Quan điểm triết học về tôn giáo - 5
lượt xem 26
download
Nếu trong mỗi gia đình mọi người đều theo đạo phật hoặc không theo một tôn giáo nào nhưng vẫn giữ tập tục quan trọng đi lễ chùa vào những ngày âm quan trọng như ngày Tết, lễ, rằm ... Người già thường nói chuyện với con cháu về Đức Phật, Bồ Tát, về đạo lý làm người dựa vào các giáo lý Phật giáo. Những suy nghĩ quan niệm này có thể phai nhạt, thậm chí đi ngược lại khi ta gặp một trào lưu tư tưởng mới, đem lại một thế giới quan mới từ trong môi trường...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quan điểm triết học về tôn giáo - 5
- Nếu trong mỗi gia đình mọi người đều theo đạo phật hoặc không theo một tôn giáo n ào nhưng vẫn giữ tập tục quan trọng đi lễ chùa vào những ngày âm quan trọng như n gày Tết, lễ, rằm ... Người già thường nói chuyện với con cháu về Đức Phật, Bồ Tát, về đ ạo lý làm người dựa vào các giáo lý Phật giáo. Những suy nghĩ quan n iệm này có thể phai nhạt, thậm chí đi ngược lại khi ta gặp một trào lưu tư tư ởng m ới, đem lại một thế giới quan mới từ trong môi trường gia đình chúng ta ph ần n ào đó chịu ảnh hư ởng của đạo phật nh ưng không sâu sắc như các triều đại trước và mục đích tìm đến Đạo phật không còn mang tính hướng đ ạo chân chính như trước kia nữa. Do nhiều nguyên nhân nhưng trước hết do sự xâm nhập của nhiều trào lưu tư tưởng, học thuyết Phương Tây vào nước ta cách đ ây vài ba thế kỷ. Đặc b iệt là sự giác ngộ lý luận Mác - Lênin, chủ nghĩa cộng sản của giai cấp công nhân và quần chúng nhân dân lao động đ• tạo tiền đề xây dựng hệ thống tư tưởng, n guyên tắc hành đ ộng cho phong trào cách mạng của nhân dân Việt Nam, lấy đó làm vũ khí chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang. Đảng ta rất chú trọng việc truyền bá học thuyết này cho quần chúng nhân dân nhất là đối tư ợng thanh thiếu n iên, những người chủ tương lai của đ ất nước. Chính vì vậy, thanh thiếu niên, chúng ta ngày nay khi rời ghế nh à trường được trang bị không những kiến thức để làm việc m à còn cả kiến thức về lý luận chính trị. Điều n ày giúp ta nh ận thức đ ược về cơ b ản giữa mô hình lý tưởng nhân đ ạo của Phật giáo và chủ nghĩa cộng sản là: Một bên là duy tâm, một bên duy vật. Một b ên diệt dục triệt để bằng ý chí và coi dục là căn nguyên của mọi tội lỗi, bên kia thì cố gắng thoả m•n nhu cầu ngày càng tăng của con người bằng lao động với n ăng suất và chất lượng cao nhằm cải tạo thế giới, coi nhằm cải tạo thế giới, coi đó là tiêu chuẩn đ ánh giá tính nhân đạo thực sự tiến bộ của x• hội, một bên h ứa hẹn một mô hình niết bàn bình đẳng tự do cho tất 29
- cả mọi người, từ bi bác ái như nhau, không còn bị ràng buộc bởi các nhu cầu trần tục, còn bên kia kh ẳng định mô h ình lý tưởng cho mọi ngư ời lao động, coi lao động là nhu cầu sống chứ không phải phương tiện sống, lao động không còn là n guồn gốc của khổ đ au, qua lao động con ngư ời ho àn thiện cả bản thân và hoàn thiện cả x• hội. Đấy là những tư tưởng tiến bộ của chủ nghĩa Mác - Lê nin. Nó phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, của x• hội. Do đó, nó nhanh chóng được thanh niên ủng hộ, tiếp thu. Do có một số quan điểm ngược lại n ên tất yếu Phật giáo không còn giữ một vai trò như trước đây nữa. Mặt khác, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, mọi lĩnh vực trong đ ời sống con người đều có bước nhar vọt. Xu thế to àn cầu hoá thể hiện ngày càng rõ nét. Điều kiện đó đò i hỏi con người phải hết sức năng động, nhanh nhạy nắm b ắt vấn đề trong cuộc sống. Trong khi đó, theo giáo lý nhà Phật con ngư ời trở n ên không có tham vọng tiến thân, bằng lòng với những gì mình đ• có, sống nhẫn nhục, không đ ấu tranh, hướng tới cõi niết b àn khi cu ộc sống trần gian đ • ch ấm dứt. Như vậy đạo đức Phật giáo đ• tách con người ra khỏi điều kiện thực tiễn của con n gười x• hội, làm cho con ngư ời có thái độ chấp nhận chứ không phải là cải tạo thế giới. Đạo đức xuất thể của Phật giáo là ch ạy trốn nhu cầu bản năng chứ không phải chế ngự thiên nhiên, bắt nó phục vụ cho mình. Các chương trình x• hội của Phật giáo không phải cải tạo lại điều kiện sống mà chỉ để cố san bằng x• hội bằng đ ạo đức, trong x• hội đó ai cũng từ bi, bác ái, hỉ xả, nhẫn nhục ... Đạo đức nhà Ph ật bị gimở rộng mất giá trị nhân đạo nhờ chính thái độ yếu thế này, khi những nhu cầu về thể xác bị coi là trần tục, kém đạo đức. Nhất là trong cuộc sống ngày nay, khi 30
- m à con người đ• đạt được một trình độ nhất định, quan niệm trên càng không thể chấp nhận được. Do đó, ảnh hưởng của Phật giáo càng xa rời thế hệ trẻ. Chúng ta cũng nhận thấy rằng, ngày ngay những người đ i chùa hầu hết không có đủ tri thức về Phật giáo cho n ên khó có th ể giáo dục đạo Phật một cách tự giác, tích cực trong x• hội và gia đ ình. Phật giáo bác học cũng bị mai một nhiều, không còn phát huy vai trò hướng đ ạo. Các cao tăng chưa ý thức được hết vai trò của họ trong việc xây dựng hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam. Chẳng hạn các buổi giảng kinh đàm đ ạo các buổi lễ trên chùa chưa được tổ chức theo tinh thần khai thác những tinh thuý của đạo lý Phật giáo, mà ph ần nhiều theo thị hiếu: Cầu an, giải hạn, cầu lộc ... của giới bình dân. Phật giáo bình dân cũng sa sút. Người d ân lên chùa thường quá chú trọng đến lễ vật, đ ến các ham muốn tầm thường. Do không được giáo dục đ ầy đủ, đúng đ ắn giáo lý nhà Phật, số đông thanh thiếu niên đ • đua theo thị hiếu của mọi người. Họ đến chùa cúng bái, thắp hương vái xin phật, Bồ Tát, La Hán phù hộ độ trì cho họ đạt được mong muốn của m ình. Những mong muốn ấy thư ờng là chuyện học hành, tình cảm, sức khoẻ, vật chất ... hoặc hơn nữa, họ coi đ ến chùa ch ỉ là hình thức đ i ch ơi, giải trí với bạn b è kèm theo đó là sự thiếu n ghiêm túc trong ăn m ặc, đi đứng, nói n ăng. Số lượng học sinh, sinh viên nói riêng cũng như số lượng người dân đi chùa gần đây càng đông, song xem ra ý thức cầu thiện, cầu mạnh về nội tâm còn quá ít so với những mong muốn tư lợi. Có rất ít n gười đến chùa để tìm sự thanh thản trong tâm hồn, để tu dưỡng nghiền ngẫm đ ạo lý làm người, về thiện - ác. Như vậy mục đích đến chùa của người dân đ• sai lầm, tầm thường hoá so với đ iều mà giáo lý nhà Phật muốn hướng con người ta vào. Nhưng ta cũng có thể thấy rằng những tư tưởng Phật giáo cũng có ảnh hư ởng ít nhiều đến đời sống của thanh thiếu niên hiện nay. Nh ư ở các trường phổ thông, các 31
- tổ chức đoàn, đội luôn phát động các phong trào nhân đạo như “ Lá lành đùm lá rách”., “ qu ỹ giúp bạn nghèo vượt khó” , “ quỹ viên gạch hồng” ... Chính vì vậy n gay từ nhỏ các em học sinh đ• được giáo dục tư tưởng nhân đạo, bác ái, giúp đỡ n gười khác m à cơ sở của nền tảng ấy là tư tưởng giáo lý nhà Phật đ• hoà tan với giá trị truyền thống của con ngư ời Việt Nam. Lên đến cấp III và vào Đại học, những thanh thiếu niên có những hoạt động thiết thực h ơn. Việc giúp đỡ người khác không ph ải hạn chế ở việc xin bố mẹ tiền đ ể đóng góp mà có th ể bằng chính kiến thức, sức lực của mình. Sự đồng cảm với những con người gặp khó kh ăn, những số phận bất hạnh cô đơn, cộng với truyền thống từ bi, bác ái đ • giúp chúng ta, những học sinh, sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường có đủ nghị lực và tâm huyết để lập ra những kế hoạch, tham gia vào những hoạt động thiết thực nh ư hội chữ thập đỏ, hội tình thương, các chương trình phổ cập văn hoá cho trẻ em ngh èo, chăm nom các bà mẹ Việt Nam nghèo ... Hình ảnh h àng đoàn thanh niên, sinh viên h àng ngày vẫn lăn lội trên mọi nẻo đường tổ quốc góp phần xây dựng đ ất nước, tổ quốc ngày càng giàu m ạnh thật đáng xúc động và tự h ào. Tất cả những điều đó chứng tỏ thanh niên, sinh viên ngày nay không ch ỉ năng động, sáng tạo đầy tham vọng trong cuộc sống mà còn thừa hưởng những giá trị đ ạo đức tốt đẹp của ông cha, đó là sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa mọi người, lòng thương yêu giúp đ ỡ mọi người qua cơn hoạn nạn mà không chút nghĩ suy, tính toán. Và ta không th ể phủ nhận Phật giáo đ• góp phần tạo nên nh ững giá trị tốt đẹp ấy. Và ta càng phải nhắc đến giá trị đó trong khi cuộc sống ngày nay ngày càng xuất hiện những h iện tượng tiêu cực. Trong khi có những sinh viên còn khó khăn đ • dồn hết sức m ình để học tập cống hiến cho đất nước th ì vẫn còn một số bộ phận thanh niên ăn chơi, đua đò i, làm tiêu tốn tiền bạc của cha mẹ và đất nước. Tối đến, ngư ời ta bắt 32
- gặp ở các quán Bar, sàn nh ảy những cô chiêu, cậu ấm đang đốt tiền của bố mẹ vào những thú vui vô bổ. Rồi những học sinh, sinh viên lầm đường lỡ b ước vào ma tuý, khiến cho bao gia đ ình tan nát, biết bao ông bố bà mẹ cay đ ắng nh ìn nh ững đứa con của mình bị chịu hình ph ạt trước pháp luật. Thế hệ trẻ ngày nay nhiều n gười chỉ biết chạy theo vật chất, bị cuốn hút bởi những thứ ăn chơi sau đoạ làm h ại đ ến gia đình và cộng đồng. Hơn bao giờ hết việc giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ trở nên rất quan trọng và một trong những phương pháp hữu ích là n êu cao truyền bá tinh thần cũng như tư tưởng nhà Ph ật trong thế hệ trẻ. Đó thực sự là công việc cần thiết cần làm ngay. Ph ần C: kết luận Qua việc nghiên cứu đ ề tài này chúng ta phần nào hiểu thêm được nguồn gốc ra đ ời của Phật giáo, hệ tư tưởng của Phật giáo và ảnh hư ởng của nó đến x• hội và n gười dân ta, đồng thời hiểu thêm về lịch sử nước ta. Đặc biệt đề tài này cho chúng ta thấy rõ vấn đ ề có ý nghĩa quan trọng, đó là vấn đề xây dựng h ình thành nhân cách và tư duy con ngư ời Việt Nam trong tương lai với sự hỗ trợ của những giá trị đ ạo đức nhân văn của Phật giáo, cũng như một số tư tưởng tôn giáo khác. Dù còn những khuyết điểm, hạn chế song chúng ta không thể phủ nhận những giá trị đạo đức to lớn m à Ph ật giáo đ• mang lại. Đặc trưng hướng nội của Phật giáo giúp con người tự suy ngẫm về bản thân, cân nhắc các hành động của mình để không gây ra đau khổ bất hạnh cho người khác. Nó giúp con người sống thân ái, yêu thương nhau, x• hội yên bình. Tuy nhiên, để giáo dục nhân cách đạo đức của th ế hệ trẻ thì như thế vẫn chưa đủ. Bước sang thế kỷ XXI, chuẩn mực nhân cách m à một thanh niên cần có đò i hỏi phải ho àn thiện cả về mặt thể xác lẫn tinh thần, phải có đủ khả n ăng chinh phục cả thế giới khách quan lẫn thế giới nội tâm. Đạo 33
- đức thế kỷ XXI do vậy có thể khai thác sự đóng góp tích cực của Phật giáo đ ể xây dựng đ ạo đức nhân văn toàn thiện hơn, tự giác cao h ơn vì sang thế kỷ XXI, bên cạnh sự phát triển kỳ diệu của khoa học, những mâu thuẫn, chiến tranh giành quyền lực rất có thể sẽ nổ ra và dưới sự hậu thuẫn của khoa học, các loại vũ khí sẽ được chế tạo hiện đ ại, tàn nhẫn hơn, dễ dàng thoả m•n cái ác của vài cá nhân và n guy cơ gây ra sự huỷ diệt sẽ khủng khiếp hơn. Khi đó đò i hỏi con người phải có đ ạo đức, nhân cách cao h ơn đ ể nhận ra được cái ác dưới một lớp vỏ tinh vi hơn, “ sạch sẽ” hơn. Như vậy trong cả quá khứ, hiện tại và tương lai, Ph ật giáo luôn luôn tồn tại và gắn liền với cuộc sống của con người Việt Nam. Việc khai thác hạt nhân tích cực hợp lý của Đạo Phật nhằm xây dựng nhân cách con người Việt Nam, đ ặc biệt là thế hệ trẻ, là một mục tiêu chiến lược đò i hỏi sự kết hợp giáo dục tổng hợp của x• hội - gia đ ình - nhà trường - b ản thân cá nhân, một sự kết hợp tự giác tích cực cả truyền thống và hiện đại. Chúng ta tin tưởng vào một thế hệ trẻ hôm nay và mai sau cường tráng về thể chất, ph át triển về trí tuệ, phong phú về tinh thần, đạo đ ức tác phong trong sáng kế thừa truyền thống cha ông cũng như những giá trị nhân bản Ph ật giáo sẽ góp phần bảo vệ và xây dựng x• hội ngày càng ổn định, phát triển. Tài liệu tham khảo 1 . Nguyễn Duy Cần - Tinh hoa Ph ật giáo ( NXB thành phố HCM) - 1997 2 . Thích Nữ Trí Hải dịch - Đức Phật đ• dạy những gì ( con đường thoát khổ) ( NNXB Tôn giáo - 2000 ) 34
- 3 . PGS Nguyễn Tài Thư - ảnh hưởng của các hệ tư tưởng và tôn giáo đối với con người Việt Nam hiện nay ( Nhà xu ất bản chính trị quốc gia - 1997). - Lịch sử Phật giáo Việt Nam tập 1 ( NXB quốc gia - 1993) 4 .Thích thiện Siêu dịch - Lời Phật dạy ( NXB Tôn giáo - 2000) 5 . PTS. Phương Kỳ Sơn - Lịch sử Triết học ( NXB chính trị quốc gia - 1999) 6 . Lý Khôi Việt - Hai nghìn năm Việt Nam và Phật giáo. 7 . Viện triết học - Lịch sử Phật giáo Việt Nam ( NXB khoa học x• hội Hà Nội - 1988 ) 8 . Nhiều tác giả - Mười tôn giáo lớn trên thế giới ( 1999) 35
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐÁP ÁN 20 CÂU HỎI TRIẾT HỌC
29 p | 899 | 234
-
QUAN ĐIỂM CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ TÔN GIÁO VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÔN GIÁO TRONG CNXH_1
8 p | 1825 | 168
-
Durkheim và quan điểm xã hội học
243 p | 325 | 107
-
CÂU HỎI THẢO LUẬN VÀ ÔN TẬP MÔN CHÍNH TRỊ - PHẦN I
19 p | 481 | 61
-
Quan điểm Triết học về phật giáo - 4
8 p | 216 | 47
-
Cở sở lý luận của triết học
0 p | 356 | 42
-
Lý thuyết Triết học Tôn giáo: Phần 1
156 p | 169 | 41
-
MỘT SỐ ĐÁP ÁN THAM KHẢO VỀ TRIẾT HỌC
6 p | 150 | 26
-
CÁCH TIẾP CẬN VẤN ĐỀ VĂN HÓA THEO QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC MÁC
11 p | 133 | 22
-
Tài liệu ôn tập môn triết học MacLenin
21 p | 208 | 22
-
Quan điểm của Mác - Ănghen về vật chất
18 p | 113 | 20
-
Quan điểm triết học về tôn giáo - 4
7 p | 78 | 12
-
Quan điểm của Mác - Enghen về vật chất - 1
7 p | 113 | 11
-
Một vài suy nghĩ về công tác nghiên cứu và giảng dạy Lịch sử Triết học phương Đông
4 p | 105 | 8
-
Quan điểm biện chứng về chất và lượng
8 p | 122 | 4
-
Quan điểm của một số nhà triết học phương Tây về tự do và pháp luật
7 p | 81 | 4
-
Triết lí về bản chất của giáo dục từ quan điểm văn hóa
4 p | 75 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn