intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới trình bày khái niệm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới

  1. NHÌN RA TH GI I CHĂM SÓC S C KH E NGƯ I CAO TU I T I M T S NƯ C TR N TH GI I ThS.Vũ Thúy Nga41, ThS.Nguy n Th Thanh42 Hi n nay, h u h t các nư c trên th gi i, c các nư c phát tri n và đang phát tri n đ u đang ph i đương đ u v i xu hư ng già hóa dân s . Đ c bi t vi c già hóa dân s v i t c đ quá nhanh s t o ra nhi u thách th c l n cho s phát tri n kinh t - xã h i, cũng như s b n v ng c a m t qu c gia. Vì th , Liên H p qu c và nhi u qu c gia trên th gi i đã nh n ra r ng, th gi i không th phát tri n b n v ng khi mà đ i tư ng ngư i cao tu i b b qua. Đi u này đã đư c chính ph nhi u nư c trên th gi i ngày càng quan tâm và th hi n trong vi c ho ch đ nh và th c thi các chính sách cho ngư i cao tu i, liên quan đ n ngư i cao tu i trong đó có chăm sóc s c kh e cho ngư i cao tu i. Tùy theo trình đ phát tri n kinh t , xã h i mà m i qu c gia trên th gi i có nh ng chính sách, chi n lư c chăm sóc s c kh e cho ngư i cao tu i phù h p. Nhưng nhìn chung hi n nay, các nư c đ u hư ng đ n m c tiêu chăm sóc ngư i cao tu i m t cách toàn di n, bao g m c v t ch t và tinh th n, sao cho m i ngư i cao tu i đ u có đư c cu c s ng an toàn, b o đ m. Bài vi t này xin gi i thi u v chăm sóc s c kh e ngư i cao tu i m t s nư c trên th gi i. 1. Khái ni m Chăm sóc s c kho ngư i cao kho t i ưu cho NCT, các chăm sóc xã h i như tu i nhà , tr c p hưu trí... có liên quan m t thi t t i Mô hình v chăm sóc s c kh e (CSSK) l ng s c kho [12]. Vì v y, CSSK NCT th m chí còn ghép liên t c c a Wanless đư c s d ng đ xác đư c xem xét b i c nh r ng hơn. đ nh ph m vi các lĩnh v c d ch v mà các ngành Các d ch v do bên ngoài h th ng y t cung y t và ngoài y t s tham gia trong CSSK ngư i c p cho NCT bao g m các d ch v t i cơ s cao tu i (NCT) hi n nay. Mô hình này coi s c cũng như các d ch v d a vào c ng đ ng. D ch kh e là m t d i liên t c, t kh e m nh đ n m v này thư ng đư c cung c p t i nhà NCT ho c y u, b nh t t và tương ng v i các giai đo n s c ng đ ng, nơi NCT sinh s ng. Đ c đi m lo i có các c u ph n, n i dung CSSK v i các bên hình d ch v này là s phát tri n các gói d ch v tham gia tương ng. Chăm sóc liên t c l ng d a trên nhu c u th c t c a NCT và có th là ghép bao g m toàn b các d ch v cung c p cho các d ch v , h tr chính qui và phi chính qui. NCT, t nâng cao s c kh e, chăm sóc s c kh e ban đ u, phòng tránh b nh t t t i các đi u tr c p, ph c h i và gi m nh giai đo n cu i cu c 41 T p chí Chính sách Y t đ i. V i cách ti p c n này, đ có và duy trì s c 42 Khoa Dân s và Phát tri n-Vi n Chi n lư c và Chính sách Y t 64
  2. Sè 18/2016 Trong khi đó CSSK t i nhà bao g m qu n lý th ng an sinh xã h i tiêu chu n cao, h th ng an b nh t t cũng như chăm sóc cho NCT do các sinh cho NCT t t, h th ng CSSK, khám ch a thành viên trong gia đình và b n thân NCT b nh phát tri n t t, h th ng các khu trung tâm th c hi n. Tùy theo trình đ phát tri n kinh t , chăm sóc NCT đư c phát tri n toàn di n. Vi c xã h i và k thu t, nhi u nư c, CSSK NCT chăm sóc NCT đư c tri n khai d a trên các tiêu t i gia đình có th bao g m c chuy n giao k chu n v ch t lư ng d ch v , năng l c chuyên thu t, s d ng các công ngh (tiêm truy n ven, môn c a ngư i chăm sóc, tiêu chu n v các lo i l c th n, v.v.) đ chăm sóc NCT t i nhà. Nhìn hình chăm sóc (chính th c, không chính th c, chung, CSSK NCT t i gia đình và c ng đ ng chăm sóc t i các cơ s t p trung, chăm sóc t i đáp ng v i các nhu c u đa d ng c a NCT, nhà); tiêu chu n v cơ s /môi trư ng chăm sóc h n ch ti p c n và s d ng quá s m các d ch (nhà , khu v sinh, các thi t b h tr , đ dùng v chăm sóc chi phí cao t i cơ s đi u tr , do cá nhân phù h p…). đó nâng cao chi phí-hi u qu . Tuy nhiên, các T i các nư c Châu Âu, ph i h p gi a các chăm sóc d a vào gia đình và c ng đ ng n u khu v c nhà nư c, tư nhân và xã h i dân s không có s k t n i v i h th ng y t có th trong cung c p d ch v chăm sóc NCT đã phát làm ch m tr các đi u tr c p. tri n khá lâu. Hi n t i, có nhi u hình th c, mô 2. Chăm sóc s c kh e ngư i cao tu i t i m t hình chăm sóc NCT t i châu Âu, ch y u t p s nư c trên th gi i trung vào 2 lo i hình ph bi n: (1) Chăm sóc t i các cơ s t p trung; (2) Chăm sóc t i T i Châu Âu: nhà/c ng đ ng. Nh ng thay đ i nhân kh u h c quan tr ng Nhìn chung, t tr ng NCT t i các nư c Tây trong nhi u th p k qua khi n châu Âu tr thành Âu (12-27%) đư c chăm sóc/đi u dư ng cao l c đ a đ u tiên già hóa trên th gi i và hi n hơn nhi u so v i các nư c Đông Âu (5%). Các nư c Tây Âu có chi m g n 1/3 t ng dân s kh i này. Già hóa là m c đ chăm sóc t i nhà khá cao như Hà Lan, m t trong nh ng m i quan tâm hàng đ u c a Iceland và Đan M ch (20% m i nư c). Chăm chính ph các nư c Châu Âu trong n l c đáp sóc t i nhà ph i tr ti n m t không ph bi n và ng nhu c u chăm sóc c a NCT. H u h t t i các ch có t i m t s nư c: Áo, Italia, Đ c và Lux- nư c Châu Âu đã xây d ng h th ng pháp lu t embourg. Năm nư c Đông Âu có m c đ chăm h tr NCT và h th ng chăm sóc lâu dài, đ m sóc t i nhà th p nh t (
  3. NHÌN RA TH GI I Chăm sóc t i các cơ s t p trung g m các t c s ng v i gia đình c a h t i nhà/c ng đ ng d ch v chăm sóc lâu dài đư c cung c p c a h và v i môi trư ng t nhiên trong kho ng 24h/ngày. T i các cơ s này, chăm sóc và ti n th i gian h muôń (Brick, 2011). Trong nh ng nghi sinh ho t đư c cung c p cho m t nhóm năm g n đây, già hóa t i ch ngày càng tr NCT cùng s ng trong m t tr s , ho c chia s thành v n đ quan tr ng trong vi c xác đ nh các khu v c sinh s ng, dù h s ng t i các phòng chính sách chăm sóc xã h i cho NCT. Cơ s c a riêng bi t. Các cơ s chăm sóc t p trung g m già hóa t i ch là giúp NCT ti p t c s ng t i nhà nhà/vi n/trung tâm đi u dư ng/dư ng lão; nhà và tích c c góp ph n tăng cư ng s c kh e, s chăm sóc; nhà hưu trí. Chăm sóc t i các cơ s đ c l p, tham gia xã h i và già hóa kh e m nh. này không bao g m chăm sóc t m th i hay Ngoài ra, chăm sóc t i nhà thư ng đư c coi là chăm sóc ng n h n. (European Commission, m t gi i pháp ít t n kém hơn là g i NCT m 2012). đau t i các cơ s h tr khác như nhà đi u Chăm sóc t i nhà đư c đ nh nghĩa như m t dư ng. Các nư c Đan M ch, Anh, Ph n Lan, Na s “chăm sóc chuyên môn t i nhà c a NCT v i Uy và Th y Đi n đã có t t c các d ch v chăm các nhu c u đư c đánh giá m t cách chính sóc t i nhà đư c thi t l p r ng kh p và có ch t th c”, bao g m ph c h i, h tr và chăm sóc lư ng. Mô hình chăm sóc t i nhà là m t h đi u dư ng chuyên môn, h tr trong gia đình và th ng ph c p các qu c gia này đư c tài tr chăm sóc cá nhân cũng như h tr ngư i chăm thu , giá c ph i chăng, ch t lư ng theo quy sóc không chính th c (European Com-mission, đ nh và đư c ki m tra [6]. 2012). Chăm sóc t i nhà bao g m c chăm sóc T i Châu Á: lâu dài và chăm sóc ng n h n, 24h/ngày ho c h Nh t B n là nư c có dân s siêu già trên th tr nh ng vi c đơn gi n như giúp vi c nhà cho gi i (NCT trên 60 tu i chi m 33%) nhưng đã có nh ng ngư i m y u, tàn t t. Chăm sóc t i nhà nh ng chính sách đáp ng v kinh t - xã h i đư c th c hi n b i nh ng ngư i chăm sóc có phù h p v i NCT, t o đi u ki n s ng cho NCT chuyên môn t i nhà c a NCT. Chăm sóc chuyên t t nh t Châu Á. Nh t B n đ t đư c thành t u môn (chăm sóc chính th c) cũng bao g m c h trên là nh c m t quá trình xây d ng các chính tr /đ ng viên ngư i chăm sóc không chính th c sách xã h i ti n b . S c kh e và giáo d c là (ngư i thân). Chăm sóc không chính th c do nh ng v n đ đư c ưu tiên nh t t cu i th k v /ch ng, thành viên gia đình, b n bè và tình 19 và th k 20, nh đó sau chi n tranh th gi i nguy n viên th c hi n và thư ng không đư c tr th 2, Nh t B n đã ph c h i nhanh chóng. Năm ti n. Các d ch v chăm sóc t i nhà có th g m 1961, Nh t B n xây d ng chương trình B o chăm sóc phòng ng a, chăm sóc c p c u, ph c hi m y t toàn dân và thành l p Qu hưu toàn h i hay chăm sóc gi m nh (OECD, 2005). M c dân, đây là nh ng y u t chính trong t ng th đích c a các d ch v chăm sóc đi u dư ng t i chính sách phát tri n toàn di n nh m thúc đ y nhà là giúp NCT tránh, trì hoãn ho c rút ng n kinh t và phân ph i phúc l i xã h i. th i gian b nh vi n ho c các cơ s chăm sóc t p trung. 43 Già hóa t i ch (Ageing in place): Kh năng s ng m t Hình th c chăm sóc/đi u dư ng t i nhà xu t cách an toàn, đ c l p và tho i mái c a m t ngư i trong phát t quan đi m “già hóa t i ch 43”, hay “già chính ngôi nhà hay c ng đ ng c a ngư i y không k tu i tác, thu nh p hay m c đ kh năng (The Center for hóa t i nhà”. Đi u này có nghĩa là m i NCT tiê Dis-ease Control). 66
  4. Sè 18/2016 Nh n th c sâu s c v v n đ già hóa dân s , phép NCT v a đư c nh n lương hưu v a đư c ngay t nh ng năm 60 Chính ph Nh t đã b t nh n lương làm vi c, khuy n khích các ch lao đ u xây d ng h th ng y t chăm sóc ngư i cao đ ng tái s d ng ngư i quá tu i lao đ ng và b tu i. V i t m nhìn dài h n, Chính ph cung c p trí h vào các v trí làm vi c bán th i gian.Theo cho ngư i dân nhi u lo i hình chăm sóc s c th ng kê, đ n năm 2012, ngư i Nh t đã chi 8,9 kh e đa d ng t i t ng đ a phương như: h th ng nghìn t yên đ xây d ng ch đ b o hi m chăm nhà dư ng lão đ c bi t, cơ s chăm sóc s c kh e sóc s c kh e b n v ng cho nhân dân. D ki n NCT, các b nh vi n an dư ng, các d ch v chăm con s này s ti p t c tăng lên đ n kho ng 21 sóc y t t n nhà,…Theo kinh nghi m c a nư c nghìn t yên vào năm 2025. Nh t, đ ngư i già có th s ng an vui trong s Trung Qu c là nư c chi m t i 1/4 s NCT tôn tr ng và quan tâm c a toàn xã h i, c n ph i trên toàn c u. Năm 2012 dân s t 60 tu i tr có s ph i h p, th ng nh t gi a các cơ s y t , lên chi m 14,3%. Đáp ng v i th c tr ng già chăm sóc, phòng b nh, h tr sinh ho t, t o hoá, l n đ u tiên vào cu i năm 2011, Chính ph thành m t h th ng chăm sóc bao quát c khu Trung Qu c đã chính th c phê duy t k ho ch v c. Bên c nh đó, Chính ph Nh t nh n th c rõ hành đ ng qu c gia v thành l p h th ng d ch v s khác bi t gi a các vùng mi n khác nhau, v xã h i cho NCT. N i dung chính c a h d n đ n tình hình già hóa và đ c trưng c a nhóm th ng d ch v xã h i g m có xây d ng các d ch ngư i cao tu i m i đ a phương mang nh ng đ c v công c ng h tr NCT và các thành viên tính khác bi t. Vì th , Nh t B n xây d ng h trong gia đình đ h xây d ng chi n lư c chăm th ng chăm sóc y t cho ngư i già sâu sát t i sóc và c i thi n ch t lư ng chăm sóc. Các t nh t ng đ a phương, phù h p v i đ c tính c a t ng Trung Qu c có trách nhi m ban hành các khu v c. chính sách c th đ th c hi n các d ch v chăm Khi chăm sóc y t , Chính ph Nh t có sóc cho NCT, trong đó có qui đ nh vai trò c a nguyên t c “Flat Service” (Ph c v bình đ ng) các c p tham gia chăm sóc NCT. Các hi p h i nh m nh n m nh quan đi m: Ngư i dân đư c NCT đ u có ti ng nói v nhu c u và chính sách chăm sóc bình đ ng, chi phí y t bình đ ng, cho h [1]. Ngoài ra, trong k ho ch 5 năm l n khám ch a b nh b t c bác sĩ nào cũng cùng th 12 v đáp ng già hóa dân s , Trung Qu c m t chi phí. Chính quy n đ a phương Nh t B n có chương trình đ m b o an ninh thu nh p b ng chú tr ng vi c khám s c kh e đ nh kỳ cho ngư i vi c xây d ng chính sách tr c p xã h i ph c p già. Và Lu t Ch ng b o hành ngư i cao tu i cho NCT khu v c nông thôn. G n đây, Chính cùng v i các chính sách liên quan đư c tuyên ph Trung Qu c đã ban hành hư ng d n thành truy n sâu r ng đ n t ng ngư i dân. l p và ho t đ ng c a H i NCT, qua đó th hi n Ngày nay, Nh t B n là nư c có tu i th trung s công nh n quy n l i c a NCT và c ng đ ng. bình cao nh t th gi i (83 tu i) v i nhi u ngư i Đ ng th i, Chính ph cũng khuy n khích, t o siêu già trên 100 tu i. H ti p t c là nư c d n đi u ki n cho các d ch v chăm sóc và phát huy đ u trong các chính sách và chương trình dành vai trò NCT. cho NCT. Nh t B n đã th c hi n c i cách h Hàn Qu c, b t đ u t năm 1989 toàn dân th ng hưu trí nh m h tr đ i tư ng là ph n tham gia b o hi m y t . Ngư i dân ph i b ti n cao tu i và có chính sách khuy n khích m t l c túi đ chi tr t 35-40% trong t ng chi phí cho lư ng NCT ti p t c tham gia lao đ ng như cho v n đ liên quan đ n y t . D ch v y t tư nhân 67
  5. NHÌN RA TH GI I cung c p d ch v y t chi m hơn 90%, do v y trong 4 năm. D án nh m xây d ng mô hình cơ không có s khác bi t gi a b nh nhân n i trú ch ph i h p gi a các bên liên quan đa và ngo i trú. M c dù h th ng CSSK các cơ phương đ đ m b o cung c p liên t c, b n v ng s y t cho NCT Hàn Qu c khá thành công, d ch v CSSK và xã h i toàn di n và l ng ghép nhưng do nh hư ng c a già hóa dân s nên cho NCT [2]. T i t nh Nonthaburi, trung tâm công tác CSSK NCT t p trung t i các cơ s y ph c h i đã đư c xây d ng đ ti p nh n NCT t như hi n nay đang g p m t s khó khăn v a đư c xu t vi n và các d ch v ph c h i nh t đ nh như: các b nh vi n và phòng khám đư c đi u ch nh phù h p v i nhu c u c a NCT chuyên khoa hi n nay có xu hư ng c nh tranh t i đ a phương. Còn t nh Surat Thani, thông nhau hơn là ph i h p v i nhau. Các chương qua đ i lưu đ ng gi a các bên, mô hình “D ch trình, d án chưa có s ph i h p t t v i cán b v CSSK và tr c p xã h i lưu đ ng” cung c p và cơ quan Chính ph đ ho t đ ng hi u qu d ch v l ng ghép t i NCT đ a phương, nh ng hơn. Đ c bi t v n còn thi u v ng s đi u ph i ngư i luôn g p khó khăn trong vi c v n chuy n, gi a các cơ quan khác nhau c a h th ng y t đi l i [15]. Đ n năm 2011, đã có 40.000 tình như tài chính, cung c p d ch v và nhân s . nguy n viên t i 63 t nh/thành ph c a Thái Lan Đ c bi t h th ng CSSK ban đ u c n ph i đư c đào t o chương trình chăm sóc t i nhà và c ng c và ho t đ ng có hi u qu hơn [3]. c ng đ ng do cơ quan qu n lý đ a phương h p Thái Lan là nư c đã thành công khi áp d ng tác v i các nhà lãnh đ o c ng đ ng th c hi n. các chính sách, lu t, chương trình hư ng t i h Hi n nay, Thái Lan đang trong quá trình thi t k tr các công dân cao tu i. Các k ho ch, chính và xây d ng h th ng chăm sóc dài h n cho sách b o v quy n c a NCT đư c th c hi n có NCT. H th ng chăm sóc dài h n cho NCT đ hi u qu . Chính ph nư c này đã ban hành các c p đ n các v n đ như: chi phí chăm sóc t i gia chính sách v CSSK NCT ngay t đ u nh ng cho m i l a tu i; h tr tài chính cho ngư i năm 1980 và t ch c thành 3 nhóm d ch v chăm sóc không chính th c; thi t l p thêm các chính bao g m: v n chuy n c p c u, đi u tr n i trung tâm chăm sóc NCT; th c hi n các chương trú và d ch v chăm sóc d a vào c ng đ ng. B t trình chăm sóc t i gia đình d a vào tình nguy n đ u t năm 1992, B Y t nư c này tri n khai viên có s tham gia ph i h p c a các t ch c chương trình CSSK mi n phí cho NCT các phi chính ph và các đơn v tư nhân và nhân r ng chương trình chăm sóc tình nguy n t i b nh vi n và trung tâm y t công l p và có r t ít h tr đ i v i các trư ng h p chăm sóc ph c h i c ng đ ng do chính quy n đ a phương qu n lý và th c hi n [11]. Thái Lan hi n có các chính và t i nhà. Năm 2005, B Y t Thái Lan đã phê sách B o hi m y t toàn dân và tr c p xã h i duy t d án CSSK t i nhà, cung c p các d ch v ph c p, hi n Thái Lan đang có hơn 7 tri u NCT y t d a vào c ng đ ng cho NCT thông qua các đang đư c hư ng tr c p xã h i t 20-30 USD b nh vi n đ a phương. CSSK ban đ u và chương (600- 1.000.000 VND) m i tháng. Ngoài ra, trình nâng cao s c kh e đư c th c hi n r t hi u NCT Thái Lan cũng đư c hư ng nhi u chính qu b i đ i ngũ 200.000 tình nguy n viên sách h tr ho t đ ng và đóng góp cho c ng c ng đ ng. Năm 2007, JICA đã h tr Thái Lan đ ng và xã h i (ví d Chính ph khuy n khích ti n hành D án Phát tri n mô hình cung c p thành l p H i NCT c ng đ ng, h tr kinh phí d ch v CSSK và xã h i cho NCT d a vào c ng cho ho t đ ng và sinh ho t), tham gia th c hi n đ ng và th nghi m t i 4 t nh các d án v.v. 68
  6. Sè 18/2016 Như v y, trong quá trình xây d ng và th c nhau. H có các vai trò khác nhau như: thăm hi n chính sách CSSK NCT t i Thái Lan, nom gia đình NCT; h tr h liên l c; cung nhóm d ch v chăm sóc d a vào c ng đ ng c p thông tin v quy n c a NCT; làm vi c v i v i s tham gia c a các đ i tác ngoài y t nh ng NCT m i góa v /ch ng. M i nhóm có dư ng như đ n mu n hơn so v i các ho t m t giám sát viên là m t cán b làm công tác đ ng can thi p thu c ngành y t , nhưng qui xã h i c p cao. H cũng t o thành nhóm t mô c a hư ng can thi p này ngày càng m giúp đ nhau gi a nh ng ngư i tham gia. Lu t r ng. Đi u này ph n ánh nh n th c c a các chăm sóc lâu dài t i c ng đ ng Israel đư c nhà ho ch đ nh chính sách v vai trò quan ban hành năm 1988 đưa ra m t mô hình duy tr ng c a nhi u đ i tác ngoài y t c ng đ ng nh t đ i v i vi c cung c p d ch v cho NCT trong cung c p d ch v h tr CSSK, xã h i và t i c ng đ ng, trong đó vi c qu n lý d a trên h tr tài chính. Nhóm d ch v ngoài y t đư c t ng trư ng h p vai trò trung tâm. coi là nhóm d ch v quan tr ng vì s th t b i Israel là m t ví d v s thành công trong c a nhóm d ch v này s d n t i tăng cao nhu ph i h p liên ngành. Vi c đi u ph i, ph i h p c u chăm sóc t i cơ s y t [18]. các b ngành, cơ quan, đoàn th Israel khá Tương t như Thái Lan, t i Singapore v n t t. Hi p h i ho ch đ nh và xây d ng d ch v đ chăm sóc NCT cũng đư c đưa vào chương cho NCT đư c thành l p năm 1969 đ đi u trình ngh s t đ u nh ng năm 1980 v i tri t ph i các ho t đ ng c a các b , ngành khác lý “nhi u bàn tay h tr ”(Many helping nhau. Hi p h i này cũng có nhi m v thúc đ y hands). Bên c nh vai trò c a các h th ng vi c l p k ho ch d ch v qu c gia và xây cung c p d ch v chính qui, vai trò c a gia d ng s h p tác gi a khu v c công và khu đình và c ng đ ng trong cung c p các d ch v v c tình nguy n. m i c ng đ ng, Hi p h i CSSK NCT đư c đ cao đ đáp ng nhu c u dành cho NCT đ a phương đư c thành l p v i các m c đ chăm sóc c a NCT. M ng lư i các thành viên là nh ng ngư i cung c p d ch chăm sóc d a vào c ng đ ng phát tri n đ v đ a phương và NCT, làm vi c d a trên cung c p các d ch v h tr cho gia đình và chương trình 5 năm v xây d ng d ch v [4]. ngư i chăm sóc trong gia đình [14]. Tóm l i, tùy theo trình đ phát tri n kinh t , Israel: xã h i mà m i qu c gia trên th gi i có nh ng T i Israel, b n khu v c cơ b n tham gia vào chính sách, chi n lư c CSSK cho NCT khác vi c cung c p d ch v cho NCT g m: các cơ nhau. Châu Âu là khu v c có h th ng an sinh quan Chính ph ; công đoàn; các t ch c tình xã h i t t nên vi c đ u tư phát tri n h th ng y nguy n và khu v c tư nhân. Hi n nay, t i Israel, t chăm sóc NCT cũng đư c th c hi n khá t t. h th ng b o hi m qu c gia có các chương trình T i Châu Á, Nh t B n không ch là là nư c có dành cho NCT như sau: B o hi m tu i già và dân s siêu già trên th gi i mà còn là nư c có cho ngư i s ng sót; b o hi m khuy t t t; lu t nh ng chính sách đáp ng v kinh t - xã h i b o hi m chăm sóc dài h n và các cơ s tư v n phù h p v i NCT, t o đi u ki n s ng cho NCT dành cho NCT. Các cơ s tư v n dành cho NCT t t nh t châu l c này. Đ c bi t, Nh t B n có đư c ho t đ ng b i “NCT còn tr ” toàn qu c. nhi u mô hình chăm sóc s c kh e linh ho t, các T t c các tình nguy n viên tham gia khóa t p chính sách y t không tách r i, đ c l p mà ph i hu n trong m t năm t i các trư ng đ i h c khác h p v i các lĩnh v c kinh t , xã h i khác. Còn 69
  7. NHÌN RA TH GI I t i khu v c Đông Nam Á Thái Lan đư c xem 2011, Vi t Nam đã bư c vào giai đo n già hóa là nư c đã đ t đư c m t s thành công khi áp dân s và s tr thành nư c có dân s già năm d ng các chính sách, lu t, chương trình CSSK 2035. Tu i th c a ngư i Vi t Nam tăng lên là NCT. T vi c CSSK NCT t i các nư c trên minh ch ng cho s phát tri n c a h th ng y t cho th y, đ công tác chăm sóc NCT đư c t t và an sinh xã h i t i Vi t Nam… Tuy nhiên, khi c n ph i xây d ng đư c chi n lư c áp d ng s lư ng NCT gia tăng nhanh chóng đòi h i lâu dài. V n đ đ t ra là cung c p d ch v cho Vi t Nam c n có s chu n b t t đ đáp ng t t ngư i cao tu i c n ph i liên t c, ph i có s hơn nhu c u c a NCT cũng như c i thi n ch t g n k t gi a cá nhân và c ng đ ng, k t n i lư ng cu c s ng. Vi t Nam có th h c kinh gi a công – tư, gi a các t ch c/ngư i cung nghi m CSSK NCT t các qu c gia trên th gi i c p d ch v đ n các cá nhân. và các nư c trong khu v c đ xây d ng chi n Hi n nay, nh nh ng thành qu c a phát lư c dài h n góp ph n làm ch m quá trình già tri n kinh t - xã h i và công tác y t , tu i th hóa dân s , duy trì m c sinh h p lý; tăng cư ng h th ng an sinh xã h i cho NCT; m r ng và đa c a ngư i Vi t Nam ngày càng tăng lên. T năm d ng hóa các d ch v chăm sóc NCT.../. TÀI LI U THAM KH O Ti ng Vi t 1. Du, Peng (2013), “Đáp ng chính sách c a Trung Qu c v già hóa”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 2. Jitapunkul, Sutthichai (2013), “Nghiên c u tình hu ng Thái Lan đ i phó chính sách v v n đ già hóa”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 3. Kwon, Soonman (2013), “Già hóa và Chính sách y t Hàn Qu c”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 4. Lowenstein, Ariea (2013), “L p k ho ch và xây d ng các d ch v l ng ghép Israel”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 5. Ngân hàng Th gi i (2016), S ng lâu và th nh vư ng hơn - V n đ già hóa dân s khu v c Đông Á – Thái Bình Dương. 6. Rostgard, Tine (2013), “Mô hình chăm sóc t i nhà các n n kinh t phát tri n”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. (10) 7. UNFPA (2011), Già hóa dân s và ngư i cao tu i Vi t Nam, Hà N i. (13) 70
  8. Sè 18/2016 Ti ng Anh 8. Adeleye, Omokhoa Adedayo, and Antoinette Ngozi Ofili (2010), “Strengthening Intersectoral Collaboration for Primary Health Care in Developing Countries: Can the Health Sector Play Broader Roles?”, Journal of Environmental and Public Health Volume. 9. Alma-Ata (1978), Declaration of Alma-Ata International Conference on Primary Health Care, 1978 September. 10. Bessenecker, Christopher, and Lynette Walker (2004), “Advancing Health Outcomes through Multi-Sectoral Approaches”, CORE Group. 11. Country Report Thailand (2007), “Collaboration of Socia Welfare and Health Services, and Development of Human Resources and Community – Community Services for the Elderly”,The 5th ASEAN and Japan High Level Officials Meeting on Caring Society, 27-30 August. 12. Canada Medical Association (2015), A Policy Framework to Guide National Senior Strategy for Canada. 13. Danaher, Audrey (2011), “Reducing Health Inequities: Enablers and Barriers to Inter- sectoral Collaboration”, Wellesley Institute. 14. Goh, Olivia (2006), “Successful Ageing - A review of Singapore's Policy Approaches”, Ethos, Octor 2006, . 15. JICA Thailand Office (2010), “First National Conference for Presenting Community Based Integrated Health Care and Social Services Model for Older Persons”, JICA Press Release. 16. Ottawa (2007), Crossing sectors- experiences in inter-sectoral action, public policy and health. 17. Radermacher (2011), “Partner or perish? Exploring interorganisational partnerships in the mul-ticultural community aged care sector”, Health and Social Care in the Community, No 5, pages 550-560. 18. Somsak, Chunharas (2002), “The system of care for the elderly in Thailand: Capitalizing from an integrated community-based health system through reform”, Aging Clinical and Experi-mental Research, pages 258-264. 19. Taylor M (2000), “power, organisational capacity and social capital”, Urban Studies, No37, pages 1019-1035. 20. UNFPA (2002), Population Ageing and Development – Operational challenges in developing countries, Population and Development Strategies Series, No5. 21. WHO (1997), WHO International Conference on Inter-sectoral Action for Health. 71
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2