intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

Chia sẻ: Đỗ Thiên Hỷ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

65
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chính phủ ta đã đề ra chủ trương khuyến khích và đẩy mạnh quá trình khởi nghiệp sáng tạo cũng như hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Bài viết này nhằm phân tích các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam

PHẦN III.<br /> MÔI TRƯỜNG THỂ CHẾ KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO<br /> TẠI VIỆT NAM - CƠ HỘI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br /> CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ<br /> DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> ThS. Trần Phạm Huyền Trang<br /> ThS. Trần Ngọc Phương Thảo<br /> Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Hữu nghị Việt - Hàn<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Khởi nghiệp sáng tạo đang là trào lưu và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ<br /> không những ở Việt Nam mà trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Số lượng<br /> các doanh nghiệp đăng ký khởi nghiệp ngày càng tăng. Tính đến thời điểm 7 tháng<br /> năm 2019 có tới 79,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với quy mô vốn<br /> đăng ký bình quân một doanh nghiệp tăng mạnh, đạt 12,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, số<br /> doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giải thể không ít. Trước thực trạng<br /> như vậy, Chính phủ ta đã đề ra chủ trương khuyến khích và đẩy mạnh quá trình khởi<br /> nghiệp sáng tạo cũng như hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.<br /> Bài viết này nhằm phân tích các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng<br /> tạo tại Việt Nam.<br /> Từ khóa: Khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.<br /> <br /> 1. Cơ sở lý thuyết về khởi nghiệp sáng tạo, chính sách khởi nghiệp<br /> 1.1. Khởi nghiệp sáng tạo<br /> Kể từ khi bắt đầu xuất hiện đến nay, có khá nhiều định nghĩa hay cách hiểu<br /> về khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trong tiếng Anh,<br /> khái niệm startup hoặc start-up được hiểu là việc một cá nhân hay một tổ chức của<br /> con người đang trong quá trình bắt đầu kinh doanh, hay còn gọi là giai đoạn đầu<br /> lập nghiệp.<br /> Như vậy, theo định nghĩa của các học giả phương Tây, doanh nghiệp khởi<br /> nghiệp sáng tạo có thể hiểu là một tập hợp các nguồn lực tạm thời (nhân lực, tiền,<br /> thời gian…) để đi tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới và nhanh chóng xây dựng<br /> thành một tổ chức/ doanh nghiệp đạt quy mô, đồng thời có khả năng lặp lại hay<br /> nhân rộng tại các thị trường khác nhau; và thường tận dụng công nghệ làm lợi thế<br /> cạnh tranh.<br /> Tại Việt Nam, theo Luật Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ 2017, khởi nghiệp<br /> sáng tạo (startup) là quá trình khởi nghiệp dựa trên việc tạo ra hoặc ứng dụng kết<br /> quả nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao<br /> <br /> 267<br /> năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa và có khả năng tăng<br /> trưởng nhanh.[3]<br /> Theo dự thảo Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ định nghĩa,<br /> khởi nghiệp là quá trình thực hiện ý tưởng kinh doanh, bao gồm quá trình thành<br /> lập và vận hành doanh nghiệp trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng<br /> nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán.<br /> Đây có thể xem là khởi nghiệp tự doanh, hay nói cách khác là tương tự với khởi<br /> sự doanh nghiệp.<br /> Khởi nghiệp sáng tạo (startup) là khởi nghiệp dựa trên nền của sáng tạo (dựa<br /> trên một công nghệ mới, hoặc tạo ra hình thức kinh doanh mới, hoặc xây dựng một<br /> phân khúc thị trường mới...). Tức là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo<br /> phải có sự khác biệt không chỉ với các doanh nghiệp ở trong nước, với tất cả các công<br /> ty trước đây và cả với các doanh nghiệp khác trên thế giới. Vì đặc điểm đó nên doanh<br /> nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhanh chóng thu hút được đầu tư trong và ngoài<br /> nước để phát triển nhanh, ví dụ như Facebook, Google chỉ trong 2-3 năm đã phát triển<br /> để trở thành các tập đoàn lớn. Tóm lại, khởi nghiệp sáng tạo (startup) là quá trình<br /> khởi nghiệp dựa trên việc tạo ra hoặc ứng dụng kết quả nghiên cứu, giải pháp kỹ<br /> thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng<br /> của sản phẩm, hàng hóa và có khả năng tăng trưởng nhanh.<br /> Theo cách hiểu chung, “Startup” hay khởi nghiệp sáng tạo, là quá trình khởi<br /> nghiệp dựa trên các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao<br /> năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa và có khả năng tăng<br /> trưởng nhanh.<br /> Nói đơn giản, startup phải bảo đảm được hai yếu tố là “start” và “up”. “Start”<br /> có nghĩa là bạn bắt đầu với một ý tưởng mới, hoặc nếu ý tưởng đó không mới thì cách<br /> làm phải đột phá và thường thì gắn với ứng dụng công nghệ. Còn “up” liên quan đến<br /> khả năng thương mại hóa và quy mô của thị trường, nghĩa là ý tưởng đó phải có khả<br /> năng được triển khai trong thực tế, có khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, đồng<br /> thời phải có khả năng mở rộng được để “up” trong thời gian càng nhanh càng tốt. [3]<br /> 1.2. Chính sách khởi nghiệp sáng tạo<br /> Chính sách là biện pháp can thiệp của Nhà nước vào một ngành, một lĩnh vực<br /> hay toàn bộ nền kinh tế nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định, với những công<br /> cụ và giải pháp nhất định và trong một thời hạn xác định.<br /> Chính sách khởi nghiệp là công cụ để quản lý doanh nghiệp khởi nghiệp, bao<br /> gồm các chế độ, các biện pháp, các quy định cụ thể về quá trình ươm tạo, hình thành,<br /> doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm xây dựng và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp<br /> <br /> <br /> 268<br /> lớn mạnh, hiện đại và đảm bảo đơn giản hóa môi trường pháp lý khiến hoạt động khởi<br /> nghiệp của các doanh nghiệp đơn giản hơn và thân thiện. [3]<br /> 2. Phân tích hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của các doanh nghiệp Việt<br /> Nam qua các năm<br /> - Trong năm 2017, cả nước có 126.859 doanh nghiệp thành lập mới với số<br /> vốn đăng ký là 1.295.911 tỷ đồng, tăng 15,2% về số doanh nghiệp và tăng 45,4%<br /> về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên<br /> một doanh nghiệp trong năm 2017 đạt 10,2 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ<br /> năm 2016.<br /> <br /> Biểu đồ 1. Tình hình doanh nghiệp thành lập mới<br /> giai đoạn 2016 - 2018<br /> <br /> <br /> 1600000 1478101<br /> 1400000 1295911<br /> 1200000<br /> <br /> 1000000 891094<br /> 800000<br /> <br /> 600000<br /> <br /> 400000<br /> <br /> 200000 110100 126859 131275<br /> 0<br /> 2016 2017 2018<br /> <br /> DN mới Vốn đầu tư<br /> <br /> <br /> - Năm 2018, cả nước có 131.275 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng<br /> ký là 1.478.101 tỷ đồng, tăng 3,5% về số doanh nghiệp và tăng 14,1% về số vốn đăng<br /> ký. Đây là năm thứ 3 liên tiếp có số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số vốn<br /> đăng ký đạt cao nhất trong lịch sử. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh<br /> nghiệp trong năm 2018 đạt 11,3 tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2017. Tổng số vốn<br /> đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong năm 2018 là 3.886.892 tỷ đồng, tăng 22,8%<br /> so với năm 2017, bao gồm: 1.478.101 tỷ đồng của doanh nghiệp đăng ký thành lập<br /> mới và 2.408.791 tỷ đồng vốn tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động[1] với<br /> 42.538 lượt đăng ký tăng vốn.<br /> Như vậy, có thể thấy ban đầu trong giai đoạn 2016-2018, đã có sự chuyển biến<br /> tích cực trong việc thành lập doanh nghiệp cả về số lượng lẫn nguồn vốn đầu tư. Qua<br /> <br /> <br /> 269<br /> đó, có thể thấy nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn này sôi động hơn những năm<br /> trước. Tuy nhiên, chúng ta dựa vào số liệu ở biểu đồ 2, lại thấy những dấu hiệu cho<br /> thấy sự gia tăng không bền vững của số lượng doanh nghiệp này.<br /> <br /> Biểu đồ 2. Tình hình đăng ký doanh nghiệp<br /> giai đoạn 2016 - 2018<br /> <br /> 140000 126859 131275<br /> <br /> 120000 110100<br /> <br /> 100000<br /> <br /> 80000<br /> 63525<br /> 60000<br /> 40750 38869<br /> 40000 34010<br /> 26689 26448<br /> 12478 12113 16314<br /> 20000<br /> <br /> 0<br /> Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018<br /> <br /> DN mới DN quay trở lại hoạt động DN hoàn tất thủ tục giải thể DN tạm ngừng hoạt động<br /> <br /> <br /> - Qua số liệu cụ thể về sự biến động của các doanh nghiệp mới trong giai đoạn<br /> 2016-2018, ta có thể thấy trong tổng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tỷ lệ<br /> ngày khá cao so với tổng số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (năm 2016- 65%,<br /> 2017- 68%, 2018-54%). Tuy nhiên nếu xét riêng tiêu chí về doanh nghiệp tạm ngừng<br /> hoạt động thì có thể nói, con số qua 3 năm lần lượt là 36,8%; 30,6% và đặc biệt năm<br /> 2018 là 48,4% tương ứng với 63525 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, ngoài ra còn<br /> 16.314 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong năm. Điều này cho thấy, sự gia<br /> tăng số lượng doanh nghiệp chưa đảm bảo tốc độ phát triển ổn định. Nguyên nhân đó<br /> có thể là do nguồn vốn đầu tư chưa đủ mạnh với quy mô DN, sự cạnh tranh trong<br /> ngành, sự thay đổi xu hướng thị trường…v.v. Đặc biệt, đối với những DN mới gia<br /> nhập thị trường thì chính sách hỗ trợ mang tính định hướng, lâu dài một cách chưa<br /> kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của một DN.<br /> 3. Hệ thống các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại<br /> Việt Nam<br /> 3.1. Các chính sách huy động vốn<br /> Nghị định 99/2003/NĐ-CP ngày 28/8/1993 về ban hành quy chế khu công nghệ<br /> cao cũng xác định vốn ngân sách nhà nước được bố trí cho xây dựng vườn ươm doanh<br /> nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, công nghệ cao (Điều 9, khoản d). Đáng chú ý là<br /> việc quy định các quỹ đầu tư mạo hiểm được phép đầu tư vào các hoạt động ươm tạo<br /> công nghệ cao, đầu tư ý tưởng khởi nghiệp, các chương trình dành cho khởi nghiệp để<br /> người khởi nghiệp có thể thực hiện ý tưởng thành hiện thực và được hưởng lợi ích từ các<br /> <br /> 270<br /> hoạt động đầu tư. Đồng thời, Nhà nước cũng khuyến khích các quỹ đầu tư nước ngoài<br /> đang hoạt động tại Việt Nam và ở nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư mạo hiểm<br /> vào khu công nghệ cao, trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm doanh nghiệp, chương<br /> trình hỗ trợ khởi nghiệp… và tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí ban đầu để hình thành<br /> quỹ đầu tư mạo hiểm phát triển công nghệ cao và doanh nghiệp công nghệ cao<br /> trong nước (Điều 19).<br /> Các chính sách này đã được ban hành kịp thời nhằm đa dạng hóa hình thức<br /> huy động vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với hình<br /> thức huy động vốn hiện nay. Cụ thể:<br /> + Chính sách huy động vốn qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hướng<br /> nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp khi huy động vốn trên<br /> thị trường trái phiếu. Việc hoàn thiện chính sách này đã tác động tích cực đến vấn đề<br /> huy động vốn của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; Thị trường trái phiếu<br /> doanh nghiệp đã có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và cho thấy sự tăng<br /> trưởng rõ rệt cả về quy mô thị trường và số lượng.<br /> + Chính sách huy động vốn qua thị trường chứng khoán được xây dựng với<br /> nhiều nội dung đổi mới, phù hợp với thực tiễn phát triển. Hiện tại, khung pháp lý cho<br /> hoạt động của thị trường chứng khoán đã cơ bản hoàn thiện, góp phần thúc đẩy thị<br /> trường chứng khoán phát triển lành mạnh, ổn định, vững chắc, trở thành kênh huy<br /> động vốn trung, dài hạn cho doanh nghiệp.<br /> + Chính sách tín dụng của Nhà nước đã có nhiều thay đổi quan trọng, được<br /> điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với biến động của nền kinh tế vĩ mô. Cụ thể, ngày<br /> 31/3/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 32/2017/NĐ-CP về tín dụng đầu tư của<br /> Nhà nước, thay thế các văn bản trước đây về chính sách tín dụng đầu tư và tín dụng<br /> xuất khẩu. Theo đó, khách hàng có dự án đầu tư nhóm A, B, C thuộc ngành nghề,<br /> lĩnh vực kết cấu hạ tầng; nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp được vay vốn tín dụng<br /> đầu tư của Nhà nước không phân biệt theo địa bàn đầu tư. Mức vốn cho vay tín dụng<br /> đầu tư của Nhà nước tối đa đối với mỗi dự án bằng 70% tổng mức vốn đầu tư của dự<br /> án (không bao gồm vốn lưu động). Thời hạn cho vay được xác định theo khả năng<br /> thu hồi vốn của dự án và khả năng trả nợ của khách hàng, phù hợp với đặc điểm sản<br /> xuất, kinh doanh của dự án (tuy nhiên, không quá 12 năm). Riêng với các dự án đầu<br /> tư thuộc nhóm A thời hạn cho vay vốn tối đa là 15 năm.<br /> Cùng với các chính sách trên, chính sách tín dụng nhà nước cũng được sửa đổi<br /> nhằm phát huy tác dụng đối với những ngành nghề, lĩnh vực quan trọng của nền kinh<br /> tế, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, chuyển dịch kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản<br /> xuất kinh doanh.<br /> <br /> 271<br /> Thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, nhiều chương<br /> trình, dự án tín dụng chính sách được thực hiện như: Chương trình cho vay phát triển<br /> kinh tế hộ gia đình; Hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; Chương trình cho vay<br /> thương nhân hoạt động tại vùng kinh tế khó khăn miền núi… Từ đó, tạo điều kiện<br /> thuận lợi cho các đối tượng chính sách được tiếp cận vay vốn để duy trì, phát triển,<br /> mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Về hỗ trợ tín dụng, các nhà đầu tư có dự án<br /> đầu tư tại khu Công nghệ cao được xem xét cho vay tín dụng trung hạn, dài hạn với<br /> lãi suất ưu đãi, được bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo quy định hiện<br /> hành và được hưởng ưu đãi của Nhà nước về tín dụng hỗ trợ xuất khẩu khi trực tiếp<br /> xuất khẩu sản phẩm (Quyết định số 53/2004/QĐ-TTg ngày 05/4/2004 của Thủ tướng<br /> Chính phủ quy định một số chính sách khuyến khích đối với các dự án đầu tư tại các<br /> khu Công nghệ cao).<br /> 3.2. Chính sách thuế, đất đai đối với hoạt động ươm tạo, cơ sở ươm tạo<br /> doanh nghiệp<br /> Các tư tưởng, quan điểm, chính sách của Đảng về khuyến khích, tạo điều<br /> kiện cho kinh tế tư nhân phát triển đã được thể hiện tại các văn bản quy phạm pháp<br /> luật, nhất là các văn bản về thuế được sửa đổi, bổ sung trong thời gian qua. Cụ thể,<br /> từ năm 2004 đến nay, với việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm<br /> pháp luật về thuế, các chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư<br /> nước ngoài và doanh nghiệp đầu tư trong nước cơ bản được thống nhất và kiện<br /> toàn, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế. Đây là giai đoạn cải<br /> cách thuế được triển khai khá toàn diện, triệt để thể hiện trong việc sửa đổi, bổ<br /> sung, hoàn thiện hệ thống chính sách thuế theo cơ chế kinh tế thị trường, tăng<br /> cường hội nhập với các nền kinh tế khu vực và thế giới.<br /> Về chính sách thuế, cơ sở ươm tạo công nghệ, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp<br /> công nghệ, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và các doanh nghiệp khởi nghiệp ở những<br /> cơ sở này sẽ được miễn thuế thu nhập trong 4 năm, được giảm 50% thuế thu nhập<br /> phải nộp trong 9 năm tiếp theo và được miễn thuế sử dụng đất (Khoản 8, Điều 44,<br /> Luật chuyển giao công nghệ). Các tổ chức, cá nhân ươm tạo doanh nghiệp tại vườn<br /> ươm doanh nghiệp nằm trong khu công nghệ cao được Ban quản lý khu công nghệ<br /> cao hỗ trợ 50% tiền thuê nhà, xưởng, cung cấp thông tin miễn phí, được cung cấp<br /> các dịch vụ kinh doanh với điều kiện ưu đãi và được hỗ trợ để vay vốn tại các tổ<br /> chức tài chính và quỹ đầu tư (Khoản 2, Điều 20, Nghị định 99/2003/NĐ-CP ngày<br /> 28/8/1993).<br /> <br /> <br /> <br /> 272<br /> Theo Quyết định số 53/2004/QĐ-TTg ngày 5/4/2004 của Thủ tướng Chính<br /> phủ quy định một số chính sách khuyến khích đối với các dự án đầu tư tại các Khu<br /> công nghệ cao, thị nhà đầu tư có dự án đầu tư tại các Khu công nghệ cao được:<br /> - Hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong suốt thời gian thực<br /> hiện dự án;<br /> - Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và<br /> giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo;<br /> - Miễn, giảm thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao để bằng mức thuế<br /> phải nộp án dụng với người nước ngoài có cùng mức thu nhập;<br /> - Chính sách một giá trong thuê đất trực tiếp từ Ban quản lý khu công nghệ cao;<br /> - Thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong thời hạn<br /> thuê đất, thuê lại đất tại các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam theo quy định<br /> của pháp luật;<br /> - Miễn tiền thuê đất thực hiện dự án nghiên cứu - phát triển công nghệ hoặc<br /> đào tạo nhân lực khoa học công nghệ trình độ cao theo quy định của Chính phủ.<br /> 3.3. Chính sách về thương mại hóa sản phẩm và đảm bảo thực thi quyền sở<br /> hữu trí tuệ<br /> Nghị định số 90/2001/NĐ-CP ngày 23/11/2001 của Chính phủ về trợ giúp<br /> phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ quy định: Chính phủ khuyến khích việc thành<br /> lập các “vườn ươm doanh nghiệp vừa và nhỏ” để hướng dẫn, đào tạo doanh nhân<br /> trong bước đầu thành lập doanh nghiệp (Điều 4, khoản 4). Nghị định số<br /> 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 khẳng định rõ hơn: Nhà nước khuyến khích thành<br /> lập vườn ươm doanh nghiệp để thực hiện hỗ trợ có thời hạn doanh nghiệp trong<br /> giai đoạn khởi sự theo quy trình và có hệ thống thông qua việc cung cấp cho các<br /> doanh nghiệp được ươm tạo không gian, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và các nguồn<br /> lực cần thiết nhằm giúp các doanh nghiệp hiện thực hóa, thương mại hóa các ý tưởng<br /> kinh doanh và công nghệ (Điều 14). Quyết định số 53/2004/QĐ-TTg ngày 5/4/2004<br /> của Thủ tướng Chính phủ quy định nhà đầu tư có dự án đầu tư tại Khu công nghệ<br /> cao được áp dụng chính sách một giá về dịch vụ công do Nhà nước quy định,…<br /> Về quyền sở hữu trí tuệ, Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu đối với vốn đầu tư,<br /> tài sản, lợi nhuận, quyền sở hữu trí tuệ, quyền và lợi ích hợp pháp khác của các tổ<br /> chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động tại Khu công nghệ cao (Khoản 3, Điều 4,<br /> Nghị định 99/2003/NĐ-CP ngày 28/8/1993 về ban hành quy chế khu công nghệ cao).<br /> <br /> <br /> 273<br /> 3.4. Chính sách, chế độ kế toán, kiểm toán đối với doanh nghiệp khởi nghiệp<br /> sáng tạo<br /> Để hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân, các công<br /> cụ kế toán, kiểm toán cũng được Bộ Tài chính kịp thời hoàn thiện và triển khai áp<br /> dụng cho các doanh nghiệp theo hướng tiệm cận với chuẩn mực quốc tế về kế toán,<br /> kiểm toán. Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, các quy định<br /> về chế độ kế toán riêng cũng được nghiên cứu để ban hành đáp ứng yêu cầu quản lý<br /> kinh tế - tài chính và phù hợp với khả năng trình độ của cán bộ trong doanh nghiệp.<br /> Theo đó, báo cáo tài chính của các doanh nghiệp siêu nhỏ được hướng dẫn đơn giản,<br /> gọn nhẹ giúp doanh nghiệp dễ thực hiện, góp phần tiết kiệm chi phí kế toán và tăng<br /> hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.<br /> 4. Một số vấn đề tồn tại của các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi<br /> nghiệp sáng tạo tại Việt Nam<br /> - Chưa có một chính sách đặc thù đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp<br /> nói chung, quy định về chính sách thuế, tài chính đối với doanh nghiệp khởi<br /> nghiệp nói riêng, chưa có sự phân biệt theo hướng dành ưu đãi cao hơn cho các<br /> doanh nghiệp khởi nghiệp.<br /> - Về định mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã được quy<br /> định khá rõ trong các nghị định, tuy nhiên hai vấn đề ảnh hưởng tới tính khả thi của<br /> các chính sách hỗ trợ tài chính, đầu tư là: Tiêu chí lựa chọn và sự phối hợp của các<br /> cơ quan nhà nước vẫn còn rất hạn chế.<br /> - Thiếu các thông tin liên quan để kết nối các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và<br /> các nhà khởi nghiệp<br /> <br /> - Hướng dẫn cụ thể về hỗ trợ kinh phí cho hoạt động khởi nghiệp từ nguồn<br /> ngân sách nhà nước chưa được ban hành, vì vậy các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp từ<br /> các quỹ có nguồn gốc ngân sách gần như chưa thể triển khai.<br /> - Cơ sở hạ tầng kém phát triển, thủ tục hành chính rườm rà cũng là những rào<br /> cản cho sự phát triển của hoạt động khởi nghiệp.<br /> - Chưa hỗ trợ quá trình đào tạo tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.<br /> - Chính sách tín dụng khó tiếp cận do hầu hết các doanh nghiệp khởi<br /> nghiệp sáng tạo ban đầu đều có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, nguồn vốn nội sinh ít, tài<br /> sản để thế chấp vay ngân hàng hầu như không có. Bên cạnh đó, bản chất của các<br /> doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng<br /> tạo là rủi ro cao nên các kênh huy động vốn truyền thống qua các ngân hàng<br /> thương mại rất khó khăn.<br /> <br /> 274<br /> 5. Kết luận<br /> Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam tiềm năng phát triển<br /> rất lớn. Tuy nhiên để có thể đạt được những thành công nhất định, hạn chế số<br /> lượng các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có rất nhiều giải pháp trong<br /> đó vai trò của các bộ, ngành, địa phương trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ<br /> rất cần thiết. Có như vậy, mới có thể thu hút các nhà đầu tư, khai phá được tiềm<br /> năng phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam trong bối<br /> cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Bùi Nhật Quang (2018), “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam trong bối<br /> cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư”<br /> 2. Nguyễn Thị Thu Hà. “Bàn về hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam”<br /> 3. Nguyễn Đặng Anh Tuấn (2018), “Các nhân tố tác động tới dự định khởi nghiệp<br /> của thanh niên Việt Nam”<br /> 4. Nguyễn Văn Trưởng (2018), “Thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sáng<br /> tạo tại Việt Nam hiện nay: thực trạng và giải pháp”.<br /> 5. Trương Đặng Thu Hiền (2018), “Thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên khởi<br /> nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh”<br /> 6. https://dangkykinhdoanh.gov.vn<br /> 7. http://khoinghiepsangtao.vn/<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 275<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2