![](images/graphics/blank.gif)
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới
lượt xem 2
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài viết Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới trình bày khái niệm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại một số nước trên thế giới
- NHÌN RA TH GI I CHĂM SÓC S C KH E NGƯ I CAO TU I T I M T S NƯ C TR N TH GI I ThS.Vũ Thúy Nga41, ThS.Nguy n Th Thanh42 Hi n nay, h u h t các nư c trên th gi i, c các nư c phát tri n và đang phát tri n đ u đang ph i đương đ u v i xu hư ng già hóa dân s . Đ c bi t vi c già hóa dân s v i t c đ quá nhanh s t o ra nhi u thách th c l n cho s phát tri n kinh t - xã h i, cũng như s b n v ng c a m t qu c gia. Vì th , Liên H p qu c và nhi u qu c gia trên th gi i đã nh n ra r ng, th gi i không th phát tri n b n v ng khi mà đ i tư ng ngư i cao tu i b b qua. Đi u này đã đư c chính ph nhi u nư c trên th gi i ngày càng quan tâm và th hi n trong vi c ho ch đ nh và th c thi các chính sách cho ngư i cao tu i, liên quan đ n ngư i cao tu i trong đó có chăm sóc s c kh e cho ngư i cao tu i. Tùy theo trình đ phát tri n kinh t , xã h i mà m i qu c gia trên th gi i có nh ng chính sách, chi n lư c chăm sóc s c kh e cho ngư i cao tu i phù h p. Nhưng nhìn chung hi n nay, các nư c đ u hư ng đ n m c tiêu chăm sóc ngư i cao tu i m t cách toàn di n, bao g m c v t ch t và tinh th n, sao cho m i ngư i cao tu i đ u có đư c cu c s ng an toàn, b o đ m. Bài vi t này xin gi i thi u v chăm sóc s c kh e ngư i cao tu i m t s nư c trên th gi i. 1. Khái ni m Chăm sóc s c kho ngư i cao kho t i ưu cho NCT, các chăm sóc xã h i như tu i nhà , tr c p hưu trí... có liên quan m t thi t t i Mô hình v chăm sóc s c kh e (CSSK) l ng s c kho [12]. Vì v y, CSSK NCT th m chí còn ghép liên t c c a Wanless đư c s d ng đ xác đư c xem xét b i c nh r ng hơn. đ nh ph m vi các lĩnh v c d ch v mà các ngành Các d ch v do bên ngoài h th ng y t cung y t và ngoài y t s tham gia trong CSSK ngư i c p cho NCT bao g m các d ch v t i cơ s cao tu i (NCT) hi n nay. Mô hình này coi s c cũng như các d ch v d a vào c ng đ ng. D ch kh e là m t d i liên t c, t kh e m nh đ n m v này thư ng đư c cung c p t i nhà NCT ho c y u, b nh t t và tương ng v i các giai đo n s c ng đ ng, nơi NCT sinh s ng. Đ c đi m lo i có các c u ph n, n i dung CSSK v i các bên hình d ch v này là s phát tri n các gói d ch v tham gia tương ng. Chăm sóc liên t c l ng d a trên nhu c u th c t c a NCT và có th là ghép bao g m toàn b các d ch v cung c p cho các d ch v , h tr chính qui và phi chính qui. NCT, t nâng cao s c kh e, chăm sóc s c kh e ban đ u, phòng tránh b nh t t t i các đi u tr c p, ph c h i và gi m nh giai đo n cu i cu c 41 T p chí Chính sách Y t đ i. V i cách ti p c n này, đ có và duy trì s c 42 Khoa Dân s và Phát tri n-Vi n Chi n lư c và Chính sách Y t 64
- Sè 18/2016 Trong khi đó CSSK t i nhà bao g m qu n lý th ng an sinh xã h i tiêu chu n cao, h th ng an b nh t t cũng như chăm sóc cho NCT do các sinh cho NCT t t, h th ng CSSK, khám ch a thành viên trong gia đình và b n thân NCT b nh phát tri n t t, h th ng các khu trung tâm th c hi n. Tùy theo trình đ phát tri n kinh t , chăm sóc NCT đư c phát tri n toàn di n. Vi c xã h i và k thu t, nhi u nư c, CSSK NCT chăm sóc NCT đư c tri n khai d a trên các tiêu t i gia đình có th bao g m c chuy n giao k chu n v ch t lư ng d ch v , năng l c chuyên thu t, s d ng các công ngh (tiêm truy n ven, môn c a ngư i chăm sóc, tiêu chu n v các lo i l c th n, v.v.) đ chăm sóc NCT t i nhà. Nhìn hình chăm sóc (chính th c, không chính th c, chung, CSSK NCT t i gia đình và c ng đ ng chăm sóc t i các cơ s t p trung, chăm sóc t i đáp ng v i các nhu c u đa d ng c a NCT, nhà); tiêu chu n v cơ s /môi trư ng chăm sóc h n ch ti p c n và s d ng quá s m các d ch (nhà , khu v sinh, các thi t b h tr , đ dùng v chăm sóc chi phí cao t i cơ s đi u tr , do cá nhân phù h p…). đó nâng cao chi phí-hi u qu . Tuy nhiên, các T i các nư c Châu Âu, ph i h p gi a các chăm sóc d a vào gia đình và c ng đ ng n u khu v c nhà nư c, tư nhân và xã h i dân s không có s k t n i v i h th ng y t có th trong cung c p d ch v chăm sóc NCT đã phát làm ch m tr các đi u tr c p. tri n khá lâu. Hi n t i, có nhi u hình th c, mô 2. Chăm sóc s c kh e ngư i cao tu i t i m t hình chăm sóc NCT t i châu Âu, ch y u t p s nư c trên th gi i trung vào 2 lo i hình ph bi n: (1) Chăm sóc t i các cơ s t p trung; (2) Chăm sóc t i T i Châu Âu: nhà/c ng đ ng. Nh ng thay đ i nhân kh u h c quan tr ng Nhìn chung, t tr ng NCT t i các nư c Tây trong nhi u th p k qua khi n châu Âu tr thành Âu (12-27%) đư c chăm sóc/đi u dư ng cao l c đ a đ u tiên già hóa trên th gi i và hi n hơn nhi u so v i các nư c Đông Âu (5%). Các nư c Tây Âu có chi m g n 1/3 t ng dân s kh i này. Già hóa là m c đ chăm sóc t i nhà khá cao như Hà Lan, m t trong nh ng m i quan tâm hàng đ u c a Iceland và Đan M ch (20% m i nư c). Chăm chính ph các nư c Châu Âu trong n l c đáp sóc t i nhà ph i tr ti n m t không ph bi n và ng nhu c u chăm sóc c a NCT. H u h t t i các ch có t i m t s nư c: Áo, Italia, Đ c và Lux- nư c Châu Âu đã xây d ng h th ng pháp lu t embourg. Năm nư c Đông Âu có m c đ chăm h tr NCT và h th ng chăm sóc lâu dài, đ m sóc t i nhà th p nh t (
- NHÌN RA TH GI I Chăm sóc t i các cơ s t p trung g m các t c s ng v i gia đình c a h t i nhà/c ng đ ng d ch v chăm sóc lâu dài đư c cung c p c a h và v i môi trư ng t nhiên trong kho ng 24h/ngày. T i các cơ s này, chăm sóc và ti n th i gian h muôń (Brick, 2011). Trong nh ng nghi sinh ho t đư c cung c p cho m t nhóm năm g n đây, già hóa t i ch ngày càng tr NCT cùng s ng trong m t tr s , ho c chia s thành v n đ quan tr ng trong vi c xác đ nh các khu v c sinh s ng, dù h s ng t i các phòng chính sách chăm sóc xã h i cho NCT. Cơ s c a riêng bi t. Các cơ s chăm sóc t p trung g m già hóa t i ch là giúp NCT ti p t c s ng t i nhà nhà/vi n/trung tâm đi u dư ng/dư ng lão; nhà và tích c c góp ph n tăng cư ng s c kh e, s chăm sóc; nhà hưu trí. Chăm sóc t i các cơ s đ c l p, tham gia xã h i và già hóa kh e m nh. này không bao g m chăm sóc t m th i hay Ngoài ra, chăm sóc t i nhà thư ng đư c coi là chăm sóc ng n h n. (European Commission, m t gi i pháp ít t n kém hơn là g i NCT m 2012). đau t i các cơ s h tr khác như nhà đi u Chăm sóc t i nhà đư c đ nh nghĩa như m t dư ng. Các nư c Đan M ch, Anh, Ph n Lan, Na s “chăm sóc chuyên môn t i nhà c a NCT v i Uy và Th y Đi n đã có t t c các d ch v chăm các nhu c u đư c đánh giá m t cách chính sóc t i nhà đư c thi t l p r ng kh p và có ch t th c”, bao g m ph c h i, h tr và chăm sóc lư ng. Mô hình chăm sóc t i nhà là m t h đi u dư ng chuyên môn, h tr trong gia đình và th ng ph c p các qu c gia này đư c tài tr chăm sóc cá nhân cũng như h tr ngư i chăm thu , giá c ph i chăng, ch t lư ng theo quy sóc không chính th c (European Com-mission, đ nh và đư c ki m tra [6]. 2012). Chăm sóc t i nhà bao g m c chăm sóc T i Châu Á: lâu dài và chăm sóc ng n h n, 24h/ngày ho c h Nh t B n là nư c có dân s siêu già trên th tr nh ng vi c đơn gi n như giúp vi c nhà cho gi i (NCT trên 60 tu i chi m 33%) nhưng đã có nh ng ngư i m y u, tàn t t. Chăm sóc t i nhà nh ng chính sách đáp ng v kinh t - xã h i đư c th c hi n b i nh ng ngư i chăm sóc có phù h p v i NCT, t o đi u ki n s ng cho NCT chuyên môn t i nhà c a NCT. Chăm sóc chuyên t t nh t Châu Á. Nh t B n đ t đư c thành t u môn (chăm sóc chính th c) cũng bao g m c h trên là nh c m t quá trình xây d ng các chính tr /đ ng viên ngư i chăm sóc không chính th c sách xã h i ti n b . S c kh e và giáo d c là (ngư i thân). Chăm sóc không chính th c do nh ng v n đ đư c ưu tiên nh t t cu i th k v /ch ng, thành viên gia đình, b n bè và tình 19 và th k 20, nh đó sau chi n tranh th gi i nguy n viên th c hi n và thư ng không đư c tr th 2, Nh t B n đã ph c h i nhanh chóng. Năm ti n. Các d ch v chăm sóc t i nhà có th g m 1961, Nh t B n xây d ng chương trình B o chăm sóc phòng ng a, chăm sóc c p c u, ph c hi m y t toàn dân và thành l p Qu hưu toàn h i hay chăm sóc gi m nh (OECD, 2005). M c dân, đây là nh ng y u t chính trong t ng th đích c a các d ch v chăm sóc đi u dư ng t i chính sách phát tri n toàn di n nh m thúc đ y nhà là giúp NCT tránh, trì hoãn ho c rút ng n kinh t và phân ph i phúc l i xã h i. th i gian b nh vi n ho c các cơ s chăm sóc t p trung. 43 Già hóa t i ch (Ageing in place): Kh năng s ng m t Hình th c chăm sóc/đi u dư ng t i nhà xu t cách an toàn, đ c l p và tho i mái c a m t ngư i trong phát t quan đi m “già hóa t i ch 43”, hay “già chính ngôi nhà hay c ng đ ng c a ngư i y không k tu i tác, thu nh p hay m c đ kh năng (The Center for hóa t i nhà”. Đi u này có nghĩa là m i NCT tiê Dis-ease Control). 66
- Sè 18/2016 Nh n th c sâu s c v v n đ già hóa dân s , phép NCT v a đư c nh n lương hưu v a đư c ngay t nh ng năm 60 Chính ph Nh t đã b t nh n lương làm vi c, khuy n khích các ch lao đ u xây d ng h th ng y t chăm sóc ngư i cao đ ng tái s d ng ngư i quá tu i lao đ ng và b tu i. V i t m nhìn dài h n, Chính ph cung c p trí h vào các v trí làm vi c bán th i gian.Theo cho ngư i dân nhi u lo i hình chăm sóc s c th ng kê, đ n năm 2012, ngư i Nh t đã chi 8,9 kh e đa d ng t i t ng đ a phương như: h th ng nghìn t yên đ xây d ng ch đ b o hi m chăm nhà dư ng lão đ c bi t, cơ s chăm sóc s c kh e sóc s c kh e b n v ng cho nhân dân. D ki n NCT, các b nh vi n an dư ng, các d ch v chăm con s này s ti p t c tăng lên đ n kho ng 21 sóc y t t n nhà,…Theo kinh nghi m c a nư c nghìn t yên vào năm 2025. Nh t, đ ngư i già có th s ng an vui trong s Trung Qu c là nư c chi m t i 1/4 s NCT tôn tr ng và quan tâm c a toàn xã h i, c n ph i trên toàn c u. Năm 2012 dân s t 60 tu i tr có s ph i h p, th ng nh t gi a các cơ s y t , lên chi m 14,3%. Đáp ng v i th c tr ng già chăm sóc, phòng b nh, h tr sinh ho t, t o hoá, l n đ u tiên vào cu i năm 2011, Chính ph thành m t h th ng chăm sóc bao quát c khu Trung Qu c đã chính th c phê duy t k ho ch v c. Bên c nh đó, Chính ph Nh t nh n th c rõ hành đ ng qu c gia v thành l p h th ng d ch v s khác bi t gi a các vùng mi n khác nhau, v xã h i cho NCT. N i dung chính c a h d n đ n tình hình già hóa và đ c trưng c a nhóm th ng d ch v xã h i g m có xây d ng các d ch ngư i cao tu i m i đ a phương mang nh ng đ c v công c ng h tr NCT và các thành viên tính khác bi t. Vì th , Nh t B n xây d ng h trong gia đình đ h xây d ng chi n lư c chăm th ng chăm sóc y t cho ngư i già sâu sát t i sóc và c i thi n ch t lư ng chăm sóc. Các t nh t ng đ a phương, phù h p v i đ c tính c a t ng Trung Qu c có trách nhi m ban hành các khu v c. chính sách c th đ th c hi n các d ch v chăm Khi chăm sóc y t , Chính ph Nh t có sóc cho NCT, trong đó có qui đ nh vai trò c a nguyên t c “Flat Service” (Ph c v bình đ ng) các c p tham gia chăm sóc NCT. Các hi p h i nh m nh n m nh quan đi m: Ngư i dân đư c NCT đ u có ti ng nói v nhu c u và chính sách chăm sóc bình đ ng, chi phí y t bình đ ng, cho h [1]. Ngoài ra, trong k ho ch 5 năm l n khám ch a b nh b t c bác sĩ nào cũng cùng th 12 v đáp ng già hóa dân s , Trung Qu c m t chi phí. Chính quy n đ a phương Nh t B n có chương trình đ m b o an ninh thu nh p b ng chú tr ng vi c khám s c kh e đ nh kỳ cho ngư i vi c xây d ng chính sách tr c p xã h i ph c p già. Và Lu t Ch ng b o hành ngư i cao tu i cho NCT khu v c nông thôn. G n đây, Chính cùng v i các chính sách liên quan đư c tuyên ph Trung Qu c đã ban hành hư ng d n thành truy n sâu r ng đ n t ng ngư i dân. l p và ho t đ ng c a H i NCT, qua đó th hi n Ngày nay, Nh t B n là nư c có tu i th trung s công nh n quy n l i c a NCT và c ng đ ng. bình cao nh t th gi i (83 tu i) v i nhi u ngư i Đ ng th i, Chính ph cũng khuy n khích, t o siêu già trên 100 tu i. H ti p t c là nư c d n đi u ki n cho các d ch v chăm sóc và phát huy đ u trong các chính sách và chương trình dành vai trò NCT. cho NCT. Nh t B n đã th c hi n c i cách h Hàn Qu c, b t đ u t năm 1989 toàn dân th ng hưu trí nh m h tr đ i tư ng là ph n tham gia b o hi m y t . Ngư i dân ph i b ti n cao tu i và có chính sách khuy n khích m t l c túi đ chi tr t 35-40% trong t ng chi phí cho lư ng NCT ti p t c tham gia lao đ ng như cho v n đ liên quan đ n y t . D ch v y t tư nhân 67
- NHÌN RA TH GI I cung c p d ch v y t chi m hơn 90%, do v y trong 4 năm. D án nh m xây d ng mô hình cơ không có s khác bi t gi a b nh nhân n i trú ch ph i h p gi a các bên liên quan đa và ngo i trú. M c dù h th ng CSSK các cơ phương đ đ m b o cung c p liên t c, b n v ng s y t cho NCT Hàn Qu c khá thành công, d ch v CSSK và xã h i toàn di n và l ng ghép nhưng do nh hư ng c a già hóa dân s nên cho NCT [2]. T i t nh Nonthaburi, trung tâm công tác CSSK NCT t p trung t i các cơ s y ph c h i đã đư c xây d ng đ ti p nh n NCT t như hi n nay đang g p m t s khó khăn v a đư c xu t vi n và các d ch v ph c h i nh t đ nh như: các b nh vi n và phòng khám đư c đi u ch nh phù h p v i nhu c u c a NCT chuyên khoa hi n nay có xu hư ng c nh tranh t i đ a phương. Còn t nh Surat Thani, thông nhau hơn là ph i h p v i nhau. Các chương qua đ i lưu đ ng gi a các bên, mô hình “D ch trình, d án chưa có s ph i h p t t v i cán b v CSSK và tr c p xã h i lưu đ ng” cung c p và cơ quan Chính ph đ ho t đ ng hi u qu d ch v l ng ghép t i NCT đ a phương, nh ng hơn. Đ c bi t v n còn thi u v ng s đi u ph i ngư i luôn g p khó khăn trong vi c v n chuy n, gi a các cơ quan khác nhau c a h th ng y t đi l i [15]. Đ n năm 2011, đã có 40.000 tình như tài chính, cung c p d ch v và nhân s . nguy n viên t i 63 t nh/thành ph c a Thái Lan Đ c bi t h th ng CSSK ban đ u c n ph i đư c đào t o chương trình chăm sóc t i nhà và c ng c và ho t đ ng có hi u qu hơn [3]. c ng đ ng do cơ quan qu n lý đ a phương h p Thái Lan là nư c đã thành công khi áp d ng tác v i các nhà lãnh đ o c ng đ ng th c hi n. các chính sách, lu t, chương trình hư ng t i h Hi n nay, Thái Lan đang trong quá trình thi t k tr các công dân cao tu i. Các k ho ch, chính và xây d ng h th ng chăm sóc dài h n cho sách b o v quy n c a NCT đư c th c hi n có NCT. H th ng chăm sóc dài h n cho NCT đ hi u qu . Chính ph nư c này đã ban hành các c p đ n các v n đ như: chi phí chăm sóc t i gia chính sách v CSSK NCT ngay t đ u nh ng cho m i l a tu i; h tr tài chính cho ngư i năm 1980 và t ch c thành 3 nhóm d ch v chăm sóc không chính th c; thi t l p thêm các chính bao g m: v n chuy n c p c u, đi u tr n i trung tâm chăm sóc NCT; th c hi n các chương trú và d ch v chăm sóc d a vào c ng đ ng. B t trình chăm sóc t i gia đình d a vào tình nguy n đ u t năm 1992, B Y t nư c này tri n khai viên có s tham gia ph i h p c a các t ch c chương trình CSSK mi n phí cho NCT các phi chính ph và các đơn v tư nhân và nhân r ng chương trình chăm sóc tình nguy n t i b nh vi n và trung tâm y t công l p và có r t ít h tr đ i v i các trư ng h p chăm sóc ph c h i c ng đ ng do chính quy n đ a phương qu n lý và th c hi n [11]. Thái Lan hi n có các chính và t i nhà. Năm 2005, B Y t Thái Lan đã phê sách B o hi m y t toàn dân và tr c p xã h i duy t d án CSSK t i nhà, cung c p các d ch v ph c p, hi n Thái Lan đang có hơn 7 tri u NCT y t d a vào c ng đ ng cho NCT thông qua các đang đư c hư ng tr c p xã h i t 20-30 USD b nh vi n đ a phương. CSSK ban đ u và chương (600- 1.000.000 VND) m i tháng. Ngoài ra, trình nâng cao s c kh e đư c th c hi n r t hi u NCT Thái Lan cũng đư c hư ng nhi u chính qu b i đ i ngũ 200.000 tình nguy n viên sách h tr ho t đ ng và đóng góp cho c ng c ng đ ng. Năm 2007, JICA đã h tr Thái Lan đ ng và xã h i (ví d Chính ph khuy n khích ti n hành D án Phát tri n mô hình cung c p thành l p H i NCT c ng đ ng, h tr kinh phí d ch v CSSK và xã h i cho NCT d a vào c ng cho ho t đ ng và sinh ho t), tham gia th c hi n đ ng và th nghi m t i 4 t nh các d án v.v. 68
- Sè 18/2016 Như v y, trong quá trình xây d ng và th c nhau. H có các vai trò khác nhau như: thăm hi n chính sách CSSK NCT t i Thái Lan, nom gia đình NCT; h tr h liên l c; cung nhóm d ch v chăm sóc d a vào c ng đ ng c p thông tin v quy n c a NCT; làm vi c v i v i s tham gia c a các đ i tác ngoài y t nh ng NCT m i góa v /ch ng. M i nhóm có dư ng như đ n mu n hơn so v i các ho t m t giám sát viên là m t cán b làm công tác đ ng can thi p thu c ngành y t , nhưng qui xã h i c p cao. H cũng t o thành nhóm t mô c a hư ng can thi p này ngày càng m giúp đ nhau gi a nh ng ngư i tham gia. Lu t r ng. Đi u này ph n ánh nh n th c c a các chăm sóc lâu dài t i c ng đ ng Israel đư c nhà ho ch đ nh chính sách v vai trò quan ban hành năm 1988 đưa ra m t mô hình duy tr ng c a nhi u đ i tác ngoài y t c ng đ ng nh t đ i v i vi c cung c p d ch v cho NCT trong cung c p d ch v h tr CSSK, xã h i và t i c ng đ ng, trong đó vi c qu n lý d a trên h tr tài chính. Nhóm d ch v ngoài y t đư c t ng trư ng h p vai trò trung tâm. coi là nhóm d ch v quan tr ng vì s th t b i Israel là m t ví d v s thành công trong c a nhóm d ch v này s d n t i tăng cao nhu ph i h p liên ngành. Vi c đi u ph i, ph i h p c u chăm sóc t i cơ s y t [18]. các b ngành, cơ quan, đoàn th Israel khá Tương t như Thái Lan, t i Singapore v n t t. Hi p h i ho ch đ nh và xây d ng d ch v đ chăm sóc NCT cũng đư c đưa vào chương cho NCT đư c thành l p năm 1969 đ đi u trình ngh s t đ u nh ng năm 1980 v i tri t ph i các ho t đ ng c a các b , ngành khác lý “nhi u bàn tay h tr ”(Many helping nhau. Hi p h i này cũng có nhi m v thúc đ y hands). Bên c nh vai trò c a các h th ng vi c l p k ho ch d ch v qu c gia và xây cung c p d ch v chính qui, vai trò c a gia d ng s h p tác gi a khu v c công và khu đình và c ng đ ng trong cung c p các d ch v v c tình nguy n. m i c ng đ ng, Hi p h i CSSK NCT đư c đ cao đ đáp ng nhu c u dành cho NCT đ a phương đư c thành l p v i các m c đ chăm sóc c a NCT. M ng lư i các thành viên là nh ng ngư i cung c p d ch chăm sóc d a vào c ng đ ng phát tri n đ v đ a phương và NCT, làm vi c d a trên cung c p các d ch v h tr cho gia đình và chương trình 5 năm v xây d ng d ch v [4]. ngư i chăm sóc trong gia đình [14]. Tóm l i, tùy theo trình đ phát tri n kinh t , Israel: xã h i mà m i qu c gia trên th gi i có nh ng T i Israel, b n khu v c cơ b n tham gia vào chính sách, chi n lư c CSSK cho NCT khác vi c cung c p d ch v cho NCT g m: các cơ nhau. Châu Âu là khu v c có h th ng an sinh quan Chính ph ; công đoàn; các t ch c tình xã h i t t nên vi c đ u tư phát tri n h th ng y nguy n và khu v c tư nhân. Hi n nay, t i Israel, t chăm sóc NCT cũng đư c th c hi n khá t t. h th ng b o hi m qu c gia có các chương trình T i Châu Á, Nh t B n không ch là là nư c có dành cho NCT như sau: B o hi m tu i già và dân s siêu già trên th gi i mà còn là nư c có cho ngư i s ng sót; b o hi m khuy t t t; lu t nh ng chính sách đáp ng v kinh t - xã h i b o hi m chăm sóc dài h n và các cơ s tư v n phù h p v i NCT, t o đi u ki n s ng cho NCT dành cho NCT. Các cơ s tư v n dành cho NCT t t nh t châu l c này. Đ c bi t, Nh t B n có đư c ho t đ ng b i “NCT còn tr ” toàn qu c. nhi u mô hình chăm sóc s c kh e linh ho t, các T t c các tình nguy n viên tham gia khóa t p chính sách y t không tách r i, đ c l p mà ph i hu n trong m t năm t i các trư ng đ i h c khác h p v i các lĩnh v c kinh t , xã h i khác. Còn 69
- NHÌN RA TH GI I t i khu v c Đông Nam Á Thái Lan đư c xem 2011, Vi t Nam đã bư c vào giai đo n già hóa là nư c đã đ t đư c m t s thành công khi áp dân s và s tr thành nư c có dân s già năm d ng các chính sách, lu t, chương trình CSSK 2035. Tu i th c a ngư i Vi t Nam tăng lên là NCT. T vi c CSSK NCT t i các nư c trên minh ch ng cho s phát tri n c a h th ng y t cho th y, đ công tác chăm sóc NCT đư c t t và an sinh xã h i t i Vi t Nam… Tuy nhiên, khi c n ph i xây d ng đư c chi n lư c áp d ng s lư ng NCT gia tăng nhanh chóng đòi h i lâu dài. V n đ đ t ra là cung c p d ch v cho Vi t Nam c n có s chu n b t t đ đáp ng t t ngư i cao tu i c n ph i liên t c, ph i có s hơn nhu c u c a NCT cũng như c i thi n ch t g n k t gi a cá nhân và c ng đ ng, k t n i lư ng cu c s ng. Vi t Nam có th h c kinh gi a công – tư, gi a các t ch c/ngư i cung nghi m CSSK NCT t các qu c gia trên th gi i c p d ch v đ n các cá nhân. và các nư c trong khu v c đ xây d ng chi n Hi n nay, nh nh ng thành qu c a phát lư c dài h n góp ph n làm ch m quá trình già tri n kinh t - xã h i và công tác y t , tu i th hóa dân s , duy trì m c sinh h p lý; tăng cư ng h th ng an sinh xã h i cho NCT; m r ng và đa c a ngư i Vi t Nam ngày càng tăng lên. T năm d ng hóa các d ch v chăm sóc NCT.../. TÀI LI U THAM KH O Ti ng Vi t 1. Du, Peng (2013), “Đáp ng chính sách c a Trung Qu c v già hóa”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 2. Jitapunkul, Sutthichai (2013), “Nghiên c u tình hu ng Thái Lan đ i phó chính sách v v n đ già hóa”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 3. Kwon, Soonman (2013), “Già hóa và Chính sách y t Hàn Qu c”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 4. Lowenstein, Ariea (2013), “L p k ho ch và xây d ng các d ch v l ng ghép Israel”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. 5. Ngân hàng Th gi i (2016), S ng lâu và th nh vư ng hơn - V n đ già hóa dân s khu v c Đông Á – Thái Bình Dương. 6. Rostgard, Tine (2013), “Mô hình chăm sóc t i nhà các n n kinh t phát tri n”, tham lu n trình bày t i h i th o Chia s kinh nghi m qu c t v già hóa dân s , Hà N i ngày 24 và 25 tháng 9. (10) 7. UNFPA (2011), Già hóa dân s và ngư i cao tu i Vi t Nam, Hà N i. (13) 70
- Sè 18/2016 Ti ng Anh 8. Adeleye, Omokhoa Adedayo, and Antoinette Ngozi Ofili (2010), “Strengthening Intersectoral Collaboration for Primary Health Care in Developing Countries: Can the Health Sector Play Broader Roles?”, Journal of Environmental and Public Health Volume. 9. Alma-Ata (1978), Declaration of Alma-Ata International Conference on Primary Health Care, 1978 September. 10. Bessenecker, Christopher, and Lynette Walker (2004), “Advancing Health Outcomes through Multi-Sectoral Approaches”, CORE Group. 11. Country Report Thailand (2007), “Collaboration of Socia Welfare and Health Services, and Development of Human Resources and Community – Community Services for the Elderly”,The 5th ASEAN and Japan High Level Officials Meeting on Caring Society, 27-30 August. 12. Canada Medical Association (2015), A Policy Framework to Guide National Senior Strategy for Canada. 13. Danaher, Audrey (2011), “Reducing Health Inequities: Enablers and Barriers to Inter- sectoral Collaboration”, Wellesley Institute. 14. Goh, Olivia (2006), “Successful Ageing - A review of Singapore's Policy Approaches”, Ethos, Octor 2006, . 15. JICA Thailand Office (2010), “First National Conference for Presenting Community Based Integrated Health Care and Social Services Model for Older Persons”, JICA Press Release. 16. Ottawa (2007), Crossing sectors- experiences in inter-sectoral action, public policy and health. 17. Radermacher (2011), “Partner or perish? Exploring interorganisational partnerships in the mul-ticultural community aged care sector”, Health and Social Care in the Community, No 5, pages 550-560. 18. Somsak, Chunharas (2002), “The system of care for the elderly in Thailand: Capitalizing from an integrated community-based health system through reform”, Aging Clinical and Experi-mental Research, pages 258-264. 19. Taylor M (2000), “power, organisational capacity and social capital”, Urban Studies, No37, pages 1019-1035. 20. UNFPA (2002), Population Ageing and Development – Operational challenges in developing countries, Population and Development Strategies Series, No5. 21. WHO (1997), WHO International Conference on Inter-sectoral Action for Health. 71
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Y tế công cộng và khuyến cáo chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
26 p |
111 |
13
-
Điều tra thực trạng sức khỏe và nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phường Đức Nghĩa - thành phố Phan Thiết
4 p |
129 |
12
-
Tài liệu tham khảo Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (Dành cho đào tạo Điều dưỡng trình độ cao đẳng)
45 p |
57 |
11
-
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi và khả năng đáp ứng của trạm y tế xã, thị trấn tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
4 p |
81 |
10
-
Giáo trình Chăm sóc sức khoẻ người lớn nội khoa (Ngành: Điều dưỡng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Y tế Sơn La
263 p |
14 |
10
-
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Phần 2
128 p |
35 |
9
-
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Phần 1
70 p |
38 |
8
-
Các vấn đề sức khỏe thường gặp và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi tại thành phố Huế
8 p |
91 |
8
-
Giáo trình Chăm sóc sức khoẻ người lớn bệnh ngoại khoa (Ngành: Điều dưỡng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Y tế Sơn La
197 p |
11 |
7
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến sức khỏe và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Việt Nam
7 p |
9 |
6
-
Giáo trình Chăm sóc sức khoẻ người lớn 3 (Ngành: Điều dưỡng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Y tế Sơn La
240 p |
13 |
6
-
Sự sẵn sàng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các trạm y tế
6 p |
18 |
5
-
Giáo trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (Ngành: Điều dưỡng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Vĩnh Long
53 p |
13 |
5
-
Chính sách phối hợp liên ngành trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - bất cập và khuyến nghị
10 p |
3 |
3
-
Giáo trình Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng: Phần 2
43 p |
7 |
3
-
Một số nội dung quan trọng trong đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025”
3 p |
6 |
2
-
Thực trạng khám chữa bệnh và quản lý chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi tại 2 xã huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa năm 2017
4 p |
68 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)