ƯỜ Ố Ả Ộ Ả Ệ Ỏ CÂU H I ÔN Đ NG L I Đ NG C NG S N VI T NAM

ờ ủ ộ ướ ự ả ử ệ ặ ị

1. Vì sao nói s  ra đ i c a Đ ng là m t b

c ngo c trong l ch s  Vi t Nam?

ừ ướ ế ậ ừ c và t ng b c thi

ả ạ ượ ự ủ

ự ộ ị ả ộ ể ế

ề ướ i c u n ng l

ố ứ ị ươ ế ạ ạ ộ ế ộ  t l p ch  đ ở  ủ ướ c ta. N c ta tr ữ ẫ ố ớ ế   c phong ki n n a thu c đ a. Mâu thu n gi a toàn th  dân t c ta v i đ  qu c xâm ở ị ớ ọ ộ c và gi a nhân dân ta ch  y u là nông dân v i b n đ a ch  và tay sai. Nhi u cu c kh i nghĩa   ế   ắ ế ườ c đúng đ n, thi u ể  ả ng pháp cách m ng, thi u m t Đ ng chính tr  làm trung tâm h t nhân đ

ướ c khi có Đ ng: T  năm 1858, th c dân Pháp xâm l + Tr ấ ướ ị ấ ố th ng tr  r t tàn b o, hà khăc và ph n đ ng c a ch  nghĩa th c dân lên đ t n ữ ộ ộ ướ thành m t n ượ ủ ế ữ l ấ ạ ề ổ n i lên đ u th t b i, nguyên nhân là do các phong trào thi u đ ế ự ượ ng, thi u ph l c l ạ lãnh đ o phong trào.

ả ế ấ ấ ộ

ộ ự ờ ạ ủ ự ế ợ ả ủ ủ ẩ

ề ườ ướ

ớ i c u n ả ng l ạ ủ ụ ệ

ủ t Nam. Cu c kh ng ho ng v  đ t Nam d ắ i khác. Th ng l ố ả ổ i phóng Mi n Nam th ng nh t đ t n

ờ ủ ấ   ả + Khi có Đ ng: S  ra đ i c a Đ ng năm 1930 là k t qu  c a cu c đ u tranh giai c p và đ u ớ ả   tranh dân t c trong th i đ i m i, là s n ph m c a s  k t h p ch  nghĩa Mác­Lenin v i phong trào ố ứ ộ ệ ướ ả c kéo dài c Vi công nhân và phong trào yêu n   ạ ượ ấ ả   ộ ế ả ướ ự i s  lãnh đ o c a Đ ng C ng S n i quy t. Cách m ng Vi c gi m y ch c năm đã đ ế   ạ ợ ắ ế ợ ừ ắ ệ ợ i này đ n th ng l i cách m ng tháng Tám 1945, chi n  th ng l t Nam đã đi t Vi ớ ấ   ấ ấ ướ ề ủ ệ ắ th ng Đi n Biên Ph  1954, gi c1975, 30 năm đ i m i đ t c.ướ n

ử ả ớ ị ề ề ả ắ ộ ị

ủ ả ử ề ừ ệ ả ắ ộ ớ ộ ớ   ắ + T  năm 1930 l ch s  Đ ng g n li n v i l ch s  dân t c, v n m nh c a Đ ng g n li n v i ậ ợ ủ i c a Đ ng g n li n v i thu n l ủ ệ ậ ậ ợ ủ ả i c a c  dân t c. ậ v n m nh c a c  dân t c, thu n l

ự ắ ầ ợ ủ ạ ế ố ả ế ị  hàng đ u quy t đ nh s  th ng l i c a cách m ng Vi ệ   t

ự + Chăm lo xây d ng Đ ng là y u t Nam.

ữ ươ ậ ươ ng lĩnh tháng 2 và lu n c ng tháng

ể ủ ố ả

2. So sánh đi m gi ng nhau và khác nhau gi a c 10 năm 1930 c a Đ ng? (cid:0) Gi ng nhau:

ướ ạ ư ả ổ ị ề c cách m ng: t ạ   ạ  s n dân quy n cách m ng và th  đ a cách m ng

ng h ớ ươ ­ Ph ể đ  đi t ế ượ ng chi n l ả ộ ộ i xã h i c ng s n

ổ ế ế ố ọ ộ ậ   ủ ­ Nhi m v  cách m ng: đánh đ  đ  qu c ch  nghĩa Pháp và b n phong ki n giành đ c l p

ệ ụ ộ ấ ạ ạ ộ ấ dân t c, l y l i ru ng đ t.

ự ượ ạ

­ L c l

ng cách m ng: công nhân và nông dân

ươ ạ ị

­ Ph

ả ng pháp cách m ng: c  chính tr  và vũ trang

ố ế ị ậ ủ ộ ộ ế ớ ạ

­ V  trí qu c t

: là m t b  ph n c a cách m ng th  gi i

ả ả ạ ạ ấ ộ

­ Lãnh đ o cách m ng: giai c p công nhân thông qua Đ ng c ng s n

ạ ả ệ ấ ị ả   ­ C  hai văn ki n đi u th m nhu n ch  nghĩa Mác­Lênin và cách m ng vô s n ch u  nh

ầ ườ ề ạ ủ ả ưở h ủ ng c a cách m ng tháng M i Nga.

(cid:0) Khác nhau:

ươ

ườ ố ủ ủ ạ   i   c a   cách   m ng ạ   i   c a   cách   m ng ng tháng 10 ố ườ ng   l

ệ ậ ươ Lu n c ự Xây   d ng   đ Đông D ngươ

ướ ự ổ C ng lĩnh tháng 2 ự Xây   d ng   đ ng   l t Nam Vi ổ ặ Đánh đ  gi c Pháp tr Xác c sau đó đánh ế   Đánh   đ   phong   ki n,   th c   hành   cách

ấ ệ ể ế ả t đ  và đánh đ  đ

ụ ủ ệ ộ ổ đ   phong   ki n   và   tay   sai   ph n   cách ạ m ng (nhi m v  dân t c và dân ch )

ạ ố ươ

ượ ầ ở ộ ướ  m t n ế

ầ ấ ộ ề ấ

ấ ấ

ạ ạ

ư ế ớ ể ư ả s n, l

ấ đ nhị kẻ  thù,  nhi mệ   v ,ụ   m cụ   tiêu  cách  m ng ạ L cự   ngượ   l cách  m ngạ

ấ ặ ể ủ ệ b n Vi

ề ạ ấ ạ ư ả ạ ư ỏ ặ ả ổ ế  ộ m ng ru ng đ t tri ủ qu c   ch   nghĩa   Pháp,   làm   cho   Đông   ộ ậ D ng hoàn toàn đ c l p. ư ẻ ị c   k   thù,   Ch a   xác   đ nh   đ  ộ   ụ nhi m v  hàng đ u  c thu c ữ ị   đ a  n a   phong ki n  nên không  nêu  cao ề ấ v n đ  dân t c lên hàng đ u đó là nêu   ạ   ấ cao v n đ  đ u tranh giai c p cách m ng ấ ru ng đ t ộ   ả Giai c p vô s n và nông dân là hai đ ng ư ả ủ ự     s n   dân l c   chính   c a   cách   m ng   t ự ộ ả ấ   quy n. Giai c p vô s n là đ ng l c chính ạ ạ và m nh,là giai c p lãnh đ o cách m ng.   ộ   ả Giai c p nông dân đông đ o nh t là đ ng ủ ự l c m nh c a cách m ng. ự   Giai c p công nhân và nông dân là l c ả   ượ ng chính nh ng bên c nh đó ph i l ợ   i liên minh đoàn k t v i ti u t ậ ụ   d ng   ho c   trung   l p   phú   nông,   trung ị nông, ti u đ a ch  và t   t Nam ch a r  m t ph n cách m ng

ủ ặ

ể ư ả ể ư ả ộ

ư ộ ộ ấ ậ

ủ ừ ạ ỏ

ậ ắ

ử ụ ủ ạ ắ c   v n   t ướ

ấ ạ ấ

ả ạ  Đánh giá không đúng vai trò t ngầ   ự   ậ ớ  s n. Ph  nh n m t tích c c l p ti u t ả  ủ c a ti u t  s n dân t c, ch a th y kh ị   năng phân hóa lôi kéo m t b  ph n đ a ả   ch   v a   và   nh   trong   cách   m ng   gi i phóng dân t c.ộ ộ   S  d ng m t cách r p khuôn máy móc ệ   ch  nghĩa Mác­Lenin và cách m ng Vi t Nam, còn quá nh n m nh đ u tranh giai   c p.ấ

ạ ạ ậ ạ

ệ ạ

ế

ủ c   và   ch   nghĩa   qu c   t ủ ủ

ệ ạ ơ ượ ư Tuy   còn   s   l t   nh ng   đã ươ ạ ơ ả v ch   ra   ph ng   c   b n   cho ng   h ể ừ ướ ạ cách m ng n c ta, phát tri n t  cách ế ộ m ng gi i phóng dân t c ti n lên cách ộ m ng xã h i ch  nghĩa. ụ ạ   ắ V n   d ng   đúng   đ n   sáng   t o,   nh y ủ   bén   ch   nghĩa   Mác­Lenin   vào   hoàn ụ ể ủ ả   c nh c  th  c a cách m ng Vi t Nam, ầ ợ ế k t   h p   nhu n   nhi n   ch   nghĩa   yêu   ả   ố ủ ướ   vô   s n, n ộ ả   ữ ư ưở  t gi a t ng c a ch  nghĩa c ng s n ự ễ t Nam  và th c ti n cách m ng Vi

ể ệ ố ủ ạ

ờ ơ ự ọ ạ ả   3. Vì sao nói thành công cách m ng tháng Tám th  hi n tài tình sáng su t c a Đ ng trong vi c ệ l a ch n th i c  cách m ng?

ạ ể ệ

ọ ủ ộ ờ ơ ẩ ả ợ

ờ ệ ự ả ố ủ Thành công cách m ng tháng Tám th  hi n tài tình sang su t c a Đ ng trong vi c l a ch n th i  ạ ợ ị ự ượ ơ c  cách m ng là vì: Đ ng ta đã phân tích tình hình, chu n b  l c l ng đ i th i c , ch  đ ng đ i  ờ ơ ớ ấ và ch p l y th i c .

ứ ở Vi ệ   t

ậ ổ ấ ậ ế ố

ủ ơ ướ c Pháp, Pa­ri đã th t th  r i vào tay quân Ð c, còn  ơ ế ứ ế ế ế ề ễ ạ ộ ươ ụ ữ ồ + Năm 1940, phát­xít Ð c ti n công n ồ ế Nam, Nh t n  súng đánh chi m L ng S n, hai đ  qu c Nh t ­ Pháp tranh nhau mi ng m i Ðông  ễ  Nguy n  D ng. Phân tích v  di n bi n cu c chi n tranh gi a phe phát­xít và Ð ng minh, lãnh t

ố ắ ị ờ ơ ả ộ ề ủ ẽ ậ ố ị i cu i cùng s  thu c v  phe dân ch  và nh n đ nh th i c  gi i

ợ ế ấ ầ ẳ ộ Ái Qu c kh ng đ nh, th ng l phóng dân t c đang đ n r t g n,

ớ ự ự ả

ế ạ ế ậ ượ ự c t ự ộ ậ ự ượ ầ ả c h t t p trung xây d ng l c l

ờ ủ ộ ạ ự   ỉ ạ  do, đ c l p, Ð ng ch  đ o tích c c xây d ng l c ủ ắ ị ộ   ng chính tr  r ng kh p c a qu n chúng, ờ ơ ổ ậ   ng vũ trang cách m ng; ch  đ ng đón th i c , n i d y giành chính

ự ượ ầ ừ ề ở ế ớ ổ + V i quy t tâm ph i giành cho đ ượ ướ l ng cách m ng tr ự ồ đ ng th i xây d ng l c l quy n, kh i nghĩa t ng ph n, ti n t ở i t ng kh i nghĩa.

ủ ạ

ệ ậ ứ ả ữ ươ ườ ư

ậ ả t Nam. Ngay l p t c Ban Th ề ờ ơ ả ữ ở

ệ ề ậ ộ ị

ậ ứ ướ ở ả ế ị ộ + Ngày 9­3­1945, phát­xít Nh t đ o chính Pháp, kéo theo đó là tình tr ng kh ng ho ng chính   ậ   ọ ị ở ụ ng Ð ng đã h p và đ a ra nh ng nh n  Vi tr   ng v  Trung  ơ ộ ố ế ấ ầ ữ   ị t đang giúp cho nh ng đ nh khách quan v  th i c  kh i nghĩa đang đ n r t g n: "Nh ng c  h i t ủ   ắ ỉ ồ đi u ki n kh i nghĩa mau chín mu i"; và ra Ch  th : "Nh t ­ Pháp b n nhau và hành đ ng c a ố chúng ta". Ð ng quy t đ nh phát đ ng cao trào ch ng Nh t c u n c.

ồ ậ ầ ư

ng ch a vào mi n b c đ  gi

ấ ưở ồ ư ờ ồ ụ

ầ ề ế ả

ế ị ậ ả ộ ờ

ậ ả

ắ ể ả ế ướ ị ẳ ạ i phóng dân t c ngàn năm có m t: "Gi ồ ườ ử ở ỉ ị

ọ ủ ả ướ + Khi phát­xít Nh t đ u hàng Ð ng minh (13­8­1945), trong lúc 16 nghìn quân Anh ch a vào ề ậ ề i giáp quân Nh t; cũng là lúc quân   mi n nam và 200 nghìn quân T ỏ ố   ề ậ ạ ậ c vũ khí; ng y quy n tay sai b  tr n Nh t b i tr n m t tinh th n, ng i ch  Ð ng minh đ n t ệ   ạ ầ ặ ấ ho c đ u hàng chính quy n cách m ng. Ð ng ta kh ng đ nh, tình th  cách m ng đã xu t hi n, ộ ệ ơ ộ ộ   đây là c  h i gi  quy t đ nh cho v n m nh dân t c ta đã ứ ứ ố ế ộ ự ả   i phóng cho ta". C  dân t c theo đ n. Toàn qu c đ ng bào hãy đ ng d y đem s c ta mà t  gi ấ ề ứ ươ   ư ầ ế  đ ng lên kh i nghĩa, ch  trong ch a đ y n a tháng, các đ a ph i, nh t t ti ng g i c a Ng ng ợ ắ i. trong c  n c đã giành th ng l

ủ ả ầ ỏ , Ð ng ta có t m nhìn v

ị ẩ ẵ

ự ậ ụ ổ ở

ạ ậ ộ ở

ạ ậ ậ ờ ơ ắ ớ ượ ướ   ứ ạ t tr c  Thành công c a Cách m ng Tháng Tám 1945 ch ng t ờ   ớ ủ ộ ị ố ự ượ ờ ơ ờ ng, s n sàng ch  đ ng, ch p th i t l c l th i gian, xác đ nh đúng th i c , cho nên đã chu n b  t ứ ạ   ợ ắ ơ i. Ðây là s  v n d ng sáng t o c  lãnh đ o nhân dân ta đ ng lên t ng kh i nghĩa giành th ng l ỉ ạ   ệ ể ủ quy lu t v n đ ng phát tri n c a kh i nghĩa và cách m ng, khôn khéo trong ngh  thu t ch  đ o ợ   i. ch p th i c , giành th ng l

ự ệ ệ ạ ướ ồ ự nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa n c ta ngu n l c con

ườ ấ ệ 4. Vì sao nói trong s ọ i là quan tr ng nh t? ng

ệ ệ ạ ồ ự ệ ấ c ta l y vi c phát huy ngu n l c con ng ườ   i

ướ ề ữ ế ố ơ ả ể ể ự Trong s  nghi p công nghi p hóa hi n đ i hóa n làm y u t ệ  c  b n đ  phát tri n nhanh chóng và b n v ng. Vì:

ế ế ử ụ ồ ự ứ ẽ

­ N u là các ngu n l c khác nh  v n, tài nguyên thì s  có h n, n u s  d ng quá m c mà

ư ố ụ ồ ễ ẫ ệ ế ấ ạ không có bi n pháp ph c h i d  d n đ n suy thoái và m t đi.

ế ồ ự ồ ự ệ ườ ử ụ i s  d ng thì cũng

­ N u là ngu n l c kĩ thu t công ngh  mà không có ngu n l c con ng ị ủ

ồ ự ượ ậ c giá tr  c a ngu n l c. ể không th  phát huy đ

ườ ườ ạ ọ ồ ự  Ngu n l c con ng i là quan tr ng nh t, vì con ng

ồ ự ơ ấ ơ ả

ồ ự ể ọ ườ ấ

ọ ồ ự ọ ả ụ ề ố

ườ ộ i là vô h n. Là m t ngu n l c càng   ồ   ể ệ ạ ử ụ i, càng phát tri n h n. Ngu n s  d ng thì càng có th  phát huy cao h n kh  năng hi n t ấ   ồ ự i là quan tr ng nh t trong m i ngu n l c, là ngu n tài nguyên quan tr ng nh t l c con ng ọ ồ trong m i ngu n tài nguyên. Các ngu n l c khác mu n phát huy tác d ng đ u ph i thông   ồ ự qua ngu n l c con ng i.

ồ ự ệ ạ ệ i trong quá trình công nghi p hóa, hi n đ i hóa là con đ

 Phát tri n ngu n l c con ng ệ

ể ể ấ ế ủ ướ ự ạ ộ ườ   ng   c m nh, dân

t y u c a Vi ằ ệ ự ể ủ ể ế ộ ườ ể ự phát tri n t t Nam đ  th c hi n m c tiêu xã h i “dân giàu, n ộ ồ ch , công b ng, văn minh”, là ngu n đ ng l c đ  phát tri n kinh t ­xã h i.

ề N n kinh t ế ướ  n ng XHCN? ị ng đ nh h

5. Th  nào là kinh t ự

ự ấ ề ả ế ị ườ  th  tr  túc, t ướ  c p, cũng không ph i là n n kinh t do theo ki u các n

ể ứ ổ ứ ng XHCN. Đó là m t hình th c t ắ ị ự ẫ ơ ở ả c ta không ph i là   ế ự ướ ư   t c t ế  ộ ế ị ườ  th  tr  ch c kinh t ố ở   ng v a d a trên c  s  và ch u s  d n d t chi ph i b i

ậ ủ ả ấ ủ ắ ế ế ự ề n n kinh t  t  nhiên, t ư ả b n và cũng ch a hoàn toàn là nên kinh t ừ ự ế ị ườ ừ  th  tr v a tuân theo quy lu t c a kinh t ộ ủ các nguyên t c và b n ch t c a ch  nghĩa xã h i

ế ướ ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng XHCN quan

ư ế ề ấ ủ ệ ằ ề **** Có ý ki n cho r ng làm gì có mô hình kinh t ni m c a em v  v n đ  này nh  th  nào?

ướ ộ ế ị ườ  th  tr + n n kinh t ị ng đ nh h

ả ấ

do t ướ ộ ờ ả c ta không ph i là ki u kinh t ự ng xã h i ch  nghĩa. B i vì n ế  ể ư   ủ  b n ch  nghĩa, ch a ở    trong th i kì ế ị ườ  th  tr

ướ ị ng đ nh h ự ủ ữ ấ ộ ộ ớ ở ướ ề ủ ng xã h i ch  nghĩa   n ư ả ế ị ườ ể ậ ng t qu n lý t p trung theo ki u quan lieu bao c p, kinh t  th  tr ở ủ hoàn toàn là kinh t c ta đang  quá đ  lên ch  nghĩa xã h i, còn có s  đan xen và đ u tranh gi a cái cũ và cái m i.

ấ ủ ể ề + tính ch t chung c a n n kinh t ng là các ch  th  kinh t

ế ị ủ ấ

do trong s n xu t kinh doanh. Giá c  do th  tr ụ ị ườ ệ ả ầ ủ ồ ự ể ố ế ị ườ  th  tr ả ề ự ơ ở c phát tri n đ y đ  và có tác d ng làm c  s  cho vi c phân ph i các ngu n l c kinh t ộ ậ ế  có tính đ c l p, có   ị ườ   ệ ố ng quy t đ nh, h  th ng th  tr ng ế . quy n t ượ đ

ậ ố ư ậ + N n kinh t v n đ ng theo quy lu t v n có c a n n kinh t

ủ ề ế ự ề ậ ạ ế ị ườ  th  tr ủ t vĩ mô c a nhà n ng nh  quy lu t giá ướ c thông qua pháp

ế ậ ầ ạ ị ậ ế ề ộ ậ tr , quy lu t cung c u, quy lu t c nh tranh. Có s  đi u ti ế ế , k  ho ch hóa, các chính sách kinh t lu t kinh t

ể ướ ộ ị ng đ nh h

ệ ấ ủ ự

ỏ c m nh, dân ch , công b ng, văn minh. Con ng ộ ả c gi

ạ ậ ấ

ớ ả ế ệ

ề ờ ố ộ ộ ể ự ớ ế ọ ợ ậ ể ủ ế ị ườ ể   ng xã h i ch  nghĩa nên l y phát tri n  th  tr ự   ự ơ ả ể ạ ượ c m c đích c  b n xây d ng xã h i ch  nghĩa, th c ng ti n đ  đ t đ ườ ượ ằ ủ   i phóng kh i áp i đ ỗ   ệ ể ệ ự  do h nh phúc, có đi u ki n phát tri n toàn di n. Vì v y m i ằ    ph i g ng li n v i c i thi n đ i s ng nhân dân, v i ti n b , công b ng ệ   i t p th  và xã h i có ý nghĩa quan tr ng đ  th c hi n

ụ ự ướ N c ta xây d ng và phát tri n kinh t ươ ế ị ườ ng là ph kinh t  th  tr ạ ướ ệ hi n dân giàu, n ộ ố ứ ố ộ t, có cu c s ng  m no, t b c b c l ả ắ ề ưở ướ ng kinh t b c tăng tr ỹ ố ệ ộ xã h i. Vi c phân ph i các qu  phúc l m c tiêu đó.

ế ướ ề

6. Th  nào là nhà n

c pháp quy n ?

ượ

ộ ủ ủ

ề ự ư ưở  t ả ế ữ ề

ủ ự ủ ộ ự   c xây d ng trên ằ ng pháp lý ti n b  c a nhân lo i nh  công b ng, nhân đ o, dân ch  và pháp   ị ế  ậ ừ ề ự ườ ự   i, s  ng  tr  c a pháp lu t trong các ố   i cao c a pháp lu t trong các lĩnh v c ho t đ ng c a nhà

ị ủ ệ ố  ch c quy n l c công khai trong h  th ng chính tr  c a xã h i công dân đ ạ ư ủ c th a nh n chung c a n n văn minh th ự ị ủ ự ề ự ủ ậ ổ ứ Là t ạ ề ả n n t ng các t ộ ượ ự ự ả ằ ế ch , nh m đ m b o th c s  nh ng giá tr  xã h i đ ậ ệ ủ ả ự ớ  do c a con ng gi i – s  tôn tr ng và b o v  các quy n t ậ ộ ạ ộ ạ ủ lĩnh v c sinh ho t c a xã h i, tính t ư ề ự ướ  pháp) và ch  quy n nhân dân. c, s  phân công quy n l c (l p pháp, hành pháp và t n

ậ ự ứ ự ộ ở ậ ố ớ   ­ Khía c nh hình th c, t c là s  ng  tr  c a pháp lu t, s  gang bu c b i pháp lu t đ i v i

ạ ướ ứ ấ ả ự ị ủ ủ Nhà n c và t ộ t c  các thành viên khác c a xã h i

ả ả ứ ả ậ ả ầ

­ Khía c nh n i dung pháp lý, t c là b n thân pháp lu t ph i đ m b o yêu c u khách quan

ạ ẩ ộ ộ ộ ế thúc đ y ti n b  xã h i.

ư ưở ủ ề ả ướ ạ ộ ề *** T  t ng c a Đ ng v  nhà n c  pháp quy n qua các kì đ i h i?

ự ượ

­ Yêu c u xây d ng nhà n

ầ ạ ộ ứ ự ủ ả

ệ ầ ơ ả ướ

ề ầ ầ c pháp quy n l n đ u tiên đ ố ộ ầ ề c pháp quy n, Nhà n ớ ủ ự ầ ự ứ ượ ế ậ ộ ố ộ ướ ư ả   c Đ ng ta chính th c đ a vào ệ ướ ệ ng vào vi c th c hi n hai văn ki n Đ i h i VII c a Đ ng, trong đó nêu rõ: “Qu c h i c n h   ộ ệ  ự ị ướ ộ c có năng l c đ nh ra m t h yêu c u c  b n: M t là, xây d ng Nhà n ả ể ồ   th ng lu t pháp đ ng b  đáp  ng đ  ­ xã h i và qu n lý c yêu c u m i c a s  phát tri n kinh t

ộ ặ ả ậ ế ộ ệ ố i, ch

ự ọ ươ

ạ ả ộ ủ ướ ượ c đ ở ơ ở ả ườ ệ ả c th c thi có hi u qu , là m t nhân t ơ ộ ả ả

ế ệ ự ủ ng, chính sách c a Đ ng và Nhà n ệ ự ế ủ ủ  ố ng l m i m t xã h i văn minh, ti n b ; h  th ng pháp lu t đó là c  s  b o đ m cho đ ế   ố ọ  tr ng y u tr ề ự   làm cho các quan h  xã h i c a chúng ta tr  nên lành m nh h n. Hai là, b o đ m quy n l c và hi u l c trên th c t

ế ể ệ ả c a Qu c h i, do Hi n pháp quy đ nh”. ả ­ T  Đ i h i VII đ n Đ i h i VIII, quan đi m c a Đ ng C ng s n Vi

ề t Nam v  nhà n ộ ị ủ ả ộ ị ướ ủ

ể Ở ạ ộ ủ ươ ề ộ c pháp quy n, t c là ch  tr

ướ ề ả ấ

ố ộ ạ ộ c phát tri n.  ề ứ ể ư c phát tri n t ặ ướ ề ướ

ứ ộ

ự ng xây d ng nhà n ậ ủ ơ ả ủ c  b n c a nhà n ủ ả ư ộ ướ ộ ằ ủ ệ ế ồ ề ậ ướ   c    Đ i h i VIII, Đ ng ta xác đ nh thêm tính “xã h i ch  nghĩa” Ở  ủ c pháp quy n xã h i ch  nghĩa.  ở ỗ   c pháp quy n là   ch  đã ờ ồ   c pháp quy n, đ ng th i cũng coi ộ   ng pháp ch  xã h i ờ   t Nam. Qu n lý xã h i b ng pháp lu t, đ ng th i

ọ ừ ạ ộ ề pháp quy n đã có b ướ cho nhà n ướ  duy lý lu n c a Đ ng v  nhà n đây, chúng ta th y b ề ư ế ề đ  cao tính pháp ch , coi đó là đ c tr ng  ọ ườ ộ ạ tr ng khía c nh đ o đ c nh  m t thu c tính c a xã h i ch  nghĩa. “Tăng c ủ c pháp quy n Vi ch  nghĩa, xây d ng Nhà n ạ ứ coi tr ng giáo d c, nâng cao đ o đ c"

ạ ướ ủ ươ

ả ướ ộ ờ ớ

ạ ự ụ ạ ộ ị ườ ươ ủ ươ

ộ ủ ng tăng c ơ ở ự ng xây d ng nhà n ủ ạ ộ ề ả ­ T i Đ i h i IX, Đ ng ta ti p t c ch  tr ấ ủ ế ộ ủ

ả ả ự ủ ượ ồ ở ộ ề ơ ở ấ ị c Đ ng ta d a trên b n ch t đ nh h ủ  ủ  ủ   ng m  r ng dân ch  ­ ế    ­ ướ   ng

ướ ủ ề ng.

ủ ướ ượ

ẳ ự ề ủ ự ạ ở ạ ộ ề ế ụ c pháp quy n xã h i ch c, đó là c a dân, do dân và vì dân. Đ ng th i v i ch nghĩa và xác đ nh b n ch t c a nhà n ế ủ ị ng pháp ch , các Ngh  quy t c a Đ i h i IX cũng ch  tr tr ướ ị c pháp quy n xã h i ch  nghĩa. Còn v  c  s  kinh t là c  s  chính tr  ­ xã h i c a nhà n ề ộ ị ủ chính tr  c a nhà n c pháp quy n xã h i ch  nghĩa đ ế ị ườ ủ  th  tr xã h i ch  nghĩa c a n n kinh t ủ ươ ệ ị ề c pháp quy n xã h i ch Đ i h i X: “Xây d ng c  ch  v n hành c a nhà n ng xây d ng và hoàn thi n nhà n i

ả ướ ộ c pháp quy n xã h i ch  nghĩa đã đ ướ ề ộ

ấ ắ ấ ả ự ự ệ

ư ơ ế ậ ề ự t c  quy n l c nhà n ố ợ ệ ố ệ ụ ể ủ ả

ế ậ ợ

ủ ề

ộ ả   c Đ ng ­ Ch  tr ủ  ộ ta kh ng đ nh l ề ự ề ả   c đ u thu c v  nhân dân, quy n l c nhà nghĩa, b o đ m nguyên t c t ề ậ   ơ ữ ố ướ c là th ng nh t, có s  phân công, ph i h p gi a các c  quan trong vi c th c hi n quy n l p n ậ ệ  pháp. Hoàn thi n h  th ng pháp lu t, tăng tính c  th , kh  thi c a các quy pháp, hành pháp và t   ự ợ   ơ ế ể ệ ị đ nh trong văn b n pháp lu t. Xây d ng, hoàn thi n c  ch  ki m tra, giám sát tính h p hi n, h p ơ ế ị pháp trong các ho t đ ng và quy t đ nh c a các c  quan công quy n. ướ ủ ệ ả ạ ộ ẩ ng đ y m nh xây d ng Nhà n

c pháp quy n xã h i ch  nghĩa Vi ả ạ ở ề c kh ng đ nh t

ự ạ ế ụ ượ  trên v n ti p t c đ ế ẫ ệ ủ ủ ướ ặ ớ   t Nam v i   i Đ i h i XI c a Đ ng, trong đó   c theo

ế ộ ủ ng pháp ch  xã h i ch  nghĩa và k  lu t, k  c

ị ả ỷ ậ ướ ệ ả ị ộ ạ ộ ề ỷ ươ ng” ề c pháp quy n XHCN Vi

­ Ngh  quy t Đ i h i XII c a Đ ng v  Nhà n

t Nam đ c b

ủ ượ ề ạ ớ c di n đ t khá rõ ràng so v i các k  đ i h i tr

ỳ ạ ộ ướ ế ị ễ ề  XHCN Vi c pháp quy n

ạ ấ ớ

ạ ộ ể ờ ố ữ ậ ổ ộ ụ

ự ễ ủ

ầ ể ố ố ẳ ạ ạ ậ ủ ươ ­ Ch  tr ữ ư ặ ẳ nh ng đ c tr ng đã nêu  ự ệ ả t chú ý đ n vi c “nâng cao năng l c qu n lý và đi u hành c a Nhà n Đ ng ta đ c bi ườ ậ pháp lu t, tăng c ượ ổ  ế ạ ộ ế   ệ ể c. Khi ti p sung, phát tri n, hoàn thi n và đ ướ ề ậ ủ   ệ ể t Nam trong Ngh  quy t Đ i h i XII c a c n quan đi m v  Nhà n ướ ả ồ   ọ ả ớ i làm rõ b n ch t cách m ng, khoa h c và nh ng b  sung, phát tri n m i, đ ng Đ ng là h ng t ầ   ể ề ả ụ ể ờ th i ph i c  th  hóa vào giáo d c, tuyên truy n đ  nó thâm nh p sâu r ng vào đ i s ng tinh th n, ạ ộ ho t đ ng th c ti n c a qu n chúng nhân dân.   ệ 7. Phân tích quan đi m đ i ngo i Vi t Nam s n sàng là b n, là đ i tác tinh c y, là

thành viên có trách nhi m?ệ

ớ ướ ế ớ ủ ữ ề ế ạ ổ c nh ng bi n đ i đa d ng đa chi u c a tình hình th  gi i cũng

ờ ỳ ổ ự ướ ư B c vào th i k  đ i m i tr nh  trong khu v c.

ộ ườ ả ở t Nam năm 1991 đã đ  ra đ ng l

ạ ộ ươ ệ ệ ệ ả

ạ ừ ườ ố ng l

ố ế ng hóa, đa d ng hóa quan h  qu c t ỉ ố , hóa gi ộ ạ ự ở ộ ộ ả ố ế ệ ổ ườ ấ ọ ề ả Đ i h i VII Đ ng C ng s n Vi ế ị ph ủ quán và không ng ng m  r ng, hoàn ch nh n i hàm c a đ quan tr ng vào công cu c b o v  T  qu c và t o d ng môi tr ạ ộ ố ố i đ i ngo i r ng m , đa   ấ   ự ậ i th  b  bao vây cô l p. Vi c th c hi n nh t ầ   i sáng su t  y, đã góp ph n ể  ậ ợ ệ ố ấ  thu n l i nh t có th ng qu c t

ể ớ ố ỳ

ạ ượ c đ t đ ặ ướ ừ ộ t Nam đã v

c k  tích phát tri n trong th i k ụ ề ố ế ế ộ ậ ộ ể ấ ướ ổ đ  đ t n ậ ị h u, b  tàn phá n ng n  sau hàng ch c năm chi n tranh, Vi ậ nh p trung bình và đang h i nh p qu c t ạ   ờ ỳ Đ i m i. T  m t qu c gia nghèo nàn, l c ươ ệ   c có thu ộ ượ ớ ị ế  sâu r ng v i v  th  ngày m t đ n lên nhóm n c nâng cao.

ị ộ

ấ ướ

ế ớ ườ ộ ẳ ữ ố ộ ậ ng, đ t n ổ

ủ ự ồ ự ố

ủ ể ị ợ ụ ộ ể ố

ớ ướ c này đ  ch ng n ỗ ử ự ề ế ố

ở ằ ướ ệ ạ ẫ ẳ ỏ ỏ ệ c l n th a hi p trên l ng n

ệ ố

l m. Đ ầ ự ự  l c, t ạ ế ổ ườ ủ ắ ề   ế ớ i ngày càng g n k t v i nhi u ỉ ể ế ụ   ộ ế c ch  có th  ti p t c ớ ệ   ự ộ ự ự ủ  ch , huy đ ng t ng l c n i l c đi đôi v i vi c i đ c l p, t ạ ố ế ồ    và th c thi m t chính sách đ i ngo i khôn ặ ơ c kia, ho c r i vào i d ng, b  lôi kéo đi v i n   ợ ắ ễ   i ích và tính toán ể  ư ự  i đa tinh th n t ố    ch  và chính sách đ i ngo i đa ướ ớ ế ấ ng, kiên đ nh, nh t quán theo đu i đ ả c nh  ch ng ph i là câu chuy n l ơ ố ộ ậ ự i đ c l p t ng l

ươ ạ ơ ở ể ọ Bài h c thành công này là c  s  đ  kh ng đ nh, trong m t th  gi ứ ẩ ơ ộ ộ ở c  h i r ng m  song cũng  n ch a nh ng bi n đ ng khó l ườ ớ ế ữ ng l v ng vàng đi t i n u kiên trì đ ộ ủ ộ tranh th  s  đ ng tình,  ng h  c a c ng đ ng qu c t ướ ị ạ khéo, linh ho t, không đ  b  l ị ậ th  cô l p. L ch s  và th c ti n luôn nh c nh  r ng, m i qu c gia đ u có l ệ riêng, vi c các n ơ không r i vào tình th  này, khó có k  sách nào h n vi c phát huy t ườ c ph ị ng hóa, đa d ng hóa.

ị ệ ạ ố

ệ ố ế ế ụ ạ ướ ề ế

ệ ề ướ ươ ạ ả  vào chi u sâu. Cho đ n nay, Vi , th ng m i và đ u t

ố ư ạ ộ ng nâng cao hi u qu  các ho t đ ng đ i ngo i, ti p t c đ a các   ớ ơ   ệ t Nam đã có quan h  ngo i giao v i h n ổ   ướ c và vùng lãnh th . ệ  ổ

ị ổ ướ ữ ạ ộ Đ i h i XI đã nêu rõ đ nh h ố m i quan h  qu c t c và có quan h  v  kinh t 170 n ệ ươ Trong các m i quan h  song ph ị ợ h p tác h u ngh ,  n đ nh lâu dài v i các n ệ ầ ư ớ ơ ế  v i h n 200 n ạ ự ế ụ ư ệ ng này, Vi t Nam ti p t c  u tiên t o d ng khuôn kh  quan h ự ề ướ ớ c khu v c. c láng gi ng, các n

ặ ớ ướ ớ ệ ệ ề

ướ c l n, các n ể ợ

ẽ ủ ộ ơ ở ữ ạ ạ ố ng quan h

ủ ố ướ ướ ạ ở ị ọ t Nam cũng luôn coi tr ng c ng c  và tăng c ề c b n bè truy n th ng, các n c công nghi p phát   ố   i. Trong khi tri n khai chính sách đ i ệ     châu Á, ườ c khác

t Nam s  ch  đ ng thúc đ y quan h  nhi u m t v i các n ẫ ọ ệ ng hóa, Vi ớ ệ t Nam v i các n ỹ ẩ ệ Vi ị ể tri n trên c  s  h u ngh , tôn tr ng l n nhau và cùng có l ươ ngo i đa d ng hóa, đa ph ủ ợ ữ h u ngh  và h p tác c a Vi Đông Âu, Trung Đông, châu Phi và M  La­tinh.

ố ẵ ạ ạ ố

ừ ạ ộ ạ ộ ệ ố ế ộ ồ

ể ệ ướ ng thành c a ngo i giao Vi

ạ ộ ổ ưở c tr ệ ế ổ ứ ch c/di n đàn khu v c, đa ph

ệ ễ ị ế ủ ươ ủ ệ ạ ố ớ ự ươ ự t Nam trên tr ng), góp ph n c ng c , nâng cao v  th  c a Vi

ỗ ợ ệ ươ ạ ậ   T  “mu n là b n” (Đ i h i VII, VIII), “s n sàng là b n” (Đ i h i IX), “là b n và đ i tác tin c y” ộ   ạ ộ (Đ i h i X), Đ i h i XI b  sung thêm “thành viên có trách nhi m trong c ng đ ng qu c t ”. N i ủ ạ t Nam v i s  tham gia ngày càng tích hàm này th  hi n b   ầ   ơ ạ ủ ộ ự ng và toàn c u i các c  ch /t c c, ch  đ ng, có trách nhi m t ầ ố ế   ườ (ngo i giao đa ph , ng qu c t ạ ả ổ b  sung, h  tr  hi u qu  cho ngo i giao song ph ng.

ệ ư ươ ậ ng hóa, đa d ng hóa quan h  qu c t

ằ ề ợ i ích chung song luôn có nh ng l

ả ợ ằ

ể ể ừ ố ợ ữ ừ ợ ươ ợ ả ủ i ích chính đáng c a các đ i tác và l

ợ ệ ố ế ượ ề ớ t Nam đã, đang và s  còn xây d ng quan h  đ i tác chi n l

ự ế ượ ẽ ệ ố ố ỗ ố   ố ế nh ng chúng ta luôn nh n th c rõ r ng, các qu c ứ   i ích riêng, đôi khi trái chi u nhau, nên ừ ấ ẽ ế  luôn di n ra quá trình v a h p tác v a đ u tranh. Thành công s  đ n khi   ụ   ắ ợ i pháp phù h p kh c ph c ng đ ng, có gi ấ ướ   ủ ơ ả c, c các l i ích c  b n c a đ t n ộ ố   ồ ự ủ i ích chung c a khu v c và c ng đ ng qu c ộ   ướ c. Song, n i c v i nhi u n ệ  ố ố c này không hoàn toàn gi ng nhau. Có m i quan h

ụ ế ệ ố ợ ạ Đa ph ẻ ộ ố ợ gia tuy chia s  m t s  l ệ ố ế trong quan h  qu c t ồ ủ ộ chúng ta ch  đ ng, tích c c phát huy các đi m t ấ ồ ệ ượ ẩ ữ nh ng b t đ ng nh m thúc đ y h p tác đ  v a b o v  đ ừ ả ả v a b o đ m l ệ ế . Vi t ủ hàm c a m i m i quan h  đ i tác chi n l ệ ặ ọ ợ h p tác toàn di n, có m i quan h  đ t tr ng tâm vào h p tác kinh t , giáo d c…

ố ế ệ ạ i đ c l p, t ng hóa, đa d ng hóa quan h  qu c t

ệ ờ

ố ộ ậ ố ạ ể ủ ự ủ  ch  và chính sách đa ph ự ữ ạ ộ ố ố ườ ng l

ệ ụ ữ ữ ạ ậ ợ ế ể ườ ệ ẩ ạ ườ Đ ng l xuyên su t t o nên nh ng thành t u đ i ngo i c a Vi và phát tri n c a Đ i h i XI, vi c th c hi n nh t quán đ quy t đ  hoàn thành nhi m v  gi ươ ạ ủ ố ự ấ ệ  v ng môi tr ỉ  ợ  là s i ch ớ ự ế ừ   t Nam trong th i gian qua. V i s  k  th a ệ ề   i đ i ngo i này là đi u ki n tiên   i cho đ y m nh công ng hòa bình, thu n l

ệ ủ ắ ấ ạ ố

ộ ậ ự ẹ ộ ậ

ế ớ ủ ế ộ ề ệ ệ ữ ả nghi p hóa, hi n đ i hóa; b o v  v ng ch c đ c l p, ch  quy n, th ng nh t và toàn v n lãnh ộ ấ ị ế ủ ấ ướ ổ th ; nâng cao v  th  c a đ t n c; góp ph n tích c c vào cu c đ u tranh vì hòa bình, đ c l p dân ộ ộ t c, dân ch  và ti n b  xã h i trên th  gi ầ i.