intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT - DANH SÁCH LIÊN KẾT ĐƠN (LIST)

Chia sẻ: Lê Trinh Vàng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:78

360
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'cấu trúc dữ liệu và giải thuật - danh sách liên kết đơn (list)', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT - DANH SÁCH LIÊN KẾT ĐƠN (LIST)

  1. NỘMaster Click To Edit I DUNGTitle Style DANH SÁCH LIÊN KẾT ĐƠN (LIST) Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1
  2. Click Tổ Chức CTo ủa Edit DSLKMaster Đơn Title Style x2 x0 x3 x1  Mỗi phần tử liên kết với phần tử đứng liền sau trong danh sách Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1  Mỗi phần tử trong danh sách liên kết đơn là một cấu trúc có hai thành phần  Thành phần dữ liệu: Lưu trữ thông tin về bản thân phần tử  Thành phần liên kết: Lưu địa chỉ phần tử đứng sau trong danh sách hoặc bằng NULL nếu là phần tử cuối danh sách.
  3. ClickCTDL củMaster To Edit đơnStyle a DSLKTitle  Cấu trúc dữ liệu của 1 nút trong List đơn typedef struct tagNode { Data Info; // Lưu thông tin bản thân struct tagNode *pNext; //Lưu địa chỉ của Node đứng sau }Node;  Cấu trúc dữ liệu của DSLK đơn pNex Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 typedef struct tagList Info t { Node *pHead;//Lưu địa chỉ Node đầu tiên trong List Node *pTail; //Lưu địa chỉ của Node cuối cùng trong List }LIST; // kiểu danh sách liên kết đơn
  4. Ví dClick ụ tổ chTo ức Edit DSLKMaster Title đơn trong Style bộ nhớ pHead pTail 3f 4f 5f 4 4f 7 5f 6 NULL Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Trong ví dụ trên thành phần dữ liệu là 1 số nguyên
  5. CácClick TocEdit thao tác ơ bảnMaster Title trên DSLK đơnStyle  Tạo 1 danh sách liên kết đơn rỗng  Tạo 1 nút có trường Infor bằng x  Tìm một phần tử có Info bằng x  Thêm một phần tử có khóa x vào danh sách Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1  Hủy một phần tử trong danh sách  Duyệt danh sách  Sắp xếp danh sách liên kết đơn
  6. KhởClick To Edit i tạo danh sách Master liên kết Title Style  Địa chỉ của nút đầu tiên, địa chỉ của nút cuối cùng đều không có void CreateList(List &l) { Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 l.pHead=NULL; l.pTail=NULL; }
  7. TạoClick 1 phầTo n tửEdit mới Master Title Style  Hàm trả về địa chỉ phần tử mới tạo Node* CreateNode(Data x) { Node *p; p = new Node;//Cấp phát vùng nhớ cho phần tử if ( p==NULL) exit(1); Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 p ->Info = x; //gán dữa liệu cho nút p->pNext = NULL; return p; }
  8. Click Thêm 1 phTo ần tEdit ử vàoMaster DSLK Title Style  Nguyên tắc thêm: Khi thêm 1 phần tử vào List thì có làm cho pHead, pTail thay đổi?  Các vị trí cần thêm 1 phần tử vào List:  Thêm vào đầu List đơn Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1  Thêm vào cuối List  Thêm vào sau 1 phần tử q trong list
  9. ThuClick ật toánTo Edit thêm Master 1 ph Title ần tử vào đầuStyle DSLK  Thêm nút p vào đầu danh sách liên kết đơn Bắt đầu: Nếu List rỗng thì + pHead = p; Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 + pTail = pHead; Ngược lại + p->pNext = pHead; + pHead = p
  10. Click Hàm thêmTo 1 phEdit ần tửMaster vào đầuTitle List Style void AddHead(LIST &l, Node* p) { if (l.pHead==NULL) { l.pHead = p; l.pTail = l.pHead; Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 } else { p->pNext = l.pHead; l.pHead = p; } }
  11. Click Minh ToậEdit họa thu t toánMaster thêm vàoTitle đầu Style pHead 4f 2f 3f 3 3f 4 4f 8… 9f Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 10 2f N pHead=P P->pNext=pHead P
  12. Thu ật To Click toán thêm Edit cuối Style vào Title Master DSLK  Ta cần thêm nút p vào cuối list đơn Bắt đầu: Nếu List rỗng thì + pHead = p; + pTail = pHead; Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Ngược lại + pTail->pNext=p; + pTail=p
  13. Click Hàm thêmTo 1 phEdit ần tửMaster vào cuốTitle Style i DSLKD void AddTail(LIST &l, Node *p) { if (l.pHead==NULL) { l.pHead = p; l.pTail = l.pHead; Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 } else { l.pTail->Next = p; l.pTail = p; } }
  14. Click Minh ToậEdit họa thu t toánMaster thêm vàoTitle cuốiStyle pTail 3f 4f 5f 4 4f 8 5f 5 N 9f pTail=P Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 pTail->pNext 9f 6N P
  15. Click Thu Tothêm ật toán Edit Master phầ Title n tử q vào Style sau ph ần tử q  Ta cần thêm nút p vào sau nút q trong list đơn Bắt đầu: Nếu (q!=NULL) thì B1: p->pNext = q->pNext Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 B2: + q->pNext = p + nếu q = pTail thì pTail=p
  16. Cài Click đặt thuTo Edit ật toán Master Title Style void InsertAfterQ(List &l, Node *p, Node *q) { if(q!=NULL) { p->pNext=Q->Next; q->pNext=p; Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 if(l.pTail==q) l.Tail=q; } else AddHead(l,q);// thêm q vào đầu list }
  17. Click Minh họMaster To Edit a thuậtTitle toánStyle 3f 4f q 5f 4 4f 8 5f 9f 5 .. 9f q->pNext=P 7 N Cấu trúc dữ liệu và thuật giải 5f CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 P->pNext=q->pNext P
  18. HủyClick phần To EditDSLK tử trong Master đơnTitle Style  Nguyên tắc: Phải cô lập phần tử cần hủy trước hủy.  Các vị trị cần hủy  Hủy phần tử đứng đầu List  Hủy phần tử có khoá bằng x Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1  Huỷ phần tử đứng sau q trong danh sách liên kết đơn  Ở phần trên, các phần tử trong DSLK đơn được cấp phát vùng nhớ động bằng hàm new, thì sẽ được giải phóng vùng nhớ bằng hàm delete.
  19. ThuClick ật toánTo hủyEdit phầMaster n tử trongTitle DSLK Style  Bắt đầu:  Nếu (pHead!=NULL) thì  B1: p=pHead  B2: Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 + pHead = pHead->pNext + delete (p)  B3: Nếu pHead==NULL thì pTail=NULL
  20. Cài Click đặt thuTo Edit ật toán Master Title Style  Hủy được hàm trả về 1, ngược lại hàm trả về 0 int RemoveHead(List &l, int &x) { Node *p; if(l.pHead!=NULL) { p=l.pHead; x=p->Info; //lưu Data của nút cần hủy l.pHead=l.pHead->pNext; Cấu trúc dữ liệu và thuật giải CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 delete p; if(l.pHead==NULL) l.pTail=NULL; return 1; } return 0; }
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2