
dinh dưỡng, chính sách dinh dưỡng cho HSTH ở Việt Nam, làm rõ vai trò, giá trị
của hệ thống chính sách dinh dưỡng cho HSTH. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng
đến chính sách dinh dưỡng cho HSTH; xác định nội hàm chính sách trên bao
gồm cả chính sách tài chính, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm,
cán bộ y tế trường học và bảo đảm quyền tự chủ trong phối hợp, thực thi các
chính sách cho học sinh tại các trường tiểu học.
6.2. Về thực tiễn
- Luận án phân tích, đánh giá thực tiễn việc ban hành và thực hiện chính
sách dinh dưỡng, chính sách dinh dưỡng cho HSTH hiện nay để làm rõ những ưu
điểm, hạn chế và xác định các nguyên nhân cơ bản về thực trạng của những
chính sách này, đồng thời trên cơ sở chọn lọc kinh nghiệm ở một số quốc gia để
đề xuất các nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách về tài chính chính sách phát
triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm, cán bộ y tế trường học và bảo đảm quyền tự
chủ trong phối hợp, thực thi các chính sách cho học sinh tại các trường tiểu học
trong giai đoạn tới.
- Dựa trên kết quả nghiên cứu thực tiễn và những quan điểm của Đảng
và Nhà nước về dinh dưỡng và chính sách dinh dưỡng, luận án xây dựng
những quan điểm về chính sách dinh dưỡng cho HSTH và các nguyên tắc để
hoàn thiện chính sách dinh dưỡng cho HSTH phù hợp với điều kiện hiện nay;
cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách dinh dưỡng cho
HSTH phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và xu
hướng phát triển về dinh dưỡng của các nước trên thế giới và mối liên quan,
tác động của dinh dưỡng, chính sách dinh dưỡng đối với phát triển thể lực và
trí tuệ của HSTH.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài đã cung cấp cơ sở khoa học cho Đảng và
Nhà nước, các bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng và hoàn thiện chính
sách dinh dưỡng cho HSTH ở Việt Nam trong giai đoạn tới.
- Bổ sung nguồn tư liệu cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định
chính sách, nhà quản lý, các doanh nghiệp về xây dựng, hoàn thiện và thực thi
chính sách dinh dưỡng trong tiến trình hội nhập quốc tế.
7. Ý nghĩa của luận án
- Luận án là công trình nghiên cứu hệ thống một cách cơ bản, có cơ sở
khoa học, bổ sung các khái niệm, nội hàm về chính sách và mối quan hệ giữa
chính sách dinh dưỡng với chính sách phát triển quốc gia. Đóng góp này không
chỉ giúp cho nghiên cứu chính sách dinh dưỡng cho đối tượng HSTH đi đúng
theo quy luật phát triển NNL mà còn là tài liệu khoa học cho các tổ chức, cá
nhân tham khảo.
- Luận án đã hệ thống và hoàn chỉnh thêm một bước về phương pháp bổ
sung các tiêu chí đánh giá trong trường hợp nghiên cứu về chính sách dinh
dưỡng. Đóng góp này giúp cho các công trình nghiên cứu về sau tham khảo và
kế thừa. Luận án đã cung cấp thông tin về bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội
chung tại một số vùng, miền của đất nước tại thời điểm nghiên cứu, trên cơ sở
đó phân tích, tổng hợp và nhận diện những đặc thù riêng của các vùng cân được
quan tâm trong xây dựng và thực hiện chính sách.
- Luận án đưa ra cách tiếp cận, phân loại hệ thống chính sách về dinh
dưỡng trong thời kỳ mới; đề xuất xây dựng chính sách và các nhóm giải pháp