Chữ " Đạo" trong thương hiệu

Thương hiệu không chỉ giúp người tiêu dùng đơn giản hóa

việc chọn lựa mà còn đóng vai trò như “một người bạn” trong

cuộc sống, giúp họ chia sẻ những cảm xúc hay ước muốn

như cảm giác an toàn, tự do, nổi loạn, thành công, hạnh phúc,

đẳng cấp hoặc đề cao cái tốt, cái đẹp.

Nike từng nổi danh nhờ thể hiện tinh thần hướng đến sự chiến thắng,

chống lại tệ nạn bạo lực trong bóng đá thông qua phim quảng cáo “Good &

Evil” (Tốt và xấu) nhưng thương hiệu này cũng từng bị tẩy chay ở nhiều

nước trên thế giới khi một nhà máy gia công sản xuất của họ sử dụng lao

động trẻ em.

Tại Việt Nam, sản phẩm của Vedan có thể có chất lượng nhưng thương

hiệu thì đã “chết” trong lòng người tiêu dùng vì thiếu chữ “nhân” bên trong

chính nó.

Chính vì thế mà một thương hiệu xem nhẹ hoặc không xem việc sống

“đàng hoàng và tử tế” như là “đạo” của mình thì sẽ chẳng mấy ai ủng hộ.

Nên hiểu “đạo” ở đây là đạo lý làm người, đạo lý trong nghề và cũng chính

là con đường kinh doanh mà doanh nghiệp dấn thân, trao đổi lợi ích với

khách hàng và cộng đồng. Quan sát cho thấy ở những doanh nghiệp sở

hữu thương hiệu lớn, “đạo” được chia sẻ dựa trên các giá trị nhân bản và

được thể hiện một cách nhất quán và tự nhiên ở mọi hoạt động, từ việc đối

xử công bằng với người lao động, tôn trọng đối tác cho đến chất lượng sản

phẩm, trách nhiệm với môi trường và cách hành xử của cấp lãnh đạo với

cấp dưới, tất cả đều có liên quan đến danh tiếng, thương hiệu của doanh

nghiệp.

...Cần lắm cái gốc bên trong: hình

mẫu của thương hiệu

Trong tâm lý và xã hội học, nhân cách

bao gồm cá tính và cá tính thì bao gồm

tính cách. Tuy không đồng nhất nhưng chúng thường hòa quyện vào nhau,

dễ gây ra sự ngộ nhận cho nên ta khó có thể đánh giá một con người qua

vẻ bề ngoài là vậy. Do đó, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng

được thiết lập dựa vào diện mạo, tính cách (peronality traits) hay ở mức

sâu hơn là cá tính (personality character) thôi thì chưa đủ, nó cần được kết

nối từ chính cái gốc lõi bên trong - nhân cách thương hiệu (brand

personality) gắn liền với nhân phẩm thương hiệu (brand dignity) thì mới

bền vững.

Tựu trung, nhân cách của khách hàng ở đây cũng chính là nhân cách của

thương hiệu. Ý nghĩa của việc nhân cách hóa thương hiệu xuất phát từ

chính nhu cầu của con người, họ luôn mong muốn giao dịch và tạo lập mối

quan hệ bền vững với các thương hiệu thể hiện và hành xử như những

“mẫu người lý tưởng” theo cách của họ. Cũng như con người, tính cách

thương hiệu thì rất đa dạng nhưng các hình mẫu chuẩn mà con người luôn

khao khát hướng đến thì lại rất cơ bản.

Năm 1990, Jernnifer Lynn Aaker, một chuyên gia nghiên cứu thương hiệu

của Đại học Stanford, đã giới thiệu “Big Five Factors” bao gồm năm cá tính

thương hiệu và trong mỗi cá tính lại chứa nhiều tính cách khác nhau, bao

gồm (1) Chân thành: lương thiện, chan hòa, trong sáng, thiết thực; (2)

Hưng phấn: dám làm, thâm thúy, sáng tạo, cập nhật; (3) Năng lực: chắc

chắn, thông minh, thành đạt; (4) Tinh tế: quyến rũ và đẳng cấp cao; và (5)

Lão luyện: phong trần và cứng cõi. Tổng cộng có 15 tính cách thương hiệu

và nếu kết hợp chéo sẽ cho ra 114 tính cách khác nhau tùy theo đặc thù

của nhóm khách hàng và thị trường mục tiêu. Vì vậy, sẽ không có một

công thức chung áp dụng cho tất cả thương hiệu mà mỗi doanh nghiệp

nên biết cách vận dụng kết hợp mà xây dựng cá tính, tính cách thương

hiệu riêng cho mình.

Năm 2008, trong cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất trên amazon.com và

tạp chí Businessweek có tên “Bong bóng thương hiệu”, John Gerzema và

Ed Lebar đã giới thiệu bốn mẫu hình chuẩn tạo nên sức mạnh cho những

thương hiệu có sức hút lớn và bền vững hiện nay dựa trên kho dữ liệu

thương hiệu lớn nhất thế giới BAV (BrandAsset Valuator thuộc Young &

Rubicam Group). Đó là các mẫu hình (1) Tốt: quan tâm khách hàng,

hướng đến cộng đồng, thực tế, thân thiện với môi trường, tốt bụng, hữu

ích, độc đáo, đáng tin cậy, thẳng thắn, trách nhiệm xã hội; (2) Thật: xác

thực, tốt nhất, đổi mới, hợp thời, đáng giá hơn, hiệu năng cao; (3) Đẹp: nổi

bật, quyến rũ, chất lượng cao, uy tín, sang trọng, thu hút, phong cách, độc

đáo, đẳng cấp; và (4) Anh hùng: táo bạo, năng động, độc lập, thông minh,

dẫn đầu, tiến bộ, có tầm nhìn. Đây được đánh giá là các mẫu hình chuẩn

mang tính nhân bản cao mà con người khát khao hướng đến trong thế kỷ

21 này thông qua các thương hiệu.

Diện mạo tính cách bên ngoài của thương hiệu có thể biến đổi để thích

nghi với môi trường kinh doanh và đối tượng khách hàng nhưng bản chất

bên trong của nó thì bất biến theo thời gian dựa trên nền tảng là các giá trị

nhân bản vĩnh cửu.