Cải thiện quy định pháp luật về quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản
lượt xem 7
download
Bài viết "Cải thiện quy định pháp luật về quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản" tập trung phân tích một số hạn chế, bất cập về chế định Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Trên cơ sở đó, một số giải pháp pháp lý được đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật về phá sản của Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cải thiện quy định pháp luật về quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 CẢI THIỆN QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ QUẢN TÀI VIÊN, DOANH NGHIỆP QUẢN LÝ, THANH LÝ TÀI SẢN Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Duy Tân* Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (*Email: tannd@vlute.edu.vn) Ngày nhận: 01/12/2022 Ngày phản biện: 26/02/2023 Ngày duyệt đăng: 20/4/2023 TÓM TẮT Luật Phá sản được áp dụng cho thủ tục phá sản của mọi doanh nghiệp, hợp tác xã trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán rút lui khỏi thị trường một cách có trật tự và bình đẳng. Ngày 19/6/2014, Luật Phá sản số 51/2014/QH13 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2015. Luật này có nhiều thay đổi về nội dung so với Luật Phá sản năm 2004. Đáng chú ý, việc tổ quản lý, thanh lý tài sản được thay thế bằng Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản đã giúp cho quá trình giải quyết phá sản của Tòa án được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, qua quá trình thực thi, chế định Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản còn tồn tại một số hạn chế, bất cập nhất định cần được tiếp tục hoàn thiện. Trong bài viết này, nhóm tác giả tập trung phân tích một số hạn chế, bất cập về chế định Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Trên cơ sở đó, một số giải pháp pháp lý được đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật về phá sản của Việt Nam. Từ khóa: Chủ thể quản lý, doanh nghiệp quản lý, Luật Phá sản, quản tài viên, phá sản, thanh lý tài sản, Trích dẫn: Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Duy Tân, 2023. Cải thiện quy định pháp luật về quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô. 17: 191-200. * Ths. Nguyễn Duy Tân – Giảng viên Khoa Kinh tế & Luật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long 191
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thi hành đã có nhiều quy định về điều kiện Phá sản là một trong những hình thức hành nghề, quyền và nghĩa vụ cũng như rút lui khỏi thị trường của các chủ thể trách nhiệm pháp lý của Quản tài viên để kinh doanh không đủ sức cạnh tranh để khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, trường. Đây là một thủ tục tố tụng tư pháp thanh lý tài sản trong việc giải quyết phá đặc biệt với sự tham gia của nhiều chủ thể sản ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh khác nhau, trong đó có thiết chế quản lý những kết quả đạt được, thực tiễn áp dụng tài sản của con nợ1. Sự hiện diện của chủ pháp luật cho thấy còn tồn tại những hạn thể này trong pháp luật cũng như thực chế, bất cập làm ảnh hưởng đến việc giải tiễn giải quyết phá sản là điều cần thiết quyết các vụ việc phá sản. Vì vậy, việc nhằm bảo vệ quyền lợi của các chủ nợ và nghiên cứu những hạn chế, bất cập của chính con nợ một cách công bằng, khách pháp luật phá sản hiện hành là yêu cầu quan và đúng pháp luật. cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, từ đó đề xuất các kiến nghị khắc phục những Luật Phá sản năm 2014 được Quốc hội “lỗ hổng” của pháp luật. khóa XIII thông qua ngày 19/6/2014, có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, thay thế 2. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN TÀI Luật Phá sản năm 2004 đã mở ra một VIÊN, DOANH NGHIỆP QUẢN LÝ, “cánh cửa mới” cho hoạt động tư pháp về THANH LÝ TÀI SẢN việc giải quyết các vụ việc phá sản. Với Khi Tòa án giải quyết phá sản theo thủ việc quy định chủ thể quản lý, thanh lý tài tục thông thường thì bắt buộc phải có sự sản là cá nhân, doanh nghiệp, Luật Phá tham gia của Quản tài viên hoặc doanh sản năm 2014 đã thể hiện bước đi bức nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Đây là phá, khắc phục được những khó khăn, chủ thể đóng vai trò trung gian tham gia vướng mắc trong cơ chế phối hợp, tính vụ việc phá sản nhằm thực hiện việc quản chất kiêm nhiệm của các thành viên trong lý tài sản, giám sát hoạt động kinh doanh, Tổ quản lý, thanh lý tài sản2, mở ra môi thanh lý tài sản của doanh nghiệp mất khả trường pháp lý bình đẳng, lành mạnh, hỗ năng thanh toán kể từ thời điểm được trợ doanh nghiệp, hợp tác xã rút lui khỏi Thẩm phán chỉ định và kết thúc khi Chấp thị trường trong sự tiến bộ, phù hợp với hành viên thi hành xong quyết định tuyên thông lệ quốc tế. bố phá sản doanh nghiệp3. Trong chừng mực nhất định, Luật Phá Quản tài viên là cá nhân hành nghề sản năm 2014 và các văn bản hướng dẫn quản lý, thanh lý tài sản của doanh 1 Nguyễn Thị Thanh Ngọc, 2020. Chủ thể quản lý, 2 Nguyễn Tuấn Hải, 2020. Hoàn thiện chế định Quản thanh lý tài sản trong pháp luật phá sản Việt Nam. tài viên theo pháp luật về phá sản ở Việt Nam. Tạp https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/chu-the-quan- chí Nghề Luật. Số 05: 28. ly-thanh-ly-tai-san-trong-phap-luat-pha-san-viet- 3 Khúc Thị Phương Nhung, 2020. Chế định quản tài nam-69835.htm, truy cập ngày 04/02/2023. viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản theo pháp Luật phá sản Việt Nam hiện hành - một số hạn 192
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh Từ những phân tích trên, có thể hiểu, toán trong quá trình giải quyết phá sản4. “Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, Trong khi đó, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản là những hình thức nhân thanh lý tài sản là doanh nghiệp hành danh cá nhân, tổ chức để thực hiện hoạt nghề quản lý, thanh lý tài sản của doanh động quản lý, thanh lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán trong quá trình giải quyết phá sản5. toán trong quá trình giải quyết phá sản Theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật theo chỉ định của Thẩm phán”. Theo đó, Phá sản năm 2014, trong thời hạn 03 ngày Quản tài viên có thể hành nghề với tư làm việc kể từ ngày ra quyết định mở thủ cách cá nhân hoặc hành nghề trong doanh tục phá sản, Thẩm phán có trách nhiệm nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. chỉ định Quản tài viên hoặc doanh nghiệp 3. MỘT SỐ HẠN CHẾ, BẤT CẬP quản lý, thanh lý tài sản. Với tư cách là VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN QUY chủ thể quản lý, thanh lý tài sản, Quản tài ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ QUẢN TÀI viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài VIÊN, DOANH NGHIỆP QUẢN LÝ, sản tham gia vào quá trình giải quyết phá THANH LÝ TÀI SẢN sản ngay từ khi có quyết định mở thủ tục phá sản và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, Chế định Quản tài viên, doanh nghiệp quyền hạn của mình căn cứ vào văn bản quản lý, thanh lý tài sản là một “điểm chỉ định của Thẩm phán. sáng” trong quá trình xây dựng pháp luật về phá sản ở Việt Nam. Với việc thực Việc đưa ra hai lựa chọn là Quản tài viên hiện chế định Quản tài viên, doanh hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, việc giải đem lại sự linh động cần thiết cho nhu cầu quyết phá sản khắc phục được những khó quản lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán. Đối với các vụ khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành việc phá sản đơn giản, tài sản của doanh Luật phá sản năm 2004. Có thể nhận thấy, nghiệp, hợp tác xã không nhiều, hồ sơ, sổ cải cách này bảo đảm tính chuyên nghiệp sách tài chính liên quan đến tài sản của trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ doanh nghiệp, hợp tác xã đó không quá quản lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác phức tạp thì việc chỉ định Quản tài viên là xã mất khả năng thanh toán, từ đó hạn chế hợp lý. Ngược lại, đối với các vụ việc phá đến mức thấp nhất những hậu quả do phá sản phức tạp, tài sản của doanh nghiệp, hợp sản gây ra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp tác xã có giá trị lớn, hồ sơ, sổ sách tài chính pháp của các bên trước những rủi ro trong liên quan đến tài sản của doanh nghiệp, hợp kinh doanh. Tuy nhiên, qua hơn 08 năm tác xã có nhiều vấn đề cần nghiên cứu thì đi vào cuộc sống, các quy định về Quản việc chỉ định doanh nghiệp quản lý, thanh tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý lý tài sản là một lựa chọn đúng đắn và cần tài sản đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập thiết. chế, bất cập và kiến nghị hoàn thiện pháp luật. Tạp 4 Khoản 7 Điều 4 Luật Phá sản năm 2014. chí Pháp luật và thực tiễn. Số 42: 79. 5 Khoản 8 Điều 4 Luật Phá sản năm 2014. 193
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 nhất định cần được tiếp tục hoàn thiện thành Quản tài viên. Một mặt, quy định như sau: này mở ra cơ hội nghề nghiệp mới cho đội 3.1. Về điều kiện hành nghề của ngũ luật sư, kiểm toán viên hoặc những Quản tài viên người có trình độ cử nhân luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng đã công tác từ Trong pháp luật phá sản, vai trò của 05 năm trở lên về lĩnh vực được đào tạo. Quản tài viên rất quan trọng, không chỉ Mặt khác, quy định này đảm bảo nguồn bảo vệ quyền và lợi ích cho các chủ nợ lực Quản tài viên tham gia vụ việc phá mà còn bảo vệ quyền và lợi ích cho doanh sản trên thực tế trong giai đoạn đầu thi nghiệp, hợp tác xã mắc nợ. Vì lẽ đó, Quản hành Luật Phá sản năm 2014. Tuy nhiên, tài viên là một công việc phức tạp, đòi hỏi thực tế đòi hỏi, Quản tài viên là người phải có phẩm chất, trình độ và năng lực phải thông thạo nhiều nghiệp vụ chuyên phù hợp. Theo điểm c khoản 2 Điều 12 môn, có kiến thức về pháp luật, kinh Luật Phá sản năm 2014, một trong những doanh, tài chính, kế toán, có kinh nghiệm, điều kiện quan trọng để cá nhân hành có kỹ năng chuyên môn để xác định nghề Quản tài viên là phải có chứng chỉ doanh nghiệp có còn đủ khả năng tồn tại, hành nghề Quản tài viên. Chứng chỉ này tái cơ cấu và giám sát hoạt động của được Bộ Tư pháp xem xét và cấp cho doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu8. những cá nhân là luật sư, kiểm toán viên hoặc người có trình độ cử nhân luật, kinh Ngoài am hiểu về pháp luật, Quản tài tế, kế toán, tài chính, ngân hàng và có viên còn phải thực hiện những nhiệm vụ kinh nghiệm 05 năm trở lên về lĩnh vực yêu cầu trình độ chuyên môn về kế toán, được đào tạo trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp tài chính như định giá tài sản; lập bảng kê chứng chỉ hành nghề Quản tài viên6. toàn bộ tài sản hiện có của doanh nghiệp; Đồng thời, những cá nhân này đòi hỏi quản lý tài sản, tài liệu, sổ kế toán của phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và doanh nghiệp,…9. Mặc dù vậy, không có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách phải luật sư hay cử nhân luật nào có đủ nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp quan7. luật cũng am hiểu về lĩnh vực kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng. Mặt khác, Nhìn chung, các điều kiện hành nghề không ít kiểm toán viên hay cử nhân kinh Quản tài viên ở Việt Nam có phần khá dễ tế, kế toán, tài chính, ngân hàng có đủ 05 dàng và thuận lợi, pháp luật về phá sản năm kinh nghiệm trong lĩnh vực được đào hiện hành không đề cập đến điều kiện đào tạo những kiến thức trong lĩnh vực pháp tạo nghề trong việc cấp chứng chỉ hành luật lại rất hạn chế. Vì vậy, trong chừng nghề Quản tài viên mà “đặc cách” cho các mực nhất định, việc không quy định điều đối tượng có đủ điều kiện đăng ký để trở kiện đào tạo nghề trong việc cấp chứng 6 Khoản 1 Điều 12 Luật Phá sản năm 2014. 9 Nguyễn Tuấn Hải, 2018. Thanh lý tài sản của 7 Điểm c khoản 2 Điều 12 Luật Phá sản năm 2014. doanh nghiệp mất khả năng thanh toán nợ đến hạn. 8 Đồng Thị Kim Thoa, 2016. Một số vấn đề về đào https://tapchitoaan.vn/bai-viet/thao-go/thanh-ly-tai- tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ của Quản tài viên. Số 6: 80. san-cua-doanh-nghiep-mat-kha-nang-thanh-toan-no- den-han, truy cập ngày 11/8/2022. 194
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 chỉ hành nghề Quản tài viên phần nào ảnh hành nghề Quản tài viên; doanh nghiệp hưởng đến hiệu quả trong quá trình giải quản lý, thanh lý tài sản; (ii) Đề xuất chỉ quyết vụ việc phá sản của Quản tài viên, định Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. thanh lý tài sản của người nộp đơn yêu Để khắc phục hạn chế trên, chúng tôi cầu mở thủ tục phá sản; (iii) Quản tài đề nghị các nhà lập pháp bổ sung điều viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài kiện về việc học và thi chứng chỉ đào tạo sản không có lợi ích liên quan đến vụ việc nghiệp vụ Quản tài viên cho các đối phá sản; (iv) Tính chất của việc giải quyết tượng tại khoản 1 Điều 12 Luật Phá sản đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; (v) Quản năm 2014 gồm luật sư, kiểm toán viên tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý hoặc người có trình độ cử nhân luật, kinh tài sản không phải là người thân thích của tế, kế toán, tài chính, ngân hàng và có người tham gia thủ tục phá sản. kinh nghiệm 05 năm trở lên trong lĩnh Như vậy, Luật Phá sản hiện hành chỉ vực được đào tạo. Thiết nghĩ, người quy định Thẩm phán có trách nhiệm chỉ muốn hành nghề Quản tài viên, ngoài định chủ thể quản lý, thanh lý tài sản việc đảm bảo các điều kiện theo quy định nhưng không ghi nhận cụ thể số lượng của pháp luật hiện hành, cần phải trải qua Quản tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, quá trình đào tạo, bồi dưỡng kéo dài thanh lý tài sản được chỉ định cho mỗi vụ khoảng 06 tháng và thi sát hạch để được việc phá sản. Giả sử, trong trường hợp vụ cấp chứng chỉ hành nghề. Điều này góp việc phá sản có cả tài sản trong nước và phần nâng cao năng lực của đội ngũ Quản tài sản ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp, tài viên trong hoạt động nghề nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có bất giúp cho việc giải quyết các vụ việc phá động sản ở nhiều tỉnh thành khác nhau thì sản được thuận lợi và mang lại hiệu quả Thẩm phán có quyền chỉ định nhiều Quản cao. tài viên hoặc nhiều doanh nghiệp quản lý, 3.2. Về số lượng Quản tài viên, thanh lý tài sản hay không? Hoặc trường doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản hợp Thẩm phán đã chỉ định 01 Quản tài trong một vụ việc phá sản viên hoặc 01 doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, sau đó Quản tài viên hoặc Khoản 1 Điều 45 Luật Phá sản năm doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản đã 2014 quy định: “Trong thời hạn 03 ngày được chỉ định lại tiếp tục đề xuất chỉ định làm việc kể từ ngày ra quyết định mở thủ thêm Quản tài viên hoặc doanh nghiệp tục phá sản, Thẩm phán có trách nhiệm quản lý, thanh lý tài sản thì Thẩm phán sẽ chỉ định Quản tài viên hoặc doanh nghiệp xử lý thế nào? Vấn đề này chưa được quản lý, thanh lý tài sản”. Đồng thời, pháp luật về phá sản làm rõ. Đối chiếu với khoản 2 Điều 45 Luật Phá sản năm 2014 Luật công ty của Singapore thì Tòa án có cũng quy định về căn cứ chỉ định Quản thể chỉ định nhiều hơn một Quản tài tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý viên10. tài sản bao gồm: (i) Cá nhân có chứng chỉ 10 Mục 268 (7) Luật Công ty Singapore. 195
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 Do đó, nhóm tác giả cho rằng, khoản 1 ngày cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài Điều 45 Luật Phá sản hiện hành cần được viên. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể sửa đổi theo hướng: “Trong thời hạn 03 từ ngày nhận được văn bản chỉ định của ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định Thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản, mở thủ tục phá sản, Thẩm phán có trách doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản gửi nhiệm chỉ định một Quản tài viên hoặc văn bản cử Quản tài viên hành nghề trong doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. doanh nghiệp của mình đại diện cho Trường hợp vụ việc phá sản phức tạp, doanh nghiệp tham gia vụ việc phá sản Thẩm phán có quyền chỉ định thêm Quản cho Thẩm phán, trong đó ghi rõ tên, số, tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh ngày cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài lý tài sản”. Thêm vào đó, pháp luật cũng viên của Quản tài viên hoặc các Quản tài cần quy định chặt chẽ cơ chế phân công, viên được cử. Trong trường hợp từ chối phối hợp và tự chịu trách nhiệm của các tham gia vụ việc phá sản thì Quản tài chủ thể quản lý, thanh lý tài sản trong viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài trường hợp Thẩm phán cùng lúc chỉ định sản phải thông báo bằng văn bản. nhiều Quản tài viên, doanh nghiệp quản Thêm vào đó, khoản 1 Điều 46 Luật lý, thanh lý tài sản hoặc chỉ định một Phá sản năm 2014 quy định về việc Thẩm doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản mà phán phụ trách vụ việc phá sản sẽ quyết họ lại cử nhiều Quản tài viên tham gia vụ định thay đổi Quản tài viên, doanh nghiệp việc phá sản. Nhóm tác giả cho rằng, văn quản lý, thanh lý tài sản nếu thuộc một bản chỉ định phải có nội dung thể hiện trong các trường hợp: (i) Vi phạm nghĩa nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của từng vụ theo quy định của Luật Phá sản; (ii) Có Quản tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, căn cứ chứng minh Quản tài viên, doanh thanh lý tài sản để đảm bảo hiệu quả công nghiệp quản lý, thanh lý tài sản không việc và cơ chế tự chịu trách nhiệm của khách quan trong khi thực hiện nhiệm vụ; từng chủ thể. (iii) Trường hợp bất khả kháng mà Quản 3.3. Về việc Quản tài viên, doanh tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý nghiệp quản lý, thanh lý tài sản từ chối tài sản không thực hiện được nhiệm vụ. tham gia vụ việc phá sản Có thể thấy, quy định trên chỉ đề cập đến Điều 16 Nghị định số 22/2015/NĐ-CP các trường hợp thay đổi Quản tài viên, ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản sau chi tiết thi hành một số điều của Luật Phá khi các chủ thể này đã tham gia vụ việc sản về Quản tài viên và hành nghề quản phá sản, không ghi nhận trường hợp Quản lý, thanh lý tài sản quy định: Trong thời tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận tài sản được chỉ định từ chối tham gia vụ được văn bản chỉ định của Thẩm phán việc phá sản thì Thẩm phán phụ trách vụ tiến hành thủ tục phá sản, Quản tài viên việc phá sản sẽ quyết định thay đổi chủ hành nghề với tư cách cá nhân gửi văn thể quản lý, thanh lý tài sản. bản thông báo tham gia vụ việc phá sản Như vậy, pháp luật về phá sản hiện cho Thẩm phán, trong đó ghi rõ tên, số, hành chỉ quy định chủ thể quản lý, thanh 196
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 lý tài sản được chỉ định phải gửi thông được chỉ định vì lý do chính đáng, ví dụ báo bằng văn bản trong trường hợp từ cùng lúc thụ lý vượt quá số lượng vụ việc chối tham gia vụ việc phá sản mà không theo quy định, thì Thẩm phán phụ trách ghi nhận cụ thể trường hợp nào được vụ việc phá sản xem xét thay đổi. Ngược quyền từ chối, trường hợp nào thì không lại, nếu chủ thể quản lý, thanh lý tài sản được quyền từ chối. Vấn đề đặt ra, Thẩm từ chối tham gia vụ việc phá sản được chỉ phán sẽ xử lý như thế nào khi Quản tài định nhưng không có lý do chính đáng thì viên hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý phải tham gia vụ việc, nếu không sẽ bị tài sản được Thẩm phán chỉ định có văn tước chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ bản từ chối tham gia việc vụ phá sản với hoạt động có thời hạn. Quy định như vậy, lý do doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả một mặt hạn chế tình trạng chủ thể quản năng thanh toán không còn các tài sản có lý, thanh lý tài sản từ chối tham gia vụ giá trị lớn hoặc vụ việc phá sản quá phức việc phá sản mà không có lý do chính tạp, không phù hợp với khả năng, kinh đáng, mặt khác giảm thiểu trường hợp nghiệm, chuyên môn? Về mặt lý luận, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng Luật Phá sản năm 2014 và các văn bản thanh toán lợi dụng thời gian trì hoãn khi hướng dẫn thi hành không có quy định chủ thể quản lý, thanh lý tài sản từ chối nào bắt buộc Quản tài viên, doanh nghiệp tham gia vụ việc phá sản để tẩu tán tài quản lý, thanh lý tài sản phải tham gia vụ sản. việc phá sản khi được Thẩm phán chỉ 3.4. Về việc áp dụng biện pháp khẩn định, do đó họ hoàn toàn có thể từ chối cấp tạm thời trong quá trình giải quyết chỉ định với các lý do trên. Trong khi đó, vụ việc phá sản theo quy định của Luật Phá sản doanh nghiệp của Trung Quốc, Quản trị viên11 Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều khi được chỉ định không thể từ chối nếu 16 và khoản 1 Điều 70 Luật Phá sản năm không có lý do chính đáng, đồng thời việc 2014, trong quá trình giải quyết yêu cầu từ chối phải được sự chấp thuận của Tòa mở thủ tục phá sản, Quản tài viên, doanh án12. nghiệp quản lý, thanh lý tài sản có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền Vì vậy, nhóm tác giả cho rằng, Luật tiến hành thủ tục phá sản ra quyết định áp Phá sản hiện hành cần bổ sung quy định: dụng một hoặc một số biện pháp khẩn cấp “Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, tạm thời sau đây: (i) Cho bán hàng hóa dễ thanh lý tài sản chỉ được từ chối tham gia bị hư hỏng, hàng hóa sắp hết thời hạn sử vụ việc phá sản trong trường hợp có lý do dụng, hàng hóa không bán đúng thời chính đáng không thực hiện được nhiệm điểm sẽ khó có khả năng tiêu thụ; cho thu vụ”. Cụ thể, nếu chủ thể quản lý, thanh lý hoạch, cho bán hoa màu hoặc sản phẩm, tài sản từ chối tham gia vụ việc phá sản hàng hóa khác; (ii) Kê biên, niêm phong 11 Ở Trung Quốc, chế định Quản trị viên có nhiều trong so sánh với Luật Phá sản của Trung Quốc và điểm tương đồng với chế định Quản tài viên, doanh Singapore. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Số 14: 57. nghiệp quản lý, thanh lý tài sản của Việt Nam. Xem: 12 Điều 29 Luật Phá sản doanh nghiệp Trung Quốc. Đào Thị Thu Hằng, 2020. Quy chế Quản tài viên 197
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã; (iii) chờ Tòa án quyết định trong các trường Phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp, hợp được liệt kê ở trên. Trong khi đó, hợp tác xã tại ngân hàng; phong tỏa tài “tính khẩn cấp” của biện pháp khẩn cấp sản ở nơi gửi giữ; (iv) Niêm phong kho, tạm thời thể hiện ở chỗ nhu cầu áp dụng quỹ, thu giữ và quản lý sổ kế toán, tài liệu biện pháp này là rất cấp bách, cần phải thi liên quan của doanh nghiệp, hợp tác xã; hành ngay, không được chậm trễ, nếu (v) Cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối không sẽ mất hết ý nghĩa, tác dụng. Chính với tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã vì vậy, quy định trên vô hình trung tạo ra mất khả năng thanh toán; (vi) Cấm thay “bức tường ngăn cách” khiến trình tự, thủ đổi hiện trạng đối với tài sản của doanh tục phá sản doanh nghiệp bị kéo dài, dẫn nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh đến nhiều trường hợp khi Tòa án ra quyết toán; (vii) Cấm hoặc buộc doanh nghiệp, định về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp hợp tác xã, cá nhân, tổ chức khác có liên tạm thời thì những biện pháp này đã quan thực hiện một số hành vi nhất định; không còn giá trị trong thực tiễn. (viii) Buộc người sử dụng lao động tạm Xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, các ứng tiền lương, tiền công, tiền bồi nhà lập pháp cần xem xét sửa đổi quy thường, trợ cấp tai nạn lao động hoặc định pháp luật theo hướng cho chép Quản bệnh nghề nghiệp cho người lao động. tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý Ngoài ra, Quản tài viên, doanh nghiệp tài sản được quyền áp dụng các biện pháp quản lý, thanh lý tài sản cũng có thể đề khẩn cấp tạm thời trong quá trình giải nghị Tòa án quyết định áp dụng các biện quyết vụ việc phá sản. Tuy nhiên, nếu pháp khẩn cấp tạm thời khác theo quy pháp luật cho phép Quản tài viên, doanh định của pháp luật. nghiệp quản lý, thanh lý tài sản được Có thể khẳng định, trong quá trình giải quyền áp dụng các biện pháp khẩn cấp quyết vụ việc phá sản, biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định tại khoản 1 Điều tạm thời có vai trò hết sức quan trọng. Vai 70 Luật Phá sản năm 2014 thì vấn đề trò của các biện pháp này không chỉ thể trách nhiệm của các chủ thể này cũng hiện ở khả năng bảo toàn tài sản của phải được quy định một cách cụ thể và rõ doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng ràng để hạn chế việc lạm quyền. Hiện thanh toán, đặc biệt là đối với những tài nay, khoản 2 Điều 29 Luật Phá sản năm sản có giá trị nhưng dễ bị hư hỏng do thời 2014 đã ghi nhận trách nhiệm của chủ thể gian thực hiện thủ tục phá sản tương đối quản lý, thanh lý tài sản khi có hành vi vi dài, mà còn bảo đảm quyền, lợi ích hợp phạm pháp luật trong quá trình giải quyết pháp của người lao động. Tuy nhiên, theo vụ việc phá sản, điều cần thiết là phải đặt quy định của pháp luật hiện hành, Quản ra những quy phạm xác định chế tài cho tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý các trường hợp lạm quyền nêu trên. Việc tài sản không thể tự mình ra quyết định quy định trách nhiệm sẽ tạo ra cơ chế ràng áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc, từ đó nâng cao tinh thần tuân thủ trong quá trình giải quyết vụ việc phá sản pháp luật của các chủ thể quản lý, thanh mà phải tiến hành đề xuất lên Tòa án và 198
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 lý tài sản trong quá trình giải quyết công định chi tiết thi hành một số điều của việc. Luật Phá sản về Quản tài viên và hành 4. KẾT LUẬN nghề quản lý, thanh lý tài sản. Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, 2. Đào Thị Thu Hằng, 2020. Quy chế thanh lý tài sản là chế định quan trọng của Quản tài viên trong so sánh với Luật Phá Luật Phá sản, góp phần mang lại hiệu quả sản của Trung Quốc và Singapore. Tạp cho cơ chế giải quyết phá sản hiện hành chí Nghiên cứu Lập pháp. Số 14. của Việt Nam, đồng thời phù hợp với 3. Đồng Thị Kim Thoa, 2016. Một số thông lệ quốc tế. Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện nhằm của Quản tài viên. Số 06. khắc phục những hạn chế, bất cập của 4. Khúc Thị Phương Nhung, 2020. pháp luật phá sản là điều hết sức cần thiết. Chế định quản tài viên, doanh nghiệp Để Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, quản lý, thanh lý tài sản theo pháp luật thanh lý tài sản hoạt động có hiệu quả trên phá sản Việt Nam hiện hành - một số thực tế, các nhà làm luật cần phải thực hạn chế, bất cập và kiến nghị hoàn thiện hiện đồng bộ các giải pháp sau: Một là, pháp luật. Tạp chí Pháp luật và thực tiễn. bổ sung điều kiện về việc học và thi Số 42. chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ Quản tài viên; Hai là, quy định chi tiết về số lượng 5. Nguyễn Thị Thanh Ngọc, 2020. Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, Chủ thể quản lý, thanh lý tài sản trong thanh lý tài sản trong một vụ việc phá sản; pháp luật phá sản Việt Nam. Ba là, quy định cụ thể về trường hợp https://tapchicongthuong.vn/bai- Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, viet/chu-the-quan-ly-thanh-ly-tai-san- thanh lý tài sản từ chối tham gia vụ việc trong-phap-luat-pha-san-viet-nam- phá sản khi được Thẩm phán chỉ định; 69835.htm, truy cập ngày 04/02/2023. Bốn là, cho phép Quản tài viên, doanh 6. Nguyễn Tuấn Hải, 2020. Hoàn nghiệp quản lý, thanh lý tài sản được thiện chế định Quản tài viên theo pháp quyền áp dụng các biện pháp khẩn cấp luật về phá sản ở Việt Nam. Tạp chí tạm thời trong quá trình giải quyết vụ việc Nghề Luật. Số 05. phá sản, đồng thời đặt ra những quy phạm xác định chế tài cho các trường hợp lạm 7. Nguyễn Tuấn Hải, 2018. Thanh lý quyền. Có như vậy, pháp luật về phá sản tài sản của doanh nghiệp mất khả năng mới đủ khả năng thực hiện sứ mệnh thanh toán nợ đến hạn. chung tay tạo dựng một hành lang pháp https://tapchitoaan.vn/bai-viet/thao- lý an toàn cho mọi hoạt động kinh doanh. go/thanh-ly-tai-san-cua-doanh-nghiep- mat-kha-nang-thanh-toan-no-den-han, TÀI LIỆU THAM KHẢO truy cập ngày 11/8/2022. 1. Chính phủ, 2015. Số 22/2015/NĐ- 8. Quốc hội, 2014. Số 51/2014/QH13 CP ngày 16/02/2015, Nghị định quy ngày 19/6/2014, Luật Phá sản. 199
- Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 17 - 2023 IMPROVING LEGAL PROVISIONS ON ASSET MANAGEMENT OFFICER AND MANAGEMENT OFFICER ENTERPRISE Nguyen Van Truong and Nguyen Duy Tan* Vinh Long University of Technology Education (*Email: tannd@vlute.edu.vn) ABSTRACT The Law on Bankruptcy is applied to the bankruptcy process of every enterprise and cooperative based in the territory of Vietnam. It is an important legal framework for an insolvent enterprise or insolvent cooperative to withdraw in an orderly and equitable manner from the market. On June 19, 2014, Law on Bankruptcy No. 51/2014/QH13 was passed by the National Assembly and took effect on January 1, 2015. This law contains various substantive changes compared to the 2004 Law on Bankruptcy. Notably, the asset management and liquidation team has been replaced by the asset management officers. The asset liquidation and management enterprises have helped the court solve the bankruptcy settlement process and to make it more effective. Through the process of legal enforcement, however, the regime of asset management officers, and asset liquidation and management enterprises has some limitations and shortcomings that need to be reviewed and addressed for further improvements. In this paper, the research team focuses on analyzing some limitations and shortcomings of asset management officers and asset liquidation and management enterprises. Based on this paper’s findings, some legal solutions were proposed to perfect Vietnam’s provisions for bankruptcy. Keywords: Asset management officer, bankruptcy, managing entity, managing enterprise, liquidation of assets, Law on Bankruptcy 200
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoàn thiện pháp luật về thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan tư pháp địa phương
14 p | 131 | 12
-
Một số bất cập trong quy định về quyền thừa kế thế vị liên quan đến hoạt động công chứng
6 p | 57 | 7
-
Pháp luật về áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
11 p | 44 | 7
-
Một số vấn đề bất cập và hướng hoàn thiện trong quy định pháp luật về xây dựng, cải tạo, phá dỡ nhà chung cư
11 p | 36 | 5
-
Hoàn thiện quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự
12 p | 22 | 5
-
Vai trò của án lệ trong việc hoàn thiện pháp luật tại Nhật Bản – góc nhìn từ một số án lệ về giao dịch bảo đảm
11 p | 37 | 5
-
Những quy định pháp luật về hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên và các kiến nghị hoàn thiện
6 p | 101 | 4
-
Hoàn thiện pháp luật về áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
12 p | 34 | 4
-
Hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự - yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm quyền con người
19 p | 67 | 4
-
Giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải nhằm nâng cao hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm môi trường
7 p | 67 | 4
-
Hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự về chứng cứ từ nguồn dữ liệu điện tử
7 p | 29 | 3
-
Hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi về quấy rối tình dục nơi công cộng
16 p | 12 | 3
-
Bàn về cai thầu lao động theo quy định pháp luật
8 p | 28 | 2
-
Hoàn thiện quy định của bộ Luật tố tụng Hình sự năm 2015 về các biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi trên cơ sở hướng dẫn của Liên Hợp quốc về Tư pháp phục hồi
7 p | 39 | 2
-
Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành
9 p | 28 | 2
-
Những bất cập trong các quy định về biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và các kiến nghị hoàn thị
7 p | 57 | 2
-
Quy định áp dụng án lệ nhìn từ góc độ so sánh giữa Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 và nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐTP – một số bình luận và kiến nghị hoàn thiện
8 p | 20 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn