intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các bài học chứng khoán cơ bản

Chia sẻ: Nguyễn Thị Giỏi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

1.480
lượt xem
310
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 1. Các loại hình công ty chứng khoán phổ biến trên thế giới Các loại hình công ty chứng khoán phổ biến trên thế giới VASC/UBCK, 06/06/2001, 20h00 Khi bắt đầu làm quen với việc kinh doanh chứng khoán, việc đầu tiên chúng ta phải làm là mở tài khoản tại một công ty chứng khoán. Khi ấy, chúng ta sẽ gặp một loạt các thuật ngữ "bí hiểm" như: full-service brokerage firm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các bài học chứng khoán cơ bản

  1. Các bài học chứng khoán cơ bản Bài 1. Các loại hình công ty chứng khoán phổ biến trên thế giới Các loại hình công ty chứng khoán phổ biến trên thế giới VASC/UBCK, 06/06/2001, 20h00 Khi bắt đầu làm quen với việc kinh doanh chứng khoán, việc đầu tiên chúng ta phải làm là mở tài khoản tại một công ty chứng khoán. Khi ấy, chúng ta sẽ gặp một loạt các thuật ngữ "bí hiểm" như: full-service brokerage firms, discount firms, wire houses, boutique firms… Vậy những thuật ngữ trên có ý nghĩa như thế nào và chúng khác nhau ra sao? Các công ty môi giới chứng khoán hiện nay trên thế giới được chia thành 2 nhóm chính (classified into two main categories): full-service brokerage firms (tạm dịch là công ty "tổng hợp") và discount firms ( công ty "chuyên doanh"). Khi quyết định sử dụng dịch vụ của một công ty "chuyên doanh", bạn chỉ có thể nhận được 2 loại dịch vụ duy nhất là thực hiện lệnh (order execution) và thanh toán (clearance) khi lệnh mua/bán (buy/sell order) của bạn đã được "khớp" (matched) với 1 hoặc nhiều lệnh khác. Một trong những ưu điểm chính của các công ty "chuyên doanh" là phí hoa hồng (commissions) sẽ thấp hơn khoảng từ ẳ cho đến 2/3 so với trường hợp các công ty "tổng hợp" (commissions paid for services of discount firms are from a quarter to two-thirds lower than those of full- service firms). Bạn chỉ nên sử dụng dịch vụ của các công ty này khi bạn là một nhà đầu tư nhạy bén, có khả năng nắm bắt cũng như phân tích thông tin một cách nhanh nhạy và chính xác. Một số công ty chuyên doanh hiện đang rất nổi tiếng hiện nay là Charles Schwab, Lombard… Các công ty "tổng hợp", ngoài việc cung cấp 2 loại dịch vụ kể trên, còn cung cấp các dịch vụ khác như: phát hành các bản nghiên cứu tình hình đầu tư (investment research reports) do các chuyên viên phân tích của phòng nghiên cứu (research department analysts) soạn thảo, cung cấp dịch vụ quản lý tài sản (asset management), tư vấn đầu tư (investment advice), giúp lập các dự toán tài chính (financial planning), tư vấn các biện pháp giảm hoặc tránh thuế (tax shelters)… cho khách hàng. Ngày nay, cụm từ "dịch vụ môi giới" (brokerage service) đang dần dần được thay bằng thuật ngữ "các dịch vụ tài chính" (financial services) do các dịch vụ mà nhà môi giới cung cấp cho khách hàng ngày càng được mở rộng (the range of services offered by brokers expands). Các công ty "tổng hợp" này được chia làm nhiều loại như sau: * Wire houses: là các công ty cung cấp rất nhiều loại hình công cụ đầu tư (a wide array of investment vehicles) cho khách hàng và đối tượng chủ yếu của các công ty này là những nhà đầu tư cá nhân (individual investors), mặc dù họ cũng phục vụ các nhà đầu tư có tổ chức (institutional investors) và tiến hành mua bán cho chính
  2. mình (trade for their own inventories). Merrill Lynch, Dean Witter Reynolds, Shearson/Hutton, Prudential Bache, Smith Barney… là những công ty thuộc loại này. * Specialized firms: là những công ty chỉ chuyên cung cấp dịch vụ liên quan đến một hoặc một số rất ít các công cụ đầu tư. Lebenthal & Co. là một công ty rất nổi tiếng chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu đô thị (municipal bonds)… * Carriage trade houses: đây là từ chuyên dùng để chỉ các công ty "đóng đô" tại thành phố New York (New York-based firms). Khách hàng của các công ty này đều được lựa chọn kỹ càng và đều là khách "sộp" (their clients are very select and well-heeled). Muốn mở tài khoản tại các công ty chứng khoán này, bạn nhất thiết phải được sự giới thiệu của các khách hàng hiện tại (recommendation of existing clients). Dịch vụ do các công ty này cung cấp đều được cá nhân hóa cao độ (their services are highly personalized) để phù hợp với từng khách hàng. Các tên tuổi lớn như Morgan Stanley, Donaldson Lufkin, Bear Stearns… đều thuộc dạng này. * Boutique firms: đây là từ dùng để chỉ các công ty vừa có đặc điểm của một carriage trade firm vừa có đặc điểm của một wire house. Dịch vụ do các công ty này cung cấp cũng mang tính chất cá nhân hóa như các carriage trade houses. Đối tượng của các công ty này là những nhà đầu tư có thu nhập trung bình (middle- income-bracket investors). Một số các công ty thuộc dạng này là Grunthal, Butcher and Singer, F.S. Mosely… Mỗi mô hình công ty chứng khoán đều có những ưu nhược điểm riêng của nó. Hiệu quả đạt được ở chỗ bạn vận dụng các mô hình này như thế nào vào tình hình thực tế của công ty mình. .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0