Các giá trị sống
lượt xem 126
download
Gía trị cuộc sống là gì? kĩ năng sống là gì? Giáo dục giá trị và kỹ năng sống là làm gì ? Tại sao cần giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh ? Cần trang bị cho học sinh những giá trị và kỹ năng nào ? Sử dụng cách thức nào để giáo dục giá trị và kỹ năng sống? giá trị cuộc sống là những điều chúng ta cho là quý giá , là quan trọng là có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các giá trị sống
- CÙNG NHAU KHỞI ĐỘNG: Các thầy cô có cảm nhận gì sau hoạt động khởi động vừa qua ?
- CÙNG CHIA SẺ Giá trị sống là gì ? Kỹ năng sống là gì ? Giáo dục giá trị và kỹ năng sống là làm gì ? Tại sao cần giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh ? Cần trang bị cho học sinh những giá trị và kỹ năng nào ? ử dụng cách thức nào để giáo dục giá trị và kỹ năng sống
- GIÁ TRỊ SỐNG
- Khám phá và phát triển các giá trị toàn cầu cho một thế giới tốt đẹp hơn Tôn trọng Hoà bình Yêu thương Trung thực Trung Hạnh phúc Tự do Khiêm tốn Khiêm Khoan dung Hợp tác Trách nhiệm Giiản dị Tr G Đoàn kết 4
- NỘI DUNG THẢO LUẬN: 1. Chia lớp thành 12 nhóm theo tháng sinh của lớp học. 2. Mỗi nhóm sẽ tìm hiệu 01 giá trị sống 3. Vẽ bản đồ tư duy về các giá trị: - Khái niệm. - Biểu hiện (liệt kê). - Yêu cầu. - Các câu chuyện, bài hát, các câu ca dao, tục ngữ về giá trị đó.
- 2. Tôn trọng 1. Hoà bình 10. Yêu thương 5. Trung thực Trung 12. Hạnh phúc Tự do 11. tốn 6. Khiêm Khiêm 8. Khoan dung 3. Hợp tác 4. Trách nhiệm 7. Giiản dị Tr G 9. ĐoÀn kẾt
- - Hòa bình không đơn giản chỉ là không có chiến tranh. Hòa bình là khi chúng ta đang sống hòa thuận và không có sự đấu đá lẫn nhau. N ếu mỗi người trong thế giới được yên ổn, đó sẽ là một thế giới hòa bình. - Hòa bình còn có nghĩa là đang sống sự thinh lặng nội tâm. Hòa bình là tình trạng bình tĩnh và thư thái của trí óc. -Hòa bình bắt đầu nơi mỗi người chúng ta. Xuyên qua thinh lặng và sự HÒA BÌNH suy nghĩ đúng đắn về ý nghĩa của nó, chúng ta có thể tìm được nhiều cách mới mẻ và sáng tạo để tạo thuận lợi cho sự hiểu biết về các mối quan hệ và sự hợp tác với tất cả mọi người. -Hòa bình cần phải bắt đầu từ mỗi người chúng ta. Thông qua sự suy ngẫm lặng lẽ và nghiêm túc về ý nghĩa của hòa bình, nh ững cách th ức mới mẻ và sáng tạo có thể dược phát hiện để nuôi dưỡng sự hiểu biết, tình bạn và tinh thần hợp tác giữa các dân tộc. Javier Peres de Cuellar - Tổng thư ký Liên hợp quốc
- - Tôn trọng trước hết là tự trọng – là biết rằng t ự bản ch ất tôi có giá trị. Một phần của tự trọng là nhận biết nh ững phẩm chất của chính tôi. Tôn trọng là lắng nghe ng ười khác. Tôn trọng là biết người khác cũng có giá trị nh ư tôi. Tôn trọng chính bản thân là nguyên nhân làm tăng tr ưởng về sự tin cậy lẫn nhau. TÔN TRỌNG - Khi chúng ta tôn trọng chính mình, thì dễ dàng đ ể tôn trọng người khác. Những ai biết tôn trọng sẽ nh ận đu ợc sự tôn trọng. Hãy biết rằng mỗi người đều có giá trị và khi th ừa nhận giá trị của người khác thì thế nào cũng chiếm được sự tôn trọng nơi người khác. - Một phần của sự tôn trọng là ý thức rằng tôi có sự khác biệt với người khác trong cách đánh giá.
- - Hợp tác là khi mọi người biết làm việc chung với nhau và cùng hướng về một mục tiêu chung. Một người biết hợp tác thì có những lời lẽ tốt đẹp và cảm giác trong sáng về người khác cũng như đối với nhiệm vụ. - Thỉnh thoảng có một ý tưởng là cần thiết, th ỉnh tho ảng cần đưa ra ý tưởng của chúng ta. Thỉnh thoảng chúng ta HỢP TÁC cần được chỉ dẫn và cần nghe theo một ý tưởng. Hợp tác phải được chỉ đạo bởi nguyên tắc về sự tôn trọng lẫn nhau. - Một người biết hợp tác sẽ nhận được sự hợp tác. Khi có yêu thương thì có sự hợp tác. Khi nhận thức được nh ững giá trị của cuộc sống, tôi có khả năng tạo ra sự hợp tác. - Sự can đảm, sự quan tâm, sự chăm sóc, và sự đóng góp là sự chuẩn bị đầy đủ cho việc tạo ra sự hợp tác.
- - Trách nhiệm là việc bạn góp phần của mình vào công việc chung. Trách nhiệm là đang thực hiện nhiệm vụ với lòng trung thực. - Muốn có hòa bình, chúng ta phải có trách nhiệm t ạo ra s ự yên ổn. Muốn có một thế giới hài hòa, chúng ta phải có trách TRÁCH NHIỆM nhiệm chăm sóc thiên nhiên. Một người được coi là có trách nhiệm khi người ấy đồng ý góp phần để gánh vác công việc chung với các thành viên khác. - Như là một người có trách nhiệm, bạn làm nhiều h ơn những điều/ việc xứng đáng để góp phần với người khác. Một người có trách nhiệm thì biết th ế nào là ph ải, là đẹp, là đúng, nhận ra được điều gì tốt để góp phần. Quyền lợi gắn liền với trách nhiệm. Trách nhiệm là đang sử dụng tiềm lực, tài nguyên của chúng ta để tạo ra những thay đổi tích c ực.
- - Nói ngắn gọn: Trung thực là nói sự thật. Khi trung th ực tôi cảm thấy tâm hồn trong sáng và nhẹ nhàng. Một người trung thực và chân chính thì xứng đáng được tin c ậy. - Trung thực thể hiện trong tư tưởng, lời nói và hành đ ộng thì đem lại sự hòa thuận. Trung thực là sử dụng tốt nh ững gì được ủy thác cho bạn. Trung thực là cách xử sự t ốt nh ất. TRUNG THỰC Đó là một mối quan hệ sâu xa giữa sự lương thiện và tình bạn. - Khi sống trung thực, bạn có thể học và giúp người khác học cách biết trao tặng. Tính tham lam đôi khi là cội r ễ c ủa sự bất lương. Đó là đủ cho những người cần, nhưng không bao giờ thỏa mãn cho kẻ tham lam. Khi nhận th ức được về mối quan hệ với nhau, chúng ta nhận ra được tầm quan trọng của lòng trung thực.
- - Khiêm tốn là ăn ở, nói năng, làm việc một cách nhẹ nhàng và đơn giản và có hiệu quả. Khiêm tốn gắn liền với tự trọng. Khiêm tốn là khi bạn nhận biết khả năng, uy th ế của mình, nhưng không khoác lác khoe khoang. Khi bạn khiêm tốn, tính kiêu ngạo phải trốn xa. KHIÊM TỐN - Một người khiêm tốn tìm được niềm vui khi lắng nghe ng ười khác. Khi quân bình được giữa tự trọng và khiêm t ốn, tôi có được sức mạnh tâm hồn để tự điều khiển và kiểm soát chính mình. Khiêm tốn làm cho một người trở nên vĩ đại trong trái tim của nhiều người. Khiêm tốn tạo nên một trí óc cởi mở. - Bằng khiêm tốn bạn có thể nhận ra sức mạnh của bản thân và khả năng của người khác.
- - Giản dị là sống một cách tự nhiên, không giả tạo. Khi bạn quan sát thiên nhiên bạn sẽ biết giản dị là nh ư th ế nào. - Giản dị thì tốt đẹp. Giản dị là chấp nhận hiện tại và không làm mọi điều trở nên phức tạp. Người giản dị thì thích suy GIẢN DỊ nghĩ và lập luận rõ ràng. Giản dị dạy chúng ta biết tiết ki ệm – biết thế nào là sử dụng tài nguyên, tiềm năng m ột cách khôn ngoan; biết hoạch định đường hướng cho tương lai. Giản dị giúp bạn kiên nhẫn, làm nảy sinh tình bạn và kh ả năng nâng đỡ. - Giản dị là hiểu rõ giá trị của những vật chất dù nh ỏ bé nh ất trong cuộc sống.
- - Khoan dung là tôn trọng qua sự hiểu biết l ẫn nhau. Hòa bình là mục tiêu, khoan dung là phương pháp. Có khoan dung là bạn trở nên cởi mở và chấp nhận sự khác biệt với những v ẻ đẹp của nó. - Mầm mống của sự cố chấp là sợ hãi và dốt nát. Hạt giống khoan dung và yêu thương cần được tưới chăm bởi lòng trắc ẩn và sự ân cần quan tâm đến nhau. Người khoan dung thì KHOAN DUNG biết rút ra những điều tốt nơi người khác cũng như trong các tình thế. Khoan dung là nhìn nhận cá tính và s ự đa d ạng trong khi vẫn biết dàn xếp mầm mống gây chia rẽ, bất hòa và tháo gỡ ngòi nổ của sự căng thẳng được tạo ra bởi sự dốt nát. - Kiên nhẫn là khả năng để đương đầu với hoàn cảnh khó khăn. Khi chịu đựng những phiền phức của cuộc sống là đi tới, soi giọi và tạo ra ánh sáng mới để tiến lên.
- - Đoàn kết là sự hòa thuận ở trong và ở giữa các cá nhân trong một nhóm, một tập thể. Đoàn kết được tồn tại nhờ sự chấp nhập và hiểu rõ giá trị của mỗi người, cũng như biết đánh giá đúng sự đóng góp của họ đối với tập thể. - Đoàn kết được xây dựng qua việc chia sẻ các mục tiêu, ĐOÀN KẾT niềm hy vọng và viễn tượng tương lai. Khi các bạn đoàn kết, nhiệm vụ lớn dường như trở nên dễ dàng th ực hiện. S ự thiếu tôn trọng dù là nhỏ có thể là lý do làm cho m ất đoàn k ết. - Đoàn kết tạo nên kinh nghiệm về sự hợp tác, làm gia tăng sự hăng hái trong nhiệm vụ và tạo ra một bầu khí thân thi ện. Đoàn kết tạo ra cảm giác hạnh phúc êm ái và gia tăng sức mạnh cho mọi người.
- - Yêu người khác nghĩa là bạn muốn điều tốt cho họ. Yêu là biết lắng nghe; yêu là chia sẻ. Albert Enstein nói: “Nhiệm v ụ của chúng ta là phải một cách tự do nơi chính bản thân nhân rộng ra xung quanh ta lòng trắc ẩn bao trùm t ất c ả cuộc sống của con người và thiên nhiên.” - Bạn thật đáng yêu (đáng được yêu) và có kh ả năng yêu – YÊU THƯƠNG và tôi cũng thế. Khi tôi yêu thương trọn vẹn, giân dữ sẽ tránh xa. - Tình yêu là giá trị làm cho mối quan hệ giữa chúng ta tr ở nên tốt hơn. Lep Tonstoy viết: “Luật của cuộc sống ở trong sự tử tế của tâm hồn chúng ta. Nếu con tim của chúng ta trống rỗng thì không có luật nào hay tổ chức nào có th ể lấp đầy.”
- - Tất cả mọi người đều có quyền tự do. Trong sự tự do ấy, mỗi người có bổn phận tôn trọng quyền lợi của những người khác. Tự do tinh thần là một kinh nghiệm khi tôi có những suy nghĩ tích cực về tất cả, kể cả về TỰ DO chính tôi.Tự do thuộc lãnh vực của lý trí và tâm h ồn. - Tự do là một món quà quý giá. Chỉ có thể t ự do th ật sự khi các quyền lợi quân bình với những trách nhiệm. Có tự do thực sự khi mọi người có được quyền bình đẳng
- -Hạnh phúc là trạng thái bình an của tâm h ồn khi ến con người không có những thay đổi đột ngột hay bạo lực. Khi trao hạnh phúc thì nhận được hạnh phúc. Khi bạn hy v ọng, đó là lúc hạnh phúc. Khi tôi yêu thương sự bình an n ội tâm và hạnh phúc chợt đến ngay. -Nói những lời tốt đẹp về mọi người đem lại hạnh phúc nội HẠNH PHÚC tâm. Những hành động trong sáng và quên mình sẽ đem đến hạnh phúc. Hạnh phúc lâu bền là trạng thái của s ự hài lòng bên trong. -Khi hài lòng với chính mình, bạn sẽ cảm nh ận được h ạnh phúc. Khi những lời nói của tôi là “những bông hoa thay vì những hòn đá”, tôi đem lại hạnh phúc cho thế giới. - Hạnh phúc sinh ra hạnh phúc. Buồn rầu tạo ra bu ồn sầu.
- Nhiệm vụ của chúng Tinh thần hợp tác Nhận biết giá trị Người khiêm ta là giải phóng bản tồn tại khi mọi của bản thân và tốn là người thân bằng cách mở người làm việc trân trọng giá trị luôn biết lắng rộng vòng tay trắc ẩn cùng nhau vì một của người khác nghe và chấp để ôm cả nhân loại và mục đích chung. chính là cách thức nhận quan thiên nhiên vào lòng. để ta nhận được điểm của Albert Eistein Niềm hạnh sự tôn trọng. người khác. phúc của tâm Hòa bình cần phải bắt đầu từ mỗi người hồn là trạng Trung thực là khả chúng ta. Thông qua sự suy ngẫm lặng lẽ thái bình an, năng nhận thức và nghiêm túc về ý nghĩa của hòa bình, được những điều không ghen những cách thức mới mẻ và sáng tạo có đúng đắn và thỏa ghét, hận thể được phát hiện để nuôi dưỡng sự đáng trong vai trò, thù. hiểu biết, tình bạn và tinh thần hợp tác Trách nhiệm là hành vi và các mối giữa các dân tộc. Javier Peres de Cuellar - chấp nhận quan hệ của một Tổng thư ký Liên hợp quốc những đòi hỏi và ngưới. thực hiện nhiệm Tự do chỉ được Đoàn kết là sự vụ với khả năng Giản dị là thực sự cảm thấy hài hòa bên tốt nhất của biết trân khi các quyền được trong của mỗi trọng những mình. Khoan dung là biết cân bằng với trách người và giữa điều nhỏ bé, tôn trọng lẫn nhau nhiệm, và sự chọn các cá nhân bình thường thông qua sự hiểu lựa được cân bằng trong cùng trong cuộc biết về nhau. với lương tâm. một nhóm sống
- Giá trị sống là sống với từng giá trị chứ không phải ch ỉ là nói về các giá trị đó. Cũng như khi dạy học, chúng ta phải quan tâm đến những việc chúng ta làm chứ không chỉ là nh ững điều chúng ta nói, phải quan tâm đến tâm trạng của đối t ượng chứ không chỉ kết quả của hoạt động. Giáo dục giá trị sống là dạy cái gốc rễ của cuộc sống, là dạy cho mọi người cách sống với nhau bằng tình yêu thương và sự tôn trọng. Sống với các giá trị và cảm nhận được các giá trị ấy, để cho mọi người yêu thương và gần gũi nhau hơn, chung tay xây dựng một thế giới hoà bình và tốt đẹp. Trish Summerfield – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Giá trị sống tại Việt Nam
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những giá trị sống cho tuổi trẻ
74 p | 630 | 381
-
Giá trị bản thân làm nên sự khác biệt
3 p | 422 | 189
-
Những giá trị được đề cao trong kinh doanh và kỹ năng đàm phán
6 p | 229 | 97
-
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG, KỸ NĂNG SỐNG.Vào đầu thập kỷ 90 các tổ chức của Liên Hiệp Quốc như WHO (tổ chức Y tế thế giới), UNICEF (Quỹ cứu trợ nhi đồng), UNESCO (tổ chức giáo dục văn hóa và khoa học) và các nhà giáo dục thế giới đã cùng tìm cách giáo dục để
6 p | 163 | 41
-
Danh sách các giá trị
10 p | 147 | 40
-
Danh sách về các giá trị
8 p | 102 | 33
-
20 cách nuôi dưỡng các giá trị của con bạn
5 p | 105 | 25
-
Bài giảng Giá trị sống và Kĩ năng sống
61 p | 105 | 14
-
12 giá trị sống cơ bản mà cha mẹ cần hình thành cho con cái
3 p | 96 | 14
-
Những điều có giá trị với các nhóm thanh niên khác nhau
5 p | 102 | 11
-
Kỹ năng sống và giáo dục giá trị sống: Phần 2 (tài liệu dùng cho giáo viên tiểu học)
123 p | 16 | 8
-
Kỹ năng sống và giáo dục giá trị sống: Phần 1 (tài liệu dùng cho giáo viên tiểu học)
77 p | 16 | 7
-
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mầm non và giá trị sống: Phần 1 (tài liệu dùng cho giáo viên mầm non)
77 p | 12 | 5
-
Đề xuất tiêu chí đánh giá một số giá trị sống của học sinh trung học phổ thông
5 p | 94 | 5
-
quà tặng của sự bình yên: phần 1 - nxb tri thức
9 p | 66 | 5
-
4 cách lãnh đạo bằng giá trị
3 p | 58 | 5
-
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mầm non và giá trị sống: Phần 2 (tài liệu dùng cho giáo viên mầm non)
111 p | 12 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn