YOMEDIA
ADSENSE
Cần có góc nhìn thấu đáo về mặt hàng đặc biệt
20
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về chính sách giá điện và biểu giá điện sinh hoạt bậc thang. Trên cơ sở đó cùng với các dữ liệu định lượng phân tích luận giải một cách khách quan về quá trình quản lý điều hành hệ thống giá bán lẻ điện hiện hành.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cần có góc nhìn thấu đáo về mặt hàng đặc biệt
COÂNG KHAI MINH BAÏCH GIAÙ ÑIEÄN DÖÔÙI CAÙC GOÙC NHÌN<br />
<br />
<br />
<br />
Chính saùch giaù ñieän vaø bieåu giaù<br />
ñieän sinh hoaït baäc thang:<br />
Caàn coù goùc nhìn thaáu ñaùo veà<br />
maët haøng ñaëc bieät<br />
PGS,TS. BÙI Xuân Hồi*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
ừ 20 tháng 3 năm 2019, Chính phủ chính thức tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 8.35%<br />
mức giá bán bình quân hiện hành. Sau khi triển khai áp dụng, cùng thời điểm nắng nóng cao<br />
độ ở tất cả các vùng miền trên cả nước dẫn tới hóa đơn tiền điện, đặc biệt là hộ tiêu dùng sinh<br />
hoạt đã tăng lên, thậm chí là đột biến ngay trong kỳ tính phí đầu tiên. Bài toán giá điện đã<br />
thu hút sự quan tâm của hầu hết các tầng lớp trong xã hội: từ đại biểu Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan<br />
quản lý nhà nước, các chuyên gia, EVN và đặc biệt là người tiêu dùng. Vào thời điểm hiện tại, khi nắng<br />
nóng vẫn tiếp diễn, nguy cơ thiếu điện và viễn cảnh cắt điện luân phiên đang hiện hữu, lại một lần nữa<br />
người ta lại bàn về giá điện khi cho rằng giá điện thấp, không thu hút đầu tư dẫn tới nguy cơ thiếu điện.<br />
Bài báo hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về chính sách giá điện và biểu giá điện sinh hoạt<br />
bậc thang. Trên cơ sở đó cùng với các dữ liệu định lượng phân tích luận giải một cách khách quan về quá<br />
trình quản lý điều hành hệ thống giá bán lẻ điện hiện hành. Cuối cùng là những khuyến nghị đối với EVN<br />
trong mục tiêu triển khai một cách hiệu quả các quyết định điều hành giá của Chính phủ đối với mặt hàng<br />
thiết yếu rất đặc biệt này.<br />
Từ khóa: Giá điện, biểu giá điện.<br />
Electricity price policy and tiered rate for residentials: a thorough view of special item is required<br />
From March 20, 2019, the Government officially increased the electricity retail price by 8.35% on average<br />
of the current average selling price. The application of the new rate isat the same time with the hottest season<br />
in all regions of the country, leading to electricity bills, especially household consumption has increased,<br />
even for the first bill. The problem of electricity price has attracted the attention of almost social strata: from<br />
members of National Assembly, the Government, state management agencies, experts, EVN and especially<br />
consumers. At the present time, when hot weather continues, the risk of electricity shortages and alternate<br />
power outages are present. Once again people talk about electricity prices when they think that electricity<br />
prices are low, not attracting investment, leading to the risk of electricity shortage.<br />
The article systematizes theoretical and practical issues on electricity pricing policy and tiered electricity<br />
rate. On that basis, together with quantitative data will analyze objectively the process of managing and<br />
operating the current retail electricity price system. Finally, there are recommendations for EVN with the<br />
goal of effectively implementing government pricing decisions for this very special essential product.<br />
Keywords: Electricity price, electricity tariff.<br />
<br />
1. Giá thành cung cấp và chính sách giá điện triển. Đây là số liệu thực tế. Ngay lập tức một số<br />
<br />
Khi ngành điện tăng giá bán điện vào tháng chuyên gia đưa ra ý kiến, tại sao chúng ta so sánh<br />
3 năm 2019, đã có ý kiến nói rằng giá điện nước giá điện mà không so sánh trong tương quan với<br />
ta còn thấp hơn giá của nhiều quốc gia đang phát thu nhập? Có lẽ ý kiến đó không sai lắm với những<br />
* Bộ môn Kinh tế Công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 141 - tháng 7/2019 7<br />
COÂNG KHAI MINH BAÏCH GIAÙ ÑIEÄN DÖÔÙI CAÙC GOÙC NHÌN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
mặt hàng thiết yếu thông thường như lương thực, Tóm lại, bài toán giá bán lẻ điện ở mỗi quốc gia<br />
thực phẩm, nhưng nó không đúng với sản phẩm chịu ảnh hưởng bởi ít 3 yếu tố chính: Giá thành sản<br />
như điện năng hay xăng dầu mà tính quốc tế từ lâu xuất điện thường không khác nhau giữa các nước<br />
đã được thừa nhận. Tính quốc tế của ngành điện có cùng cơ cấu nguồn, thu nhập của người dân và<br />
là những chuẩn mực, các chỉ tiêu chất lượng, hệ đặc biệt là chính sách giá điện được quyết định bởi<br />
thống máy móc thiết bị, đường dây, trạm biến áp Nhà nước. Sự điều tiết của Nhà nước thường là<br />
và các yếu tố đầu vào là than, là dầu mỏ, là khí đốt, mục tiêu: Kinh tế, chính trị, môi trường... nhưng<br />
thủy điện… dẫn tới giá thành cung ứng điện không đều hướng tới lợi ích tổng thể của xã hội là lớn<br />
có sự sai khác nhiều giữa nước phát triển và nước nhất. Do vậy, giá điện ở các nước có sự khác biệt<br />
đang phát triển nếu cơ cấu nguồn điện là như nhau. rất lớn do sự tác động của nhiều yếu tố và yếu tố<br />
nào giữ vai trò chi phối. Thật vậy, giá điện của các<br />
Với giá bán điện áp dụng cho hộ tiêu dùng cuối<br />
nước trên thế giới có khoảng dao động rất lớn, từ 2<br />
cùng, hầu hết các nước đều có sự kiểm soát của<br />
cent/kWh của Ai Cập đến 33 cent/kWh của CHLB<br />
Nhà nước. Như ở Pháp, một nước có thị trường<br />
Đức hay mức cao nhất là Đan Mạch 34 cent/kWh<br />
điện vận hành từ khá lâu thì 85% thị phần bán lẻ<br />
và bình quân toàn thế giới là 14 cent/kWh1.<br />
giá bán cũng được điều tiết bởi Nhà nước. Dù xây<br />
dựng dựa trên phương pháp nào: Giá điện theo giá Với nền tảng lý luận như vậy, chúng tôi đã làm<br />
trị sử dụng, giá điện theo chi phí bình quân hay một phép so sánh giá điện của Việt nam với 13<br />
giá điện theo chi phí biên thì nền tảng vẫn sẽ là chi quốc gia có sự tương đồng về mức thu nhập bình<br />
phí cung ứng. Việc điều tiết của Nhà nước đối với quân đầu người. Về mặt tổng quan, cùng có GDP<br />
giá điện nhằm đảm bảo lợi ích tổng thể của xã hội bình quân đầu người vào loại trung bình thấp (từ<br />
là lớn nhất mà nói đúng ra là để bảo vệ lợi ích của khoảng 2.000 - 5.000 USD) nhưng giá bán điện<br />
người tiêu dùng trước người bán điện vốn dĩ là độc có sự dao động từ 2 - 10 cent/kWh (chênh nhau<br />
quyền tự nhiên. Ở nước ta, chính sách giá điện đối 5 lần), một số thống kê cụ thể như: Ai Cập (3.515<br />
với hộ tiêu dùng cuối cùng cũng do Nhà nước quy USD): 2 cent/kWh, Iran (5.252 USD): 3 cent/kWh,<br />
định. Ngành điện không đưa ra giá bán của mình, U-crai-na (2.457 USD): 5 cent/kWh, Việt Nam<br />
ngành điện bán điện theo biểu giá được Nhà nước (2.306 USD): 7 cent/kWh, Ấn Độ (1.852 USD): 8<br />
quy định. cent/kWh, Indonesia (3.858 USD): 10 cent/kWh.<br />
<br />
8 Số 141 - tháng 7/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Như vậy, Ấn Độ là nước có GDP bình quân thấp phí thì ngay trong cùng 1 ngày thì giá điện từ phía<br />
nhất, nhưng có giá điện vào loại cao nhất. Ngược nhà sản xuất đã phải khác nhau theo từng múi giờ<br />
lại, Iran có GDP bình quân cao nhất nhóm, nhưng mà ít nhất chúng ta có thể phân thành thấp điểm,<br />
có giá điện vào loại thấp nhất. Còn Ai Cập có GDP cao điểm và ngoài cao điểm.<br />
bình quân vào mức trung bình cao trong nhóm<br />
Về phía tiêu dùng cũng đa dạng và phức tạp<br />
nhưng có giá điện thấp nhất.<br />
không kém do tính chất tiêu dùng khác nhau: Hộ<br />
Các số liệu xử lý thống kê của 14 nước chỉ ra nghèo, tiêu dùng sinh hoạt nông thôn - thành thị,<br />
rằng, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tiêu dùng công nghiệp, hộ kinh doanh, bơm nước<br />
(2.346 $) bằng 106% so với bình quân của 13 nước tưới tiêu... Vì vậy, hệ thống giá điện thường có sự<br />
nhưng giá điện của Việt Nam năm 2018 (0.07 cent) điều tiết của Nhà nước vì nó đa mục tiêu, vừa đảm<br />
chỉ bằng 93% so với giá điện bình quân của 13 nước bảo những khía cạnh an sinh xã hội lại vừa đảm<br />
này. Vì vậy, nếu chúng ta có điều chỉnh tăng thêm bảo các nguyên tắc kinh tế cần thiết là giá điện<br />
8.36% lúc đó, giá điện của Việt Nam bằng 101,35%. phản ánh đúng hoặc gần nhất các chi phí mà người<br />
Thiết nghĩ dù so sánh rất cơ học cũng thấy được sự tiêu dùng gây ra cho hệ thống nên thật dễ hiểu là<br />
phù hợp của quyết định điều chỉnh giá tăng. nó phức tạp thậm chí đôi khi còn thấy phi lý. Có<br />
Bảng 1: So sánh giá điện của Việt Nam với các thể kể ra hàng loạt các biểu giá có mặt trong hệ<br />
nước có cùng thu nhập GDP/người/năm thống giá bán lẻ: (1) Giá cao điểm và thấp điểm<br />
vì chi phí cung ứng giữa thấp điểm và cao điểm là<br />
Việt Nam/13 Thu nhập, Giá điện, $/<br />
khác nhau (phía sản xuất); (2) Biểu giá bán điện 2<br />
nước $/2017 kWh/2018<br />
thành phần, phần trả cho công suất đăng ký (chi<br />
Bình quân của<br />
2212 0.075 phí cố định) và phần trả cho điện năng tiêu dùng<br />
13 nước<br />
Việt Nam so với (chi phí biến đổi), sở dĩ nó phức tạp như vậy là vì<br />
106% 93% nếu chỉ có biểu giá 1 thành phần (điện năng) thì<br />
13 nước<br />
các hộ tiêu dùng cùng 1 sản lượng điện sẽ trả hóa<br />
Nguồn: nangluongvietnam.vn2<br />
đơn cho ngành điện là như nhau, nhưng chi phí họ<br />
2. Hệ thống giá điện bán lẻ: Cách tính rất gây ra cho ngành điện sẽ khác nhau nếu công suất<br />
phức tạp? sử dụng khác nhau; (3) Giá sinh hoạt bậc thang với<br />
Điện năng là một hàng hóa đặc biệt, quá trình nguyên lý dùng càng nhiều càng đắt nhưng nó lại<br />
cung ứng điện rất phức tạp với sự kết nối chặt chẽ theo nguyên lý huy động nguồn điện từ rẻ đến đắt...<br />
của 3 khâu sản xuất, truyền tải và phân phối để Nói như vậy, để chúng ta hiểu rằng sự phức tạp<br />
đảm bảo cung phải bằng cầu ở mọi thời điểm. Như của hệ thống điện từ sản xuất đến tiêu dùng kéo<br />
vậy, để thấy công tác điều độ hệ thống khó khăn theo sự phức tạp trong hệ thống giá bán điện mà<br />
như thế nào. Điện năng được cung ứng bởi các nhà bản chất của sự phức tạp chỉ để đảm bảo những<br />
máy điện khác nhau: Thủy điện, nhiệt điện than, nguyên tắc: Tính đúng, tính đủ các chi phí cung<br />
nhiệt điện dầu, nhiệt điện khí, điện nguyên tử, điện ứng điện đồng thời, đảm bảo các chính sách xã hội<br />
tái tạo... Vì vậy, với nguyên tắc điều độ là đảm bảo mà Nhà nước mong muốn đạt được.<br />
an toàn về kỹ thuật và hiệu quả kinh tế cao nhất thì<br />
3. Giá bán điện sinh hoạt bậc thang: Vì sao<br />
việc huy động các nhà máy điện đáp ứng lượng cầu<br />
dùng càng nhiều càng đắt?<br />
ở các thời điểm khác nhau trong ngày là khác nhau<br />
và vì thế chi phí cung ứng ở các thời điểm trong Một trong những biểu giá có mặt trong hệ thống<br />
một ngày của hệ thống là khác nhau. Vì vậy, khác giá bán lẻ điện của Việt Nam là giá bán điện sinh<br />
hẳn với các hàng hóa khác nếu định giá theo chi hoạt bậc thang. Đợt điều chỉnh tăng giá vừa rồi,<br />
<br />
1<br />
Dữ liệu thống kê tham khảo tại https://www.globalpetrolprices.com/electricity_prices/<br />
2<br />
13 nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người với Việt Nam gồm có: Philippines, Ucraine, Honduras, Laos, Egypt, East Timor, Nicaragua, Mondova, Nigieria,<br />
India, Cambodia, Congo, Ghana. Dữ liệu tham khảo trong bài viết của TS. Nguyễn Thanh Sơn trên trang web: nangluongvietnam.vn<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 141 - tháng 7/2019 9<br />
COÂNG KHAI MINH BAÏCH GIAÙ ÑIEÄN DÖÔÙI CAÙC GOÙC NHÌN<br />
<br />
biểu giá này là trung tâm của những tranh luận. hơn nhiều, đặc trưng dùng càng nhiều càng đắt<br />
Thậm chí có ý kiến có phần thiếu căn cứ cho rằng: cũng rõ ràng hơn nhiều so với biểu giá 6 bậc của<br />
biểu giá 6 bặc thang hiện nay là phức tạp và bất hợp Việt Nam (Bảng 2). Như vậy, để nói rằng mức độ<br />
lý. Đó là lý do trong bài báo này, chúng tôi muốn đi ứng dụng của loại biểu giá này là rất lớn chứ không<br />
sâu vào khía cạnh chuyên môn của biểu giá điện chỉ ở Việt Nam. Biểu giá này được ứng dụng nhiều<br />
sinh hoạt bậc thang – biểu giá mà biến động của nó đơn giản là vì đó là biểu giá thể hiện rõ rất mối<br />
có ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ tiêu vĩ mô CPI - chỉ quan hệ giữa cái giá mà người tiêu dùng phải trả<br />
số giá tiêu dùng. với chi phí mà họ gây ra cho hệ thống điện. Trước<br />
Thực tế, biểu giá điện sinh hoạt bậc thang hết, về tính chất của phụ tải sinh hoạt: Đó là phụ<br />
không có gì là mới mẻ, nó đã được áp dụng từ rất tải khá đồng nhất với đặc trưng chỉ gia tăng vào<br />
lâu trong hệ thống giá điện của nước ta nhưng chắc các thời kỳ cao điểm. Một cách dễ hiểu hơn là vào<br />
chắn chưa khi nào được truyền thông một cách đầy 18-19h hàng ngày hộ gia đình nào cũng nấu cơm,<br />
đủ để người tiêu dùng có những hiểu biết và từ đó bật ti vi và đẩy phụ tải vào thời điểm này lên cao gọi<br />
hiệu ứng giá tích cực được thực hiện trong mục là thời kỳ cao điểm. Để đáp ứng được sự gia tăng<br />
tiêu sử dụng hiệu quả và tiết kiệm điện năng. Hoặc phụ tải, hệ thống điện buộc phải huy động các nhà<br />
đơn giản hơn để trả lời một cách thỏa đáng, có căn máy có chi phí cao hơn. Do vậy, phụ tải sinh hoạt<br />
cứ các câu hỏi vì sao dùng càng nhiều lại càng đắt càng tăng (dùng càng nhiều) thì phải huy động nhà<br />
cũng như hóa đơn tiền điện tăng cao sau kỳ điều máy có chi phí cao để đáp ứng (chi phí càng cao).<br />
chỉnh giá vừa rồi. Đó là logic của biểu giá sinh hoạt bậc thang: “Dùng<br />
Chúng ta có thể tham khảo khá nhiều hệ thống càng nhiều càng đắt”. Không phải hiển nhiên loại<br />
giá điện của các quốc gia từ Âu sang Nam Mỹ và biểu giá bậc thang chỉ áp dụng cho tiêu dùng sinh<br />
gần nhất chúng ta là giá bán điện bậc thang của hoạt mà không áp dụng cho các hộ tiêu dùng điện<br />
Thái Lan hay Malaysia với cách tính còn phức tạp khác khi tính chất tiêu dùng không đồng nhất.<br />
<br />
Bảng 2: Biểu giá bậc thang áp dụng cho hộ tiêu dùng sinh hoạt tại Thái Lan năm 2015<br />
<br />
Phí điện (cho từng kWh) Phí dịch vụ<br />
1.1. Giá bình thường<br />
Baht US đô la Baht/tháng US đô la/tháng<br />
1.1.1 Điện tiêu thụ không vượt quá 150kWh<br />
8.19 0.27<br />
một tháng<br />
Cho 15 kWh đầu tiên (0-15) 1.8632 0.06<br />
Cho 10 kWh tiếp theo (16-25) 2.5026 0.08<br />
Cho 10 kWh kế tiếp (26-35) 2.7549 0.09<br />
Cho 65 kWh kế tiếp (36-100) 3.1381 0.10<br />
Cho 50 kWh tiếp (101-150) 3.2315 0.10<br />
Cho 250 kWh tiếp theo (151-400) 3.7362 0.12<br />
Vượt quá 400 kWh (401 trở đi) 3.9361 0.13<br />
Khách hàng rơi vào điểm 1.1.1 sẽ được dùng điện miễn phí nếu lượng điện tiêu thụ trong tháng không<br />
vượt quá 50kWh.<br />
1.1.2 Điện tiêu thụ vượt mức 150kWh/tháng 38.22 1.28<br />
Cho 150kWh đầu tiên (0-150) 2.7628 0.09<br />
Cho 250kWh tiếp theo (151-400) 3.7362 0.12<br />
Từ 400kWh trở đi (401 trở đi) 3.9361 0.13<br />
Nguồn: Tập đoàn Điện lực Thái Lan<br />
<br />
10 Số 141 - tháng 7/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
4. Quá trình điều hành giá của Chính phủ: cho người nghèo); thứ 2 là khuyến khích người<br />
Hiểu sao cho đúng? dân sử dụng tiết kiệm điện. Cách làm của Bộ Công<br />
thương liên quan đến điều chỉnh biểu giá chi tiết có<br />
Trước hết xin khẳng định rằng, Tập đoàn Điện<br />
phần cơ học nhưng dường như lại dễ hiểu và giải<br />
lực Việt Nam không phải là người ấn định giá. Tính<br />
thích. Theo đó:<br />
đến thời điểm hiện tại, hệ thống giá điện bán lẻ do<br />
Nhà nước quy định cứng và EVN là đơn vị tổ chức - Toàn bộ các biểu giá bán lẻ hiện hành đều giữ<br />
thực hiện áp dụng biểu giá Nhà nước quy định nguyên, không điều chỉnh bổ sung biểu giá mới so<br />
đối với các nhóm khách hàng của mình. Đợt điều với lần điều chỉnh tháng 11/2017.<br />
chỉnh giá tháng 3/2019 vừa qua, là lần điều chỉnh - Toàn bộ cơ cấu, khung bậc, các cấp điện áp<br />
theo định kỳ chứ không mang tính bất thường, các áp giá trong các biểu giá giữ nguyên, không có<br />
số liệu mà Bộ Công thương thay mặt Chính phủ điều chỉnh khung bậc. Như giá điện sinh hoạt bậc<br />
đưa ra liên quan đến việc điều chỉnh từ dữ liệu cung thang, số lượng và cơ cấu bậc không đổi: Vẫn là 6<br />
ứng, chi phí đến các dữ liệu về tác động của việc bậc và mức chia tiêu dùng ở từng bậc không có gì<br />
điều chỉnh giá đã được công bố một cách khách thay đổi.<br />
quan cho dù mức độ chính xác của các số liệu này - Mức điều chỉnh tăng chỉ xung quanh con số<br />
cần phải có sự xác nhận của các cơ quan, đơn vị bình quân 8.36% vì thế cứ tăng cơ học ở từng biểu,<br />
kiểm toán của Nhà nước... Quá trình điều hành giá từng mức trong khung biểu.<br />
đã được triển khai đúng và ngay kể cả các kết luận<br />
Như vậy, vì sao lại có quá nhiều trao đổi xung<br />
của các đợt thanh tra cũng khẳng định như vậy.<br />
quanh việc điều chỉnh giá như vậy? Những chủ đề<br />
Trở lại với quá trình triển khai, sau những tính được bàn luận chính là giá điện không phải tăng<br />
toán, Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tăng mức 8.36% mà là gấp đôi, gấp 3 lần, điều chỉnh thiếu<br />
giá bán bình quân thêm 8.36% so với mức giá bình minh bạch vv.. Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân,<br />
quân hiện hành. Chính phủ chỉ quy định mức giá chúng tôi đưa ra những dữ liệu chi tiết về ảnh<br />
điện bình quân còn lại giao Bộ Công thương xây hưởng của việc tăng giá điện thông qua các tính<br />
dựng biểu giá điện đạt được 2 mục đích: Thứ nhất toán định lượng của hộ tiêu dùng sinh hoạt như<br />
là đảm bảo chính sách an sinh xã hội (tạo điều kiện sau (Bảng 3):<br />
<br />
Bảng 3: Điều chỉnh giá điện sinh hoạt bậc thang năm 2019<br />
<br />
Giá bán<br />
Giá bán điện So sánh giá Tỉ lệ tăng<br />
điện theo<br />
TT Nhóm đối tượng khách hàng 20/3/2019 mới giá cũ so với giá<br />
30/11/2017<br />
(đồng/kWh) (đồng/kWh) cũ (%)<br />
(đồng/kWh)<br />
Giá bán lẻ điện sinh hoạt<br />
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1,678 1,549 129 8%<br />
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1,734 1,600 134 8%<br />
4.1 Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2,014 1,858 156 8%<br />
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2,536 2,340 196 8%<br />
Bậc 5: Cho kWh từ 301 - 400 2,834 2,615 219 8%<br />
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 2,927 2,701 226 8%<br />
Nguồn: Tính toán bởi tác giả dựa trên biểu giá của Chính phủ<br />
<br />
<br />
Với điều chỉnh như vậy, chúng ta có thể dễ dàng Hóa đơn theo biểu giá cũ<br />
đặt phép tính hóa đơn tiền điện cho một hộ tiêu Tcũ =1549x50+1600x50+1858x100+2340x100+<br />
dùng 500kwh/ tháng như sau: 2615x100+2701x100= 1.108.850đ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 141 - tháng 7/2019 11<br />
COÂNG KHAI MINH BAÏCH GIAÙ ÑIEÄN DÖÔÙI CAÙC GOÙC NHÌN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hóa đơn theo biểu giá mới điều chỉnh 20/3/2019: chỉnh giá không còn mà thay vào đó là sự nhiễu<br />
loạn về thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi<br />
Tmới = 1678x50+1734x50+2014x100+2536x100<br />
người tiêu dùng. Dưới đây là những phân tích về<br />
+2834x100+2927x100= 1.201.700đ.<br />
cái được gọi là sự bất hợp lý của biểu giá điện sinh<br />
Như vậy, để thấy rằng với cùng mức tiêu dùng hoạt bậc thang làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên<br />
là 500kwh/tháng mức tăng hóa đơn tiền điện chỉ khi điều chỉnh giá. Trước hết, số liệu định lượng ở<br />
ở mức 8.37% (mức chênh lệch giữa Tcũ và Tmới), trên việc tăng hóa đơn tiền điện không phải là do<br />
tức là đúng bằng mức tăng giá bán điện bình quân “bất cập trong biểu giá điện sinh hoạt bậc thang” vì<br />
chứ không phải tăng lên gấp đôi gấp ba như nhiều tính cho cùng một sản lượng tiêu dùng ở 2 biểu giá<br />
thông tin trên truyền thông. Đơn giản là đã có sự chỉ khác nhau 8.37%. Trái lại, logic về dùng càng<br />
nhầm lẫn giữa khái niệm tăng giá và tăng hóa đơn nhiều giá càng cao không chỉ đúng với nguyên lý<br />
tiền điện phải trả hàng tháng. Tiền điện bằng giá chi phí cung cấp điện mà còn rất phù hợp với phía<br />
bán x sản lượng tiêu dùng. Sản lượng tiêu dùng của tiêu dùng vì khi nắng nóng tiêu dùng điện tăng đột<br />
kỳ tính giá mới tăng lên một cách đột biến từ lý biến, hóa đơn tiền điện cao sẽ như một thông điệp<br />
do: (1) Kỳ tính sản lượng là 31 ngày so với 28 ngày cho người tiêu dùng rằng cần sử dụng hiệu quả và<br />
của tháng 2; (2) nắng nóng liên tục trong tháng 3 tiết kiệm điện năng.<br />
làm nhu cầu sử dụng điện tăng lên đột biến. Chúng<br />
Thứ hai, các ý kiến cho rằng: “Ngành điện đã<br />
ta không thể đổ hết việc tăng tiền điện lên nhiều<br />
tính một mức giá có lợi cho mình”. Với biểu giá điện<br />
là do tăng giá điện, trách nhiệm của tăng hóa đơn<br />
6 bậc như hiện nay thì người hưởng lợi là Ngành<br />
từ tăng giá vẫn chỉ là 8.36%, còn lại là do tăng sản<br />
điện, người dân sẽ chịu thiệt”. Đó đều là các ý kiến<br />
lượng tiêu dùng. Các dữ liệu biểu giá đã công khai<br />
đưa ra nhưng không có căn cứ khoa học và rất cảm<br />
và bất kể ai cũng có thể tự tính toán hóa đơn tiền<br />
tính. Không có Ngành điện nào có quyền tính một<br />
điện cho mình.<br />
mức giá có lợi cho mình, EVN bán điện theo giá<br />
Vẫn liên quan đến biểu giá điện sinh hoạt bậc Chính phủ quy định. Người dân tiêu dùng điện và<br />
thang và những ý kiến “chuyên gia” cho rằng biểu gia tăng vào thời kỳ cao điểm thì dùng càng nhiều<br />
giá 6 bậc hiện nay là bất hợp lý. Chúng tôi cho rằng sẽ phải trả nhiều tiền hơn do chi phí họ gây ra cho<br />
đó là những ý kiến nhìn nhận chưa thực sự thấu hệ thống điện nhiều hơn do sự có mặt của họ vào<br />
đáo, điều đó chỉ làm cho tính tích cực trong điều thời kỳ cao điểm. Vì thế giá điện sinh hoạt 6 bậc thì<br />
<br />
12 Số 141 - tháng 7/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
người hưởng lợi là Ngành điện là không đúng. Nếu cấu tiêu dùng sinh hoạt hiện nay? Những câu hỏi<br />
Ngành điện vốn dĩ có đặc trưng kinh tế theo quy tưởng chừng đơn giản nhưng nó phải được trả lời<br />
mô từ đó tạo ra cấu trúc độc quyền tự nhiên buộc dựa trên các kết quả nghiên cứu định lượng cụ thể<br />
Nhà nước can thiệp vào giá cả để Ngành điện có lợi thuyết phục để biểu giá này phát huy được những<br />
còn người dân chịu thiệt thì quả là những đánh giá mặt tích cực của nó đồng thời có sự thấu hiểu, chia<br />
có phần thiếu chính xác về vai trò của Nhà nước sẻ nhiều hơn từ người tiêu dùng và xã hội.<br />
trong quản lý Ngành điện.<br />
Cuối cùng là các chương trình quản lý phụ tải<br />
Có lẽ điều đáng phải trao đổi ở đây là bản thân điện (DSM). Xin nhắc lại một lần nữa hiệu quả hoạt<br />
các đơn vị quản lý nhà nước đối với Ngành điện động của Ngành điện từ cả hai phía cung và cầu. Từ<br />
cần phối hợp nghiên cứu xem cơ cấu giá điện 6 bậc rất lâu các chương trình DSM đã không còn được<br />
thang hiện hành có còn phù hợp với cơ cấu chi phí quan tâm một cách đúng mực. Thời điểm nắng<br />
cung ứng cũng như cơ cấu phụ tải sinh hoạt hay nóng như hiện nay, nguy cơ cắt điện luân phiên<br />
không. Đó mới là việc cần phải làm chứ không chạy lại hiện hữu, triển khai hiệu quả các chương trình<br />
theo những ý kiến thiếu căn cứ, hiểu chưa thấu đáo DSM là hoạt động hết sức có ý nghĩa: cho Ngành<br />
về ngành và hiểu sai về quá trình điều hành giá của điện, cho người tiêu dùng và cho toàn xã hội.<br />
Chính phủ. Những ồn ào không đáng có để các<br />
đoàn thanh tra, kiểm tra được thành lập và rồi kết TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
luận chung là không có điều gì bất thường 1. Bùi Xuân Hồi (2008): Lý thuyết giá năng<br />
lượng, Nhà xuất bản Thống kê;<br />
5. Những khuyến nghị với EVN<br />
2. Catherine M.H., Keske Samuel G., Evans<br />
Những phản ứng của người tiêu dùng thời gian Terrence Iverson (2012): Total Cost<br />
vừa qua là không quá khó hiểu vì từ lâu họ có thói Electricity Pricing: A Market Solution<br />
for Increasingly Rigorous Environmental<br />
quen nhận hóa đơn tiền điện và thanh toán thậm chí<br />
Standards, The Electricity Journal, Volume<br />
nhận tin nhắn là thanh toán thay vì kiểm tra chi tiết 25, Issue 2, March 2012, Pages 7-15;<br />
hóa đơn. Vì vậy, việc hóa đơn tiền điện tăng vọt ngay<br />
3. Dữ liệu, thông tin về điều chỉnh tăng giá điện năm<br />
sau khi điều chỉnh giá điện dễ làm cho người tiêu 2019 trên cổng thông tin của Bộ Công thương;<br />
dùng hiểu rằng hóa đơn tăng vì điều chỉnh tăng giá 4. MUNASINGHE, M.. (2009): Electric power<br />
điện. Do đó, ngay từ khi Chính phủ đưa ra phương pricing policy. Staff working paper; no. SWP<br />
án tăng giá điện chúng tôi cũng đã đồng thời đưa ra 340. Washington, D.C.: The World Bank;<br />
ý kiến rằng, công tác truyền thông của Ngành điện 5. PERCEBOIS J. [1999]: « L’apport de la théorie<br />
cần chủ động và đi song hành: Song hành để người économique aux débats énergétiques », in<br />
tiêu dùng có đầy đủ các thông tin để từ đó hướng họ Revue de l’Energie n°509, pp. 473-488;<br />
sử dụng hiệu quả và tiết kiệm điện năng, song hành 6. Powerco Limiter (2016): Pricing Policy Final<br />
(version 1);<br />
để giảm bớt đi các ý kiến gây rối loạn hoặc định<br />
hướng truyền thông theo hướng tiêu cực. Điểm 7. Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ<br />
tướng Chính phủ: Quy định về cơ chế điều<br />
yếu cố hữu này của Ngành điện cần sớm được khắc<br />
chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, ban<br />
phục, điều đó chỉ tốt hơn cho hoạt động của Ngành hành ngày 30/6/2017;<br />
điện vì hiệu quả của Ngành điện sẽ đến từ hai phía 8. Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày<br />
hiệu quả cung ứng và hiệu quả tiêu dùng. 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ: Quy<br />
định về cơ cấu giá bán lẻ điện;<br />
Bên cạnh công tác truyền thông, một khía<br />
cạnh khác EVN cũng cần sớm cải thiện đó là công 9. http://www.nangluongvietnam.vn;<br />
tác nghiên cứu phát triển. EVN cần có sự đầu 10. https://www.globalpetrolprices.com/electricity_prices;<br />
tư nghiêm túc cho hoạt động này, mà từ khá lâu 11. BP Statistical Review of World Energy June<br />
2018 on http://www.bp.com.<br />
không còn được quan tâm một cách thỏa đáng.<br />
Biểu giá điện với 6 bậc thang có còn phù hợp với cơ Ngày nhận bài: 02/07/2019<br />
cấu chi phí cung ứng hiện nay? Còn phù hợp với cơ Ngày duyệt đăng: 10/7/2019<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 141 - tháng 7/2019 13<br />
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn