Các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực thực hành công tác xã hội của cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở
lượt xem 4
download
Bài viết trình bày về kết quả nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực thực hành công tác xã hội của cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở và giải pháp để cán bộ Hội cấp cơ sở được thực hành và nâng cao năng lực thực hành công tác xã hội, đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực thực hành công tác xã hội của cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực thực hành công tác xã hội của cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở Nguyễn Thị Oanh*, Lê Thị Thuỳ Linh*, Nguyễn Thị Minh Thao*, Nguyễn Dương Thanh Nhàn*, Trần Thị Thu Hường* *Học viện Phụ nữ Việt Nam Received: 6/12/2023; Accepted: 16/12/2023; Published:22/12/2023 Abstract: The study was conducted on 385 subjects who were grassroots Women's Union officials. The research uses methods such as questionnaire surveys, interviews, and mathematical statistics. Research results show that there are many factors that affect the social work practice capacity of grassroots Women's Union officials. Factors emerging include: personal awareness of the importance of social work practice to the Association's activities; Factor in your own professional knowledge of social work; resources for improving social work practice capacity. Keywords: Factors affecting; capacity; practical capacity; community service. 1. Đặt vấn đề quan, khách quan) đến NLTHCTXH của CB Hội Chiến lược phát triển Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) LHPN cấp cơ sở. Việc phân tích yếu tố ảnh hưởng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 đã xác là một quá trình quan trọng để hiểu rõ những yếu tố định “Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách vừa đủ quyết định đến NLTHCTXH của CB Hội LHPN cấp chuẩn theo quy định công chức của nhà nước, được cơ sở. đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) về công tác xã hội...”. 2. Kết quả nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần hưởng tới NLTH CTXH của CB Hội HLHPN cấp thứ XIII cũng đưa ra chỉ tiêu cụ thể về ĐTBDCTXH: cơ sở “Đến cuối nhiệm kỳ, 100% CB Hội cấp trung ương, Nhóm tác giả đã khảo sát các yếu tố khách quan tỉnh, huyện, 90% trở lên Chủ tịch Hội cấp cơ sở đạt bao gồm: sự phát triển nghề (PTN) CTXH tại Việt chuẩn chức danh theo quy định; 100% CB Hội chuyên Nam, nhận thức của lãnh đạo về t ầm quan trọng của trách các cấp được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thực hành CTXH, nguồn lực dành cho việc nâng cao công tác Hội, CTXH ít nhất 03 lần/nhiệm kỳ; 100% NLTHCTXH, cơ hội học tập và trải nghiệm thực chi hội trưởng được bồi dưỡng nghiệp vụ ít nhất 01 hành CTXH, thời gian học tập và trải nghiệm thực lần/nhiệm kỳ”. Theo Đề án 1893 (Chính phủ, 2018) hành CTXH; và các yếu tố chủ quan bao gồm: nhận đặt ra chỉ tiêu “100% Chủ tịch Hội HLHPN cấp xã và thức của bản thân về tầm quan trọng của thực hành tối thiểu 30% người được quy hoạch chức danh Chủ CTXH đối với hoạt động Hội, kiến thức chuyên tịch Hội HLHPN cấp xã được bồi dưỡng nghiệp vụ môn về CTXH của bản thân, kinh nghiệm thực hành công tác Hội, CTXH” và “100% Chi hội trưởng Phụ CTXH của bản thân, thái độ của bản thân đối với nữ được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội”. thực hành CTXH. Đối với CB Hội LHPN cấp cơ sở, năng lực thực hành (NLTH) công tác xã hội (CTXH) có thể được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của hoạt động hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Việc chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng tới NLTH CTXH là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Nhóm tác giả thực hiện tại 05 địa bàn, cỡ mẫu 385 mẫu và 28 phỏng vấn sâu được thực hiện tại khu vực phía Bắc bao gồm Thái Nguyên, Hải Dương; khu vực phía Nam: Tp. Hồ Chí Minh, Gia Lai và An Giang. Một trong những mục tiêu của nhóm tác giả là đánh giá và phân tích các yếu tố ảnh hưởng (chủ Biểu đồ 2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến NLTH CTXH 341 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Theo biểu đồ 2.1, ĐTB của tất cả các nội dung ĐTB của yếu tố này là 3.61 điểm, cao thứ ba trong khảo sát đều nằm giữa mức điểm 3 “ảnh hưởng” và các yếu tố khảo sát. Điều này cho thấy tỷ lệ CB Hội điểm 4 “ảnh hưởng nhiều” (ĐTB từ 3.24 đến 3.67). LHPN cấp cơ sở đồng tình cao với nhận định rằng Điều này chứng tỏ rằng, tất cả những người khảo “nguồn lực dành cho việc nâng cao NLTHCTXH” có sát nhận định rằng 10 yếu tố nêu trên đều có ảnh ảnh hưởng tới NLTHCTXH của họ. Yếu tố này cho hưởng đến NLTHCTXH của họ. Không có sự phân thấy sự chú trọng và đầu tư từ phía tổ chức, xác định biệt rõ rệt về điểm số giữa nhóm yếu tố khách quan nguồn lực cụ thể được cung cấp cho CB hội để nâng với nhóm yếu tố chủ quan. cao NLTHCTXH của họ chẳng hạn như ngân sách Ba yếu tố có ĐTB cao nhất là “kiến thức chuyên đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm mạng lưới nguồn lực, tài trợ môn về CTXH của bản thân” (ĐTB = 3.67), “nhận cho chương trình/hoạt động CTXH, tạo cơ hội tham thức của bản thân về tầm quan trọng của thực hành gia các hoạt động nâng cao năng lực. CTXH đối với CB Hội” (ĐTB = 3.65), “nguồn lực Khi được hỏi “lãnh đạo tạo thuận lợi cho việc dành cho nâng cao NLTHCTXH” (ĐTB = 3.61). Ba nâng cao NLTHCTXH”, tỷ lệ CB Hội đồng ý rất cao yếu tố có ĐTBthấp nhất là “sự PTNCTXH ở Việt (ĐTB = 4.08). Đây chính là yếu tố tích cực để giúp Nam” (ĐTB = 3.24), “thời gian học tập và trải nghiệm CB Hội nâng cao NLTHCTXH. thực hành CTXH” (ĐTB = 3.39), “kinh nghiệm thực Bên cạnh sự tạo điều kiện của lãnh đạo, CB Hội hành CTXH của bản thân” (ĐTB = 3.45). LHPN cấp cơ sở cũng gặp nhiều khó khăn liên quan ▪ Các yếu tố khách quan: đến các yếu tố nguồn lực nâng cao NLTHCTXH. Một trong những nguồn lực thiếu được nhắc đến ✓Yếu tố sự PTNCTXH tại Việt Nam rất nhiều đó chính là tài chính và sự phối hợp trong Yếu tố này có ĐTB thấp nhất nhưng đạt tới 3.24 công việc. Thiếu nguồn lực tài chính và thiếu sự phối điểm, cho thấy đa số CB Hội cho rằng sự PTNCTXH hợp trong công việc là những rào cản lớn có thể làm có ảnh hưởng đến NLTHCTXH. Điều này phản ánh giảm hiệu suất và khả năng triển khai các dự án và sự đánh giá của CB Hội LHPN cấp cơ sở về mức độ hoạt động CTXH. Khi được hỏi “Ít có nguồn lực PTNCTXH tại Việt Nam cũng như quan điểm của dành cho việc nâng cao NLTHCTXH” thì tỷ lệ CB họ về tầm quan trọng của các lĩnh vực CTXH. Phân Hội LHPN cấp cơ sở đồng tình rất cao (ĐTB = 3.81). tích sâu hơn yếu tố PTNCTXH còn liên quan đến sự ✓Yếu tố cơ hội học tập và trải nghiệm thực hài lòng hoặc không hài lòng về môi trường và cơ hành CTXH hội nghề nghiệp trong lĩnh vực CTXH, chất lượng ĐTB của yếu tố này là 3.53 điểm, cho thấy CB đào tạo, và mức độ hỗ trợ từ cộng đồng nghề nghiệp. Hội LHPN cấp cơ sở đồng tình cao với nhận định Việc thiếu sự nhận thức và hỗ trợ từ cộng đồng có thể rằng “cơ hội học tập và trải nghiệm thực hành làm giảm hiệu quả của các hoạt động. CTXH” có ảnh hưởng tới NLTHCTXH của họ. Yếu ✓Yếu tố nhận thức của lãnh đạo về tầm quan tố này bao gồm mức độ hài lòng với cơ hội học tập, trọng của thực hành CTXH loại hình học tập sẵn có, sự linh hoạt trong việc tham ĐTB của yếu tố này là 3.5 điểm, cho thấy CB Hội gia, mức độ phù hợp của chúng đối với hoạt động LHPN cấp cơ sở đồng tình cao với nhận định rằng nghề nghiệp của CB Hội LHPN cấp cơ sở. “nhận thức của lãnh đạo về tầm quan trọng của thực Tỷ lệ CB Hội LHPN cấp cơ sở đồng ý với nhận hành CTXH” có ảnh hưởng tới NLTHCTXH của họ. định “ít có cơ hội học tập và trải nghiệm thực hành Hầu hết CB Hội LHPN cấp cơ sở đồng ý với nhận CTXH” cao (ĐTB = 3.78). Điều này cũng cần được định rằng “lãnh đạo nhận thức được tầm quan trọng phân tích để làm rõ nguyên nhân để làm giảm bớt của thực hành CTXH” (ĐTB = 4.05). ĐTB cao có thể rào cản này. nhận định rằng lãnh đạo nhận thức được tầm quan ✓Yếu tố thời gian học tập và trải nghiệm thực trọng của thực hành CTXH. Điều này sẽ tác động đến hành CTXH cách mà lãnh đạo thúc đẩy và hỗ trợ CTXH cũng như Yếu tố này có ĐTB3.39 điểm, chứng tỏ đa số CB cách họ tích hợp CTXH vào chiến lược tổng thể phát Hội LHPN cấp cơ sở cho rằng “thời gian học tập triển kinh tế - xã hội của địa phương và trong chỉ đạo và trải nghiệm thực hành CTXH” có ảnh hưởng đến các hoạt động hội, phong trào hội. Sự nhận thức tích NLTHCTXH của họ. Yếu tố này chỉ ra sự đánh giá cực từ lãnh đạo cũng là yếu tố quan trọng để động về mức độ thích hợp và đủ thời gian được dành cho viên và hỗ trợ CB Hội trong công việc của họ. học tập và trải nghiệm thực hành CTXH, tập trung ✓ Yếu tố nguồn lực dành cho việc nâng cao vào quản lý thời gian và thời lượng cho phép để học NLTH CTXH tập và trải nghiệm thực tế. 342 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 ĐTB của mức độ đồng ý với nhận định “ít có thời nhân, gia đình nhóm, phát triển cộng đồng của CB gian học tập và trải nghiệm thực hành CTXH” khá hội chủ yếu ở mức 2 “thực hiện nhưng ít thành thạo” cao (ĐTB =3.72). đến “thực hiện thành thạo”. ▪ Các yếu tố chủ quan: ✓Yếu tố thái độ của bản thân đối với thực hành ✓ Yếu tố nhận thức của bản thân về tầm quan CTXH trọng của thực hành CTXH đối với hoạt động Hội Mức độ ảnh hưởng của yếu tố này có ĐTB là CB Hội LHPN cấp cơ sở cho biết yếu tố này ảnh 3.52. Thái độ của bản thân đối với thực hành CTXH hưởng đến NLTHCTXH của họ (ĐTB = 3.65). ĐTB có ảnh hưởng đến NLTHCTXH của CB Hội, cụ thể của yếu tố này cao thứ 2 trong số các yếu tố được về các khía cạnh như mức độ tự tin, sự tích cực và khảo sát. Nhận thức của bản thân về tầm quan trọng cam kết của CB hội đối với CTXH, bao gồm cả sự hỗ cảu thực hành CTXH là cách CB Hội nhận thức và trợ từ đồng nghiệp và lãnh đạo. liên kết CTXH với mục đích, đối tượng và giá trị của ĐTB của mức độ đồng ý với nhận định “bản thân Hội LHPN. có thái độ tích cực đối với thực hành CTXH” cao Mức độ đồng ý với nhận định “bản thân nhận nhất trong số các nội dung khảo sát (ĐTB = 3.83). thức được tầm quan trọng của thực hành CTXH” cao ĐTB cao cho thấy thái độ của CB Hội LHPN rất tích (ĐTB = 4.22). Điều này đã được phân tích ở phần cực. Điều này cũng đã được phân tích trong nội dung trên. phần thái độ đối với thực hành CTXH ở trên. ✓Yếu tố kiến thức chuyên môn về CTXH của Các yếu tố ảnh hưởng đến NLTHCTXH của CB bản thân Hội LHPN cấp cơ sở bao gồm: Yếu tố chủ quan; Yếu Mức độ ảnh hưởng của yếu tố này cao nhất trong tố khách quan: số các nội dung khảo sát (ĐTB = 3.67). Kiến thức 3. Kết luận chuyên môn có ảnh hưởng đến NLTHCTXH của CB Như vậy, kết quả cho thấy các yếu tố như sự Hội, cụ thể về các khía cạnh như sự tự tin, kiến thức PTNCTXH tại Việt Nam, nhận thức của lãnh đạo về chuyên môn CTXH, cách mà CB Hội duy trì và về tầm quan trọng của thực hành CTXH, nguồn lực cập nhật kiến thức chuyên môn, cũng như cách họ dành cho việc nâng cao NLTHCTXH, cơ hội học tích hợp nó vào các nhiệm vụ của Hội. Thiếu kỹ năng tập và trải nghiệm thực hành CTXH, thời gian học và kiến thức sẽ tác động rất lớn đến kết quả của việc tập và trải nghiệm thực hành CTXH, nhận thức của thực hành nghề nghiệp. bản thân về tầm quan trọng của thực hành CTXH đối Đa số CB Hội đồng ý với nhận định “kiến thức với hoạt động Hội, kiến thức chuyên môn về CTXH chuyên môn của bản thân còn hạn chế” (ĐTB = của bản thân, kinh nghiệm thực hành CTXH của bản 3.82). Như vậy, CB Hội LHPN chưa tự tin về mức thân, thái độ của bản thân đối với thực hành CTXH độ hiểu biết kiến thức CTXH của họ. Điều này cũng có ảnh hưởng đến NLTHCTXH. Và cần có những đồng nhất với kết quả khảo sát về kiến thức CTXH ở đồng bộ, tổng thế các nhóm giải pháp để CB Hội cấp phần trên. CB Hội LHPN cho biết mức độ hiểu biết cơ sở được thực hành và nâng cao NLTHCTXH, đáp kiến thức CTXH ở mức trung bình từ mức điểm 3 ứng được mục tiêu và yêu cầu thực tiễn đặt ra. “biết và vận dụng ít” đến điểm 4 “biết và vận dụng Tài liệu tham khảo trung bình”. 1. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chiến lược ✓Yếu tố kinh nghiệm thực hành CTXH của phát triển Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030, tầm bản thân nhìn đến 2035. Hà Nội. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố này có ĐTB là 2. Phạm Minh Hạc. (2006). Tiềm năng - năng lực 3.45. Kinh nghiệm thực hành CTXH có ảnh hưởng - nhân tài. Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, (6), đến NLTHCTXH của CB Hội, cụ thể về các khía tr.57-72. cạnh như mức độ kinh nghiệm thực tế của CB hội 3. Rychen, D.S. (2002). Key competencies for the trong lĩnh vực CTXH, loại hình kinh nghiệm, mức knowledge society: A contribution from the OECD độ đa dạng, và cách chúng có ảnh hưởng đến phát Project Definition and Selection of Competencies triển NLTHCTXH. (DeSeCo), Education–Lifelong Learning and Đa số CB Hội đồng ý với nhận định “kinh nghiệm the Knowledge Economy Conference, Stuttgart, thực hành CTXH của bản thân còn hạn chế” (ĐTB = Germany. 3.83). Điều này cho thấy rằng mức độ kinh nghiệm 4. Bolger, J. (2000). Capacity development: why, thực hành CTXH của CB Hội còn hạn chế. Mức độ what and how. Capacity Development Occasional thực hiện thành thạo các phương pháp CTXH với cá Series. 1(1), tr. 1-8. 343 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học - Dương Minh Tiến
8 p | 2539 | 289
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Modul 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học
0 p | 462 | 41
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam
0 p | 224 | 14
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THCS - Modul 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học
46 p | 186 | 13
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh trung học phổ thông
11 p | 111 | 11
-
Những yếu tố ảnh hưởng tới việc tạo động lực làm việc cho cán bộ tại các chi cục thuế thuộc cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc
6 p | 114 | 9
-
Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn trường đại học của học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam
9 p | 25 | 6
-
Các yếu tố ảnh hưởng tới việc động viên nhân viên tại công ty dịch vụ công ích quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 94 | 4
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới mức độ sẵn sàng tham gia hợp tác doanh nghiệp - cơ sở giáo dục đại học
8 p | 37 | 4
-
Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định nghỉ học của sinh viên - từ tổng quan lý thuyết tới mô hình thực nghiệm
12 p | 26 | 4
-
Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển định hướng giá trị nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông
5 p | 14 | 4
-
Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng ODA tại tiểu vùng Tây Bắc, Việt Nam
13 p | 84 | 3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới việc tham gia hoạt động phát triển nghề nghiệp của giáo viên
7 p | 25 | 3
-
Ứng dụng phương pháp Delphi xác định các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực số của học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam
7 p | 7 | 2
-
Một số yếu tố ảnh hưởng tới nhu cầu học tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế tại các cơ sở đào tạo ở Hà Nội
4 p | 42 | 2
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng thu nhập của hộ nông dân ở khu vực miền núi tỉnh Thái Nguyên
6 p | 70 | 2
-
Các yếu tố ảnh hưởng tới việc nghiện và tái nghiện ma tuý của học viên Trung tâm Cai nghiện ma tuý Thanh Đa
6 p | 22 | 1
-
Văn hóa chất lượng và các yếu tố ảnh hưởng tới việc xây dựng văn hóa chất lượng trong trường đại học
4 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn