Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2012:<br />
GÓC NHÌN TỪ CÁC DOANH NGHIỆP DÂN DOANH<br />
<br />
? Nguyễn Văn Hùng *<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thành phố Đà Nẵng được đánh giá là một<br />
trong những địa phương đi đầu trong nỗ lực<br />
thiết lập một môi trường đầu tư kinh doanh<br />
thuận lợi và hấp dẫn. Điều này đã được thể<br />
hiện qua kết quả điều tra Chỉ số PCI trong<br />
nhiều năm. Tuy nhiên, trong 2 năm 2011, 2012<br />
vừa qua, Đà Nẵng không còn trong top những<br />
địa phương dẫn đầu trong bảng tổng sắp kết<br />
quả xếp hạng chỉ số PCI. Năm nay, Đà Nẵng<br />
bị đánh giá tụt xuống xếp hạng 12 với số điểm<br />
giảm còn 61,71 điểm (so với 66,98 điểm năm<br />
năm 2011, đặc biệt là không có tỉnh nào có kết quả<br />
2011). Tình trạng suy giảm về điểm số và tụt xếp hạng đạt nhóm xếp hạng “Rất tốt”. Tỉnh đạt điểm<br />
hạng tiếp diễn của PCI Đà Nẵng đặt ra yêu cao nhất chỉ đạt 63,79 điểm, thấp hơn số điểm cao<br />
nhất năm 2011 là 73,53 điểm.<br />
cầu cần phải xem xét kỹ lưỡng các nguyên<br />
nhân, vấn đề tồn tại thông qua 9 lĩnh vực điều - Một số địa phương có những bước tiến bộ vượt bậc,<br />
trong khi một số khác có sự tụt hạng đáng kể. Các tỉnh<br />
hành mà chỉ số PCI được xây dựng, trên cơ sở vươn lên lọt vào top 5 như An Giang, Bình Định, Vĩnh<br />
đó đề xuất những giải pháp điều chỉnh và cải Long, Thành phố Hồ Chí Minh cải thiện đáng kể từ vị<br />
thiện một cách đúng đắn, kịp thời. thứ 20 lên 13, ngược lại, Bắc Ninh tụt hạng xuống vị<br />
thứ 10, Hà Nội tụt hạng nghiêm trọng từ 36 xuống<br />
51, Đà Nẵng tụt 7 bậc xuống vị trí thứ 12, Bình Dương<br />
tiếp tục tụt hạng xuống vị thứ 19 so với vị thứ 10 năm<br />
1. PCI 2012: Sự suy giảm năng lực điều hành 2011.<br />
của chính quyền các địa phương<br />
- Một số tỉnh đã có kết quả tốt trong những năm đầu<br />
Tổng hợp phản hồi từ 8.053 doanh nghiệp dân như Đà Nẵng, Bình Dương sẽ gặp khó khăn trong việc<br />
doanh trong nước về cảm nhận đối với môi trường bảo vệ vị trí của mình khi yêu cầu của doanh nghiệp dần<br />
kinh doanh ở Việt Nam trong năm 2012 cho thấy kết chuyển sang những vấn đề phức tạp hơn. Tuy nhiên, Đà<br />
quả như sau: Nẵng vẫn không có sự biến động mạnh về thứ bậc<br />
cũng như điểm xếp hạng trong 9 chỉ số thành phần,<br />
- Không có sự cải thiện đáng kể trong hiệu quả công<br />
cụ thể không có chỉ số thành phần nào xếp cuối bảng.<br />
tác điều hành của chính quyền các tỉnh. Kết quả PCI<br />
2012 của các tỉnh có sự sụt giảm điểm đáng kể so với - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2012 có<br />
<br />
*<br />
TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br />
<br />
8 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
sự cải thiện ở một số nhân tố như: Chi phí gia nhập thị 3. PCI 2012: Thành phố Đà Nẵng đánh mất vị trí<br />
trường (Thời gian chờ cấp đăng ký kinh doanh), và “top dẫn đầu”.<br />
chi phí thời gian để thực hiện quy định của Nhà nước<br />
Có 226 doanh nghiệp dân doanh hoạt động trên<br />
(Thời gian thanh, kiểm tra). Đồng thời cũng có những<br />
địa bàn thành phố Đà Nẵng phản hồi cuộc khảo sát<br />
chỉ số gặp khó khăn hơn so với năm 2011 là Tính minh<br />
PCI 2012 do VCCI/VNCI tổ chức thực hiện. Đặc điểm<br />
bạch, Chi phí không chính thức (Chi trả hoa hồng để<br />
của mẫu 226 doanh nghiệp khảo sát được phân tích<br />
có được hợp đồng) và Đào tạo lao động. Trong đó,<br />
ở các khía cạnh sau:<br />
những lĩnh vực có dấu hiệu giảm sút đáng quan ngại<br />
là Tiếp cận đất đai (Tính ổn định của mặt bằng kinh + Về loại hình doanh nghiệp: loại hình các doanh<br />
doanh giảm), Chi phí thời gian (cải cách hành chính nghiệp tham gia khảo sát được phân bổ theo tỷ lệ<br />
hậu đăng ký), Tính năng động của chính quyền tỉnh sau:<br />
và Thiết chế pháp lý (Sự tin tưởng vào hệ thống pháp - Công ty TNHH chiếm 64,16% (145 doanh nghiệp)<br />
luật và sử dụng tòa án để giải quyết giảm).<br />
- Công ty cổ phần chiếm 22,12% (50 doanh nghiệp)<br />
2. PCI 2012: cảm nhận từ các doanh nghiệp có<br />
vốn FDI - Doanh nghiệp tư nhân chiếm 13,71% (31 doanh<br />
nghiệp).<br />
Từ 1.540 doanh nghiệp (DN) FDI (87% trong số đó<br />
là DN 100% vốn đầu tư nước ngoài) có phản hồi cuộc + Về ngành nghề, lĩnh vực hoạt động: Cơ cấu về<br />
khảo sát PCI 2012, kết quả phân tích số liệu điều tra ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của các doanh<br />
cho thấy: nghiệp Đà Nẵng tham gia trả lời khảo sát PCI 2012<br />
như sau:<br />
- Hiệu quả hoạt động và niềm tin của DN FDI năm<br />
2012 kém khả quan nhất kể từ khi tiến hành điều tra - Dịch vụ thương mại chiếm 71,68% (162 doanh<br />
PCI-FDI: tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo có lãi, có kế nghiệp)<br />
hoạch mở rộng, tăng đầu tư, tuyển thêm nhân viên - Sản xuất/công nghiệp chiếm 8,85% (20 doanh<br />
đều giảm sút đáng kể so với năm 2011 và 2010. nghiệp);<br />
- Niềm tin của DN FDI giảm đi một nửa chỉ sau 20 - Xây dựng cơ bản chiếm 26,11% (59 doanh<br />
ngày từ sự kiện 20.8.2012 của Việt Nam, vốn được xem nghiệp);<br />
là tín hiệu mạnh mẽ cho một giai đoạn khó khăn của<br />
kinh tế Việt Nam - Nông nghiệp/lâm nghiệp/thủy sản chiếm 0,88%<br />
(2 doanh nghiệp);<br />
- Các doanh nghiệp FDI tỏ ra quan ngại nhất về rủi<br />
ro, bất ổn kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Ngoài ra, còn có - Khai khoáng chiếm 0,44% (1 doanh nghiệp)<br />
các rủi ro lớn khác như: rủi ro chính sách và rủi ro lao + Quy mô vốn hoạt động: Đến khoảng giữa năm<br />
động, rủi ro hợp đồng. 2012, quy mô vốn kinh doanh của các doanh nghiệp<br />
- Chiến lược giảm thiểu rủi ro được phần lớn các DN trên có sự thay đổi khá tích cực, cơ cấu quy mô vốn<br />
FDI khảo sát lựa chọn là chủ yếu dựa vào các chiến lược vào thời điểm tháng 5.2012 được cung cấp như sau:<br />
giảm thiểu rủi ro tự thân của DN như: Liên doanh với - Dưới 1 tỷ giảm xuống còn 33,63%<br />
doanh nghiệp địa phương, Hạn chế giải ngân vốn<br />
- Từ 1 đến dưới 5 tỷ chiếm 27,88%<br />
đầu tư đã cấp phép cho đến khi DN thấy tin tưởng<br />
hơn; Đặt các cấu phần sản xuất quan trọng ở nước - Từ 5 đến dưới 10 tỷ chiếm 12,84%<br />
ngoài để hạn chế rủi ro; Mua bảo hiểm rủi ro chính trị<br />
- Từ 10 tỷ đến dưới 200 tỷ chiếm 11,06%<br />
từ nước xuất xứ hoặc nhà cung cấp tư nhân; Lên kế<br />
hoạch dự báo các loại rủi ro và chuẩn bị giải pháp ứng + Quy mô lao động: Với 206 doanh nghiệp trả lời<br />
phó; Thiết lập nhiều nhà máy ở các cơ sở khác nhau về quy mô vốn đăng ký kinh doanh cho thấy phần<br />
để phân tán rủi ro. lớn doanh nghiệp được khảo sát thuộc quy mô nhỏ<br />
và vừa:<br />
- Các DN nước ngoài e ngại đối với yêu cầu về giấy<br />
phép mới hơn là mức tăng 10% chi phí do quy định - Quy mô lao động dưới 10 lao động chiếm 58,41%<br />
mới về sản lượng nội địa hóa. Vì yêu cầu giấy phép - Từ 10 đến 49 lao động chiếm 26,55%<br />
mới tạo thêm cơ hội nhận hối lộ và giảm cạnh tranh<br />
ngành. - Từ 50 đến 200 lao động chiếm 3,54%<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
9<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
- Từ 200 đến 500 lao động chỉ chiếm 2,65% Bảng 2: Điểm số và xếp hạng các chỉ số thành<br />
phần PCI của Đà Nẵng năm 2012/2011<br />
+ Về kết quả hoạt động kinh doanh: Mặc dù năm<br />
2012 nền kinh tế Việt Nam chịu tác động bởi cuộc<br />
Năm 2012 Năm 2011<br />
khủng hoảng nợ công châu Âu, cũng như tình hình<br />
lạm phát hay sức mua nền kinh tế giảm... nhưng các Chỉ số thành phần<br />
Xếp Điểm Xếp Điểm<br />
doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố Đà hạng số hạng số<br />
Nẵng vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể,<br />
18,14% hòa vốn, 44,25% hoạt động có lãi chút ít và Chi phí gia nhập thị<br />
12 9,13 5 9,16<br />
trường<br />
có 17,26% hoạt động có lãi như mong muốn. Chỉ<br />
có 3,1% doanh nghiệp trả lời hoạt động kinh doanh Tiếp cận đất đai và sự<br />
của họ hiện nay đang bị thua lỗ lớn, 13,27% doanh ổn định trong sử dụng 55 5,67 44 6,11<br />
nghiệp có thua lỗ chút ít. đất<br />
Tính minh bạch và tiếp<br />
3.1. Đánh giá chung kết quả xếp hạng PCI Đà Nẵng 7 6,58 2 7,18<br />
cận thông tin<br />
năm 2012<br />
Chi phí thời gian để<br />
Kể từ năm 2009 đến nay, điểm số năng lực cạnh thực hiện các quy định 25 6,03 33 6,68<br />
tranh cấp tỉnh của thành phố có xu hướng giảm dần Nhà nước<br />
đều. Đặc biệt, năm 2012, kết quả PCI của Đà Nẵng lần Chi phí không chính<br />
đầu tiên bị xếp thứ 12, thấp nhất trong 7 năm thực 25 6,77 40 6,51<br />
thức<br />
hiện khảo sát PCI của VCCI/VNCI. Đồng thời Đà Nẵng<br />
Tính năng động và tiên<br />
cũng rơi ra khỏi nhóm “Rất Tốt”, với số điểm thấp nhất<br />
phong của lãnh đạo 20 5,71 4 7,2<br />
từ trước đến nay là 61,71 điểm, giảm đến 5,27 điểm.<br />
tỉnh<br />
Bảng 1: Điểm số và vị trí xếp hạng PCI Dịch vụ hỗ trợ doanh<br />
của Đà Nẵng qua các năm 7 4,78 28 3,72<br />
nghiệp<br />
Điểm số PCI Vị trí Chất lượng đào tạo lao<br />
Năm Nhóm xếp hạng 6 5,57 3 5,69<br />
(/100) (/63) động<br />
2012 61,71 12 Tốt Thiết chế pháp lý 50 3,05 16 6,35<br />
2011 66,98 5 Rất tốt (Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp)<br />
2010 69, 77 1 Rất tốt<br />
Kết quả điểm số các chỉ số thành phần PCI 2012 so<br />
2009 75,96 1 Rất tốt<br />
với năm 2011 cho thấy:<br />
2008 72,18 1 Rất tốt<br />
2007 72,96 2 Rất tốt - Chỉ có 2 chỉ số thành phần tăng điểm và tăng hạng<br />
2006 75,39 2 Rất tốt đó là: Chi phí không chính thức; Hỗ trợ doanh nghiệp;<br />
2005 70,67 2 Tốt - Có một chỉ số thành phần giảm điểm nhưng tăng<br />
(Nguồn: Tổng hợp số liệu từ báo cáo của VCCI/VNCI) hạng đó là: Chi phí thời gian thực hiện các quy định<br />
của Nhà nước;<br />
Các chỉ số thành phần mà Đà Nẵng có lợi thế từ<br />
trước đến nay cũng bị giảm điểm, tụt hạng, không - Các chỉ số thành phần tụt hạng và giảm điểm nhẹ<br />
còn thuộc top 5 vị trí dẫn đầu trong cả 9 chỉ số thành như: Chi phí gia nhập thị trường; Đào tạo lao động;<br />
phần.<br />
- Các chỉ số thành phần giảm điểm một cách đáng<br />
quan ngại đó là: Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch và<br />
tiếp cận thông tin; Tính năng động và tiên phong của<br />
lãnh đạo tỉnh; và Thiết chế pháp lý.<br />
3.2. Đánh giá từ các chỉ số thành phần<br />
(1) Nhóm các chỉ số tăng điểm<br />
• Chỉ số về Chi phí không chính thức<br />
Năm 2012 chứng kiến sự cải thiện tiếp tục và đột<br />
<br />
10 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
phá của chỉ số chi phí không chính thức, đạt vị thứ 25 cho các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giảm đáng kể<br />
với số điểm 6,77 so với vị thứ 40 tương ứng với 6,51 so với năm 2011. Điều này cho thấy DN bắt đầu xu<br />
điểm của năm 2011. Các chỉ tiêu thành phần cho thấy hướng chuyển sang sử dụng các dịch vụ hỗ trợ doanh<br />
sự tiến bộ rõ rệt đó là việc các DN cùng ngành trả chi nghiệp được cung cấp bởi các cơ quan nhà nước tại<br />
phí không chính thức, cũng như việc trả hoa hồng để các địa phương.<br />
có được hợp đồng từ các cơ quan nhà nước đã giảm<br />
Bảng 4: Điểm Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh<br />
xuống. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số DN cho rằng<br />
nghiệp” năm 2012/2011<br />
DN phải chi trả chi phí không chính thức khi đăng ký<br />
kinh doanh và tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết +/- so<br />
thủ tục cho DN vẫn còn phổ biến. với<br />
Chỉ tiêu 2012 2011<br />
năm<br />
Bảng 3: Điểm Chỉ số “Chi phí không chính thức”<br />
2011<br />
năm 2012/2011<br />
Điểm Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ<br />
+/- so 4,78 3,73 + 1,05<br />
doanh nghiệp”<br />
với<br />
Chỉ tiêu 2012 2011<br />
năm 1. DN đã sử dụng dịch vụ tìm<br />
37,29 72,78 - 35,49<br />
2011 kiếm thông tin kinh doanh<br />
Điểm Chỉ số “Chi phí không 2. DN đã sử dụng nhà cung cấp<br />
6,77 6,51 + 0,26<br />
chính thức” dịch vụ tư nhân cho dịch vụ 48,48 61,74 - 13,26<br />
1. % DN cho rằng các DN cùng tìm kiếm thông tin kinh doanh<br />
ngành trả chi phí không chính 35,89 46,63 - 10,74 3. DN có ý định tiếp tục sử<br />
thức dụng nhà cung cấp dịch vụ<br />
30,43 44,14 - 13,71<br />
2. % DN chi hơn 10% doanh dân doanh trên cho dịch vụ<br />
thu cho các loại chi phí không 8,46 2,65 + 5,81 tìm kiếm thông tin kinh doanh<br />
chính thức<br />
4. DN đã sử dụng dịch vụ tư<br />
3. Cán bộ tỉnh sử dụng các quy 40,70 71,05 - 30,35<br />
vấn về thông tin pháp luật<br />
định riêng của địa phương với 52,67<br />
mục đích trục lợi 5. DN đã sử dụng nhà cung cấp<br />
4. Công việc được giải quyết dịch vụ dân doanh cho dịch vụ 28,57 50,93 - 22,36<br />
khi đã chi trả chi phí không 49,12 51,64 - 2,52 tư vấn về thông tin pháp luật<br />
chính thức 6. DN có ý định tiếp tục sử<br />
5. DN trả hoa hồng để có được dụng nhà cung cấp dịch vụ<br />
23,53 36,11 - 12,58<br />
hợp đồng từ các cơ quan nhà 31,94 62,96 - 31,02 dân doanh trên cho dịch vụ tư<br />
nước vấn về thông tin pháp luật<br />
6. DN chi trả chi phí không 7. DN đã sử dụng dịch vụ hỗ trợ<br />
28,92 68,00 - 39,08<br />
chính thức khi đăng ký kinh 15,44 2,65 + 12,79 tìm đối tác kinh doanh<br />
doanh 8. DN đã sử dụng nhà cung cấp<br />
7. Nhũng nhiễu khi giải quyết dịch vụ dân doanh cho dịch vụ 54,17 71,57 - 17,4<br />
42,96<br />
thủ tục cho DN là phổ biến hỗ trợ tìm đối tác kinh doanh<br />
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp) 9. DN có ý định tiếp tục sử<br />
dụng nhà cung cấp dịch vụ<br />
• Chỉ số về Hỗ trợ doanh nghiệp 21,13 38,57 - 17,44<br />
dân doanh trên cho dịch vụ hỗ<br />
Chỉ số thành phần về hỗ trợ doanh nghiệp của Đà trợ tìm đối tác kinh doanh<br />
Nẵng năm 2012 cho thấy sự đảo chiều, tiến bộ đáng kể 10. DN đã sử dụng dịch vụ xúc<br />
25,00 63,45 - 38,45<br />
với thứ hạng 7 (so với thứ hạng 28 năm 2011), với số điểm tiến thương mại<br />
tăng từ 3,32 điểm năm 2011 lên 4,78 điểm năm 2012. 11. DN đã sử dụng nhà cung<br />
cấp dịch vụ dân doanh cho 23,81 51,09 - 27,28<br />
Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp cho biết có sử<br />
dịch vụ xúc tiến thương mại<br />
dụng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và có ý định<br />
tiếp tục sử dụng nhà cung cấp dịch vụ dân doanh (Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp)<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
11<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
(2) Nhóm các chỉ số giảm điểm Bảng 6: Điểm chỉ số “Chi phí gia nhập thị trường”<br />
năm 2012/2011<br />
• Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của<br />
Nhà nước +/- so<br />
Mặc dù có bước cải thiện về vị thứ, tăng từ vị thứ với<br />
Chỉ tiêu 2012 2011<br />
33 lên vị thứ 25 trong năm 2012. Tuy nhiên, điểm của năm<br />
chỉ số này giảm từ 6,68 xuống 6,03; điều này cho thấy 2011<br />
không chỉ có Đà Nẵng giảm điểm ở chỉ số này. Kết Điểm chỉ số “Chi phí gia nhập<br />
quả khảo sát cho thấy DN vẫn còn dành một thời gian 9,13 9,16 - 0,04<br />
thị trường”<br />
khá lớn để làm việc với thanh tra thuế và thực hiện<br />
các quy định của nhà nước; “không có bất kỳ sự thay 1. % DN phải chờ hơn một<br />
đổi nào sau khi thực hiện CCHCC” tháng để hoàn tất tất cả các thủ 3,45 11,67 - 8,22<br />
tục để bắt đầu hoạt động<br />
Bảng 5: Điểm Chỉ số “Chi phí thời gian để thực<br />
hiện các quy định của Nhà nước” năm 2012/2011 2. % DN phải chờ hơn ba tháng<br />
để hoàn thành tất cả các thủ 1,72 1,67 +0,05<br />
+/- so tục để bắt đầu hoạt động<br />
với 3. Thời gian đăng ký kinh<br />
Chỉ tiêu 2012 2011 +<br />
năm doanh - số ngày (Giá trị trung 9,5 7<br />
35,71%<br />
2011 vị)<br />
<br />
Điểm Chỉ số “Chi phí về thời 4. % doanh nghiệp cần thêm<br />
15,79 5,00 + 10,79<br />
gian để thực hiện các quy định 6,03 6,68 - 0,65 giấy phép kinh doanh khác<br />
của nhà nước” 5. Số giấy đăng ký và giấy phép<br />
cần thiết để chính thức hoạt 1,01 1,03 - 0,02<br />
1. % DN sử dụng hơn 10% quỹ động<br />
thời gian để thực hiện quy định 14,66 19,7 - 5,04<br />
của Nhà nước (Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp)<br />
2. Số giờ trung vị làm việc với • Đào tạo lao động<br />
3 2 + 50%<br />
thanh tra thuế<br />
Năm 2012, chỉ số này tiếp tục giảm điểm và tụt<br />
3. Cán bộ Nhà nước làm việc hiệu hạng từ 5,69 điểm xếp vị thứ 3 năm 2011 xuống còn<br />
quả hơn sau khi thực hiện CCHCC 38,05 36,7 + 1,35 5,57 điểm, xếp vị thứ 6.<br />
(% Có)<br />
Đánh giá của DN địa phương về chất lượng dịch<br />
4. Số lần đi xin dấu và xin chữ ký<br />
vụ do các cơ quan Nhà nước tại địa phương cung<br />
của DN giảm sau khi thực hiện 19,47 22,34 - 2,87<br />
(% Có) cấp có phần giảm sút, tỷ lệ DN sử dụng dịch vụ tuyển<br />
dụng và giới thiệu việc làm cũng không được cải<br />
5. Các loại phí, lệ phí của nhiều thiện, đồng thời tỷ lệ chi phí mà DN dành cho các<br />
thủ tục giảm sau khi thực hiện 15,49 12,77 + 2,72<br />
công tác tuyển dụng và đào tạo lao động tăng lên.<br />
(% Có)<br />
Tuy nhiên, cũng có một số mặt tích cực được thể hiện<br />
6. Không có bất kỳ sự thay đổi nào + qua một số chỉ tiêu về tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng với<br />
29,20 18,09<br />
sau khi thực hiện CCHCC (% Có) 11,11 chất lượng lao động và số lượng học viên tốt nghiệp<br />
trường đào tạo nghề/số lao động chưa qua đào tạo<br />
• Chi phí gia nhập thị trường cải thiện tốt so với năm 2011.<br />
Đây là một trong những chỉ số có tính ưu thế của • Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất<br />
Đà Nẵng trong nhiều năm lại tiếp tục tụt hạng trong<br />
Sau khi có sự cải thiện tốt trong năm 2011, kết quả<br />
năm 2012 xuống còn vị thứ 12 so với vị thứ 5 của năm<br />
chỉ số này năm 2012 bị tụt hạng nghiêm trọng từ vị<br />
2011, mặc dù số điểm chỉ giảm 0,03 điểm (từ 9,16<br />
thứ 44 xuống vị thứ 55, tương ứng số điểm giảm từ<br />
xuống còn 9,13), đặc biệt là thời gian đăng ký tăng và<br />
6,11 xuống 5,67 (giảm 0,44 điểm). Nguyên nhân chủ<br />
tỷ lệ doanh nghiệp cần thêm giấy phép kinh doanh<br />
yếu tập trung vào những vấn đề như: DN còn gặp các<br />
khác vẫn chưa được cải thiện.<br />
khó khăn, cản trở về mặt bằng kinh doanh, nếu bị thu<br />
hồi đất thì DN chưa được bồi thường thỏa đáng và tỷ<br />
<br />
12 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Bảng 7: Điểm chỉ số “Đào tạo lao động” năm 2012/2011<br />
<br />
+/- so với năm<br />
Chỉ tiêu 2012 2011<br />
2011<br />
<br />
Điểm chỉ số “Đào tạo lao động” 5,57 5,69 - 0,12<br />
<br />
1. Dịch vụ do các cơ quan Nhà nước tại địa phương cung cấp: Giáo dục phổ<br />
65,81 67,06 - 1,25<br />
thông (% Tốt hoặc Rất tốt)<br />
2. Dịch vụ do các cơ quan Nhà nước tại địa phương cung cấp: Dạy nghề (%<br />
50,31 54,44 - 4,13<br />
Tốt hoặc Rất tốt)<br />
3. Số lao động tốt nghiệp THCS (% tổng lực lượng lao động) 11,59 11 + 0,59<br />
4. DN đã sử dụng dịch vụ tuyển dụng và giới thiệu việc làm (%) 38,60 74,47 - 35,87<br />
5. DN đã sử dụng dịch vụ giới thiệu việc làm nói trên của nhà cung cấp dịch<br />
24,79 47,86 - 23,07<br />
vụ dân doanh (%)<br />
6. DN có ý định sẽ sử dụng lại nhà cung cấp dịch vụ nói trên cho dịch vụ<br />
30,58 25,00 + 5,58<br />
giới thiệu việc làm (%)<br />
7. % tổng chi phí kinh doanh dành cho đào tạo lao động 5,58 1 + 4,48<br />
8. % tổng chi phí kinh doanh dành cho tuyển dụng lao động 4,36 1 + 3,36<br />
9. % Doanh nghiệp hài lòng với chất lượng lao động 96,12 69,68 + 26,44<br />
10. % Số lượng học viên tốt nghiệp trường đào tạo nghề/số lao động chưa<br />
6,39 4 + 2,39<br />
qua đào tạo<br />
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp)<br />
<br />
lệ diện tích đất trong tỉnh có GCNQSD đất chính thức năng có thể dự đoán được trong thực thi pháp luật<br />
giảm. của tỉnh thấp; vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp<br />
trong tư vấn và phản biện các chính sách của tỉnh còn<br />
• Tính minh bạch và tiếp cận thông tin<br />
hạn chế.<br />
Kết quả về chỉ số tính minh bạch của Đà Nẵng năm<br />
Tuy nhiên, các chỉ tiêu có kết quả khả quan hơn<br />
2012 cho thấy sự sụt giảm mạnh từ vị thứ 2 xuống vị<br />
năm 2011 như: Cần có “mối quan hệ” để có được các<br />
thứ 7 năm 2011, tương ứng với số điểm giảm 0,6 điểm<br />
tài liệu kế hoạch của thành phố giảm; việc thương<br />
(6,58 điểm năm 2012 so với 7,18 điểm năm 2011).<br />
lượng với cán bộ thuế trong hoạt động kinh doanh<br />
Trong đó, các chỉ tiêu cho thấy sự sụt giảm đó là: Khả<br />
<br />
Bảng 8: Điểm Chỉ số “Tiếp cận đất đai và Ổn định trong sử dụng đất” năm 2012/2011<br />
+/- so với<br />
Chỉ tiêu 2012 2011<br />
năm 2011<br />
Điểm Chỉ số “Tiếp cận đất đai và Ổn định trong sử dụng đất” 5,67 6,11 - 0,44<br />
1. % DN sở hữu GCNQSD đất 69,05 70,45 - 1,4<br />
2. Tỷ lệ diện tích đất trong tỉnh có GCNQSD đất chính thức 50,57 59,44 - 8,87<br />
3. DN đánh giá rủi ro bị thu hồi đất (1: Rất Cao đến 5: Rất thấp) 2,63 2,77 - 5,05%<br />
4. Nếu bị thu hồi đất, DN sẽ được bồi thường thỏa đáng (% luôn luôn<br />
20,61 37,07 - 16,46<br />
hoặc thường xuyên)<br />
5. Sự thay đổi khung giá đất của Chính phủ phản ánh sự thay đổi mức giá<br />
76,84 67,92 8,92<br />
Thị trường (% đồng ý).<br />
6. % DN không đánh dấu ô nào trong danh mục lựa chọn cản trở về mặt<br />
35,40 39,36 - 3,96<br />
bằng kinh doanh.<br />
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp)<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
13<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Bảng 9: Điểm Chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin” năm 2012/2011<br />
+/- so với năm<br />
Chỉ tiêu 2012 2011<br />
2011<br />
Điểm Chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin” 6,58 7,18 - 0,6<br />
1. Tính minh bạch của các tài liệu kế hoạch 2,05 2,72 - 0,67<br />
2. Tính minh bạch của các tài liệu pháp lý như quyết định, nghị định 2,87 3,10 - 7,42%<br />
3. Cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu kế hoạch của tỉnh (% Rất<br />
52,13 66,08 - 13,95<br />
quan trọng hoặc Quan trọng)<br />
4. Thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu trong hoạt động kinh<br />
40,85 42,75 - 1,9<br />
doanh (% Hoàn toàn đồng ý hoặc Đồng ý)<br />
6. Độ mở của trang web tỉnh 19,5 20 - 0,5<br />
7. Các hiệp hội doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tư vấn và<br />
34,22 38,27 - 4,05<br />
phản biện các chính sách của tỉnh (% quan trọng hoặc rất quan trọng)<br />
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp)<br />
<br />
không quá khó khăn. đáng kể so với năm 2011.<br />
• Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh 4. Một số vấn đề được doanh nghiệp Đà Nẵng<br />
phản ánh qua điều tra PCI 2012<br />
Năm 2012, chỉ số tính năng động của Đà Nẵng<br />
tiếp tục giảm điểm từ 7,2 xuống còn 5,71, với mức + Môi trường vĩ mô<br />
giảm khá lớn là 1,49 điểm, và tụt hạng còn vị thứ 20<br />
- Khủng hoảng kinh tế, lạm phát khiến chất lượng<br />
so với vị thứ 4 năm 2011. Nhất là sự giảm điểm của<br />
cuộc sống giảm, giá xăng dầu tăng cao khiến cho chi<br />
các chỉ tiêu “Cán bộ tỉnh nắm vững các chính sách,<br />
phí vận chuyển, chi phí sản xuất của doanh nghiệp<br />
quy định hiện hành trong khung khổ pháp luật để<br />
tăng theo.<br />
giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN”, chỉ tiêu tỉnh<br />
sáng tạo và sáng suốt trong việc giải quyết những trở - Chính sách còn chưa đi vào thực tiễn; cạnh tranh<br />
ngại đối với cộng đồng doanh nghiệp và cảm nhận chưa thật sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp tư<br />
của DN về thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu nhân và doanh nghiệp nhà nước; chưa có chính sách<br />
vực dân doanh cũng giảm. ưu tiên, ưu đãi cho doanh nghiệp tư nhân, doanh<br />
nghiệp nhỏ và vừa.<br />
• Thiết chế pháp lý<br />
- Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên sức<br />
Chỉ số thành phần tụt hạng mạnh nhất là thiết chế<br />
mua của người dân giảm, doanh nghiệp khó có thể<br />
pháp lý, tụt xuống vị thứ 50 với số điểm chỉ đạt 3,05<br />
mở rộng thị trường.<br />
trong khi năm 2011 xếp hạng thứ 16 với số điểm<br />
6,35. Sự sụt giảm thể hiện rõ nét ở các chỉ tiêu sau: hệ + Các yếu tố đầu vào<br />
thống tư pháp cho phép các DN tố cáo hành vi tham - Những khó khăn về vốn vẫn tiếp tục chiếm tỷ<br />
nhũng của các công chức và DN tin rằng hệ thống lệ cao. Khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, vay vốn khó<br />
pháp lý sẽ bảo vệ hợp đồng và các quyền tài sản giảm khăn, lãi suất quá cao.<br />
<br />
Bảng 10: Điểm Chỉ số “Tính năng động và tiên phong của chính quyền” năm 2012/2011<br />
+/- so với<br />
Chỉ tiêu 2012 2011<br />
năm2011<br />
Điểm Chỉ số “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” 5,71 7,2 - 1,49<br />
1. Cán bộ tỉnh nắm vững các chính sách, quy định hiện hành trong khung khổ<br />
pháp luật để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN (% Đồng ý hoặc Hoàn 71,32 87,84 - 16,52<br />
toàn đồng ý)<br />
2. Tỉnh sáng tạo và sáng suốt trong việc giải quyết những trở ngại đối với cộng<br />
57,76 70,23 - 12,47<br />
đồng doanh nghiệp (% Đồng ý hoặc Hoàn toàn đồng ý)<br />
3. Cảm nhận của DN về thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu vực dân doanh<br />
47,37 50,29 - 2,92<br />
(% Tích cực hoặc Rất tích cực).<br />
<br />
14 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Bảng 11: Điểm chỉ số “Thiết chế pháp lý” năm 2012/2011<br />
<br />
Chỉ tiêu 2012 2011 +/- so với năm 2011<br />
<br />
Điểm chỉ số “Thiết chế pháp lý” 3,05 6,35 - 3,3<br />
1. Hệ thống tư pháp cho phép các doanh nghiệp tố cáo hành vi<br />
18,14 37,06 - 18,92<br />
tham nhũng của các công chức (% luôn luôn hoặc thường xuyên)<br />
2. DN tin rằng hệ thống pháp lý sẽ bảo vệ hợp đồng và các quyền tài<br />
45,13 89,88 - 44,75<br />
sản (% Đồng ý hoặc Hoàn toàn đồng ý)<br />
3. Số lượng vụ việc tranh chấp của các doanh nghiệp ngoài quốc<br />
1,69 3,93 - 2,24<br />
doanh do Tòa án kinh tế cấp tỉnh thụ lý trên 100 doanh nghiệp<br />
4. Tỷ lệ % nguyên đơn không thuộc nhà nước trên tổng số nguyên<br />
95,28 77,89 + 17,39<br />
đơn tại Tòa án kinh tế tỉnh<br />
5. Doanh nghiệp sử dụng tòa án hoặc các thiết chế pháp lý khác để<br />
21,43 17,39 + 4,04<br />
giải quyết tranh chấp (%)<br />
6. % Chi phí (chính thức và không chính thức) để giải quyết tranh<br />
7,56 5,00 + 2,56<br />
chấp trong tổng giá trị tranh chấp<br />
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu do VNCI/VCCI cung cấp)<br />
<br />
- Trình độ của người lao động còn hạn chế, chưa - Đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa<br />
đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, thiếu hụt các thành phần kinh tế.<br />
lao động có trình độ cao. - Hạn chế đầu tư dàn trải, chưa ưu tiên phát triển<br />
- Giá đất cao, mặt bằng kinh doanh không ổn định, cơ sở hạ tầng trọng điểm.<br />
chi phí thuê mặt bằng lớn nên khó mở rộng mặt bằng 6. Kết luận<br />
sản xuất.<br />
Việc liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu về chỉ số<br />
+ Điều hành chính sách: Thủ tục hành chính rườm PCI các năm 2005 - 2010 đã góp phần tạo nên một<br />
rà, hay thay đổi gây nhiều khó khăn cho việc triển thương hiệu Đà Nẵng “năng động, sáng tạo, đột phá<br />
khai thực hiện, thường xuyên gặp phải sự nhũng và đi đầu trong đổi mới”. Với kết quả giảm điểm và tụt<br />
nhiễu của cán bộ các cấp, phải chi nhiều khoản chi hạng liên tục trong các năm 2011 - 2012 đã cho thấy<br />
ngoài thì công việc mới suôn sẻ. những vấn đề, lĩnh vực mà chính quyền thành phố<br />
+ Khó khăn khác: Một số khó khăn khác như cơ sở Đà Nẵng cần giải quyết rất khó khăn và dư địa để giải<br />
hạ tầng chưa đồng bộ, giá nguyên liệu đầu vào cao, quyết còn ít trong khi chính quyền các tỉnh, thành<br />
hệ thống ngân hàng còn độc quyền, khó tìm kiếm các khác đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để cải thiện điểm số<br />
đối tác kinh doanh… và thứ hạng của địa phương. Chỉ có nỗ lực cải thiện,<br />
5. Các giải pháp cụ thể DN đề xuất chính quyền vượt qua chính mình để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu<br />
thành phố cần ưu tiên thực hiện của cộng đồng doanh nghiệp thì Đà Nẵng mới có thể<br />
xây dựng được một môi trường kinh doanh và đầu<br />
- Có các chính sách ưu đãi vốn vay, khai thông kịp tư cạnh tranh, minh bạch và thông thoáng, trở thành<br />
thời các nguồn vốn để DN mở rộng hoạt động kinh một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài<br />
doanh, kích cầu để tạo nên một thị trường sôi động. nước.<br />
- Ưu đãi thuế cũng là một đề xuất được nhiều DN N.V.H.<br />
quan tâm.<br />
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện hơn nữa<br />
các thủ tục hành chính về thuế, bảo hiểm xã hội… TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. VCCI/VNCI. 1.2012. Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh<br />
- Có các biện pháp chống sự nhũng nhiễu của cán<br />
cấp tỉnh Việt Nam năm 2011<br />
bộ, đẩy lùi tham nhũng.<br />
2. VCCI/VNCI. 1.2012. “Bảng dữ liệu bằng Excel chỉ số PCI<br />
- Gia tăng tính tiếp xúc của chính quyền với DN năm 2011”<br />
thông qua internet. 3. Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br />
- Cần có chính sách đào tạo, nâng cao chất lượng 3.2012. Tổng quan về kết quả nghiên cứu PCI 2011 của thành<br />
nguồn nhân lực. phố Đà Nẵng.<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
15<br />