Chủ đề 2 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC (4 tiết)
lượt xem 13
download
. Lý giải để học sinh nắm vững và phát biểu đúng các định luật Newton. 2. Lý giải dể học sinh viết đúng và giải thích đúng phương trình cơ bản của động lực học Newton. 3. Hướng dẫn học sinh cách xác định đầy đủ các lực tác dụng lên một vật hay một hệ vật. 4. Nếu phải xét một hệ vật thì cần phải phân biệt nội lực và ngoại lực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chủ đề 2 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC (4 tiết)
- Chủ đề 2 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC (4 tiết) MỤC TIÊU 1. Lý giải để học sinh nắm vững và phát biểu đúng các định luật Newton. 2. Lý giải dể học sinh viết đúng và giải thích đúng phương trình cơ bản của động lực học Newton. 3. Hướng dẫn học sinh cách xác định đầy đủ các lực tác dụng lên một vật hay một hệ vật. 4. Nếu phải xét một hệ vật thì cần phải phân biệt nội lực và ngoại lực. 5. Sau khi viết được phương trình Newton đối với vật hoặc hệ vật dưới dạng véc tơ, học sinh cần chọn những phương thích hợp để chiếu các phương trình véc tơ lên các phương đó. 6. Sau cùng hướng dẫn học sinh tìm ra các kết quả của bài toán bằng cách giải các phương trình hoặc hệ phương trình đại số để thu được. 7. đối với chuyển động tròn đều cần hướng dẫn cho học sinh xác định lực hướng tâm. Tiết 5 : PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC – KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG CỦA MỘT VẬT Hoạt động 1 (10 phút) : Tìm hiểu nội dung của phương pháp động lực học.
- Nội dung của phương pháp động lực học : + Vẽ hình, xác định đầy đủ các lực tác dụng lên vật hay hệ vật. + Viết phương trình định luật II Newton dạng véc tơ cho vật hoặc hệ vật. + Chọn hệ trục toạ độ để chiếu các phương trình véc tơ lên các trục toạ độ đã chọn. + Khảo sát các chuyển động theo từng phương của từng trục toạ độ Lưu ý : Phân biết nội lực và ngoại lực khi nghiên cứu hệ nhiều vật. Hoạt động 2 (10 phút) : Giải các câu hỏi trắc nghiệm : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.11 : B sao chọn B. Giải thích lựa chọn. Câu 10.12 : C Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.13 : D sao chọn C. Giải thích lựa chọn. Câu 10.14 : C Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn D. Giải thích lựa chọn. Câu 10.15 : B Yêu cầu hs trả lời tại Giải thích lựa chọn. Câu 10.16 : D sao chọn C. Yêu cầu hs trả lời tại
- sao chọn B. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn D. Hoạt động 3 (20 phút) : Giải các bài tập. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Bài giải viên Bài 1 trang 23. Yêu cầu học sinh vẽ Vẽ hình, xác định các Các lực tác dụng lên vật : hình, xác định các lực lực tác dụng lên vật. Lực kéo F , lực ma sát Fms , tác dụng lên vật. trọng lực P , phản lực N . Phương trình Newton dưới dạng véc tơ : m a = F + Fms + Viết phương trình Yêu cầu học sinh viết Newton dưới dạng véc P + N (1) phương trình Newton tơ. Chọn hệ trục toạ độ Oxy : dưới dạng véc tơ. Ox nằm ngang hướng theo F , Oy thẳng đứng hướng Chọn hệ trục toạ độ. lên. Yêu cầu học sinh chọn hệ trục toạ độ. Chiếu (1) lên trục Ox và
- Oy ta có : Hướng dẫn để học sinh Chiếu (1) lên các trục ma = F – Fms (2) chiếu phương trình toạ độ. 0=-P+N (3) Newton lên các trục toạ độ đã chọn. Từ (3) suy ra : N = P = mg và lực ma sát Fms = N = mg Hướng dẫn để học sinh Kết quả gia tốc a của vật suy ra lực ma sát và suy Suy ra phản lực N, lực khi có ma sát cho bởi : a = ra gia tốc của vật. ma sát và gia tốc của vật F mg trong từng trường hợp. m Nếu không có ma sát : a = F m Bài 4.trang 25. Các lực tác dụng lên vật : Trọng lực P , lực ma sát Fms , phản lực N . Vẽ hình, xác định các Yêu cầu học sinh vẽ lực tác dụng lên vật. Phương trình Newton dưới hình, xác định các lực tác dụng lên vật. dạng véc tơ : m a = P + N + Fms (1) Viết phương trình Newton dưới dạng véc
- Yêu cầu học sinh viết tơ. Chọn hệ trục toạ độ Oxy phương trình Newton như hình vẽ. Chọn hệ trục toạ độ. dưới dạng véc tơ. Chiếu (1) lên trục Ox và Oy ta có : Chiếu (1) lên các trục Yêu cầu học sinh chọn ma = Psin - Fms = toạ độ. hệ trục toạ độ. mgsin - Fms (2) Hướng dẫn để học sinh 0 = N - Pcos (3) chiếu phương trình Suy ra phản lực N, lực Newton lên các trục toạ ma sát và gia tốc của vật Từ (3) suy ra : N = Pcos = mgcos và lực ma sát Fms độ đã chọn. trong từng trường hợp. = N = mgcos Hướng dẫn để học sinh Kết quả gia tốc của vật là : suy ra lực ma sát và suy ra gia tốc của vật. a = g(sin - cos) Biện luận điều kiện để Khi không có ma sát : a = có a hướng xuống khi Yêu cầu học sinh biện gsin có ma sát. luận điều kiện để có a Biện luận : Khi có ma sát, hướng xuống khi có ma điều kiện để có a hướng sát. xuống thì : sin - cos > 0 => tan
- Hoạt động 4 (2 phút) : Dặn dò. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Yê cầu học sinh về nhà giải bài 5 trang Giải bài 5 trang 26 sách tự chọn bám 26. sát. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xử lý khí thải và Ô nhiễm không khí Tập 2
274 p | 980 | 364
-
Giải toán phương trình, bất phương trình, hệ phương trình bằng phương pháp sử dụng máy tính Casio
344 p | 669 | 272
-
CÁC PHƯƠNG PHÁP QUAN TRẮC CHẤT LƯỢNG NƯỚC TRONG AO NUÔI THỦY SẢN
13 p | 280 | 36
-
Làm thế nào để Ứng phó với Tác động của Biến đổi khí hậu ở đô thị: Phần 2 - Đại học Công nghệ Brandenburg Cottbus
27 p | 130 | 18
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học môi trường: Chương 2 - TS. Lê Quốc Tuấn
16 p | 89 | 7
-
Vận dụng các phương pháp giảng dạy chủ động vào việc tổ chức dạy học chương “cảm ứng điện từ” môn Vật lý II ở các trường đại học kỹ thuật
9 p | 65 | 7
-
Bài giảng Phân dạng phương pháp giải toán số học và tổ hợp - Nguyễn Quốc Bảo
523 p | 25 | 6
-
Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học theo chủ đề môn Vật lí ở trường trung học phổ thông
14 p | 66 | 6
-
Phương pháp giải các chủ đề căn bản hình học 12: Phần 2
137 p | 35 | 5
-
Đánh giá khối lượng và đề xuất giải pháp xử lí phụ phẩm một số cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh Gia Lai
7 p | 125 | 4
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học môi trường - Chương 2: Hình thành ý tưởng nghiên cứu phát triển kế hoạch nghiên cứu
16 p | 80 | 4
-
Tài liệu hỗ trợ giáo viên tập sự môn Hoá học: Phần 2
55 p | 12 | 4
-
Hình học - 450 bài tập trắc nghiệm luyện thi THPT Quốc gia: Phần 2
130 p | 56 | 3
-
Trọng tâm kiến thức và phương pháp giải toán - Đại số lượng giác: Phần 2
181 p | 32 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Phương pháp dạy học Toán tiểu học theo chủ đề năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p | 16 | 3
-
Mô phỏng số dòng chảy qua trụ tròn với 2 bộ điều khiển xoay có dạng chữ thập được đặt phía sau
6 p | 69 | 2
-
Xây dựng đường cong SDF cho hạn hán ở lưu vực sông Srepok bằng phương pháp Copula
11 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn