<br /> Học kì 1<br /> năm học<br /> 20172018<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> đạt rất<br /> tốt<br /> (%)<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> đạt tốt<br /> (%)<br /> <br /> Tỉ lệ đạt<br /> mức trung<br /> bình (%)<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> không<br /> đạt (%)<br /> <br /> 6,8<br /> <br /> 54,4<br /> <br /> 38,8<br /> <br /> 0<br /> <br /> 6,5<br /> <br /> 68,3<br /> <br /> 25,2<br /> <br /> 0<br /> <br /> Có thể thấy, động cơ học tập Vật lí đại cương của<br /> HV còn chưa cao, tỉ lệ động cơ học tập của HV ở mức<br /> trung bình còn lớn. Phân tích nguyên nhân động cơ học<br /> tập của các nhóm đối tượng có động cơ khác nhau,<br /> chúng tôi nhận thấy: Sau kì thi vào đại học, các HV<br /> được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội.<br /> Do môi trường học tập ở bậc đại học hoàn toàn mới đối<br /> với HV, bên cạnh đó các em còn phải rèn luyện trong<br /> môi trường quân đội, khác xa với thời gian học tập ở<br /> trường phổ thông,... là những khó khăn, thách thức đối<br /> với họ. Do vậy, HV cần nhận thức đầy đủ về: nhiệm vụ<br /> học tập và rèn luyện ở nhà trường quân đội; chính sách<br /> ưu tiên của xã hội; chuẩn mục tiêu đào tạo sĩ quan kĩ<br /> thuật quân sự.<br /> Vật lí đại cương là môn học được giảng dạy trong<br /> năm thứ nhất của chương trình đào tạo kĩ sư các ngành<br /> kĩ thuật ở bậc đại học. Với một số đặc điểm cơ bản đối<br /> với HV năm thứ nhất mà chúng tôi vừa nêu trên là<br /> nguyên nhân dẫn đến động cơ học tập môn Vật lí đại<br /> cương của HV Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân đã xuất<br /> hiện các nhóm có mức động cơ học tập khác nhau.<br /> 2.2. Một số biện pháp bồi dưỡng động cơ học tập cho<br /> học viên Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự trong quá<br /> trình dạy học môn Vật lí đại cương<br /> Động cơ học tập được hình thành và phát triển trong<br /> quá trình học tập của HV. Vì vậy, để bồi dưỡng động cơ<br /> học tập của HV cần có những biện pháp cụ thể. Dưới đây,<br /> chúng tôi đề xuất một số biện pháp sau:<br /> 2.2.1. Phát huy tính tích cực học tập của học viên trong<br /> quá trình dạy học<br /> <br /> 47<br /> <br /> Tính tích cực học tập về bản chất là tính tích cực nhận<br /> thức, là trạng thái hoạt động của người học đặc trưng bởi<br /> khát vọng, sự cố gắng trong học tập để chiếm lĩnh và vận<br /> dụng tri thức. Nhờ có tính tích cực học tập, người học tự<br /> lực tìm kiếm tri thức để nâng cao hiệu quả và chất lượng<br /> học tập.<br /> Tính tích cực học tập của HV có mối liên hệ đến động<br /> cơ học tập. Động cơ học tập tạo ra hứng thú, hứng thú lại<br /> là cơ sở của tự giác. Hai yếu tố tâm lí: hứng thú và tự giác<br /> tạo nên tính tích cực. Tính tích cực học tập phản ánh tư<br /> duy độc lập, tư duy độc lập là tiền đề của sáng tạo. Ngược<br /> lại, hoạt động học tập một cách tích cực, tự lực và sáng<br /> tạo sẽ phát triển tính tự giác, hứng thú, nhờ đó duy trì và<br /> phát triển động cơ học tập.<br /> Trong quá trình dạy học Vật lí đại cương, giảng viên<br /> (GV) cần lựa chọn nội dung, phương pháp và phương<br /> tiện dạy học phù hợp, sao cho kích thích được hứng thú<br /> của HV trong các hoạt động học tập. Sử dụng những<br /> phương thức tốt nhất để HV tập trung học tập, xác định<br /> rõ được nhiệm vụ học tập, tự giác tham gia xây dựng<br /> bài học, trao đổi và thảo luận; hiểu sâu các kiến thức vật<br /> lí, biết vận dụng những tri thức thu được vào giải quyết<br /> bài toán có nội dung thực tiễn liên quan đến ngành học.<br /> GV cần thường xuyên giao cho HV nhiệm vụ học tập,<br /> vấn đề cần nghiên cứu, qua đó tạo hứng thú, nhu cầu<br /> tìm tòi, nghiên cứu, khám phá cho các em. Trong mỗi<br /> bài giảng, ở từng chủ đề, GV cần thiết kế các tình huống<br /> học tập sao cho kích thích, lôi cuốn được sự tham gia<br /> tích cực, tự chủ của HV và bảo đảm nguyên tắc phân<br /> hóa trong dạy học. GV đưa ra các bài tập sáng tạo, yêu<br /> cầu HV nghiên cứu giải quyết. GV có thể thông qua hệ<br /> thống câu hỏi để định hướng hoạt động tư duy, giúp HV<br /> nắm vững kiến thức và biết vận dụng tri thức một cách<br /> sáng tạo. Với cách thức như vậy, dần tạo ra tính tự giác,<br /> nhu cầu học tập của HV, giúp các em tự tin vào năng<br /> lực học tập của bản thân.<br /> 2.2.2. Bồi dưỡng năng lực tự học cho học viên<br /> Học tập ở bậc đại học chủ yếu là tự học, tự nghiên<br /> cứu, nói cách khác là người học phải có năng lực tự học.<br /> Năng lực tự học là khả năng tự tìm tòi, nhận thức và vận<br /> dụng kiến thức vào tình huống tương tự hoặc tình huống<br /> mới với chất lượng cao.<br /> GV cần bồi dưỡng năng lực tự học cho HV ngay<br /> trong những năm đầu của khóa đào tạo, trang bị cho các<br /> em kiến thức về tự học, cụ thể: biết lập kế hoạch tự học,<br /> thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch và tự đánh giá;<br /> các phương pháp tự học: cách đọc tài liệu, giáo trình,<br /> cách ghi chép, tra cứu từ điển,...<br /> Có 03 nhóm kĩ năng tự học, gồm: - Nhóm kĩ năng<br /> nhận thức học tập: + Kĩ năng tìm kiếm, khai thác các<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 46-48<br /> <br /> nguồn thông tin;+ Kĩ năng xử lí, tổ chức, đánh giá thông<br /> tin và nội dung học tập; + Kĩ năng áp dụng, biến đổi, phát<br /> triển kết quả nhận thức; - Nhóm kĩ năng giao tiếp, trao<br /> đổi trong học tập: + Kĩ năng trình bày ngôn ngữ bằng văn<br /> bản, bằng lời nói; + Kĩ năng sử dụng các phương tiện<br /> viễn thông và công nghệ thông tin; - Nhóm kĩ năng quản<br /> lí học tập: + Kĩ năng tổ chức môi trường học tập cá nhân;<br /> + Kĩ năng lập kế hoạch học tập; + Kĩ năng tự kiểm tra,<br /> đánh giá kết quả học tập.<br /> Các nội dung của biện pháp bồi dưỡng năng lực tự<br /> học của HV được tiến hành trong các giờ học Vật lí đại<br /> cương. GV bên cạnh việc tổ chức, hướng dẫn cho HV tự<br /> học, tự nghiên cứu tìm kiếm tri thức mới và vận dụng<br /> kiến thức giải quyết các bài toán vật lí, cần giao nhiệm<br /> vụ tự học ở nhà, chuẩn bị báo cáo seminar, thực hiện dự<br /> án học tập,... cho các em.<br /> 2.2.3. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát<br /> triển năng lực người học<br /> Trong quá trình dạy học Vật lí đại cương, cần chú<br /> trọng phát triển năng lực tự học, năng lực phát hiện và<br /> giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm, năng lực tính<br /> toán và năng lực sáng tạo cho người học trong học tập và<br /> nghiên cứu. Phương pháp dạy học của GV là một trong<br /> những yếu tố quyết định đến kết quả học tập của HV;<br /> thông qua hoạt động học tập, năng lực của người học<br /> được hình thành và phát triển.<br /> Việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực<br /> nhằm tạo cho HV có nhu cầu, hứng thú học tập, nhờ đó<br /> các em tích cực, tự lực tìm tòi nghiên cứu thu nhận kiến<br /> thức và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề.<br /> Thường xuyên tổ chức cho HV tham gia vào các hoạt<br /> động học tập ở các hình thức khác nhau như: thực hiện<br /> các buổi seminar, học theo dự án, thực hành thí nghiệm<br /> vật lí và giải các bài tập vật lí.<br /> 2.2.4. Tổ chức và hướng dẫn học viên tham gia nghiên<br /> cứu khoa học trong quá trình dạy học Vật lí đại cương<br /> Bản chất của hoạt động nghiên cứu khoa học nói<br /> chung là hoạt động tìm tòi, sáng tạo, phát minh nên nhất<br /> thiết phải có 02 dấu hiệu cơ bản là có tính mới và tính<br /> chứng minh. Ngoài ra, hoạt động nghiên cứu khoa học còn<br /> có một số đặc điểm riêng khá quan trọng trong quá trình<br /> đào tạo, đó là: nghiên cứu khoa học phục vụ cho mục đích<br /> học tập; được GV tổ chức và hướng dẫn; là hình thức mở<br /> rộng tri thức, giúp HV phát hiện và giải quyết vấn đề trong<br /> các đề tài nghiên cứu một cách sáng tạo.<br /> Hoạt động nghiên cứu khoa học được bắt đầu từ<br /> hoạt động tái tạo phát minh, thu nhận tri thức và tri thức<br /> về phương pháp nghiên cứu; thu thập các tài liệu học<br /> tập để giải quyết vấn đề, biết lựa chọn nội dung từ các<br /> bài báo, giáo trình, sách chuyên khảo, biết phân tích và<br /> <br /> 48<br /> <br /> đánh giá thông tin, tự xây dựng nội dung của một đề tài<br /> seminar. Do vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học đòi<br /> hỏi tư duy sáng tạo, sản phẩm nghiên cứu là cái mới đối<br /> với HV.<br /> Tổ chức, hướng dẫn cho HV Trường Sĩ quan Kĩ thuật<br /> quân sự nghiên cứu các đề tài gắn với quá trình học tập<br /> Vật lí đại cương từ mức độ đơn giản đến phức tạp là một<br /> trong những cách thức tốt nhất để bồi dưỡng năng lực<br /> giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo của các em.<br /> 3. Kết luận<br /> Bồi dưỡng động cơ học tập của HV Trường Sĩ quan<br /> Kĩ thuật quân sự trong quá trình dạy học Vật lí đại<br /> cương cần hướng đến những tác động tích cực vào 3<br /> thành phần cơ bản của động cơ học tập (nhận thức; thái<br /> độ và cảm xúc; ý chí và hành động) của HV. Thực hiện<br /> phối hợp đồng bộ các biện pháp nêu trên trong quá trình<br /> dạy học Vật lí đại cương trong năm học 2017-2018 ở<br /> Trường Sĩ quan Kĩ thuật quân sự đã giúp HV tự nhận<br /> thức được tri thức vật lí cơ bản. Kết quả học tập thông<br /> qua điểm thi môn Vật lí đại cương có điểm số tốt hơn<br /> những năm trước (điểm chuẩn tuyển chọn vào trường<br /> trong những năm qua là ổn định). Đánh giá cả quá trình<br /> thực hiện mục tiêu phát triển năng lực của HV trong quá<br /> trình học tập Vật lí đại cương có tính khả thi, đạt được<br /> kết quả tốt.<br /> Như vậy, hoạt động bồi dưỡng động cơ học tập có ý<br /> nghĩa quyết định đến kết quả học tập và rèn luyện, phát<br /> triển năng lực của người học trong công tác đào tạo ở các<br /> trường đại học nói chung và Trường Sĩ quan Kĩ thuật<br /> quân sự nói riêng.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] A. N. Leonchiev (1989). Hoạt động ý thức nhân<br /> cách (người dịch: Phạm Minh Hạc, Phạm Hoàng<br /> Gia, Phạm Huy Châu). NXB Giáo dục.<br /> [2] Lương Duyên Bình (chủ biên, 2013). Vật lí đại<br /> cương (tập 1, 2, 3). NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [3] Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp<br /> dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [4] Nguyễn Thạc (chủ biên) - Phạm Thành Nghị (2009).<br /> Tâm lí học Sư phạm đại học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [5] Đặng Vũ Hoạt - Hà Thị Đức (2003). Lí luận dạy học<br /> đại học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [6] Lê Công Triêm (2005). Sử dụng máy vi tính trong<br /> dạy học vật lí. NXB Giáo dục.<br /> [7] Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Quá trình dạy - tự học.<br /> NXB Giáo dục.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0