Chính sách, pháp luật Việt Nam về sự tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân
lượt xem 2
download
Bài viết trình bày các nội dung chính sau: Công dân tham gia quản lý nhà nước và quản lý xã hội, chính sách pháp luật về sự tham gia của công dân quản lý nhà nước và xã hội, một số nhận xét về chính sách, pháp luật về sự tham gia của người dân quản lý nhà nước và xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chính sách, pháp luật Việt Nam về sự tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ SỰ THAM GIA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN Đỗ Thị Kim Tiên* * TS. Học viện Hành chính Quốc gia Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: quản lý nhà nước, quản lý Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, xã hội công dân xã hội, sự tham gia của công dân, hình không còn là vấn đề mang tính địa phương mà là vấn đề của toàn thức tham gia trực tiếp, hình thức tham cầu. Là một nhà nước tiến bộ, Việt Nam đã ghi nhận quyền lực nhà gia gián tiếp. nước thuộc về nhân dân ngay sau khi thành lập nước, trong Hiến Lịch sử bài viết: pháp 1946. Cùng với sự phát triển, Nhà nước ngày càng hoàn thiện chính sách, pháp luật về vai trò của công dân tham gia vào quản lý Nhận bài : 11/09/2018 nhà nước và xã hội. Với chủ trương hiện thực hoá Nhà nước pháp Biên tập : 26/09/2018 quyền XHCN ở Việt Nam, chính sách của Nhà nước đang tạo ra sự Duyệt bài : 03/10/2018 thay đổi về chất, khuyến khích và bảo đảm sự tham gia của công dân vào hoạt động quản lý công. Article Infomation: Abstract Keywords: state management; social Today, in the integration trend for developments, the civil society management; citizen participation; is no longer as a local issue but a global one. As a progressive state, direct participation; indirect Vietnam has recognized the state power of the people rightafter participation the nation stablishment in the Constitution of 1946. Along with Article History: the development, the State has step by step improved its policies and laws on the role of citizens involved in state and social Received : 11 Sep. 2018 management. With a policy of development of a rule-of-law state Edited : 26 Sep. 2018 of the Socialist of Vietnam, it has been creating a change in policy Approved : 03 Oct. 2018 quality, encouraging and ensuring the participation of citizens in public management. 1. Công dân tham gia quản lý nhà nước vực tư, quản lý của nhà nước là hoạt động và quản lý xã hội quản lý đặc biệt, được thực hiện bằng quyền Quản lý nhà nước (QLNN) (state lực nhà nước. Quản lý xã hội (QLXH) là sự management) được hiểu là hoạt động quản quản lý tổng thể xã hội chứ không phải là lý của Nhà nước. Khác với quản lý của khu quản lý khía cạnh xã hội của sự phát triển1. 1 GS.TS Nguyễn Trung Kiên, Lê Ngọc Hùng (2012), "Quản lý xã hội dựa vào sự tham gia: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn", Tạp chí Xã hội học số 1(117). Số 19(371) T10/2018 15
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Quan niệm này cho phép xác định xã hội là nội dung QLNN cũng có thể được thực hiện đối tượng quản lý chứ không phải chủ thể bởi công dân thông qua các tổ chức xã hội quản lý. Đồng thời, đối tượng của QLXH ở những mức độ nhất định. Tuy nhiên, sự phải được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm tham gia, mức độ cống hiến của công dân tổng thể các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong QLNN, QLXH còn phụ thuộc vào từ chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hóa, môi nhiều yếu tố. Ví dụ, mức độ sẵn sàng của trường đến giải trí, truyền thông... Như vậy, công dân, hình thức tham gia (trực tiếp hay quan niệm QLNN và QLXH được tiếp cận gián tiếp); năng lực và vị trí việc làm; các theo những cách khác nhau. Theo đó, QLNN yếu tố thuộc về cá nhân công dân (vốn con được tiếp cận từ giác độ chủ thể quản lý, người - các giá trị cá nhân, vốn văn hóa, vốn trong khi QLXH lại tiếp cận theo đối tượng xã hội, vốn thông tin, vốn kinh tế, vốn chính quản lý. Vì vậy, khi xác định công dân là trị,..), và đặc biệt là yếu tố thể chế, chính chủ thể quản lý tham gia vào QLNN và sách của nhà nước. QLXH cũng có những điểm khác biệt. Theo đó, công dân tham gia QLNN được hiểu sự 2. Chính sách, pháp luật về sự tham gia tham gia của công dân vào tổ chức và hoạt của công dân quản lý nhà nước và xã hội động của bộ máy nhà nước một cách trực Về lý thuyết, dân chủ và sự tham gia của tiếp hoặc gián tiếp. Công dân tham gia vào người dân đã được Amartya Sen2 nghiên cứu QLXH thực chất là tham gia quản lý những và nêu thành quan điểm về sự phát triển trên công việc Nhà nước (vì đối tượng QLNN cơ sở thừa nhận và nâng cao năng lực thực cũng là xã hội), và các lĩnh vực phát sinh, hiện các quyền tự do cơ bản của con người. không cần đến việc sử dụng quyền lực nhà Theo ông, dân chủ và sự tham gia của người nước. Trong QLNN và xã hội, công dân vừa dân không mang tính chất địa phương mà có là chủ thể quản lý, vừa là đối tượng quản giá trị toàn cầu3. Tại Việt Nam, nguyên lý xây lý. Như vậy, có thể quan niệm sự tham gia dựng nhà nước pháp quyền của nhân dân, do QLNN và xã hội của công dân là việc công nhân dân và vì nhân dân được ghi nhận trong dân tham gia vào bộ máy QLNN, tổ chức các văn kiện của Đảng và thể hiện trong tư xã hội hoặc hoạt động với tư cách cá nhân tưởng Hồ Chí Minh ngay từ những ngày đầu để thực hiện các công việc của nhà nước, thành lập nước. Chính sách của Nhà nước về hoặc xã hội một cách trực tiếp hoặc gián quyền lực nhân dân cũng là nhất quán. Tại tiếp, gắn với các hoạt động: xây dựng chính kỳ bầu cử Quốc hội khóa I (6/01/1946), Chủ sách, pháp luật, tuyên truyền, phổ biến chính tịch Hồ Chí Minh khẳng định: ''Tất cả quyền sách, pháp luật, ra quyết định, khiếu nại, tố lực thuộc về nhân dân" và "Đảng ta là Đảng cáo, kiến nghị,... cách mạng, ngoài lợi ích của nhân dân, Đảng Công dân tham gia vào QLNN và xã ta không có lợi ích gì khác"4. Báo cáo chính hội đều nhằm mục tiêu đảm bảo sự ổn định trị Đại hội Đảng toàn quốc XII tháng 1/2016 và phát triển của xã hội. Chính vì lẽ đó, các xác định: "Mọi đường lối, chủ trương của 2 GS. đại học Trinity, Cambridge, Harvard, đạt giải Noben Kinh tế năm 1998 3 https//icevn.org/vi/blog/dan-chu-nhu-mot-gia-tri-toan-cau/ 4 Bài nói chuyện với nhân dân tỉnh Phú Thọ ngày 18/8/1962; Xem Hồ Chí Minh - Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000, tập 10, tr. 599. 16 Số 19(371) T10/2018
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Trường hợp hạn chế quyền tham gia phải xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi quản lý bao gồm: ích chính đáng của nhân dân, được nhân dân - Trường hợp không được bầu cử, ứng tham gia ý kiến"5. Thể chế hóa đường lối của cử ĐBQH, đại biểu HĐND: Luật Bầu cử Đảng, trong mọi chính sách phát triển, Nhà ĐBQH, đại biểu HĐND năm 2015 quy định nước ta luôn đặt con người ở vị trí trung tâm. một số trường hợp không được bầu cử (Điều Về mặt pháp lý, Hiến pháp 2013 ghi nhận 30), không được ứng cử ĐBQH và đại biểu công dân có quyền tham gia QLNN và xã HĐND (Điều 37) khi có hành vi vi phạm hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung pháp luật hình sự. Theo đó, có năm nhóm của cả nước và địa phương, kiến nghị với trường hợp không được ứng cử ĐBQH và đại cơ quan nhà nước, biểu quyết khi nhà nước biểu HĐND: (i) Người đang bị tước quyền trưng cầu dân ý"6. ứng cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người đang chấp hành 2.1 Điều kiện tham gia QLNN và xã hội hình phạt tù, người bị hạn chế hoặc mất năng Độ tuổi tham gia QLNN và xã hội: lực hành vi dân sự; (ii) Người đang bị khởi Hiến pháp 2013 quy định, công dân đủ mười tố bị can; (iii) Người đang chấp hành bản án, tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai quyết định hình sự của Tòa án; (iv) Người đã mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào chấp hành xong bản án, quyết định hình sự Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND). của Tòa án nhưng chưa được xóa án tích; và Việc thực hiện các quyền này do luật định7. (v) Người đang chấp hành biện pháp xử lý Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc giáo dân8. Để thống nhất thực hiện, Điều 2 Luật dục tại xã, phường, thị trấn. Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại - Những trường hợp không được bỏ biểu HĐND năm 2015 xác định rõ “Tính phiếu để biểu quyết khi Nhà nước tổ chức đến ngày bầu cử được công bố, công dân trưng cầu ý dân bao gồm: (i) Người bị kết án nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đủ mười tử h́ ình đang trong thời gian chờ thi hành án; (ii) Người đang phải chấp hành hình phạt tù tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mà không được hưởng án treo; nếu đến trước mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ mà được Quốc hội, HĐND các cấp”. Điều 5 Luật trả tự do thì những người này được bổ sung Trưng cầu ý dân năm 2015 (Luật TCYD) tên vào danh sách cử tri và nhận thẻ cử tri để cũng quy định "Công dân nước Cộng hòa bỏ phiếu trưng cầu ý dân; (iii) Người đã có XHCN Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên tính đến tên trong danh sách cử tri nếu đến thời điểm ngày trưng cầu ý dân có quyền bỏ phiếu để bắt đầu bỏ phiếu bị kết án tử hình, phải chấp biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý hành hình phạt tù mà không được hưởng án dân", trừ trường hợp không được ghi tên, bị treo thì UBND xã xóa tên người đó trong xóa tên trong danh sách cử tri tại Khoản 1 và danh sách cử tri và thu hồi thẻ cử tri (Điều Khoản 2 điều 25 Luật này. 25 Luật TCYD). 5 Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016. 6 Điều 53 Hiến pháp năm 2013. 7 Điều 27 Hiến pháp năm 2013. 8 Điều 29 Hiến pháp năm 2013. Số 19(371) T10/2018 17
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT - Những trường hợp không được làm Hình thức tham gia trực tiếp việc trong cơ quan nhà nước: Luật Cán bộ, Công dân thực hiện quyền tham gia công chức 2008 quy định người có hành vi quản lý nhà nước và xã hội của mình bằng vi phạm pháp luật hình sự không được tuyển cách tham gia ứng cử ĐBQH hoặc ứng cử dụng, làm việc trong cơ quan nhà nước. vào HĐND các cấp. Khi trúng cử, trở thành Thêm vào đó, Luật cũng đề cập điều kiện dự ĐBQH hoặc đại biểu HĐND, công dân có thể tuyển công chức và xử lý kỷ luật cũng loại trực tiếp tham gia quản lý nhà nước, quản lý trừ những người đang làm việc có vi phạm xã hội thông qua việc thực hiện nhiệm vụ và pháp luật ra khỏi bộ máy nhà nước. Cụ thể: quyền hạn của mình. Công dân có thể tham (i) Người không được đăng ký dự tuyển gia hoạt động trong các cơ quan nhà nước công chức là người đang bị truy cứu trách thông qua cơ chế tuyển dụng (Luật Cán bộ, nhiệm hình sự, đang chấp hành hoặc đã chấp công chức 2008). Tùy theo năng lực, trình hành xong bản án, quyết định về hình sự của độ chuyên môn, nghiệp vụ, công dân có thể Tòa án mà chưa được xóa án tích (Điểm c được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước hoặc Khoản 2 Điều 36); (ii) Xử lý kỷ luật đối với được bổ nhiệm vào những chức vụ cụ thể cán bộ, công chức vi phạm pháp luật hình trong bộ máy nhà nước. Khi trở thành công sự theo Khoản 3 Điều 78, Khoản 3 Điều 79, chức của nhà nước, tùy theo vị trí việc làm, Khoản 1 Điều 81 và Khoản 3 Điều 82 Luật cấp bậc quản lý mà công dân có thể có điều Cán bộ, công chức 2008. kiện và khả năng thuận lợi để trực tiếp tham Thời hạn tước một số quyền công gia quản lý, ra quyết định, tạo ra những tác dân là từ 01 năm đến 05 năm, kể từ ngày động quan trọng cho xã hội. chấp hành xong hình phạt tù hoặc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật trong trường Công dân có thể tham gia thảo luận, hợp người bị kết án được hưởng án treo9. cho ý kiến trực tiếp đối với các vấn đề ở tầm quốc gia khi Nhà nước tổ chức trưng cầu 2.2 Hình thức tham gia QLNN và xã hội dân ý dựa trên quy định của Luật TCYD. QLNN và xã hội có đối tượng quản lý Với chính sách dân chủ, mở rộng sự tham rộng, bao quát tất cả các ngành, các lĩnh vực gia, Nhà nước kỳ vọng người dân thực hiện của đời sống xã hội. Do đó, công dân cần quyền và trách nhiệm xã hội ở mức cao, mỗi tham gia QLNN và xã hội ngay từ khi xây công dân sẽ trực tiếp đóng góp ý kiến, trí tuệ dựng chính sách, pháp luật, đến phổ biến vào các chủ trương, chính sách, pháp luật chính sách, pháp luật và giám sát các hoạt của Nhà nước. động thực tiễn. Trong thực tế, mức độ tham gia QLNN và xã hội của mỗi công dân rất Tham gia góp ý kiến đối với hoạt động khác nhau, do sự chi phối của các yếu tố, của các cơ quan nhà nước; phát biểu ý kiến trong đó quan trọng nhất là việc lựa chọn về các vấn đề QLNN, về nội dung của các hình thức tham gia quản lý. Điều 6 Hiến quyết định quản lý, kiến nghị hoàn thiện pháp 2013 quy định: “Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật đối với những vấn đề quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, xã hội phát sinh. Điều này có thể thông qua bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, các phương tiện thông tin đại chúng hay gửi HĐND và thông qua các cơ quan khác của ý kiến góp ý đối với cơ quan có thẩm quyền. Nhà nước”. Kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ 9 Khoản 2, Điều 44, Bộ luật Hình sự năm 2015. 18 Số 19(371) T10/2018
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT máy nhà nước, đấu tranh với tệ quan liêu, phát từ việc sinh sống, làm việc tại các địa hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí phương, cơ quan, công dân có thể góp ý với và những hiện tượng tiêu cực trong bộ máy cơ quan chức năng về những vấn đề bất cập, nhà nước. Tùy thuộc vào tính chất công việc gây tác động tiêu cực cho sự ổn định và phát và vị trí việc làm, công dân có thể tham gia triển, đề xuất các giải pháp để giải quyết. QLNN thông qua cơ chế kiểm tra, giám sát, Khiếu nại, tố cáo những việc làm trái theo dõi, đánh giá và đấu tranh chống tiêu pháp luật của các cơ quan và công chức nhà cực trong bộ máy nhà nước, làm trong sạch nước, tìm kiếm sự giải quyết để đảm bảo sự đội ngũ, đảm bảo sự vận hành hiệu quả của ổn định và tạo động lực phát triển: Nhà nước bộ máy QLNN. Để tham gia vào QLNN ban hành Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố với chức năng thanh tra, công dân phải thỏa cáo năm 2011 và Luật Tiếp công dân năm mãn những điều kiện nhất định để trở thành 2013, tạo cơ sở cho công dân thực hiện thanh tra viên trong các cơ quan thực hiện khiếu nại, tố cáo và được cơ quan QLNN chức năng thanh tra hành chính hoặc thanh tiếp nhận, lắng nghe và giải quyết. Nhà nước tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, công dân xác định việc tiếp công dân là công tác quan cũng có thể tham gia QLNN với tư cách là trọng. Thông qua việc tiếp công dân, Nhà thành viên của Ban thanh tra nhân dân. nước tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, Công dân tham gia góp ý kiến xây dựng kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL): đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, Phương thức tham gia là cơ quan, tổ chức chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử chủ trì soạn thảo có trách nhiệm tạo điều lý, khắc phục kịp thời. Khi thực hiện nhiệm kiện để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân vụ tiếp công dân, cơ quan, cán bộ tiếp công tham gia góp ý về dự thảo văn bản; tổ chức dân thay mặt cơ quan nhà nước lắng nghe lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động tiếng nói của nhân dân. Thái độ của cán bộ trực tiếp của văn bản. Công dân, có quyền và tiếp công dân, của cơ quan tiếp công dân trách nhiệm đóng góp ý kiến, phản ánh với được người dân xem như thái độ của Nhà Nhà nước về những vấn đề còn vướng mắc, nước đối với yêu cầu của nhân dân10. Công bất cập của các văn bản pháp luật, để Nhà tác tiếp công dân được làm tốt sẽ góp phần nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng phát huy bản chất Nhà nước của dân, do yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tốt hơn quyền và dân, vì dân; củng cố mối quan hệ giữa người lợi ích của công dân. Quyền và nghĩa vụ của dân với Nhà nước, giúp Nhà nước tiếp nhận công dân tham gia vào việc xây dựng chính được những thông tin phản hồi từ thực tế, đề sách, pháp luật được ghi nhận tại Điều 28 ra những chủ trương, chính sách đúng đắn, Hiến pháp năm 2013, Điều 6, Điều 36, Điều phù hợp, đồng thuận với người dân. 57 Luật Ban hành VBQPPL năm 2015. Hình thực tham gia gián tiếp Công dân có thể tham gia bàn và quyết Công dân thực hiện quyền tham gia định trực tiếp những vấn đề liên quan đến QLNN bằng việc thực hiện quyền bầu cử đời sống ở cơ sở (Pháp lệnh Thực hiện dân ĐBQH và đại biểu HĐND. Để thực hiện chủ ở xã, phường, thị trấn năm 2007): Xuất quyền lực nhà nước được Nhân dân trao 10 Nguyễn Thắng Lợi, Cơ chế pháp lý bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, http://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx. Số 19(371) T10/2018 19
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT cho, ĐBQH và đại biểu HĐND phải chịu sự Bên cạnh đó cũng cần thấy rằng, chính giám sát, chất vấn của cử tri (công dân) về sách, pháp luật Việt Nam ở một khía cạnh các yêu cầu, nhiệm vụ QLNN (Điều 79 và nhất định vẫn còn mang tính nguyên tắc. Điều 115 Hiến pháp 2013). Những quy định chung chung đã làm hạn Công dân tham gia QLNN và xã hội chế quyền công dân trên thực tế. Nhiều thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn. Ví tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp. Khi công dụ, Điều 32 Luật Ban hành VBQPPL năm dân có yêu cầu và ý kiến, các tổ chức sẽ tập 2015 xác định cơ quan có quyền trình dự hợp lại để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Chính sách của án, dự thảo VBQPPL lập đề nghị xây dựng Nhà nước là cho phép công dân thông qua tổ VBQPPL. Điều này vô hình trung đã loại bỏ chức mà mình là thành viên tham gia nhiều quyền lập đề nghị xây dựng VBQPPL của hơn trong hoạt động quản lý của Nhà nước, những công dân là thành viên của tổ chức từ việc phản biện các chính sách, pháp luật, xã hội không thuộc thành viên của Mặt trận giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước Tổ quốc Việt Nam, ngay cả khi họ là đối và của công chức, cũng như đề đạt nguyện tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản. vọng, ý kiến của mình cho các cơ quan nhà Tình trạng người dân chưa quan tâm đến các nước xem xét, thực hiện. Cổng thông tin lấy ý kiến của các bộ ngành, 3. Một số nhận xét về chính sách, pháp thờ ơ với việc góp ý xây dựng, phản biện luật về sự tham gia của người dân quản lý chính sách, pháp luật có thể có nhiều nguyên nhà nước và xã hội nhân, trong đó, có trình độ dân trí, nhận thức Trong những năm qua, chính sách, và kiến thức pháp luật hạn chế. Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam bảo đảm công dân tham Nhà nước chưa thiết lập được cơ chế đầy đủ gia QLNN và xã hội đã đạt được nhiều kết bảo đảm cho công dân thực hiện quyền tham quả quan trọng. Các quy định trong Hiến gia QLNN và xã hội. Mặt khác, Nhà nước pháp năm 2013 và hệ thống chính sách, pháp luật đã vận dụng phù hợp và tương đồng cũng chưa xây dựng được cơ chế hữu hiệu với Công ước quốc tế về các quyền dân sự, khuyến khích người dân tham gia vào các chính trị năm 1996 (Điều 25 - ICCPR) và hoạt động này. Luật Nhân quyền quốc tế. Các quy định này Những vấn đề trên đang đặt ra những không có bất kỳ sự phân biệt nào giữa các thách thức về xây dựng nhà nước pháp công dân trong việc hưởng thụ quyền vì lý quyền và mục tiêu phát triển kinh tế, xã do tôn giáo, giới tính, nguồn gốc, dân tộc, hội đến năm 2020, tầm nhìn 2035 cho Việt thành phần xuất thân,... Nam. Do đó, cần phải tiếp tục nghiên cứu Các quy định trong Hiến pháp, pháp và đánh giá đầy đủ về hệ thống chính sách, luật không chỉ bao quát toàn bộ vấn đề về pháp luật, sửa đổi những quy định cản trở quyền tham gia QLNN và xã hội, cơ chế bảo đảm thực hiện quyền này, các hình thức thực quyền công dân tham gia quản lý nhà nước hiện quyền tham gia QLNN và xã hội của và xã hội trong các luật chuyên ngành, bổ công dân mà còn quy định cụ thể về lĩnh vực sung các quy định theo hướng tạo nhu cầu công dân tham gia, mức độ tham gia để công và động lực cho người dân tham gia QLNN dân lựa chọn, chủ động tham gia. và xã hội■ 20 Số 19(371) T10/2018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Diễn đàn đối thoại Chính sách pháp luật lần thứ nhất năm 2013: Pháp luật Hình sự trong thời kỳ hội nhập tại Việt Nam - Bộ Tư pháp
77 p | 172 | 35
-
Bài giảng Lịch sử nhà nước và pháp luật Việt Nam: Bài 3 - ThS. Nguyễn Thị Nguyệt
19 p | 67 | 21
-
Thực trạng điều chỉnh chính sách pháp luật Việt Nam về quyền con người và quyền công dân
9 p | 66 | 9
-
Chính sách pháp luật hình sự của việt nam đối với cách mạng công nghiệp 4.0 và một số vấn đề cần đặt ra
7 p | 7 | 4
-
Chính sách, pháp luật về đất đai đối với người dân tộc thiểu số tại chỗ của Campuchia và Philippines – Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
9 p | 40 | 4
-
Một số vấn đề về chính sách và pháp luật Việt Nam và Hiệp định Nông nghiệp của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)
6 p | 76 | 4
-
Đánh giá chính sách pháp luật về giảm thuế suất và gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng trong năm 2023 ở Việt Nam và hàm ý chính sách trong giai đoạn tiếp theo
8 p | 6 | 4
-
Chính sách pháp luật trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở Việt Nam
8 p | 36 | 4
-
Bàn thêm về tính trái pháp luật quốc tế trong chính sách pháp luật biển của Trung Quốc – nhìn từ góc độ các nguyên tắc cơ bản và Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc
12 p | 50 | 4
-
Hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh môi trường biển Việt Nam
8 p | 57 | 3
-
Pháp luật Trung Quốc tế về phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí gợi ý chính sách đối với Việt Nam
7 p | 65 | 3
-
Chính sách pháp luật biển của Trung Quốc từ góc nhìn của luật quốc tế hiện đại
9 p | 86 | 3
-
Đại cương về pháp luật Việt Nam: Phần 1
93 p | 10 | 2
-
Chính sách pháp luật hình sự Việt Nam hiện nay đối với các tội phạm về hối lộ
7 p | 33 | 2
-
Báo Pháp luật Việt Nam - Số 268 năm 2020
20 p | 23 | 2
-
Giá trị xã hội của Pháp luật Việt Nam hiện nay - Lý luận và thực tiễn: Phần 2
192 p | 8 | 2
-
Những vấn đề lý luận và thực tiễn về giá trị xã hội của pháp luật Việt Nam hiện nay (Sách chuyên khảo): Phần 1
186 p | 2 | 1
-
Những vấn đề lý luận và thực tiễn về giá trị xã hội của pháp luật Việt Nam hiện nay (Sách chuyên khảo): Phần 2
176 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn