intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các quan điểm và yêu cầu phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

83
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết trình bày về các quan điểm và yêu cầu phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, bơi vì để trở thành cán bộ quản lý đạt chuẩn, đảm nhiệm tốt cả hai vai trò quản lý và lãnh đạo nhà trường cán bộ quản lý phải có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, có năng lực nghề nghiệp (giáo dục và quản lý giáo dục), tâm huyết với công tác quản lý, biểu hiện ở ý thức và khả năng, tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện và sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các quan điểm và yêu cầu phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay

Các quan điểm và . . .<br /> <br /> CÁC QUAN ĐIỂM VÀ YÊU CẦU PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br /> CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY<br /> Phan Minh Tiến*, Phạm Ngọc Hải**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> <br /> Để trở thành cán bộ quản lý đạt chuẩn, đảm nhiệm tốt cả hai vai trò quản lý và lãnh đạo<br /> nhà trường Trung học phổ thông (THPT) trong giai đoạn công nghiệp hóa – hiện đại hóa và cạnh<br /> tranh, hội nhập quốc tế hiện nay, cán bộ quản lý phải có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, có năng lực<br /> nghề nghiệp (giáo dục và quản lý giáo dục), tâm huyết với công tác quản lý, biểu hiện ở ý thức và<br /> khả năng, tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện và sáng tạo.<br /> Từ khoá: quan điểm, yêu cầu phát triển, đội ngũ quản lý, đổi mới giáo dục<br /> <br /> THE STANDPOINTS AND REQUIREMENTS TO THE DEVELOPMENTS OF<br /> UPPER SECONDARY SCHOOL MANAGEMENT STAFFS<br /> IN THE PRESENT BACKGROUND<br /> ABSTRACT<br /> To become qualifed managers undertaking both Upper Secondary School management<br /> and leading roles well in the present period of industrialzation, competition and integration,<br /> management staff must have firm viewpoint of politics, morality and vocational capacity (education<br /> and management capacity), being whole-hearted with management which is shown in the sense and<br /> ability of self-study, self-research, self-training and creativeness.<br /> Keywords: perspective, requirements development, team management, education reform<br /> <br /> 1. Các quan điểm phát triển đội ngũ<br /> cán bộ quản lý trường THPT<br /> Có nhiều quan điểm về phát triển đội<br /> ngũ cán bộ quản lý (CBQL) trường THPT,<br /> nhưng xét trên mục tiêu phát triển có thể quy<br /> lại thành 3 nhóm cơ bản: phát triển đội ngũ<br /> CBQL trường THPT lấy cá nhân Hiệu trưởng<br /> (HT) và các phó Hiệu trưởng (PHT) làm trọng<br /> *<br /> <br /> tâm, phát triển đội ngũ CBQL trường THPT<br /> lấy mục tiêu phát triển nhà trường làm trọng<br /> tâm và phát triển đội ngũ CBQL trường THPT<br /> trên cơ sở phối hợp hài hoà nhu cầu, lợi ích<br /> của CBQL và mục tiêu chung của nhà trường.<br /> - Quan điểm coi cá nhân HT và các PHT<br /> là trọng tâm trong công tác phát triển đội ngũ<br /> CBQL trường THPT <br /> <br /> PGS.TS. Khoa Tâm Lý – Giáo dục trường Đại học Sư phạm Huế.<br /> ThS. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh<br /> <br /> **<br /> <br /> 63<br /> <br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> Từ nhận thức cho rằng, đội ngũ HT và<br /> các PHT trường THPT là nguồn nhân lực hết<br /> sức quan trọng quyết định chất lượng hoạt<br /> động và sự phát triển của nhà trường đã hình<br /> thành nên quan điểm coi cá nhân HT và các<br /> PHT là trọng tâm của công tác phát triển đội<br /> ngũ CBQL trường THPT. Đội ngũ HT và các<br /> PHT trường THPT là nguồn nhân lực quan<br /> trọng, do vậy, các mong muốn, nhu cầu và<br /> khả năng của họ phải được nuôi dưỡng và<br /> chăm sóc thường xuyên.<br /> Theo quan điểm này, cá nhân HT và các<br /> PHT được xác định là trọng tâm của công<br /> tác phát triển đội ngũ CBQL nhà trường, nội<br /> dung chính của công tác phát triển đội ngũ<br /> CBQL nhà trường là tăng cường năng lực cho<br /> cá nhân HT trên cơ sở đáp ứng các nhu cầu<br /> và khuyến khích sự phát triển của họ với tư<br /> cách là những nhà lãnh đạo, quản lý, đồng<br /> thời là những con người. Như vậy, trọng tâm<br /> của công tác phát triển đội ngũ CBQL trường<br /> THPT là tạo ra sự chuyển biến tích cực của<br /> cá nhân các HT và các PHT. Để làm được<br /> điều này cần chú trọng đặc biệt đến nhu cầu,<br /> nguyện vọng và động cơ của đội ngũ CBQL<br /> trường THPT để khuyến khích sự phát triển<br /> nghề nghiệp cũng như sự phát triển cá nhân<br /> của họ.<br /> - Quan điểm lấy mục tiêu phát triển nhà<br /> trường làm trọng tâm trong công tác phát<br /> triển đội ngũ CBQL trường THPT<br /> Theo quan điểm này, phát triển đội ngũ<br /> CBQL trường THPT là nhằm mục tiêu nâng<br /> cao hiệu quả hoạt động và tiềm lực của nhà<br /> trường, được coi như một tác động vào nội<br /> dung hoạt động của nhà trường nhằm thay<br /> đổi hiện trạng để nhà trường đạt được mục<br /> tiêu đã đề ra. Căn cứ vào mục tiêu phát triển<br /> của hệ thống các trường THPT để xây dựng<br /> chương trình, kế hoạch phát triển đội ngũ<br /> <br /> CBQL trường THPT. Mục tiêu phát triển hệ<br /> thống các trường THPT là cơ sở cốt lõi cho<br /> việc xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển<br /> đội ngũ CBQL trường THPT. Tuy nhiên, cũng<br /> phải chú trọng đến các yếu tố khác như truyền<br /> thống, giá trị văn hoá của nhà trường, nhu cầu<br /> và động cơ của CBQL để đảm bảo cho công<br /> tác phát triển đội ngũ CBQL trường THPT đạt<br /> được hiệu quả tốt. Phải phối hợp được nỗ lực<br /> của cá nhân HT và của nhà trường trong việc<br /> đáp ứng nhu cầu và nâng cao hiệu quả hoạt<br /> động của cả hai phía.<br /> - Quan điểm phát triển đội ngũ CBQL<br /> trường THPT trên cơ sở phối hợp hài hoà<br /> nhu cầu, lợi ích của CBQL với mục tiêu<br /> chung của nhà trường.<br /> Theo quan điểm này, phát triển đội ngũ<br /> CBQL trường THPT được xem như một quá<br /> trình mà trong đó các nhu cầu, lợi ích và mục<br /> tiêu của nhà trường và CBQL đồng thời được<br /> chú trọng thích hợp; nhu cầu của cả hai phía<br /> đều được cân nhắc, được hoà hợp cân bằng<br /> nhau đảm bảo cho công tác phát triển đội ngũ<br /> CBQL trường THPT và phát triển nhà trường<br /> đều đạt hiệu quả cao.<br /> Để đạt được điều này, cần phải có sự đánh<br /> giá kỹ lưỡng để đảm bảo cân bằng các nhu<br /> cầu, mong muốn, tiềm năng của cá nhân HT<br /> với sự phát triển của nhà trường trong hiện<br /> tại và tương lai. Kế hoạch và chiến lược phát<br /> triển đội ngũ CBQL trường THPT phải được<br /> xây dựng trên cơ sở phân tích, đánh giá một<br /> cách đầy đủ nhu cầu, mục tiêu hiện tại và phát<br /> triển trong tương lai của nhà trường.<br /> 2. Yêu cầu phát triển đội ngũ CBQL<br /> trường THPT<br /> Theo quan điểm truyền thống, nội dung<br /> phát triển đội ngũ CBQL trường THPT được<br /> quy tụ vào ba vấn đề chính là số lượng, chất<br /> lượng và cơ cấu. Do vậy, các nhiệm vụ chủ<br /> 64<br /> <br /> Các quan điểm và . . .<br /> <br /> yếu của công tác phát triển đội ngũ CBQL<br /> trường THPT cần tập trung vào việc đảm bảo<br /> cho đội ngũ CBQL đủ về số lượng, cơ cấu<br /> hợp lý, có chất lượng, trình độ chuyên môn<br /> giỏi, kiến thức - kỹ năng quản lý vững vàng<br /> và thái độ nghề nghiệp tốt, vừa đáp ứng yêu<br /> cầu trước mắt vừa đón đầu yêu cầu phát triển<br /> lâu dài của giáo dục (GD) THPT.<br /> * Phát triển về số lượng<br /> Phát triển về số lượng là đảm bảo số<br /> lượng CBQL có chất lượng cho các trường<br /> THPT. Để thực hiện được điều này, cần phải<br /> thực hiện tốt các công tác trọng tâm: Làm tốt<br /> công tác quy hoạch, tạo nguồn CBQL trường<br /> THPT; Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi<br /> dưỡng đội ngũ CBQL trường THPT; Bổ sung<br /> nhân sự kịp thời cho đội ngũ CBQL trường<br /> THPT khi có biến động về số lượng.<br /> * Phát triển về chất lượng<br /> Phát triển về chất lượng là đảm bảo không<br /> ngừng nâng cao chất lượng về mọi mặt của<br /> đội ngũ CBQL trường THPT. Chất lượng của<br /> đội ngũ CBQL trường THPT thể hiện ở trình<br /> độ đào tạo, năng lực và phẩm chất ban đầu<br /> nhưng quan trọng hơn là trình độ, năng lực và<br /> phẩm chất ấy tiếp tục được nâng lên như thế<br /> nào trong quá trình quản lý đơn vị. Phát triển<br /> chất lượng đội ngũ CBQL trường THPT thực<br /> chất là nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ<br /> CBQL trường THPT với trọng tâm là vững<br /> vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên<br /> môn, tinh thông nghiệp vụ quản lý, nghiệp vụ<br /> sư phạm, có năng lực thực hành về tin học,<br /> ngoại ngữ và có khả năng hoạt động xã hội<br /> hiệu quả. Đồng thời phải làm cho đội ngũ<br /> CBQL trường THPT có được năng lực tự học<br /> suốt đời và khả năng tự phát triển. Để phát<br /> triển chất lượng đội ngũ CBQL trường THPT<br /> cần tiến hành: Đào tạo, định kỳ đào tạo lại và<br /> bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL trường THPT<br /> <br /> theo yêu cầu đã đặt ra; Phát hiện được cá nhân<br /> có “tố chất quản lý” đưa vào diện quy hoạch<br /> nguồn CBQL và thực hiện đào tạo bồi dưỡng<br /> ban đầu có hệ thống về kiến thức quản lý; Thực<br /> hiện đánh giá, sàng lọc lại đội ngũ CBQL<br /> trường THPT để chỉ ra những tiêu chuẩn, tiêu<br /> chí đạt và chưa đạt để đào tạo, bồi dưỡng và<br /> thúc đẩy tự học, tự đào tạo đáp ứng yêu cầu.<br /> * Phát triển về cơ cấu<br /> Phát triển về cơ cấu đội ngũ CBQL<br /> trường THPT là làm cho cơ cấu đội ngũ<br /> CBQL trường THPT ngày càng hoàn thiện,<br /> phù hợp và đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản<br /> lý các trường THPT. Cơ cấu đội ngũ CBQL<br /> bao gồm tỷ lệ đạt chuẩn về trình độ đào tạo/<br /> bồi dưỡng (chuyên môn, nghiệp vụ quản lý,<br /> lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học…), tỷ<br /> lệ nam/nữ, tỷ lệ theo độ tuổi, tỷ lệ dân tộc<br /> (người tại địa phương) trong đội ngũ CBQL<br /> trường THPT.<br /> Bắt nhịp với xu thế phát triển GD của các<br /> nước trên thế giới hiện nay, phát triển đội ngũ<br /> CBQL trường THPT là quá trình xây dựng<br /> đội ngũ CBQL trường THPT đáp ứng chuẩn<br /> nghề nghiệp, đảm bảo thực hiện có hiệu quả<br /> nhiệm vụ và mục tiêu quản lý trường học. Để<br /> phát triển đội ngũ CBQL trường THPT cần<br /> tiến hành đồng bộ các giải pháp quản lý nhằm<br /> xây dựng đội ngũ CBQL trường THPT đủ<br /> về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ<br /> chuyên môn giỏi, kiến thức - kỹ năng quản<br /> lý vững vàng và thái độ nghề nghiệp tốt. Quá<br /> trình phát triển đội ngũ CBQL trường THPT<br /> cũng là quá trình làm cho đội ngũ này thích<br /> ứng được với sự thay đổi mạnh mẽ của xã hội,<br /> có khả năng sáng tạo để thực hiện tốt nhất<br /> mục tiêu của nhà trường, tìm thấy sự gắn bó<br /> với nhà trường (thấy mục tiêu cá nhân trong<br /> mục tiêu của nhà trường, thấy sự phát triển<br /> của cá nhân gắn liền với sự phát triển của<br /> 65<br /> <br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> nhà trường). Phát triển đội ngũ CBQL trường<br /> THPT là tạo ra sự gắn bó giữa chuẩn nghề<br /> nghiệp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng với<br /> việc sử dụng hợp lý; đồng thời tạo môi trường<br /> thuận lợi cho đội ngũ CBQL trường THPT<br /> phát triển và đánh giá đội ngũ CBQL trường<br /> THPT một cách khoa học, chính xác.<br /> Thực chất của phát triển đội ngũ CBQL<br /> trường THPT là phát triển nguồn nhân lực<br /> quản lý trong lĩnh vực GD. Do vậy, phát triển<br /> đội ngũ CBQL trường THPT là làm cho đội<br /> ngũ này đủ về số lượng, không ngừng tăng<br /> lên về chất lượng, từng cá nhân HT và các<br /> PHT được phát triển toàn diện trong tập thể sư<br /> phạm, trong môi trường GD của nhà trường,<br /> của ngành GD. Sự phát triển đội ngũ CBQL<br /> trường THPT phải bao gồm sự nâng cao trình<br /> độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ, đồng<br /> thời mang lại sự thoả mãn của cá nhân HT, sự<br /> tận tụy cống hiến của họ với nhà trường, sự<br /> thăng tiến của cá nhân CBQL trong sự thành<br /> công của nhà trường.<br /> Quá trình phát triển đội ngũ CBQL trường<br /> THPT là một quá trình liên tục nhằm thay đổi<br /> thực trạng hiện tại của đội ngũ CBQL trường<br /> THPT, làm cho đội ngũ này ngày càng hoàn<br /> thiện về mọi mặt, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý<br /> trường THPT trong điều kiện CNH - HĐH và<br /> hội nhập quốc tế, từng bước tiếp cận với trình<br /> độ quản lý trường học phổ thông của các nước<br /> phát triển trên thế giới.<br /> Phát triển đội ngũ CBQL trường THPT là<br /> một quá trình kép, bao gồm sự tích cực tự vận<br /> động phát triển của người CBQL và sự thúc<br /> đẩy của môi trường (sự vận động phát triển<br /> của nhà trường, xã hội, đồng nghiệp) đối với<br /> CBQL, trong đó sự tích cực tự vận động phát<br /> triển của cá nhân HT và các PHT giữ vai trò<br /> quan trọng, đảm bảo cho sự trưởng thành về<br /> nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, nhân cách<br /> <br /> của người CBQL trong mối liên hệ biện chứng<br /> với sự phát triển của nhà trường THPT nói<br /> riêng và sự phát triển của sự nghiệp GD – ĐT<br /> cũng như của kinh tế - xã hội nói chung.<br /> Muốn phát triển đội ngũ CBQL trường<br /> THPT, các cấp QLGD phải xây dựng quy<br /> hoạch đi đôi với việc triển khai đào tạo và bồi<br /> dưỡng CBQL. Vận dụng chuẩn HT để chuẩn<br /> hoá đội ngũ HT tại địa phương mình. Có<br /> chính sách đãi ngộ phù hợp đối với đội ngũ<br /> CBQL một cách hợp lý, đặc biệt là chính sách<br /> cho CBQL công tác tại vùng khó khăn, vùng<br /> đồng bào dân tộc thiểu số.<br /> Như vậy, phát triển đội ngũ CBQL trường<br /> THPT chính là tìm cách để đạt được hiệu suất<br /> cao nhất của 5 yếu tố phát triển nguồn nhân<br /> lực: Thực hiện GD – ĐT để toàn thể đội ngũ<br /> CBQL trường THPT đạt đến sự chuẩn hoá,<br /> hiện đại hoá; Thực hiện các chính sách, chế<br /> độ để đảm bảo sức khoẻ (thể lực, trí lực, tâm<br /> lực) cho đội ngũ CBQL trường THPT; Tạo<br /> ra môi trường làm việc tốt nhất để đội ngũ<br /> CBQL trường THPT nâng cao hiệu quả làm<br /> việc; Bố trí công tác một cách hợp lý, đồng bộ<br /> với các yếu tố số lượng, cơ cấu đội ngũ CBQL<br /> trường THPT; Thực hiện dân chủ hoá, tạo môi<br /> trường và động lực giúp CBQL trường THPT<br /> phát huy mọi tiềm năng cá nhân và tự phát<br /> triển bản thân.<br /> 3. Những yêu cầu đối với CBQL trường<br /> THPT trong bối cảnh đổi mới GD hiện nay<br /> Trong bối cảnh đổi mới GD nói chung,<br /> GD THPT nói riêng đã đặt ra những yêu cầu<br /> cao đối với đội ngũ CBQL trường THPT.<br /> Những yêu cầu đó tập trung ở hai mặt: Đức<br /> và Tài của người CBQL với những đặc trưng<br /> cơ bản sau:<br /> ♦ Về mặt phẩm chất (Đức):<br /> Đạt tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo<br /> đức, lối sống và chuyên môn, nghiệp vụ; có<br /> 66<br /> <br /> Các quan điểm và . . .<br /> <br /> năng lực quản lý, đã được bồi dưỡng lý luận,<br /> nghiệp vụ QLGD; có đủ sức khỏe theo yêu<br /> cầu nghề nghiệp; được tập thể giáo viên, nhân<br /> viên tín nhiệm.<br /> - Phẩm chất chính trị: Có nhận thức,<br /> có quan điểm đúng đắn và niềm tin đối với<br /> đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng<br /> và Nhà nước trong thời kỳ đổi mới; nắm vững<br /> chủ trương, đường lối về GD – ĐT, về lý luận<br /> chính trị: biết vận dụng đúng đắn, sáng tạo và<br /> có hiệu quả vào địa phương, đơn vị công tác.<br /> Có lập trường giai cấp, có bản lĩnh chính trị,<br /> vững vàng trước những tác động ảnh hưởng<br /> tiêu cực của nền kinh tế thị trường, hội nhập<br /> quốc tế; tỉnh táo lựa chọn những yếu tố tích<br /> cực giúp cho sự phát triển trên cơ sở quan<br /> điểm, đường lối của Đảng.<br /> - Phẩm chất đạo đức: Gương mẫu trong<br /> công tác, trong cuộc sống và trong giao tiếp;<br /> có thái độ đạo đức phù hợp với những giá trị<br /> và chuẩn mực xã hội; hết lòng phục vụ vì sự<br /> phát triển của ngành, của đơn vị; chăm lo đời<br /> sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ,<br /> viên chức; khiêm tốn học hỏi, xây dựng khối<br /> đoàn kết nội bộ trên tinh thần cùng tiến bộ.<br /> - Phẩm chất nghề nghiệp: Vì công tác<br /> quản lý cũng là một nghề, nên người làm<br /> công tác quản lý đòi hỏi phải có những phẩm<br /> chất nghề nghiệp nhất định. Đối với công tác<br /> quản lý trường THPT đòi hỏi người làm công<br /> tác quản lý phải am hiểu hoạt động dạy - học<br /> một cách sâu sắc, kịp thời có những quyết<br /> định phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của<br /> đơn vị; có tinh thần năng động, sáng tạo, cải<br /> tiến liên tục, ủng hộ cái mới, gạt bỏ những bảo<br /> thủ trì trệ; phải là hạt nhân đoàn kết, khéo léo<br /> phối hợp giữa những cá thể với nhau, giữa cá<br /> thể với bộ phận và giữa các bộ phận với nhau.<br /> Mạnh dạn phân công và trao quyền lực đầy đủ<br /> cho cấp dưới để họ thực thi nhiệm vụ và biết<br /> <br /> tìm phần trách nhiệm của mình trong những<br /> thất bại của cấp dưới; hiểu biết bản thân, hiểu<br /> biết cán bộ dưới quyền và biết cách phối hợp<br /> với họ làm việc một cách tốt nhất; bình tĩnh,<br /> chủ động, hành động có kế hoạch, có nguyên<br /> tắc nhưng linh hoạt, mềm dẻo, công khai, dân<br /> chủ, là người trọng tài trong đơn vị.<br /> ♦ Về năng lực (Tài):<br /> Về trình độ đào tạo và thời gian công tác:<br /> phải đạt trình độ chuẩn đào tạo của nhà giáo<br /> theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp<br /> học, đạt trình độ chuẩn ở cấp học cao nhất đối<br /> với trường phổ thông có nhiều cấp học và đã<br /> dạy học ít nhất 5 năm (hoặc 3 năm đối với miền<br /> núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng<br /> dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã<br /> hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó;<br /> Năng lực là khả năng để hoàn thành tốt<br /> một công việc. Nói đến năng lực là nói về tài<br /> năng của một con người cụ thể, bao gồm sự<br /> hiểu biết, có kiến thức quản lý và năng lực<br /> hoàn thành trách nhiệm người quản lý. Các<br /> tiêu chí khi đánh giá năng lực CBQL gồm:<br /> Hiểu biết về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng<br /> Hồ Chí Minh; đường lối cách mạng, chủ<br /> trương, chính sách của Đảng, Nhà nước<br /> ta về công tác GD – ĐT. Có kiến thức văn<br /> hóa; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,<br /> phương pháp sư phạm; có kiến thức quản lý<br /> GD, quản lý trường THPT; có tâm lý trong<br /> công tác quản lý. Có kiến thức về pháp luật<br /> nói chung, kiến thức pháp lý trên lĩnh vực GD<br /> và đào tạo. Nắm vững qui chế chuyên môn,<br /> nghiệp vụ, kế hoạch, chiến lược phát triển<br /> GD trong từng giai đoạn và từng năm học.<br /> Năng lực nhạy cảm với những thay đổi môi<br /> trường xung quanh, tiếp nhận và xử lý thông<br /> tin. Năng lực xác định trách nhiệm, quyền hạn<br /> từng cá nhân, bộ phận, tổ chức trong đơn vị.<br /> Năng lực sử dụng các thiết bị công nghệ và sử<br /> 67<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2