Bồi dưỡng nhận thức cho sinh viên trường Đại học Điện lực về chiến tranh bảo vệ tổ quốc theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Bài viết Bồi dưỡng nhận thức cho sinh viên trường Đại học Điện lực về chiến tranh bảo vệ tổ quốc theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trình bày quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh; Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc XHCN; Thực trạng bồi dưỡng nhận thức của SV Trường Đại học Điện Lực về chiến tranh bảo vệ tổ quốc theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bồi dưỡng nhận thức cho sinh viên trường Đại học Điện lực về chiến tranh bảo vệ tổ quốc theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ BỒI DƯỠNG NHẬN THỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC VỀ CHIẾN TRANH BẢO VỆ TỔ QUỐC THEO QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Đào Phương Nam, Lê Thị Tùng Dương, Phạm Minh Hiếu* ABSTRACT The education and propaganda to raise awareness for students of Electric Power University about defending the fatherland, including the views of Marxism-Leninism, Ho Chi Minh ideology on the war play an important role. In order to help students cultivate and develop their awareness of the invasion war plots of imperialism and hostile forces, the characteristics and nature of war, and promote the people’s position in defense construction to protect the Vietnamese fatherland in the current period. Keywords: The war, Electric Power University, Marxism-Leninism, Ho Chi Minh ideology Received: 10/3/2023; Accepted: 25/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề 2.1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư Lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc ta đã tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh trải qua những năm tháng hào hùng trong cuộc kháng 2.1.1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về chiến chiến chống ngoại xâm với nhiều cuộc chiến tranh tranh có tính chất, trình độ, quy mô, không gian, thời gian Chiến tranh là một hiện tượng chính trị-xã hội có khác nhau. Những cuộc chiến tranh trong lịch sử tính lịch sử, đó là cuộc đấu tranh vũ trang có tổ chức dựng nước và giữ nước đều mang tính chính nghĩa, giữa các giai cấp, nhà nước (hoặc liên minh giữa các tính nhân dân, tính tự vệ, tiến bộ với mục đích chống nước) nhằm đạt mục đích chính trị nhất định. xâm lược, bảo vệ độc lập, chủ quyền của quốc gia, Bản chất chiến tranh là một trong những nội dung dân tộc. Trong thời đại Hồ Chí Minh, kế thừa truyền cơ bản, quan trọng nhất trong quan điểm của chủ thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, vận dụng sáng nghĩa Mác - Lênin về chiến tranh. Theo V.I. Lênin: tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí “Chiến tranh là sự tiếp tục của chính trị bằng những Minh đã lãnh đạo nhân dân chiến đấu và chiến thắng biện pháp khác” (cụ thể là bằng bạo lực). thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Ngày ngay, Xuất phát từ địa vị lịch sử của các giai cấp đối đất nước ta đang hòa bình, ổn định, phát triển, nhưng với sự phát triển của xã hội từ mục đích chính trị vẫn phải nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, của chiến tranh. C. Mác, Ph. Ăng Ghen đã phân chia phòng chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ chiến tranh thành: chiến tranh tiến bộ và chiến tranh thù. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phản động. Chiến tranh tiến bộ bao gồm: những cuộc ta đã khẳng định: “Tăng cường tiềm lực quốc phòng chiến tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc thuộc và an ninh; xây dựng và phát huy thế trận lòng dân, địa, phụ thuộc chống lại bọn thực dân xâm lược và trong nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân; những cuộc nội chiến của giai cấp bị áp bức bóc lột. xây dựng và củng cố vững chắc thế trận lòng dân”. Chiến tranh phản động là những cuộc chiến tranh đi Việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho xâm lược đất đai, nô dịch các dân tộc khác. Từ đó, các các tầng lớp nhân dân đặc biệt là SV về nhiệm vụ bảo ông xác định thái độ ủng hộ những cuộc chiến tranh vệ tổ quốc, trong đó có quan điểm của chủ nghĩa Mác tiến bộ, chính nghĩa và phản đối những cuộc chiến - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh có vị trí tranh phản động, phi nghĩa. Lênin phân loại chiến tra- ý nghĩa vô cùng quan trọng. nh dựa trên các mâu thuẫn cơ bản của thời đại mới 2. Nội dung nghiên cứu và đã phân chiến tranh thành: chiến tranh cách mạng *Trường Đại học Điện lực TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 97
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ và chiến tranh phản cách mạng hay còn gọi là: chiến mọi công dân tranh chính nghĩa và chiến tranh phi nghĩa. c) Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp 2.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh của cả dân tộc, cả nước, kết hợp với sức mạnh thời đại Trên cơ sở lập trường duy vật biện chứng, Hồ Chí d) Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp Minh đã đánh giá đúng đắn bản chất, quy luật của bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa chiến tranh, tác động của chiến tranh đến đời sống xã 2.3 Thực trạng bồi dưỡng nhận thức của SV hội ở nước ta. Hồ Chí Minh đã vạch trần bản chất xâm Trường Đại học Điện Lực về chiến tranh bảo vệ tổ lược và chiến tranh của thực dân Pháp là cuộc chiến quốc theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tranh xâm lược, chiến tranh phi nghĩa. Và ngược lại tưởng Hồ Chí Minh cuộc chiến tranh của nhân ta chống thực dân Pháp 2.3.1. Ưu điểm xâm lược là cuộc chiến tranh chính nghĩa nhằm giải Quán triệt sâu sắc Nghị quyết đại hội XIII của phóng dân tộc. Đảng về xác định phương hướng, nhiệm vụ quốc 2.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư phòng, an ninh tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc XHCN Cán bộ, GV trong nhà trường, nhất là GV Quốc 2.2.1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về bảo phòng - An ninh và SV đã có nhận thức ngày càng vệ Tổ quốc cao, đầy đủ, đúng đắn về chiến tranh theo quan điểm a) Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là một tất yếu của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khách quan sự cần thiết phải thực hiện vai trò của SV trong tham Lênin cho rằng, phải coi trọng bảo vệ Tổ quốc gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay. XHCN ngay từ khi cách mạng mới thành công, nếu Các GV Bộ môn Chính trị của Trung tâm Giáo không là hoàn toàn sai và hoàn toàn không cách dục Quốc phòng - An ninh luôn nêu cao tinh thần, mạng, Người nhấn mạnh: Chúng ta chủ trương bảo trách nhiệm trong định hướng tư tưởng, trang bị tri vệ Tổ quốc XHCN ngay từ 25 tháng 10 năm 1917. thức lý luận, thường xuyên coi trọng đổi mới chương b) Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng, giáo dục nghĩa vụ, trách nhiệm của toàn dân tộc, toàn thể giai trên cơ sở bám sát thực tiễn. Thông qua các hoạt động cấp công nhân, nông dân và nhân dân lao động bồi dưỡng, giáo dục về góp phần nâng cao nhận thức, c) Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, phải thường xây dựng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, xuyên tăng cường tiềm lực quốc phòng gắn với phát ý chí quyết tâm chiến đấu, vượt qua mọi khó khăn triển kinh tế - xã hội thử thách, gian khổ, tham gia cống hiến xây dựng quê d) Đảng cộng sản lãnh đạo mọi mặt sự nghiệp bảo hương, đất nước. Đội ngũ GV còn là lực lượng quan vệ Tổ quốc trọng trong tham mưu, đề xuất nội dung, hình thức, 2.2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc xã phương pháp thực hiện vai trò của SV trong xây dựng hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. a) Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là tất yếu Đa số SV đã có nhận thức đúng đắn về chiến tra- khách quan nh; có trách nhiệm cao trong việc củng cố, giữ vững, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi “Tổ quốc lâm nâng cao lòng yêu quê hương, đất nước, yêu chủ ng- nguy, chúng ta phải đứng cả dậy”, “Tất cả quốc dân hĩa xã hội, có khát vọng vươn lên xây dựng, bảo vệ và Việt Nam phải đứng cả dậy bảo vệ Tổ quốc”, “Các phát triển quê hương trong nhân dân, nhằm xây dựng Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải môi trường chính trị - xã hội ổn định, thuận lợi cho cùng nhau giữ lấy nước” và “Phải củng cố quân đội việc củng cố tăng cường quốc phòng và an ninh, góp nhân dân là lực lượng chủ chốt để bảo vệ Tổ quốc, phần quan trọng phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội. giữ gìn hoà bình”, Người coi nhiệm đó không bó hẹp 2.3.2. Hạn chế trong cuộc chiến tranh chống xâm lược, mà là nhiêm Bên cạnh những ưu điểm, còn tồn tại một số hạn vụ lâu dài của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. chế về nhận thức đó là, một số SV chưa nhận thức b) Mục tiêu bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ độc lập dân đúng đắn về nguồn gốc, bản chất của chiến tranh theo tộc và chủ nghĩa xã hội là nghĩa vụ trách nhiệm của quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ 98 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
- KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Chí Minh, nhận thức thức chưa tốt về sự cần thiết bồi dưỡng nhận thức về chiến tranh vừa là nghĩa vụ, phải xây dựng lòng yêu quê hương, đất nước, yêu chủ trách nhiệm; vừa là nhu cầu xuất phát bên trong của nghĩa xã hội, tinh thần đoàn kết, ý chí chiến đấu của SV Việt Nam, người chủ của quê hương, đất nước nhân dân. Thực tiễn đó, dẫn đến ở họ trách nhiệm hiện tại và trong tương lai. Đây là điều kiện quan chưa cao trong khơi dậy và phát huy khả năng của bản trọng nhất để mỗi SV phát huy cao độ tính tích cực, thân trong học tập, rèn luyện. Thiếu tích cực, tham gia chủ động cũng như lòng say mê trong học tập, nghiên với trách nhiệm chưa cao trong các hoạt động phòng cứu khoa học, là cơ sở để chuyển hóa thành ý chí trào đoàn dẫn tới hiệu quả hoạt động này còn thấp. quyết tâm thành hành động cụ thể, khắc phục mọi khó Cá biệt, một số GV còn cho rằng, nhận thức của khăn trong quá trình học tập. SV về chiến là việc của mỗi thanh niên, dẫn đến chất Trước sự bùng nổ của thông tin, sự phát triển mạnh lượng, hiệu quả của hoạt động này có thời điểm còn mẽ của Internet, một khối lượng thông tin khổng lồ thấp. Chính sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của một GV không ngừng được lưu truyền, phát tán trên các kênh dẫn đến tình trạng thụ động, thiếu sáng tạo của một số thông tin khác nhau, mang tính phong phú, đa dạng, SV trong việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức. nhiều chiều; có cả thông tin chính thống và những 2.4. Giải pháp bồi dưỡng nhận thức của SV thông tin phản diện của các thế lực thù địch chống Trường Đại học Điện lực về chiến tranh đồng thời phá Đảng, Nhà nước, xuyên tạc quan điểm của chủ thấm nhuần tư tưởng bảo vệ tổ quốc theo quan điểm nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tranh và quân đội. Trước những âm mưu thủ đoạn đó, 2.4.1. Đối với GV đòi hỏi SV cần phải có bản lĩnh chính trị kiên định, GV cần coi trọng việc bồi dưỡng nhận thức của vững vàng, không dao động trước những tác động SV về chiến tranh theo quan điểm của chủ nghĩa Mác tiêu cực của thông tin xấu độc, chủ động phát hiện, - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chú trọng nâng cao ngăn chặn, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chất lượng giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng thù địch. Hồ Chí Minh. Trang bị cho SV cơ sở lý luận, phương 3. Kết luận pháp luận khoa học cho hoạt động nhận thức về chiến Trong chiến tranh hiện đại bảo vệ Tổ quốc Việt tranh bảo vệ Tổ quốc. Nam xã hội chủ nghĩa, muốn phát huy cao nhất vai Quán triệt những nội dung cơ bản trong đường lối trò quyết định của con người, nhất thiết phải đào tạo, đổi mới đất nước, đường lối chiến tranh nhân dân, bồi dưỡng, giáo dục, huấn luyện để nâng cao trình độ quốc phòng toàn dân, củng cố, nâng cao niềm tin của nhận thức, năng lực mọi mặt. Trong đó, đối với SV, SV vào sự lãnh đạo của Đảng vào sự thắng lợi tất yếu hiểu biết về chiến tranh, về chiến thuật, kỹ thuật quân của công cuộc đổi mới toàn diện theo định hướng xã sự, giữ vai trò cực kỳ quan trọng, là điều kiện xây hội chủ nghĩa ở Việt Nam. dựng thế trận lòng dân, chuẩn bị mọi mặt, toàn diện, Giáo dục nâng cao nhận thức của SV về nguồn sẵn sàng chiế đấu để giành được chiến thắng trong gốc, bản chất của chiến tranh. chiến tranh hiện đại. Bồi dưỡng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đối phó với các cuộc chiến tranh xâm Tài liệu tham khảo lược có qui mô khác nhau kể cả chiến tranh công 1. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), toàn tập, tập 1, nghệ cao, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. chủ nghĩa. Bên cạnh đó phải giáo dục cho SV nhận 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), “Văn kiện đại thức được tính chất chính nghĩa, cách mạng của cuộc hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII", NXB Chính trị chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, tính chất phi Quốc gia, Hà Nội. nghĩa, vô nhân đạo của cuộc chiến tranh xâm lược do 3. Học thuyết Mác Lênin về chiến tranh và quân chủ nghĩa đế quốc gây ra. đội (2016), NXB Quân đội Nhân dân, Hà Nội. 2.4.2. Đối với SV 4. Hồ Chí Minh (1995), toàn tập 3, NXB Chính trị SV cần phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, Quốc gia, Hà Nội. sáng tạo trong quá trình học tập. Nhận thức rõ việc tự TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 99
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt ở tiểu học: Phần 2 - Lê Phương Nga
74 p | 1038 | 171
-
Đào tạo nguồn lực con người và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước
0 p | 122 | 15
-
Bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về học thông qua chơi - Phần 2: Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên về Học thông qua Chơi
85 p | 54 | 11
-
Phát triển văn hóa đọc cho sinh viên hiện nay
7 p | 112 | 9
-
Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
6 p | 50 | 5
-
Phát hiện và luyện tập các dạng hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập Hình học không gian lớp 11
6 p | 65 | 5
-
Thực trạng nhận thức về hoạt động trải nghiệm sáng tạo của sinh viên ngành giáo dục tiểu học
6 p | 74 | 5
-
Nhận thức của sinh viên sư phạm về kỹ năng tư vấn hướng nghiệp
7 p | 49 | 4
-
Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên hiện nay
3 p | 86 | 4
-
Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn, hỗ trợ học sinh cho giáo viên ở các trường tiểu học huyện An Lão, thành phố Hải Phòng theo chuẩn nghề nghiệp
7 p | 6 | 3
-
Thực trạng hình thành tính chuyên nghiệp sư phạm cho sinh viên trường Đại học sư phạm Hà Nội
12 p | 66 | 2
-
Bước đầu đề xuất một số giải pháp nâng cao thể chất cho sinh viên đại học Thủ Dầu Một thông qua hoạt động ngoại khóa
14 p | 28 | 2
-
Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh các trường THPT
5 p | 47 | 2
-
Cần trang bị kiến thức về tâm lý học năng khiếu cho sinh viên các trường sư phạm
4 p | 57 | 2
-
Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
6 p | 21 | 1
-
Quản lý bồi dưỡng kỹ năng xây dựng kế hoạch bài dạy cho giáo viên các trường tiểu học huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam
3 p | 6 | 1
-
Bồi dưỡng Nhãn quan chính trị cho sinh viên thông qua môn Giáo dục quốc phòng và An ninh tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn