Các trường tôn giáo
Đức Tng Giám mc David M. O’Connel, C.M
Các trường đại học và cao đẳng tôn giáo Hoa Kỳ đều có cách kết hp gia tôn
giáo và hc hành riêng ca mình. Trong bài viết này, Cha David M. O’Connel,
hiệu trưởng trường Đại hc Công giáo ca Hoa Kbáo cáo viên ti Hi ngh
của Đại hc Tng hp Harvard về tương lai của các trường đại hc tôn giáo,
trình bày quan điểm ca ông v “giá trị gia tăng” cho nn giáo dục đại hc ca
các trường tôn giáo. Tiếp theo bài viết này, chúng tôi cũng xin trích dn mt s
phát biu của các trường tôn giáo khác để minh họa các hướng tiếp cn khác
nhau. Những ai quan tâm đến chính sách đặc trưng hoặc triết lý ca mt trường
c th nào nên liên h trc tiếp với trường đó để có được thông tin đầy đủ nht.
Thông tin kèm theo trong bài viết này nhm cung cấp cho độc gi các ngun thông
tin khác nhau, ch không nhm qung bá hay tiếp th cho bt k hc thuyết hay
chương trình nào.
Trong cuc cnh tranh gay gt nhm thu hút sinh viên, các trường đại hc và cao
đẳng Hoa K phi chng minh vi khách hàng tiềm năng của mình rằng điều
khiến h tr thành duy nhất và đáng được cân nhắc đc bit. Mỗi trường này đu
tuyên b có những “đỉnh cao v hc thut” và “những chương trình tt nht”
ngành này hay ngành kia, nhưng liu còn có điều gì nữa để có th chng minh
“biu hin ca s khác biệt” không? Tương phản với các trường đại hc thông
thường, trường tôn giáo tin rng biu hiện đó chính là đức tin.
Một trường đại hc chu ảnh hưởng trc tiếp ca một tôn giáo hay đức tin c th
nào đều truyền đạt đến thế gii hc thut ngoài tôn giáo rằng trường tôn giáo đó sở
hu (1) ý thc về tính đặc trưng và khác bit ca mình trong môi trường giáo dc
và (2) nim tin rng mình đang đóng góp có mục đích vào nền giáo dục đại hc
nhđức tin.
Giáo dc soi sáng kinh nghiệm con người thông qua lý trí. Giáo dc khai sáng trí
tu. Giáo dc tôn giáo cũng làm như thế bằng cách xác định kinh nghim ca con
người mà theo ý Chúa là theo lý trí và đức tin. Nó khai sáng trí tu và tâm hn.
Thông qua giáo dc tôn giáo, chúng ta tìm được chân lý mà chcó đầu óc có lý trí
mi thấy được và cũngthể được tiếp cn sâu sc và ý nghĩa hơn bởi tâm hn có
đức. Tôi từng đọc ở đâu đó rằng “vấn đề ct lõi của tôn giáo trước hết không phi
là vấn đề v s tht mà là vấn đề v ý nghĩa”.
Các trường tôn giáo c gng trình bày c hai vấn đềtrí và đức tin, không phi
riêng r mà là hai thành phn riêng biệt nhưng gắn bó vi nhau li thành mt chân
lý thng nht. Quả là điều thú v khi nhn thy rng mt số các trường đại hc
thành công và ni tiếng nht Hoa K nhn din ngun gc ca mình nh vào
mt số tín điều tôn giáo. Tuy nhiên, vì mt sdo nào đó, theo thời gian, các
trường tôn giáo này ít tham gia vào các t chc hc thut, và vì thế phát trin hai
mô hình và phương pháp giáo dục đi học khác nhau: phương pháp/mô hình hoàn
toàn ngoài tôn giáo, và phương pháp/mô hình tôn giáo.
Khi sinh viên hay cha m ca h chọn trường đại học hay cao đẳng tôn giáo chính
là hđang chọn trường có bn sc và s mnh riêng bit bt ngun t truyn thng
tôn giáo đặc trưng. Truyền thống đó thm nhuần vào trường và cơ chế vn hành,
các hoạt động của trường đó. Điều này đưc minh chng rt rõ trong lp hc cũng
như đời sng sinh viên trong khu học xá. Các khoa và đội ngũ giáo viên phi tn
tâm vi nhim vvà không đơn thun là chịu đựng như thể nó không đem lại giá
tr thực nào cho trường. Nếu một trường thc s mang tính tôn giáo, mọi ni
trong hay ngoài khu học xá đều thy rõ rằng các trường tôn giáo và s mnh ca
nó có “cng thêm giá trvào nn giáo dục đại hc, và giá tr cng thêm này là
mt thđó thu hút mọi người, kéo mọi người đến trường theo cách mà h nhn
ra rằng điều h nhận được đang được đem đến cho h một cách độc đáo cũng
chính là điều h thc s muốn. Điều đó sẽ to ra s khác bit trong hc tp và
trong cuc sng ca h. Khả năng các trường tôn giáo t tiếp th mình là bc b
trên v mt tôn giáo và hc thut cho một đối tượng người nghe mun nhng gì h
phi thc hin s bảo đảm s tn ti lâu dài ca mình và có th hoàn thành s
mnh mà, cui cùng, s phc vụ để tiến tới tính đa dng thc s biểu trưng cho
nn giáo dục đi hc Hoa K.
Đây hiển nhiên là triết lý của trường Đại hc Công giáo ca M bang
Washington, D.C., đại hc quc gia ca Nhà th Công giáo Hoa K.
Ý kiến trình bày trong bài này không nht thiết phản ánh quan điểm hoc
chính sách ca Chính ph Hoa K.
Đại hc Campell, một trường của đạo Tin lành Min Nam bang Bc Carolina,
gii thích mc tiêu ca hgiúp sinh viên phát triển tính cách Cơ đốc hp nht
biu hin toàn bộ cơ thể, trí óc, và tinh thn bao gồm cách đưa ra những nhn xét
phê phán; sự đánh giá các di sản trí tuệ, văn hóa và tôn giáo; sựm ch của
th; và nhn thc nhy cm v thế gii và xã hi h đang sống và làm vic.
Trường đại hc này hiểu thiên hướng của con người là sng bằng đức tin vào ơn
chúa, không có s mâu thun nào gia cuc sng của đức tin và cuc sng ca s
đòi hi.
Đại hc Brandeis bang Massachussettes là mt trong những trường tư thục tr
nht, cũng như là trường cao đẳng hoặc đại hc duy nhất không giáo phái được
người Do Thái tài tr trên cnước. Theo Tuyên ngôn v S mng của trường
Brandeis, Brandeis được thành lập năm 1948 là một trường không giáo phái dưới
s tài tr ca cộng đồng người Do Thái Hoa K nhm tiêu biu cho các giá tr
Quan h quc tế ĐHTH Pennsylvania
Michael Jay Friedman
văn hóa, đạo đức cao nht và bày t lòng biết ơn của họ đối với nước M thông
qua cam kết truyn thng của người Do Thái cho giáo dục. Là trường đại hc
không giáo phái chào đón sinh viên, giáo viên và nhân viên mi quc gia, tôn
giáo, và định hướng chính trị, Brandeis làm đổi mi di sn về tính đa dạng văn
hóa, cách tiếp cậnhội bình đẳng và s t do ngôn lun Hoa K.
Đại hc Pacific Lutheran ở bang Washington được thành lp bi nhng người
sáng lập ra Giáo phái Tin lành Lutheran. Trường Đại hc Pacific Lutheran p
nguyn vng giáo dc cho nhng cuộc đời phng s, cũng như các chương trình
đào tạo đặc trưng và riêng biệt ca h nhn mnh vào s tích hp giáo trình và hc
tp tích cc.
Trường dòng Hartford ở bang Connecticut do giáo phái Tin lành Cơ đốc theo
ch nghĩa giáo đoàn thành lp. Ngày nay, cùng với các chương trình đào tạo ca
người Cơ đốc giáo, trường dòng bao gm Trungm nghiên cứu đạo Hi và quan
hệ Cơ đốc giáo-Hi giáo Duncan Black Macdonald, và chương trình đào tạo giáo
sĩ tuyên úy trình độ thc sĩ của trung tâm này. Nhim v của trường dòng là
phc v Chúa bng cách chun b cho các nhà lãnh đạo, sinh viên, hc gi và các
trường tôn giáo hiu và sng trung thc trong thế giới đa nguyên và nhiều đức tin
ngày nay; bng cách ging dy, nghiên cu, truyền thông, và tham gia đối thoi;
và bng cách khẳng định nét đặc thù của đức tin và bi cnh xã hội đồng thi công
khai tìm hiu s khác bit và sự tương đồng.
Chương trình đào tạo bao gm nhiu ngành hc thut mt trong những trường
đại học hàng đầu của chúng tôi giúp các sinh viên quan tâm đến giao tiếp quc tế
có cơ hội đáp ng tng mc tiêu c th ca mình qua hc tập, đồng thời chương
trình này cũng trang b ngh nghip cho sinh viên các lĩnh vực kinh doanh, qun
lý, gii hc vin, và các lĩnh vực khác trong nước và nước ngoài. Michael Jay
Friedman là phóng viên ở Văn phòng các Chương trình Thông tin Quc tế ca B
Ngoi giao Hoa K.
Sinh viên đại hc Hoa Kỳ thường phi công b lĩnh vực hc “chính” ca mình
vào cuối năm thứ hai. Vì s toàn cu hóa v kinh tế, chính trị và văn hóa ngày
càng gia tăng, nên quan hệ quc tế (QHQT) tr thành mt trong nhng chuyên
ngành ph biến ở Đại hc Tng hp bang Pennsylvania. QHQT là một chương
trình đào tạo bao gm nhiu ngành học đòi hi sinh viên phi hoàn thành khóa hc
mt s lĩnh vc khác nhau và np mt luận văn từ 30 đến 40 trang dưới s giám
sát ca mt giáo viên hướng dẫn được chỉ định.
Để được chp nhận vào chuyên ngành này đòi hi phi qua tuyn chn. ng viên
phải đạt điểm trung bình là 2.8 (trên thang điểm 4.0) và phi hoàn thành các khóa
hc bt buc v xã hi chính trị, văn minh phương Tây, và kinh tế vi mô và vĩ mô.
Khi được chp thun ri, sinh viên phi hoàn tất chương trình khung chú trng vào
lý thuyết quan h quc tế, kinh tế thế gii, lch s ngoi giao và chính tr quc tế.
Các chuyên ngành cũng chọn các lp t chn theo mt danh sách chn lc các
khóa đã được chp thuận do Trường Đại hc Ngh thut và Xã hội và Đại hc
Kinh doanh Wharton đề nghị. Điều này to cơ hội cho sinh viên thích ng vic
hc ca mình theo bt k cách nào, t các ngành nghiên cứu Đông Á đến ngành
nhân chng hc hoc tài chính quc tế. Vic có nhiu s la chn cũng khiến
QHQT tr thành mt “chuyên ngành kép” khá ph biến nh vào s sinh viên va
ly bng quan h quc tế va ly thêm mt lĩnh vực khác, thường là lch s, khoa
hc chính tr, hoc kinh tế.