Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp<br />
<br />
<br />
<br />
Chæ soá naêng löïc caïnh tranh caáp tænh<br />
vaø chæ soá hieäu quaû quaûn trò vaø haønh chính<br />
coâng caáp tænh cuûa Thaønh Phoá Hoà Chí Minh<br />
ThS. Nguyễn Chi Mai*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
rong thời gian qua, Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đến công tác đánh giá chất lượng dịch vụ<br />
công, thông qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống chính quyền các cấp. Với nỗ<br />
lực vươn lên, TP Hồ Chí Minh cũng đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc cải cách hành<br />
chính, cải cách dịch vụ công. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít tồn tại được thể hiện<br />
trong các chỉ tiêu đánh giá. Bài viết này sẽ phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số<br />
hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp<br />
nhằm nâng cao các chỉ số này của Thành phố trong tương lai.<br />
Từ khóa: PCI, PAPI<br />
Provincial Competitiveness Index and Provincial Governance and Public Administration<br />
Performance Index of Ho Chi Minh City<br />
In recent years, Vietnam has begun to focus on the quality of public service delivery, thereby improving<br />
the quality of service provided by the government of all levels. In an effort to enhance public service quality,<br />
Ho Chi Minh City also achieved many achievements in public administration reform and public service<br />
reform. However, there are also many existent issues expressed in the evaluation criteria. This article analyzes<br />
the Provincial Competitiveness Index (PCI) and the Provincial Public Administration and Performance<br />
Index (PAPI) of Ho Chi Minh City, thereby providing some solutions to improve these indicators of the City<br />
in the future.<br />
Key words: PCI, PAPI<br />
<br />
1. Thực trạng PCI và PAPI của TP Hồ Chí Minh tỉnh khác như Bình Dương, Vĩnh Long có sự cải<br />
thiện mạnh mẽ hơn.<br />
1.1. PCI của TP Hồ Chí Minh<br />
Bảng: Kết quả 10 chỉ số thành phần PCI của<br />
Năm 2015, PCI của TP Hồ Chí Minh xếp hạng<br />
TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2016<br />
thứ 6 trong cả nước là một tín hiệu<br />
đáng mừng, song cần phân tích kỹ hơn<br />
về mặt điểm số. Giai đoạn 2007 - 2010,<br />
TP Hồ Chí Minh tụt hạng, đặc biệt<br />
năm 2010 xuống còn loại khá. Năm<br />
2011 bắt đầu lên hạng, đỉnh điểm là<br />
2014 xếp thứ 4 , đạt loại rất tốt, song<br />
2015 lại tụt 2 bậc, chỉ còn loại tốt, sau<br />
Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ninh,<br />
Vĩnh Phúc, Lào Cai. Điểm PCI 2015<br />
(61,36) so với 2011 (61,93) là thấp đi,<br />
nhưng lại thăng hạng quá lớn (từ thứ<br />
20 lên thứ 6) chứng tỏ điểm PCI của<br />
nhiều địa phương khác trên cả nước<br />
tụt hậu nghiêm trọng. Năm 2016, PCI TP Hồ Chí Điểm số PCI 2016 của TP Hồ Chí Minh tăng<br />
Minh mặc dù có tăng điểm chút ít song xếp hạng chủ yếu nhờ những bước tiến trong đánh giá của<br />
thứ 8, tụt hạng so với năm 2015 là 2 bậc, do một số doanh nghiệp về Chỉ số Gia nhập thị trường (số<br />
*Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh<br />
10 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ngày đăng ký doanh nghiệp qua điều tra giảm 3 quốc ghi nhận chủ yếu là các doanh nghiệp quy<br />
ngày so với năm trước), Chi phí không chính thức mô nhỏ, hướng vào xuất khẩu và có mức lãi tương<br />
(doanh nghiệp nhìn nhận hiện tượng nhũng nhiễu đối thấp; cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho các nhà<br />
khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp sản xuất lớn hơn hoặc Tập đoàn đa quốc gia, do đó<br />
đã giảm từ 76% năm 2015 còn 64% năm 2016) và thường nằm ở những vị trí thấp trong chuỗi giá trị<br />
Các nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tăng cường sản phẩm. Các doanh nghiệp FDI sản xuất trong<br />
sự thân thiện của cán bộ. Ba chỉ số được điểm khá lĩnh vực công nghệ cao có xu hướng nhập hàng<br />
so với các chỉ số còn lại năm 2016 là Gia nhập thị hóa đầu vào từ chính nước xuất xứ, mà TP Hồ Chí<br />
trường (7,99 điểm); Đào tạo lao động (7,12 điểm) Minh là một thành phố dẫn đầu về phát triển công<br />
và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (6,82 điểm). Tuy nghệ cao nên cũng có kết luận tương tự.<br />
nhiên, năm 2016 nếu Đào tạo lao động và Gia nhập TP Hồ Chí Minh nên tham khảo địa phương có<br />
thị trường tăng điểm thì điểm số của Dịch vụ hỗ chỉ số PCI luôn dẫn đầu là Đà Nẵng. Năm 2016, Đà<br />
trợ doanh nghiệp lại giảm điểm so với năm 2015. Nẵng có điểm Chi phí không chính thức là 6,51;<br />
Điểm số chi phí thời gian, tiếp cận đất đai có cải Cạnh tranh bình đẳng là 5,45 và tính năng động là<br />
thiện hơn trước. Điểm số chi phí không chính thức 7,06. Thiết chế pháp lý cũng đạt 6,47 điểm. Rõ ràng<br />
cũng có cải thiện song điểm nội dung này khá thấp, về chi phí không chính thức và tính năng động Đà<br />
chỉ đạt 4,74 điểm năm 2016. Chỉ số Tính minh Nẵng hơn TP Hồ Chí Minh rất nhiều (gần 2 điểm<br />
bạch, cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động của và gần 3 điểm). Ba nội dung cao điểm nhất của<br />
chính quyền tỉnh đều giảm điểm. Đặc biệt giảm Đà Nẵng (hơn 7,5) là Gia nhập thị trường (9,22),<br />
điểm mạnh mẽ là chỉ số Thiết chế pháp lý (từ 5,04 Đào tạo lao động (7,98) và Chi phí thời gian (7,74).<br />
năm 2015 xuống 4,25 điểm năm 2016, trong đó chỉ Như vậy, về mặt chiến lược Đà Nẵng làm rất tốt:<br />
26% doanh nghiệp cho biết “Hệ thống pháp luật chú trọng đào tạo lao động hướng về mục tiêu phát<br />
luôn có cơ chế giúp doanh nghiệp tố cáo hành vi triển chất lượng nguồn nhân lực chứ không dựa<br />
tham nhũng của cán bộ” giảm đáng kể từ mức 34% vào nhân công rẻ, thiếu tay nghề. Việc xây dựng hệ<br />
năm 2013. Điều này cho thấy các doanh nghiệp tại thống một cửa liên thông cấp Thành phố cũng giúp<br />
TP Hồ Chí Minh chưa thực sự an tâm về sự an toàn cho Đã Nẵng có được Chi phí thời gian rút ngắn,<br />
pháp lý ở Thành phố. và đặc biệt Chỉ tiêu gia nhập thị trường khá thông<br />
Bốn lĩnh vực điểm thấp của TP Hồ Chí Minh thoáng đạt gần mức tối đa.<br />
(dưới 5 điểm) là: Chi phí không chính thức, Cạnh Năm 2016, TP Hồ Chí Minh là một trong 10 tỉnh<br />
tranh bình đẳng, Tính năng động của chính quyền là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất Việt Nam, song<br />
tỉnh và Thiết chế pháp lý. Điều này không chỉ thể phần lớn doanh nghiệp lựa chọn TP Hồ Chí Minh<br />
hiện ở năm 2016 mà thể hiện trên toàn giai đoạn hay Hà Nội là vì các cơ hội kinh doanh (81-85%)<br />
2013-2016. Như vậy, đây là nguyên nhân dẫn đến hoặc quy mô thị trường (74%). Yếu tố môi trường<br />
sự tụt hạng trong những năm gần đây, là những mặt kinh doanh thuận lợi, chất lượng điều hành tốt chỉ<br />
yếu mà TP Hồ Chí Minh cần chú ý cải thiện trong đủ thu hút 29% nhà đầu tư tới TP Hồ Chí Minh hay<br />
tương lai. Về vấn đề bình đẳng trong cạnh tranh, 22% nhà đầu tư tới Hà Nội. Tuy nhiên, đối với Đà<br />
theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh về triển Nẵng, chất lượng điều hành tốt đang giúp Đà Nẵng<br />
khai NQ-19 của Chính phủ cũng đã thừa nhận, thu hút được tới 65% số nhà đầu tư tiềm năng.<br />
nhiều doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân cho Riêng trường hợp của Lào Cai, một địa phương<br />
rằng doanh nghiệp nhà nước và các Tổng công ty miền núi với vị trí kém thuận lợi, khoảng cách khá<br />
lớn đều được ưu đãi hơn trong hầu hết các lĩnh vực xa các thành phố lớn, cơ sở hạ tầng hạn chế hơn,<br />
chủ chốt, như: tiếp cận đất đai, các khoản tín dụng, nhưng cũng nằm trong nhóm 10 tỉnh thành hấp<br />
các hợp đồng nhà nước, cấp phép khai thác khoáng dẫn về đầu tư. Yếu tố môi trường kinh doanh thuận<br />
sản và được các cơ quan hành chính ưu tiên giải lợi, chất lượng điều hành tốt thậm chí còn là một<br />
quyết thủ tục. Về các doanh nghiệp FDI trên toàn trong ba lợi thế hàng đầu để Lào Cai thu hút đầu<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 11<br />
Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp<br />
<br />
tư (cao hơn cả yếu tố cơ sở hạ tầng và chất lượng 2015 chỉ số này rơi xuống thứ 47 trong số 63 tỉnh,<br />
nguồn lao động). Rõ ràng TP Hồ Chí Minh cần thành. Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nằm<br />
nâng cao hơn nữa về chất lượng điều hành, sẽ giúp trong nhóm đạt điểm trung bình thấp với 34,91<br />
thu hút các nhà đầu tư nhiều hơn nữa. điểm (tăng không nhiều, năm 2015 là 34,22 điểm).<br />
Hai nội dung bị người dân đánh giá thấp, cho điểm<br />
1.2. PAPI của TP Hồ Chí Minh<br />
thấp nhất là chỉ số tham gia của người dân và kiểm<br />
PAPI 2015 của TP Hồ Chí Minh không tốt, soát tham nhũng.<br />
được đánh giá tổng quan ở mức độ trung bình Số liệu năm 2016 cho thấy so với những địa<br />
thấp trong bốn mức độ đánh giá, giảm so với 4 phương đạt điểm cao nhất thì TP Hồ Chí Minh<br />
năm trước liên tục ở nhóm trung bình cao, giảm tụt khá xa ở hai nội dung: tham gia của người dân<br />
khoảng hơn 7%. Năm 2011 chỉ số về hiệu quả quản ở cấp cơ sở, kiểm soát tham nhũng trong khu vực<br />
trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hồ công. Hai trục đạt điểm dưới 5 là Trách nhiệm giải<br />
Chí Minh xếp thứ 18 trên cả nước, nhưng đến năm trình và Tham gia của người dân ở cấp cơ sở.<br />
<br />
PAPI qua các năm (TP Hồ Chí Minh)<br />
<br />
Tham gia của Kiểm soát<br />
Công khai Trách nhiệm Thủ tục hành Cung ứng<br />
người dân ở tham nhũng<br />
minh bạch giải trình chính công DVC<br />
cấp cơ sở trong KV công<br />
<br />
2011 5.14 6.01 5.24 6.15 7.08 7.15<br />
2012 4.74 5.8 5.14 6.37 7.08 7.52<br />
2013 4.79 6.28 5.64 6.31 7.07 7.23<br />
2014 4.69 5.85 5.78 6.4 6.85 7.54<br />
2015 4.27 5.41 4.97 5.14 7.05 7.38<br />
2016 4.7 5.75 4.92 5.03 7.00 7.51<br />
Nhóm<br />
Thấp TB Cao Thấp Thấp Cao Cao<br />
2015<br />
<br />
So sánh từ năm 2011 đến năm 2016 nói chung cử nên điểm cơ hội tham gia đã tăng lên, tuy nhiên<br />
xu hướng của các chỉ tiêu đều giảm, chỉ có trục thủ Chất lượng bầu cử lại giảm sút là một trong những<br />
tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công là nhược điểm mà Thành phố cần khắc phục. Bầu cử<br />
được duy trì và ở mức cao. Riêng năm 2016, điểm đại diện thôn/tổ dân phố ít cạnh tranh nhất ở TP<br />
số các trục tham gia của người dân và công khai Hồ Chí Minh, nơi chỉ có 20% số trả lời cho biết<br />
minh bạch tăng so với năm 2015, song về trách có từ hai ứng cử viên trở lên để họ lựa chọn. TP<br />
nhiệm giải trình và kiểm soát tham nhũng thì giảm. Hồ Chí Minh cũng là nơi có số cử tri được mời tới<br />
tham gia bỏ phiếu bầu trưởng thôn/tổ trưởng tổ<br />
Tham gia của người dân ở cấp cơ sở<br />
dân phố thấp nhất toàn quốc.<br />
Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục xếp loại<br />
Công khai minh bạch<br />
thấp. So với năm 2015 thì hai nội dung của chỉ tiêu<br />
này là Chất lượng bầu cử và Tri thức công dân sụt Năm 2016, điểm Công khai minh bạch có nhích<br />
giảm, Đóng góp tự nguyện và Cơ hội tham gia là lên và ba nội dung thành phần đều tăng điểm. Đây<br />
tăng điểm hơn hẳn năm 2015. Trong khi đó, lẽ ra là một xu hướng đáng khích lệ. Tuy nhiên, điểm<br />
Tri thức công dân TP phải là cao vì là một trong này vẫn nằm trong nhóm trung bình cao, để cải<br />
hai đầu não của đất nước, tập trung giới trí thức và thiện nội dung này hơn nữa thì các danh sách hộ<br />
nhân lực có trình độ cao. Năm 2016 có cuộc bầu nghèo, quy hoạch sử dụng đất và bảng kê thu chi<br />
<br />
12 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
cấp xã phường cần được niêm yết công khai, và in Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang và Bà<br />
ra công bố ở các cuộc họp tổ dân phố. Rịa-Vũng Tàu) ở phía Nam luôn đứng trong nhóm<br />
16 địa phương đạt điểm cao nhất kể từ năm 2011.<br />
Trách nhiệm giải trình với người dân<br />
Ở chỉ tiêu này, TP Hồ Chí Minh năm 2015 tăng<br />
Năm 2015 xếp loại thấp. Năm 2016, chỉ số này so với năm 2011 khoảng 3% số điểm. So với năm<br />
giảm điểm song lại nằm trong nhóm trung bình 2014 lại giảm nhẹ, trong đó TP Hồ Chí Minh lại<br />
cao, chứng tỏ nội dung này của cả nước giảm điểm ở điểm thấp nhất cả nước ở nội dung quãng thời<br />
mạnh. Trong ba nội dung nghiên cứu thì nội dung gian tới trường tiểu học công lập. Điều này chứng<br />
Ban Thanh tra nhân dân vẫn đạt điểm thấp nhất. Về tỏ giao thông ở TP Hồ Chí Minh thường xuyên bị<br />
hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân, Hải Dương tắc nghẽn hoặc tình trạng học sai địa bàn còn phổ<br />
đạt điểm cao nhất (1,65 điểm) trong khi TP Hồ Chí biến. Năm 2016, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nằm<br />
Minh đạt điểm thấp nhất (1 điểm). trong nhóm điểm cao. Nội dung cơ sở hạ tầng căn<br />
Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công bản giảm, ba nội dung còn lại tăng điểm thể hiện<br />
ưu thế trong cung ứng dịch vụ công của Thành phố.<br />
Năm 2015, xếp loại thấp trong bốn loại. So với<br />
năm 2011 sụt giảm khoảng 17%. Năm 2016, chỉ tiêu Những vấn đề kinh tế - xã hội đáng quan<br />
này vẫn thuộc loại thấp nhất. Theo Bảng ta thấy hai ngại nhất<br />
nội dung giảm điểm so với năm 2015 là kiểm soát Tham khảo Báo cáo PAPI năm 2015 cho thấy đói<br />
tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công và kiểm nghèo là vấn đề quan ngại nhất của cả nước nhưng<br />
soát tham nhũng trong chính quyền. Câu hỏi Tỷ chỉ là vấn đề thứ hai đối với TP Hồ Chí Minh. Vấn<br />
lệ người cho biết cán bộ chính quyền không dùng đề quan ngại nhất của TP Hồ Chí Minh là đường<br />
tiền công quỹ vào mục đích riêng của TP Hồ Chí sá giao thông. Lượng dân nhập cư lao động ở đô<br />
Minh đạt thấp nhất 29,27% so với tỉnh cao nhất Bến thị lớn như TP Hồ Chí Minh là quá nhiều, đường<br />
Tre là 79,32%. Hai nội dung có tăng điểm là Công sá chưa được cải thiện phù hợp nên vấn nạn tắc<br />
bằng trong tuyển dụng vào Nhà nước và Quyết tâm đường, ô nhiễm, ngập nước, tai nạn giao thông xảy<br />
chống tham nhũng. Tỷ lệ người biết về Luật phòng ra thường xuyên. Đây là vấn đề cấp bách cần giải<br />
chống tham nhũng ở TP Hồ Chí Minh đạt điểm quyết. Với một thành phố có tốc độ tăng trưởng<br />
cao nhất toàn quốc. TP Hồ Chí Minh cần học tập cao so với cả nước như TP Hồ Chí Minh thì mức<br />
Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre là những tỉnh đạt độ phân hóa giàu nghèo sẽ khá rõ rệt, mặc dù<br />
điểm cao. Trong khi đó, Đà Nẵng 2016 cũng lọt vào chuẩn nghèo là cao hơn nhiều địa phương khác.<br />
nhóm điểm thấp. Một mặt, nền kinh tế toàn thế giới đang suy thoái,<br />
Thủ tục hành chính công vấn đề tăng giá, hạn hán đang đe dọa. Mặt khác,<br />
lượng dân nghèo từ các nơi đổ về TP Hồ Chí Minh<br />
Năm 2015 xếp loại cao. Năm 2016, điểm trục<br />
kiếm sống ngày càng tăng. Vì vậy, cần quan tâm<br />
này có giảm không đáng kể nhưng lọt xuống nhóm<br />
đến chính sách phù hợp với những người nghèo,<br />
trung bình thấp chứng tỏ điểm trục này của các địa<br />
người ăn xin... Ví dụ, áp dụng kinh nghiệm của Đà<br />
phương khác gia tăng nhiều. Điểm thấp nhất trong<br />
Nẵng “cho cần câu chứ không cho con cá”, không<br />
bốn nội dung nghiên cứu là cấp Giấy chứng nhận<br />
cho tiền người ăn xin mà đưa về quê để hỗ trợ phát<br />
quyền sử dụng đất. Trong nội dung Giấy chứng<br />
triển sản xuất thoát nghèo.<br />
nhận quyền sử dụng đất, theo báo cáo PAPI thì hai<br />
khía cạnh kém của TP Hồ Chí Minh trong điều tra Tham khảo Báo cáo PAPI năm 2016 cho thấy<br />
là Phí được niêm yết công khai và Nhận được kết bên cạnh đói nghèo, môi trường đã trở thành vấn<br />
quả như lịch hẹn. đề đáng quan ngại hàng đầu. Với TP Hồ Chí Minh<br />
cũng cần chú ý vấn đề này, ô nhiễm môi trường<br />
Cung ứng dịch vụ công<br />
của TP Hồ Chí Minh khá trầm trọng với một thành<br />
Có tới 5 Tỉnh/Thành phố (gồm Vĩnh Long, phố đông cơ sở sản xuất và xe cộ.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 13<br />
Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp<br />
<br />
2. Một số giải pháp nhằm nâng cao điểm số - Tạo thêm các kênh tiếp thu ý kiến của người<br />
PCI và PAPI của TP Hồ Chí Minh trong tương lai dân và nâng cao độ nóng, tính hiệu quả của các<br />
Với tình hình PCI và PAPI như đã phân tích kênh này. Ví dụ đường dây nóng phải thực sự nóng,<br />
nêu trên, chúng tôi xin đưa ra một vài giải pháp đối đại biểu nhân dân phải tiếp xúc với nhân dân, tránh<br />
với TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao điểm số các bệnh hình thức trong thực hiện. Sau tiếp thu cần có<br />
chỉ tiêu này: xử lý nghiêm minh và phản hồi kết quả.<br />
<br />
- Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo - Ban hành các biện pháp, chế tài mạnh mẽ<br />
hướng thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh với các biểu hiện tiêu cực như tham nhũng, hối<br />
nghiệp phát triển lành mạnh, bình đẳng, rút bớt lộ, nhận phí bôi trơn. Kiểm tra, thanh tra và xử lý<br />
những thủ tục phiền hà. nghiêm với các vi phạm trong thực hiện công vụ<br />
của công chức, viên chức, vì nhiều khi văn bản, cơ<br />
- Cần có đường hướng chiến lược phát triển các chế, đường lối tốt, nhưng người thực hiện sai văn<br />
doanh nghiệp FDI, tham khảo Đà Nẵng: chú trọng bản. Có thể tham khảo Đà Nẵng trong việc thiết lập<br />
đào tạo lao động hướng về mục tiêu phát triển chất các bảng điện tử để người dân đánh giá công chức<br />
lượng nguồn nhân lực. ngay tại nơi làm việc.<br />
- Cần chú trọng chính sách với dân nhập cư, - Đề xuất nghiên cứu kinh nghiệm của Singapore<br />
nhằm vừa thu hút nhân tài, vừa giảm nghèo, giảm trong việc “lương thật cao, chế tài thật nặng” đối với<br />
tệ nạn xã hội. công chức. Trong tuyển dụng cần chú trọng tư tưởng<br />
- Cải tạo cơ sở hạ tầng (đường sá) của Thành phục vụ tận tụy, lâu dài, vì theo quan điểm này của<br />
phố. Giãn dân và các cơ quan, nhà máy, ra khu vực Singapore, kỹ năng có thể bổ sung sau, song tư tưởng<br />
ven đô thị. Xây hệ thống đường cầu phù hợp với vì dân thì khó đào tạo bổ sung. Tuyển dụng cần công<br />
đô thị đông dân, hiện đại. Có chính sách phát triển khai theo hướng thi tuyển minh bạch để lấy được<br />
các loại hình giao thông công cộng. Giảm thiểu nhân tài, tránh gian lận, tránh ưu tiên các “mối quan<br />
những phương tiện xe cộ quá cũ gây ô nhiễm môi hệ” trong tuyển dụng.<br />
trường. Xây dựng thành phố theo cốt nền tổng thể Rất mong rằng nếu TP Hồ Chí Minh làm tốt<br />
để chống ngập nước, triều cường. Đảm bảo nâng những giải pháp nêu trên thì trong tương lai, chất<br />
cao dân trí về chấp hành Luật Giao thông, nâng cao lượng dịch vụ hành chính công của Thành phố sẽ<br />
hiệu lực thi hành luật. vươn lên xứng tầm một thành phố đầu tàu của cả<br />
- Tham khảo Đà Nẵng trong việc xây dựng cơ nước, là một thành phố đáng sống với chất lượng<br />
chế một cửa liên thông cấp Thành phố, kết hợp với sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.<br />
chương trình Chính phủ điện tử.<br />
- Chú trọng hơn nữa vấn đề dân chủ cơ sở ở cấp<br />
địa phương. Cần có sự kiểm tra giám sát thường<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
xuyên với các cấp xã phường, thôn, tổ trong thực<br />
1. Báo cáo PCI 2016;<br />
hiện dân chủ cơ sở và có biện pháp, chế tài nếu thực<br />
hiện không đúng. Thực hiện dân chủ trong bầu cử 2. Báo cáo PAPI 2016;<br />
tại thôn tổ nói riêng và toàn quốc nói chung; đẩy 3.http://www.pcivietnam.org/diem-tin/<br />
tp-.-ho-chi-minh-lo-%E2%80%9Cmat-<br />
mạnh công tác giới thiệu, ứng cử, tiếp xúc, thông<br />
diem%E2%80%9D-voi-nha-dau-tu-vi-<br />
tin ứng viên...<br />
%E2%80%9Cco-phi%E2%80%9D-long-<br />
- Công khai minh bạch thu chi xã phường, hộ hanh-a1240.html;<br />
nghèo, qui hoạch sử dụng đất, biểu phí... bằng 4. http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/bao-<br />
nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở, lấy ý kiến, cao-noi-xuoi-papi-noi-nguoc-540401.bld;<br />
thông báo qua loa phát thanh, bản tin; đặc biệt là 5. http://www.thesaigontimes.vn/145372/<br />
cần đưa ra các cuộc họp nhân dân. Thach-thuc-lon-voi-TPHCM.html.<br />
<br />
<br />
14 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />